Dạ Khúc - PLOY (FULL)

Totoro

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/12/2011
Bài viết
5.437
~ Ploy - Đôi điều về tác giả ~

Real Name: Trần Lê Ngọc Bích
Nickname: Ploy, Lana
Sinh năm: 1986
Sử dụng thành thạo ba ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Trung
Thích màu đỏ, mê chụp ảnh, đi du lịch (đã đặt chân đến 11 quốc gia trên thế giới)
Hiện sống và làm việc ở Thành Phố Hồ Chí Minh
Gặp chị ấy: https://www.lanasomething.com



~ Introduce ~


Hẳn ai đã một lần cầm trên tay cuốn sách Phía Sau Một Cô Gái trong Tủ Sách Teen Thế Kỷ 21 của báo Hoa Học Trò, hoặc ít nhất hay đọc các Teen Story trên chuyên đề 2!, đều đã nghe qua bút danh PLOY rồi nhỉ? Truyện ngắn của chị ấy những mảnh ghép nhiều màu sắc về cuộc sống, về tình yêu, tình bạn, hạnh phúc hay cả những nỗi đau, là nơi tất cả cảm xúc hòa trộn với nhau thành những trang viết hấp dẫn và vô cùng độc đáo. "Ploy lạc quan, Ploy sống khám phá, Ploy tích cực" hay "Cứ hễ có thời gian và tiền bạc là tôi lại xách va li đi..." là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự đa dạng trong các mẩu truyện với những trải nghiệm trên từng quốc gia mà chính chị ấy đã đặt chân đến, về tình cảm, về xã hội, con người, và vân vân...

Với các nhân vật sáng tạo linh hoạt, các diễn biến nội tâm miêu tả phong phú, tình huống truyện độc đáo mang phong cách vừa dễ thương lại vừa sâu sắc, vừa hồn nhiên lại vừa chín chắn, những triết lí sống tích cóp trong từng câu chuyện kể lại, và đặc biệt là các kết thúc hầu-như-là-mở vừa dễ thương lại vừa đáng để suy nghĩ, truyện ngắn của PLOY có một sức cuốn hút rất khó diễn tả. Nay xin gửi đến các bạn, không phải Teen Story nữa, mà là một tiểu thuyết Online của chị ấy, được viết trong thời gian khá dài và tiêu tốn cũng khá nhiều tâm huyết Hy vọng nhà mình ủng hộ để chị Ploy có động lực hoàn thành tiểu thuyết này!

Tình luận DẠ KHÚC


Da-Khuc-poster-1A-300x200.jpg


Tình yêu, tại sao con người cứ thích xếp đặt cuộc sống mình quanh nó?

Tình yêu khóa chặt trí khôn.

Nếu một mối quan hệ nảy mầm trên tình yêu và chỉ hút tình yêu làm dinh dưỡng sống, đến một ngày quỹ tình cảm cạn kiệt, thì còn gì?

Tình yêu chỉ là viên ngọc quý khi người ta son trẻ, khi trái tim còn nghiện những nhung nhớ, bồi hồi, khắc khoải, ngóng đợi, vân vân và vân vân.

Tình yêu… Nếu vì nhận ra trái tim trót mê mệt một người thâm ác và nham hiểm, một người ưa thích những hành động trái đạo, một người không dành cho mình, mà chất yêu thương dễ dàng bay biến, thì trên thế gian làm gì phảng phất những giọt nước mắt vì yêu, vương vấn những mối thẫn thờ vì tình.

Tình yêu luôn có cách để chiến thắng mọi nguyên tắc sống, mọi lý luận đạo đức của một cô gái.

Tình yêu đâu là cái cớ để bán rẻ bản thân.

Tình yêu là một món quà.

Tình yêu có vị của một cốc cà phê.

Tình yêu như một bình ga. Nếu bật bếp thật lớn, lửa thật to, bình ga sẽ nhanh chóng cạn. Nếu bật bếp riu riu, bình ga sẽ bền lâu, lửa tình có khi cháy trọn một đời con người.

Không gì dung dưỡng tình yêu tốt bằng những thèm khát, ngưỡng mộ vô vọng. Không gì sai khiến con người tốt bằng tình yêu.

Tình yêu là một chất vô hình lung linh tồn tại trong những suy tưởng vô biên về nhau.

Có những tình yêu tự già héo và rơi rụng. Có những tình yêu lìa cành khi giữa giai đoạn mơn mởn nhất. Bất định, như chính cuộc sống. Yêu, đôi khi phải chấp nhận chỉ có thể đi cùng tình nhân đến một điểm sống nào đấy mà thôi.

Tình yêu là khối vật chất vô hình xinh đẹp nhất, huyền ảo nhất trần gian. Nhưng nó chỉ là một phép tính trên bàn cờ cuộc sống.

Tình thân là mối yêu thương vĩnh cửu duy nhất trên thế gian. Yêu thương nảy nở cùng nhịp thở đầu tiên của một người trong cuộc sống. Yêu thương cháy mãnh liệt và đều đặn trọn cuộc đời mỗi người. Yêu thương chỉ lụi tàn khi th.ân thể trở lại với cát bụi.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Trailer 1

/WQR8ovYjpAc[/MEDIA]


Yêu.
Sao con người thích xoay cuộc sống mình quanh nó?

Có bạn đồng hành…
Con đường luôn ngắn lại.
Bình minh thêm tươi tắn.
Cà phê tuy đắng mà ngọt.

Yêu…
Để vị mưa bớt cô đơn.
Để vị cô đơn bớt buồn.

Yêu.
Vì ta giống nhau.
Vì ta khác nhau.

Nhưng yêu đâu bất biến.
Có đôi khi, đã ở trên cao thì không thể nhìn xuống.
 

Trailer 2



/nLvPA21GziE[/MEDIA]


Nàng, một công chúa.

Chàng, một quý tộc lãng tử.

Một tình yêu…

Nồng nàn như rượu.

Ấm áp tựa cà phê.

Nàng công chúa mê rượu & Chàng quý tộc yêu cà phê.

Nhưng, bình minh không phải bao giờ cũng sáng.

Một ngày, khi ban mai vừa lấp lánh trên vạn vật…

Nàng cũng tan vào nắng.

Chỉ còn ánh sáng thống trị khắp căn phòng trống trơn.

1600 ngày…

Cùng những ký ức rối nhùi.

Bao người hát vì đam mê, vì mơ ước, vì khát khao.

Còn anh?

Anh hát để gặp lại nàng.

Một Nữ Hoàng.



 
Trailer 3

/P-Y75kXliA8[/MEDIA]




“Hãy thay anh…”

“Anh có biết ai là người chỉ vì một câu năn nỉ mà tự nhảy tõm xuống địa ngục không?
Chính nàng.”

“Nếu không là Nữ Hoàng, chắc chắn nàng sẽ trở thành một diễn viên đoạt tượng vàng diễn xuất.”

“Anh đã từng yêu chưa?
Tôi được yêu.”

“Trong tình cảm nàng khá đần độn.”

“Người vững vàng không có điểm yếu.
Có. Nhưng phải biết che giấu và kiềm chế.”

“Còn gì thú vị hơn trò đổi người yêu.”

“Cái chết đấy là một lựa chọn.”

“Đôi khi phải bỏ đi để xem có ai đó đuổi theo mình hay không.”

“Nhân chi sơ tính bổn ác.”

“Chỉ cần còn nhớ là còn yêu.”
 
1. Trống Trơn

1.-Trong-tron-300x225.jpg



Đêm đã qua quá nửa, mẩu trăng khuyết dính chặt trên nền trời tối sẫm, như cái lưỡi liềm bị ai đó bỏ quên trên cánh đồng trống sau mùa gặt.

Trong căn phòng giăng lãng đãng ánh đèn vàng mơ mơ thực thực, Bách ngồi dạo một điệu guitar êm ái. Những ngón tay anh thảnh thơi trên dây đàn, nhưng tâm can cháy sém trong đợi chờ. Chiếc di động bỗng gào lên chói chang, chặt đứt cái gút vô hình đang siết cứng lòng anh.

“Anh, đến đón em!” – Một giọng con gái nhòe nhoẹt trong hơi rượu. Âm vang của từ ngữ cuối vẫn chưa kịp đập trên màng nhĩ Bách, đầu dây bên kia đã dập máy. Rồi sau chưa đầy một cái chớp mắt, chiếc di động lại rung lên.

“Anh, đón em nhanh!” – Bên kia lại dập máy nhanh như chớp. Bách vẫn áp điện thoại vào tai, chờ đợi…

“Anh, quán Black Rose. Hức…” – Lần này, đầu dây bên kia không gác máy nữa, nhưng cũng lặng thinh như chẳng tiếp tục nghe.

***


Bách bế bổng tấm thân Gia Tú nhẹ bẫng ra khỏi taxi, đi qua khu vườn đen kịt của học xá, qua hành lang dài, rồi đến phòng nàng. Đặt nàng lên gi.ường, anh cuộn nàng vào chăn và bật đèn ngủ. Một lớp ánh sáng vàng lãng mạn quét đều trên gương mặt nàng. Bách đứng chống tay nhìn Gia Tú cuốn chăn lên ngang mũi dụi dụi hai cái rồi vùi đầu sâu thêm vào chiếc gối bông, ánh mắt vừa chán vừa lo.

- Nàng công chúa sâu rượu! – Anh lẩm bẩm – Lỡ một tay săn ảnh nào chụp được cảnh em vất vưởng trước cửa quán rượu. Lỡ mẹ và anh trai em biết cuối tuần nào em be bét thì em sẽ bị lôi về nước tức thì. Như thế, anh phải làm sao?

Nét mặt Gia Tú hệt như một cô bé con đã nghe đầy tai chuyện cổ tích rồi mới chịu nằm ngoan trên gi.ường. Bách vặn nhẹ đèn ngủ để ánh sáng không rọi vào đôi mắt nàng đang nhắm nghiền, rồi kéo rèm cửa sổ để sớm mai nàng không bị Mặt Trời đánh thức. Gia Tú rất dễ bị choáng khi ánh sáng rọi thẳng vào mắt.

- Nàng công chúa bét nhè! Anh không muốn một ngày mình thức dậy và ngỡ ngàng chẳng biết em đã bị đem đi đâu mất. – Bách mắng yêu, ngón tay nhẹ nhàng mơn man theo cánh mũi Gia Tú đang phập phồng. Rồi anh hôn lên trán nàng và rời đi.

Trở lại phòng mình, Bách ngồi lún sâu vào chiếc sô-pha đặt trước cửa sổ, miên man trong những mường tượng về Gia Tú: nàng say quá độc đáo. Đôi gò má ửng hồng và nụ cười nửa trẻ thơ, nửa tinh quái. Cách nàng ngậm ngậm cắn cắn tóc mình. Cách nàng ngân nga “ba ba ba ba ba…” theo giai điệu một bản nhạc cổ điển. Cách nàng dụi dụi đầu vào ngực anh như một con mèo cưng. Chợt anh liếc nhìn hình ảnh mình phản chiếu trong tấm cửa kính: Chẳng ám hơi một giọt rượu, nhưng anh cũng đang cười ngờ nghệch như một gã say. Anh khẽ rũ đầu để hất đi những ám ảnh về nàng, rồi với lấy bình cà phê trên bàn, rót một cốc lớn và ôm lấy cây đàn guitar.

“Ba ba ba ba ba…

Ngày em đến ôi tôi như ngây dại là một ngày tôi biết là…

Chàng đom đóm bao đêm luôn sáng tỏ, chỉ để được mong kiếm ra…

Nàng đom đóm đang bay, bay bay lượn quanh nàng thử thách trái tim người.

Tôi thẫn thờ một cảm giác mơ hồ… Tôi đang yêu, phải không?”

Vừa thoăn thoắt chuẩn bị bữa sáng cho Gia Tú, Bách vừa say sưa bài tình ca mình sáng tác đêm qua, trong những tưởng tượng về nàng. Anh rán trứng, nướng bánh mì, hâm nóng sữa, rồi bày biện bàn ăn bằng khăn trải carô đỏ và hoa hồng. Anh tính rằng khi Gia Tú ăn trưa, anh sẽ góp vui cho ban mai của nàng bằng bài tình ca độc đáo dành tặng nàng công chúa độc đáo nhất thế gian.

Gia Tú là một trong số ít công chúa thời hiện đại, hậu duệ còn sót lại của dòng dõi hoàng tộc chính hiệu. Một nàng công chúa giàu năng lượng và khó nắm bắt, kiêu ngạo và dịu dàng, đành hanh và tình cảm. Có những lúc nàng rất “công chúa”, sự cao quý hiển hiện qua từng cử động ngón tay, qua từng millimet cong của khóe miệng cười. Có những lúc nàng lại phớ lớ và ngổ ngáo y hệt một cô gái bình dân. Một nàng công chúa mê rượu yêu chàng quý tộc mê cà phê.

Nắng xuyên qua bức tường kính khổng lồ chạy dọc hành lang nối từ học xá nam sang học xá nữ, trải vàng trên tấm thảm dài màu rêu, tạo thành một màu óng ánh rất lạ. Chậm rãi từng bước chân, Bách khoan khoái hưởng thụ bầu không khí trưa cuối tuần tĩnh lặng của học xá. Trường học này chật ních tiểu thư, công tử, quý tộc trẻ tuổi và con nhà siêu giàu. Những con người sinh ra và lớn lên trong lồng son, khi bỗng được hít thở khí trời tự do, càng trở nên phấn khích và táo tợn, phóng túng và điên rồ. Giống như Gia Tú, chắc chắn giờ họ vẫn nướng vùi trên gi.ường. Không cách gì gượng dậy được bởi tàn dư của chất cồn từ những cuộc vui đêm qua. Không cách gì chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của những tinh thể nắng.

Dừng lại ở giữa hành lang, Bách phóng mắt nhìn ra thảm cỏ xanh mướt, lung linh trong ánh Mặt Trời trưa bên ngoài cửa sổ. Cuộc sống trong học xá luôn dễ chịu hơn vào cuối tuần, khi lối sống xô bồ, náo nhiệt của Gia Tú, của bạn bè anh đều tạm nghỉ xả hơi, trả lại tĩnh tại cho không gian. Anh chẳng thể quen được với bia bọt và tiệc tùng, nên hầu như vắng mặt tại các cuộc vui. Thay vào đó, anh tận hưởng “nền độc lập” của mình bằng sáng tác nhạc – điều mà anh làm ở nhà sẽ khiến cha mẹ nổi điên. Và từ ngày yêu Gia Tú, anh có thêm việc để bận rộn mỗi cuối tuần: chờ nàng alô từ một quán rượu nào đó, có khi nửa đêm, có khi 3-4 giờ sáng, để đến khuân nàng về.

Bách gõ cửa phòng Gia Tú mấy lần nhưng không có tiếng đáp trả. Anh đập cửa ầm ầm. Vẫn không có gì. Anh khẽ mỉm cười khi hình ảnh về sự việc xảy ra tuần trước chợt vút ngang tâm trí: Đúng tròn bảy ngày trước, khi anh đập cửa đánh thức, nàng đã thẳng tay quăng cái đèn ngủ về phía cửa khiến nó tan tành.

Bách lại đập cửa thêm một hồi dài, lòng hồi hộp và e dè. Vài phút trôi qua, vẫn không có tiếng đổ vỡ nào. Anh khẽ xoay tay nắm, phát hiện cửa không hề khóa. Anh đẩy nhẹ cửa, rón rén bước vào, nơm nớp e ngại một cái khung hình hay đồng hồ sẽ bay đến làm bưu đầu mình.

Trên gi.ường, tấm chăn nhăn nhúm, gối thì chiếc nằm ngổn ngang, chiếc rơi xuống đất. Rèm cửa sổ đã được kéo gọn sang hai bên. Trống trơn. Mặt trời trải sáng khắp mọi góc của căn phòng ngủ to lớn, sang trọng. Trống trơn.
 
2. Nữ Hoàng


2.-Nu-Hoang-300x200.jpg



Gần giữa đêm. Gia Tú ngồi trên ngai vàng, một mình trong Đại Điện không bóng người. Ánh sáng của muôn vạn chiếc đèn phả vào không gian một màu vàng mềm mịn, uy nghi và cao quý. Nàng đưa mắt nhìn quanh gian chính điện khổng lồ, thân người tê lặng. Một ý nghĩ vút ngang tâm trí nàng: “Nếu mình được ngồi mãi như thế này, bất động trên ngai vàng, chờ thời gian rong ruổi trôi qua cho hết những tháng ngày trị vì…”

Nàng khép chặt mi, dồn chú tâm vào màng nhĩ, gắng nghe thấu những cú xô đẩy của các phân tử khí. Nàng cắn môi, cảm nhận muôn loại cảm xúc – hoảng sợ, đau, tiếc nuối, hy vọng, buồn rầu, hụt hẫng, không-biết-gì-cả, không-hiểu-gì-cả… – chạy tán loạn trong lòng mình. Dạ nàng co thắt lại khi thần trí bỗng lóe lên chút ánh sáng sự thật: Nàng đã bị ném trở lại tháp ngọc. Không giống với những kỳ nghỉ trước chỉ kéo dài vài tuần hay vài tháng, lần này nàng phải lưu lại vĩnh viễn.

Gia Tú kéo nhẹ chiếc váy lùm xùm đơm đầy pha lê lên khỏi mắt cá chân, duỗi thẳng chân ngắm nghía đôi giày dát ngọc. Rồi nàng nhẹ đưa những ngón tay lướt quanh chiếc vương miện kim cương trên đầu. Tựa hẳn hai tay lên thành ngai vàng, nàng ưỡn thẳng lưng và nén một hơi sâu, lấy tông hơi trầm rồi vang giọng:

- Thưa quý thần dân, từ ngày hôm nay, ta chính thức trở thành Nữ Hoàng. – Gia Tú nhìn bao quát một lượt chính điện, rồi nén thêm một hơi sâu – Ta xin thề sẽ đem tất cả trái tim, khối óc và tâm hồn của mình…

- Nữ Hoàng, hãy về cung nghỉ ngơi. Ngày hôm nay đã quá dài rồi! – Giọng nói sắc lạnh của Thái Hậu đập mạnh vào không trung, khiến lồng ngực Gia Tú khẽ rúm lại.

Nàng ngồi yên một lúc, chờ cơn run rẩy qua đi mới trườn khỏi ngai vàng. Nàng đĩnh đạc và uyển chuyển đi lướt qua Thái Hậu, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, mặt nghiêm lạnh. Nàng cố tỏ rõ bản thân không ảnh hưởng bởi phong thái trấn áp người khác của mẹ mình.

Khi cánh cổng nặng trịch của Đại Điện từ tốn khép lại, Gia Tú ngoái nhìn chiếc ngai vàng. Chiếc ghế nạm vàng to lớn và sang cả ấy choán hết tầm mắt, rót vào tâm thần nàng những vốc giá lạnh gai người. Từ hôm nay, nàng chính thức lên ngôi Nữ Hoàng. Nàng quay đi khi một giọt nước mắt vừa rớt xuống. Tâm trí nàng xoay vòng trong những ảo ảnh về cuộc đời lộng lẫy và buồn tẻ đang chờ phía trước. Thêm một giọt nước mắt quệt dài trên má nàng, lăn nhanh xuống chiếc cằm thanh gọn, khi những lời cuối cùng của anh trai nàng bỗng ồn khắp tâm trí: “Hãy thay anh…”
 
3. Gin


3.-Gin-300x199.jpg






Đã gần 1600 ngày anh nhớ nàng.

Trong phòng thay đồ, các thành viên nhóm nhạc Xtreme nhao nhao bàn tán:

- Bàn tay Nữ Hoàng mượt mà như nhung ấy!

- Nụ cười của Nữ Hoàng… Ôi, lịm ngọt làm sao!

- Giá mà lúc Nữ Hoàng trao huy hiệu, tớ có thể ôm một cái nhỉ!

- Đừng có thất lễ! – Người quản lý nói lớn hòng chấm dứt cuộc bàn tán về Nữ Hoàng của các thành viên nhóm nhạc.

- Gin, sao cứ im lặng thế? Anh thấy Nữ Hoàng thế nào? – Cậu em út Tonic của nhóm cố gắng níu kéo chủ đề Nữ Hoàng.

- Nữ Hoàng đẹp, rất đẹp! – Gin nói nhanh, trong khi bước về phía buồng thay đồ.

Gin đứng tựa vào cửa, mắt chiếu thẳng vào tấm gương lớn. Tóc nhuộm nâu vàng, lông mày tỉa khéo, mắt viền eyeliner đen và một làn da láng mịn – chân dung trưởng nhóm nhạc nam nóng bỏng nhất làng giải trí. Nhìn chính mình, anh cảm giác có một cục kẹo đang trồi lên thụt xuống trong thực quản. Tưởng nghẹn, nhưng vẫn thở được. Tưởng thở được, nhưng lại nghẹn. Anh đưa tay vuốt lông mày, xếp lại ngay ngắn những cọng lỡ xổ ra ngoài khuôn sau màn biểu diễn. Bỗng cái cục kẹo vô hình trong họng tắc lại làm anh khó thở. Tay anh bấu vào ngực, nghiến nhàu làn áo lụa mát lạnh. Anh nhắm mắt, cảm nhận được hơi ấm từ bàn tay nàng vẫn còn lẩn khuất trong những sợi lụa…

Khi gắn huy hiệu “Sứ giả Văn hóa”, những đầu ngón tay Gia Tú đã khẽ chạm vào ngực áo anh. Nàng đã nhìn anh và mỉm cười. Nàng đã bắt tay anh. Một cái chạm hờ lễ nghĩa đủ khiến anh mãn nguyện. Ngay tíc tắc tay anh rời tay nàng, anh đã lo: Biểu hiện của anh có khiến nàng hài lòng? Suốt những năm qua, anh từ chối cùng cha mẹ tham dự tất cả các buổi gặp gỡ thượng lưu để tránh nàng. Anh ép mình đạt được thành tựu to lớn để có thể ngẩng cao đầu khi lại đối diện nàng. Nhưng “Sứ giả Văn hóa” là đỉnh cao nhất mà anh vắt sức mình mua được. Với anh, nó là từ bỏ và đánh đổi. Còn với nàng, nó chẳng qua chỉ là một miếng huy hiệu. Anh có bào mòn cả th.ân thể và khối óc để vươn lên thì mãi mãi cũng chẳng thể sóng bên nàng – một Nữ Hoàng.

Gin nhắm mắt, so sánh nụ cười Gia Tú dành cho mình và cho các thành viên còn lại của nhóm nhạc. Cơn chua chát gõ những nhịp nhanh dần trong lòng anh: nàng đã cười những nụ cười dập ra từ một khuôn, với khóe môi cong lên lần này sang lần khác chẳng suy suyển lấy 1/10 millimet.

“Đã hơn 1600 ngày, liệu nàng có còn nhớ mày là ai?” – Gin cười khẩy, nhíu mày hỏi cái hình ảnh mỹ miều của chính mình trong gương – “Dễ hiểu thôi nếu nàng không nhận ra. Mày bây giờ chẳng biết giống cái gì nữa!”

- Gin, anh làm gì trong đó lâu vậy? Đến giờ họp báo rồi! – Tonic đập ầm ầm vào cửa buồng thay đồ.

- Ra ngay đây! – Gin gắt.

Suốt buổi họp báo, biểu hiện của Gin không tốt. Anh không nghe rõ lời phóng viên, không nói một câu ra hồn. Anh cười kém tự nhiên. Anh cầm mic gượng gạo. Anh cứ thấy lòng nháo nhác. Bỏ màn chụp hình kỷ niệm với nhóm nhạc và fan, anh lao xe trốn khỏi đám đông.

Gin phóng xe như bay trên đường cao tốc. Nhạc vặn ầm ĩ. Cửa sổ mở toang. Gió thổi bạt tóc hết sang trái lại sang phải. Anh nhấn ga, tăng tốc… Đã bốn năm kể từ ngày anh rời bỏ cái trường học vàng son, phiêu bạt khắp châu Âu như một kẻ lập dị, rồi khăn gói về nước. Đã ba năm anh ăn ngủ với đủ mọi loại thị phi trong showbiz với cái nghệ danh Gin, lắm lúc quên khuấy đi tên thật mình là Bách. Ba năm anh khổ sở. Ba năm anh đánh đổi.

Gin nhấn ga, tăng tốc hơn nữa. Anh đặt mình vào tình thế phải tập trung cao độ để điều khiển tay lái. Chỉ như thế, những suy tưởng về quá khứ, về Gia Tú mới có thể tạm lắng.

Phớt lờ những cú điện thoại inh ỏi từ người quản lý, Gin lái xe thẳng về nhà. Anh đã hết năng lượng cho buổi tiệc mừng. Người khác cố gắng để thành “Sứ giả Văn hóa”, còn anh cố gắng để được gặp lại Gia Tú. Giờ gặp nàng rồi, chiếc thang cuộc đời anh giống như chẳng còn nấc nào nữa để leo lên.

Gin lừ đừ mở cửa vào nhà. Đèn sáng choang. Sau vài giây trấn tĩnh, anh bước vào, không khép cửa để tránh đánh động thằng ăn trộm, hay một fan cuồng nào đó. Cánh cửa sập mạnh sau lưng. Một bàn tay nhanh chóng che ngang mắt anh.
 
4. Hẫng


4.-Hang-300x195.jpg



Từ đằng sau, hai bàn tay Gia Tú nhẹ nhàng che ngang mắt Bách. Cả hai đứng yên, như chôn chân vào những mảnh gỗ lát sàn. Một hồi lâu. Chợt thấy lòng bàn tay mình ướt và ấm, nàng vội vã buông anh ra, rồi bước nhanh đến ngồi xuống chiếc sô-pha giữa phòng khách.

Ngồi ở phía đối diện, mắt Bách nhìn chằm chặp vào đôi bàn tay Gia Tú đặt úp ngay ngắn trên đầu gối. Bắt được cái nhìn của anh, nàng lúng túng gỡ tay ra, đặt sang hai bên nệm ghế. Nàng hướng sự chú ý sang các chi tiết bài trí trong căn phòng: Một cây đàn dương cầm màu trắng, một bình hoa lớn cắm chật hướng dương, một tấm hình nhóm Xtreme treo kiêu hãnh trên tường và trên chiếc kệ trong góc phòng là cơ man nào hoa, nào quà nhận từ fan.

Sau một vòng thám hiểm căn phòng, mắt Gia Tú quay về phía Bách. Anh vẫn đang chăm chú nhìn vào đầu gối nàng: hai bàn tay nàng chẳng biết từ bao giờ đã lại điệu đàng nằm úp lên nhau ở trên đấy. Nàng cất tiếng, đâm thủng lớp băng bao quanh hai người:

- Em còn nhớ anh pha cà phê rất ngon. Có thể cho em một tách? – Gia Tú cười, hy vọng nụ cười của mình đủ rạng rỡ, đủ tự nhiên để Bách cảm thấy thoải mái.

Bách nhìn Gia Tú một cái nhanh, rồi lặng lẽ vào bếp pha cho nàng tách cà phê nóng ấm. Vừa nhấp ngụm cà phê đầu tiên, nàng đặt cái tách xuống ngay, đôi môi màu hồng cam khẽ bĩu:

- Dở tệ! Anh lụt nghề rồi!

- Anh đã cai cà phê. Lâu ngày không pha.

- Sao chứ? – Gia Tú khẽ nhướn mày – Chỉ cà phê mới kích thích được óc sáng tạo của anh mà? Không có nó, làm sao anh sáng tác?

- Cà phê khiến da xấu đi. Anh đang quảng cáo cho một hãng mỹ phẩm nam. Anh cần phải giữ và dưỡng da.

Gia Tú ghìm cái phì cười trước sự kiện phi thường: Chàng công tử Bách với lối sống nghệ sĩ ngày nào đã lột xác thành một đại diện thương hiệu đầy trách nhiệm. Nàng toan cười vang, nhưng miệng chỉ kéo được to hơn một chút so với nụ cười nàng tặng cho anh khi trao huy hiệu.

- Đã ba năm rồi anh chỉ hát, nhảy và chăm chút cho vẻ bảnh trai mà thôi. Những bài hát của nhóm Xtreme, thực ra là mua đứt của người khác rồi để tên mình vào. Công việc sáng tác nặng nhọc không dành cho ca sĩ thần tượng. – Chất mỉa mai lộ mồn một trong giọng Bách.

Gia Tú nhìn sâu vào Bách, lòng chùng xuống. Nàng quay sang nhìn chằm chặp cây đàn dương cầm. Ước mơ của anh ngày xưa là trở thành một nghệ sĩ toàn năng biết hát, biết chơi nhạc cụ, biết sáng tác. Ước mơ của anh… Khi những xúc cảm khó chịu bắt đầu nhảy tango trong nàng, bàn tay Bách bỗng đặt lên bàn tay nàng. Anh đã đến quỳ trước mặt nàng từ lúc nào:

- Cái ngày nhìn người ta đội vương miện cho em trên tivi, anh biết tất cả đã chấm dứt. Yêu một công chúa là chuyện khó khăn, nhưng có thể cố gắng. Yêu một Nữ Hoàng là bất khả thi.

Bàn tay Gia Tú mềm nhũn và bất động dưới bàn tay Bách. Nàng bật khóc nức nở. Khuôn miệng xinh xắn méo xệch, mắt nhăn lại, nước mắt vỡ ra tự do khắp gò má, hai vai rung bần bật:

- Bao năm qua, em nhớ anh biết bao nhiêu. Em nhớ anh mỗi ngày. – Giọng Gia Tú lạc đi – Rất nhiều, rất nhiều lần em muốn hất tung tất cả để chạy đến bên anh, để gọi cho anh.

Bách không nói gì, chỉ siết tay Gia Tú chặt thêm, lặng lẽ nhìn nước mắt nàng tuôn ào ạt như thể món đồ chơi nàng sủng ái nhất vừa bị kẻ khác cướp đi.

- Em đã gửi cho anh số điện thoại của em, tại sao anh không gọi? Tại sao em cứ luôn là người bắt đầu? Em thích anh trước, em yêu anh trước, em tỏ tình trước. Tại sao, tại sao luôn phải là em? – Gia Tú la lên trong nóng nảy và phẫn uất.

Nàng nhìn sâu vào Bách, ánh mắt phập phồng một sự chờ đợi. Nhưng anh chỉ cúi nhìn chằm chặp đôi bàn tay mình đang siết chặt thêm đôi bàn tay nàng bé bỏng. Bỗng nàng co tay mình lại, giật mạnh khỏi tay anh. Anh vẫn quỳ trước mặt nàng, hai tay buông thõng.

- Vậy em lại là người bắt đầu thôi – Gia Tú mím môi, ánh mắt kiên quyết – Em đã nói yêu nhưng chưa kịp nói chia tay. Em không có thói quen chấm dứt trong lấp lửng – Nàng hít một hơi thật sâu, dõng dạc như thể đang ban lệnh – Em chia tay anh, chính thức!

- Đội ơn em đã giải phóng cho anh! – Bách quăng người ngồi bệt xuống đất, cười ha hả.

Tiếng cười gượng gạo của Bách giúp Gia Tú nhận thức rõ ràng tình huống chát chúa mà mình đã tự thảy thân vào. Ngay từ lúc anh xuất hiện ở cửa Đại Điện, theo từng bước chân anh tiến đến ngai vàng, từng vốc minh mẫn trong nàng đã teo tóp đi. Lúc gắn huy hiệu cho anh, nàng đã dồn hết sức lực để đôi tay không run rẩy, để nụ cười không méo mó. Chỉ cần một sợi thần kinh nhỏ xíu bung khỏi tầm kiểm soát, nàng sẽ quẳng hết mọi tôn nghiêm mà ôm chầm lấy anh. Buổi lễ vừa dứt, bao nhiêu nhớ nhung chất chứa, bao nhiêu ảo tưởng tích tụ đồng loạt xổ ra. Đôi chân nàng chỉ còn biết chạy đến nhà anh.

Gia Tú nhấm nháp bằng hết tách cà phê Bách pha. Đầu lưỡi nàng nấn ná vị ngai ngái dở tệ. Trong thực quản, dòng cà phê chảy đến đâu, đắng chát lan đến đấy. Quá khứ chỉ lấp lánh khi ngủ ngoan, gọi nó dậy th.ì kim cương cũng biến thành than.

- Có phải anh đã khóc khi em che mắt anh? – Giọng Gia Tú thoang thoảng.

Lời của Gia Tú vỡ vụn trong không khí. Bách ngồi yên trên nền nhà, mắt dán chặt vào một thớ gỗ ngoằn ngòe của ván lót sàn. Trông anh giống như một vật thể lạ vô tình rớt vào không gian này, tách biệt hẳn. Mắt nàng trượt khắp người anh một lượt, rồi nàng lặng lẽ đứng dậy, tiến về cửa ra vào. Khi cánh cửa sắp khép kín, nàng nghe tiếng anh mờ nhạt:

- Tôi đã khóc, thưa Nữ Hoàng!
 
ha, mình tìm truyện này lâu lắm rồi, hiu hiu
mãi mà ko thấy chỗ nào có full @@
mong là lần này đủ quyển :D
 
5. Say


5.-Say-224x300.jpg



Gần 2 giờ sáng. Gia Tú ngồi bên hồ bơi, hai tay ghì chặt chai rượu, vừa nâng niu âu yếm, vừa sở hữu ích kỷ, giống hệt dáng điệu của một cô bé ôm chặt con búp bê cưng. Nét mặt nàng phê phê lâng lâng, ánh mắt bơi tung tăng trong làn nước xanh thẳm lấp lánh những vệt đèn vàng phản chiếu. Thi thoảng, nàng gật đầu lên xuống nhẹ nhàng theo nhịp của gió, nụ cười nửa ngờ nghệch nửa chua chát.

Có tiếng chân rất êm tiến đến chỗ Gia Tú. Những cái nhấc chân rắn chắc và dứt khoát. Không cần quay lại nhìn, nàng cũng nhận ra…

- Anh đến nhanh thần tốc đấy!

- Nàng đã nhắn rằng tôi có năm phút để đến đây.

- Tin nhắn đâu phải là thánh chỉ, đừng quá nghiêm túc thế. Thư giãn nào, thoải mái nào. Nới lỏng cà vạt ra, hít thở và đến đây ngồi cạnh ta. – Một tay vẫn ghì chặt chai rượu, tay kia Gia Tú ra sức vẫy Duy Thức lại chỗ mình.

Duy Thức nhẹ nhàng ngồi xuống bên Gia Tú trên thành hồ bơi. Nàng tiếp tục thả ánh mắt lội bì bõm trong làn nước xanh thẳm, môi phất phơ một ánh cười vô nghĩa. Duy Thức lướt nhìn gương mặt Gia Tú, cảm giác thú vị trượt dài tâm can anh. Lớp vỏ nền nã, kiêu sa, dáng vẻ và hành động lúc nào cũng vừa vặn chuẩn mực của vị Nữ Hoàng tôn quý đã bay biến đi mất. Hình ảnh nàng lúc này – say khướt và ngờ nghệch y hệt một con bé xỉn quên đường về – gợi cho anh chút quen chút lạ. Mập mờ trong tâm trí anh là hình ảnh một nàng công chúa hoang dã, với tính khí thất thường. Những hình ảnh đã không còn rõ nét…

- Này, đừng nhìn ta như quái vật thế! – Thấy Duy Thức cứ nhìn mình chòng chọc, Gia Tú chìa chai rượu ra trước mặt anh và làm hiệu “tu đi”.

Duy Thức cầm lấy chai rượu và nốc một hơi dài. Những phần rượu cạn đi nhiều, nhưng mặt anh chẳng hề chuyển sắc – không hồng ửng lên, cũng không trắng bệch ra. Sắc mặt anh bình thản như không, thần thái ung dung, điềm đạm miễn nhiễm trước những luồng men cay dồn dập.

- Đúng là người không tâm trạng thì chẳng thể bị rượu phá. – Duy Thức mím môi, tặng cho Gia Tú một nụ cười đa nghĩa.

- Đưa chai rượu đây! – Duy Thức chưa kịp phản ứng, Gia Tú đã giằng mạnh lấy chai rượu, dốc cạn phần còn lại vào cổ họng.

- Nàng đang làm mất hình tượng đấy, thưa Nữ Hoàng.

- Anh yên tâm, ta đã có kế hoạch B. – Nụ cười Gia Tú nhuốm màu ranh mãnh.

Gia Tú vung tay quăng mạnh chai rượu đã rỗng không ra giữa hồ bơi, rồi gượng đứng dậy nhưng cứ nhấp nhổm khuỵu lại mãi, buộc Duy Thức phải bế nàng lên chiếc ghế dài cạnh đó. Anh đặt nàng ngồi xuống, hai tay nàng bấu chặt áo anh không buông. Tiếng thút thít của nàng lớn dần thành những tiếng khóc nấc ngắt quãng.

- Anh có biết ai là người chỉ vì một câu năn nỉ mà tự nhảy tõm xuống địa ngục không? – Vẫn áp mặt vào ngực áo Duy Thức, Gia Tú phả ra hơi rượu nồng nặc.

- Chính nàng.

- Đúng. Rất đúng. – Gia Tú gật gật đầu theo một nhịp kỳ quặc – Lúc hấp hối trên gi.ường, anh trai ta, vị Vua trẻ đáng tôn kính ấy đã chẳng trăn trối được gì cho ai. Chỉ khi nhìn thấy ta, chỉ khi siết tay ta, anh ấy mới rõ ràng được mấy chữ “hãy thay anh”. Thế đấy, người luôn vì ta, đến cuối cùng lại trút lên ta cái gánh nặng nhất.

Tiếng khóc của Gia Tú lặng dần, rồi nàng buông Duy Thức ra. Anh kinh khiếp nhìn áo mình nhòe nhoẹt mascara và son môi. Khi anh toan ngồi vào chiếc ghế bên cạnh, nàng dùng ngón trỏ chỉ chỉ xuống khoảng đất cạnh ghế mình. Tuy say mèm nhưng nàng vẫn nhớ tôn ti trật tự, không ai được tự tiện ngồi ngang hàng Nữ Hoàng. Đã quá bẩn thỉu và bốc mùi, anh chẳng quan ngại, ngồi bệt xuống đất. Chờ anh yên vị, giọng nói lạc khan vì khóc của Gia Tú lại cất lên:

- Khi bị dựng dậy và lôi tuột ra phi trường, ta chẳng mảy may nghĩ đến anh ấy. Cho đến ngày ngồi lên ngai vàng, ta chẳng thèm nhớ anh ấy. Nhưng ngày đầu tiên làm Nữ Hoàng, ta nhớ anh ấy trọn từ sáng đến tối, nhớ vào cả giấc mơ. Những ngày này sau cũng vậy. Đến tận hôm qua cũng vậy.

- Cớ gì nàng không liên lạc với anh ta?

- Hừ, gọi cho anh ấy để nói chuyện tình yêu hay chuyện quốc gia đại sự? Thế giới của ta và anh ấy giống như… – Gia Tú ngừng lời, mắt mơ màng ngắm những hạt bụi lửng lơ trong không khí – Thế giới của ta và anh ấy giống như châu Á và châu Mỹ thời khai thiên lập địa dính chặt lấy nhau, rồi chỉ sau một đêm bị tách biệt ra hẳn, ngăn cách bởi Thái Bình Dương bao la thăm thẳm.

Duy Thức nghiệm ra rằng rượu là chất nước thần kỳ nhất thế gian. Rượu khiến con người bộc lộ bản chất thật, ngang nhiên mở banh những bí mật tày đình bất chấp hậu quả. Rượu khai thông trí sáng tạo. Bằng chứng là đây: bình thường vị Nữ Hoàng này hiếm khi nói lời dễ nghe với anh, mà giờ từng từ thốt ra lại mượt mà, trau chuốt tựa thi ca.

- Nhiều lần ta bấm số anh ấy rồi chẳng dám áp điện thoại vào tai. Ta sợ, ta lo, ta cứ lần lữa mãi suốt bốn năm trời. – Gia Tú ngửa mặt lên trời, môi nhoẻn nụ cười cay đắng và hai hàng mi khẽ run – Rồi tối nay, ta đã gặp lại anh ấy. Tận hai lần. Câu đầu tiên ta nói với anh ấy là về cà phê. Về cà phê đấy! Há há há… – Gia Tú kết thúc bằng một điệu cười châm biếm.

- Và hai người đã chia tay nên nàng mượn rượu giải sầu?

- Anh đoán như thần! – Gia Tú vỗ tay bốp bốp, giọng đầy ngạc nhiên pha lẫn thán phục – Ta đã nói chia tay. Để chữa thẹn cho mình, ta tuôn ra một tràng từ ngữ ngu ngốc. Ta đâu có kịp nghĩ! – Vừa dứt câu, nàng gục đầu ngay xuống thành ghế, ngủ sâu.

Duy Thức bế Gia Tú về phòng, đặt vào gi.ường rồi ghé bàn trang điểm lấy bông phấn và nước tẩy trang chùi sạch lớp son phấn trên mặt nàng. Anh tự dưng khao khát được nhìn gương mặt thật của người mà ngày ngày mình phải cúi chào.

Lớp trang điểm dày cộp thấm dần vào những miếng bông phấn thành màu cháo lòng, khoe làn da Gia Tú trắng mịn màng. Hàng mi nàng cong vút cùng cặp lông mày gọn gàng. Chiếc mũi cao, đỉnh hơi nhọn, phập phồng những nhịp thở nông. Đôi môi mọng với khóe môi cong nhẹ nhàng, trông như đang cười mỉm.

Lòng dạ Duy Thức là lạ. Đôi mắt luôn tô vẽ tỉ mỉ này, ánh nhìn luôn gắng sức trấn áp người khác này, anh chưa từng thấy nó sản xuất nước mắt. Còn đôi môi kia, anh không nhớ khi nó cười thật lớn, cười tự đáy lòng thì trông như thế nào. Một Nữ Hoàng 22 tuổi với bốn năm kinh nghiệm. Một cô gái 22 tuổi mất đi bốn năm tự do, son trẻ. Duy Thức thoáng mủi lòng, đồng thời cũng thấy mình thật diễm phúc. Cả đất nước chỉ mình anh biết khi Nữ Hoàng bị tình yêu hành hạ thì hình tượng và danh giá đều chẳng thèm màng tới.
 
6. Ghét


6.-Chan.jpg


Mặt Trăng lẩn khuất tìm giấc chiêm bao sau dải mây mỏng màu xanh đen. Gia Tú ngồi lặng bên làm việc, như bức tượng sáp phiêu diêu giữa những nốt nhạc u uẩn. Đối diện nàng là ly rượu sóng sánh những làn ma mị.

Gia Tú đang thèm rượu. Kể từ cái đêm say bí tỉ bên hồ bơi, tối nào nàng cũng thèm rượu. Chất cồn nới lỏng cái vỏ quy tắc úp chụp trên người nàng. Chất cồn khiến những thân yêu xa xưa trở nên sống động, cho nàng một lần nữa nếm vị hạnh phúc. Đã chín đêm liền nàng đấu trí cùng ly rượu. Đã chín đêm liền cùng một chu trình: Nàng đăm đăm nhìn chiếc ly pha lê đong đầy chất cồn diễm lệ, chẳng dám động đến.

Nâng ly rượu lên ngang mặt, Gia Tú lắc nhẹ cho những làn rượu thi nhau vồ chụp thành ly. Lượng can đảm dự trữ trong thân người không đủ để nàng nâng ly uống cạn. Như có miếng băng keo vô hình quấn chặt miệng nàng. Như có bàn tay ma ngăn không cho thành ly chạm vào môi nàng. Những nỗi sợ vụn vặt văng tứ tung khắp lòng: Lỡ nàng say, lỡ những ảo ảnh lại xuất hiện… Nàng vừa mê đắm, vừa kinh sợ ký ức của chính mình.

Gia Tú đặt ly rượu sang bên, gục đầu xuống bàn làm việc. Toàn thân nàng nhẹ bẫng, lả lướt trong một giai điệu sầu muộn.

- Tôi khâm phục lòng chung thủy của nàng, thưa Nữ Hoàng. Bao năm nay, nàng nghe bản hòa tấu buồn thảm này không dưới nghìn lần. – Giọng Duy Thức vang lên ở phía cửa.

- Vì từng nốt nhạc được dành riêng cho ta. – Gia Tú khẽ ngẩng đầu, với tay lấy ly rượu lắc nhẹ để nhúm nước đỏ trong ly sóng sánh.

Duy Thức không nói gì, nhếch mép cười rồi ngồi phịch xuống chiếc sô-pha đối diện bàn làm việc của Gia Tú, quăng lên chiếc bàn khách một tờ báo.

- Trang nhất các báo lớn nhỏ, bản tin thời sự đặc biệt, các mạng thị phi, tất cả đều đăng tin Nữ Hoàng Gia Tú sẽ kết hôn cùng tôi, thế mà chú rể lại là kẻ sau cùng hay chuyện.

- Cha mẹ anh rất hoan hỉ và sốt sắng với việc tốt lành này, nên anh biết sớm hay muộn cũng đâu có quan trọng. – Gia Tú nửa trêu ngươi, nửa đắc thắng.

- Nữ Hoàng, tuần trước nàng kể lể cho tôi nghe về tình cảm quá khứ, rồi hôm nay nàng tuyên bố muốn cưới tôi được ư?

- Đấy là cách tốt nhất để đảm bảo anh không phun sạch chuyện của ta ra trước công chúng. – Gia Tú tặng cho Duy Thức một ánh mắt thách thức cùng cái nhếch mép điệu đàng.

- Ra đây là kế hoạch B của nàng. – Duy Thức nhíu mày, vỗ mạnh vào trán ra điệu bộ “À, nhớ ra rồi!” – Vậy cưới nàng tôi được gì?

- Cưới được ta là cái lợi lớn nhất dành cho anh rồi. – Gia Tú đưa về phía Duy Thức một ánh nhìn đầy ẩn ý, nhấp nháy tia đanh ác.

Nhìn Gia Tú nốc cạn ly rượu, khóe môi Duy Thức nhếch nhẹ đầy thú vị. Vị Nữ Hoàng luôn đeo lên dung nhan những lớp lạnh lùng, xa cách, thật ra tâm tính chỉ nhỉnh hơn thiếu nữ một chút. Nàng, đơn độc trong những tinh ranh tủn mủn, lấy việc đùa ác với anh mua vui chốc lát, hòng chống chọi với cái buồn tẻ đến sẫm người vung khắp cấm cung.

Sau khi thả ly rượu đã cạn không xuống sõng soài trên bàn, Gia Tú gục đầu, lẩn trốn vào thế giới trầm mặc của riêng nàng. Ký ức tuần tự xếp hàng…

Ấu thơ của nàng là chuỗi ngày tháng vui buồn một mình, chơi đùa một mình. Một nàng công chúa nhỏ chẳng biết phải xin ai tình thương, mà nếu có xin, cũng không ai sẵn lòng cho. Rồi những ngày du học trời Tây, nàng tự vun đắp cho mình một thế giới khác, trái ngược nơi chốn nàng rời bỏ. Nàng có Bách, có những cuộc vui, có rượu. Thế rồi… Ngay khi vừa nhuốm chút thân quen với chốn êm như bông và ấm như khói ấy, nàng lại bị quăng ngược trở về tòa cung điện diễm lệ mà vô thần vô hồn, như một viên kim cương hảo hạng – luôn tỏa hào quang trong lạnh lẽo.

Mỗi ngày hít thở bầu khí cao sang, từng tế bào trong nàng bị ép chặt dưới muôn vạn áp lực và những xúc cảm tệ hại. Nàng chán trân châu bảo ngọc, ghét uy quyền và trách nhiệm, ngán ngẩm chiếc vương miện trên đầu. Nàng hoảng hốt trong thế giới cung đình tôn quý mà thâm hiểm – cái thế giới nàng không cách gì điều khiển được, và phải khó khăn lắm mới níu giữ được những phần tự chủ của riêng mình.

Và nàng đã bấu víu vào Duy Thức, như đứa trẻ con lần đầu ra biển bám chặt cha mẹ. Nàng mu muội và bất lực, mong rằng nguồn năng lượng vĩ đại cùng tình cảm dạt dào Duy Thức dành cho chốn cung đình có thể truyền sang nàng, theo thời gian. Nhưng nàng thậm chán ghét anh, như chính cái nơi xa hoa nàng dấn thân vào, như chính từng viên gạch nàng bước trên. Nàng chán ghét anh – Con người luôn khiến nàng chột dạ bởi vẻ trí thức cao ngạo và lạnh lùng. Ghét, nhưng anh lại là bình oxy của nàng giữa bầu khí hoàng cung quánh đặc. Ghét, để nàng biết giữa điện vàng lạnh giá, cảm xúc trong nàng vẫn không chết. Cho dù đó là thứ cảm xúc tiêu cực nhất.
 
7. Rỗng



7.-Rong-200x300.jpg



Đôi mắt to tròn với đuôi mắt dài, sáng màu tinh anh. Hàng mi cong vút, chải mascara duyên dáng từng cọng. Mi mắt lấp lánh ánh nhũ kiêu sa. Làn môi cam ngọt lành, hờ hững mà nũng nịu. Chiếc đầm dài trắng muốt đài các, trước ngực đính những hạt ngọc đủ màu xanh đỏ tím vàng, hình vuông, tròn, ô-van, lớn như những viên sỏi…

Gia Tú xoay qua xoay lại trước gương, trầm trồ nhân dáng mình yêu kiều. Nàng cảm thấy hay hay lạ lạ, nhưng niềm hưng phấn được xúng xính trong chiếc đầm đẹp chỉ kéo dài phút chốc. Một cơn khó chịu dài và mạnh vô cớ dâng khắp tâm can nàng, dội từng đợt choang choang vào tim gan, khiến toàn thân bức bối, chao đảo, chỉ muốn nôn.

Duy Thức bước đến sau Gia Tú, âu yếm đeo vào cổ nàng một sợi dây chuyền lộng lẫy. Anh đặt tay lên vai nàng, vừa toan thốt một lời trầm trồ thì nàng đã nhanh chóng ném vào anh cái nhìn lạnh ngắt. Ánh mắt anh nhìn nàng châm chọc mà thương xót, rồi anh ấn vào tay nàng một tờ báo. Trước khi nàng kịp rời mắt khỏi mẩu tin sốt dẻo trên trang nhất, anh đã rời phòng thay trang phục.

Quăng tờ báo vào góc phòng, đầu óc Gia Tú xoay chuyển theo đường xoắn ốc. Trái tim nàng như không đập, mà như lại đập rất gấp. Nàng tựa một con rối: Nàng đi đứng được, tay chân nàng thẳng thớm là nhờ những sợi cáp trong suốt nối vào th.ân thể, và có một người vô hình đang di chuyển thanh gỗ điều khiển lởn vởn đâu đó trên đầu nàng.

Nghi lễ đính hôn bắt đầu. Gia Tú bước vào khán phòng trong tiếng nhạc rộn ràng, cao quý của dàn nhạc Hoàng gia, cùng hàng tràng, hàng tràng vỗ tay hoan hỉ. Duy Thức lồng vào tay nàng chiếc nhẫn đính hôn. Nàng nhận lời chúc mừng… Nàng ý thức được tất cả những điều xảy ra, nhưng chẳng mảy may có chút hợp tác trong hành động. Nàng cứ lâng lâng lả lướt. Nàng không nói, không cười. Người ta đẩy thì nàng đi. Người ta níu thì nàng đứng. Nàng là một con rối.

Gia Tú vào thay một chiếc đầm khác. Khi dải khuy áo vừa được kéo hết, nàng liền nhào tới góc phòng, nhặt tờ báo lúc nãy lên, ngấu nghiến lại mẩu tin: “Ca sĩ ngôi sao Gin của nhóm nhạc Xtreme và nữ diễn viên Nhã Lan công khai quan hệ tình cảm.”

- Nhanh chóng triệu nhóm nhạc Xtreme đến biểu diễn trong tiệc mừng. – Gia Tú ra lệnh cho nữ quan hầu cận, tâm trí bỗng nhiên mạch lạc.

Nàng vừa dứt lời, bên tai bỗng thấp thoáng một giai điệu ngọt dịu như làn gió xuân đang đong đưa trên những cụm hoa đào. Giai điệu bản tình ca nổi tiếng của ban nhạc Xtreme. Nàng nhíu mày, túm nhẹ chiếc váy phồng xòe, bước nhanh đến bên cửa. Qua khe cửa nhỏ, nàng nhìn thấy Bách đang ôm mic đứng giữa sân khấu, phiêu lãng vào những lời ca đẹp đẽ mê hồn. Lồng ngực nàng cứng đờ, nửa như co thắt lại, nửa như phồng căng ra.

- Thưa Nữ Hoàng, ngài Duy Thức đã cho mời nhóm nhạc Xtreme đến trình diễn. – Người nữ quan thầm thì từ sau lưng nàng.

- Duy Thức! Anh ta tính nhanh hơn thần. – Gia Tú liếc nhanh sang phía Duy Thức đang đứng gần sân khấu. Nàng chạm phải cái nhìn giá lạnh đầy thích thú của anh đang cắm vào mình.

Gia Tú khiêu vũ cùng Duy Thức trên nền một bài hát lãng mạn của nhóm Xtreme. Tay nàng t.ình tứ đặt lên vai anh, âu yếm nhìn sâu vào mắt anh và miệng luôn túc trực nụ cười ngọt ngào. Nàng hệt một cô dâu đang bồng bềnh trong hạnh phúc hoàn hảo. Nàng diễn tròn vai bao nhiêu, Duy Thức cũng xuất sắc bấy nhiêu. Cách anh nhẹ nhàng dìu nàng, cách anh nâng niu vuốt cọng tóc mai vô tình rớt xuống trán nàng, cách anh ôm eo nàng xoay trong điệu van. Khi hai người di chuyển đến trước sân khấu, đối diện Bách và nhóm Xtreme, Duy Thức khẽ cúi xuống thì thầm vào tai nàng, khuôn miệng vẫn mang hình dáng nụ cười của một chú rể mãn nguyện:

- Nếu không là Nữ Hoàng, chắc chắn nàng sẽ trở thành một diễn viên đoạt tượng vàng diễn xuất.

- Còn anh có thể thành thám tử đại tài. Người yêu cũ của ta là Gin anh cũng có thể lần ra.

- Lần theo dấu một dân đen mới khó, lần theo dấu một Nữ Hoàng rất dễ.

Duy Thức đột nhiên xoay mạnh 180 độ, khiến cái nhìn của Gia Tú hướng thẳng về phía sân khấu. Qua vai anh, nàng bắt gặp ánh mắt Bách. Một ánh mắt hun hút không thấy đáy. Một ánh mắt rỗng.

Buổi tiệc mừng cũng đến màn kết. Gia Tú và Duy Thức ngồi nhận lời chúc phúc của quan lại quý tộc. Tay hai người đan vào nhau, rất ra dáng một đôi tình nhân toại nguyện. Theo cha mẹ mình, Bách tiến đến trước ngai vàng:

- Thưa Nữ Hoàng và Quý Ngài, thần xin được chúc mừng lễ đính hôn bằng một sáng tác của mình.

Gia Tú linh tính có chuyện chẳng lành, nhưng Bách đã nói to để cả khán phòng nghe thấy, cốt ép nàng nhận lời thỉnh cầu. Ôm cây đàn guitar ra giữa khán phòng, anh vừa gảy vừa cất giọng ấm áp:


“Ba ba ba ba ba…

Ngày em đến ôi tôi như ngây dại là một ngày tôi biết là…

Chàng đom đóm bao đêm luôn sáng tỏ, chỉ để được mong kiếm ra…

Nàng đom đóm đang bay, bay bay lượn quanh nàng thử thách trái tim người.

Tôi thẫn thờ một cảm giác mơ hồ… Tôi đang yêu, phải không?

Ngày yêu đến cho tôi bao rối bời, là một ngày tôi nhớ người.

Và yêu sẽ ăn sâu trong tâm hồn để một thời tôi nhớ em.

Và cứ thế yêu cứ lớn dần lên để trọn kiếp không quên được.

Tôi cứ tìm em như kiếm cầu vồng ở giữa đêm…”

Từ ngày đầu tiên bên Bách, Gia Tú đã sống trong tiếng hát của anh. Anh hát, đón những tia nắng non đầu ngày cho nàng. Anh hát, ru nàng ngủ những đêm phẳng lặng và cô đơn. Anh hát, cho giọt cà phê nán trên đầu lưỡi nàng thêm thơm. Anh hát, cho hơi rượu vương trên môi nàng thêm nồng. Từng ca từ, từng nốt nhạc của anh được nàng đan móc vào đáy lòng. Nhưng bài hát này, nàng chưa từng nghe qua. Cái giai điệu “ba ba ba ba ba…” vô cớ khiến nàng nôn nao, cả trái tim và khối óc ngập trong quen quen lạ lạ.

Bách vẫn hát. Ánh mắt xa lạ và thẫn thờ rảo bước trong những hình ảnh xưa.

“Ba ba ba ba ba ba…

Ngày em đến trong bao cơn mơ mộng là một ngày tôi ước vọng.

Trong đêm tối bỗng sao như lay động, rồi chợt bừng trong mắt tôi

Vàng, cam, đỏ pha thêm sắc lục, lam cùng màu tím pha sắc chàm

Tôi cứ ngỡ như tìm thấy em rồi… Tôi đang mơ, phải không?

Ngày yêu đến cho tôi bao rối bời là một ngày tôi nhớ người.

Và yêu sẽ ăn sâu trong tâm hồn để một thời tôi nhớ em.

Và cứ thế yêu như một quả bom, nó đã khiến tôi tan tành.

Tôi cứ tìm em như kiếm cầu vồng ở giữa đêm…”

Bỗng nhiên Bách gằn mạnh giọng hát. Những ngón đàn hóa mạnh và gấp. Tiếng đàn êm ái như con sóng đang lăn êm trên mặt hồ bỗng chốc biến thành băng đá cứng rắn. Ánh mắt anh cắm cúi vào một điểm vô định trong không gian, nhưng Gia Tú cảm nhận toàn thân mình đau buốt bị ngàn mũi kim châm. Như ánh mắt sắc đầy ánh căm giận của Bách đang xuyên qua th.ân thể nàng. Và điều cuối cùng nàng nhớ được về lễ đính hôn của chính mình là cảm giác rờn rợn của hai dòng nước mắt trượt nhanh qua gò má.

Bách vẫn hát. Ánh mắt sắc buốt xoáy thẳng vào Gia Tú. Khóe môi anh di chuyển theo những hình thái cay độc.

“Lắng nghe tiếng mưa rơi từng đêm nhớ thương người

Lắng nghe trái tim mình đang hát tình khúc đêm

Và có lẽ tôi quá ngây dại vì ngồi đây với u hoài

Tôi sẽ đứng dậy để được thấy…

Ngày sẽ đến, ai hạnh phúc? Ai thì có liên quan gì?

Tôi chẳng cần mong tìm thấy cầu vồng ở trong đêm nữa đâu.

Ngày sẽ đến! Em cũng đến! Em sẽ ở bên tôi trọn đời.

Tôi sẽ tìm em trong chiếc cầu vồng của chính tôi.

Ba ba ba ba ba…”
 
8. Cáu


8.-Cau-200x300.jpg



Ban mai trải tinh khôi khắp chiếc ban công lớn trông xuống hoa viên chính của hoàng cung. Gia Tú cùng Duy Thức ngồi ăn sáng giữa hương thơm của muôn vạn loài hoa, giữa tấu khúc thanh khiết rót ra từ chiếc máy hát. Nhưng khí chất tao nhã của khung cảnh trước mặt, cùng sự an bình tuyệt đối trong từng hạt khí lại khiến lòng nàng khập khiễng. Nàng không quen chia sẻ sự bình lặng cùng Duy Thức.

- Anh đã từng yêu chưa? – Gia Tú nhìn thẳng vào Duy Thức, tay hờ hững khẩy khẩy chiếc nĩa vào đĩa mì ống.

- Tôi được yêu.

- Như thế nào? – Giọng Gia Tú cất cao trong ngạc nhiên, mắt lấp lánh ánh tò mò.

Duy Thức chăm chú cắt miếng thịt bò, không trả lời, cũng chẳng ngẩng mặt lên nhìn Gia Tú. Thừa biết anh không muốn tiếp tục dông dài, nhưng nàng vẫn bướng bỉnh:

- Vì sao anh muốn cưới ta?

- Với người có điều kiện như tôi, nàng là đối tượng lý tưởng nhất.

- Tình yêu là chuyện mù mờ, hôn nhân là chuyện rõ ràng.

- Từ ngày mai tôi sẽ không cùng ăn sáng với nàng nữa. – Duy Thức chán chường buông dao nĩa xuống.

- Anh yên tâm, ta cũng khó nuốt lắm khi ngồi đối diện anh. Cùng nhau chịu đựng mà. – Gia Tú khẽ nghiêng đầu, thích thú trước hành động cáu kỉnh của Duy Thức.

- Ăn để sống. Đối diện ai thì tôi vẫn nuốt được thức ăn. Nhưng tôi không thích chào buổi sáng bằng những đúc kết tình yêu sến và thừa thãi. Những người như chúng ta nên dành đầu óc và thời gian lo nghĩ về chuyện khác thì hơn.

Chẳng đếm xỉa đến thần sắc của Gia Tú, Duy Thức nâng tách cà phê lên nhấp một ngụm, rồi đứng dậy rời đi.

***

Cả ngày hôm ấy, cứ một thời khắc nào không phải xử lý công việc là tâm trí Duy Thức lại xoắn lấy câu hỏi: Tình yêu, tại sao con người cứ thích xếp đặt cuộc sống của mình xoay quanh nó?

Duy Thức không tin tưởng vào quyền năng hay phép màu nhiệm của tình yêu. Tình yêu khóa chặt trí khôn. Sự sùng bái thái quá dành cho tình yêu dễ biến con người thành ngu muội, thành thằng hề giữa đời. Mọi lý lẽ ca ngợi, thần thánh hóa tình yêu luôn chỉ làm anh cười khẩy. Lời nói dù láng mượt, bổng bay và chặt chẽ đến đâu cũng không thể thuyết phục bằng chuyện thật. Anh biết trên đời có ít nhất hai người sống bên nhau, đối với nhau rất tốt dù chẳng được cột lại bởi tình yêu: cha mẹ anh.

Những ngày tuổi trẻ, cha mẹ anh mỗi người đều có riêng một tình yêu nồng cháy, nhưng đến cuối cùng họ vẫn cưới nhau vì môn đăng hộ đối. Họ âu yếm khoác tay nhau trong các bữa tiệc, cùng du lịch, cùng tiến lên các nấc thang xã hội. Họ khép chặt vào, bổ sung hoàn hảo cho nhau như biểu tượng âm dương trong ngũ hành. Chỉ có thể vì đã cùng đứng tên cho quá nhiều thứ, nắm giữ các bí mật chằng chịt của nhau, nên hai con người chẳng bắt đầu bằng yêu đương ấy mới gắn kết dài lâu đến vậy. Nếu một mối quan hệ nảy mầm trên tình yêu và chỉ hút tình yêu làm dinh dưỡng sống, đến một ngày quỹ tình cảm cạn kiệt, thì còn gì?

Tình yêu chỉ là viên ngọc quý khi người ta son trẻ, khi trái tim còn nghiện những nhung nhớ, bồi hồi, khắc khoải, ngóng đợi, vân vân và vân vân. Thời gian trôi qua, tình yêu sẽ tự động…

“Rầm!” – Duy Thức đứng bật dậy, tay đấm mạnh xuống bàn làm việc, cáu tiết với chính mình vì đã vứt quá nhiều thời gian của ngày hôm nay vào chuyện truy tìm những triết lý tình yêu vô bổ.

- Chuyện gì có thể khiến anh tức giận đập bàn đập ghế như vậy? – Gia Tú đã ở trong phòng làm việc của anh từ lúc nào, đang dựa mình thoải mái trên chiếc ghế nhung giữa phòng.

- Nàng đến đây vì việc gì?

- Mời anh đi ăn tối. Ta đang bắt đầu làm thân với chồng tương lai của mình. Ta không muốn trong vài chục năm nữa, lúc nào hai chúng ta cũng cấm cẳn. Dù không có tình cảm, cũng nên sống bên nhau trong êm ái. – Gia Tú vừa nói, vừa thích thú búng búng những cánh đỏ chót của đám hoa hồng trong chiếc bình lớn đặt cạnh bàn tiếp khách.

Gia Tú bày tỏ thiện chí bằng cách không nói tiếng nào từ món khai vị đến món cuối cùng. Bữa tối diễn ra suôn sẻ. Nhưng tính kiên trì của nàng chỉ kéo dài được đến khi món tráng miệng dọn ra.

- Chia tay thì dễ, ly hôn mới khó. Chia tay có khi không cần đến một lời nói hay một cái gật đầu. Nhưng ly hôn với Nữ Hoàng thì lắm sự nhiêu khê, phải…

- Nếu nàng hối hận vì đã chủ động hôn nhân này, nên lên tiếng từ hôn. Tôi sẽ không làm mất mặt Nữ Hoàng với vai chú rể bỏ chạy. – Duy Thức từ tốn cắt lời Gia Tú – Những hệ lụy sau đó, tôi không gánh vác nổi.

- Anh chịu được chuyện dù mình tài giỏi, đóng góp to lớn đến đâu, vẫn luôn đi sau ta ba bước? Ai cũng chỉ gọi anh là…

- Phu quân Nữ Hoàng. – Duy Thức điềm nhiên kết thúc câu nói của Gia Tú.

- Còn việc con không mang họ anh?

- Con gái sau này gả đi, cháu ngoại cũng mang họ người khác. Còn con trai, biết đâu lại đồng tính.

- Anh có…

- Tương lai êm ái của chúng ta thật sự là một mục tiêu khó khăn. – Duy Thức gắt – Đôi lúc tôi tự hỏi cô gái đáng yêu ngày xưa đã bắt mất hồn của Bách nay đâu rồi? Hay Bách chưa từng được biết đến con người khó chiều, khó chịu của nàng? Nếu anh ta biết…

Duy Thức lửng lơ câu nói, ánh mắt chuyển nhanh từ bực mình sang đắc thắng. Anh thỏa mãn nhìn Gia Tú im bặt, mặt có nét tím lại. Chủ đề “Bách” là chiếc chìa khóa vàng cho anh lật ngược tình thế trong những đôi co với nàng. “Bách” như một công tắc điều khiển đầy quyền năng, mà cứ nghe đến là tâm trạng nàng lập tức biến màu héo hon.

Không khí trong căn phòng trũng xuống. Bữa tối tiếp tục trong tĩnh lặng tuyệt đối.
 
9. Đâm


9.-Dam-300x199.jpg




- Anh còn yêu em không?

- …

- Anh còn yêu em không?

- …

- Anh còn yêu em không?

- Còn.

“Tút tút tút tút tút…” – Gia Tú dập máy từ lâu, nhưng Bách vẫn áp chiếc điện thoại vào tai, mong những lời của nàng cứ dập dình mãi trên màng nhĩ mình.

- Anh yêu, sao lại ngồi thừ ra đấy? – Nhã Lan bỗng vòng tay ôm choàng quanh vai anh từ phía sau.

- Anh đang cố nhập vào tâm trạng nhân vật.

- Hì, anh đừng có đeo cái vẻ mặt nghiêm trọng ấy nữa. Đám thợ săn ảnh đang lén lút quanh đây, chúng ta cần những tấm hình t.ình tứ để lăng xê cho phim.

- Chụt! – Bách quay sang hôn vào má Nhã Lan một cái – Em muốn thế, đúng không?

Nhã Lan vờ như ngượng ngùng, buông Bách ra và ngúng nguẩy đi tìm nhân viên trang điểm. Nhìn dáng cô đi duyên dáng và yểu điệu như một cánh hoa đang lướt bay trong gió, lòng anh bỗng thườn thượt… Nếu là Gia Tú, khi anh hôn má phải, nàng sẽ đưa má trái ra cho anh hôn tiếp, hôn xong má trái thì nàng sẽ đưa trán ra, cứ thế cho đến khi nàng chán được hôn thì thôi. Nếu là Gia Tú…

Cách tốt nhất để quên một cô gái là yêu một cô gái khác – Đốn mạt thật, lại nhiều phần thất bại, nhưng Bách vẫn tìm đến Nhã Lan để quên Gia Tú vì biết đâu nhờ may mắn anh thuộc một phần ngoại lệ. Mà nếu anh không may mắn được tình yêu, thì vẫn được những cái khác. Anh là ngôi sao nhạc pop, Nhã Lan là đại minh tinh: Một cặp đôi trong mơ. Yêu Nhã Lan là chiêu vô cùng hiệu quả giúp tăng độ phủ sóng mặt báo của cả hai. Yêu Nhã Lan đem đến nhiều hợp đồng quảng cáo, đóng phim béo bở. Yêu Nhã Lan là một âm mưu.

Cái đêm Gia Tú đột ngột xuất hiện trong nhà mình, Bách đã có được đáp án cho bốn năm ngóng đợi: nàng chưa từng dứt yêu anh. Nhưng cái tình thế lập cập ấy và những thay đổi của nàng, của anh, khiến hai người tự dưng lại diễn một vở tuồng chia tay rất chối. Nhưng nếu không chia tay, thì phải làm sao?

Bách tưởng đã có thể dứt khoát nhấc Gia Tú ra khỏi cuộc sống mình, đơn giản và gọn gàng như bứt một mảnh ghép ra khỏi khối hình xếp. Nhưng khi cha mẹ anh nhận được thiệp mời dự lễ đính hôn của nàng, anh đã không chịu đựng nổi. Anh lập tức công khai yêu Nhã Lan, đi trước nàng một bước. Và rồi… Khi nhìn nàng t.ình tứ khiêu vũ với hôn phu trước mặt mình, anh đã hát gợi nàng nhớ về chuyện năm xưa. Anh nhìn thấu nàng như ghé mắt trông qua một giọt nước: trái tim nàng cao ngạo mà mềm nhũn. Chỉ cần anh đâm nàng bằng cả yêu thương và oán hận, nàng sẽ khắc khoải về anh cả đời.

Đúng như Bách tiên liệu: Gia Tú không chịu đựng nổi. Sau lễ đính hôn, cứ vài ngày nàng lại gọi cho anh chỉ để hỏi mãi một câu “Anh còn yêu em không?”. Cái phần khát khao yêu thương trong nàng vẫn vẹn nguyên như xưa. Nàng là hoa, tình yêu của anh là đất. Hoa được bung xòe rực rỡ chính nhờ dinh dưỡng của đất. Cuộc sống ngột ngạt chốn cung vàng điện ngọc đã rút dần rút mòn nhựa sống khỏi nàng. Và một đóa hoa khát sống như Gia Tú sẽ biết tự lần đến nguồn năng lượng.

Không như Bách tiên liệu: Anh cũng không chịu đựng nổi. Sau mỗi lần nghe giọng nàng, anh lại đờ đẫn. Những lúc nhìn Nhã Lan, anh chỉ muốn cắt gương mặt Gia Tú từ những tấm hình trên báo ra mà dán lên cô ấy. Những điều Nhã Lan làm, anh luôn thầm so sánh với Gia Tú. Anh đã một tay đâm nàng, một tay bóp cổ chính mình.
 
10. Mơ


10.-Mo-300x199.jpg

Cánh cửa vừa hé, khe hở chỉ đủ rộng cho một vệt sáng yếu ớt đổ vào phòng từ ánh đèn ngoài hành lang. Một giọng nói mềm và lạnh tựa dải nhung vang lên từ giữa căn phòng tối. Giọng nói đan đầy những âm hưởng quyền uy:

- Đừng bật đèn và nhanh khép cửa lại! – Giọng nói ngưng vài giây như chờ người đang đứng chết trân ở cửa trấn tĩnh lại, rồi tiếp – Đừng sợ, ta không phải ăn trộm hay fan cuồng. Cũng đừng la toáng lên. Ta đủ quyền lực để bóp chết sự nghiệp của cô, nếu cô cho ai biết sự hiện diện của ta ở đây hôm nay. Đây là nhà cô nên dù tối cô vẫn có thể lần đến sô-pha chứ?

Cánh cửa khép lại nhẹ nhàng. Có tiếng bước chân dò dẫm tiến đến bộ bàn ghế đặt giữa phòng khách. Rồi đôi chân ấy dừng lại bên một chiếc ghế, yên như phỗng. Một lúc sau, giọng nói lại cất lên:

- Hãy nghe rõ, ta sẽ không lặp lại.

- …

- Có ba điều quan trọng về Bách mà cô phải nhớ. Một, ước mơ lớn nhất của anh ấy là trở thành nghệ sĩ toàn năng có thể hát, chơi nhạc cụ và sáng tác. Hai, chỉ khi có cà phê thì Bách mới đúng thật là Bách, âm nhạc của anh mới có hồn. Anh ấy uống cà phê bằng cốc lớn, thêm chút đường cho dịu vị đắng. Ba, khi Bách trầm ngâm như thể bị tách biệt khỏi mọi thứ xung quanh là cảm hứng đang đến. Những lúc ấy, không được đánh động.

- …

- Bách của hiện tại không giống với những điều ta nói, nhưng ta tin một lúc nào đấy Bách sẽ trở về. Thay ta dỗ dành cũng được, nặng tay cũng được, khiến anh ấy quay lại với ước mơ, với khí chất năm xưa, thôi làm con rối cho mấy ông bầu. Thậm chí nếu cô trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của anh ấy, ta cũng sẽ nén hờn mà cho qua.

- …

- Dường như cô vẫn chưa hết hoảng hốt hay sao mà không trả lời ta? Nhớ, không ai được biết về buổi tối hôm nay. – Giọng nói sắc cạnh bỗng ngập ngừng – Thay ta yêu anh ấy!

Vài giây sau, cánh cửa ra vào sập lại. Chỉ còn cái suy nghĩ “có phải tôi vừa trở về từ một giấc mơ?” đơn độc trôi dạt bồng bềnh khắp căn phòng tối đen. Những phân tử thời gian lùa nhau đi. Cái suy nghĩ “có phải tôi vừa trở về từ một giấc mơ?” cứ đơn độc lửng lơ qua lại khắp căn phòng tối đen.

Cửa ra vào bỗng mở toang lần nữa, và đèn bật sáng.

- Gin, anh đây rồi! Hơn ba tiếng rồi mà sao anh chưa đem điện thoại đến cho em?

Bách vội quay mặt đi, mắt chớp lia lịa để làm tan đi những giọt nước đang ầng ậng trong ấy. Rồi anh quay về phía Nhã Lan, ngáp một cái to, diễn vẻ ngái ngủ:

- Anh xin lỗi. Anh chưa kịp tìm điện thoại cho em thì đã lăn ra sô-pha ngủ, chắc do mấy ngày nay nhiều việc căng thẳng quá.

- Anh ngủ ngồi à? – Nhã Lan nhìn chiếc ghế sô-pha bé xíu chẳng đủ cho một thân người nằm giãn ra trên ấy, rồi lia ánh mắt lên mặt Bách, nhíu mày đầy ngờ vực.

- Ừ. Showbiz đã dạy cho anh thói quen ấy. Showbiz có tập cho em thói quen xấu nào không? – Bách đánh trống lảng, hướng cuộc nói chuyện sang một chủ đề vô duyên.

- Hưmmm… Biết thế em nhờ quản lý về lấy điện thoại cho nhanh, chẳng phải phiền anh. Bla bla bla…

Bách không để tâm đến những lời tiếp theo của Nhã Lan. Anh chỉ muốn biết có phải mình vừa trở về từ một giấc mơ?
 
11. Đoảng


11.-Doang-300x199.jpg


Ngay từ vai diễn đầu tiên, Nhã Lan đã chết dí với mác “bình hoa di động”. Nhưng dù diễn tồi, cô vẫn có não và não cô cho biết Bách còn diễn tồi hơn cô.

“Ngủ ngồi! Showbiz dạy!” – Nhã Lan vừa cắm bó hồng nhung to đùng được một fan hâm mộ nào đó gửi đến vào chiếc lọ pha lê, vừa cười khẩy. Bách đã cố giấu những giọt nước mắt, cô chỉ cần liếc sơ là biết ngay. Tuy cô diễn cứng, chứ luôn nghiền ngẫm kỹ và học thuộc kịch bản. Khi một nam nhân vật muốn che đậy những giọt nước mắt yếu đuối, điều cơ bản và đầu tiên anh ta sẽ làm là quay đầu sang một hướng khác và chớp mắt liên hồi để ngăn dòng nước rỏ xuống.

- Anh đã tìm mọi ngóc ngách rồi mà chẳng thấy cái di động đâu cả! – Tiếng Bách vọng từ phòng khách.

- Không cần tìm nữa đâu. Nếu là của em thì sẽ tự về với em.

Tiếng chuông điện thoại ngân ra từ trong túi xách Nhã Lan khiến tim cô thót lại. Cô hấp tấp chạy ra phòng khách, lục tung chiếc túi đang nằm trên sô-pha và mỉm cười mãn nguyện khi tìm được chiếc điện thoại: “Alô, Nhã Lan nghe.”

Vừa nói điện thoại, Nhã Lan vừa nhìn Bách, khẽ le lưỡi rụt cổ, ngụ ý “Em xin lỗi. Em đoảng quá, điện thoại trong túi mà cứ đi tìm mãi”. Nhưng Bách chỉ nhìn cô một cái vô hồn, tâm trí anh chẳng còn chỗ cho sự khiển trách hay nghi ngờ. Anh đang bận rộn với muôn vạn cảm xúc khác. Anh thảy thân ngồi xuống đống gối bông chen chúc trên ghế, miệng lẩm nhẩm một giai điệu lạ.

Nhìn Bách, Nhã Lan thở phào, lòng thầm nguyền rủa gã phóng viên đã canh giờ gọi điện sao mà linh thiêng quá.
 
12. Đêm


12.-Dem-199x300.jpg



Chiếc xe chạy êm ru trên con đường dọc bờ biển. Không gian đêm đen một màu mượt mà, thần bí. Duy Thức cầm lái, Gia Tú ngồi bên cạnh, khuỷu tay nàng tựa lên thành cửa xe, bàn tay nửa vuốt, nửa túm mái tóc dài màu nâu óng.

- Tôi có thể xin nàng ban cho một tước hiệu?

- Tước hiệu nào có thể thỏa mãn lòng tham quyền lực của anh?

- Vị hôn phu tận tụy nhất Quốc gia.

Gia Tú không bỏ sót cái nhếch mép rất nhanh, rất hiểm của Duy Thức – “vị hôn phu tận tụy nhất Quốc gia” – con cáo già trí thức này rõ ràng đang vờ bỡn cợt với bản thân cốt để khoét sâu thêm vết lở loét trong lòng nàng. Nàng quay mặt nhìn ra không gian đen đặc đang chạy vù vù bên ngoài, đùa chơi với những suy nghĩ: Cuộc nói chuyện mới rồi cùng Nhã Lan. Mối quan hệ của Bách với Nhã Lan. Tình yêu của nàng và Bách. Sợi dây nối nàng với Duy Thức…

Khi hai con người được cột lại bởi trách nhiệm, quyền lợi, danh giá và hằng hà những thứ khác mà không phải tình yêu, họ có thể bạo dạn hỏi xin nhau những điều vô lý, như việc nhờ hôn phu đưa đến gặp bạn gái của người mình yêu. – Gia Tú vừa nghĩ, vừa cười mỉa mai với hình ảnh chính mình phản chiếu qua cửa kính xe.

- Liệu cô diễn viên “bông hoa nhựa” ấy có thể chăm sóc tốt cho Bách? – Gia Tú nửa hỏi Duy Thức, nửa hỏi vu vơ những hạt bụi lửng lơ trong không khí.

- Không. Sẽ không ai đủ tốt với Bách bằng nàng. – Duy Thức quay sang, bắt gặp cái chuyển rất nhanh từ mơ màng sang u ám trong mắt Gia Tú sau những lời của mình. Anh cười nhẹ – Chẳng phải đấy là điều nàng nghĩ sao?

Duy Thức luôn đọc thông suốt những người xunh quanh như đọc một cuốn sách giáo khoa vỡ lòng. Điều ấy khiến Gia Tú vừa khó chịu, vừa e sợ. Nhưng đôi lúc, nàng lại thoải mái khi suy nghĩ và cảm nhận thật thà của bản thân dễ dàng bị bóc trần. Nàng không còn phải diễn, được sống đúng là mình, được nhất quán từ trong ra ngoài. Như lúc này.

Ai có thể yêu Bách tốt bằng nàng? Không ai cả. Nàng chia sẻ những bí mật quý báu về Bách với Nhã Lan để tìm sự yên tâm cho chính mình, để chắc chắn sẽ có một người chăm sóc Bách chu đáo, như nàng đã từng. Còn trong từng thớ thịt, trong từng giọt máu, nàng tin tưởng, nàng quả quyết rằng chỉ có nàng tốt nhất, phù hợp nhất, tận tụy nhất với Bách.

Ai có thể thay nàng ngồi trên ngai vàng để đôi chân nàng được tự do chạy về bên Bách? Không ai cả.

Gia Tú với tay vặn to chiếc loa trong xe, mượn âm nhạc dỗ mình thiếp đi.
 
13. Sáng


13.-Sang-300x199.jpg



Một tia nắng đâm vào mắt Gia Tú, lay nàng dậy. Hàng mi vừa thoáng hé, nàng liền nhanh chóng lấy tay bụm lại ngang mắt. Nàng dễ bị choáng khi ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt, nên thậm ghét việc bị đánh thức bởi ánh Mặt Trời. Nàng nhắm nghiền mắt, ngồi yên vài phút chờ cơn khó chịu lắng xuống. Nếu là Bách, anh sẽ tìm cách không cho ánh nắng sớm chạm vào mắt nàng. Nếu là Bách…

Không phải là Bách, nàng đang ở cạnh Duy Thức nên sẽ chẳng có những chăm sóc tận tình. Duy Thức tử tế đưa nàng đến nhà Nhã Lan, rồi ra biển giải khuây chỉ vì với anh ta, bộ dạng thất tình của nàng rất thú vị mà thôi. Chỉ có Bách… Nàng lại bắt đầu ngày mới bằng một cách vừa ngọt vừa đắng: nhớ Bách.

- Căn nhà này có ma đấy! – Tiếng Duy Thức đầy sảng khoái.

Gia Tú từ từ hé mắt, nhận ra mình đang ở trước một căn nhà cổ đổ nát, trên một trong những con đường có tuổi nhất thành phố. Đêm qua, trong lúc nàng mải miết đuổi theo những cơn mê không dứt về Bách, về ngày xưa, Duy Thức đã lái xe từ biển trở lại thành phố.

- Ta không ngạc nhiên nếu anh đánh bạn với ma. – Gia Tú châm chọc trong thoáng cáu kỉnh.

- Đây là nơi Gia Tĩnh thường lui tới. – Duy Thức đứng khoanh tay trước ngực, hơi tựa người vào thân trước xe, ánh mắt len lỏi sâu vào từng ngóc ngách căn nhà.

- Anh trai ta… – Gia Tú tự nhiên chẳng biết nên nói gì. Đã lâu không ai nhắc đến anh nàng, vị vua tài ba vắn số. Nàng bâng quơ nhìn căn nhà mấy giây, chờ những suy nghĩ của mình gọn gàng trở lại – Vì sao anh trai ta lại đến đây?

- Khoảng hơn trăm năm trước, căn nhà này biểu tượng cho sự phồn vinh của một thương buôn. Thời ấy, hoàng gia còn phải nhường ông ta mấy phần. Đời ông ta rất giàu, đời con giàu, đời cháu trung lưu, cứ thế lụn bại dần, đến cuối cùng phải bán căn nhà đi. Người ta đồn đại rằng linh hồn ông chủ cũ còn lẩn khuất mãi, nên chủ mới không ai được yên thân, gặp họa triền miên bỏ đi hết, khiến căn nhà thành hoang phế.

- Có ma thật không?

- Gia Tĩnh không quan tâm. Anh nàng đến đây để tự nhắc nhở mình. Một người nắm quyền lực trong tay, nếu cứ để tâm tính và đầu óc lẩn quẩn trong những chuyện cỏn con, chẳng mấy chốc một đế chế phồn thịnh cũng thành nát rữa. Như căn nhà này.

Gia Tú hiểu Duy Thức ám chỉ điều gì. Nàng quan sát căn nhà một lượt. Tường gạch vỡ vụn. Cửa gỗ mục nát. Những họa tiết trang trí trên cột, trên tường bong tróc gần hết, chẳng còn rõ ràng một hình thù nào. Nhà không có nóc, ánh nắng tự do soi rọi những nhánh cây dại trồi ra từ muôn phía trên nền nhà. Nàng cố tưởng tượng… Hơn trăm năm trước, nơi đây quyền quý như thế nào? Ngày ngày, người người quần là áo lượt ra ra, vào vào như thế nào? Hơn bốn năm trước, anh trai nàng đã đăm chiêu trước căn nhà này như thế nào?
 
14. Dứt


14.-Dut-300x200.jpg


Ngồi trên sô-pha, Bách bấm số gọi cho Gia Tú, rồi đặt chiếc điện thoại xuống trước mặt mình. Anh ôm lấy cây guitar, cất giọng ấm áp:



“Hứa với anh, em sẽ không khóc trong giấc mơ một mình.

Nước mắt em, anh sẽ chẳng có thể hong khô được đâu.

Hứa với anh, em sẽ không đớn đau dù chỉ trong mộng.

Em biết không, anh sẽ luôn mãi mãi dõi theo nhìn em.

Hát ru từng đêm, cho mi em khép chặt.

Giấc mơ của anh, hãy ngủ ngoan, em nhé!



Anh sẽ luôn dõi theo con đường em đi, dẫu những ngón tay không chạm…

Anh sẽ luôn khẽ hôn vào làn môi em, dù biết em không nhận ra…

Xin đừng mang bóng anh vào trong cơn mơ,

Giấc mơ mãi không là thật…

Cho anh lặng đứng bên cuộc đời em thôi,

Để canh gác cho những giấc mơ…



Anh sẽ luôn dõi theo con đường em đi, dẫu những ngón tay không chạm…

Anh sẽ luôn khẽ hôn vào làn môi em, dù biết em không nhận ra…”


Bài hát chấm dứt. Bách nhẹ nhàng áp điện thoại vào tai. Bên kia ngặt không một âm thanh, không cả tiếng thở, nhưng anh lại cảm nhận được Gia Tú đang cười. Nàng đang áp điện thoại vào tai và mỉm cười. Anh khẽ khàng đặt điện thoại trở xuống bàn, cố gắng không gây ra tiếng động, rồi đứng dậy. Anh không muốn dập máy khi nàng vẫn đang mỉm cười ở đầu dây bên kia. Anh muốn nàng được tiếp tục mỉm cười. Bài hát mới của anh sẽ làm nàng mỉm cười trong rất lâu nữa – anh tin như thế. Nhưng anh phải tách mình khỏi chiếc điện thoại, khỏi cái cám dỗ đang gào thét trong lòng “Cầm điện thoại lên và bắt chuyện với cô ấy”.

Bách nhốt mình trong phòng tắm, đứng chôn thân dưới làn nước lạnh buốt bắn mạnh ra từ vòi sen. Anh đang cố gỡ bản thân ra khỏi lưới ảnh hưởng ma mị của Gia Tú. Chờ anh phía trước là những ngày tươi đẹp, là những nấc thang cuộc sống khác để leo lên. Vì nàng và vì chính mình, anh phải quyết tâm dứt bản thân khỏi nàng, khỏi những suy tưởng vô vọng về nàng. Cũng chẳng còn lâu nữa. Chỉ cần chờ cho đến khi chiếc điện thoại hết pin và tự tắt, rồi anh sẽ phá hủy nó, cắt đứt mọi nguồn liên lạc với nàng.

***

Ở phía bên kia cuộc gọi, Gia Tú đứng sững bên bàn làm việc, hai tay bấu cứng vào cạnh bàn, ánh mắt co quắp bám vào chiếc di động nằm trên đấy. Môi nàng mấp máy: “Xin đừng mang bóng anh vào trong cơn mơ… Giấc mơ mãi không là thật…” Chưa kịp nghe hết bài hát, nàng đã buông điện thoại xuống bàn, rồi đứng bất động nhìn nó. Giọng hát của Bách. Giai điệu của Bách.

Gia Tú không dám nghe hết bài hát. Nàng sợ khi nó chấm dứt, mình sẽ không biết nói gì với Bách. Nàng cũng sợ phải nghe anh nói gì đó với mình. Nàng đã lao vào một cuộc sống mới. Nàng chẳng thể mãi hao tâm phí sức cho quá khứ, cho những tưởng tượng không đầu không đuôi về anh.

Bỗng Gia Tú nhen nhóm nghi hoặc: chỉ chưa đầy một tuần sau cuộc nói chuyện của nàng với Nhã Lan, Bách đã cho nàng nghe sáng tác mới toanh. Phải chăng Nhã Lan đã tâu báo tất cả chuyện xảy ra đêm hôm ấy? Nếu yêu anh, Nhã Lan sẽ không làm thế. Hay chuyện của anh và Nhã Lan chẳng qua là một màn kịch chiều lòng công chúng? Hay… hôm ấy, căn phòng tối đen và người đối diện nàng suốt buổi không thốt ra lời nào. Đó biết đâu lại là Bách?

Gia Tú toan cầm chiếc điện thoại áp vào tai, nhưng nàng đã kịp rụt lại. Dù lý do Bách muốn hát cho nàng nghe là gì, cũng đâu còn quan trọng. Nàng nên cười vì anh đã lại sáng tác. Từ nay, nàng đã có thể nhẹ nhõm và toàn vẹn ngồi trên ngai vàng – Con đường này nàng không chọn, nhưng nàng đã chấp nhận đi thì phải hoàn thành thật xuất sắc. Nàng đứng nhìn chằm chặp vào chiếc điện thoại cho đến lúc nó hết pin và tự tắt.

Suốt đêm hôm ấy, nằm yên trên gi.ường, nhưng cả phần hồn và phần xác Gia Tú chỉ chăm chỉ nhún nhảy trong một nỗi nhớ da diết…

Có lúc tim nàng lắc lư trong giai điệu “ba ba ba ba ba…” nửa quen nửa lạ. Giai điệu Bách viết vào cái đêm của bốn năm trước, chỉ vài giờ trước lúc nàng đột ngột và lặng lẽ rời bỏ anh như tan vào không khí. Giai điệu cho nàng và anh.

Có lúc tim nàng lả lơi theo nhịp môi nàng mấp máy “Anh sẽ luôn dõi theo con đường em đi, dẫu những ngón tay không chạm… Anh sẽ luôn khẽ hôn vào làn môi em, dù biết em không nhận ra…”. Bài hát cuối cùng cho nàng và anh.

Ngày hôm sau, Gia Tú cho phá hủy chiếc điện thoại, cắt đứt chiếc cầu nối hữu hình duy nhất còn lại với Bách. Nàng biết chắc sau này sẽ có lúc mình hối hận, nhưng nàng phải đặt bản thân vào sự đã rồi. Trong tương lai, sau vài chục, trăm, ngàn, vạn lần chặc lưỡi tiếc nuối, tự mắng chửi hành vi bốc đồng của mình, nàng sẽ có thể hoàn toàn thoát khỏi mối ràng buộc của quá khứ. Nàng phải làm thế, vì nàng không muốn và không thể để những căn nhà huy hoàng hôm nay hóa thành nát rữa mai sau. Nàng phải làm thế, vì một người yêu thương nàng ngàn vạn lần hơn Bách.
 
15. 66


15.-66-300x199.jpg


Mặt hồ phẳng lặng và xanh đều một màu ngọc bích, như viên cẩm thạch vĩ đại nằm hiên ngang giữa đất trời. Những đóa hoa muôn sắc điểm xuyết li ti diễm lệ vào tòa cảnh quan yêu kiều. Gió du dương trong khúc hoan ca của riêng mình. Ánh dương vàng sẫm của buổi hoàng hôn chạm khẽ xuống mặt đất, nhưng chẳng đủ sức đượm nét u muộn vào không gian. Phảng phất tiếng chim rả rích. Thoang thoảng tiếng bướm vỗ cánh…

Đứng bên hồ, Duy Thức lướt mắt trên mặt nước, mở rộng hồn đón nhận cảm giác êm ái mà thiên nhiên ban tặng.

- Quái vật của hồ bắt mất hồn anh rồi!

Duy Thức quay lại, thấy Nhã Lan đang ngồi trên chiếc ghế gỗ phía sau mình. Cô đội một chiếc nón vành tròn to rộng, đeo kính che kín nửa khuôn mặt.

- Quanh đây đã được bảo vệ nghiêm ngặt, không có cánh săn ảnh đâu. Hãy gỡ kính ra, cho anh được nhìn trọn vẹn khuôn mặt em.

- Ừ nhỉ, em quên là nếu bị bắt gặp, anh còn chịu nhiều phiền toái hơn em. Hôn phu của Nữ Hoàng!

Nhã Lan gỡ kính ra, phe phẩy trên tay. Cô tựa mình vào thành ghế, đầu hơi nghiêng, ánh mắt lãng đãng ve vuốt khung cảnh tuyệt mỹ trước mặt. Duy Thức nhìn cô, lòng vẹn nguyên nỗi cảm động của lần đầu tiên gặp gỡ. Nỗi cảm động của bất cứ nam nhân nào khi đối diện một tiên nữ giáng trần. Làn da trắng bóng không tì vết, tưởng được quét sáp. Đôi mắt to, tinh khiết và lung linh như đôi giọt sương sớm. Chiếc mũi cao thon nuột nà, thanh tú như túi mật treo. Làn môi trái tim rõ nét trong lớp son đỏ mịn màng và đắt giá. Chiếc cằm không nhọn, không tròn, gọn gàng hoàn hảo… Nhã Lan chợt đưa mắt nhìn thẳng vào Duy Thức. Anh nhìn thẳng vào mắt cô đáp trả. Nhiều giây trôi qua, cô quay mặt sang hướng khác và anh lại phóng tầm mắt vào mặt hồ thu phẳng lặng.

Duy Thức bước đến gần mép hồ. Một lúc sau, Nhã Lan đến vòng tay ôm quanh người anh từ phía sau, tựa đầu mình vào vai anh. Anh hít mạnh, nâng lồng ngực cao lên, có ý muốn đẩy ra nhưng cô đã ghì lại, siết chặt vòng tay, giọng thiết tha và mềm mại:

- Để yên thế này, một lúc thôi!

Nhã Lan nhắm mắt, áp mặt vào làn áo Duy Thức, tận hưởng mùi nước hoa sắc lạnh của anh. Cô đếm số nhịp tim anh đập: 66 lần/phút. Một nhịp tim bình thường. Cô buông tay, bước lên ngang hàng anh, đối mặt với hồ nước tĩnh lặng.

- Tiền em đã nhận đủ, cớ gì anh còn muốn gặp mặt? Em phải ký chứng nhận gì sao?

- Các ngôi sao ký cả chứng nhận cho chuyện đời tư của mình ư?

- Nếu tiền có thể trả cho bất cứ thứ gì, thì giấy tờ cũng có thể chứng cho bất cứ điều gì.

- Em còn có thể yêu Bách được thêm bao lâu?

- Đến khi anh còn có thể trả đủ.

Nhã Lan quay sang nhìn Duy Thức bằng ánh mắt sắc cạnh. Anh không thể đọc được nét mặt cô. Hoặc cô nén tâm tình mình quá giỏi. Hoặc cô thật chẳng đang cảm nhận gì, những lời của cô rất đơn giản và rõ ràng: Đến khi nào anh còn trả tiền, cô sẽ còn tiếp tục đóng vai người yêu của Bách.

***

Bốn năm trước.

Duy Thức sải bước trên thảm cỏ xanh rì tiến đến chiếc ghế gỗ trên bờ hồ thơ mộng. Ngồi tựa hẳn vai vào thành ghế, anh thu gom khung cảnh mượt mà cùng mặt nước hồ thu phẳng lặng vào tầm mắt. Trời trong vắt. Gió mơn man. Hương thơm tinh khiết của hoa cỏ. Tiếng những chiếc lá rời cành đậu trên đất.

Gỡ giày ra để những bước chân không gây lạo xạo, Nhã Lan khẽ khàng từng bước trên thảm cỏ xanh rì đến bên Duy Thức. Cô dịu dàng vòng đôi tay thanh mảnh choàng ôm ngang vai anh từ phía sau. Cô hôn nhanh lên má anh, rồi tựa cằm lên vai anh, áp làn má mát mịn vào má anh. Cả hai yên lặng tận hưởng đất trời duyên dáng.

Trời sập tối. Nhã Lan nép sát bên Duy Thức trên chiếc ghế gỗ, thi thoảng cô dụi dụi đầu vào ngực anh, mắt nhắm nghiền mắt hít hà mùi nước hoa sắc lạnh của anh. Anh luồn tay vào tóc cô, khẽ vuốt.

- Chúng ta còn phải bí mật gặp nhau đến khi nào? – Nhã Lan thỏ thẻ.

- …

- Nếu người ấy phát hiện ra thì sao?

- Chúng ta sẽ luôn khéo léo.

- Nếu người ấy muốn cưới em thì sao?

- …

- Anh có yêu em không?

- …

- Anh có yêu em không? – Giọng Nhã Lan run run.

- Người ấy yêu em.

- Anh có yêu em không? – Nhã Lan thả trôi một giọt nước mắt.

- …

Trong tíc tắc, tất cả tinh thần Nhã Lan rút nhanh khỏi cơ thể. Cô thậm chí còn không đủ sức để buông Duy Thức ra, cứ áp mặt vào lòng anh mà khóc. Cô biết mình ngu, đang cố gắng tìm chút an ủi từ chính người làm đau mình. Cô biết mình ngu, nhưng không dừng được. Rúc trong lòng anh, cô nhận ra tình yêu đáng sợ đến thế nào.

Vẫn khóc, Nhã Lan khẽ di chuyển đầu mình để tai áp vào gần ngực trái Duy Thức. Cô thầm đếm nhịp tim anh: 66 lần/phút. Một nhịp tim tim bình thường.
 
×
Quay lại
Top