Con người có hạnh phúc hơn khi có nhiều thời gian nhàn rỗi không ?

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo

“Is More Always Better?”

A new research study on free time
Published on October 31, 2011 by Robert Puff, Ph.D. in Meditation for Modern Life

Liệu con người có cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ có nhiều thời gian rảnh rỗi , hoặc sở hữu nhiều của cải không ? Thoạt đầu, dường như mọi người nghĩ rằng việc có ít thời gian rỗi hoặc có ít của cải vật chất sẽ khiến con người ít hạnh phúc hơn và ngược lại, có nhiều thời gian rỗi và nhiều của cải sẽ làm người ta hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, theo 1 nghiên cứu bởi Chris Manolis của trường Xavier University và James Roberts của trường Baylor University, điều này không phải luôn luôn đúng. Thực ra, việc có quá nhiều thời gian rỗi hoặc quá nhiều của cải vật chất có thể cũng tồi tệ ngang với việc có quá ít thời gian rỗi và của cải.
Theo nghiên cứu, số liệu thu được từ việc đo đạc về thời gian rảnh rỗi của 1.329 thanh niên ở miền trung-tây nước Mỹ và việc họ đánh giá tầm quan trọng về giá trị vật chất. Những thanh niên này được yêu cầu đánh giá về việc nhìn nhận mức độ hạnh phúc, thỏa mãn của họ. Kết quả cho thấy những người có những hành vi mua sắm bốc đồng và xem trọng của cải vật chất thì có mức độ hạnh phúc thấp. Việc sở hữu nhiều của cải không làm bạn hạnh phúc hơn !
Còn sự sung túc về thời gian cũng ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc. Nghiên cứu chỉ ra : những người có hành vi mua sắm bốc đồng nhưng họ không có quá ít hoặc quá nhiều thời gian nhàn rỗi thì sẽ hạnh phúc hơn những người có quá nhiều hoặc quá ít thời gian rỗi.
Trong xã hội của chúng ta, sự dư thừa về thời gian nhàn rỗi được xem là rất quan trọng và rất tốt, trong khi đó việc thiếu thời gian rảnh rỗi luôn luôn được xem là tiêu cực. Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu có thể chỉ ra điều này không nhất thiết đúng. Khi liên kết với những giá trị vật chất, thời gian đóng 1 vai trò quan trọng liên quan đến việc chúng ta có cảm thấy thỏa mãn hay không. Thời gian và mức độ hoạt động có thể có những tác động khác nhau lên mỗi người, ít nhất là với lứa tuổi teen. Nếu con người bận rộn với những hoạt động phù hợp thì họ có thể ít nghĩ đến những món đồ công nghệ mới nhất hoặc những đồ vật khác so với việc khi họ có dư thừa thời gian rỗi, họ sẽ chìm đắm vào những món đồ đó; do đó sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
Nhìn chung, có vẻ như 1 cuộc sống có sự cân bằng về thời gian nhàn rỗi sẽ nâng cao hạnh phúc, sự toàn mãn của con người và ảnh hưởng đến quan điểm và giá trị về của cải vật chất của chúng ta. Khi bạn có đủ thời gian rảnh rỗi, không quá nhiều và không quá ít thì bạn sẽ không có hành vi mua sắm bốc đồng và cảm giác không thỏa mãn. Theo nghiên cứu, hạnh phúc của thanh niên có mối liên kết trực tiếp với những yếu tố trên, và mức độ hạnh phúc có thể bị ảnh hưởng bởi việc đơn giản là cân bằng lượng thời gian nhàn rỗi mà chúng ta có.
 
cuộc sống bận rộn đôi khi khiến ta mệt mỏi
nhưng lại mang cho ta nhiều niềm vui hơn:KSV@10:
 
×
Quay lại
Top