Cùng rèn luyện thói quen học anh văn tốt.

hoang.van

Thành viên
Tham gia
1/8/2011
Bài viết
3
Chào mọi người,

Mình có theo dõi nhiều topic cũng như nói chuyện với một số bạn bè xung quanh (nhất là mấy bạn sinh viên năm nhất) thì thấy nhiều người cảm thấy việc học tiếng Anh rất khó. Thậm chí, có người còn xem môn này là một trở ngại tâm lý khi thi cử ^^. Vì thế, mình xin chia sẻ quan điểm của mình về môn học này cũng như những kiến thức cá nhân với hy vọng mọi người có cái nhìn khác về môn này. (một món quà cho các bạn sinh viên mới lên năm nhất, hehe). Và hy vọng cũng giúp cho các bạn đang luyện thi TOEIC, TOEFL hay IELTS.

Thực ra thì tiếng anh không khó đâu. Điều duy nhất là chỉ cần bạn kiên trì thì sẽ giỏi. Học tiếng anh hay ngoại ngữ không giống bất kỳ một môn học nào khác mà chỉ đơn giản là bạn đang tập một thói quen mớI thôi. Bạn hãy nghĩ một cách đơn giản như vậy thì sẽ cảm thấy nó không khó. Mình có được kinh nghiệm này khi đang luyện thi TOEFL.

Bây giờ mình sẽ nói cách làm quen với thói quen mới này nhé. Mình chia tiếng anh ra làm 2 phần (kỹ năng)
Đọc và viết (read and write)
Nghe và nói (listen and speak)

Làm quen với thói quen mới nghĩa là bạn phải thực hiện nó nhiều lần đúng không nào? Vậy thì kỹ năng đầu tiên mình cũng đọc và viết nhiều lần là xong rồi. Tuy nhiên, mình có vài lưu ý nhỏ sau đây:
Đọc tức là bạn đang nhận dạng 1 từ mới, 1 câu mới trong tiếng anh. Muốn biết dc nhiều từ mới, câu mới bạn cần đọc thật nhiều. nếu bạn là người mới làm quen với tiếng Anh thì có thể đọc sách song ngữ. Khi quen kha khá với mặt chữ bạn đọc sách đơn ngữ (chỉ có tiếng anh mà thôi) nhớ là cần 1 cuốn từ điển kế bên nhé.
Thời gian đầu chắc chắn bạn sẽ rất vất vả vì phải tra từ điển liên tục. Nhưng sau bạn sẽ nhớ được nhiều và không phải tra từ thường xuyên nữa.
Khi mới rèn luyện kỹ năng đọc bạn hãy đọc những chủ để dễ trước: chẳng hạn như. sở thích. tính cách, ăn uống, - di chơi, xem phim, ca nhạc - tin tức, kinh tế, xã hội, kiến thức chuyên môn.
NOTE: ở phần này bạn chỉ cần cố gắng thật nhiều. khi gặp những từ bạn cho là thường gặp bạn có thể ghi lại hoặc không cũng được. Thời gian đọc không cố định, tốt nhất bạn đọc vào lúc bạn cảm thấy thoải mái.... bất cứ thời gian nào bạn rảnh.
Nói về kỹ năng Viết: writing mọi người thường thấy đây là một vấn đề khó. Và theo mình, nó khó bởi vì chúng ta chưa quen thôi mà. Vậy thì học viết như thế nào cho đúng?
Bạn chỉ cần có trong tay 1 quyển ngữ pháp là đủ.
Đọc và làm bài tập trong đó bạn sẽ quen ngay.
Tập thói quen học từ vựng.
Tại sao mình nói đơn giản thế? Bởi ngữ pháp chỉ là quy tắc mà cái thói quen mói của bạn nó quyết định. Ví như nấu cơm bạn phải có gạo và nước. Muốn có bữa cơm ngon mình phải có thêm các thức ăn khác nữa.....(hehe, tinh thần ăn uống hơi bị cao)

Có khoảng 130 bài ngữ pháp mỗi ngày bạn học 3 bài nhé. Khi bạn học song song đọc và viết bạn cảm thấy viết tiếng anh vô cùng đơn giản.

Về việc học từ vựng thì trước đây mình áp dụng phương pháp học bằng flashcard, nó là một phương pháp viết từ vựng ra giấy, với một mặt là từ tiếng Anh còn mặt sau là hình vẽ minh họa cho từ đó hay nghĩa tiếng Việt. Ở Việt Nam mình, các thầy hay gọi nó là thẻ học từ vựng. Học bằng flashcard rất nhanh và giúp mình có thể ghi nhớ 100 từ mới chi trong 1 tuần lễ.

Hôm nay viết trước cho phần này thôi. Vài hôm nữa rảnh tí mình sẽ post tiếp việc rèn luyện kỹ năng cho phần 2 hé. Mình có đính kèm 1 file nói về ngữ pháp mà khi luyện thi TOEFL mình từng xem như bùa hộ thân.
https://www.mediafire.com/?2kg3p9wbh4wwb24
Chúc các bạn có được kết quả học thật tốt. ^^
 
Ô Ô, tks bạn nhiều nhé. <3
Học tiếng anh mình mắc nhiều nhất là phần từ vựng vì thực chất mình rất rất rất là Lười
:KSV@08:
Bây thử theo cách của bạn, mình dùng flashcard học từ mới xem sao. Mong rằng sẽ có hiệu quả ^^
 
Mình thì duy trì việc tự học hàng ngày điều đặn 2-3h. Cụ thể mình luyện nghe từ những nguồn chính thuốc giọng anh, mỹ thuần về mọi lĩnh vực miễn sao thấy thích để tăng vốn từ kiến thức, đồng thời xem những clip của BBC learning English và bắt chước nói theo ghi âm lại đẻ đánh giá, nhằm luyện phản xạ phát âm cho thuần thục, bớt đi accent Vietnamese và luyện accent giống người bản xứ hơn. Ban đầu mình được hướng dẫn từ thầy Jimmy Ha để có nền cơ bản biết cách phát âm cho đúng, và tự học tự luyện tại nhà cũng nhờ thầy chỉ, sau thì tự học, số mình hên gặp được thầy giỏi.
 
Thật ra thì không có trung tâm nào là tốt nhất mà quan trọng là phương pháp của người dạy. Mình cũng thử nhiều phương pháp tại các trung tâm lớn có, nhỏ có. Tuy nhiên, mình cảm thấy rất hài lòng với phương pháp của trung tâm emas. Và cũng chưa hẳn nó phù hợp với bạn nên cứ sang đó mà đăng ký học thử nếu thấy được thì đóng tiền mà học.
 
×
Quay lại
Top