Cô học trò khiếm thính đa tài

rio_sp

Cầu bao nuôi, hứa sẽ ngoan
Thành viên thân thiết
Tham gia
16/11/2011
Bài viết
14.548
Ở trường chuyên biệt Tương Lai (TP.Đà Nẵng), nhắc đến cô học trò Dương Thị Thúy Nga, các thầy cô đều không giấu được niềm vui, sự tự hào về cô học trò ngoan hiền, học giỏi, đa tài của mình. Không chỉ học giỏi Văn, Nga còn xuất sắc ở môn cờ vua và bóng bàn… Dù là một học sinh khiếm thính nhưng em đã biết vượt qua hoàn cảnh để trở thành một tấm gương sáng cho nhiều em khuyết tật noi theo.

Vượt qua bao nỗi nhọc nhằn để đến được với kiến thức như những người bình thường khác, Dương Thị Thúy Nga (15 tuổi) đã chứng minh cho nhiều người biết rằng, người khiếm thính vẫn có thể làm được những điều mà người thường vẫn làm được bằng nghị lực và lòng đam mê của mình.

Nga-Picture-036-f6f13.jpg

Cô học trò Dương Thị Thúy Nga luôn tỏ ra thích thú với những tiết học Văn trên lớp.

Từ khi lọt lòng mẹ, Thúy Nga đã kém may mắn so với những người khác, em bị khiếm thính bẩm sinh. Thời điểm đó, ở thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai quê em không hề có trường học dành cho người khuyết tật. Thấy bạn bè tíu tít đến trường, em nằng nặc đòi ba mẹ đi học. Cảm động trước tinh thần hiếu học của cô con gái, ba em đã gửi em ra Đà Nẵng ở nhờ nhà người thân và làm hồ sơ để em được nhập học. Cô Trương Thị Ngọc Hà chính là người đầu tiên giúp em đến với con chữ ở bậc tiểu học trường chuyên biệt Tương Lai.

“Vừa mới nhập học, Nga hòa đồng rất nhanh vào môi trường mới. Các em học sinh ở đây đều chung hoàn cảnh nên rất dễ hòa đồng và chia sẻ mọi chuyện cùng nhau. Nga tư chất rất thông minh. Em học chữ và làm toán rất nhanh. Nhiều lúc em khiến tôi phải ngạc nhiên về khả năng của em”, cô Ngọc Hà chia sẻ.

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề ở Trường chuyên biệt Tương Lai (TP Đà Nẵng), cô Trương Thị Ngọc Hà đã có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ với các em học sinh nơi đây. Theo cô Hà, ngoài lòng yêu nghề, kỹ năng dạy học, người dạy trẻ khiếm thích cần có sự nhẫn nại cần thiết vì các em không thể tư duy nhanh như trẻ bình thường. “Thấy được sự tiến bộ của các em, các em có thể tâm sự với cô mọi chuyện, coi mình như một người bạn thân thiết, lúc đó tôi cảm thấy rất vui vì đã là một phần không thể thiếu của các em có hoàn cảnh hết sức đặc biệt” - cô Hà cho biết.

Cũng theo cô Hà, học sinh khiếm thính gặp rất nhiều khó khăn khi làm phép tính chia vì khả năng tư duy của các em còn hạn chế. Nhưng nếu người giáo viên biết sử dụng kí hiệu, chỉ dạy kỹ càng chậm rãi cho các em học thì các em vẫn có thể tiếp thu được kiến thức. Lên học ở bậc THCS, Thúy Nga học đều tất cả các môn nhưng môn mà em yêu thích nhất vẫn là môn Văn.

Kể về niềm đam mê của mình, Nga ra hiệu: “Môn Văn giống như một người bạn thân thiết của em vậy. Mỗi khi gặp chuyện vui hay chuyện buồn em đều viết những tâm sự của mình ra giấy. Đó là cách để em cảm thấy thoải mái và thêm yêu cuộc sống hơn”. Còn cô Nguyễn Thị Nghĩa, giáo viên dạy văn của Nga thì cho biết: “Năm lớp 6 thành tích môn Văn của Nga luôn xếp loại giỏi ở cả hai kỳ. Trong kỳ thi giữa kỳ lớp 7 vừa rồi, môn Văn của em cũng đạt điểm tuyệt đối, 10 điểm”.

day-van1-0b7d3.jpg


Cô Nguyễn Thị Nghĩa - giáo viên dạy Văn đang chỉ bài cho cô học trò “cưng” Thúy Nga.

Không chỉ giỏi, cô học trò khiếm thính Dương Thị Thúy Nga còn rất đa tài trong nhiều lĩnh vực. Năm 2011, Nga đã xuất sắc giành 2 huy chương vàng ở môn cờ vua và bóng bàn trong giải thể thao giành cho người khuyết tật toàn quốc. Mới đây, Nga cùng các bạn Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu đã tham gia tiết mục múa trong chương trình văn nghệ mang tên “Từ trái tim đến trái tim” tổ chức tại công viên 29 - 3. Nhìn những điệu múa uyển chuyển trong tiết mục “Một thoáng quê hương”, ít ai biết được rằng đây là tiết mục công phu của những học sinh khiếm thính.

Thuy-NgaPicture-041-f6f13.jpg

Dù khiếm thính nhưng Thúy Nga luôn lạc quan trong cuộc sống.

Khi hỏi về ước mơ sau này của mình, Nga cười dịu dàng ra hiệu: “Em muốn học thật giỏi để sau này trở thành cô giáo dạy các em cùng chung hoàn cảnh của mình. Suốt thời gian học ở mái trường này, em xem các cô ở đây như những người mẹ hiền truyền đạt cho em bao điều bổ ích, lắng nghe mọi chuyện của em. Sau này, em cũng muốn được đứng trên bục giảng để chỉ dạy cho các em”.


 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top