"Cơn sốt Kim Tan" - tuyệt đỉnh phù phiếm

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Có lẽ đã lâu lắm rồi mới có một cơn sốt phim Hàn trở lại mạnh mẽ đến như vậy ở Việt Nam, trong bối cảnh độ phủ sóng của các bộ phim xứ kim chi đã đến mức bão hòa như hiện tại. Công nghệ làm phim truyền hình Hàn đang sản xuất ra những bộ phim như gà đẻ trứng, na ná nhau về mặt nội dung, phim nào cũng trai xinh gái đẹp, quần áo đẹp, xe sang, điện thoại "xịn".


Nếu là người trẻ tuổi hiện đại và đang sống ở Việt Nam, bạn có thể không biết đến những câu chuyện chính trị xã hội, những vấn đề toàn cầu, những tin tức dân sinh nóng bỏng, nhưng chắc chắn bạn sẽ biết đến hoặc nghe thấy ở đâu đó câu chuyện về Kim Tan - "The Heirs" - "Người thừa kế" - câu chuyện hiện đang đầy rẫy trên diễn đàn, mạng xã hội và truyền thông hiện tại.

bd805d8dtw1e9loy59ujwj21400p0452.jpg



Có lẽ đã lâu lắm rồi mới có một cơn sốt phim Hàn trở lại mạnh mẽ đến như vậy ở Việt Nam, trong bối cảnh độ phủ sóng của các bộ phim xứ kim chi đã đến mức bão hòa như hiện tại. Công nghệ làm phim truyền hình Hàn đang sản xuất ra những bộ phim như gà đẻ trứng, na ná nhau về mặt nội dung, phim nào cũng trai xinh gái đẹp, quần áo đẹp, xe sang, điện thoại "xịn".

Có thể thấy rõ sự bão hòa này ở chính "thị trường tiêu thụ" điện ảnh Hàn Quốc, nơi mà đã lâu lắm rồi các bộ phim truyền hình đa phần "rơi rớt" ở mức rating lẹt đẹt, thi thoảng mới có một bộ phim vượt lên với rating trên 20%. Bản thân "The Heirs" cũng phải đi đến 2/3 chặng đường mới đạt được mức rating 20% này, nguyên nhân một phần cũng là bởi không phải cạnh tranh với "Secret", bộ phim của đài KBS phát sóng cùng khung giờ với mức rating khá ổn định và thường xuyên "vượt mặt" "The Heirs" trước đó.

Thế nhưng ở Việt Nam, "The Heirs" nhanh chóng trở thành cơn sốt khi nhà nhà xem "The Heirs", người người xem "The Heirs". Nội dung chính của bộ phim được coi là “bom tấn thần tượng” của truyền hình Hàn này xoay quanh một mô típ đã cũ: Hoàng tử - Lọ lem. Chàng Hoàng tử ở đây chính là Kim Tan (Lee Min Ho), con trai thứ 2 của chủ tịch tập đoàn hùng mạnh Jeguk. Thế nhưng Kim Tan lại lớn lên trong một bí mật được che giấu suốt nhiều năm, rằng cậu chỉ là con rơi của người vợ lẽ. Mẹ Kim Tan sống hàng chục năm trong căn biệt thự rộng lớn của nhà họ Kim nhưng lại chỉ như một cái bóng, không được thừa nhận thân phận phu nhân chủ tịch, lại càng không được nhận là mẹ của “cậu ấm” nhà họ Kim.

Mọi chuyện thay đổi khi một mối duyên tình cờ khiến Kim Tan quen biết và phải lòng Cha Eun Sang (Park Shin Hye), con gái một người giúp việc bị câm làm việc cho nhà họ Kim. Tình yêu với Eun Sang đã giúp Kim Tan có động lực tìm lại chính thân phận mình, làm những điều mình muốn làm chứ không phải chỉ sống cuộc đời của một “người thừa kế” đã được sắp đặt sẵn.

Về mặt nội dung, “The Heirs” không có nhiều nét đặc sắc. Không khó để nhận ra những mô típ đặc trưng cũ rích của phim Hàn trong "The Heirs": mô típ Hoàng tử - Lọ lem, mô típ chuyện tình tay ba (Kim Tan - Eun Sang - Young Do), mô típ tình yêu bị ngăn cấm...

web_3067427716_3d276379_131006-3603f.png



Hiện tại khi đã phát sóng 18/20 tập, chưa có một tình tiết nào trong "The Heirs" nằm ngoài dự đoán của khán giả, cũng chưa có một nút thắt mở nào đủ sức nặng để gán cho từ "gay cấn". Diễn xuất của diễn viên cũng "thường thường bậc trung". Cảnh quay đẹp thì không phủ nhận nhưng cũng là điều quen thuộc trong các bộ phim Hàn.

Nếu có điểm gì đó đáng khen nhất ở bộ phim này thì chính là việc bên cạnh câu chuyện tình yêu trắc trở của Eun Sang – Kim Tan, “The Heirs” còn tái hiện lại một xã hội thu nhỏ là trường trung học Jeguk (thuộc sở hữu của tập đoàn Jeguk), nơi chủ yếu dành cho các cậu ấm cô chiêu con nhà gia thế, nhưng cũng không thiếu những kẻ “lạc loài”. Tại đây, chưa bao giờ ý nghĩa của thứ gọi là địa vị xã hội lại được vạch ra rõ ràng đến thế khi có cả một hệ thống phân cấp các tầng lớp học sinh: tài phiệt, trọc phú, kẻ được xã hội quan tâm… Trong đó, nhóm cuối cùng “được xã hội quan tâm” giống như tầng lớp đáy, bị bạn bè coi khinh, bắt nạt, kết cục của những kẻ này thường là bị dồn nén đến mức phải chuyển trường hay ít ra là bị cô lập, sống không dám ngẩng cao đầu.

Nhân vật cô gái nghèo Cha Eun Sang giống như một “quả bom” phá vỡ mọi tiền lệ của trường trung học Jeguk. Eun Sang được cha Kim Tan gửi đến Jeguk học tập nhưng mục đích chính là “để cho hàng trăm người khác nói với con bé rằng con bé với Tan cách xa nhau đến thế nào”. Thế nhưng cuối cùng Cha Eun Sang không những không bị vùi dập mà còn “cua” được 2 anh chàng điển trai, gia thế nhất trường là Kim Tan và Young Do (Kim Woo Bin).

Nếu như câu chuyện yêu đương sến sẩm với những tình tiết đã quá cũ kỹ của Eun Sang – Kim Tan có khiến một bộ phận người xem nhàm chán thì có chăng họ sẽ vớt vát được phần nào khi theo dõi câu chuyện của Eun Sang ở trường trung học Jeguk, giống như câu chuyện về một con cá vàng nhỏ bé bị quăng ra giữa đại dương rộng lớn toàn cá mập hung dữ, tìm cách vật lộn để ngoi lên và sống sót.

0003_zps7f46a646-92a9a.jpg


Cũ nhiều hơn mới, quen nhiều hơn lạ, thế nhưng "The Heirs" vẫn cứ "hot". Lượng người theo dõi bộ phim này có lẽ trước tiên đến từ những fan trung thành của Lee Min Ho, Park Shin Hye hay Kim Woo Bin, bên cạnh một lượng fan KPop hùng hậu của những ngôi sao thần tượng đóng phim như Krystal (nhóm f(x)) hay Kang Min Hyuk (CNBlue), thứ nữa là những fan của bộ phim "Boys Over Flowers" cũng từng gây sốt trước đó mà Lee Min Ho đóng chính. Ngay từ trước khi lên sóng,"The Heirs" đã gây tò mò nhiều về mặt nội dung khi hé lộ khá nhiều chi tiết tương đồng với "Boys Over Flowers".

Nhưng có lẽ, đông đảo nhất trong số lượng khán giả của "The Heirs" tại Việt Nam là những người chạy theo trào lưu.

Nhìn rộng ra thì những bộ phim như "The Heirs" gây sốt cũng không khác gì một xu hướng thời trang "vừa rẻ vừa đẹp" mới được lăng xê, người dùng đại chúng sẽ mải mê chạy theo chẳng cần quan tâm đến chuyện bản sắc hay cá tính. "Làn sóng The Heirs" cũng không nằm ngoài làn sóng "cuồng" thần tượng K-Pop bấy lâu nay vẫn được nhắc đến trong giới trẻ. Câu chuyện về người trẻ hôn ghế ngồi của thần tượng cũng không xa lạ là mấy so với câu chuyện về cô gái tỏ tình với nhân vật Kim Tan trong phim rồi tung clip lên mạng.

Chuyện "cũ mà vẫn sốt" của "The Heirs" không phải là chuyện lạ, bởi đa phần người xem "The Heirs" thậm chí thú nhận họ xem phim không phải vì nội dung mà vì trai xinh gái đẹp, vì thời trang, vì xe đẹp, điện thoại đẹp... vì tất cả những gì liên quan đến "phần nhìn". Như vậy thì cái cũ của nội dung ở đây đâu còn quan trọng gì nữa khi câu chuyện về điện ảnh đã được lái sang một phạm trù hoàn toàn khác của vật chất phù phiếm. Xét cho cùng thì lời hô hào "nội dung chiến thắng hình thức" vẫn còn ở rất xa!

Theo Đẹp Online
Ảnh: Hancinema
 
×
Quay lại
Top