Đài Các Tiểu Thư - Hồng Sakura

pink_snow210

Thành viên
Tham gia
11/1/2013
Bài viết
23
Hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn truyện Đài các tiểu thư của Hồng Sakura. Đây là cuốn sách đầu tiên mình đọc của Hồng Sakura và có lẽ cũng là cuốn mình yêu thích nhất :) Tuy đã đọc lâu lắm rồi nhưng mỗi lần đọc lại đều có những cảm xúc khác nhau, nói chung là hay :">:">:">
...Truyện nói về tình yêu cùa một nàng Nam - chàng Bắc
Nàng: một cô gái Sài Gòn có định kiến về trai Hà Nội: quá bóng bẩy và điêu ngoa...
Chàng: một lãng tử từ bỏ gia đình để đi chơi trống trong ban nhạc, trong thâm tâm vẫn chờ một người có thể làm mình mất cả lí trí...
Họ gặp nhau... Chàng có bỏ cuộc, nàng có dễ quên đi định kiến của mình? Một cô gái Sài Gòn, một chàng trai Hà Nội, liệu họ có bên vững khi yêu nhau là phải bỏ nơi chốn mà mình yêu quý nhất?
Cùng thưởng thức nha các bạn...:KSV@03: ( Truyện là một cuốn nhật kí song song giữa 2 nhân vật chính nên như trong truyện, mình đã in nghiêng phần của nhân vật nam, còn lại là nhân vật nữ. Có khó khăn gì trong việc đọc thì cho mình ý kiến nhe :) :KSV@01:)
 
1.Ngày …tháng..năm

Chúng tôi có mặt tại khu vực khách sạn từ sớm để chuẩn bị cho buổi đấu thầu. Tôi chỉ ôm cặp tài liệu trong khi chị Tuyết thì nói liên tục qua điện thoại. Chị ấy luôn như thế - bận rộn như ko kịp thở.
Có rất nhiều nhà đầu tư đến dự buổi hôm nay, do đó ko khí đã rất căng thẳng. Mồ hôi tôi ra ướt đẫm thái dương, đầu nhức bưng bưng, tai ù đi cả. Cuối cùng buổi đấu thầu phải hoãn lại và họ chọn 3 nhà thầu triển vọng nhất cho dự án để phỏng vấn riêng, trong đó có chúng tôi.
Tôi và chị Tuyết tiếp tục làm việc cùng nhau, tôi gọi về công ty, chị ấy thì đọc tài liệu. Bữa trưa chỉ có bánh mì kẹp thịt và trà chanh lạnh. Tôi ngán nó khủng khiếp.
Hai giờ chiều, chúng tôi phải trình bày kế hoạch trong 30 phút, trả lời các câu hỏi trong 65 phút, và họ hẹn chúng tôi tuần sau sẽ có câu trả lời. Khi ra về tôi chỉ muốn lao xuống bể bơi ngay lập tức.


Thức khoe cái kèn nó vừa mua, trông bảnh lắm. Tôi nghĩ chắc nó đã đập ống heo để mua chiếc kèn này, vì giá của loại ấy khá đắt, ít nhất là cũng quá tầm với những đứa như chúng tôi. Lão Phúc thì vừa bán cái xe để mua dàn organ và loa thùng. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho buổi ra mắt ngày mai. Tôi ư? Dĩ nhiên là phải mượn ông chủ tháng lương tới để đủ tiền mua bộ trống mới. Đam mê là thế đấy.
Thức trằn trọc suốt đêm làm tôi cũng ko ngủ được. Nó bảo – “cứ như sắp làm liveshow”. Tôi gầm gừ - “Ừ, liveshow, để xem có anh cảnh sát nào tóm về bốt ko?”


2.Ngày..tháng..năm

Tổng Giám đốc nhìn chúng tôi nghi ngại, vẻ mặt ông ta cho thấy ko muốn chúng tôi tiếp tục nữa. “Bỏ đi, những dự án chính phủ đâu có dễ lấy?” . Chị Tuyết cười bình thản – “Hôm nay họ gọi, nếu giành được thì cho bọn em nghỉ 1 tuần nhé sếp.”
Ông ấy gật, có lẽ cũng ko thể làm khác đi được.
Thật ra thì đây ko phải là lần đầu tiên tôi đi tranh thầu với chị Tuyết, mà gần như hơn 10 lần rồi. Nhưng lần này thì khác, nó là dự án lớn, lợi nhuận cao và hầu như chúng tôi đã dành ra rất nhiều tâm huyết để theo đuổi. Cho nên tôi cứ bồn chồn lo lắng đến mệt mỏi cả từ sáng tới trưa.
“Em trông ghê quá, thoải mái đi.” - Chị ấy đẩy ly café về phía tôi.
“Nếu họ từ chối thì sao?” – Tôi vẫn thiếu tự tin hơn bình thường. Chị uống 1 ngụm nước, nháy mắt – “Thì…thôi. Ko có nghỉ ngơi gì cả”.
Tôi đâu có muốn nghỉ phép, chỉ là…tôi sợ thất bại. Tôi sợ mọi thứ trở thành công cốc. Trái với tôi, chị muốn nghỉ phép dài lắm, vì “chị đâu có thời gian cho thằng bé”. Đó là cu Tí, con trai 6 tuổi của chị.


Đến lượt tôi nôn nóng, anh Khoa bảo đã thuê được chỗ rồi, góc phố Tràng Tiền. Hẹn lúc 4h mà mới 2h trưa tôi đã thấy sướng sướng thế nào. Hơn 3h, ko chịu được nữa tôi xin nghỉ sớm, chạy về nhà, gặp Thức ở đó. Nó cũng y chang tôi.
4 giờ kém, lão Phúc đưa xe ba gác tới, chất 1 đống thứ lên, còn chúng tôi cuốc xe máy.


Họ gọi điện, đồng hồ chỉ 5h kém 15. Chị Tuyết nghe xong, cúp máy, nhìn tôi – “Ok rồi cưng”. Đó là câu nói tuyệt vời nhất mà tôi đã chờ đợi. Tôi ôm chị và thở phào nhẹ nhõm.
Cả phòng kéo nhau đi ăn mừng, lẩu bò và karaoke. Luôn như thế. Đó là thói quen của chúng tôi, và cũng là thói quen chung của dân Sài Thành. Hễ có gì là kéo ra quán.
Tôi về nhà lúc 9h tối, cửa khoá. Tấn vẫn chưa về. Tôi mở cửa vào nhà và gọi nó – “Em đang đi uống với bạn gái”. Bạn gái à? Nó có bạn gái khi nào vậy?


Công An ko tóm chúng tôi. Buổi diễn hoàn thành tốt đẹp trong sự tán thưởng của khán giả - khách bộ hành. Tôi vẫn còn say mê trong cảm giác được chơi trống trên đường phố - 1 loại hình chỉ có ở nước ngoài, và giờ đây, chúng tôi là những người đầu tiên làm điều đó ở Hà Nội. Cả nhóm đã thực hiện được ước mơ. Nó ngọt ngào làm sao.
Anh Khoa đếm tiền, và cười tươi cho chúng tôi biết kết quả ko tồi, mặc dù chẳng ai trong chúng tôi quan tâm đến số tiền ngừơi ta bỏ vào thùng ấy. Chúng tôi chỉ muốn chơi thứ âm nhạc cuồng nhiệt và quyến rũ…


3.Ngày.. tháng.. năm

“Em biết làm gì với 1 tuần nghỉ phép?” – Tôi đẩy chiếc xe trong siêu thị và hỏi. Chị Tuyết đang chọn 1 con robot chạy pin, nghe thấy thì nghiêng đầu nhìn tôi – “Du lịch đâu đó để xả stress đi.”
Đi du lịch? Đi đâu? Đi 1 mình à?
“Em ra Hà Nội đi. Mùa thu Hà Nội đẹp như thơ.” Chị đề nghị bằng giọng rất mềm, như thể chị đang mơ về xứ ấy. “Thế sao chị ko đi?” – “Cu Tí đâu có nghỉ học được, ngốc ơi.”
Tôi cười và gãi đầu. Hà Nội à? Thủ đô. Tôi đã đi Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… nhưng lại chưa từng đến Hà Nội. Có lẽ tôi ko thích, tôi có vài ký ức ko tốt về người xứ Bắc. Tình yêu đầu tiên của tôi dành cho 1 chàng trai gốc Hà Nội, anh ta là trưởng lớp Đại Học của tôi. Chàng tỏ tình với tôi trong năm thứ hai và tôi đổ ngay sau 2 câu: “Nếu mà bạn cần 1 người quỳ dưới chân thì quên tớ đi, nhưng nếu bạn cần 1 người nắm tay bạn giữa bão tố thì tớ ở ngay đây.” Thời ấy những cô gái trẻ như tôi khó mà thoát khỏi lời ngọt như mía ấy.
Rồi chàng cưới 1 cô bạn cũng gốc Bắc sau khi tốt nghiệp - trở thành con rể của 1 chính trị gia. Con đường công danh của anh ta trải đầy thảm hoa hồng và theo tôi biết, nó còn rộng mở hơn phía trước.
Lúc chia tay, anh ta cười với vẻ buồn bã, mà tôi ko chắc là thật hay giả – “Hình như đời Thục chưa bao giờ có bão tố, nên chắc là ko cần tớ nắm tay…” Nếu tôi có can đảm, tôi đã cho anh ta 1 cái tát.



Chúng tôi chỉ chơi nhạc 2 ngày cuối tuần. Và đó là 2 ngày mà tôi luôn sống trong hạnh phúc. Bố tôi đâu hiểu nổi niềm khao khát cháy bỏng của tôi, ko bao giờ hiểu. Nhưng tôi vẫn gọi điện cho ông, vì khi bạn hạnh phúc thì bạn thường chia sẻ với người bạn yêu thương nhất.
“Con đã chơi, và đã được hoan hô bố ạ.” – Tôi kể trong niềm hân hoan vô bờ. Đáp lại tôi là 1 giọng lạnh băng – “Cứ bay trên trời rồi ngã đau thì đừng về tìm bố.”

Cúp máy. Tôi hụt hẫng ghê gớm, bố luôn thế. Nhưng sao tôi cứ nhớ đến bố mỗi khi vui thế này? Tôi thấy cô đơn lạ lùng. Bố cứ thế, tôi sẽ chẳng bao giờ quay về nhà. Dù tôi cũng nhớ mẹ và em lắm.
Nhắc đến mẹ, lại nhớ đến chuyện mẹ cấm tôi quen An mà buồn cừơi. Dù tôi và An chẳng có gì, nhưng mẹ cứ nghĩ lung tung. Mẹ ko thích An vì An quá hiện đại, trong khi mẹ thích 1 cô con dâu truyền thống.Tôi thích An vì cô ấy hoạt bát, năng động, sôi nổi… Nói chuyện với cô ấy thú vị hơn những cô gái khác. Nhưng tôi có yêu An đâu, tôi mà lấy vợ, sẽ lấy 1 cô như mẹ. Đảm đang, dịu dàng. Ôi mà tôi còn trẻ chán, vợ con gì…


4.Ngày..tháng…năm..

Tấn vừa ăn sáng, vừa đọc báo, bất chợt nó hỏi tôi – “Chị đi Hà Nội à?”.
“Ừ. Có lẽ.” – Tôi đáp khi đang thay đồ đến công ty. Bản thân tôi ko thực sự quyết định, có khi tôi dành tuần nghỉ lên chơi với ba má và anh chị Hai.
“Muốn tìm 1 tay như gã Duy nữa à?” - Tấn nhăn răng cười ko biết rằng câu đùa của nó làm tôi nổi quạu, tôi xách cái giỏ và dắt xe ra ngoài sau khi ném cho nó 1 câu bực dọc – “Đừng giỡn với chuyện đó.”
Người khác bảo tôi luôn che giấu sự tổn thương về chuyện tình đầu ko thành, dẫu tôi bảo đó là 1 người bạn trai ko có gì để nuối tiếc. Tôi ko biết mình có tổn thương hay ko, nhưng tôi luôn khó chịu khi ai đó nhắc đến tên anh ta, và nhắc tới chuyện tôi đã từng yêu 1 người như vậy. Giống như cái kiểu lòng tự ái bị xâm phạm. Tôi thấy bực tức vì bị bỏ rơi trơ tráo, chứ ko phải là cảm giác nuối tiếc, đau khổ của kẻ thất tình. Hình như tôi ko hề yêu Duy.
Tôi vào công ty để làm 1 số báo cáo trước khi nghỉ phép. Gặp chị Tuyết, chị đưa ngay tấm vé đi Hà Nội, cười toe – “Mua sẵn, mắc công em lại nằm nhà. Con gái tuổi này nên đi nhiều để quen nhiều, để còn lấy chồng nữa!”. Tôi đón cái vé, thở dài – “Có tìm chàng nào cũng ko tìm ở Bắc, xa xôi quá.”



Hôm qua chúng tôi lên báo, chỉ 1 góc nhỏ thôi – “Ban nhạc đường phố ở Hà Nội”, có ảnh nữa. Ai cũng cắt ra bỏ vào ví, dù sao cũng là chuyện đáng tự hào. Vũ nổi tiếng nhất, vì nó hát chính, lại đẹp trai kiểu lãng mạn, nên chỉ mấy ngày đã có fans túc trực. Vài đơn vị thu âm đề nghị ký hợp đồng, nhưng anh Khoa từ chối. Đó cũng là ý chung của mọi người, nếu vào studio, trình diễn trên sân khấu, thì chúng tôi đã ko còn là Ban nhạc đường phố nữa.
Thỉnh thoảng chúng tôi gặp rắc rối với mấy anh cảnh sát giao thông, nhưng rồi mọi chuyện cũng ổn khi chúng tôi hứa ko chơi vào giờ cao điểm.
Tối nay An có ghé qua nghe chỗ chúng tôi. Cô ấy cột tóc cao và mặc quần Jean xanh đậm. Mấy người trong nhóm rất thích An. Phải thôi, vì cô ấy dễ gần và hòa đồng mà. Tôi nói chuyện với An rất lâu. Cô ấy hiểu tất cả về tôi, nên tôi thấy ko thể dừng nói.


5.Ngày…tháng…năm…
Ba tôi mua căn biệt thự này bằng tất cả vốn liếng có được, kể cả bán căn nhà ở Quận 11 để đủ tiền đắp vào. Người bước qua tuổi 50 không hiểu sao đặc biệt thích sống ở ngoại thành, cả ba lẫn má. Anh chị Hai cũng về ở cùng, vì ba má thích cháu. Tôi và Tấn do công việc và học hành nên phải thuê 1 căn hộ nhỏ để ở lại nội thành.
“Sao con lại đi Bắc?” – Má khuấy nồi canh chua, hỏi nhỏ thì thào như sợ ba tôi nghe thấy. Giọng tôi cũng thầm thì lí rí – “Con đi chơi cho biết thôi.”
Ba tôi ko thích ngừơi Bắc lắm, lúc trứơc 1 gia đình gốc Hà Tây ở cạnh nhà cứ hay gây gổ với ba tôi về chuyện sân sau, chỉ là chuyện cỏn con, nhưng người lớn cứ hay thành kiến. Sau vụ Duy – ông càng đậm thêm ấn tượng ko tốt về họ. Dần dà, suy nghĩ đó ảnh hưởng cả tôi, vì theo má “con là đứa giống ba nhất.”



Mẹ lên thăm tôi lúc chiều. Mang theo nhiều trái cây, rồi cả tiền nữa. Tôi bảo mẹ đừng đưa tôi tiền, vì tôi biết bố ko thích. Mẹ cứ dúi vào, rồi rưng rưng – “Ko cầm là mẹ buồn đấy.”
Cho dù tôi có ngỗ ngược ra sao, mẹ luôn yêu thương tôi. Tôi bỗng thấy có lỗi với mẹ quá. Liệu bỏ nhà đi vì 1 đam mê có xứng đáng?
“Hai ba tuổi rồi, nên kiếm vợ đi con ạ.” – Đấy, lại nữa rồi đấy. Tôi cứ cười trừ thôi, biết nói thế nào được. “Vợ ở đâu đầy ra đường để con lấy hở mẹ?”. Bà cốc đầu tôi, bĩu môi – “Thế cái An vẫn gặp thường đấy thôi.”
Mẹ biết tất, mẹ cứ như có trinh thám! An mới đến hôm qua mà mẹ đã nghe ngóng được và lập tức lên để nhắc nhở tôi. Tôi cười ôm mẹ - “Mẹ cứ chọn cô nào xinh xinh, vừa ý thì con lấy ngay.”




Sau bữa cơm chiều, tôi nói với ba là mai tôi đi du lịch, độ 4-5 ngày về. Ông ko hỏi tôi đi đâu, chỉ dặn dò tôi cẩn thận, đừng để bệnh, đừng để bị gạt hết tiền, bị dụ bán đi Trung Quốc v…v... Tôi có phải con gái mới lớn đâu. Nếu mà ông biết tôi đi Hà Nội, chắc ông sẽ ko cho tôi bước ra khỏi đây.
Chị Hai tiễn ra cổng, hỏi 1 câu vớ vẩn – “Có cần chị đưa ra sân bay ko?” – Tôi nhăn mặt - “Em đi du lịch chứ có phải đi định cư đâu.”
Tấn lại về trễ, nó mò vào nhà với vẻ ko còn gì có thể hạnh phúc hơn. “Em vừa hôn cô ấy!”. Tôi sặc ngụm nước đang uống, trố mắt nhìn thằng em. Nó 20 tuổi, còn con bé ấy bao nhiêu??
“Đừng nhìn với vẻ ganh tỵ!” – Tấn nói và bước chân sáo về phòng. Cậu nhóc đang yêu và đang ở thiên đường. Ừ, tôi ghen tỵ.

6.Ngày …tháng…năm…

Khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, tôi chợt thấy se lạnh. Bây giờ là cuối tháng 10, giữa mùa thu. Cái lạnh lần đầu tiên làm tôi cảm thấy cô đơn. Tại sao tôi lại đi 1 mình? Lẽ ra tôi nên gọi nhỏ Hân đi chung…
Anh tài xế taxi mở cửa và bảo tôi lên, tay nhanh nhẩu nhấc cái va li nhỏ tôi đang xách cho vào trong xe. Tôi chỉ bước vào mà ko thể chối từ.
“Chị ở đâu ra đây thế?” – Anh ta hỏi, tôi còn mải coi bản đồ.
“À.. trong Sài Gòn.” – Tôi ngẩng lên và trả lời anh ấy, nhân tiện hỏi thăm khách sạn. Chị Tuyết bảo hỏi mấy ông tài xế taxi là ok nhất.
Anh ta đưa tôi đến khách sạn có tên Hồ Gươm, trên đường Hàng Trống. Tôi mỉm cừơi chào cúi đầu và nói “Cảm ơn!” khi anh tài xế giúp tôi xách va li vào, rồi thì anh ta bảo – “Các cô Sài Gòn ai cũng dễ thương như chị à?”
Đó là lý do tại sao tôi vẫn nghĩ đàn ông Bắc luôn có cái miệng “ngâm đường”.



Lão Phúc dắt 1 chị về và bảo là vợ sắp cưới. Bọn tôi ai cũng thầm nghĩ cái lão này đùa, nhưng khi chị ấy bẽn lẽn cười chìa tấm thiệp cưới, thì chúng tôi mới chưng hửng.
“Ông có phước thật.” – Anh Khoa tặc lưỡi nhìn dòng tên 2 người trên tấm thiệp, lão Phúc cười hehe. Gọi “lão” ko phải vì lão già, chỉ cùng tuổi anh Khoa, nhưng vì cái gàn của lão. Râu ria lởm chởm, quần áo thì lôi thôi, thế mà cũng tìm ra chị vợ trông thục nữ phết. Trừ Thức ra, cả nhóm tôi, anh Khoa, Vũ đều ngưỡng mộ ra mặt. Nhưng cũng mừng cho lão.
“Sẽ cưới An à?” – Vũ vỗ vai tôi hỏi trong hơi men ngà ngà, tôi cũng thấm chút– “Ko, chỉ cưới người nào làm tớ yêu đến cuồng.”
“Đợi 1 cô như thế thì già khú!” – Giọng Vũ cười sảng và tôi cứ cố chấp – “Tớ cảm giác cô ấy đang đến”
Có lẽ do rượu làm tôi nghĩ như vậy.


7. Ngày 28 tháng 10 năm…

7 giờ sáng

Tôi thức dậy với cái đầu nặng như đá tảng. Thức gác chân qua bụng tôi, ngáy khò. Vũ thì ở cạnh thức, ôm cái gối mơ giấc hương nồng. Chén dĩa ly chảo la liệt trên sàn. Kinh quá. Tôi lồm cồm bò dậy sau khi hất chân Thức sang 1 bên, vẫn ko đủ làm nó tỉnh dậy. “Mày nên đổi tên thành Ngủ chứ ko phải Thức!” – Tôi lầm bầm. Hôm nay là thứ bảy, chiều nay sẽ chơi, nếu 2 tên này ko dậy nổi thì coi như hủy.
Cố dọn dẹp tạm bãi chiến trường xong, tôi mở cửa đi xuống lầu, anh Khoa đang ngồi nhâm nhi café. “Sáng chớm lạnh giữa lòng Hà Nội, thích thật” – Anh lên tiếng khi tôi vừa tiến đến kéo ghế.
“Mệt đầu quá.” – Tôi than và gọi ly café đen đá. “Uống sữa nóng tốt hơn.” – Anh Khoa nói rồi bảo chị hàng đổi thành sữa nóng cho tôi.




Chỗ khách sạn tôi ở ngó ra có 1 cái hồ lớn, nghe người ở khách sạn bảo là Hồ Gươm. Tối qua tôi ngủ 1 giấc bất biết vì chuyến bay làm tôi mệt, dù nó chỉ kéo dài hơn 2 tiếng. Tôi kéo rèm cửa sổ - nắng đã lên nhưng ko gắt lắm.
Tôi mặc váy dài tới gối, cái áo hoa tay ngắn và đội nón rộng vành. Nón rộng để tránh nắng vì tôi sẽ đi bộ đường dài, còn váy thì luôn là trang phục yêu thích của tôi – nó làm tôi trông cao hơn, theo lời chị Hai.
Tiếp tân khách sạn nở 1 nụ cười tươi như hoa – “Chào chị. Chị trông như tiểu thư quý phái vậy. Chị sẽ đi tham quan Hà Nội hôm nay?” – Tôi cũng lịch sự đáp lời - “À phải, em sẽ đi vòng vòng…”. Lại mỉm cười và cô ấy trao cho tôi 1 quyển cẩm nang du lịch nhỏ, nói rằng nó sẽ giúp tôi nhiều trong buổi thăm thú hôm nay.

4h30 chiều

Tôi ko nhớ mình đã đi hết bao nhiêu cây số, cứ theo quyển cẩm nang mà đi, lên xe búyt, đi bộ, rồi lại lên xe búyt, ghé nhiều nơi, ăn trưa, uống trà… mua vài thứ kỷ niệm. Tôi tự hỏi ở Hà Nội còn bao nhiêu nơi để đi cho hết 1 tuần?
Một chị trạc chị Tuyết nhìn thấy tôi đi lơ ngơ, cất tiếng gọi – “Mua bánh cốm ăn thử đi em!” Tôi tò mò dừng lại. Với tôi mà nói, bánh cốm ko phải thứ lạ, vài lần có người đồng nghiệp đi công tác đã mua tặng. Nhưng ở đây trông cái bánh khác nhiều, nó hấp dẫn và bắt mắt hơn.
“Em đi du lịch à?” – Chị trao cho tôi gói bánh và hỏi thăm. Tôi gật đầu. “Đã đi được đâu rồi?” – Chị lại hỏi.
“Lăng Bác, công viên Thủ Lệ, bảo tàng Mỹ Thuật…” – Tôi cố nhớ lại những nơi đã qua.
“Em đến nhà hát Lớn chưa?”
“Dạ chưa.” – Tôi lật quyển sách, tìm địa chỉ. “Số 1 Tràng Tiền đấy.” – Chị cười cung cấp thông tin cho tôi. Tôi cảm ơn và nhìn đồng hồ, còn sớm nên có lẽ tôi sẽ đến đó. Phố Tràng Tiền.

8.Ngày 28 tháng 10 năm…

5h15 chiều.
Cuối cùng Vũ và Thức cũng dậy lúc…2h trưa. Chúng tôi đã chơi 2 bài và đang nghỉ giải lao. Khán giả bu quanh nhưng ko nhiều, đa số là khách đi bộ - khách du lịch nước ngoài. Nhưng hôm nay chúng tôi có 1 khán giả đặc biệt – vợ sắp cưới của lão Phúc.
Có 2 người khách muốn chúng tôi chơi bài The top of the world. Anh Khoa đồng ý, tôi giở quyển nhạc xem qua trước, vì trước giờ ko đánh bài này. Những tay trống trong ban nhạc thường ảnh hưởng tầm rộng vì có những bài mà gõ trống sai là đi toong.
Tôi bắt đầu vào nhịp trống đầu khi lão Phúc đã dạo nhạc xong. Nhưng…

Tôi đến 1 ngã tư và hỏi người đi đường xem Nhà Hát Lớn ở đâu, họ chỉ tay sang bên kia đường. Tôi nghe có tiếng nhạc dập hơi lớn, ko lẽ âm thanh trong ấy vọng ra? Tôi bước đến chỗ vạch sơn dành cho người đi bộ, chờ đèn xanh…
Một cơn gió thổi bay chiếc nón của tôi, khiến tóc tôi tung loạn trong gió. Nón bằng vải mềm nên nó bay tít ra giữa đường. Đèn vẫn đỏ, tôi đành bối rối đứng chờ, tay cố vuốt cho tóc ngay lại, nhưng hình như nó đã rối bù..
Chính xác cô ấy giống như 1 công chúa cổ tích. Đẹp lung linh.
Cô ấy đứng đó, ở giao lộ, trong chiếc váy kem vàng và áo hoa, gió vừa thổi chiếc mũ vành rộng để mái tóc cô ấy xõa bung…Cách tôi khoảng 30m. Tay tôi cứng đơ. Đèn xanh, cô ấy cẩn trọng đi chậm ra giữa lộ và nhặt chiếc nón, ôm nó vào ngực và đi nhanh qua phía Nhà Hát.
Cả nhóm và khán giả nhìn tôi chăm chăm. Tôi ko còn biết gì nữa. Tôi bị sét đánh. Ném 2 cái dùi trống xuống đất, tôi ào ra khỏi ban nhạc, mắt cố dò theo bóng cô gái. Vũ và anh Khoa gọi tôi – “Bằng! Sao thế?




Trời đã tắt nắng nên tôi ko cần phải đội cái nón đã bị xe cán qua nữa, nó ẩn rõ 1 vệt đen dài vết bánh ô tô… Với lỉnh kỉnh các thứ - cẩm nang, nón, máy ảnh, bánh cốm…, tôi phải tìm 1 chỗ để ngồi xuống và sắp xếp lại.
Đáng lý tôi phải mang theo cái túi xách nhỏ, trời ạh. Tôi đặt cái nón xuống đùi, xong bỏ quyển cẩm nang vào đó gấp nón lại, một tay sẽ cầm nón và 1 tay sẽ cầm máy ảnh. Còn bánh cốm? Tôi chỉ có thể ăn để giảm bớt những thứ phải mang theo.



Cô ấy nhặt 1 sợi thun và buộc tóc lại, mở gói bánh và ăn, hình như là bánh cốm. Tôi phì cười. Nàng đến đây để ngồi ăn bánh cốm ngòai đường? Đứng khoanh tay ở 1 góc khuất sau cây sồi to, tôi cứ ngắm cô ấy như ngắm 1 thiên thần vừa trộm bánh trên thiên đường xuống đây…
Tôi có dịp nhìn kỹ khuôn mặt cô ấy – hơi gầy và nét dễ thương. Đôi mắt cô ấy ko to nhưng lại rất sâu và đẹp. Cô ấy ko trắng như các cô gái ở đây, mái tóc cũng ko đen tuyền mượt mà, nó chỉ dài quá vai 1 đoạn, phần đuôi tóc hơi gợn sóng bồng bềnh. Nếu mà tôi chỉ được miêu tả bằng 1 từ về nét đẹp của cô ấy – thì đó là từ “thuần khiết”.
 
9.Ngày 28 tháng 10 năm…

5h35 chiều.

Cô ấy ăn xong và rút khăn tay lau miệng, trông cô ấy trẻ con và đáng yêu lạ. Tôi cứ tủm tỉm cười mà ko hiểu tại sao.
Cô ấy đứng lên, ngắm Nhà Hát Lớn và mở máy ảnh, ngó quanh rồi nhờ chú xe ôm gần đó chụp hộ. Tôi chợt chạy ra khi cô ấy quay lưng bước về phía cổng Nhà Hát.
“Chú để cháu chụp cô ấy cho.” – Tôi mỉm cười cầu khẩn, chú ấy cũng cười và dĩ nhiên là trao cái máy cho tôi.




Tôi chọn 1 góc để có thể lấy được toàn cảnh nên nhờ chú xe ôm đứng hơi xa… Tôi quay lại và cười tươi, nhưng… thay vào chỗ chú kia là 1 anh chàng nào đó, quần jean bạc màu, đầu đinh, áo thun ko cổ màu xám tro. Anh ta đang cầm chiếc máy của tôi. Anh ta là ai?
Rồi anh ta đưa máy lên ngắm, tôi hơi lúng túng nhưng cũng giơ 2 ngón tay hình chữ V theo kiểu người ta vẫn làm khi chụp hình – và cười.



Cô ấy đưa tay làm dấu Victory, ko phải là mới lạ nhưng tôi lại thấy hình ảnh ấy cực dễ thương. Tôi zoom ống kính để lấy cận mặt cô ấy – gương mặt quá dễ say lòng người. Tách. Một bức ảnh hòan hảo.
Tôi hạ máy xuống và nhìn ra, cô ấy đang đi lại chỗ tôi. Tôi bắt đầu hồi hộp cho 1 câu mở đầu làm quen. Nói gì bây giờ… Tệ thật, tôi chưa bao giờ thế này cả.




Người này làm tôi hơi bực mình. Anh ta ko biết chụp hình hay sao ấy! Tôi muốn chụp cảnh Nhà Hát, thế mà anh ta chỉ chụp có …tôi. Cận cảnh. Chụp chân dung tôi để làm gì? Cố giấu vẻ ko hài lòng, tôi cúi đầu.
“Cảm ơn, nhưng sao anh lại zoom vào?” – Giọng tôi hơi thấp, hỏi nhưng ko nhìn anh ta mà chú tâm vào màn hình LCD của máy ảnh – chọn ‘Erase’.
“Đừng xóa! Nếu ấy ko thích thì tớ chụp lại!” – Anh chàng nọ đưa tay giật cái máy của tôi, làm tôi ngơ ngác. Anh ta đẩy nhẹ tôi và đưa máy lên, khi thấy tôi vẫn đứng tần ngần, anh ta ló đầu ra và bảo - “Nào, trở lại chỗ ban nãy đi”.



Cô ấy nhìn tôi e ngại 1 lúc, rồi cũng bước tới chỗ cũ để chụp lại. Đúng là tôi hơi khùng khi ko chụp toàn cảnh Nhà Hát, nhưng giờ tôi nhận ra điều đó lại hay hơn, vì như thế, tôi có thể có nhiều hơn vài phút để ở gần cô ấy.
Lần này cô ấy chỉ đứng thẳng, hai tay nắm phía trước, nhỏen miệng cười nhạt. Nhưng vẫn đủ duyên. Dưới khung ngắm máy chụp, tôi thầm nghĩ nàng chỉ thiếu đôi cánh để là 1 thiên thần.


10.Ngày 28 tháng 10…

5h45 chiều.

Bức ảnh thứ hai trông khá hơn, và lần này lời “cảm ơn” của tôi có phần thật lòng hơn 1 chút.
“Cô có bỏ quên đôi cánh ở nhà ko?” – Anh ta cất tiếng hỏi, tôi ko hiểu ý câu nói đó, vì thế tôi phải hỏi lại – “Gì chứ?”
“Thường thì thiên thần phải có đôi cánh.”
Tôi hơi bất ngờ, 1 kiểu tán tỉnh quá khéo léo, và bằng giọng đậm Hà Nội. Vâng, anh ta là con trai Bắc. Nếu là tôi của vài năm trước, chắc tôi sẽ cười thẹn thùng và vui sướng sau lời khen “đỉnh cao” ấy. Nhưng bây giờ thì ko.



Tôi chỉ nói những gì mình thực sự nghĩ, thế mà cô ấy nhìn tôi như nhìn 1 gã sở khanh nào đấy. Cái nhìn làm tôi càng thêm khao khát được chinh phục.

Vì vậy, tôi ko phải thiên thần.” – Cô ấy đáp lạnh lùng, giọng người Nam, giờ tôi mới nhận ra. Mà cũng phải, con gái Hà Thành ko có nét đẹp kiểu ấy, họ sắc sảo và kiều diễm hơn.
Tôi định nói cái gì đó, nhưng lại ko nói được. Cô ấy tắt máy ảnh và quay đi ra hướng bến xe buýt.
Tôi đứng chựng vài chục giây, và đuổi theo. Ko biết và ko nghĩ nhiều, chỉ tin rằng nếu để mất dấu cô ấy, tôi sẽ hối tiếc cả đời.




Tôi lên chiếc xe búyt tuyến về đường Hàng Trống, chọn 1 chỗ ngồi ở cuối xe.
Tôi nhìn ra cửa sổ mông lung, lòng chợt nhớ đến Duy, nhớ đến cái cách anh tỏ tình, và cả cái cách anh chia tay. Bóng bẩy đến khó thở. Vừa rồi tôi như nghe lại cảm giác ấy. Người con trai đó… Nhảm quá. Tôi nên quên chuyện này đi. Gặp 1 chàng trai tán tỉnh là chuyện bình thường, đây ko phải lần đầu.
Cả ngày đi bộ làm đôi chân tôi mỏi nhừ, tôi uể oải xuống xe và đi về chỗ khách sạn.



Đó là khách sạn Hồ Gươm. Nơi cô ấy ở.

Lúc tôi lên xe, tôi cứ sợ cô ấy nhìn thấy, nhưng ơn trời là cô ấy chỉ hướng mắt ra ngoài cửa sổ, nghĩ ngợi gì đấy. Tôi nhanh chóng nhảy vào 1 hàng ghế ở giữa, và chờ cô ấy xuống trạm. Tôi muốn quay lại sau nhìn cô ấy, nhưng sợ bị phát hiện, tôi chỉ nép người vào trong và mỗi khi có ai xuống xe là tôi lại ngẩng lên.
May mắn là cô ấy ko hề nhận ra sự bám đuổi của tôi. Xem ra tôi cũng có năng khiếu làm thám tử chứ nhỉ? Mà giờ thì tôi biết những ngày tới mình sẽ làm gì rồi.


11.Ngày 28 tháng 10 năm…

7h30 tối.

Chị Tuyết gọi tôi khi tôi vừa tắm xong. Giọng hồ hởi, chị hỏi tôi rất nhiều thứ.
“Đi được đâu rồi? Vui ko? Có chụp nhiều ảnh ko? Khách sạn thế nào?”
“Vài nơi. Mà chị hỏi gì quá trời vậy??” – Tôi than thở trong điện thoại, nhưng chị ấy vẫn ko buông tha. “Có anh nào theo chân em ko, em gái xinh đẹp?”
Câu hỏi làm tôi nhớ tới anh chàng ban chiều. Một khoảnh khắc thôi. Tôi đánh trống lảng – “Chắc em ở đến mốt rồi về, chẳng có gì thú vị cả.”
“Điên à? Em nghỉ cả tuần. Hà Nội có nhiều nơi hay hơn Sài Gòn đấy cưng ạ. Mai đi Chùa Hương đi, để chị lên lịch rồi nhắn cho em.”



Tôi bị đánh hội đồng khi vừa lết về tới nhà trọ. Lão Phúc nắm đầu tôi đè xuống, Thức nhảy lên bụng tôi, còn Vũ thì cầm cái đũa bếp dứ vào mặt. Chỉ có anh Khoa là vẫn còn ngồi ôm ghi-ta bình thản theo dõi trận “hành quyết”.
“Bỏ chạy theo nàng nào đấy? Khai mau?”
“Có biết bọn này phải khổ sở thế nào ko? Cả nhóm chỉ cậu biết chơi trống!”
“Anh bị ma nữ hớp hồn à?”

Tôi chỉ cười. Cái cách tôi cười càng làm họ điên lên, ngay cả anh Khoa cũng ko giấu nổi tò mò. Tôi cố ngồi dậy, vuốt lại đầu tóc và nói bằng giọng tự hào xen lẫn hạnh phúc – “Mai tớ nghỉ, tớ có hẹn!”



9h30 tối

Tin nhắn của chị Tuyết dài đến cả cây số. Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột, Ô Quan Chưởng, Bảo tàng các nơi, nhà Lưu Niệm…v..v Tôi chóng mặt nghĩ tới việc phải đi ngần ấy nơi, mà nếu ko đi thì lại uổng vé máy bay ko lấy gì là rẻ lắm.
Tôi gọi điện về nhà. Cái tính tôi lúc nào cũng nghĩ ra lắm chuyện, sợ Tấn nó ko khóa ống gas, sợ nó quên tắt vòi nước, sợ nó đưa bạn về nhà ăn nhậu phá phách…Tấn bắt máy nhanh hơn tôi nghĩ.
“Em ở nhà à?” – Tôi hỏi thừa thãi. Nó lớn giọng – “Nghĩ em được dịp đi chơi à?”
“Nhớ khóa gas, đừng dắt bạn về nhà đó.”
“Biết rồi, ko bạn, chỉ có bạn gái. Hehe” – Nó cúp máy ngay khi tôi định mở miệng la lối. Hy vọng là nó chỉ nói đùa. Ba má giao nó cho tôi canh, nếu nó mà làm gì sai, thì tôi sẽ lãnh đủ.



Tôi bị tra tấn suốt đêm, nhưng nếu ko bị họ hành hạ thì tôi cũng ko ngủ được. Cô ấy chạy suốt trong tâm trí tôi. Dù vậy, tôi chẳng hé răng lời nào với nhóm, tôi thích giữ bí mật đến phút chót. Điều đó thực sự thú vị.

Đợi đến 3h sáng, tôi mò qua chỗ anh Khoa, nơi chỉ có anh với cái tủ gỗ, khi mà 3 gã âm binh kia đã ngủ say. – “Anh cho em mượn điện thoại hôm nay.” – Tôi thì thào.
“Cái của em hỏng à?” – Anh mở mắt nhìn tôi – “Ko, nhưng em cần cái có camera chụp ảnh. Anh đổi máy với em 1 ngày được chứ?” Tôi trả lời với bộ mặt đầy những toan tính.

Tôi biết anh Khoa là người dễ chịu nhất trong nhóm, ko làm khó dễ gì, anh đưa tôi cái cellphone của mình và chỉ nói 1 câu ngắn – “mang cô nàng ấy đến cho anh gặp nhé.”

12. Ngày 29 tháng 10 năm…

6h30

Tôi rời khỏi nhà từ 6h và chờ ở quán café đối diện khách sạn. Hình như tôi đã tới quá sớm.
Sương mù vẫn còn giăng mờ, ly café nóng giúp tôi thêm tỉnh táo và … can đảm. Tôi ko biết mình ngồi đây chờ cô ấy để làm gì, ko biết cô ấy có ra ngoài hôm nay ko, và ko biết cô ấy sẽ đi 1 mình hay cùng với ai đấy… Tôi chẳng biết gì về cô ấy cả.
Trời lạnh, tôi rụt cổ co ro. “Anh dùng bát mì cho ấm nhé?” – Cô chủ quán đề nghị. Tôi gật đầu




Tôi thức khá sớm nhưng lười ngồi dậy và cứ thế nằm ườn trên gi.ường xem ti vi. Trời lạnh trùm chăn kín mà ngủ thì sướng hơn là bách bộ ra ngoài. Mãi tới gần 8h khi thấy hơi đói bụng, tôi mới khóac cái áo len xuống tầng trệt khách sạn để ăn sáng.
“Hôm nay có món gì vậy chị?” – Tôi hỏi chị tiếp tân nhà hàng. Ngoài mong đợi của tôi, chị ấy cho biết 2 món bữa sáng tôi hoàn toàn ko muốn ăn – bún chả và cháo cá. Tôi nhìn ra đường, thở dài. Có lẽ phải đi đâu đó để ăn thôi. Mà nếu đã lết ra ngòai, thì cũng nên đi thăm thú những nơi trong danh sách của chị Tuyết. Tôi trở về phòng thay bộ váy đen, áo thun cotton màu xanh biển và khóac thêm cái áo len để chống lạnh, ko quên quàng theo cái túi nhỏ.



Ai đó đã nói – Life is waiting. Tôi nhớ trong suốt cuộc đời 23 năm của mình tôi chưa từng chờ đợi ai lâu như thế này. 8h30 rồi. Hai giờ đồng hồ. Tôi ăn … 2 bát mì, uống 1 ly café và chục ly…trà đá. Nàng tiên của tôi đang làm cái quái gì trong đó thế?

Tôi quyết định đứng dậy lòng quyết sẽ tiến vào đó tìm cô ấy. Khi tôi vừa bước khỏi ghế, cô ấy với chiếc mũ rộng vành hôm qua bước ra khỏi cửa khách sạn, tự nhiên tôi lại giật nảy mình. Rõ ràng tôi ở đây để gặp cô ấy, mà khi nàng xuất hiện, tôi lại như bị dội nước!



Ko rõ ở quanh đây có bán phở ko nhỉ? Phở Bắc cũng ngon, thứ hiếm hoi hợp khẩu vị của tôi ở nơi này. Ai cũng bảo tôi kén ăn, kén như kén người yêu vậy. Duy có lần nói – nếu mà lấy nhau, thì tôi sẽ phải gỡ bỏ cái kiểu “đài các” của mình đi. Chắc vì thế mà anh ta ko cưới 1 cô “tiểu thư” như tôi – dù tôi chưa bao giờ là 1 tiểu thư – để chọn 1 cô vợ truyền thống – 1 tiểu thư thực sự.
Qua 2 cái ngã tư, tôi vẫn chưa tìm ra tiệm nào bán phở. Cơn đói lúc nãy cũng tan dần, tôi nghĩ tới chuyện bỏ bữa sáng. Tính tôi mau nản, làm chuyện gì mà gặp khó là bỏ cuộc, nhiều lúc cũng cố lắm mà vẫn ko khắc phục được.


13. Ngày 29 tháng 10 năm…


9h00.

Cô ấy đón chuyến xe búyt hướng Hương Sơn, Hà Tây sau khi đi loanh quanh 2 khu phố gần khách sạn, hình như đang tìm 1 nơi nào đó. Tôi giữ 1 khoảng cách an toàn, đủ để ko mất dấu nàng và ko để nàng phát hiện ra tôi.
Hôm nay là Chủ Nhật nên xe rất đông. Ko còn chỗ ngồi, thậm chí súyt chút bác tài đã ko cho tôi lên vì hết chỗ. Cô ấy đứng cách tôi 2 người, tôi ko muốn ở gần thế này vì rất dễ nhận ra, nhưng trong tình trạng xe đông khách thì cũng ko còn sự lựa chọn nào khác. Tôi cố nép người sau 1 anh to con.



Thật là sai lầm khi lên chiếc xe như trại tị nạn này. Trước mặt tôi là 1 thanh niên đang ngồi nghe MP3, anh ta có thể thiếu galant ko mời tôi ngồi nhưng cũng nên nhường chỗ cho bà cụ đứng cạnh tôi chứ. Tôi nghĩ mình phải bảo anh ta nhưng bà cụ lại xuống xe ngay khi tôi vừa định nói.
Vì bà cụ rời khỏi, tôi trở thành đứng cạnh 1 gã bự con, tóc dài cột đuôi. Trông ko mấy hiền lành gì và tôi thấy hơi sợ, dù gã ta chẳng làm gì tôi cả. Bao giờ mới tới nơi đây, huhu.
[teteting teteting ting ting tìng]
Hình như điện thoại ai đó đang reo rất gần.
Nhạc chuông điện thoại của anh Khoa, nó đang rung trong túi tôi. Tôi hoảng hồn xoay mặt qua hướng khác, áp điện thoại lên tai và dùng cả tay trái che mặt khi cô ấy ló đầu ra khỏi anh to con nhìn.



“Alo?”

“Cậu đi đâu thế hử? Ko tập à??”
“Ko! Hôm nay đã bảo nghỉ cơ mà. Gọi nữa là tớ giết đấy.”
Tôi tắt máy và ko dám quay đầu lại. Tôi đã cố nói bằng giọng thì thào nhất có thể. Ko biết cô ấy có nhìn thấy tôi ko?




Gã bự con cúi người làm tôi xém bị cái lưng của gã đập vào mặt. Hình như gã sắp xuống trạm, ơn chúa! Anh chàng nghe MP3 ban nãy cũng đứng dậy, haha, trạm này là trạm gì mà những người-xấu đều xuống hết? Tôi chỉ chờ có vậy nhanh chóng chen vào chỗ cậu MP3 vừa bỏ lại. Chắc những người đang đứng như tôi sẽ tức lắm đây vì họ ko nhanh bằng tôi.
Nhưng vì sợ sẽ bị họ ném cho cái nhìn ko thiện cảm gì, tôi cúi gầm mặt ngay khi vừa ngồi xuống. Có hơi…ích kỷ ko nhỉ?



Anh to con xuống xe làm tôi lo sốt vó, vì giờ chỉ còn tôi và cô ấy đứng cạnh nhau.

Mà sao tôi phải sợ nếu cô ấy bắt gặp? Ngẫu nhiên thôi ko được sao? Ai làm chứng là…tôi đi theo cô ấy? Có khi cô ấy sẽ nghĩ là có duyên cũng ko chừng. Nào, hình như có quảng cáo sing-gum gì đấy, hai người quen nhau trong tình huống thế này mà! Thật romantic!
Thu hết bản lĩnh đàn ông tôi quay mặt sang và chuẩn bị 1 vẻ mặt ngạc-nhiên-khi-gặp-lại để nhìn cô ấy.
Cô ấy biến mất


14. Ngày 29 tháng 10 năm…


11h15

Tôi dáo dác tìm kiếm chiếc mũ rộng vành của cô ấy và phát hiện nó đã yên vị ở hàng ghế ngồi. Thì ra cô ấy đã có chỗ. Thế là câu chuyện sing-gum đã ko thể diễn ra ở đây.
Còn khoảng 5 phút nữa là đến bến, ở vị trí của cô ấy, tôi chắc cô ấy sẽ xuống cửa sau. Tôi chỉ việc hướng ra cửa trước là ổn. Nếu đã ko thể tạo nên câu chuyện lãng mạn trên xe búyt thì cũng ko nên để cô ấy nhìn thấy tôi quá sớm.

Cuối cùng thì xe cũng dừng, tôi cảm giác hình như chân mình đã tê cứng vì đứng quá lâu, chỉ mới ngồi được chừng 10 phút ko đủ giúp nó trở lại bình thường.


Thóat khỏi chiếc xe đầy hơi người, tôi cố hít thở ko khí thiên nhiên mát mẻ ở ngoài, dù là giờ gần trưa nhưng nắng lại hơi yếu, ko như trong Sài Gòn. Nếu hỏi điều gì tôi thích nhất ở Hà Nội, có lẽ đó là khí hậu.
Họ nói đây là Bến Đục, và tôi có thể chọn đi thuyền sang chùa hoặc đi bộ qua rừng mơ. Đi bộ à? Chân tôi sẽ rời bỏ tôi nếu tôi ép nó làm việc tiếp tục. Tôi mua vé lên thuyền, dù hai chữ “rừng mơ” cũng khá hấp dẫn với tôi.



Tôi quyết định mua 1 chiếc mũ lưỡi trai dài để đội khi biết cô ấy sẽ ngồi thuyền. Đến đây thì khách vắng hơn trên xe búyt và chiếc thuyền ko lớn nên tôi phải đội mũ xụp để tránh bị nhận diện. Cứ như làm điệp viên vậy.
Đoạn sông Yến Vĩ dẫn vào chùa Hương dài khoảng 3km và sẽ mất gần nửa giờ để đi thuyền. Nắng dịu đi và gió sông lại thổi nhè nhẹ khiến ai cũng thấy dễ chịu. Tôi ngồi ở góc cuối thuyền và ngắm nàng. Vẫn là 1 nét đẹp cổ tích làm tôi ngẩn ngơ. Tôi thích nhất những sợi tóc bồng bềnh và đôi mắt sâu của cô ấy…Nó như khiến ta cứ đi lạc mãi mà ko tìm được lối ra…
Rút cái điện thoại mượn của anh Khoa, tôi trộm hình ảnh nàng vào đấy.



Tôi bắt đầu thấy thích chuyến đi hơn khi ngồi trên chiếc thuyền dài hơn 3m, để tha hồ mà ngắm cảnh sông nước. Tôi đặc biệt dễ bị những dòng sông lôi cuốn, theo nhỏ Hân thì đó là đa sầu đa cảm.
Quả thật cảnh miền Bắc đẹp quyến rũ – kiểu cách hơn miền Nam nhiều. Hoang sơ, bí ẩn trong khi cũng là sông nhưng Đồng bằng Nam Bộ lại quá đơn thuần, gần gũi. Tôi mở máy ảnh, và chụp vài cảnh để khoe với chị Hai và má. Họ cũng chưa từng ra Bắc bao giờ.
Gần 12h, thuyền cập bến.



Ko phải ngày rằm và cũng ko đúng dịp lễ tết nên khách viếng thăm chùa Hương ko quá đông. Điều này là 1 thuận lợi vì tôi sẽ dễ theo chân cô ấy mà ko phải chen chúc trong số người tham quan – cái cảnh mà mỗi năm tôi vẫn phải chịu đựng khi cùng mẹ lên chùa.
Nàng có vẻ khá mệt nhọc với những bậc thang. Nếu mà tôi được cho phép, tôi sẵn sàng cõng nàng lên cho dù có là bao nhiêu bậc đi nữa. Nghĩ đến đây sao thấy tội lỗi với mẹ quá vì hình như chưa lần nào tôi cõng mẹ cả, dù mẹ sẽ cho phép – mà còn hơn thế nữa.
Cô ấy cầm máy ảnh và nhìn quanh, hình như đã đến lúc tôi thôi làm điệp viên và bước ra ánh sáng rồi.



15.Ngày 29 tháng 10 năm…


12h05

Họ đi theo đôi hoặc theo nhóm nên thật khó để nhờ ai đó chụp giúp tôi tấm hình. Đằng kia có 1 bác bán nhang đèn, nhưng liệu bác ấy có biết cầm máy chụp ko? Sao mà phải khổ sở khi đi du lịch 1 mình quá!
“Để tớ giúp lần nữa nhé?” – Giọng nam Bắc hơi quen quen đến cùng với 1 bàn tay chìa ra, tôi ngước lên vén vành nón để nhìn. Nếu tôi ko nhớ sai thì đó là người con trai hôm qua đã chụp ảnh dùm tôi trước Nhà Hát Lớn. Chỉ khác là hôm nay anh ta đội nón. Mà với cái câu “giúp lần nữa” đó thì hẳn là anh ta rồi.
Nhưng, sao anh ta cũng ở đây?



Tôi bắt đầu hơi căng thẳng khi cô ấy cứ nhìn tôi nheo mắt mà ko nói, ko phản ứng gì. Để khỏi bị dồn vào thế bí, tôi chủ động đọat cái máy và nở nụ cười thân thiện, ít ra là để cô ấy ko nghĩ tôi là cướp cạn giữa ban ngày.

May phước là cô ấy cũng ko la toáng lên hay cau có giật cái camera lại. Cô ấy chỉ nghiêng đầu e dè hỏi tôi – “Anh cũng đi…du lịch à?”



Tôi hỏi thế vì tôi bắt đầu nghĩ những người đi du lịch thường có chung 1 lộ trình. Như lần ra Nha Trang, đoàn tôi và 1 đoàn xe khác cứ đụng nhau suốt, khi tham quan, khi ăn uống, cả khi…kẹt xe nữa. Nhưng rồi tôi biết mình hơi ngố khi nghĩ 1 kẻ đi du lịch lại ko xách theo máy ảnh, cẩm nang, hay đại loại là thứ gì đó giống như tôi.
“Ko.” – Anh ta cười toe – “Cứ để tớ bấm cho cảnh này rồi tớ sẽ nói cho biết.”
Anh ta khơi dậy trong tôi 1 cảm giác tò mò, cái bệnh thường niên của con gái. Vì cũng đang cần có 1 pô ảnh nên tôi cũng đồng ý để anh ta giúp.



“Thật ra thì…” – Anh ta trả cái máy cho tôi ngập ngừng – “Tớ làm Hướng dẫn du lịch dạo”
“Hướng dẫn dạo?” – Tôi phải hỏi lại vì lần đầu tiên tôi nghe đến cụm từ đó. Nó quá mới mẻ với tôi.
Một “nghề nghiệp” vừa được tôi ban hành cách đây 5 phút.
“Như kiểu nghiệp dư ấy mà. Khi khách du lịch ko theo tour, thì họ sẽ cần 1 người hướng dẫn – chụp ảnh giúp họ, chỉ họ nơi nào ăn ngon, bán giá rẻ..v..v…” – Tôi nghĩ mặc dù việc này là do tôi chế ra nhưng nghe cũng ko quá vô lý.
“Có nghề như thế ở đây sao?” – Cô ấy có vẻ hơi tin – “Cũng hay chứ.”
“Rất hay.” – Tôi nói chắc chắn – “Thuê tớ nhé?”




Thuê 1 Hướng dẫn dạo ư? Vụ này nghe cũng ngộ, nhưng nếu nghĩ lại thì khá hữu dụng. Một là tôi ko cần phải mò tìm trên bản đồ, ngơ ngơ ngáo ngáo, tìm chỗ ăn Phở khó khăn như ban sáng, hai là có sẵn 1 người chụp hình cho tôi. Tôi đoán hôm qua chắc anh ta cũng muốn kiếm khách nên đã tiếp cận làm quen tuy nhiên tôi lại quá nhạy cảm, sau câu nói về “đôi cánh thiên thần” của anh ta. Những người làm nghề này thường phải xuất hiện ở những điểm tham quan, có thể đó là lý do chúng tôi gặp lại ở đây. Nếu đã có duyên thế, thì cũng nên tạo điều kiện cho người ta kiếm sống…
Sau khi cân nhắc kỹ, để chắc rằng mình ko bị lừa…gạt hết tiền hoặc…bắt cóc, tôi mới hỏi – “Thế bao nhiêu 1 ngày?”


16. Ngày 29 tháng 10 năm…


12h30

Bao nhiêu à? Miễn phí, hoặc là tôi sẽ trả tiền để được đi cùng cô ấy. Nhưng dĩ nhiên là tôi ko thể nói như vậy.
“Bao nhiêu tùy khách.” – Tôi đáp.
“Thường thì anh nhận được bao nhiêu?”
“50 nghìn” – Thật ra đó là số tiền anh Khoa chia cho mỗi chúng tôi sau 1 buổi chơi nhạc. Nếu cô ấy bảo đắt, thì tôi sẽ hạ giá vậy.




Một ngày 50 ngàn, thì có mắc ko nhỉ? Chắc là ko, vì nếu đi tour thì có lẽ tôi cũng phải trả ngần ấy tiền cho Hướng dẫn viên – tính vào vé tour. Tôi nghĩ ngợi 1 lúc rồi cũng chấp nhận cái giá đó-khác với thường lệ phụ nữ vẫn thích trả giá cho bất cứ thứ gì mà họ phải bỏ tiền ra.
“Đến mấy giờ?” – Tôi chợt nhớ ra vấn đề thời gian, trong khi tay rút cái ví trong túi xách. Anh ta ngăn ko để tôi mở bóp lấy tiền – “Sau khi ăn tối xong. Khi đó hãy trả tiền cho tớ, mà ấy ko sợ tớ lấy tiền rồi bỏ trốn à?”
“Ko, 50 ngàn ko đáng để anh phải làm vậy.” – Tôi trả lời bình thản, nhưng cũng cất cái ví vào. Nghe cái cách anh ta gọi tôi sao mà…kỳ cục quá, tôi sẵn giọng bảo – “Hãy gọi tôi là Thục. Du Thục là tên của tôi.”



Việc cô ấy giới thiệu tên nằm ngòai dự đoán của tôi. Tôi đã nghĩ sẽ khó khăn để xin tên của cô ấy. Du Thục là 1 cái tên hiền lành, nó có vẻ hợp với cô ấy. Đó cũng sẽ là cái tên…nằm trên thiệp cưới của tôi, haha..

“Anh cười gì vậy?” – Khi cô ấy hỏi, tôi mới nhận ra mình đang lộ bộ mặt …mơ tưởng ra ngoài. Tôi nhanh chóng đánh lạc hướng – “À, chào Thục. Tớ là Bằng.”



Chúng tôi đi vòng vòng quanh chùa Hương cũng mất gần 1 tiếng, và bụng tôi thì đói cồn cào. Khi đói thì mặt tôi trông khó coi hơn bình thường.. Đã vậy sáng nay tôi còn ko ăn sáng.
“Hình như có bụng ai đang kêu?” – Người “hướng dẫn dạo” tên Bằng hỏi nhỏ bên tai tôi, khiến tôi đỏ mặt vì ngượng. Ko lẽ bụng tôi đói đến mức kêu thành tiếng sao?
“Ờ..tôi đói.. anh biết ở đây có chỗ nào ăn ko?” – Tôi thừa nhận, chỉ muốn có cái gì đó để ăn ngay.
“Vậy ta xuống dưới kia nhé.” – Anh ta bảo và tôi chỉ biết đi theo.



Vì nhiều lần theo mẹ lên đây nên tôi biết rõ quán cơm nào ngon, giá vừa phải để đưa “khách” của tôi đến. Cô ấy gọi 1 đĩa cơm sườn còn tôi thì dùng cơm cá kho.

“Có ngon ko?” – Tôi dò xét ý của Thục. Cô ấy chỉ gật đầu, và cứ ăn mà ko nói gì. Tôi ăn khá chậm hơn mọi ngày vì tôi thực sự ko hề thấy đói và ko múôn ăn. Nhìn cô ấy ăn đã làm tôi no nê.
“Món của anh ko ngon à?” – Thục ngước lên, ngậm 1 họng cơm và hỏi tôi. Cô ấy trông thật đáng yêu lúc này.




Anh ta cười và lắc đầu, tôi ko hiểu sao anh ta cười. Hay vì tôi đã ăn như 1 người sắp chết đói? Cũng có thể là vậy. Mặc kệ, vì tôi cũng sắp chết đói thật rồi.
Món cơm sườn ko phải là món yêu thích của tôi, nhưng vì lo ngại gọi 1 món nào đó có khi lại ko ăn được, tôi chọn giải pháp an toàn là chỉ ăn món nào phổ biến. Khi thấy món cơm cá kho của anh ta dọn ra, tôi mới thấy…thèm, vì nhìn nó rất hấp dẫn. Í, mà khoan…
“Có phải tôi trả tiền cho các bữa ăn của cả hai?”
 
17. Ngày 29 tháng 10 năm…

Câu hỏi của cô ấy làm tôi thấy bất ngờ và buồn cười. Nó sẽ là hợp lý nếu đây là 1 cuộc thuê mướn thực sự, nhưng trong chuyện này tôi đâu có quan tâm tới tiền nong, mà cô ấy hễ mở miệng ra là “bao nhiêu, đến mấy giờ, trả tiền”… Cô ấy tỏ ra cẩn thận trong khi thực tế đã bị mắc lừa. Nếu tôi bảo cô ấy trả, có thể cô ấy sẽ nghĩ lại và ko “thuê” tôi nữa.

“Tùy, nếu Thục trả thì tốt, ko thì tớ trả.” – Tôi trả lời 1 cách lấp lửng.
“Sao cái gì cũng tùy… Nếu ai cũng ko trả, thì anh đâu có kiếm được bao nhiêu.” – Cô ấy ngừng ăn và uống ngụm trà – “Vậy để tôi trả cho.”



Tôi đã nghĩ 50 ngàn là ko mắc, nhưng lại quên mất vụ ăn uống này. Nếu theo tôi cả ngày, thì ko lẽ khi tôi ăn, anh ta ngồi nhìn? Còn nếu anh ta cũng ăn và phải trả cho phần ăn của mình, thì như vậy cũng hơi tội.
Sau khi ăn bữa trưa (khá trễ) xong, chúng tôi trở ra bến tàu để quay về. Chuyến về con thuyền lại vắng hơn ban sáng, chỉ có 7-8 người cùng lên. Tôi và Bằng chọn 1 góc ở mạn thuyền. Trời còn nắng nhưng gió thổi mạnh hơn, lồng lộng hơn nữa khi ở trên mặt sông. Cái nón rộng vành lại trở chứng, nó bị gió tốc lên… Tôi hỏang hồn giơ tay chụp..
Bằng nhanh hơn và đã giữ được chiếc nón. Tôi thầm quở cái tật ham đội nón rộng cho mát của mình, đã vậy còn ko có quai cột. Đột nhiên Bằng tháo cái nón phiền phức của tôi ra, và đồng thời gỡ nón của anh ta xuống đội cho tôi. Xong anh ta vén 2 mép tóc của tôi sau vành tai và ngắm nghía…
“Cũng ok đấy.” – Và anh ta nháy mắt cười – “Đội cái này thì sẽ ko sợ gió thổi bay”.



Cô ấy nhìn tôi bằng 1 ánh mắt long lanh, nhiều cảm xúc. Có trời mới biết cô ấy đang nghĩ điều gì. Với chiếc mũ lưỡi trai của tôi, cô ấy vẫn xinh – theo 1 cách nào đó – nghĩa là có thể tôi luôn thấy cô ấy xinh bất kể cô ấy đội gì, mặc gì và làm gì.

Sự thực là tôi vốn ko thích đội mũ, việc tôi phải mua cái này để đội là ngụy trang mà thôi và đến giờ thì ko cần phải thế nữa. Khi cô ấy chồm người định để giữ cái nón rộng của mình, tôi tưởng chừng cô ấy sẽ rơi xuống sông. Nếu mà cô ấy rơi, có chết tôi cũng lao theo. Do vậy, nhằm tránh phải xảy ra bi kịch ấy, tôi chỉ việc để cô ấy đội chiếc mũ của mình.
“Thế…còn anh?” – Sau vài giây lặng yên, Thục lên tiếng hỏi ngần ngại. Tiện tay đang cầm chiếc mũ kia, tôi đội lên đầu mình để đùa. “Thì tớ dùng cái này!”
Thục nhìn tôi và … cười tươi. Giống như bật cười 1 cách ko kiềm chế. Tôi tự hỏi sao cô ấy phải kiềm chế nụ cười với tôi – vì nụ cười ấy quá đẹp và có tính “sát thủ” chăng? Tôi say khi ko hề uống chút rượu nào.


18. Ngày 29 tháng 10 năm…


Cái cách Bằng nhìn tôi làm tôi khớp. Mặc dù tôi vừa ko nhịn được cười khi thấy anh ta đội cái nón rộng kiểu con gái của tôi. Tôi cười vì cảm thấy buồn cười, vậy thôi. Thế mà anh ta nhìn tôi như mò tìm cái điều gì đó sâu lắm, bí ẩn lắm vậy – hoặc là, theo cảm giác của tôi, là đang chiêm ngưỡng 1 cách thích thú – và nó làm tôi hơi bối rối.
“Nếu anh đội thì cũng chẳng khác mấy. Nó vẫn sẽ bị thổi bay.” – Tôi nhận xét, cố tỏ ra thông minh. Anh ta gỡ cái nón xuống trả cho tôi và mỉm cười – “Tớ chỉ đùa. Tớ ko đội mũ sẽ đẹp trai hơn.”
Tôi đã muốn cười nhưng vì sợ lại bị chiếu tướng bởi ánh mắt ban nãy, tôi phải cố che giấu thái độ vui vẻ của mình. Từ đâu đó trong đáy lòng, tôi sợ… bị chinh phục bởi 1 kiểu người con trai như thế.


Tôi ước chi mình có thể nhìn thấy nụ cười đó lần nữa, nhưng cô ấy đã ko cười, đúng hơn là nén cười rồi chống cằm nhìn ra sông. Tôi dặn lòng sẽ cố phá vỡ lớp băng phủ trên gương mặt thuần khiết ấy, để nụ cười của nàng vỡ òa, lộng lẫy, và nó sẽ chỉ dành cho 1 mình tôi.
Hình như tôi đang tự tin thái quá. Nếu mà…cô ấy có bạn trai rồi thì sao? Mặc kệ, tôi sẽ cướp! Kakaka…
Thuyền về bến Đục lúc gần 3 giờ. Tôi nhanh chóng nhảy lên trước và giơ tay để kéo Du Thục lên. Nếu bình thường thì người con gái sẽ chìa tay cho tôi nắm nhưng cô ấy thì ko. Cô ấy đưa tay…kéo váy và định nắm thành cầu gỗ để bước lên. Và nếu bình thường thì người con trai sẽ nản mà bỏ cuộc, nhưng tôi thì ko. Tôi mạnh dạn nắm lấy tay cô ấy và kéo nàng lên.




Việc ấy diễn ra quá bất ngờ và tôi bị lôi lên bằng sức mạnh khỏe khoắn của anh ta. Khi đã ổn định trên bờ, tôi bắt đầu cho thấy là tôi đã hơi bực mình.
“Anh ko nên kéo tôi như vậy.”
“Thục sẽ ngã nếu cứ bướng bỉnh lên mà ko cần ai giúp.” – Bằng thản nhiên nói và bước đi trước, rồi thêm – “Vài khách của tớ đã bị trượt rồi nên tớ rút kinh nghiệm.”
“Nhưng..ơ..nhưng…” – Tôi lắp bắp ko nói được gì. Bởi lẽ anh ta đúng. Lúc đi tôi cũng phải nhờ bác nọ kéo lên giùm mà. Chỉ ko hiểu tại sao tôi lại ngại để anh ta … cầm tay tôi. Khi ta cảm thấy có nguy cơ bị lôi cuốn, ta thường xù lông để tự vệ. Đó có thể là tôi vào lúc này.
Thời gian còn lại trong ngày, Bằng đưa tôi đi thêm 2 nơi ở Hà Nội – 1 nơi trong danh sách của chị Tuyết, 1 nơi khác. Quả thật có 1 người hướng dẫn tốt hơn nhiều, thời gian tìm địa điểm được rút ngắn và tôi cũng chụp được nhiều hình hơn.



Chúng tôi chỉ đi mà rất ít nói chuyện, cả tôi lẫn cô ấy đều chưa muốn để lộ quá nhiều. Như 2 kẻ địch đang thăm dò lẫn nhau bằng phương pháp tiếp cận vậy. Ngoại trừ cái tên, chúng tôi chẳng biết gì về nhau.
Lúc hoàng hôn bắt đầu buông, ở địa điểm tham quan cuối cùng – Quốc tử Giám, tôi chợt muốn 1 điều… Và vì thế, đợi khi cô ấy đang ngắm nghía những bức tranh, tôi gọi 1 anh bảo vệ.
“Anh chụp giúp chúng em 1 tấm nhé, bấm khi cô ấy vừa quay lại để ảnh tự nhiên!” – Ko ai có thể từ chối điều bình thường đó. Tôi đưa cái máy ảnh cho anh, rồi rón rén bước lại sát bên cô ấy.



19. Ngày 29 tháng 10 năm…


Bằng khẽ khều vai tôi, rồi chỉ sang hướng kia. Tôi vừa quay đầu ra theo hướng anh ta chỉ thì anh bảo vệ đang cầm máy ảnh, bấm cái rẹt. Tôi nhìn sang Bằng, anh ta chỉ bước lại chỗ anh kia nói gì đó, rồi gật đầu chào – chắc là cảm ơn.
Tôi ko khỏi thắc mắc về việc vừa diễn ra – “Anh ấy chụp gì vậy?” – Tôi hỏi.
“Chụp chúng ta. Kỷ niệm.” – Bằng trả cái máy cho tôi – “Tấm ảnh cuối của ngày hôm nay. Muộn rồi, ta ăn tối nhé.”
Tôi nhận lại chiếc máy ảnh, cho nó vào túi xách và bước theo chân “người hướng dẫn” đang đi trước. Tôi ko thấy đói, có lẽ do buổi trưa ăn hơi trễ, vì vậy tôi nói nhỏ sau lưng Bằng – “Chắc về thôi, tôi ko đói.”



Có phải cô ấy sợ phải trả tiền bữa ăn tối cho tôi nên từ chối? Chắc là ko, vì nếu ko muốn trả thì cô ấy có thể từ chối lúc bữa trưa. Và theo cảm nhận của tôi về Thục, cô ấy ko phải tiếc tiền. Mà có vẻ mệt.
Tôi gật đầu – “Ok, có cần tớ đưa về khách sạn?” . Thục lắc đầu khẽ - “Thôi khỏi.”
“Thế mai tớ đón Thục ở đâu?” – Tôi hỏi khi chúng tôi đứng đợi xe búyt.
“Đón? Để làm gì?” – Cô ấy trố mắt nhìn tôi.
“Thục ko định đi tham quan nữa à?” – Đến phiên tôi thắc mắc, ko lẽ cô ấy sắp rời khỏi đây?




“Mai tôi đi thăm người quen.” – Tôi trả lời. Vẻ mặt Bằng có hơi chùn xuống, rồi anh ta nhún vai, nheo mắt – “Vậy còn ngày kia?”
“Ko biết nữa… Nếu tôi vẫn muốn tham quan những nơi còn lại…” – Tôi chưa nói dứt câu, thì anh ta đã chen ngang – “Thì ta gặp nhau ở đây, OK?”
“Ok..”
Tôi chỉ đồng ý cho xong chuyện, chứ bụng đã nghĩ ngày kia sẽ đi Hạ Long cho biết rồi trở về Sài Gòn luôn. Tôi còn 4 ngày phép và tôi chỉ định dùng thêm 2 ngày nữa ở Bắc, còn 2 ngày để nghỉ ngơi khi trở về.



Chỉ cần cô ấy gật đầu. Thế là đủ. Ít ra tôi có 1 hy vọng.
Tôi ko theo Thục lên xe, mà đứng dưới vẫy chào cô ấy. Thục ngóay đầu nhìn tôi rồi cũng vẫy tay tạm biệt. Hôm nay là 1 ngày tuyệt vời, 1 ngày tôi ko bao giờ quên. Sung sướng với những gì đã trải qua, tôi đi bộ về nhà trọ cách đó gần 2 cây số mà ko hề thấy mỏi mệt.
Có thể tình yêu giúp ta ko thấy mệt nhưng ko thể cứu ta khỏi trận xử tử. Lần thứ hai tôi bị cả nhóm tra khảo như tù binh. Tuy nhiên, lần này tôi đã phải hé răng để ko bị… tống ra ngủ ngoài đường.
“Đó là 1 công chúa!” – Gịong tôi đầy hãnh diện. Lão Phúc tỏ ra ko tin, trề môi – “Mày tìm đâu ra 1 công chúa hử?”
“Bí mật là ở chỗ đó”. – Tôi cười, chìa cái phone của anh Khoa ra và cả đám xúm lại để xem. Họ xì xào 1 hồi, rồi anh Khoa gật gù tặc lưỡi – “Đúng là rất xinh – nhưng có vẻ hơi tiểu thư, chẳng hợp với em đâu.”




Tôi là 1 cô gái hậu đậu ko thể hậu đậu hơn. Tôi quên…trả tiền công cho anh ta và cả chiếc nón nữa. Thật ko thể tin nổi. Nhưng có điều, sao anh ta ko đòi tôi? Đó chẳng phải là việc quan trọng nhất hay sao?
Tệ thật. Có lẽ tôi phải trở lại để gặp anh ta vào ngày kia thôi. 50 ngàn ko lớn nhưng tôi ko thể xù đẹp như vậy. Hơi quá đáng. Anh ta sẽ nghĩ gì về tôi? Trời ạh.

20.Ngày 30 tháng 10 năm..

Tôi đón 1 chiếc taxi để đến Huyện Gia Lâm, uể oải ngồi ngủ gà gật trên xe. Đêm qua tôi trằn trọc mãi tới hơn 3h sáng, cứ lăn qua lăn lại trên gi.ường. Có nhiều lý do… Hôm nay tôi đến thăm mẹ Duy, bởi tôi từng hứa sẽ đến, khi chúng tôi yêu nhau. Tôi chỉ muốn giữ đúng lời hứa, dù tôi phải đi 1 mình, và anh ta cũng ko hề biết.
Nhưng ko hẳn đó là lý do làm tôi mất ngủ. Ngừơi thực sự quanh quẩn trong trí óc tôi là…1 người khác. Ánh mắt của người đó- thực sự ám ảnh tôi hơn là cái việc tôi quên trả tiền thuê anh ta.



Tôi xem việc làm nhân viên giao gas như 1 nghề tay trái (dù nó là việc chính của cả tuần) bởi với tôi, thì chơi trống mới là con đường thực sự. Bản thân tôi chưa bao giờ thấy bất mãn về cuộc sống của mình, cho đến khi hôm qua, anh Khoa bảo tôi ko hợp với cô ấy.
Thế nào là ko hợp? Vì cô ấy như 1 công chúa, còn tôi lại là 1 thằng lông bông ư? Liệu điều đó có đủ lớn để ngăn tôi? Nhưng tôi cũng ko thể thay đổi được. Tôi đã bỏ học Đại Học ngành Thương Mại ngay giữa năm thứ hai, ko thể - và cũng ko muốn trở lại.




Căn nhà nằm yên ắng trong 1 con hẻm nhỏ, và ko khó để tìm ra. Duy nói, đó là căn nhà duy nhất có giàn hoa thiên lý.
“Dạ..chào bác” - Tôi cúi người khi mẹ Duy bước ra, nét chân chim khá rõ sau đuôi mắt. Bà ấy nhìn tôi 1 lát, rồi như nhận ra – nở 1 nụ cười thân thiện và hiền lành. – “Thục đấy phải ko?”
Một ấm trà – nguyên tắc của gia đình xứ Bắc – đặt giữa bàn nước. Bà khẽ nhấc ấm, tôi đưa tay ngăn – “Bác để cháu.”
“Cháu đã lập gia đình chưa?” - Giọng mẹ Duy hơi ái ngại, dường như có chút gì đó xấu hổ khi hỏi tôi điều đó. Tôi cười – “Vẫn chưa ai chịu lấy.”
Đó chỉ là 1 câu nói đùa, nên tôi ko nghĩ nó làm bà ấy thấy khó xử - “Bác thay Duy xin lỗi cháu.”



Tôi mở điện thoại của anh Khoa để ngắm ảnh Thục. Ai bảo nàng tiểu thư? Nàng chỉ là 1 cô gái đẹp trong lành – với tôi chỉ thế thôi. Tôi vẫn thường thấy những cô gái tiểu thư đài các Hà Thành, họ ko giống nàng, ko giống 1 chút nào.
“Điện thoại kìa, Bằng!” – Tiếng ông chủ oang oang ngòai ngõ, tôi mới giật mình nhận ra điện thoại cửa hàng đang reo.
“Gas Thành Long nghe.”
“Bằng à? Tớ đây!” – Giọng An lanh lảnh qua máy – “Chiều cậu giao 5 bình 12kg đến nhé.”
“Ok. Chiều tớ giao, nếu ko kịp thì mai.” – Tôi ậm ừ, thiếu chút nhiệt tình như mọi lần nói chuyện với An. Điều đó khiến An thắc mắc – “Giọng cậu sao vậy?”




Vẻ khách sáo ngần ngại của mẹ Duy làm tôi cũng thiếu thoải mái. Xin lỗi? Vi con trai bác đã bỏ cháu à? Nghe tức cười quá.
“Có gì đâu bác.” – Tôi cố giả lả sang chuyện khác – “Chị Duyên ko có nhà ạ?”
Bà ấy bảo chị Duyên đi làm, chồng chị cũng vậy. Nhà chỉ còn lại bà, với đứa cháu trai. Nói đoạn, thằng bé khóc ỏm tỏi phía trong và bà phải vào dỗ, tôi thành ra ở 1 mình trong phòng khách. Trên tường treo 1 bức ảnh gia đình, khi ấy Duy còn khá trẻ, tôi đoán độ 5-6 năm trước.
“Hình chụp năm thằng Duy vừa đỗ đại học” – Mẹ Duy bưng 1 dĩa bánh ra – “Còn kia là album gia đình, có cả ảnh của cháu nữa.”
Quyển album nằm ngay ngắn ở đầu tủ. Tôi cầm lên và mở ra, bởi việc nó có cả hình tôi là 1 điều ko thể cưỡng lại. Những bức ảnh từ xưa bé cho đến cả ảnh cưới của Duy. Hình tôi nằm ở trang gần cuối – khi chúng tôi đi cắm trại Đoàn, chúng tôi đã chụp cùng nhau ở trước lều. Cả hai đều cười rất tươi.
Nước mắt tôi chợt ứa ra.

21.Ngày 30 tháng 10 năm..

Tôi rút tấm ảnh ra khỏi album, mặt sau là nét chữ của Duy – “Đây là Thục, bạn gái con mẹ ạ. Chúng con rất xứng đôi phải ko?”
Tôi nửa cười, nửa lại muốn khóc òa. Tôi xin mẹ Duy tấm ảnh ấy, dẫu thực lòng tôi chẳng hiểu tại sao tôi lại xin, trong khi tất cả ảnh, quà, thiệp… liên quan đến Duy tôi đều đốt sạch. Có khi tôi hối hận, hoặc là chỉ vì tấm ảnh này tôi chưa từng thấy trước đây. Tôi vẫn còn nghĩ đến Duy nhiều quá, nhiều hơn tôi tưởng.



Lịch giao hàng hôm nay quá nhiều nên chỉ đi có 1 vòng thì trời đã tối sập. Chỗ nhà hàng An làm nằm cuối lịch nên anh tài xế bảo tôi để qua ngày mai giao sớm. Tôi đồng ý, dù sao tôi cũng thấy chán chẳng muốn làm gì. Tôi…nhớ cô ấy.
Vừa về tới nhà, tôi lôi bộ trống ra và dập tưng bừng. Mỗi khi stress, bức rứt, khó chịu là tôi lại chơi.
“Thôi, thôi, anh muốn cả nhà trọ giết chúng ta sao?” – Thức bịt lỗ tai và nhào tới cản tay tôi lại.
“Nhưng tao muốn chơi…” – Mặt tôi thảm thiết. Anh Khoa mang ra 3 tô mì gói, hạ giọng – “Thì chiều mai chơi.”
“Mai à?” – Cả tôi lẫn Thức đều đồng thanh. Mai là thứ ba, đâu phải cuối tuần?
“Dù sao cuối tuần qua ko chơi được vì thiếu Bằng. Mai ta bù” – Lý do anh Khoa đưa ra khiến tôi hơi thấy tội lỗi. Vì vậy, tôi nhăn răng cười và ôm cổ anh Khoa – “Thanks đại ca.”




Sau khi từ nhà Duy trở về, tôi thấy ko còn hứng thú đi đâu nữa, kể cả Hạ Long.
Về, về thôi, ko nên ở lại đây, nơi này gợi cho mình quá nhiều bất ổn… Mở vali ra, tôi thu xếp đồ đạc và gọi điện book chuyến bay về sáng hôm thứ 4. Đáng ra tôi muốn về ngay ngày mai, nhưng vì ko thể ko có quà cho mọi người – gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp nữa. Dẫu chưa biết phải mua gì, nhưng tôi vẫn mở quyển cẩm nang để note vào những cửa hàng bán đặc sản Hà Nội.
Tôi ngủ thiếp đi trong khi trên tay vẫn cầm quyển cẩm nang và tấm ảnh của Duy…



Ăn xong tô mì, Thức ngủ luôn. Đôi khi tôi muốn mình có thể vô tư, dễ ăn, dễ ngủ như nó. Lão Phúc chắc về trễ, Vũ thì làm nhà hàng nên cũng phải sau 12h. Anh Khoa rút điếu thuốc chìa cho tôi. – “Em ko hút.” – Tôi từ chối.
“Uh, vậy là tốt.” – Anh Khoa đưa điếu thuốc lên miệng, châm lửa. – “Yêu thật rồi à?”
Tôi hơi bất ngờ trứơc câu hỏi có vẻ nghiêm túc của anh Khoa. Thoáng chút xấu hổ, tôi gật đầu. Nhắc tới cô ấy, tôi lại thấy sung sướng lạ.
“Nếu chưa yêu thì dừng lại, kẻo khổ.” – Giọng anh Khoa trầm ngâm – “Còn nếu đã bị ái tình đánh trúng, thì cố ko bỏ cuộc.”
“Ko bỏ cuộc.” – Tôi đáp mà chưa kịp nghĩ nhiều hơn.


22.Ngày 31 tháng 10 năm..

Tôi rời khách sạn lúc gần 9h, gọi 1 chiếc taxi đậu trước cửa theo giới thiệu của chị tiếp tân - là người khá rành rẽ các cửa hàng ở Hà Nội.
“Chị đi đâu?”
“À… số 3, cửa hàng Hoàng Thư, Đinh Liệt…” – Tôi mở quyển cẩm nang lúc sáng đã nhét vào túi, lẩm nhẩm đọc.
“Mua quà biếu cho bạn bè?” – Anh tài xế quay lại nhìn tôi hỏi. Tôi gật đầu. Xong anh ta bảo sẽ đưa tôi đến nơi tốt hơn, rẻ hơn trong sách hướng dẫn. Tôi cũng đồng ý vì bản thân cũng có biết gì đâu.



Tôi đến trạm xe búyt, chỗ đã hẹn Thục, từ trước 7h30 và ngồi như 1 gã lang thang vô gia cư từ lúc đó. Nhưng vì đã có “kinh nghiệm” chờ đợi nàng nên tôi cũng bớt căng thẳng sốt ruột hơn, và cứ thong thả gặm bánh mì.
Vài người khách chờ xe búyt đến, tán chuyện với tôi vài câu, rồi đi.
Một giờ, một giờ ba mươi phút, hai giờ…ba giờ… Tôi đếm được 17 chuyến xe búyt đã chạy qua.
Cô ấy, Du Thục – vẫn ko đến. Nàng ko đến. Nhưng sao tôi vẫn ko thể bỏ về?




Tôi và chiếc taxi chạy vòng vòng các cửa hàng bán đặc sản, quà lưu niệm hết cả buổi sáng, tôi vác 2 cái bịch to đầy các thứ. Về tới khách sạn cũng hơn 11h. Ăn trưa ở khách sạn xong, tôi leo lên phòng, cố nhét mấy món đã mua vào ba lô còn lại, rồi lăn ra ngủ, mãi đến khi nhận được tin nhắn của chị Tuyết.
“Em có mua gì thì mua giúp chị 2 hộp mơ chua làm đồ uống.”
Mơ chua à? Hình như ban sáng tôi chỉ mua …sấu?! Thiệt mệt, sao chị ko nhắn sớm hơn?? Tôi ngó đồng hồ - 3h15 chiều. Chắc phải trở lại cửa hàng hồi sáng…



Những người ở gần trạm xe nhìn tôi đầy tò mò. Họ hẳn là chẳng hiểu tôi đang làm trò gì ở đây. Tôi cũng ko hiểu mình đang làm gì ở đây nữa. Đã hơn 5 lần tôi đứng dậy, leo lên chiếc xe tới trạm đón, rồi lại trở xuống, tiếp tục ngồi. Có bác tài xe búyt nọ tôi gặp lại 2 lần trong ngày, nhìn tôi như nhìn 1 tên điên.
Khi yêu người ta đủ điên như thế. Tôi cũng chẳng khác.




Tôi tựa đầu vào thành cửa kính, ngắm phố phường Hà Nội lần cuối. Cũng tấp nập nhưng sao vẫn có cái gì văng vắng hơn Sài Gòn. Có lần Duy nói với tôi – đó là những khoảng lặng của thủ đô, chỉ có thể cảm nhận mà ko thể nhìn thấy. Duy, Duy, Duy. Tôi ko thể ném anh ta ra khỏi đầu được hay sao? Lẽ ra tôi ko nên đến Hà Nội, ko nên…
Khi xe chạy ngang Quốc Tử Giám, tôi chợt… thấy Bằng. Anh ta ngồi đó, 2 tay gác sau đầu, dựa vào bảng quảng cáo ở trạm xe búyt, chân duỗi thẳng. Tôi vừa nhớ ra mình có nói “Ok” cho cuộc hẹn hôm nay. My god!
Nhưng… tôi ko nghĩ là anh ta sẽ chờ tôi! Nếu ko gặp tôi, anh có thể tìm 1 người khách khác mà. Mùa thu Hà Nội cũng ko thiếu khách du lịch.
“Khoan…anh ơi..” – Tôi lên tiếng, anh tài xế giảm tốc độ, nhìn lên gương chiếu hậu – “Sao ạ?”
“Anh cho xe dừng lại, tôi xuống đây 1 chút…” – Tôi đề nghị - “Anh đợi tôi nhé.”

23.Ngày 31 tháng 10 năm..

Tôi đã định ở đây đến tối, nếu cô ấy vẫn ko đến. Có lẽ do sự chai lì của tôi, ông trời cũng chán mà ko thèm thử thách thêm. Thục xuất hiện sau 8 tiếng, 11 phút và…mấy chục giây gì đó.
Cô ấy cột tóc cao và mặc quần Jeans. Hơi lạ.
“Anh đợi tôi?” – Nàng trông như thiên thần mà sao hỏi 1 câu quá sức tàn nhẫn. – “Thục nghĩ xem?” – Tôi trả lời khi vẫn ngồi (vì ko đứng nổi!)
“Tôi…ko biết là anh đợi tôi.” – Tiếng Thục ấp úng – “Tôi ko định đi tham quan hôm nay.”
“Thế à?” – Tôi bỗng dưng thản nhiên ngòai dự đoán – “Và bây giờ đổi ý?”




Đổi ý? Ko, dĩ nhiên là ko. Tôi chỉ đi mua mơ chua, và chỉ định ghé trả tiền cho anh ta. Tôi lắc đầu, đưa tay vào túi quần rút ra tờ 50.000…
“Tôi…quên trả anh tiền công.”
Ánh mắt Bằng có cái gì ko thể diễn tả được, dù có giỏi văn đến đâu. Anh ta nhìn tôi theo cái kiểu vừa bất ngờ, vừa hụt hẫng, vừa đau đớn mà cũng như rất buồn cười. Anh ta đứng lên 1 cách chậm rãi, cười khẩy, rồi nói bằng giọng khá lạnh – “50.000? Ko đủ. Tớ đã chờ Thục từ sáng.”
Tim tôi đập mạnh khi anh ta nhìn xoáy vào mắt tôi chờ đợi 1 sự đền bù.
“Anh…múôn gì?”



Cô ấy thoáng sợ hãi, nên lùi lại. Tôi thực sự bị tổn thương, 50 nghìn? Cô ấy đến để trả tôi 50 nghìn? Cho cả gần 1 ngày tôi chờ cô ấy?
Anh tài xế taxi nào đó chạy đến gần gọi cô ấy – “Nhanh chị ơi, không công an phạt!”. Thục giật mình quay lại, vừa đúng lúc chiếc xe búyt đến trạm. Tôi ko có thời gian suy nghĩ, vội nhảy lên xe, kéo luôn cô ấy lên. Thục giật mạnh tay khỏi tay tôi, níu cửa xe để đứng bên dưới.
Cô ấy ko muốn lên.




Tôi ko thể. Tôi lên xe theo anh ta làm gì? Và hơn nữa, tôi ko thích để bị anh ta lôi kéo kiểu ấy. Hành khách trên xe nhìn chúng tôi, bác tài xế cũng nhìn tôi. Ôi, tệ quá… Sao lại nhìn tôi như vậy?
“Lên đi cô gái. Giận gì thì cũng đủ rồi. Anh bạn này đã chờ từ sáng sớm.” – Bác tài nói to ra cửa để tôi nghe thấy, và hất cằm bảo tôi lên. Tôi đứng tần ngần…
Đến lượt hành khách tỏ ra bực bội. Họ xì xào và kêu gọi – “Trời ơi, vẽ chuyện quá, lên đi.” – “Xem cậu ấy kìa, cứ thích làm khổ người ta.” , “Chảnh chi mà chảnh thế…” Bằng đứng ngay cửa xe, ko nói thêm gì, chỉ chìa tay 1 cách nhẹ nhàng, nhìn tôi.



Cuối cùng, cô ấy lên xe, dù vẫn ko chịu nắm tay để tôi kéo lên. Thục bướng quá, càng bướng, tôi càng yêu cô ấy chết đi được.
Tôi cũng mới nhận ra bác tài xế đã gặp 2 lần, và đây là lần thứ ba. Tôi mỉm cười gãi đầu khi bác ấy nháy mắt với tôi. Thục đi thẳng về cuối xe, có lẽ cô ấy ngại ánh mắt của những người hành khách cùng chuyến. Tôi theo sau Thục.
“Thực sự anh muốn…gì chứ!” – Cô ấy nhăn mặt nói nhỏ khi tôi vừa ngồi xuống.
“Bắt cóc Thục.” – Tôi cười khì để xoa cái vẻ cau có của cô ấy. Dù nó…cute, chứ ko hề làm tôi thấy sợ!




Tôi bắt đầu thấy khó hỉêu về hành động của Bằng. Anh ta làm như…ép buộc tôi phải thuê anh ta tiếp ngày hôm nay vậy. Nói 1 kiểu khó nghe, nó giống như là… cơm tù hay xin đểu …!! Tuy nhiên tôi ko hiểu cả cảm giác của mình, bực bội thì ít mà hứng thú thì lại nhiều hơn???
“Anh đã chờ tôi từ sáng sớm?”
“Chắc vậy.” – Cách anh ta trả lời ko bao giờ là rõ ràng. Nhưng với thái độ đó, thêm cái dáng anh ta ngồi mà tôi thấy ban nãy, hình như đúng là anh ta đã đợi tôi rất lâu. Để bắt cóc tôi ư?

24.Ngày 31 tháng 10 năm..

Xe dừng ở 1 góc phố cũng hơi quen. – “Anh định đưa tôi đi đâu?” – Tôi hỏi khi vừa bước xuống.
“Một điểm nổi tiếng.” – Anh ta cười và đi lên trước. Tôi sớm nhận ra đó là góc phố Tràng Tiền. Nhà Hát Lớn. Tôi vội gọi anh ta – “Chỗ này, Nhà Hát này, ko phải tôi đã đi rồi sao??…eh..eh…!!”
“Suyt!” – Bằng đột nhiên quay lại làm dấu im lặng – “Ko phải nhà hát, 1 ban nhạc rất đặc biệt ở Hà Nội. Xứng đáng cả 1 ngày công!”
Ban nhạc? Tôi đâu có hứng nghe nhạc bây giờ??



Tầm giờ này, có lẽ họ đã xong hết rồi, chỉ chờ phần tôi. Nắng nhạt hơn, gió chiều bắt đầu thổi nhẹ. Lúc ở trên xe tôi mới nhớ ra hôm nay anh Khoa bảo chơi bù, dĩ nhiên ko thể thiếu tôi lần nữa. Sẵn tiện, tôi cũng muốn đưa Thục tới. Tôi muốn cô ấy là khán giả của tôi, nghe tôi chơi trống.
Lão Phúc là người nhận ra sự có mặt của tôi và Thục đầu tiên. “Hey, welcome!” – Lão cười khà khà. Khỉ, lão làm cô ấy sợ mất thôi.




Bằng xô nhẹ gã đàn ông có râu và chân mày rậm, khoảng 30 tuổi, vừa cười chào chúng tôi ra, theo cái kiểu muốn che chở cho tôi vậy. Gã ấy ăn mặc hơi xốc xếch, bụi bặm. Đó là style của những người chơi nhạc, tôi ko lạ. Chỉ lạ ở chỗ gã ấy nhìn tôi như đã biết tôi trước từ lúc nào.
Một ban nhạc đường phố. Tôi đã từng thấy ở Singapore. Tôi thực sự ko biết nó cũng có ở Hà Nội. Đúng là rất đặc biệt. Họ chỉ có 4 người, gã lúc nãy với dàn organ, 1 ngừơi trông hiền lành thì cầm ghi ta điện, 1 anh bạn trẻ tóc nhuộm hơi đỏ thì ôm cái kèn lớn màu đồng, 1 thanh niên khá điển trai nữa đang chỉnh micro, hình như là ca sĩ chính. Bộ trống… ko có ai chơi.
Họ đều ngừng lại để nhìn tôi khi tôi và Bằng đến gần. Cách nhìn chẳng khác với gã có râu kia.



Tôi đặt cô ấy ngồi xuống 1 trong số những chiếc ghế hiếm hoi ở đó. Thục vẫn tỏ ra ngơ ngác. Mấy người kia cứ nhìn cô ấy như tìm vi khuẩn, nên tôi nhanh chóng nhảy vào chỗ để bắt đầu. Vũ ko hiểu sao bảo cả nhóm chơi bài As long as you love me – của Backstreet boys.
Và sau đó thì tôi phục Vũ, hắn chọn bài rất hợp với…tâm trạng của tôi.

Although loneliness has always been a friend of mine
I'm leaving my life in your hands
People say I'm crazy and that I am blind
Risking it all in a glance
And how you got me blind is still a mystery
I can't get you out of my head
Don't care what is written in your history
As long as you're here with me…




Chưa bao giờ tôi có cảm giác dễ chịu như thế. Họ chơi rất hay.
Một bài hát – hình như là của Backstreet boys. Tôi ko nghe nhiều nhạc nước ngòai, nhưng vì Tấn rất thích Backstreet boys nên tôi luôn bị nó tra tấn bằng vô số đĩa của nhóm này. Tuy nhiên lúc bấy giờ tôi cảm thụ bài hát theo 1 cách khác – tự nhiên hơn, say sưa hơn và dĩ nhiên là tôi thấy nó hay hơn khi nghe Tấn mở inh ỏi ở nhà.
Và quan trọng hơn cả, tôi có cảm giác họ dành bài hát cho tôi. Nhất là anh ta.
Bằng ngồi đó, gõ trống 1 cách chuyên nghiệp và lãng tử, nhìn tôi. Vẫn đôi mắt đó. Tôi ko thể biết tại sao anh ta lại có nhiều kiểu nhìn như thế - khi thản nhiên, khi sâu sắc, khi đau đớn, khi lại say đắm. Tôi càng tránh né, ánh mắt đó lại càng đuổi theo tôi.



…I don't care who you are (who you are)
Where you're from (where you're from)
What you did
As long as you love me (you love me)…
Lần đầu tiên tôi cảm thấy thực sự đã chơi bằng con tim cháy rực của tình yêu, mạnh hơn rất nhiều so với niềm đam mê từ 5 năm qua. Những khán giả chứng kiến vỗ tay tán thưởng, và cô ấy cũng mỉm cười vỗ nhẹ 2 tay. Tôi thở phào. Cô ấy ko ghét âm nhạc.
Tôi bảo anh Khoa chơi tiếp 1 bài khác ko cần trống. Còn tôi thì xuống chỗ cô ấy đang ngồi.
“Thấy thế nào?” – Tôi thở hì hục. Ko phải vì mệt mà vì căng thẳng.
“Hay..” – Thục nói có vẻ thành thực – “Chỉ hơi bất ngờ là …có anh trong đó.”




“Thục thấy hay thì tốt rồi.” – Anh ta gãi đầu, cười như mắc cỡ - “Cũng là lý do tại sao tớ bắt cóc Thục đến đây.”
“Để khoe à?” – Tôi giả vờ nghiêm mặt. Bằng trề môi, nhún vai – “Tốt khoe xấu che mà.”
Tôi bắt đầu có hứng đùa, lúc đang thoải mái mà – “Thế cái gì xấu đang che vậy?”
Bằng vội đưa tay bụm miệng – “Cái răng sún của tớ!”
Vẻ nghịch ngợm của anh ta khiến tôi ko thể nhịn cười, và buộc phải che miệng để ko tiếng cười ko bật ra quá lớn.



Tôi chưa từng biết óc dí dỏm của mình có giá trị như thế nào, cho đến khi tôi phải sử dụng nó để tìm kiếm nụ cười của cô ấy. Tôi cũng phát hiện ra, Thục đơn giản chứ ko khó tính. Cô ấy dễ cười, chỉ là cô ấy cố ko để lộ điều đó mà thôi.
“Anh chơi cái này để giải trí sao?” – Tiếng Thục cắt ngang dòng suy nghĩ của tôi. Ko muốn vẽ thêm chuyện, tôi chỉ nói bâng quơ – “Ừ..giải trí hay đam mê gì đó cũng được.”



Rồi anh ta kể cho tôi từ chuyện họ đã đấu tranh, hy sinh nhiều như thế nào để có thể lập 1 ban nhạc như vậy cho đến việc mỗi 1 thành viên có 1 sở trường riêng ra sao. Tôi nghe bằng 1 sự thích thú thực sự, dù ban đầu tôi cũng ko có ý định đó. Có lẽ cái lối kể hào hứng của Bằng đã lôi kéo tôi, từ lúc nào ko hay biết. Thậm chí, nó khiến tôi ko hề có ý định đứng dậy để trở về khách sạn, và cả việc đi mua mơ chua cho chị Tuyết nữa.
“Vậy, việc Hướng dẫn dạo chắc chỉ là…làm thêm?” – Tôi chỉ phỏng đoán theo tư duy logic của 1 cô gái cố cho là mình thông minh. Bằng chựng lại 1 nhịp, lấy hơi – “Thực ra thì…”



Tôi đã muốn nói thật cho cô ấy, vì tôi vốn ko muốn lừa cô ấy, ko hề muốn. Điều khó khăn là tôi ko biết mở đầu nó như thế nào, và bằng 1 bộ mặt ra sao. Chính sự chần chừ đã hại tôi. Cực kỳ tai hại.
An đi chiếc vespa cổ đến, vẻ mặt hết sức lo lắng, và gọi tôi – “Sao hôm nay cậu ko đi làm?” – rồi cô ấy tiếp tục tiến đến chỗ tôi và Thục, như ko để ý sự có mặt của Thục, giọng An có chút dỗi – “Tớ cứ nghỉ cậu ốm khi thấy người khác giao gas thế cậu.”
Tôi ko nói được gì, Thục mở to mắt nhìn tôi.




Ban đầu khi cô gái ấy hỏi, tôi chẳng để ý nhiều, nhưng rồi cái vẻ khó trả lời của Bằng làm tôi chú tâm suy nghĩ hơn. Đi làm? Giao gas? Anh ta có việc làm khác nữa – và hình như, đó là việc thường xuyên.
Nếu vậy, anh ta có thực là Hướng dẫn du lịch…dạo?
Anh ta…………. gạt tôi ư…?
Tôi bắt đầu nóng mặt nhưng vẫn im lặng chờ đợi 1 lời quanh co – bởi anh ta ko phải rất khéo miệng hay sao?



Tôi nhìn Thục, An đứng cạnh bên, nhìn tôi.
Tôi hoàn toàn có thể có 1 lời giải thích hợp lý cho An – cho cả Thục. Ví dụ - “tớ tranh thủ làm Hướng dẫn du lịch kiếm thêm” hoặc “Tớ muốn đổi việc”.v..v. An rất nhạy bén, cô ấy sẽ sớm nhận ra nếu tôi nháy mắt hoặc siết tay cô ấy. Chúng tôi hiểu nhau đến 99% cơ mà.
Nhưng tôi ko nói dối được. Tôi ko thể. Và có gì sai nếu tôi làm điều này vì tôi muốn ở bên cô ấy?
An thông minh, tôi đã nói là An thông minh, nhưng lúc này, cô ấy lại thừa thông minh quá mức. Cô ấy như chợt hiểu ra và kêu lên – “Ah..tớ biết rồi, cậu trốn việc vì cô bạn này phải ko?”
“Uh. Vì cô ấy.” – Tôi thừa nhận.


25.Ngày 31 tháng 10 năm..

Câu nói của Bằng đặc quánh, rõ ràng, ko phải cái kiểu lấp lửng như anh ta vẫn thường trả lời tôi. Cô gái kia có vẻ tinh ý nhận thấy điều gì đó và rút lui, trong khi Bằng vẫn dành cho tôi 1 ánh mắt rực lửa.
Tôi sợ. Nỗi sợ lớn hơn cả sự giận dữ. Vì vậy tôi ko chất vấn, ko hỏi, tôi chỉ đứng lên và bỏ về.
Anh ta, đột ngột xuất hiện tại nơi đó, chụp giúp tôi 1 tấm ảnh. Gặp lại tôi vào ngày hôm sau, tự nhận là Hướng dẫn để cùng tôi đồng hành, và hôm nay chờ tôi từ sáng sớm, mang tôi tới đây, để tôi làm khán giả và cuối cùng là 1 sự thừa nhận – có thể giống như –1 hành động lật ngửa ván bài.
Tôi thấy mình chẳng khác nào 1 con ngốc trong trò chơi quái quỉ nào đó. Mặc dù tôi ko hiểu nổi thế nào là “Vì cô ấy”.



Tôi chỉ bước theo sau Thục rời khỏi chỗ ban nhạc. Cô ấy cứ đi bộ, ko nói, ko đón taxi lẫn xe búyt, tôi chắc chắn Thục ko biết mình đang đi đâu. Cô ấy đi càng lúc càng xa hướng về khách sạn.
“Đừng đi nữa..” – Tôi lên tiếng – “Thục đi sai đường rồi.”
“Anh biết tôi đi đâu à?” – Cô ấy quay lại, nét mặt rất, rất là khó chịu – “Hay tôi phải cần 1 Hướng-dẫn-dạo như anh??” – Ba từ “Hướng dẫn dạo”, Thục nói bằng giọng mỉa mai ko chịu được. Tôi mím môi – “Đường này ko phải về khách sạn.”




Nói xong anh ta bước tới kéo tôi trở lại con đường khác, tôi cố rút cổ tay ra nhưng anh ta cứ siết chặt nó. – “Buông ra!! Ko tôi hét lên đấy!”
“Ok, Hét đi thì tốt hơn.” – Bằng thình lình quay lại và bảo tôi – “Hơn là cứ im lặng và khinh bỉ tớ như thế!”
“Ko đáng sao??” – Giọng tôi run mặc dù tôi đã cố giữ bình tĩnh – “Ko có nghề đó, đúng ko?! Anh cảm thấy lừa 1 cô gái ngơ ngáo như tôi là thú vị lắm sao??”
“Phải, ko có nghề đó.” – Anh ta hạ giọng – “Nhưng Thục ko tự hỏi vì sao tớ phải lừa Thục ư? Để làm gì?”



Cô ấy ko nói được. Môi cô ấy khẽ run, còn tôi chỉ muốn…hôn nó. Dĩ nhiên, tôi ko điên để làm điều đó lúc này vì chắc chắn sẽ ăn tát. Dưới ánh hoàng hôn, đôi má đỏ hồng với khóe mắt long lanh làm cô ấy trở nên huyền ảo.
“Vậy…vì sao?” – Tiếng nói của Thục hơi đứt quãng – “Nói đi, biết đâu tôi sẽ bị mắc lừa thêm lần nữa.”
Có vẻ như, cô ấy đang coi tôi là 1 tên lừa đảo chuyên nghiệp, ko hơn, ko kém. Nhưng tôi phải nói sự thực, bất kể cô ấy có tin hay ko.
“Vì tớ yêu Thục. Yêu từ cái nhìn đầu tiên.”




Tôi choáng.
Nhảm. Nhảm quá. Một lý do? Làm sao anh ta có thể nghĩ ra lý do nghe kinh khủng như thế? Cứ bảo là vì tiền đi – à ko, anh ta ko cầm tiền của tôi. Hay bảo là vì muốn quảng cáo cho ban nhạc đi – ko, nghe chuối thật. Vì sao? Vì sao? Tôi ko đoán ra. Ok, có thể anh ta thích tôi, 1 chàng trai thích 1 cô gái, ít ra tôi ko xấu, là chuyện bình thường. Sao ko dùng chữ “thích”, mà là… Yêu?
“Thôi đi.” – Tôi cười khẩy – “Anh nên dùng từ “thích” trong trường hợp này nghe xuôi tai hơn đấy!”
“Ko. Chính xác là Yêu.” – Bằng vẫn quả quyết. “Tớ đã thích cả chục cô gái, nhưng chưa từng Yêu.”



Nếu chỉ thích, tôi ko cần phải tò tò theo cô ấy suốt từ Hàng Trống lên chùa Hương. Nếu chỉ thích, tôi ko khát được gặp Thục đến quay quắt như hôm qua, và nếu chỉ thích, tôi ko ngồi đợi cô ấy hơn 8 tiếng, 12 phút và mấy chục giây như hôm nay. Nếu chỉ thích, tôi đã ko cảm thấy đau khổ như thế này khi cô ấy nhìn tôi bằng 1 ánh mắt ngờ vực, đề phòng như khoảnh khắc này đây.
Lần đầu tiên suốt 3 ngày sau khi gặp cô ấy, tôi có ý định bỏ cuộc.
“Nếu Thục thấy lý do đó là vớ vẩn, thì cứ coi như tớ…vì tiền.” – Tôi gượng cười - “50 nghìn là nhiều hơn số tiền tớ đi làm giao gas 1 ngày.”
Cô ấy khẽ lắc đầu. Tôi ko hiểu cái lắc đầu ấy.




Ko. Anh ta ko phải vì tiền. Tôi cảm nhận được điều đó. Chỉ là tôi ko dám tin có 1 tình yêu như vậy. Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên? Anh ta biết gì về tôi? Chúng tôi quen biết còn chưa đầy 48 tiếng đồng hồ.
“Tôi ko biết nữa…” – Sự bối rối hoang mang tràn ngập trong tôi, nó khiến tôi trở nên yếu đuối kỳ lạ. Tôi chống tay lên cột đèn, thở đều để giữ thăng bằng.
“Thế này vậy…” – Bằng chìa bàn tay ra – “Nếu Thục tin vào lý do 1 là tớ yêu Thục, thì chúng ta bắt đầu là bạn. Nếu tin lý do 2 là tớ vì tiền, thì chỉ cần trả tớ 100 nghìn – và ta xem như ko biết nhau.”
Đừng ép tôi phải tin hay ko tin lúc này. Cái cách đặt câu hỏi “Nếu” và bảo tôi lựa chọn làm tôi nhớ đến Duy – “Nếu bạn cần 1 người quỳ dưới chân….Nếu cần 1 người nắm tay giữa bão tố…”. Lại là nắm tay. Tôi ko thể bị hạ gục lần thứ hai, thậm chí lần này còn nguy hiểm hơn lần trước nữa.
Tôi rút trong túi ra tờ 100.000.
 
26.Ngày 31 tháng 10 năm..

Khoảnh khắc cô ấy đặt vào tay tôi tờ bạc thay vì bàn tay của chính cô ấy như phút giây tôi bị ai đó đâm cho 1 nhát thẳng vào tim bằng giáo nhọn, nặng chịch, đau buốt và máu tuôn xối xả. Tôi ko tin cô ấy có thể tàn nhẫn đến thế. Nàng ko có 1 chút cảm xúc nào, ko hề cảm nhận được tình yêu của tôi, ko nhìn thấy nó. Nàng xem nó nhẹ hơn 100 nghìn đồng.
“TAXI!” – Tôi gọi to. Một chiếc trờ tới. Tôi nhét tiền vào túi quần và bảo cô ấy – “Lời hướng dẫn cuối cùng – Thục nên đi taxi.”
Tôi giơ tay ra hiệu Bye Bye, và quay lưng đi lủi thủi vào hẻm gần đó. Tôi ko muốn nhìn thấy cô ấy nữa.




Xin lỗi … tôi ko thể tin 1 tình yêu chớp nhoáng. Tôi ko cố ý xúc phạm anh ta bằng 100 ngàn nhưng anh ta đã phản ứng theo chiều hướng như thế. Anh ta ko nên coi thường tôi, ko nên lừa tôi, vì nó chạm tới định kiến vốn đã rất lớn của tôi về con trai xứ Bắc – đặc biệt là Hà Nội. Lẽ ra tôi đã có nhiều thiện cảm hơn sau bài hát ban nãy, lẽ ra chúng tôi đã có thể là bạn.
Lẽ ra… tôi đã nghĩ rằng mình có thể ở lại đây thêm vài ngày.
Nhưng tất cả đã kết thúc quá sớm. Nhanh như khi nó đến.
“Cháu có lên xe ko?” – Tiếng chú lái xe taxi gọi tôi. Tôi giật mình, bước vào xe – “Dạ cho cháu về khách sạn Hồ Gươm.”



Tôi lang thang khắp phố, ko muốn về nhà, tắt cả điện thoại. Tôi tấp vào quán, gọi 2 chai bia và bắt đầu uống. Lúc trước khi buồn bố, hay gặp chuyện ko hay, tôi chỉ uống 2 chai là quên sạch. Về lăn ra ngủ, đến sáng thì mọi chuyện đều ổn.
Nhưng hôm nay tôi thậm chí ko đếm được mình đã uống bao nhiêu, mà vẫn ko thấy say, ko thấy hết đau. Ước gì, tôi chưa bao giờ gặp cô ấy!!




Về tới khách sạn là tôi lên thẳng phòng mình, bỏ bữa ăn tối, nằm phịch xuống gi.ường. Một cảm giác trống rỗng. Tôi cố dỗ giấc ngủ để quên hết những chuyện vừa qua. Nhức đầu, nhức đầu quá.
Tôi sẽ điên lên mất. Tôi lấy điện thoại gọi cho chị Tuyết.
“Chị rảnh nói chuyện với em 1 lát.”
“Sao? Có chuyện gì vậy?” – Giọng chị Tuyết có vẻ lo, tôi thở dài – “Mai em về rồi.”
“Sớm vậy? Ở đó có gì ko hay à?”
“Chị có tin vào tình yêu sét đánh ko?”



Tôi ngồi mãi ở quán cho tới khi An và Vũ đi trên 2 chiếc xe khác nhau xuất hiện. Họ xốc tôi dậy, nhưng tôi lại lôi họ ngồi xuống và bảo hãy cùng tôi uống.
“Cậu nốc cả tá chai rồi, về thôi.” – An cố gắng ngăn tôi. Sao cô ấy biết tôi ở đây? À, quên, An biết tôi rất rõ… - “Tớ đã bảo là cậu thông minh mà…hehe..”
“Cậu ấy say rồi” – Vũ nói và gọi chủ quán – “Tính tiền đi cô ơi.”
“Tiền?” – Tôi đập vai Vũ, giọng lè nhè rồi gào lên – “TỚ CÓ TIỀN!! XEM NÀY!”
Tôi móc trong túi ra tờ bạc 100.000 đó. Nó làm tôi muốn … khóc.




Câu hỏi của tôi, ko ngờ lại làm chị Tuyết phá lên cười trong điện thoại. Tôi thất vọng vì chị nghĩ tôi đang giỡn. Gịong tôi chán chường – “Thôi em cúp đây.”
“Nào…khoan. Chị xin lỗi.” - Chị Tuyết dịu giọng – “Chuyện thế nào?”
Tôi kể cho chị Tuyết nghe, ko phải toàn bộ nhưng đại khái. Tôi muốn có ai đó trấn an rằng tôi đã đúng trong chuyện này.
“…Rồi anh ta bảo em nếu tin, thì làm bạn. Nếu ko thì trả tiền cho anh ta.”
“Vậy em quyết định sao?”
“Em trả tiền”.
“Trời ơi… Em có cần quá đáng vậy ko?”
Đó chính xác là câu phản ứng của chị Tuyết. Tôi ko được ủng hộ.

27.Ngày 1 tháng 11 năm..

Tôi lên máy bay khi trời còn mờ sương, Hà Nội đặc biệt thơ mộng vào những buổi sớm. Tôi đã để chiếc nón của Bằng lại khách sạn. Như 1 cách để rũ bỏ kỷ niệm mùa thu năm nay tôi đã có ở Thủ đô.
Có lẽ tôi sẽ ko trở lại đây nữa. Dù nó rất đẹp và quyến rũ. Một sự quyến rũ khó cưỡng lại.



Tôi tỉnh dậy bởi ánh nắng hắt qua rèm cửa, chói chang. Cả phòng trọ ko còn ai, ngoại trừ Thức. Nó đang học bài. Chuyện hôm qua, cứ như 1 giấc mơ buồn. Tôi mò túi quần, tờ 100.000 vẫn còn đó. Ko phải là giấc mơ.
“Anh dậy rồi à?” – Thức quay lại nhìn tôi – “Chị An nấu sẵn cháo cho anh đấy.”
Tôi ngó lên chỗ cái bàn thấp, 1 tô cháo được đậy úp bằng đĩa, đặt lên trên 1 mảnh giấy nhỏ. Chữ An tròn trịa – “Nếu nguội nhớ hâm lại hãy ăn. Chiều nay đến gặp tớ nhé. Tớ chờ. An.”
“Em thấy chị An tốt đấy” - Thức bò tới ngồi cạnh tôi khi tôi đang múc từng muỗng cháo – “Anh quên cái chị Sài Gòn đi.”
Tôi vò đầu nó, cười 1 nụ cười toe tóet nhưng lòng thì tan nát hết rồi. Nó đâu có hiểu thế nào là tình yêu? Nhưng có lẽ, nó đúng.




Đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tôi cảm thấy thân quen và nhẹ nhõm, dù Sài Gòn vẫn cứ đỏng đảnh…mưa. Mưa rả rích. Đã đầu tháng 11 rồi mà mưa vẫn cứ mưa.
Tôi đón taxi về nhà.
Home sweet home.
Tôi ngủ như chưa từng được ngủ. Cả đêm qua tôi thức trắng mà. Đi du lịch relax gì mà chỉ rước thêm stress, biết thế tôi dành cả tuần đi shopping, mua DVD về coi còn sướng hơn.
Tuy nhiên, có thực là tôi hối hận ko?



Tôi ghé chỗ An sau khi đã xong việc giao gas cho cửa hàng.
“Cậu khỏe chứ?” – An hỏi ngay khi vừa chạy ra.
“Uh. Tớ ko sao. Cảm ơn cậu về tô cháo.” – Tôi cười, dù bây giờ thì ko có nụ cười nào của tôi là thực sự vui vẻ. Cười chỉ để mang tới cảm giác dễ chịu cho người khác, cho cả chính tôi.
Chúng tôi chạy song song nhau, khác hẳn mọi lần tôi chẳng nói gì cả. Hình như có cái gì đó đã thay đổi, rất lớn trong tôi. An đề nghị cả 2 đi ăn bánh Tôm.
“Hôm qua có phải tớ đã nói sai gì ko?” – An rụt rè – “Có phải tớ đã làm cô ấy…”
“Cậu lật bộ mặt thật của tớ.” – Tôi nhăn răng cười nữa. Tự nhiên tôi cứ cười miết. “Tớ dối cô ấy là tớ làm Hướng dẫn viên du lịch. Và cậu đến bảo rằng tớ đi giao gas. Vui ko?”
Tôi ko có ý trách An, tôi chỉ kể để cô ấy cười. An mọi lần rất biết làm tôi thấy vui. Tôi đang cần điều đó. Nhưng vô tình tôi lại khiến An áy náy. “Cậu giận tớ à?”


28.Ngày 1 tháng 11 năm..

Tôi ko hề giận An. Sớm muộn thì Thục cũng phải biết sự thật. Chỉ là An thay tôi nói ra thôi. Tôi giận Thục thì đúng hơn, giận 100 nghìn của cô ấy khủng khiếp.
“Ngốc quá. Tớ chẳng giận đâu.” – Tôi nháy mắt cố ra vẻ như mình ko có gì buồn – “Hôm nay tớ khao, ăn nhiều vào!”
An cười, nụ cười của An duyên lắm, rất duyên với chiếc răng khểnh ấy. An hay tết bím đuôi sam, trông cô ấy luôn trẻ trung, yêu đời – nếu mà, tôi và An yêu nhau, thì sẽ hạnh phúc vô cùng. Sao tôi ko yêu An?




Buổi chiều tôi đi lang thang mấy shop bán đĩa phim, sẵn tiện ghé chỗ nhỏ Hân gửi quà cho nó. Cô gái bán đĩa hỏi tôi muốn xem phim gì, tôi bảo phim gì nhẹ nhàng, và cô ấy đưa tôi vài cái đĩa phim tình cảm Mỹ.
Hân ở nhà. Nó nghỉ việc sau đám cưới, làm 1 người vợ truyền thống. Tôi và những đứa khác bảo nó khờ, tự nhiên bỏ mất nguồn kinh tế. Nó chỉ khăng khăng nói như thế gia đình sẽ hạnh phúc bền vững hơn.
Hân bảo tôi cùng xem phim với nó.
“Nhảm nhí.” – Tôi cho hột bắp rang vào miệng và bình phẩm – “Kiểu tình yêu gì mà sẵn sàng lên gi.ường sau 1 ngày quen nhau.”



Khi bà chủ quán bánh Tôm tính tiền, tôi đã trả cho bà ấy bằng tờ 100.000 đó.
Để rồi sau 2 phút, tôi chạy theo van xin người ta làm ơn trả lại cho tôi tờ bạc. An nhìn tôi, mắt nheo lại trầm ngâm – “Có chuyện gì với tờ 100 nghìn đó thế?”
Tôi ko trả lời, mở ví, gấp nó lại và nhét vào ngăn trong. An cũng ko hỏi nữa. Cảm ơn cô ấy. Nếu hỏi thêm, ko biết chừng tôi sẽ nổi cáu và nói những câu ko nên nói.




Hân ngó tôi trân trân – “Gì vậy Thục?”
“Sao, tui nói ko đúng à?” - Tôi tiếp tục tỏ ra ko hài lòng với bộ phim - “Yêu gì như sao xẹt, hèn chi tụi teen cứ hư hết!”
“Nhỏ này…hôm nay lạ…” – Hân bỏ cái gối đệm ra và quay hẳn sang tôi. – “Trước giờ bà có phản ứng vậy đâu. Phim Mỹ là vậy mà, mình xem hàng chục phim rồi chứ có phải lần đầu..”
“Vậy à?”
Tôi cũng nhận ra thái độ ko được bình thường của mình. Kỳ lạ.
Nhưng sau đó tôi cũng ko nói hay ca thán gì thêm. Lẳng lặng xem, lẳng lặng về. Chỉ nhớ Hân có nói 1 câu – “Dù sao thì tui tin có những người tìm ra nửa kia của mình chỉ trong 1 tích tắc…”

29.Ngày… tháng .. năm..

Tôi trả cho anh Khoa cái điện thoại camera. Anh hỏi tôi có cần tải tấm ảnh của Thục sang máy mình ko, tôi lắc đầu bảo anh xóa nó đi cũng được. Rồi tôi ko biết anh đã xóa hay chưa.
Tôi về nhà chơi. Mẹ giới thiệu cho tôi nhiều cô bạn, họ xinh, họ hay, họ đảm đang khéo léo, và cũng có cô giống mẹ. Tôi chỉ ậm ừ - “Còn sớm”. Mẹ mắng – “Bảo mày quen chứ có bảo cưới đâu mà…”




Sau kỳ nghỉ phép, tôi lao vào làm việc như 1 con robot, cố giải phóng đầu óc khỏi những thứ gọi là love, hay bất cứ cái gì liên quan đến nó. Tôi ôm đồm nhiều dự án vào đến nỗi chị Tuyết phát bực, kêu tôi vào phòng chửi cho te tét.
“Chị ko biết từ sau khi ở Hà Nội về em bị chập mạch gì nữa…” – Giọng chị nửa giận nửa lo – “Dù là chuyện gì thì em ko thể vùi đầu vào việc để trốn tránh.”
“Em có trốn tránh gì đâu.” – Tôi cố chối.



Tôi ở nhà đến cả tuần, bố tôi chẳng nói chuyện được với tôi quá 2 câu 1 lần. Hoặc là “ăn cơm đi”, hoặc là “Mang cho bố cái tẩu..”. Ko hỏi han gì, cứ như tôi là khách. Cho đến khi ông nói nhiều hơn 2 câu là khi ông đuổi tôi đi, vì tôi dạy cho đứa cháu 6 tuổi chơi trống với các lon sữa.
“Đừng làm hỏng thằng bé. Về chỗ bạn bè của mày mà chơi đi”.
“Chơi trống có gì mà hỏng? Con chỉ…” – Tôi cãi, mẹ tôi đánh nhẹ vào đùi, ý bà ngăn cản – “Thôi, bố đuổi thì con đi vậy.”
Me tôi nước mắt lưng tròng. Tôi cãi bố, là tôi sai. Tôi làm mẹ buồn, cũng là tôi sai.
Tôi sai cả. Ko có lần nào đúng. Ko lựa chọn nào của tôi là đúng. Yêu nàng cũng là sai.




“Anh ta tên gì?” – Câu hỏi của chị Tuyết làm tôi ngơ ngác. “Anh ta nào?”
“Em biết chị nói ai mà.”
Tôi ngồi phịch xuống ghế lắc đầu. Chị vẫn ko buông tha, nhìn tôi.
Mười lăm phút, chị để tôi ngồi đó 15 phút và nhìn tôi bằng 1 ánh mắt chờ đợi. Tôi đầu hàng.
“Ok…Bằng.. Tên anh ta là Bằng. Em đang muốn tẩy não để xóa cái tên đó ra khỏi đầu đây!”
Đẩy cho tôi ly nước lọc, chị Tuyết khoanh tay – “Em yêu cậu ta rồi, Thục à.”



Tôi về tới ga Hà Nội thì điện thoại reo. Thức phàn nàn liên hồi, tệ thật, là ngày cưới của lão Phúc. Tôi chỉ kịp nhét áo vào quần rồi chạy luôn đến nhà hàng. May mà ko quá trễ.
Lão Phúc bảnh chọe trong bộ vó chú rể, chị vợ kiều diễm e lệ bên cạnh. Lão đập vào vai tôi 1 phát rõ đau, bặm môi– “Bộ dạng như thằng thất tình, ko vui thì đừng vào kẻo hỏng đám cưới tao.”
Tôi nhăn răng cười rồi vào chỗ cùng bàn với cả nhóm. Có An nữa. Cô ấy kẹp tóc và trang điểm khá đằm thắm, vừa hịên đại vừa cổ điển, 1 nét đẹp hiếm thấy. Nhưng An cũng như những cô gái rất duyên dáng đang có mặt ở đây, đều ko làm tôi say sưa như với cô ấy – thứ cảm giác có lẽ chỉ dành cho 1 người.


30.Ngày… tháng .. năm..

Tôi ko yêu. “Ko đúng, chị nói ko đúng. Em ko yêu.” - Tôi ực ly nước và bỏ ra khỏi phòng.
Tôi làm sao có thể yêu 1 người đã đùa giỡn với tôi? Nếu ko phải đùa giỡn thì anh ta cũng đã lừa gạt tôi. Ngay từ lúc khởi đầu đã thiếu sự chân thành, đó là loại đàn ông ko đáng tin cậy. Đừng bao giờ nhắc lại chuyện này với tôi, ko tôi điên lên đấy.
Tôi ghé nhà bảo mẹ rằng tôi muốn lấy chồng. Anh bạn của chị hai học Y khoa gì đó mà hồi trước chị bảo anh ta thích tôi. Mẹ chưng hửng, chị sửng sốt, anh rể cười như 1 tên ngố. Ba tôi kéo cặp kiếng xuống – “Nó bị ma nhập à?”



Chúng tôi lên sân khấu nhằm tặng cho lão Phúc 1 bản theo yêu cầu của cô dâu. Chị ấy suy nghĩ 1 lúc rồi bảo – “Bài hôm thứ ba các anh chơi ấy. As long as …gì đó.”
As long as you love me.
Tại sao lại là bài hát đó? Anh Khoa nhìn tôi, Vũ cũng vậy. Tôi nhún vai, gõ nhịp trống đầu – ra hiệu đồng ý . Ko lẽ tôi lại từ chối?
Nhưng lẽ ra tôi nên từ chối. Vì tôi đã ko thể chơi hết bài hát này. Nó làm tôi chịu ko nổi khi nhớ đến nàng. Cảm giác nghẹn đắng ở cổ họng.
I've tried to hide it so that no one knows
But I guess it shows
When you look into my eyes
What you did and where you are comin' from
I don't care, as long as you love me, baby.
Đúng là tôi ko quan tâm bất cứ điều gì, chỉ cần cô ấy tin tôi, chứ đừng nói là yêu. Nhưng cô ấy đã ko tin.
Tôi ko đánh trống được nữa. Ban nhạc bị chựng ở đoạn sau. Tôi bỏ xuống sân khấu và đi thẳng ra ngoài. Tôi đoán phần còn lại sẽ tệ lắm, tôi xin lỗi, tôi đã cố nén… Nhưng ko thể.




Chị Hai nói nếu tôi thực sự nghiêm túc thì chị sẽ hẹn anh Y khoa kia cho tôi. Tôi nghĩ vài phút, rồi lắc đầu, bảo chị quên chuyện đó đi. Tôi ko hiểu nổi bản thân mình. Tôi có cảm giác mình đã đánh mất 1 phần gì đó của cuộc sống ở Hà Nội.
“Điện thoại của em reo kìa.” – Chị Hai nhắc. Tôi vội mở nắp điện thoại và “Alo”.
“Thục đã đến gặp mẹ tớ à?”
Tôi giật bắn người. Lồng ngực đập thình thịch. Giọng Bắc. Cách xưng hô đó.
“Alo? Alo? Thục có nghe ko?” – Giọng nói hấp tấp trong máy – “Duy đây. Thục sao thế?”
Phải. Là giọng Duy. Tôi hầu như đã quên hẳn anh ta, quên cả việc tôi ko phải chỉ quen 1 người con trai xứ Bắc. Và tôi cũng quên rằng cách xưng hô này - tôi đã nghe từ Duy trước.



An đuổi theo tôi, cô ấy kéo áo tôi lại và nói lớn – “Cậu mà cứ như thế tớ ko chịu nổi!” Tôi chỉ nhìn An 1 cái nhìn trống ko, vô định.
“Cậu nói gì đi..” – An bắt đầu lạc giọng – “Nếu tớ có thể làm gì để cậu bình thường trở lại…”
“Cậu ko làm gì được đâu.” – Tôi thì thào - “Tớ ko thể bình thường, cô ấy đã lấy đi của tớ 1 phần cuộc sống rồi.”
An ôm tôi, nước mắt cô ấy đẫm ướt trên vai áo tôi. Sao cô ấy lại khóc? Phải chi mà tôi khóc được như An.


31.Ngày… tháng .. năm..


Dù ko thực sự cần thiết nhưng tôi vẫn nhận lời gặp Duy, 1 cuộc hẹn ở quán cafe. Từ sau khi anh ta cưới, chúng tôi chỉ thỉnh thoảng gặp nhau những khi có tiệc chung của lớp.
Hình như đã hơn nửa năm ko gặp, Duy trông ốm hơn và…già đi.
“Duy cận à?” – Tôi thắc mắc khi thấy anh ta đeo kính. Duy lắc đầu. “Tớ bị viễn.”
Rồi gã cười, tôi chỉ nhếch môi nhạt nhẽo. Tôi ko nghĩ là mình có thể chai sạn cảm xúc với Duy như vậy, trong khi lúc ở nhà mẹ Duy về, tôi còn tưởng mình sắp đổ sụp vì …nhớ tình yêu ngày xưa.



Sau vụ ở đám cưới lão Phúc, cả nhóm mới cho tôi biết tôi đang phá hỏng ban nhạc. Họ bảo tôi chơi ko còn như trước, lạc nhịp, hời hợt, thiếu lửa..v..v.. Tôi chỉ nghe, cúi đầu chịu trận và nói câu “Xin lỗi” cho qua chuyện.
Ko cần họ nói ra, tôi đã biết mình chơi tệ hơn trước như thế nào.
Bạn có bao giờ gặp cảm giác, ta đang thấy cuộc đời màu xanh – rồi 1 tia sáng chớp qua, ta thấy nó trở nên hồng, rồi khi tia sáng đi khỏi, phía trước lại chỉ còn màu xám ko? Tôi đang như thế. Và cô ấy, là tia sáng quái quỉ đó.




“Tớ vui vì Thục đã đến thăm nhà tớ ở ngòai đấy.” – Duy nói bằng giọng từ tốn, trầm ấm – “Mẹ có bảo đã để Thục giữ tấm ảnh chúng ta…”
“Đừng nghĩ gì. Thục giữ vậy thôi.” – Tôi cắt ngang Duy. Anh ta mỉm cười, đưa tay sang nắm nhẹ bàn tay tôi. – “Có gì phải xấu hổ nếu vẫn còn yêu tớ?”
Thường thì tôi sẽ nổi giận và phản ứng gay gắt. Nhưng lần này, tôi cảm thấy nó quá buồn cười. Tôi chỉ hất tay anh ta ra và cầm ly nước lên uống, giọng thản thừng - “Thục chỉ thấy sung sướng khi mình đã hết cảm giác với Duy rồi.”

Tôi thấy trong mắt Duy có 1 nét hụt hẫng.



Lão Phúc bảo có 1 tay trống khác lão quen ở quán bar nào đó, giọng điệu ko rõ ràng nhưng chủ ý là để thế chỗ tôi.
“Vậy gọi anh ta vào nhóm đi. Tôi nghỉ.” – Tôi bóp lon bia quăng vào sọt rác và đứng dậy.
Thức kéo vạt áo tôi – “Anh sao vậy? Anh thà chết cũng ko bỏ chơi trống mà. Anh vì 1 cô gái mà thế ư?”
“Mặc xác tao!!” – Tôi gào lớn.
Vũ ko nói, lão Phúc nhìn ra hướng khác, anh Khoa cũng đứng lên, kéo tôi đi – “Ba người ở lại, anh đưa Bằng về nhà trọ trước.”




Duy nói vợ anh ta có thai 3 tháng, nói mình đã chờ đợi được làm bố như thế nào. Anh ta còn kể việc đã đưa vợ đi dự lớp Sản phụ, rồi những chuyện linh tinh khác… Tôi nghĩ anh ta muốn chứng tỏ cho tôi thấy anh ta hạnh phúc – một thứ hạnh phúc mà tôi nên ghen tỵ, nên hối tiếc. Chẳng hiểu để làm gì.
Nhưng tôi ko có chút nào gọi là mong muốn hạnh phúc đó. Tôi thực sự dửng dưng. Lần đầu tiên sau khi trở về từ Hà Nội, tôi có cảm giác vui vẻ sảng khóai. Có lẽ vết thương của mối tình đầu đã lành hẳn rồi.
Tôi nên ăn mừng chuyện này!



Anh Khoa xách cây ghi ta ra đàn 1 bài hát vui vui. Tôi chẳng thể nhận ra nó là bài gì, nhưng nó làm tôi thấy dễ chịu hơn.
Giọng anh Khoa bắt đầu thì thầm rồi lớn hơn…
“Khi cơn mưa chiều nay dừng chân, ghé qua mang theo nỗi nhớ
Từng giọt mưa đón, bước chân em qua ngất ngây cỏ hoa
Em mênh mang ghé ngang đời ta, để cơn mưa thôi buốt giá
Nói cho ta ngàn tiếng yêu ban đầu…”
Hình như là 1 bài hát cũ của Lam Trường. Anh Khoa đàn xong – đặt tay lên vai tôi hỏi nhẹ - “Thấy đỡ hơn ko?”
Tôi gật đầu.
“Cô nàng đi rồi à?”
Tôi tiếp tục gật đầu.
“Có nói cho người ta tình cảm của em?”
Vẫn là…gật đầu.
“Nàng từ chối?”
Lần này thì tôi lắc đầu.- “Cô ấy ko tin.”
“Thế là… buông xuôi như vậy?”
Tôi im lặng. Thế nào là buông xuôi?


32.Ngày… tháng .. năm...

Tôi gọi địên bảo Tấn dắt bạn gái về nhà ăn tối, tôi làm vài món đặc biệt (để ăn mừng!). Thực ra tôi ko giỏi chuyện bếp núc, mấy món tôi có thể làm đều là…mua trong siêu thị về nấu. Đôi lúc tôi thấy mình cũng…tiểu thư thật. Dù sao, với phụ nữ thời đại mới, chuyện nấu nướng trở thành…chuyện phụ, ko nhất thiết phải thạo. Cứ cho là vậy đi. ^-^
Bất chợt, tôi nhận ra sao mình thảm thế này. Người ta nấu cơm chờ chồng, còn tôi nấu cho…em trai và bạn gái nó!



Bỏ cây đàn xuống, anh Khoa đốt 1 điếu thuốc. – “Còn nhớ em nói gì với anh ko?”
Tôi cũng xin anh 1 điếu – “Nói gì?” – rồi bỏ điếu thuốc lên miệng châm lửa. Tôi ho sặc sụa, tệ thật, tôi ko dùng được thứ này.
Anh Khoa lấy trong hộc tủ ra 1 cái mp3, cái thường dùng ghi âm mấy bài tủ của nhóm. Anh bảo tôi dùng earphone để nghe.
“Em ko hút.”
“Uh, vậy là tốt.”
…….
“Yêu thật rồi à?”
……
“Nếu chưa yêu thì dừng lại, kẻo khổ.” …“Còn nếu đã bị ái tình đánh trúng, thì cố ko bỏ cuộc.”
“Ko bỏ cuộc.”
Giọng tôi, chắc chắn, tự tin, mạnh mẽ. Cuộc nói chuyện hôm trước khi gặp lại Thục. Cái hôm tôi đang hừng hực khí thế của kẻ đang yêu và tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu của mình.
Tôi ko nghĩ là anh thu lại.




Bạn gái Tấn là 1 cô gái tóc ngắn, mắt to, trắng hồng và có vẻ nhút nhát. Bữa cơm tối khá ổn, đại khái là chúng nó khen ngon. Tôi chỉ hỏi cô bé vài câu, vì cũng hiểu tâm trạng của em ấy. Tấn đang ăn, bỗng dừng đũa và hỏi tôi – “Chị gặp bạn khi ra Bắc à?”
Tôi hơi shock khi nghe Tấn hỏi, nuốt miếng cơm – “Sao hỏi vậy?”
“Em có rửa hình trong máy dùm chị. Thấy có ảnh chị chụp cùng ai đó.” – Vừa nói, Tấn vừa lục ba lô đưa tôi xấp hình.
Tôi đặt chén cơm xuống và xem từng tấm, trong khi Tấn tiếp tục ăn và nói thêm – “Nhưng chỉ có 1 tấm là 2 người chụp cùng. Nhìn có vẻ như chị bị chụp phục kích vậy.”
Đó là tấm ảnh ở Quốc Tử Giám.



Việc anh Khoa cho tôi nghe lại đoạn thoại ấy làm tôi thấy xấu hổ với chính mình. Có phần nào đó của sự mãnh liệt trong tôi đã trỗi dậy… cộng thêm cú bồi của anh Khoa - “Bây giờ bỏ cuộc nghĩa là chưa yêu?”
“Ko, em yêu.” – Sao mà ai cũng nghi ngờ tình yêu của tôi vậy? Lửa trong tim tôi lại bừng cháy.
“Vậy đi tìm cô ấy đi. Nếu ko tin thì làm cho người ta tin!”
Tìm? Tôi tìm nàng cũng giống như Hòang tử Jason đi tìm bộ lông cừu vàng trong Truyền thuyết Hy Lạp thôi. Đất Sài Gòn đâu phải là Quận Hòan Kiếm, mà có là Quận Hoàn Kiếm cũng bíêt đâu mà tìm. Ko lẽ tôi đăng bảng tìm trẻ lạc khắp nơi sao?
Vậy mà, ý nghĩ đi tìm Thục lại bắt đầu nhen nhóm trong tôi.


33.Ngày 20 tháng 12 năm..

Tôi đã nghĩ chắc chỉ vài tuần là tôi sẽ có thể quên dần chuyện ở Hà Nội đi. Ko biết có phải vì tấm ảnh còn lưu trong máy hay vốn hình ảnh của Bằng đã lưu sâu trong tâm trí tôi, mà đã gần 2 tháng tôi vẫn như người bị bỏ bùa. Ko ổn chút nào.
Tôi thậm chí ko thể bỏ tấm ảnh đó được. Có 1 sự mâu thuẫn rất lớn trong tôi, 1 mặt tôi ko muốn bị Bằng ám ảnh, mặt khác tôi lại sợ mình sẽ ko còn nhớ gương mặt anh ta. Khó mà miêu tả cảm giác của tôi khi nhìn thấy tấm ảnh Tấn đã rửa…Giống như là mừng vui khi giữ được 1 báu vật...



Cả tháng qua chúng tôi chơi luôn 4 ngày cuối tuần, chứ ko phải 2 như trước. Khán giả yêu thích nhóm của chúng tôi ngày càng nhiều – nên anh Khoa quyết định chuyển sang chuyên nghiệp, lấy tên nhóm là Roam Band. Tôi bỏ việc giao gas, Vũ cũng thôi việc ở nhà hàng vì cứ thỉnh thoảng lại có người hỏi – “anh ở trong nhóm nhạc Roam phải ko?”.
Để đúng với chữ “roam”, chúng tôi di chuyển khắp nơi, chứ ko còn chỉ ở góc phố Tràng Tiền nữa. Và đặc trưng là nhóm chỉ chơi ngòai đường chứ ko vào bar, nhà hát, hay phòng trà nào. Dĩ nhiên là ko có cả sân khấu.
Tôi đã có thể chơi tốt trở lại, nhưng đừng nghĩ là tôi quên Thục. Chính cô ấy là mục tiêu cho chuyến roaming của riêng tôi.




Công ty tôi có 1 buổi chiêu đãi khánh thành dự án ở Hải Phòng. Cũng chẳng có gì đáng nói nếu chị Tuyết ko đẩy việc ra đó tham dự cho tôi, trong khi đây là vai trò của chị. Tôi chỉ là trợ lý, tôi ko có lý do gì phải có mặt cả.
“Chị ko đi xa được. Cu Tí dạo này bị dị ứng, khó ngủ…” – Một lý do như mọi lần - Cu Tí. Tôi thở dài – “nhưng em ko muốn đi..”
“Ngoài tiệc chiêu đãi ở Hải Phòng, chị có vé mời dự buffet ở Hà Nội hôm Noel…” – Chị bắt đầu bóng gió xa xôi. Tôi lên tiếng chặn ngay – “Em ko trở lại đó.”
“Tùy em..” – Chị Tuyết cười mỉm – “Nhưng ra Hải Phòng thì ko từ chối đấy nhé. Quyết định vậy đi.”



“Ngày 23 chúng ta sẽ vào Sài Gòn.” – Anh Khoa tuyên bố. Cả đám đều quay sang nhìn tôi khi nghe xong. Cứ như việc này là do tôi nghĩ ra vậy. Tôi cũng như người từ trên trời rơi xuống thôi. Đúng là tôi đã có ý nghĩ vào đó, nhưng chỉ là 1 cuộc hành trình đơn lẻ.
“Ông điên à Khoa?” – Lão Phúc cho dàn Organ vào bao và gằn giọng. “Tôi vừa lấy vợ, sao đi xa thế được!”
“Đi vài ngày, có bảo ông đi đóng đô ở đấy đâu, rõ vớ vẩn” – Anh Khoa gạt phăng phản đối của lão Phúc, làm Thức và Vũ cũng chẳng dám nói gì thêm. Ánh mắt họ nhìn tôi, làm tôi đâm ngại, phải kéo áo anh Khoa – “Sao phải vào đấy?”
“Ko phải vì cậu đâu, chàng ngốc. Chúng ta có lời mời từ công ty Samsung, họ làm lễ mừng Giáng sinh ngòai trời. Tiền ko đấy.” – Anh Khoa giải thích, và câu sau cùng làm tất cả đều gật gù. Nói tới tiền thì ai mà từ chối. Chỉ tôi là ko quan tâm, đừng nghĩ tôi nói dối, có thể tôi cũng quan tâm nhưng điều đó lúc này ko có trọng lượng bằng việc tôi có thể có cơ hội tìm ra cô ấy.


34.Ngày 23 tháng 12 năm..

Tôi đi Hải Phòng. Thực ra nếu ko có anh trưởng phòng Marketing cùng đi, tôi đã khăng khăng từ chối. Dù sao, có 1 người đi cùng cũng đỡ hơn, và lần này là vì công việc. Sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra nếu tôi chỉ dự tiệc rồi về ngay.
Buổi tiệc chiêu đãi lúc 6h và chúng tôi phải ra sớm để chuẩn bị. Hai giờ chiều tôi đã có mặt ở Sân bay. Thời tiết Sài Gòn cuối năm dễ chịu hơn, mưa đã dứt, trời mát… Ko khí của Giáng sinh tràn ngập làm người ta cảm thấy nao nức và xao xuyến hơn.



Chuyến bay của chúng tôi ghi trên vé là 3h30. Vậy mà mới hơn 2h anh Khoa đã hối như giặc đuổi. Anh bảo phải tới sớm hơn 1 giờ đồng hồ. Lần đầu tiên đi máy bay của tôi, Thức và lão Phúc mà, nên chẳng ai biết gì. Anh Khoa đã đi nhiều, sang Đức năm 17, sang Hongkong năm 22, cũng mấy lần vào Nam. Vũ thì có lần vào Nha Trang thăm anh nó.
An tiễn tôi ở sân bay, cô ấy mang theo 1 chiếc khăn choàng cổ, quàng cho tôi. Tôi cười – “Trong ấy ko rét đâu…”
“Để cậu nhớ rằng mình là người Hà Nội thôi.” – An thì thầm – “Chúc cậu tìm được cô ấy.”
Ánh mắt An lúc này có vẻ xa xăm thế nào, tôi ko thể đóan ra. Nhưng tôi cảm ơn vì câu chúc của An. Hy vọng thế. Chỉ 2 ngày, nếu tôi tìm được Thục thì đó là 1 điều kỳ diệu.
“Cảm ơn cậu!” – Tôi siết vai An – “Tớ sẽ luôn mang chiếc khăn này khi ở đó. Tớ thuộc về Hà Nội. Chẳng ai bắt cóc tớ được đâu.”
Cho dù là Thục. Vì chính cô ấy mới là người bị bắt cóc.




“Em đến Hải Phòng lần nào chưa?” – Anh Hải, trưởng phòng Marketing, xách va li hộ tôi và hỏi. Tôi gật đầu – “Rồi, 2-3 lần.”
Hải Phòng khác Hà Nội, nó là đất cảng, chẳng có gì để xem, toàn nhà máy với tàu bè. Người ta nói nếu đi Hải Phòng chơi thì chỉ cần ghé Đồ Sơn đánh bạc là xong. Xuống sân bay gần 4 giờ chiều, tôi và anh Hải vào thẳng khách sạn ở Lạch Tray.



Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã đến.
Gần 6 giờ tối. Đèn đường chạy suốt từ đường Trường Sơn chỗ sân bay đến nơi chúng tôi nghỉ lại, 1 khách sạn trên đường Đồng Khởi. Mỹ lệ và hào nhoáng – đó là cảm giác đầu tiên của tất cả chúng tôi về Sài Gòn. Mặc dù Hà Nội cũng phù phiếm ko kém, nhưng cái vẻ ngòai của Sài Gòn xa hoa hơn nhiều.
“Trong này mát quá. Ko có tí rét.” – Thức cởi áo khóac, nhận xét. Anh Khoa vừa nói chuyện điện thoại xong, bảo – “Bây giờ là cuối năm nên mát, chứ lúc khác ở đây nóng kinh.”
Chuyện đó thì chúng tôi biết. Nằng Sài Gòn mà.
Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát, bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông
Thục có mặc áo lụa Hà Đông ko?




Tôi luôn mệt mỏi với những buổi tiệc tùng, mọi người ăn uống cười nói ko có chút tình cảm nào. Họ đến vì nhiều lý do, xã giao có, thăm dò có, chơi bời cũng có. Người khách cuối cùng ra về lúc gần 10h, trời ạh.
Anh Khoa bảo tôi đi nghỉ, việc còn lại để anh lo. Hình như còn tiếp khách tăng 2 gì đó. Tôi chịu, việc này là quá sức rồi.



Chúng tôi được nghỉ ngơi tự do trong đêm 23, sáng mai sẽ có buổi tập chuẩn bị. Ăn cơm tối xong, Vũ đề nghị đi dạo phố. Anh Khoa kêu bận, lão Phúc thì lên mạng chat với vợ. Cho nên cuối cùng chỉ có 3 thằng chúng tôi.
“Này, cô tiểu thư Sài Gòn của cậu ở đâu nhỉ?” – Gịong Vũ trêu chọc. Tôi ko đáp, thay vào đó, Thức lại trả lời thay tôi – “Chỉ có chị ấy tìm anh Bằng, chứ sao anh ấy tìm ra. Mò kim đáy bể ấy.”
“Đồ ngốc!” – Vũ đánh vai Thức – “Cô ta biết Bằng vào đây đâu?”
“Sẽ biết” – Tôi lên tiếng – “Chúng ta có mặt trên băng rôn quảng cáo kìa.”
Hai người kia nhìn theo hướng mắt tôi, trên tờ băng rôn lớn có logo của Samsung là hình chúng tôi – “Ban nhạc đường phố duy nhất đến từ Hà Nội – THE ROAM BAND”.
Hy vọng là cô ấy nhìn thấy. Và nếu cô ấy nhìn thấy, hy vọng là cô ấy tìm tôi. Thú thật, tôi biết mình chỉ có 10% cơ hội.
 
35.Ngày 24 tháng 12 năm..

5h30 chiều.
Cả ngày hôm nay tôi ở lì trong khách sạn, ko bước chân ra ngòai. Anh Hải hình như đi Đồ Sơn, vừa trở về trong tình trạng có vẻ đã thua hơi nhiều. Anh nhắc tôi trả phòng, ăn tối rồi ra sân bay luôn.
“Em ngủ ngon ko?” – Anh hỏi cho có. Tôi cười – “Em ngủ như chết. Anh đi Casino à?”
Anh gật đầu, buồn buồn. Tôi đoán có sai đâu. Dám chắc nếu mà có thể ở thêm 1 ngày, anh sẽ quay ra đó để gỡ gạc. Hôm nay là Noel, tôi muốn về nhà cùng gia đình ăn bánh khúc cây, mừng Giáng sinh mặc dù gia đình tôi ko theo đạo Thiên Chúa.



Suốt từ sáng, tôi cứ bồn chồn như ngồi trên đống lửa. Nàng vẫn ko thấy đâu. Thục có đọc quảng cáo? Hay cô ấy ko muốn gặp tôi? Tôi chỉ còn đêm nay thôi, đêm Giáng sinh. Mai chúng tôi có chuyến bay lúc 7h sáng – lão Phúc rắc rối cứ nhất mực đòi về càng sớm càng tốt.
“Đừng lo, sẽ gặp mà.” – Anh Khoa trấn an khi thấy vẻ mặt căng thẳng của tôi. Ai cũng sợ tôi làm hỏng buổi diễn. Họ đều cầu nguyện cho Thục xuất hiện, vì sự quan trọng của tôi, người có thể chơi trống duy nhất. Họ sợ tôi lại trở chứng khi ko tìm ra cô ấy.
Họ lo hơi quá, tôi ko sao. Chỉ có linh tính hình như, cô ấy ko hề biết việc tôi có mặt ở đây.




7h00 tối.
[Chuyến bay Hải Phòng-Sài Gòn, 8.00 PM sẽ được hoãn đến 6.00AM sáng mai. Xin chân thành cáo lỗi cùng quý hành khách. The flight from Hai Phong to Sai Gon…]
Tiếng cô phát thanh viên tại sân bay rất thanh tao mà sao tôi nghe chán chường khủng khiếp. Anh Hải lầm bầm rủa gì đó rồi quay sang tôi – “Vậy là phải trở về ngủ khách sạn rồi.”
“Ok” – Giọng tôi như bị nhúng nước, ỉu xìu. Khi ngoắc taxi, bỗng anh Hải đổi ý, đưa va li của tôi lại, chỉ xách cách cặp của anh rồi đẩy tôi vào xe – “Có lẽ anh ko về khách sạn. Mai anh ra sân bay luôn. Em về đó 1 mình đi.”
“Anh đi đâu?..Sao anh…” – Tôi còn đang hỏi vọng ra thì anh đã đóng cửa xe và vẫy tay chào tôi.
Chắc anh trở lại sòng bạc. Khổ chưa…



“Ổn chứ? Quên cô ta đi, ok?” – Lão Phúc dứ nắm đấm vào mặt tôi cảnh cáo. Tôi chỉ cười ruồi.
Chắc cô ấy ko biết. Thôi vậy, để lần khác. Dù gì thì tôi cũng ko định vào đây sớm, tôi có những kế họach riêng để tìm ra Thục. Ko phải lúc này, ko phải bây giờ…
Nhưng tôi có chút thất vọng.
Ngoài kia ca sĩ đang hát, rất đông khán giả. Họ hò reo, tung bông giấy, và mang theo nhiều hoa… Trong số đó, có ai là Thục của tôi ko?
“Bỏ khăn choàng đi, có lạnh đâu.” – Vũ bảo, tay kéo cái khăn ra khỏi cổ tôi. Tôi giật lại giữ nó trên cổ nhưng để thõng 2 bên chứ ko quấn. Nóng chết. Tôi quàng như vậy để nhớ An thôi.




7h20
Anh tài xế taxi chở tôi tối nay là người miền Nam, nói hơi nhiều khi biết tôi từ Nam ra. Có lẽ do đồng hương, và cũng cùng giọng nói nên thấy hợp. Điều đặc biệt là đàn ông trong Nam ko khách sáo, hễ gặp nữ giới là kêu “Em” tỉnh queo. Và phái nữ cũng dễ chịu, thích làm lớn thì cho làm lớn.
“Noel mà em đi 1 mình ra đây làm gì. Bạn trai đâu?”
“Em ra công tác.”“Vậy hả? Noel ở Hải Phòng buồn hiu thôi… Anh lấy vợ ngòai này nên phải ở chứ trong mình vui hơn nhiều.”
“Lấy vợ chi xa vậy?”
“Tình yêu vượt nghìn trùng em ơi.”Tôi cười. Cách nói chuyện của người Nam là vậy, thân thiện cởi mở, vô tư. Thoải mái nhưng lại thiếu sâu sắc. Khó làm người ta nhớ và…đau. mà sao….bài hát trong xe…nghe rất quen. I don’t care, who you are, where you’re from
what you did
as long as you love me…
Hình ảnh Bằng ngồi chơi trống nhìn tôi, hiện rõ trước mắt, rất gần.
“Từ đây…” – Tôi ngập ngừng hỏi anh tài xế - “…ra Hà Nội mất bao lâu nếu đi bằng xe?”


8h30.
Tôi ko nghĩ là chúng tôi được hoan nghênh nhiệt liệt như vậy, họ làm chúng tôi có cảm giác mình giống như The Beatles. Đúng theo lời đồn, Sài Thành là mảnh đất tuyệt vời của dân âm nhạc. Năm chúng tôi như choáng ngợp và chìm đắm trong sự cổ vũ hò reo… đại khái… “Hay quá các anh ơi!”, “Anh ca sĩ chính đẹp trai ghê”…”Ko, anh nào cũng bảnh hết…”…Ặc ặc. Phải trừ lão Phúc ra chứ!
Tôi cũng nhận được nhiều hoa, vòng giấy màu rồi cả mấy cây pháo hoa… Trong khoảnh khắc tôi quên được Thục. Tôi chỉ nghĩ đến bố. Bố nên thấy cảnh này.
“Bằng!”- Anh Khoa gọi tôi. Có 1 phụ nữ đang đứng cạnh anh. Tôi chạy tới. “Gì vậy ạ?”
“Chị này tìm em.”
Tìm tôi? Chị ấy trông lạ hoắc, tôi có quen đâu. Chính xác là tôi chẳng quen ai trong này cả.



Chiếc xe taxi của anh tài xế đồng hương đang trên đường đưa tôi ra Hà Nội. Thực ra có sự phân vân trước khi tôi quyết định, nhưng bài hát trong máy đã thôi thúc tôi. Dẫu ko muốn nhưng tôi phải thú nhận, tôi chưa bao giờ mong gặp lại anh ta như lúc này, tôi cần ai đó bên cạnh ngay trong đêm Thánh, và người đó, lại là Bằng. Rõ như 1 chân lý mà tôi ko tài nào bác bỏ được.
Tôi gọi điện báo anh Hải là sáng mai tôi sẽ đi chuyến bay từ Hà Nội. Giọng anh chỉ ậm ừ chẳng hỏi thêm (may phước!), tôi nghĩ anh đang phải tập trung vào mấy tờ Q, J, K..
“Em ngủ đi, đến anh gọi dậy.” – Anh tài xế bảo tôi. Cảm thấy hơi mệt, tôi cũng ngả đầu vào ghế nhắm mắt lại.



Nhìn thấy tờ giấy nhỏ ghi “VIP-Cong ty KOYAKI” gắn trên áo chị ấy, tôi nghĩ chị là 1 khách mời ngồi ghế đầu. VIP mà. Nhưng sao lại tìm tôi?

“Em là Bằng?”
“Vâng. Chị biết em?”
“Bằng, chơi trống, ban nhạc đường phố…ở Hà Nội?”
“Vâng?”
“Ôi trời.”
Chị ấy kêu lên tiếc rẻ, à ko, giống như tức tưởi chuyện gì đó. Tôi cứ trố mắt ếch ko hiểu gì.
“Sao chàng lại vào đây khi nàng ra đó…” – Chị lắc đầu thở dài.
“Chị nói gì?”
“Em biết Thục phải ko?”
Chữ Thục trong câu nói của chị như điện xẹt ngang óc tôi, nó làm tôi dựng đứng tất cả xúc cảm, từ mạch máu cho đến tóc tai.
“Thục? Chị quen cô ấy?” - Tôi nói to và nhanh, rồi ngó quanh quẩn – “Cô ấy đâu? Cô ấy có đến ko?”
“Thục…đi Hà Nội rồi.”


36.Ngày 24 tháng 12 năm..

Cuộc sống là 1 cuộc rượt đuổi. Ko biết nó đúng trong trường hợp nào nhưng với tôi lúc này thì là thế. Tôi vào đây còn cô ấy ra kia. Trời hỡi. Tôi ko nói được trọn câu: “S..ao..? gì..c..cơ?”
“Lẽ ra nó ở Hải Phòng. Nhưng đang ra Hà Nội…Đồng nghiệp đi cùng vừa cho chị biết. Chị nghĩ nó ra để tìm em… rõ khổ, em lại đang ở đây. ”
“Cô ấy…đang ra? Bây giờ?”
“Uh, có lẽ nó sẽ tới Hà Nội trong vòng 2-3 tiếng nữa.”
Thục tìm tôi. Cô ấy tìm tôi. Ko lẽ nào tôi lại bỏ mất cơ hội này. Thục lại chỉ có 1 mình, cô ấy sẽ thấy thế nào nếu ko gặp tôi? Cô đơn và lạc lõng lắm. Ko thể để cô ấy ở đó 1 mình. Ko thể.



Tôi là Nobita sâu ngủ. Chị hai đã nói vậy, và đúng thật. Ở đâu tôi cũng ngủ được, ngủ ngon lành. Xe cứ chạy bon bon, trên tay tôi vẫn cầm tấm ảnh ở Quốc Tử Giám. Tôi đã bỏ nó trong bóp, lúc nào cũng mang theo. Lý do à? Có trời biết.
Tôi định gọi điện về nhà báo chuyện chuyến bay bị hoãn, nhưng điện thoại lại mất sóng. Tôi nhìn đồng hồ - 8h40. Có lẽ cả nhà đang ăn bánh, huhu…



Tôi túm áo anh Khoa – “Anh có bao nhiêu tiền, cho em mượn hết!”. Anh Khoa ngó tôi trân trân. Tôi giục - “Em phải mua vé máy bay ngay bây giờ!”
Chợt hiểu ra, anh đưa tiền cho tôi và bảo tôi đi nhanh. Tôi vội chạy ra ngòai nhưng chị nọ níu tôi lại – “Em ra đó?”. Thấy tôi gật đầu, chị rút tấm card trong túi nhét vào tay tôi – “Số của Thục. Gọi tìm nó sẽ dễ hơn. Mắc công lại lạc nhau.”
Oh! Tôi chỉ muốn ôm chị để cảm ơn…. CHị là Ông già Noel của tôi. À ko, bà già Noel.
………
Chuyến bay lúc 9h sắp khởi hành, họ ko cho tôi vào. Nét mặt của cô gái tiếp viên khó đăm đăm… Tôi phải sử dụng năng khiếu bẩm sinh – “Nào, cô nàng xinh đẹp… Tớ sẽ quỳ xuống đấy, làm ơn đi.”
“Xin lỗi, ko được. 10 phút nữa máy bay cất cánh rồi.” – Cô gái cố nói nhỏ nhẹ, tôi nhìn vào bảng tên trên ngực áo của cô ấy. Tên Linh.
“Linh có nghe bài 25 minutes ko? Biết tại sao anh ta trễ 25 phút ko? Vì có 1 cô tiếp viên dù rất xinh nhưng lại ko cho anh ta lên máy bay!”
“Hả??”



Anh tài xế gọi tôi dậy – “Em muốn đi đâu? Chúng ta đến Hà Nội rồi.”
Tôi lờ đờ mở mắt, ngó ra ngoài, hơn 11h mà đường phố vẫn nhộn nhịp người xe. Có lẽ vì là đêm Giáng sinh.
“Anh chạy nhanh thật.” – Tôi vuốt lại tóc, nghĩ tới nơi họ chơi nhạc – “Anh đưa em đến góc phố Tràng Tiền, đối diện Nhà Hát Lớn”.
Nhìn xuống tay mình, tôi vội cất tấm ảnh vào túi trở lại. Tim tôi đập mỗi lúc một nhanh.



Tôi cuối cùng đã ngồi được trên máy bay. Tôi phải cảm ơn Chúa vì một là cô tiếp viên ấy có ấn tượng với bài hát này và cũng biết xiêu lòng, hai là người quản lý bên trong cũng ko khó quá. Michael Learns To Rock chắc còn chưa biết lý do tại sao anh chàng trong bài hát lại trễ 25 phút.
Đổ mồ hôi hột. Tôi lục túi quần lấy tấm card ra. “Đòan Du Thục – Project Assistant”. That’s my girl. Finally I found you. Tôi hôn cái card cái chụt làm ông khách ngồi cạnh nhìn tôi lom lom.

37.Ngày 24 tháng 12 năm..

11h30.
Rất nhiều người tụ tập trước nhà hát, chắc là có chương trình nhạc hội nào đó. Từng cặp từng cặp sánh đôi, họ đội mũ len đỏ, cầm bong bóng trái tim và cười rất hạnh phúc... Tôi thì phải xách cái va li, lang thang 1 mình, người chỉ khóac độc 1 chiếc áo jacket, ko khăn choàng, ko mũ, ko găng tay. Một cảm giác cô đơn chợt xâm chiếm tôi, khi tôi ko thấy ban nhạc của Bằng ở đâu cả.
Tôi nghĩ mình chưa tìm đúng chỗ, vì những đêm lễ thế này thì họ phải chơi chứ! Hay là, họ vào trong Nhà Hát?
“Bác cho hỏi..” – Tôi đến chỗ 1 quầy bán bánh kẹo – “Ban nhạc hay chơi ở đây, hôm nay họ ko đến sao?”
“Cô hỏi nhóm cậu Khoa à?”
Khoa là ai? Cái tên nghe quen quen, hình như trong lúc kể chuyện Bằng có nhắc tới. Tôi gật đầu.
“Họ vào Sài Gòn rồi. Đi hôm qua.”



Máy bay hạ cánh đúng 11h30. Tôi lao ra ngòai ngoắc đại 1 chiếc xe ôm và bảo ông ta tới trạm xe búyt Quốc Tử Giám. Ko hiểu sao tôi nghĩ tới nơi ấy. Kệ, cứ đến đó đã. Nếu ko có, tôi sẽ gọi Thục.
Đúng là ko có. Cô ấy đến Hà Nội chưa nhỉ? Tôi mở điện thoại bấm số Thục...Ko ai bắt máy.
Khoan… Có thể cô ấy đến chỗ Nhà Hát. Chị kia bảo cô ấy ra tìm tôi cơ mà. Thục có thể tìm tôi ở đâu ngoại trừ nơi đó? Ngốc thật!



Chuyện này thật… buồn cười. Tôi đi 1 chuyến taxi dài từ Hải Phòng ra, còn anh ta thì bay vào Sài Gòn, cùng cái ngày tôi rời khỏi đó. Tôi tự hỏi ko biết 2 chiếc máy bay chở chúng tôi hôm qua có bay lướt qua nhau ko.
Chúng tôi ko có duyên, thậm chí là…vô duyên hết sức.
Tôi ngồi lên chiếc va li, chẳng biết làm gì ở đây nữa. Chuyến bay sớm nhất ngày mai cũng là 6h. Ôi trời ơi… Tôi đã bị ma ám rồi, tại sao tôi lại nghĩ tới việc lên đây tìm anh ta? Về khách sạn ngủ có phải hơn ko. Tôi buồn ngủ quá…dù đã ngủ mấy tiếng trên taxi mà mắt vẫn cứ díp lại…
Tôi mở túi lấy điện thoại, chắc đã có sóng. Một cuộc gọi nhỡ. Số lạ. Gọi cách đây 5 phút. 0914… số thuê bao phía Bắc. Khách hàng? Hay là…anh Hải thua hết tiền bị người ta…giữ lại??


Tôi ko mất nhiều thời gian lắm để tìm ra cô ấy. Vì đôi mắt tôi đặc biệt nhạy với hình ảnh của Thục. Mái tóc của cô ấy. Gương mặt của cô ấy. Tỏa sáng, bất cứ ở đâu. Dù đêm hay ngày, dù trong rừng người tấp nập đi chơi lễ… I miss you so much, dear.
Thục ngồi trên chiếc vali to, hình như đã thấm mệt. Cô ấy đang cầm điện thoại và gọi cho ai đó…
Máy tôi rung. Cô ấy gọi tôi.




“Alo?”
“Xin lỗi, anh vừa gọi tôi?”
“Uh. Tớ gọi để nói – Merry Christmas.”
Tôi lập tức đưa điện thoại ra nhìn kỹ số gọi để chắc rằng đó ko phải là Duy. Đương nhiên ko phải Duy, giọng nói ấy…giống Bằng hơn. Tôi hơi lớn tiếng, vì căng thẳng - “Ai vậy??”
“Thục ko nhận ra kẻ lừa đảo Thục à?”
Vậy là tôi ko sai, chính anh ta. Nhưng… - “Sao anh biết số tôi?”
“Bà già Noel đến và cho tớ, vì tớ ngoan mà.” – Tôi nghe tiếng cười khẽ của Bằng – “Thục đang ở đâu thế?”



Cô ấy ngưng lại, thở ra khói. Tôi chỉ đứng cách Thục có 10m, mà cô ấy ko nhận ra.
“Tôi…đang ở Hải Phòng” – Thục nói trong giọng run, tôi đoán cô ấy lạnh. Người trong ấy đâu quen được cái rét của nơi này.
“Hải Phòng có Nhà Hát Lớn à?” – Tôi trêu vì biết tỏng Thục đang nói dối – “Thế thì tớ cũng đang ở Hải Phòng!”
“Gì chứ??”

Thục ngước lên, tìm quanh và cũng sớm nhìn thấy tôi.

38.Ngày 24 tháng 12 năm..

11h45

Tôi ko thể tin là anh ta đã đứng đó. Ngay khi tôi đinh ninh rằng anh ta hẳn phải đang ở Sài Gòn. Tôi có đang mơ ko?
Người ấy tiến lại gần tôi, mỉm cười. – “Huề nhé, tớ nói dối 1 lần, Thục cũng vậy.”
Mặt tôi đỏ bừng. Tôi… đúng là nói dối, bởi làm sao có thể biết tôi ở đây nếu anh ta ko có ở đây? Vậy mà… trời hại. Tệ quá. Tôi ko muốn Bằng nghĩ rằng tôi đến để tìm anh ta. Tôi đành đánh lạc hướng – “Ko phải…anh vào Sài Gòn sao? Anh ko đi cùng họ à?”
Bằng lắc đầu, chìa cho tôi tờ cùi vé máy bay. Tôi chỉ thấy lờ mờ…
“Tớ vừa bay từ đó ra.”



Thục nhìn tôi rồi giật tấm vé để xem. Cô ấy vẫn ko tin. Cô ấy chắc là con cháu của Tào Tháo mấy đời sau quá, cực kỳ đa nghi.
“Anh bay ra để…tìm gặp tôi à??”
“Uh. Đuổi tìm Thục gian nan quá.”
“Anh……Sao phải thế?…”
Câu hỏi này, biết trả lời sao ngòai lý do ấy. Nhưng tôi sợ nếu nói lại điều đó, có khi cô ấy sẽ nổi giận như lần trước. Vì thế, tôi im thinh.
“Vì…anh yêu tôi à?” – Thục hỏi làm tôi bất ngờ, và dĩ nhiên là tôi phải thừa nhận – “Uh, vì tớ yêu Thục. Tớ ko muốn để Thục ở đây, cô đơn 1 mình.”



Tất cả vẫn là dấu chấm hỏi. Sao Bằng biết tôi ở đây? Sao anh ta có số điện thọai của tôi? Sao anh ta phải đón 1 chuyến bay ngược trở ra đây ngay trong đêm? Có thực là..vì tình yêu?
“Nhưng… tại sao lại yêu tôi?” – Tôi vẫn cố tìm cho mình 1 sự tỉnh táo , thứ rất cần lúc này.
“Tại sao à?…uh…thì …” – Bằng hơi lúng túng 1 lúc, có vẻ ngượng, rồi sau đó làm động tác như đang đánh đàn ghi ta, giọng ngân nga lời hát.
“…People say I'm crazy and that I am blind
Risking it all in a glance
And how you got me blind is still a mystery
I can’t get you out of my head….”
Và cười rất chân thật – “A Mystery. Tớ cũng ko biết.”
Tôi bị đánh gục hòan toàn, ko phương chống đỡ.



Thục siết chặt tấm vé trên tay và mắt cô ấy như có nước. Tôi ko chắc đó là nước mắt, nhưng tôi cảm nhận sự nghi ngờ trong đôi mắt của nàng đã tan biến. Điều đó làm tôi hạnh phúc, thứ hạnh phúc lần đầu tiên tôi có được – rất khác với loại hạnh phúc khi khán giả vỗ tay tán thưởng.
Môi Thục khô và tái, vai cô ấy khẽ run rẩy. Tôi rút chiếc khăn trên cổ và quàng cho cô ấy. Thành thực mà nói, tôi ko cần mang nó nữa, vì tôi đã trở lại Hà Nội. Tôi ko thất hứa với An, Thục cần nó hơn tôi.
Khi tôi vừa quấn chiếc khăn sang vòng thứ hai, Thục kéo nhẹ ngực áo khóac của tôi và áp đầu vào đó. Cô ấy…đang tìm 1 sự che chở. Tôi biết, nàng tiểu thư của tôi rất mỏng manh…



Tôi quên hết mọi thứ, nào là định kiến, nào là con trai Bắc, nào là lừa dối, nào là Duy.. Quên cả sự kiêu hãnh, quên luôn sự thận trọng đề phòng… Chưa ai có thể làm tôi trở nên như thế này. Tôi ko hiểu sao mình lại tựa vào anh, có lẽ, tôi mệt mỏi và chơi vơi quá. Lý trí của tôi biến đi đâu mất rồi.
Bằng chỉ đứng yên, hai tay vòng ra sau ôm hờ tôi. Có lẽ anh sợ tôi phản ứng.
“Cảm ơn..” – Tôi thì thào trong lòng Bằng, khi pháo hoa được bắn lên điểm 12h00. Chúng tôi, và mọi người đều nói – “Merry Christmas”.

39.Ngày 25 tháng 12 năm..

00h15
“Khi nào Thục về?” – Bằng xách vali cho tôi và đưa tôi đi ra khỏi đám đông đang hò hét, nhảy múa. Tôi chỉ việc bước theo chân Bằng – “Sáng mai.”
“Thế tối nay Thục ở đâu nhỉ?” – Anh ta đưa tay lên vịn cằm để suy nghĩ – “Thục có đói ko?”
Tôi lắc đầu. Tôi chỉ muốn có cái gi.ường để lăn ra ngủ, ko muốn ăn uống chi.
“Buồn ngủ à?” – Bằng quay sang, chắc mặt tôi để lộ ra điều đó – “Đi theo tớ.”
Rồi anh kéo tôi lên xe taxi.



Tôi nghĩ ngay đến khách sạn nơi An làm, ko xa nơi Nhà Hát lắm. Thục che miệng ngáp, rõ ràng cô ấy rất mệt. Đi 1 quãng đường dài từ Hải Phòng lên, rồi lại lang thang ở đấy để tìm tôi… Cả tôi cũng đuối lắm rồi, cả ngày chuẩn bị cho buổi diễn hơn 30 phút, cộng thêm chuyến bay 2 giờ đồng hồ nữa.
Ko khí yên lặng làm tôi thấy mình cần nói 1 điều gì đó. – “Tớ nợ Thục 1 lời xin lỗi.”
“Về cái gì?” – Thục ngước sang nhìn tôi, thắc mắc. Tôi hơi cúi mặt – “Vì tớ đã lừa Thục.”

“Tôi quên chuyện đó rồi.” – Tiếng Thục trầm lắng, trong xe hơi tối nhưng tôi có thể thấy cô ấy mỉm cười. Ko tươi lắm nhưng đích thị đó là 1 nụ cười. Tôi mở ví ra…



Bằng rút trong ví của anh ra tờ polime 100 ngàn, chìa cho tôi. Tôi quá mệt để hiểu ra là anh đang muốn làm gì, nên trán tôi cứ nheo lại – “Sao vậy?”
“Tờ bạc này là của Thục. Giờ tớ trả lại, để xóa lời hôm ấy tớ nói.”
“Lời nói nào?”
“Tớ bảo nếu Thục đưa tiền cho tớ, thì ta xem như ko biết nhau. Mà chuyện đó thì ko thể …” – Bằng cười và mở lòng bàn tay tôi nhét tờ tiền vào đó. Lúc này mới nhớ đến lời nói đó.
“Giờ tớ là bạn trai Thục nhé!” – Câu nói thêm của Bằng làm tôi chưng hửng – “Bạn trai cái.. gì?”



Giọng cô ấy lớn làm anh lái xe cũng giật mình, tôi chỉ buồn cười thái độ đó. Ý định của tôi đã quá rõ, nhưng câu nói đó lại ko có chủ ý gì cả, 1 câu đùa thường dùng của tôi thôi.
“Thì tớ là bạn, mà là nam, nên là bạn trai. Trừ khi Thục ko cho tớ là bạn.” – Tôi giải thích rồi mở cửa xe – “Đến rồi.”

“Bạn thôi. Bỏ chữ “trai” đi.” - Cô ấy nói và bước ra khỏi xe – “Anh định thuê khách sạn cho tôi sao?”
“Phải đấy. Thục cần nghỉ ngơi mà.”



Bằng bước lên trước, nhưng rồi chợt quay lại – “Mà bạn bè sao xưng hô nghe lạnh lùng vậy?”
Lạnh lùng à? Có lẽ. Ko hiểu sao tôi có thể xưng “em” dễ dàng với anh tài xế ở Hải Phòng, nhưng lại rất khó khi nói chuyện thân mật với Bằng. Suy cho cùng thì anh tài xế kia ko “gây nguy hiểm” cho tôi, còn Bằng thì… khó nói lắm. Tôi chỉ lạnh lùng để tự vệ thôi.
“Thường Thục nói chuyện với bạn mình thế nào?”
“Thì…xưng tên.”
“Như thế với tớ nhé.” – Anh ta nháy mắt rồi tiếp tục tiến vào trong. Khách sạn Apollo. Tôi ko định thuê khách sạn ở vì tôi sẽ bay trong vòng chưa đầy 6 tiếng nữa. Tôi chỉ định tìm nơi nào để nghỉ chân thôi.
“Tôi ko thuê phòng đâu.”

40.Ngày 25 tháng 12 năm..

Thục nói cô ấy ko cần phải nghỉ lại phòng khách sạn, và đề nghị sang chỗ nhà hàng ngồi. Tôi mở máy định gọi An, thì cô ấy lại xuất hiện vừa đúng lúc.
“Cậu… sao cậu…lại ở đây?” – An rất ngạc nhiên khi thấy tôi, sau đó cô ấy nhìn sang Thục. Tôi ko biết diễn tả thế nào ánh mắt của An lúc này, cô ấy hình như ko vui lắm.
“Tớ về sớm hơn mọi người chút thôi” – Tôi nói bằng vẻ mặt tí tởn - “Tớ định gọi cậu, hôm nay cậu trực à?”
“Đêm nay khách sạn có tiệc Noel nên tớ phải ở lại.” – An trả lời tôi nhưng cô ấy chỉ nhìn Thục, người đang im lặng lắng nghe cuộc trao đổi giữa tôi và An.



Cô gái ấy có 1 đôi mắt sâu thăm thẳm, có hơi giống đôi mắt của Bằng, nhưng nó ko nồng nhiệt thân thiện như Bằng. Đó là 1 đôi mắt nhiều tâm trạng, đặc biệt khi cô ấy cứ nhìn tôi. Điều đó làm tôi thấy không thoải mái. Lần gặp trước ko như thế, cô ấy cười rất vui vẻ.
“À…” – Tiếng Bằng phá sự im lặng giữa 2 chúng tôi – “Đây là An, bạn tớ. Còn đây là…”
“Du Thục phải ko?” – Cô gái tên An nhoẻn miệng cười cắt lời Bằng. Tôi đáp ngắn – “Uh, mình là Thục.”
“Cậu có phòng nào trống để ở đến sáng mai ko?” – Bằng kéo tay An hỏi thì thào, nhưng tôi cũng nghe được. Cô bạn ấy trông như là quản lý thì phải… Tôi ko chắc.



An bảo phải đi xem thử mới biết được, và vì thế tôi dặn Thục ngồi đợi ở sảnh khách sạn, còn tôi thì đi mua cho cô ấy cốc sữa nóng.Trong khi chờ đợi họ pha sữa, tôi gọi điện cho anh Khoa. Anh Khoa bảo lão Phúc đang trù dập tôi, còn Vũ thì đang bị bao vây bởi rất nhiều fans hâm mộ. Thức đã đi nhà thờ chơi với mấy người bạn mới… Anh cũng nói nhóm sẽ về chuyến bay trưa mai và chúc mừng tôi đã tìm được Thục.



Bằng bảo đi mua sữa cho tôi mặc dù tôi kêu ko cần. Tôi có thích uống sữa đâu. Vậy mà anh ta cứ đẩy tôi ngồi xuống ghế salón ở sảnh chờ và bỏ đi nhanh.
Chỗ ngồi cũng khá thoải mái cộng thêm nhạc nhẹ làm tôi thấy nhẹ nhõm hẳn, cơn mệt mỏi cũng dịu dần và… tôi bắt đầu…rơi vào trạng thái thư giãn...



Khi tôi quay lại sảnh đợi, thì … cô ấy đã ngủ rất say trên ghế bành dài. Ngay cả khi ngủ, cô ấy vẫn như 1 thiên thần, với đôi má hồng và mái tóc xoăn nhẹ ở đuôi…
“Ngủ rồi à?” – Tiếng An ngay bên cạnh – “Có phòng đấy.”
“Uh…” – Tôi ực luôn cốc sữa vừa mua định cho Thục uống – “Phòng số mấy, để tớ bế cô ấy lên.”
“204. Nhưng phải có chứng minh để tớ gửi cho Tiếp tân…”

Chứng minh? Của tôi à? Dĩ nhiên là ko. Của Thục. Vì thế tôi rón rén rút túi xách của cô ấy để lấy giấy CMND trong đó.
Tôi bắt gặp 1 thứ - rất đặc biệt trong túi cô ấy. Tấm ảnh ở Quốc tử giám

41.Ngày 25 tháng 12 năm..

Điều đó thực sự khiến tôi bất ngờ đến…. sung sướng ko thể tả. Cô ấy ko xé nó, ko đốt nó. Cô ấy giữ nó ở đó, luôn mang theo bên mình. Thục yêu, có phải Thục cũng nhớ tớ ko?
Vẻ mặt cười toe tóet của tôi lộ ra rõ đến nỗi An phải gọi giật để lôi tôi về với mặt đất.
Tôi ko cần phải bế nàng leo thang vì khách sạn có thang máy nhưng cho dù phải đi thang bộ tôi cũng ko hề gì vì tôi có cảm giác Thục còn nhẹ hơn… bình gas 20kg tôi hay vác nữa. Cô ấy vẫn ngủ như 1 con mèo ngoan, trong vòng tay tôi. An đi phía trước, ko 1 lần nào cô ấy quay lại suốt chặng đường, cũng chẳng hỏi tôi điều gì, rất khác với An mọi ngày.

Chỉ đến khi tôi đặt Thục xuống gi.ường, An mới lên tiếng – “Cậu cũng nghỉ đi, trông cậu mệt đấy. Phòng đôi 2 gi.ường mà.”
“Cảm ơn cậu nhé, An.” – Tôi nói với An nhưng vẫn ko rời mắt khỏi Thục.




Cái thằng Nobita trong tôi báo hại tôi ngủ đến bất biết trời trăng gì, khi tỉnh dậy th.ì thấy mình đã nằm trên gi.ường trong phòng khách sạn. Đồng hồ chỉ 4h45 AM.
Bằng ngồi trên gi.ường bên cạnh, lưng dựa vào tường, 2 tay khoanh trước ngực, đầu gục xuống. Anh ấy đang ngủ, có lẽ sau tôi 1 lúc? Cả 2 cái chăn đều được đắp cho tôi… Hèn gì mà tôi ngủ ngon thế.
Tôi định mang chăn sang chỗ Bằng thì cửa phòng khẽ mở. Là cô bạn tên An đó, cô ấy mang vào 1 chiếc chăn khác..
“Thục dậy rồi à?” – Cô ấy hỏi nhỏ, đi nhẹ nhàng tới chỗ Bằng và đắp chăn cho anh. Xong, cô ấy quay lại cười với tôi, giọng vẫn rất nhỏ - “Cậu ấy vẫn sợ Thục bị lạnh, dù đã đắp 2 lớp chăn, và…”
Cô ấy tỏ ra ngập ngừng, ánh mắt có gì đó đau đau – “… và cả chiếc khăn choàng cổ ấy nữa.”
5h00 sáng.
Tôi cúi nhìn chiếc khăn trên cổ mình, là của Bằng đã quàng cho tôi hồi khuya. Theo cảm tính của 1 đứa con gái, tôi nghĩ đó là chiếc khăn của An. Và cũng theo cảm tính của phụ nữ, tôi hơi đoán được cảm giác của cô ấy.
“Cái này, ko phải của Thục.” – Tôi tháo chiếc khăn ra – “Bằng cho mình mượn thôi.”
“Vậy Thục cứ giữ, đừng cởi ra… trời lạnh đấy.” – Cô ấy đưa tay ngăn nhưng tôi vẫn tháo xong chiếc khăn và đặt lại trên gi.ường.
“Cảm ơn An. Thục sẽ thanh toán tiền phòng.” – Tôi cầm túi xách và kéo quai va li – “Giờ Thục ra sân bay.”
……………
Thực lòng mà nói, tôi muốn chờ Bằng thức và nói câu tạm biệt với anh ấy. Tuy nhiên sự có mặt của An đã phần nào đó đẩy tôi đi, dù tôi ko thể nhận ra đó là vì lý do gì. Cô ấy ko gắt gỏng, ko lạnh nhạt, nhưng vẫn đủ xa cách.
Người của khách sạn trả CMND cho tôi. Sao họ có được? Ai đã lấy từ trong túi tôi?
Tôi lật đật mở ví lôi tấm ảnh ra… Ôi ko, có lẽ Bằng đã thấy nó.
Còn “có lẽ” gì nữa… Chắc chắn rồi. Vì tấm ảnh bây giờ đã được cắt thành hình…trái tim. Tôi mới nhớ hình như cạnh chỗ gi.ường ngủ có 1 cây kéo… Hẳn anh ta đã làm việc đó.
Cô tiếp tân khách sạn che miệng cười, còn tôi thì ngượng gần chết

42.Ngày 25 tháng 12 năm..

Vừa tỉnh giấc ngủ, tôi đã lao ngay ra ngòai khi thấy Thục ko còn ở trên chiếc gi.ường bên cạnh.
Quá muộn. 7g sáng rồi.
Ai đó, hoặc là Thục, hoặc là An, đã quàng chiếc khăn choàng vào cổ tôi.
Tôi trở vào khách sạn để tìm An, nhưng chị tiếp tân bảo cô ấy ko có ở đó. Tôi quay lên phòng để lấy cái điện thoại… - 1 tin nhắn mới.
“Goodbye, see you someday.”

Số máy của Thục. Cô ấy đã để lại lời tạm biệt cho tôi.



Tôi đã có 1 đêm dài với nhiều cảm xúc. Sự lay động, sự khao khát và cả cái gì đó nồng ấm, mà tôi từng rất chờ đợi đã đến. Nếu đó là tình yêu, nó sẽ tự nở hoa. Còn ko phải, thì cứ để gió cuốn đi. Chỉ biết rằng tôi đã thực sự cảm nhận vị ngọt của thứ tình cảm –mà tôi chưa biết được là gì đó.
Chuyến bay của tôi đáp xuống Sài Gòn lúc 9h. Một góc sân bay khá náo nhiệt với nhiều người bu quanh. Tôi tò mò nhìn sang khi bước qua, và nhận ra đó là ban nhạc của Bằng. Họ đang khởi hành để quay về Thủ đô.
Anh trưởng nhóm nhìn thấy tôi.



Tôi gọi An nhưng cô ấy ko bắt máy. Tôi chỉ muốn rủ cô ấy đi ăn sáng thôi, để cảm ơn vì việc An đã giúp tối qua. Có lẽ cô ấy đang bận?

Tôi ghé quán café 1 mình và xem tivi ở đó. Buổi diễn tối qua của chúng tôi được ghi hình, còn có phỏng vấn giao lưu với nhóm nữa. Dĩ nhiên là phần đó ko có tôi, vì tôi đã bỏ đi ngay sau buổi trình diễn của nhóm.
Tôi có chút tiếc nuối, vì tôi muốn bố thấy rõ tôi trên đó. Tuy nhiên, tôi ko hề hối hận vì thứ tôi có được quan trọng hơn nhiều – Cái tựa đầu của Thục.




Tôi lịch sự cúi chào và anh ấy cũng bước lại chỗ tôi. – “Em gặp Bằng chứ?”
“Dạ..rồi” – Tôi hơi e ngại khi những người khác đổ mắt về phía chúng tôi – “Buổi diễn tốt ko..?”
“Tốt. Anh mừng vì 2 đứa gặp nhau.” – Anh cười hiền hòa – “Nếu mà ko gặp được em, Bằng nó dám quay trở lại đây lắm.”
Tôi bối rối đưa tay vuốt tóc, ngó xuống đất, 1 loại hành động e thẹn như con gái mới lớn. Thật khó mà hiểu nổi tôi lúc đó.



Tôi tìm An suốt buổi chiều tối. Cô ấy ko chịu nghe máy khi tôi gọi, cả nhắn tin cũng ko trả lời. Cũng may mà tôi hiểu An gần như cô ấy hiểu tôi, An đến hiệu sách cuối đường Ngọc Khánh, xem truyện tranh. Mỗi khi giận tôi điều gì, An hay đến đó.
Nhưng sao cô ấy lại giận tôi lần này?
Nhìn thấy tôi ở cửa, An bỏ quyển truyện xuống và đi ra ngòai, ko thèm nhìn mặt tôi. “Chuyện gì thế, An?” – Tôi hỏi bằng giọng sắp nổi cáu.


43.Ngày 25 tháng 12 năm..

Chị Tuyết đón tôi ở sân bay, cho tôi biết chính chị đã cho Bằng tấm namecard có số phone của tôi.
“Sao chị biết họ vào đây?”
“Samsung mời phòng Khách hàng, chị đọc quảng cáo nên nghi ngờ thôi. Ai dè là đúng.” – Chị cười nhăn răng nhưng có vẻ đắc ý lắm, gật gù – “Anh chàng khá đấy nhỉ.”
“Khá chỗ nào?”
“Chị ko nghĩ nó quay ra Hà Nội lúc đó.” – Chị Tuyết bình luận – “Chỉ có tình yêu mãnh liệt mới thế. Chị thấy rất thật. Đừng đa nghi nữa, cô nương.”



An vẫn bước đi trong khi tôi chẳng hiểu chuyện khỉ gì cả. Tôi đã làm gì sai??
“An này!” – Tôi kéo tay cô ấy – “Cậu giận tớ chuyện gì?”
“Cậu đi mà hỏi bản thân cậu.” – Giọng An bắt đầu ấm ức. Tôi moi hết trí óc xem tối qua tôi ngủ có bị mộng du làm chuyện tày đình gì ko, rồi cũng ko thể nào nhớ nổi chuyện gì đã xảy ra.

Có lẽ trông bộ dạng ngu ngơ đến tội nghiệp của tôi, An xuống giọng buồn – “Cậu nên mua 1 chiếc khăn choàng khác cho Thục.”
Ra vậy. Tội lỗi ở chỗ chiếc khăn. Thực tình tôi đâu có biết là An để ý chuyện đó.




Tôi cười tủm tỉm suốt chặng đường về nhà, 1 tâm trạng vui vui mà hình như lâu lắm rồi tôi mới có được trở lại. Ko giống như khi được bonus, ko giống khi giành được dự án và cũng ko giống như khi Duy ngỏ lời yêu tôi. Lúc đó là cảm giác choáng ngợp, mê hoặc. Còn bây giờ, ít nhất là tôi tỉnh táo.
“Làm gì mặt mày hớn hở vậy?” – Tấn hỏi khi tôi vừa bước vào nhà – “Anh Trung vừa tìm chị.”
Đó là anh chàng Y Khoa mà tôi đã từng đòi lấy.



“Tớ xin lỗi.” – Tôi cố năn nỉ, dù lý do gì thì cứ xuống nước trước, con gái mà. – “Khi đó cô ấy lạnh đến tái mét…”
An cúi mặt quay ra hướng khác, tay…đưa lên dụi mắt. Hình như… - “Cậu khóc à?”
“Ko có đâu. Bụi ấy mà.” – An lắc đầu và cố cười – “Lần sau, cậu đừng làm thế nữa...”
Tôi ko nghĩ An lại bỏ qua nhanh thế, cô ấy đã dỗi từ sáng và vừa nãy còn gay gắt với tôi như vậy cơ mà. Bất giác tôi có cảm tưởng mình đã tổn thương An.
“Ok!” – Tôi đồng ý ngay và khóac vai An – “Chúng ta đi xem phim nhé! Hôm nay tớ vui!”
Tôi vội vã quên cái dụi mắt ban nãy của An, và húyt sáo 1 cách hào hứng. Đôi vai An bỗng mềm yếu lạ dưới cánh tay tôi…


 
44.Ngày … tháng … năm..

Thường thì, những chàng trai theo đuổi tôi, sẽ nhắn tin thăm hỏi tôi ngay sau khi có số phone, nội dung thì linh tinh lắm. Một là “chúc ngủ ngon” hai là “chào buổi sáng”, hoặc những tin vu vơ, “cuối tuần Thục có đi đâu ko?” hay “nhớ ai mà tôi buồn thế này..”…
Còn anh ta thì ko.
Suốt gần 1 tuần sau khi tôi trở về từ Hà Nội, Bằng như biến thành bọt khói vậy. Tôi bắt đầu thấy tức vì mình đã quá tin tưởng 1 tình yêu kiểu Holiwood. Mà tệ hơn, tôi bị chuyện đó làm ảnh hưởng khá nhiều. Cứ mỗi khi có tin nhắn hay ai đó gọi tới, tôi lại hồi hộp, để rồi thất vọng vẩn vơ. Hình như, tôi …tương tư? Ôi , hy vọng là ko.



Thật ko thể tin nổi là tôi lại để mất số của Thục. Điện thoại tôi bị rơi và thế là hỏng máy, hỏng cả SIM. Tấm namecard để trong túi quần quên lấy ra, nên sau khi bị ném vào máy giặt, nó tơi tả thành nghìn mảnh. Chúa ơi.
Tôi chỉ còn cách chờ người thợ sửa điện thoại hòan trả lại máy cho tôi. Họ hẹn 1 tuần. Khi tôi kiểm tra máy, tòan bộ dữ liệu bao gồm số lưu trong nhật ký cuộc gọi đều ko còn. Tôi nóng mặt hỏi anh thợ đã sửa.
“Muốn sửa phải reboot máy mà.” – Anh ta cho tôi biết.
Ko thể nào!!




Tôi ko nghĩ là ông anh rể lại đi kể chuyện tôi đòi…lấy chồng, và chỉ đích danh anh Trung – Bác sĩ với chính đương sự trong 1 cuộc “trà dư tửu hậu”, khiến anh ấy nghĩ rằng mình có sức hấp dẫn đặc biệt đối với tôi. Trời ạh, anh ta xuất hiện với cường độ ngày 1 nhiều hơn mỗi dịp cuối tuần, gặp gỡ và trò chuyện với ba mẹ tôi.
Mẹ tôi khỏi phải nói, bà luôn thích các chàng bác sĩ. Vì họ trí thức, hiền lành, tận tụy, và quan trọng theo mẹ, đó là 1 nghề “có phúc”. Còn ba tôi? Ban đầu ông chẳng có biểu hiện gì, về sau thì thỉnh thoảng khen – “Cái thằng nói chuyện khù khờ dễ thương..”
Ba tôi là thế, ông ko hạp với các gã văn vẻ khéo miệng – như Duy, và có thể, như Bằng.
Mà ko… ko thể quy Bằng chung với Duy được. Cũng như ko thể quy chung anh với những chàng trai miền Bắc.
Bằng rất khác.



Lẽ nào ông trời muốn trêu chọc tôi? Tôi phải làm gì đây. HELP ME!!
Chẳng có ai để cầu cứu cả. Tôi phải tìm cách để liên lạc với cô ấy, tôi nhớ nàng phát điên.
Phải có 1 cách nào đó… 1 cách nào đó…
“Này, thằng Bằng nó bị điên à?” – Giọng lão Phúc rù rì với Vũ và Thức.
“Ảnh bị mất số cô tiểu thư Sài Gòn..” – Thức trả lời cũng rì rầm. Tưởng tôi ko nghe sao?
“THỤC! Cô ấy tên DU THỤC. Ko phải Tiểu thư Sài Gòn, nghe chưa?!” – Tôi quắc mắt nhìn Thức rồi tiếp tục suy nghĩ. Trí thông minh của tôi đâu rồi!! Mà sao nàng ko gọi tôi chứ!
Nếu chủ động gọi tôi, thì cô ấy đã ko phải là Du Thục.


45.Ngày … tháng … năm..


Hôm nay anh Trung lại hẹn tôi ăn tối. Tôi muốn từ chối nên cố tình nhận thêm việc để ở lại công ty làm. Hơn 6 giờ, tôi vẫn ngồi trong văn phòng với ổ bánh mì hamburger.
Điện thoại của tôi reo. Có phải…?
Số máy anh Trung. Chán quá.



Phải sau hơn 2 ngày tôi mới nhớ ra tên công ty in trên thẻ đeo trước ngực của chị đã gặp tôi hôm ấy, hình như nó cũng là tên công ty của Thục. KOYAKI. Phải, chính là KOYAKI.
Lật quyển danh bạ tra đến mòn mắt cũng ko tìm ra, vì ko rõ ngành nghề, mất hết nửa ngày trời. Tôi đành lên mạng Internet. Cũng may hôm nay thứ 4, ko phải những ngày phải theo ban nhạc đi diễn, nếu ko, họ sẽ ko thả tôi đi long nhong tìm số Thục thế này.
KOYAKI, có hàng lọat công ty cùng tên KOYAKI. Trời ơi.
Lọc lại 4 công ty có văn phòng tại Sài Gòn, tôi bắt đầu gọi điện thoại…




“Thục có đói chưa? Anh có hẹn tối nay, Thục nói sẽ trả lời mà ko thấy.” – Giọng anh bác sĩ có chút rụt rè. Vì sự hiền lành của anh mà tôi ko nỡ thẳng thừng từ chối. Mà thôi, có 1 người bạn ăn tối cùng cũng ko quá nghiêm trọng, phải ko?
“Em…phải làm việc trễ..” – Tôi ấp úng giải thích.
“Xong chưa? Anh đợi từ 5 giờ ở trước cổng công ty em này.”
Sự áy náy làm tôi phải đồng ý, tôi thu xếp đồ đạc và đi xuống tầng trệt để ra về.



Đã 2 công ty ko có ai tên Du Thục cả. Cơ hội của tôi còn 50%.
“Xin vui lòng cho nói chuyện với Thục ạ. Du Thục”
“Chị Thục phòng dự án hả?” – Câu hỏi của người bên kia đầu dây làm tôi mừng húm. Thanks my god… Tôi đáp ngay – “Vâng, chính nàng!”
“Hết giờ rồi…” – Cô ấy nói làm tôi nhìn xuống đồng hồ, 6h30. Đúng là đã muộn cho 1 ngày làm việc.
Nhưng ko sao, mai tôi sẽ gọi lại…
“Khoan anh ơi!”




Hằng tiếp tân gọi giật khi tôi đang tiến ra ngoài cổng – “Chị Thục!! Chị có điện thoại!”
Giờ này mà có người gọi thì chắc là khách hàng. Rõ chán, lúc nào cũng gọi ngay giờ ăn uống, ko phải vốn có câu trời đánh tránh bữa ăn sao???
“Ai vậy? Em hỏi ở công ty nào đi?” – Tôi nói với Hằng để xem có cần phải tiếp cuộc điện thoại ấy ko. Hằng gật đầu và hỏi nhỏ vào điện thoại, xong cô ấy cười hihi đưa máy cho tôi – “Bạn trai chị đó!”
Nếu ko phải đang tựa vào bàn reception, chắc tôi đã loạng choạng ko đứng vững vì…shock.

46.Ngày … tháng … năm..

Vội giật cái ống nghe trên tay Hằng, tôi quay mặt ra ngòai thì thào – “Alo?”
“Thục à? Hãy nói chính là Thục đi. Sẽ có án mạng nếu đằng ấy ko phải Thục!”
“Bằng hả?”
“Nó đây!”
Ko hiểu sao tôi lại bật cười. Đơn giản vì vui…và…vì tôi nhớ anh ta. Hằng cứ đứng đó làm tôi đâm ngại, tôi giở giọng khó chịu mặc dù tôi ko cố tình như thế - “Sao anh gọi vào số công ty tôi?”
“Dành cho Thục bất ngờ mà, haha…”



“Tôi ko rảnh để giỡn đâu.” – Thục nói khô khốc. Có lẽ tôi ko đủ bình tĩnh nên mới nói như vậy và cười như 1 thằng đểu. Điên quá. Sao tôi ko than thở rằng tôi đã phải vất vả thế nào… để tìm ra cái số đó.
“Thực ra…” – Tôi định giải thích nhưng rồi, tôi lại thấy mất cả hứng – “Mà thôi.. Thục ko vui khi tớ gọi sao?”
Cô ấy ko đáp, tôi thậm chí nghe rõ hơi thở của Thục qua máy…




Ko lẽ tôi lại nói rằng tôi đã chờ phone của anh ta gần 2 tuần nay? Và vui đến ko kiềm chế như mới tức thì? Ko lẽ tôi lại nói rằng tôi chỉ đổ quạu khi nghe cái giọng cười cà rỡn đó của anh ta? Ko lẽ tôi lại nói anh ta nên gọi vào số di động của tôi thì hơn?
Tôi cứ im lặng.
“Thế thì tớ cúp đây.” – Anh ta buông lỏng câu nói.
“Khoan…” – Tôi lên tiếng, dù ko biết phải nói gì – “Bằng… có số riêng của Thục chứ?”



Cô ấy đã thay đổi cách nói chuyện. Cô ấy xưng tên và gọi tên tôi. Lần đầu tiên. Rất ngọt ngào!!
“Nếu có tớ đã ko gọi vào đây…” – Tôi bắt đầu nói thật – “Tớ bị mất số Thục rồi.”
“Sao vậy? Có cần…” – Tiếng chuông điện thoại reo ngắt lời cô ấy – “Đợi chút nhé!”
Ok, I can wait for you all my life.
But my cellphone cannot. Nó sắp hết pin rồi.




Anh Trung gọi, có lẽ vì thấy tôi lâu ra quá. Tôi phải chạy ra xa cái ống nghe để bảo anh đợi thêm chút nữa. Khi tôi trở lại thì máy đã chỉ còn tín hiệu tút tút.
Tại sao? Anh ta ko thể chờ tôi chỉ vài phút?
Ko, đó ko phải là Bằng. Người đã đợi tôi cả ngày và đã bay lập tức ra tìm tôi ngay sau khi biết tin. Chắc chắn có sự cố gì đó…
“Em về trước chị nhé!” – Hằng xách giỏ đi và cười chào tôi. Cách mà cô ấy cười giống như đang chọc tôi vậy. Cũng đúng thôi vì đây là lần đầu tiên tôi kiên nhẫn nấn ná để chờ 1 cú điện thoại gọi lại, mà theo Hằng, là của “bạn trai” tôi.



Tôi kéo áo 1 nhóc bên cạnh – “Cho anh mượn cellphone nào!”
“Đùa hử?” – Nó trề môi. Tôi giật luôn cái phone trên bàn của nó – “Đùa cái gì. Trả cho 10 nghìn / 1 phút, ok?”
Giá cắt cổ! Nó ko chịu mới là lạ!
Tôi bấm gọi lại số ban nãy, liệu cô ấy có chờ tôi hay … nổi quạu? Theo tôi đoán thì chắc 90% là cô ấy đã dập máy cái rầm và rủa “Người đâu mà thấy ghét. Hừm!!” rồi bỏ đi khỏi.
Nhưng nếu ko gọi lại thì ko phải là tôi. Hehhe… Tôi chỉ sợ cô ấy chờ - 10% việc này sẽ xảy ra mà.

“Alo?” – Giờ thì tôi quen tiếng Alo đó rồi. Nó là của Thục. Cô ấy đã chờ tôi.



Bằng gọi lại, ko tiếc công tôi đã chờ.
“Máy tớ hết pin.” - Tôi ko nghĩ sai về anh, trước hết là trong việc này. Bằng sẽ ko bỏ cuộc, trừ khi có sự cố.
“Uh… giờ Thục phải đi ăn tối…” – Tôi chợt nhớ ra anh Trung vẫn đang mòn mỏi ngoài kia – “Thục sẽ nhắn số cho Bằng biết.”
“Ok, ăn vừa thôi, béo xấu xí lắm, tớ ko thích đâu.” – Tiếng Bằng tinh nghịch, xong lại trầm lắng – “I miss you, bye.”
Tôi đứng ngẩn ngơ 1 mình suốt gần 2 phút dù đã cúp máy.

47.Ngày … tháng … năm..

Mùa đông Hà Nội rồi cũng trôi qua nhường chỗ cho tiết trời xuân tràn về. Gió sớm vẫn lạnh nhưng những cành đào nở hoa rực rỡ làm cho người ta thấy ấm áp hẳn. Năm qua đã có nhiều thay đổi lớn đối với tôi. Một là tôi đã thỏa ước mơ chơi trống chuyên nghiệp, hai là tôi đã tìm được thiên thần của cuộc đời – Du Thục.
Tôi đếm từng ngày đến Tết. Vì tôi sẽ du Nam lần nữa tìm cô ấy, và lần này chỉ đi 1 mình thôi. Chia cách ko gian chỉ làm tôi nhớ cô ấy đến khủng khiếp, chứ ko hề có vụ “xa mặt cách lòng” như Vũ và lão Phúc vẫn luôn đe dọa.
Còn Thục thì sao nhỉ?




Tôi càng ngày càng nhận ra rằng nếu 1 ngày ko có tin của Bằng nhắn, tôi sẽ “ăn ko ngon ngủ ko yên.” Ko quá cường điệu đâu, nó thực đấy. Nhưng cũng đừng nghĩ là chúng tôi đang “mật ngọt tình yêu” với nhau bằng đường viễn thông, vì thực tế thì những tin nhắn chỉ là “Nhiệt độ ở đấy là bao nhiêu? Có mưa ko?” (đến nỗi tôi trở thành trung tâm thông tin thời tiết Hà Nội còn được!) hoặc “Hôm nay ăn cơm canh chua” – “còn tớ ăn xôi gấc”, rồi “canh chua miền Nam nấu với cà chua à?”….
Hoàn toàn ko có câu nào là “I Love You” hay đại loại là “nhớ mặc thêm áo”, “hôm qua ngủ ngon ko?”…
……………


An dạo này ít đến gặp tôi, cô ấy bảo vì tôi bận diễn nên cô ấy ko muốn làm phiền. Thức và Vũ đốn An có bạn trai, nào là hôm nọ gặp ai chở An ngòai đường, nào là thấy cô ấy mua áo sơ mi Nam tại shop ABC gì đấy.
Nếu An có bạn trai thật, thì cô ấy sẽ nói cho tôi biết đầu tiên. Tôi chẳng tin đâu.
Tuy nhiên những lời bọn họ nói cứ làm tôi tò mò, 1 chút gì đó cào cào trong lòng, ko rõ lắm. Tôi muốn hỏi An…




Ba tôi tuyên bố sẽ chỉ gả tôi cho người như anh Trung. Xem ra anh ấy đã chiếm trọn tình cảm của phụ huynh 2 vị rồi. Chị Hai nói anh ấy vài lần muốn hỏi cưới tôi nhưng sợ tôi phản đối… Đúng là tôi sẽ phản đối, dĩ nhiên.
“Con và thằng Trung có phải đang yêu nhau?” – Mẹ hỏi tôi khi ba cũng đang ngồi đó. Tôi nhăn mặt – “Ko, làm gì có.”
“Vậy con đang yêu ai?”
“Có ai đâu, sao mẹ hỏi vậy?”
“Tấn nói con có 1 chàng nào đó… Nó nói con đang yêu.”
Thằng em trai nhiều chuyện chưa từng thấy. Trong lúc tôi còn gãi đầu, ba tôi phán 1 câu xanh rờn – “Tên nào đấy? Nếu có thì dắt ra cho ba xem, ko thì ba bảo thằng Trung đến rước con đi cho rồi.”



“Cậu có bạn trai à?” – Tôi đi lòng vòng 1 hồi rồi cũng hỏi điều muốn hỏi. An tròn mắt nhìn tôi, rồi mỉm cười – “Nếu có thì sao?”
“Thì… tớ mừng cho cậu.” – Tôi tỏ ra thờ ơ - “Nhưng… cẩn thận kẻo gặp tên Sở Khanh đấy.”
“Cậu tưởng chỉ có cậu là hay à?” – Tự nhiên An lại có vẻ trách móc tôi. Cô ấy đi nhanh, giọng lãng đãng – “Cậu có người yêu thì cũng phải để tớ có chứ.”
Tôi nghĩ mình ko hiểu An nữa. Cô ấy lạ quá, đặc biệt sau hôm Noel. Ko lẽ chuyện chiếc khăn choàng lại ảnh hưởng nhiều như vậy?


48.Ngày … tháng … năm..

Theo “lý luận” của ba, thì bạn trai tôi phải được “kiểm duyệt” trước khi tôi đi quá xa, để gặp thêm “1 tay như thằng Duy” là ko nên chút nào. Tôi trở nên bị áp lực đến nỗi ko thể thố lộ chuyện của Bằng, và luôn cố tránh né mọi câu hỏi về “chàng trai” đang đánh đổ tôi.
Tôi chỉ sợ đến 1 lúc nào đó, tôi bị tác động bởi ba mẹ và sẽ nhận lời với anh Trung để được giải thoát. Dù sao trong 1 góc của lý trí tôi vẫn sợ sẽ bị tổn thương lần nữa.



Khi tôi cho bọn họ biết tuần sau tôi sẽ vào Nam, ai cũng thở dài ngao ngán – “Hết cách với nó”. Hehehe…
Chuyện này tôi chưa nói với An. Càng lúc tôi và cô ấy càng xa cách nhau. Hơi buồn, nhưng tôi cũng ko bận tâm lắm vì nghĩ cô ấy có lẽ có bạn trai thật.
Còn mẹ tôi, bà mắng tôi te tét ngay khi tôi vừa bảo – “Con vào Nam ăn Tết.”
“Mày sao thế hả, Bằng? Mày có họ hàng nào ở đấy đâu! Mày bị con gái trong ấy bỏ bùa hử? Mẹ đã nghe các cậu ấy nói ra nói vào mà mẹ chưa tin. Giờ mày nói đi, có phải mày chết cô nào rồi ko?”
Tôi chỉ cười toe gật đầu – “Đúng ạ. Chết ngắt.” ^0^
Và mẹ dùng cả chổi bếp để quất tôi. Tới tấp, tàn tạ, túa xua khắp người.




Tôi luôn thích ko khí mùa xuân, nhất là những ngày giáp Tết. Tôi thích đi sắm đồ Tết, thích chạy vòng vòng chợ Hoa Xuân, và thích theo mẹ đi chợ đêm trước hôm Giao Thừa.
Bằng nhắn – “Nhiệt độ ngòai này là 45 độ C. Bão cấp 4, gió giật cấp 8. Biển động …nhẹ.”
Tôi cười, lúc nào tôi cũng cười khi đọc tin anh. “Trong này gió nhẹ, hoa nở um sùm, tuyết rơi tá lả” – tôi trả lời. Từ sau khi quen Bằng, tôi bỗng có khiếu hài hước hơn. Cả 2 đứa đều nói những câu vô duyên ko ra đâu vào đâu. Thế mà vẫn đủ làm 1 ngày dọn dẹp nhà cửa mệt mỏi của tôi tan biến.



Cô ấy càng lúc càng đáng yêu. Băng giá đã ko còn, và thay vào đó, mỗi 1 tin nhắn của cô ấy đều mang một màu sắc hồng tươi sáng. Nó sưởi ấm cả tôi, người đang ở cách nàng cả ngàn cây số.
Tôi sẽ vào đó, sớm thôi, bất kể Thục có muốn gặp tôi hay ko. Bất kể mẹ có đánh tôi thế nào, có giận hờn hay mắng nhiếc, thì bà biết rõ ko thể ngăn tôi, một khi tôi đã muốn. Bà chỉ còn có thể than thở - “Sao tôi lại có đứa con cứng đầu cứng cổ thế hả giời…!”


49.Ngày … tháng … năm..

Dù thích những hôm giáp Tết, nhưng tôi lại sợ những ngày Tết. Mồng 1 về nội ngoại, bà con ko người này cũng người kia bảo “Con Thục lớn rồi sao cứ ở ko vậy?”.
Ở ko, nghĩa là ko chồng, ko bạn trai, chẳng có mối nào ấy. Người lớn các chú các cô ko hiểu sao cứ hay để ý con gái nhà người ta, hễ thấy lâu ko ai hỏi han là nghĩ “chắc nó vẫn yêu thằng bồ cũ”.
Mồng 2, tiệc tùng với các sếp, cười đến rách cả miệng, nói năng thì cứ phải “tốt đẹp”, chứ nói cái gì ko hay là “đầu năm, đầu tháng mà….” – Người Việt Nam là thế.
Hôm nay, mồng 3, tôi chỉ ở nhà vì chẳng có ai đi cùng. Thường đây là ngày của những đôi lứa đang yêu nhau.



Tôi sang nhà để cho An biết tôi sẽ đi trưa nay, sau khi kết thúc buổi diễn ở Công viên Thủ Đô. Nhà An to và kín cổng lắm. Cô ấy, hình như tôi chưa kể, là con gái của chủ tịch Hội đồng quản trị cụm Khách sạn Atropole ở Hà Nội. Quen tôi, An chưa bao giờ tỏ ra là 1 đài các tiểu thư như thân thế của mình, cô ấy mặc đồ bình thường, ăn hàng hè phố và hay tính từ trăm đồng bạc khi trả giá.
“Sao cậu ko hẹn tớ ra?” – An bước xuống và hỏi tôi trong bộ đồ ngủ - “Tớ biết cậu ko thích đến nhà tớ mà.”
“Ko sao.” – Tôi nhún vai – “TỚ đi gấp nên ghé báo cậu.”
“Đi à? Đi đâu?”
“Tớ vào Sài Gòn.”




Hân gọi rủ tôi sang nhà nó ăn lẩu. Tôi nghĩ tới nghĩ lui thấy nằm nhà cũng chán, nên đồng ý luôn. Ko khéo anh Trung lại đến nhà thăm thì cũng khó mà trốn tránh.
“Cho tui xem hình anh ta đi” – Hân thúc cùi chỏ vào hông tôi khi 2 đứa đang nấu bếp. Tôi cau có – “Anh nào, bà đừng mad mà.”
“Giỡn hòai. Bà có biết 1 trong những thứ ko thể giấu được là gì ko?”
“Là gì?”
“Bộ mặt khi người ta yêu.”



An cười, và cô ấy ko nói thêm gì. Lẳng lặng thay áo đi cùng tôi ra sân bay.
“Dạo này tớ thấy cậu khác..” – Tôi hơi lạc giọng khi thấy An lại khóe mắt long lanh nước. An vui tươi ngày xưa của tôi đâu rồi?
“Tớ khác vì cậu khác, Bằng ạ.” – Giọng An trầm tư, tôi ko hiểu. Tôi chẳng khác gì cả. Chính cô ấy mới lạ đi, cô ấy hay buồn hơn.
“Mà cũng có thể tớ khác thật.” – An nhìn tôi mơ hồ - “Tớ khác khi có 1 người bước vào đời cậu, kéo cậu đi khỏi tớ.”




Tôi đỏ bừng mặt làm Hân càng cười hô hố, đồ…con bạn thấy ghét. Nó chỉ giỏi ăn hiếp tôi thôi. Cuối cùng sau cuộc tra hỏi bằng bạo lực, tôi phải cho nó xem tấm hình duy nhất của Bằng tôi đang có – đã được cắt thành hình trái tim.
“Lãng mạn chưa kìa!” – Tiếng Hân xúyt xoa.
“Thôi xem đủ rồi, trả đây!” – Tôi cố giật lại tấm ảnh, nhưng nhỏ Hân vẫn phá phách mang đi chỗ khác ngắm nghía – “Để xem kỹ nào..mắt sâu, mũi cao, ko đẹp trai lắm nhưng nhìn cá tính đấy.”
 
50. Ngày … tháng … năm…- Mồng 3 Tết.

Thái độ và những lời An nói dường như chỉ theo tôi đến khi máy bay hạ cánh. Tôi nhanh chóng thóat khỏi ý nghĩ mình đã làm An buồn vì yêu Thục – 1 lý do mà tôi cũng ko hiểu tại sao. Sài Gòn mở ra rực rỡ với cờ xí, băng rôn đỏ chói khắp các nơi. So với lần vào trước, tôi thấy Sài Gòn tươi vui hơn nhiều.
Vừa vào tới Trung tâm thành phố, tôi liền mở máy gọi cho Thục.




“Điện thoại bà reo kìa!” – Hân chỉ tay về hướng chiếc máy điện thoại của tôi đang kêu nhạc tinh tang trên bàn, tay vẫn cầm khư khư tấm ảnh. Tôi vội chạy tới, màn hình hiện tên Bằng.
Như sợ bị con bạn chọc, tôi lẻn ra hành lang mới dám nghe máy – “Alo?”
“Hi! Trong ấy có chỗ cho tớ trú ko, ngoài này bão to quá!” – Tiếng Bằng giả vờ than thở (vì làm gì có cơn bão nào!). Tôi cố nhỏ giọng ko để Hân nghe thấy – “Dưới gầm gi.ường có ở ko?”
“Ở chứ. Tớ bơi vào nhé. Cho địa chỉ đi”.
Tôi phì cười và ko nói gì. Đợi lâu, Bằng hối như vội lắm – “Nhanh lên, bão sắp cuốn tớ mất!”
“Thôi đừng giỡn nữa. Năm mới vui ko?” – Tôi đổi chủ đề nhưng Bằng vẫn cứ cố đùa – “Tớ nói thật mà, tớ đang tìm nhà Thục.”



Tôi vẫn giữ máy nghe khi leo lên xe búyt, mặc dù tôi ko biết tuyến xe này sẽ đi đâu.
Thục hỏi vặn, giọng hơi ngờ nghệch – “Gì hả? Tìm…gì?Nhà Thục?”
“Uh. Tớ vào ăn Tết với Thục. Tớ đang ở Sài Gòn.” – Tôi đáp. Cô ấy hỏi to vào máy – “Hả? Thật ko?”
“Chuyện Hướng dẫn dạo là chuyện duy nhất tớ nói dối Thục. Cho đến bây giờ, và cả sau này nữa.”




Nếu thế, nghĩa là Bằng đang ở đây, rất gần tôi.
Hân vỗ vai – “Eh, ai gọi vậy?”. Tôi cứ thẫn thờ, ngơ ngác, điện thoại vẫn đang áp vào tai. Như ko hề quan tâm tới Hân đang trố mắt nhìn, tôi lắp bắp vào máy – “Ở..ở đâu..vậy?”
“Để xem… đường Nguyễn Văn Cừ…” – Bằng như đang nhìn xung quanh để đọc tên đường – “Tớ cũng ko biết đây là đâu nữa. Tớ đang trên xe búyt.”
“Xuống trạm ở nhà sách đi. Thục sẽ ra đó.” – Tôi bảo Bằng rồi cúp máy luôn. Nhỏ Hân nheo mắt cố đoán chuyện gì, xong nó la lên – “Đi đâu vậy??”
Tôi đeo túi, giật tấm ảnh trên tay nó và chỉ kịp vẫy tay chào bye bye.



Nhà sách? Nhà sách nào nhỉ? Có phải cái nhà sách vừa nãy xe chạy qua ko?
“Anh ơi, cho xuống đây ạ.” – Tôi gọi to và nhảy xuống khi chiếc xe vừa giảm tốc độ, rồi đi ngược về hướng ban nãy có 1 nhà sách lớn. Gần 6 giờ, bụng tôi bắt đầu cồn cào.
Tôi tìm 1 chỗ trống để đứng chờ cô ấy, bên cạnh bãi giữ xe nhà sách. Mồng 3 Tết mà cũng có nhiều người đi mua sách thế nhỉ? Đa số là trẻ con đi cùng với bố mẹ. Nghĩ lại hình như cả đời tôi đến giờ chỉ bước vào hiệu sách độ vài lần, đếm trên đầu ngón tay còn thừa.


51.Ngày … tháng … năm…- Mồng 3 Tết.

Mãi đến khi tôi đến ngã ba đèn đỏ ở đối diện nhà sách Nguyễn Văn Cừ, tôi mới nhận ra sao mình lại thế này? Vội vã ra đón 1 chàng trai? Vớ vẩn thật. Ngược đời thật. Tôi là gì của anh ta chứ? Tôi đâu có theo đuổi anh ta!
Tiếng bóp kèn tin tin phía sau đuổi tôi tấp đại vào lề và bắt đầu đấu tranh tư tưởng. Đến hay ko đến? Đến thì làm như mình quý hắn lắm vậy, thích hắn lắm vậy, welcome hắn lắm vậy. Ko đến thì… cũng ko phải vì người ta đã lặn lội vào đây. Nếu là bạn bè bình thường thì ra đón cũng phải đạo thôi mà.
Phải thế nào thì đúng đây???



Sao cô ấy đến muộn thế nhỉ? Hay kẹt xe? Hay ý cô ấy ko phải nhà sách này??
Tôi sốt ruột định gọi Thục nhưng có khi cô ấy lại bảo tôi lộn xộn, có tìm 1 cái nhà sách cũng ko xong. Đàn ông con trai ko thể ngô nghê thế được. Tôi nhét điện thoại vào túi trở lại và đi loanh quanh, cố tìm 1 cái nhà sách khác gần đó.
“Chú cho cháu hỏi có cái nhà sách nào khác nữa ở đây ko?” – Tôi hỏi chú giữ xe. Chú ấy chỉ sang đối diện bên kia ngã ba – “Bên đó có cái nhỏ hơn. Gần trường Đại Học.”




Trong lúc đang nghĩ đến điên đầu, tôi nhận ra Bằng. Anh bước qua đường với cái ba lô khóac bên vai trái, mắt cứ ngó lung tung lên các dãy nhà mà ko nhìn xe cộ. Một chiếc xe ô tô lao đến………
Tôi như chết giấc tức khắc.
“Đi đứng kiểu gì vậy hả??” – Tiếng người lái xe quát to, Bằng cười hihi giơ tay xin lỗi. Tôi vẫn chưa thể hoàn hồn, dù rằng anh đã nhìn thấy tôi và cười toe chạy đến.



Mặt nàng tái mét. Giống như vừa trải qua cơn ác mộng. Ai đã làm gì Du Thục của tôi?
"Thục sao vậy?” – Tôi lay cô ấy – “Thục ko khỏe à? Xin lỗi tớ ko biết Thục đứng bên này……”
Cô ấy chợt bật khóc. Nước mắt như giọt thủy tinh, rơi nhanh trên má nàng. Dù chưa biết chuyện gì nhưng điều đó làm tôi đau xót xa, như thể ai đó vừa làm trầy xước 1 thứ vô cùng quý giá của mình. Tôi khẽ đưa tay lên, lau gịot nước mắt đọng trên má cô ấy bằng ngón tay cái.
“Ai ăn hiếp Thục vậy? Tớ sẽ giết hắn.”




Bàn tay của Bằng ấm áp và mạnh mẽ đặt lên má tôi, làm tôi như mềm ra, tan ra. Tôi vừa hoảng sợ. Cảm tưởng như tôi sợ Bằng biến mất vĩnh viễn trước mắt tôi. Sợ hãi tột đỉnh, hỏang hốt tột đỉnh.
Và…tôi ko biết điều gì làm tôi khóc. Khóc vì mừng rỡ, khóc vì vỡ òa, khóc vì nhớ nhung, hay khóc vì thấy mình sao quá suy tư, tính toán đúng sai – cái gì là nên hay ko nên để súyt chút đã ko thể có cơ hội để hối hận. Cho dù là vì điều gì, thì tôi cũng biết rằng, tôi yêu Bằng hơn tôi tưởng rất nhiều.
Nếu ko cố gắng kiềm chế, có lẽ tôi đã ôm chầm lấy anh.

52.Ngày … tháng … năm…- Mồng 3 Tết.

“Ko sao…” – Thục lên tiếng sau 1 lúc lâu, quệt nước mắt và nổ máy xe – “Về thôi.”
“Về? Thục chở tớ về nhà ngủ dưới gầm gi.ường của Thục à?” – Tôi nửa đùa nửa thật. Cô ấy quay sang – “Uh.”
Thục nói tỉnh khô, ko cười, mặt cứ cứng đơ. Tôi hơi bất ngờ trước phản ứng của cô ấy, nên thôi ko đùa nữa – “Có đi đâu thì cũng để tớ chở. Tớ ko ngồi sau xe con gái.”
“Uh.” – Cô ấy lại đáp tỉnh và bước xuống xe ra yên sau ngồi. Tôi cứ thế mà lên xe cầm lái thôi. Cô ấy ngộ quá.




Suốt chặng đường tôi ko nói gì cả, chỉ ngồi ôm…cái ba lô của Bằng. Bằng có hỏi tôi gì đó, nhưng tôi ko để ý nên ko trả lời, thế là anh im luôn. Tôi còn đang hoang mang trong cái cảm xúc mạnh mẽ vừa trải qua – những tưởng chính tôi vừa thóat chết trong gang tấc.
Mãi 1 lúc khi tôi trở lại trạng thái ổn định, tôi nhận ra Bằng đang…đưa chúng tôi lên Thủ Đức. Trời ạh.
“Đi đâu vậy trời?” – Tôi kêu lên và ngó quanh. Bằng dừng xe quay lại gãi đầu – “Tớ chạy bừa thôi, hỏi Thục ko trả lời.”



“Hả? Sao ko hỏi lại?? Ngố thế!” – Thục trách với cái giọng vừa cáu vừa buồn cười trước thằng ngố như tôi. Tôi cũng cười. Thực ra vì tôi cũng muốn chạy vòng vòng, đặc biệt là khi chở theo Thục ở đằng sau. Đâu phải lúc nào cũng có cơ hội này. Hehehe.
Thục bảo tôi vòng xe lại, rồi cứ thế chạy đến nơi cô ấy ở. Một căn hộ tầng 3 trong chung cư, theo lời Thục. Sau khi gửi xe vào bãi, tôi định theo Thục lên thang máy thì cô ấy đẩy tôi ra ngòai.
“Bằng ko lên được, tối rồi.” – Cô ấy kéo tôi ra cổng, chỉ sang bên phải – “Cách 6 căn có 1 cái khách sạn, ở đó nghỉ nhé.”




Bằng ló đầu ra nhìn theo hướng tay tôi và gật gù – “Okay.” Anh ta giơ tay chào tôi theo kiểu quân đội, và quay đi, vẫn đeo cái ba lô trên vai trái. Tôi cứ nhìn theo lưng Bằng, đột nhiên anh quay đầu lại, gửi tôi 1 cái…hôn gió, thật nhanh, rồi tiếp tục bước.
Tôi vừa nhỏen miệng cười thầm thì giọng Tấn như viên đạn xẹt làm tôi giật bắn – “Bắt quả tang nhé, chị Ba!”
Tôi câm như hến, bỏ vào thang máy để lên nhà. Gã em nhiều chuyện cứ cười gian xảo, nó nhìn tôi theo kiểu dò xét – “Hình như là chàng trong ảnh hử? Từ Bắc vào hử?”
Hử, hử cái con khỉ! Tôi lầm bầm rủa rồi chui vào phòng đóng cửa mặc kệ nó muốn nghĩ gì thì nghĩ. Nhưng Tấn vẫn ko buông tha tôi, nó húyt sáo inh ỏi và nói vu vơ – “Hèn gì ko chịu anh Trung, tay này giỏi tán tỉnh quá mà.”
“Thôi đi” – Tôi chịu ko nổi mở cửa phòng – “Đó là chuyện riêng của chị, ok?”
“Gì nóng vậy? Em chỉ….” – Tấn đang nói thì chuông cửa reo. Nó đi ra mở.

53.Ngày … tháng … năm…- Mồng 3 Tết.

Tôi ko hiểu sao Thục tỏ ra bất ổn khi nhìn thấy tôi, còn người thanh niên mở cửa lại có vẻ thích thú. Anh ta là ai? Ở cùng cô ấy thì chắc là em trai hoặc anh trai rồi. Dĩ nhiên ko thể là chồng cô ấy! ^-^
“Tớ đến trả Thục chìa khóa!” – Tôi giải thích về chuyến ghé thăm ko được mời – “Nhỡ Thục có việc cần xe gấp thì…”
“Cảm ơn, nhưng anh vào chơi nhé.” – Chàng trai tươi cười kéo tôi vào. Thục vẫn cho thấy là cô ấy ko muốn tôi có mặt ở đây lúc này. Vì thế, tôi xin lỗi và từ chối – “Tớ nghĩ có lẽ muộn rồi, mai tớ sang.”




Bằng vẫy tay chào tôi, và cả Tấn, rồi lùi ra ngòai.
“Khoan đã!” – Tôi vừa gọi vừa chạy ra cửa – “9h ko phải quá trễ, vào chút đi.” Mặc kệ thái độ của Tấn, tôi đứng nép ở cửa và nhìn Bằng. Anh tỏ ra hơi thắc mắc, nhưng rồi cũng bước trở vào. Lúc này tôi chỉ muốn Tấn thôi cái loại giọng điệu bình phẩm về Bằng đi. Tốt nhất nên để nó tôn trọng Bằng, 1 người bạn và còn hơn thế nữa, đối với tôi.
“Anh từ Hà Nội vào hử?” – Tấn bắt đầu cuộc tra hỏi của nó, chẳng hiểu nó lôi từ “Hử” ở đâu ra. Tôi chỉ gọt trái cây và dọn ít chả lụa. Món này ngày Tết nhà nào cũng mời, ăn đến ngán ngẩm, nhưng khổ nỗi ở đây chỉ có 2 chị em, tôi cũng chẳng chuẩn bị gì nhiều.



“Ừ, tớ từ ngoài ấy vào.” – Tôi đáp xong định mở lời hỏi thăm lại nhưng cậu ấy cứ hỏi suốt – “Anh quen chị Thục ở đó hả?”
Tôi nhìn sang Thục, cô ấy chẳng nói gì, rót 2 ly nước coca. – “Thục là chị à?”
“Đừng đánh trống lảng!” – Cậu em của Thục nói – “Có phải anh vào tìm chị ấy ko?”
“Tớ vào tránh bão!” – Tôi cười, cố né những câu hỏi gài bẫy của anh chàng. Thục ngước lên cau mặt – “Em hỏi đủ chưa?”
“Chưa! Anh tên gì? Mấy tuổi? Làm nghề gì?Anh thích chị tui phải ko?” – Cậu em trai hỏi tới tấp chẳng khác nào cảnh sát hỏi cung tội phạm. Nếu gặp anh chàng nào nhút nhát thì chắc chỉ có đơ lưỡi mà đỏ mặt im thinh.




Bằng cho 1 miếng chả vào miệng nhai ngon lành, xong cầm ly nước lên uống, giọng thoải mái – “Phần hỏi lý lịch thì cậu đưa cái đơn, anh điền vào cho tiện. Còn, việc kia, nếu anh thích chị cậu thì sao?”
Tấn trợn mắt như thể nó ko tin có kẻ thẳng thắn đến thế. Tôi hơi sững người 1 chút, nhưng hơn hết tôi có phần đắc chí. Với kiểu tinh ranh như Tấn, thì chỉ có Bằng mới trị được.
“Chà, sao trăng gì. Nếu thích chị tui thì phải tích cực vào.” – Đến lượt Tấn ăn miếng chả - “Đã có người trực cửa nhà tui rồi, ba tui cũng sắp gả đi đấy!”
Tôi đập vào lưng Tấn, nhưng ko kịp ngăn nó nói linh tinh. Bằng như bị sặc, anh ho hằng hặc khiến nước văng tung tóe – “Thật sao??”



Tôi vội quay sang Thục, cô ấy trừng mắt nhìn em trai và bặm môi lại, điệu bộ của 1 bà chị hung dữ đang cảnh cáo em trai mình – “Nhiều chuyện quá, đủ rồi, Tấn!”
“Thế thì tớ ở đây trông chừng, ko cho gã nào đến ve vãn Thục!” – Tôi nói mặc dù bằng kiểu đùa cợt nhưng lại hoàn toàn là ý nghiêm túc. Thục bê nguyên bộ mặt ban nãy nhìn Tấn sang dành cho tôi – “Cả anh nữa! Đi về đi!”
Cô ấy…mới dễ yêu làm sao. Rõ ràng là cô ấy thẹn, mà lại cứ tỏ ra cáu kỉnh đuổi tôi đi. Em trai Thục cũng thấy thế, nên cậu ấy tủm tỉm bụm miệng cười. Tôi bị xua ra ngoài khi chưa kịp uống hết ly nước và đĩa giò chả vẫn còn nhiều…


54.Ngày … tháng … năm…- Mồng 4 Tết.

Tết đúng dịp cuối tuần nên thay vì theo luật phải mồng 4 đi làm, thì chúng tôi được nghỉ luôn sang tuần sau. Lúc đầu tôi cảm thấy chán vì muốn đi làm càng sớm càng tốt, hơn là nằm nhà xem ti vi hoặc ngủ đến mục mắt.
Nhưng năm nay tôi muốn ngày Tết dài hơn.
Sáng sớm, tôi đã dậy lúc 5h30, ra bếp hâm lại nồi thịt kho, chiên thêm cái trứng ốp la, dọn bữa sáng cho Tấn. Sẵn tiện thấy cái máy đĩa, tôi bật luôn. Bài hát A better day thì phải. Dạo sau khi Noel về, tôi bỗng chăm nghe nhạc hơn và cũng lẩm nhẩm thụôc được 1 số bài.



Mới mở mắt dậy, tôi đã thấy tin của An – “Cậu ngủ ngon ko? Hai người vui vẻ chứ?”
Tôi nhớ đến khuôn mặt An khi tiễn tôi ra sân bay, cứ như đó là lần cuối cùng gặp tôi vậy. An khờ quá, hình như An sợ tôi rời xa cô ấy, làm rể đất Sài Thành thì phải.
Trả lời tin của An xong, tôi thay áo sang tìm Thục. Dù sao thì cô ấy là mục đích tôi vào đây, Sài Gòn chẳng có gì hấp dẫn tôi, ngòai nàng. Vả lại, cũng phải đề phòng, cái gã “trực cửa” mà Tấn, em trai cô ấy đã nói tới.




“Phải ko dzị?” – Tấn vò đầu khi vừa ló ra khỏi phòng – “Có người tự nhiên yêu đời ta ơi!”
Tôi cố giả tỉnh ngồi ăn và xem tin trên ti vi. Nó rửa mặt xong xuôi thì cũng ngồi vào bàn, ngó qua 1 lượt. – “Sao ko dọn thêm cái chén? Dám cá anh ta sẽ mò sang trong vòng 5 phút.”
“Ăn đi. Nói nhiều như bà tám vậy!” – Tôi mắng nó vừa dứt lời thì chuông cửa kêu tíng tong. Tấn liếc tôi đắc thắng và định đứng dậy đi mở cửa, nhưng tôi ngăn nó, bảo để tôi.
“Hi! Goodmorning!” – Quả nhiên, chưa đầy 5 phút. Hình như anh ta còn chưa chải đầu – “Tớ đến đúng lúc thì phải?”



Thục mời tôi cùng ăn sáng. Bữa sáng đầu tiên trong đời tôi ăn ko có cảm giác ngon hay no mà là cảm giác…… sướng. Ít ra là cô ấy chấp nhận cho tôi ngồi cạnh, như 1 người trong gia đình.
“Anh tên Bằng, cậu là Tấn phải ko?” – Tôi mở lời khi thấy cậu em Thục tự nhiên ít nói hơn tối qua.
“Uh, Tấn, Đoàn Du Tấn.” – Cậu ấy đáp – “Còn anh? Cái gì Bằng?”
“Tô Hữu Bằng. ^-^” – Tôi cười còn 2 người kia trố mắt nhìn cứ như tin thật. – “Tớ đùa thôi, Phạm Gia Bằng.”




Đó là 1 cái tên hay. Nhưng cũng lần đầu tôi biết cả họ lẫn tên của anh, điều mà tôi chưa từng quan tâm tới. Và cho đến khi Tấn hỏi 1 lượt nhiều câu, tôi mới nhận ra hình như tôi yêu 1 người mà tôi thậm chí chẳng biết họ tên, tuổi tác, gia cảnh của anh ta nữa.
Bằng nói anh hai mươi ba tuổi rưỡi, tính ra thì hơn tôi vài tháng. Anh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng gia đình đã chuyển về Vĩnh Phúc để sống gần ông bà.



“Anh là ca sĩ à?” – Tấn hỏi khi tôi bảo mình là người chơi trong ban nhạc. Tôi lắc đầu – “Ko, anh chỉ chơi trống, thỉnh thoảng mới hát”.
“Trống hử? Hay nhỉ…” – Cậu chàng gật gù – “Lúc nào đấy phải lĩnh giáo mới được. Còn giờ thì tui đi ra ngoài tí, anh chị cứ tự nhiên nhé.”
Tôi nhe răng cười trong khi Thục liếc em trai sắc gọn – “Em đi với ai?”. Cậu em trai nhún vai – “Đưa bạn gái về ra mắt. Chị cũng nên thế đi. Hehe”
Thục có vẻ lo lắng gì đó rồi kéo tay cậu ấy vào bên trong cốt để nói chuyện riêng, ko cho tôi nghe.


55. Mồng 4 Tết.


Lường trước tật nhiều chuyện của Tấn, tôi phải dặn dò gần như năn nỉ nó. – “Em đừng nói cho ba biết chuyện anh Bằng nhé.”
“Em ko nói thì chị cũng phải nói đi, đâu có giấu được.” – Tấn nói giọng nghiêm túc – “Nhưng sẽ khó khăn đấy.”
“Khi nào đến lúc đã.” – Tôi khẳng định như 1 lời hứa. Từ sau khi tôi bị Duy phản bội, người thân ai cũng sợ tôi yếu lòng lần nữa. Tấn gật đầu, tôi cảm thấy có chút nhẹ người. Ko hiểu sao. Tôi sợ bị chống đối.



Sau khi phụ Thục dọn chỗ bát đĩa của bữa sáng vừa ăn xong, tôi đi lòng vòng trong phòng khách trong lúc chờ cô ấy thay quần áo. Thục bảo sẽ đưa tôi đi vài nơi để giới thiệu Sài Gòn, còn khéo đùa thêm 1 câu – “Lần này thì Thục là “Hướng dẫn dạo” hen.” Phụ nữ nhỏ mọn cực kỳ, chuyện bé xíu mà cứ ghim trong lòng mãi.
Ở góc phòng có 1 cây mai nhỏ, nở hoa vàng rực rỡ và được treo lủng lẳng đủ các thứ, nào lượng vàng, nào dây thẻ bài Phước Lộc Thọ, nào chuông, nào châu, nào thiệp chúc… Theo thói quen, tôi giở bừa 1 tấm để đọc.
“A beautiful spring is coming. Even without me, hope you enjoy your season days. Love you, Duy”
Giọng điệu như của 1 người yêu, nhưng hình như ko được tốt đẹp cho lắm.




Đó là tấm thiệp của Duy, anh ta gửi cho tôi thông qua Hân. Tôi hững hờ đọc, hững hờ treo lên. Tấn nói hình như tôi đã vượt qua cái giai đoạn nhạy cảm để giấu đi những gì liên quan đến cuộc tình cũ.
Bằng đã đọc nó, tôi trộm quan sát thái độ của anh, nhưng cũng ko thể miêu tả nó cụ thể được. Dường như Bằng xem nó như 1 thông tin mới, được cập nhật, vậy thôi.
“Xong rồi à?” – Bằng ngước lên khi thấy tôi – “Ở đây có cái Chùa nào ko, tớ muốn xem bói.”



Cô ấy và tôi đi xe búyt lên tận cái nơi gọi là Phật Cô Đơn gì đấy. Tôi hỏi Thục, tại sao lại là Phật Cô Đơn, vì chẳng lẽ Phật mà cũng có người yêu hay sao mà Cô Đơn với chẳng Cô Đơn. Cô ấy chỉ che miệng khúc khích cười – “Đâu phải Cô Đơn nghĩa là ko có người yêu đâu. Có những người yêu nhau mà vẫn cô đơn…”
“Thế à?” – Tôi vu vơ – “Thục từng yêu chưa?”
Cô ấy quay sang tôi nghiêng đầu, gió ngòai đường lùa qua cửa sổ làm tóc cô ấy bay lòa xòa. Thục khẽ đưa tay vén tóc, nhưng tôi giữ lại. – “Cứ để thế, tớ thích nhìn tóc Thục bay. Rất dễ chịu.”




Tôi nên trả lời là “Rồi”, nhưng trong thóang chốc, tôi nghĩ có thể tôi cũng chưa từng thực sự yêu. Bằng lại nhìn tôi bằng đôi mắt sâu thăm thẳm, chứa chan rất nhiều, rất nhiều nỗi đắm say, rạo rực khiến tôi gần như bị lạc giữa ma trận toàn những…trái tim.
“Thôi đừng nhìn Thục như thế.” – Tôi quay mặt đi, lộ rõ sự bối rối. Bằng giở giọng cà rỡn – “Tại sao? Thục sợ bị chết đuối à? Ai cũng bảo mắt tớ đẹp như Orlando Bloom.^-^”
Trời ạh. Chảnh chưa kìa!
Nhưng mà, có thể cũng đẹp ko kém Orlando Bloom ấy nhỉ?



Đông, đông quá. Đông gần như chùa Hương ngày lễ hội ấy. Nhưng ngột ngạt, chật chội và bụi khói nhiều hơn, nóng bức hơn. Mới đi có chút xíu mà mồ hôi tôi đổ như tắm. Nắng thế này thì ko khéo khi về lại Hà Nội, chẳng ai nhận ra thằng Bằng trắng trẻo đẹp trai nữa rồi.^-^
“Sao mặt nhăn như khỉ vậy?” – Thục bung ô ra che cho tôi, ôi trời sao cô ấy ko dùng ô sớm hơn? Tôi giật cái ô để cầm cho cả hai vì tôi cao to hơn – “Thục định cho tớ tắm nắng à? Tớ sắp thành lợn quay rồi đây.”
Cô ấy cười toe – “Quên là có mang theo dù.^^” – tôi tức khí đã cốc nhẹ vào đầu cô ấy 1 cái.


56.Ngày … tháng … năm…- Mồng 4 Tết.

Lần đầu tiên, có người dám…cốc đầu tôi. Kể cả ba tôi cũng chưa bao giờ làm điều này. Nói đúng hơn, nó khác với kiểu cốc đầu dạy dỗ - ko biết diễn tả làm sao nữa. Nó làm tôi…thấy thích.
Bà thầy bói ngồi ở 1 góc bên trái chỗ cúng Phật, khách bu đông lắm, còn phải xếp hàng nữa. Bằng bắt đầu nản , nói để khi khác vắng thì trở lại, nhưng đến lượt tôi trở nên ham hố cái trò này. Vì thế tôi kiên trì đứng theo hàng trong cái nắng rực của buổi sáng mùa xuân.
Khi đợi được đến lúc gặp “thầy”, tôi bỗng bối rối chẳng biết hỏi gì. “Thầy” thấy vậy mới xuống giọng – “Hai vị hỏi chuyện tình duyên phải ko? Đặt tiền quẻ xong thì ghi ngày tháng năm sinh ra giấy này.”



Thục đưa tôi 1 cây bút, bảo tôi viết lên mảnh giấy nhỏ. Viết xong, tôi hỏi người thầy bói nữ - “Thầy xem hộ cô ấy có yêu cháu ko?”
Thục ko có phản ứng gì như tôi đang chờ đợi, cô ấy chỉ ngồi xuống chống cằm chờ ngừơi thầy bói phán quẻ. Tôi cũng ngồi xuống theo, tay vẫn giữ cái ô che trên đầu 2 đứa.
“Nữ này số mệnh truân chuyên, tình duyên lận đận, tốt nhất nên chọn bạn đời chung thủy, tính cách bộc trực chất phác…”
Ặc ặc. Tôi phải ngăn bà ấy lại trước khi bà làm Thục của tôi suy nghĩ lung tung – “Còn quẻ của cháu thế nào ạ?”




Tình duyên lận đận? Chẳng lẽ là thế thật ư? Ai là bạn đời chung thủy, là tính cách bộc trực? Hình như ko phải Bằng… Ôi, mà tôi đang nghĩ gì thế này. Chỉ là bói toán cho vui thôi mà!
“Cậu thì tốt số lắm, rất đào hoa. Kết duyên cùng 1 tiểu thư quý phái, con nhà khá giả, giàu sang cả đời…”
“Đúng quá!” – Bằng kêu lên thích chí, khóac vai tôi – “Cô ấy đích thị là tiểu thư đấy!”
“Tôi ko phải tiểu thư.” – Gịong tôi lạnh lẽo. Tôi chán chường đứng dậy bỏ đi trong sự ngỡ ngàng của Bằng. Có lẽ tôi thất vọng vì kết quả của quẻ bói – mặc dù mới trước đó tôi vẫn đinh ninh rằng nó hoàn toàn chỉ là xem cho vui.



Biết thế tôi đã ko bảo Thục dẫn đi xem bói. Cô ấy có vẻ buồn khi nghe bà thầy phán, ngay cả khi tôi cố chọc cho nàng cười, Thục vẫn ỉu xìu.
“Thục ko phải tiểu thư à?” – Tôi chạy lên kéo tay Thục – “Với tớ thì Thục hơi bị tiểu thư đấy.”
“Tiểu thư chỗ nào?” – Giọng Thục hơi gắt – “Anh biết gì về tôi chứ?!!”
“Sao lại cáu lên thế? Tớ đùa mà.”
Cô ấy im lặng. Tôi muốn nói thực lòng tôi ko quan tâm cô ấy là tiểu thư, hay đài các công chúa, hay chỉ là 1 cô gái bình thường. Tôi chỉ yêu cô gái có mái tóc dài gợn sóng, đôi mắt trong trẻo thuần khiết như pha lê và có cá tính cực kỳ kiêu hãnh – 1 vỏ bọc mạnh mẽ cho tâm hồn yếu đuối bên trong. Cô gái làm tôi yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Thế mà tôi cũng im lặng.

57. Ngày … tháng … năm…- Mồng 4 Tết.


Tôi nghĩ mình ko có khiếu làm Hướng dẫn viên, hoặc là Sài Gòn cũng chẳng có gì hay ho để mà giới thiệu. Suốt cả ngày đi vòng vòng khu Quận 1, chỉ toàn ăn uống, cuối cùng tôi đón xe búyt để cả hai quay về, nhà tôi và khách sạn chỗ Bằng ở, khi trời còn chưa tắt nắng.
“Sài Gòn chán nhỉ?” – Bằng nhận xét. Tôi nổi điên khi có kẻ giở giọng phê bình cái nơi mà tôi đã sinh ra và lớn lên, mặc dù tôi cũng thấy nó…chán hơn Hà Nội thật. – “Chán thì về đi!”
“Này..” – Anh ta kéo cổ tay tôi nắm chặt – “Người đâu mà dễ giận quá…Tớ xin lỗi.”



Cô ấy giật tay ra và cứ đi nhanh thẳng hướng về chung cư, lập tức tôi phải hộc tốc đuổi theo. Đến khi vừa chạm được vào vai Thục, thì nàng đã quay phắt lại mắng tôi liên hồi.
“Anh nghĩ sao nếu tôi bảo Hà Nội chán? Hà Nội khô rét, lạnh lẽo, chẳng có tình người?? Đàn ông Hà Nội ai cũng mồm mép mà chẳng có chút thật lòng nào??!!”Giọng cô ấy cố gào to nhưng nó cứ nghèn nghẹn, uất ức làm sao. Tôi câm thinh chịu trận. Hình như Thục có 1 ác cảm nào đó đối với Hà Nội thì phải? Cô ấy còn ko gọi tôi là Bằng, xưng Thục – rất dễ thương - như mấy hôm trước nữa.“Thục…nghĩ tớ thế à?”


Tôi chỉ lắc đầu – “Ko biết nữa…”
Bằng chìa cho tôi cái dù ban nãy, đã được xếp gọn lại – “Nếu Thục ghét Hà Nội, và đàn ông Hà Nội đến vậy thì cứ đánh tớ cho bõ giận. Đánh xong thì đừng ghét nữa, nhé?”
Chỉ như vậy thôi mà cơn thịnh nộ của tôi được xoa dịu hẳn đi, chỉ còn chút tưng tức trong lòng. Tôi vừa cầm cây dù giơ cao lên, thì Bằng đã liền giơ tay đỡ - “Ơ, Thục đánh thật à??” – rồi mếu máo – “Cái này quất đau lắm, để tớ tìm cái khác đã…”
Tôi cố nhịn cười và dùng hết sức rút cây dù ra, Bằng bỏ chạy còn tôi thì đuổi theo…
Như 2 đứa con nít.
Tôi ko biết rằng trò trẻ con ấy đã lọt vào tầm mắt của ba tôi – khi ông vừa đến sân trước chung cư. Mãi cho tới lúc Bằng đã về khách sạn, tôi vào thang máy, sự xuất hiện của ông làm tôi thực sự bất ngờ.



Vừa mới ngả lưng xuống gi.ường nghỉ 1 lúc, tôi nhận được cụôc gọi của Vũ. Hắn bảo tôi phải về sớm vì cả bọn chẳng làm ăn được gì khi thiếu 1 tay. Tôi ậm ừ cho qua, nửa muốn về, nửa cũng muốn nán lại vì tôi và Thục ko có nhiều thời gian bên nhau cho lắm, mặc dù tôi ko thích thú gì với cái nắng chói chang của Sài Gòn.
Cuối cùng tôi bảo Vũ rằng nếu ko có gì thay đổi, tôi sẽ về chiều mai. Dù sao tôi ko nên làm ảnh hưởng cả nhóm. Nhưng suy cho cùng, phải có 1 giải pháp nào đó, tôi ko thể ko có Thục. Tôi cũng ko thể cứ bay đi bay về mãi và Thục thì lại càng ko…
 
58.Ngày … tháng … năm…. Mồng 4 Tết

“Ai vậy? Cái thằng mà Tấn nói đó hả?” – Ba tôi gặng hỏi ngay khi tôi vừa đẩy cửa vào nhà. Dù đã cố gắng chuẩn bị nhiều phương án đối phó, tôi vẫn tỏ ra lúng túng – “Người đó…ảnh..à..Bằng..”
“NÓI ĐÀNG HÒANG XEM NÀO!” – Ba tôi quát lớn, vẻ căng thẳng. Tôi cúi mặt như 1 kẻ tội phạm bị quan tòa chất vấn. Tôi cảm thấy mình quá chơi vơi, thiếu 1 niềm tin để đối mặt với những điều mà tôi chắc chắn nó sẽ xảy ra. Tôi hiểu rõ tình cảm lúc này của mình, nhưng tôi lại thiếu can đảm để khẳng định nó, ít nhất là trước những người khác.
“Con thích…anh ta.”



Tôi tranh thủ ra ngoài mua chút đồ làm quà cho mẹ, em gái, và cho An nữa. Ko biết ở đây có thứ gì đặc biệt ko? Để xem nào… nghe nói trong Nam có món bánh tét ngon lắm, cũng như bánh chưng ở ngoài Bắc. Thực ra tôi cũng từng ăn qua nhưng ngòai kia thì chắc ko bằng chính gốc dân Nam họ làm.
“Chị cho hỏi…ở đâu bán bánh tét ngon nhất vậy?” – Tôi mở lời với cô tiếp viên khách sạn. Cô ấy che miệng cười lí rí, xong mới trả lời tôi – “Bánh tét thì anh phải mua trước tết chứ bây giờ hết Tết anh mua làm gì?”
“Thế à?” – Tôi gãi đầu – “Vậy có thứ gì để mua làm quà ko?”




Ba tôi chỉ ngồi thừ ra, thở dài, cho thấy rằng ông thất vọng vì câu trả lời đó của tôi. Nghĩ 1 lúc, ông mới bắt đầu hỏi han – “Nó là người thế nào, nói ba nghe.”
Trong đầu tôi có rất nhiều sự giải trình sắp xếp - hỗn độn ko rõ ràng, nhưng thông tin đầu tiên tôi nói ra lại là điều khiến ba tôi phát điên lên – “Ảnh là người Bắc.” Đôi mắt rụt rè của tôi chỉ còn biết cúi xuống khi thấy 1 tia lửa tóe lên trong mắt người cha đã chịu nhiều cú sốc do tôi gây ra, ông thậm chí ko thể nói được lời nào. Tôi đoán từ cảm giác thất vọng, ông đã chuyển sang giận dữ.



Chị tiếp tân bảo tôi Sài Gòn ko có cái gì là đặc sản, chỉ tòan mấy thứ đồ mỹ nghệ bán ở khu Quận 1 hoặc là những bộ quần áo tơ tằm trong các chợ. Chị khuyên tôi nếu muốn mua quà cho người thân thì cứ việc chọn đại thứ gì có ghi Made in Ho Chi Minh là xong.
Tôi đã bảo Sài Gòn chán mà, Thục lại giận vô lý. Đi vòng vòng suốt 2 tiếng đồng hồ, tôi chẳng tìm được thứ gì ra hồn cả. Có lẽ phải nhờ Thục tư vấn thôi, trong này tôi có quen biết ai ngòai cô ấy đâu.
Tinnn…tinnn…tinnn…
Chuông đổ nhưng cô ấy ko bắt máy. Chỉ hơn 7giờ thôi, ko lẽ Thục ngủ sớm thế?




“Con bao nhiêu tuổi rồi, Thục?” – Sau 1 lúc lâu cố uống hết ly nước cam trên bàn để lấy bình tĩnh, ba tôi mới bật được 1 câu hỏi, mà nó dường như ko giống 1 câu hỏi.
“Con…nghĩ lần này ko giống lần trước”

59.Ngày … tháng … năm…. Mồng 4 Tết

Tôi nói bằng giọng hơi sợ sệt nhưng có phần tự tin, ko biết điều gì làm tôi tự tin như vậy. Thực tế tôi và Bằng cũng chưa đi đến đâu để tôi có thể tỏ ra cứ như chúng tôi đã là của nhau rồi vậy, ba đừng hòng ngăn cản.
“Tao hỏi mày bao nhiêu tuổi? Hai mươi ba? Năm nay là hai bốn. Mà ngu thế? Khờ thế? Lại bị 1 thằng Bắc kỳ như thế dụ mất hồn rồi!”
Ít khi ba gọi “mày-tao” với tôi lắm, chỉ khi nào ông quá nóng mới nói với kiểu ấy. Tôi biết tôi đã làm ông tức tối và lo lắng vô cùng.



Vì ko gọi được Thục nên tôi mua bừa cho An 1 vòng đeo tay “kiểu Hàn Quốc” theo lời của cô bán hàng, 1 cái móc điện thoại Kitty cho cái Hương em tôi, và cuối cùng mua cho mẹ đôi giày có hiệu Pasteur SG.
Tôi tiếp tục gọi cho Thục khi về đến khách sạn nhưng cô ấy vẫn ko nghe máy. Mặc dù có hơi lo lắng nhưng tôi cũng ko muốn sang tìm vì có thể cô ấy lại ko thích, như tối qua đấy thôi. Tôi trấn an mình rằng chắc Thục đã ngủ sớm vì đi mệt cả ngày…
Tôi đành ngồi chờ cô ấy gọi lại




Cuối cùng, ko bình luận thêm gì, ba kêu tôi theo ông về biệt thự gia đình, ở đó 1 đêm để sáng mai theo xe đi Vũng Tàu luôn. Tôi có nói ko muốn đi vì ngày kia phải đi làm, nhưng vẻ mặt cau có của ba làm tôi khớp, phải chấp nhận nghe lời. Tôi chỉ kịp gom 2 bộ đồ theo và luôn tay vớ cái điện thoại trên bàn.
2 cuộc gọi nhỡ và 1 tin nhắn. Của Bằng tất cả.
Tôi ko dám gọi lại, ba tôi đang ngồi sát cạnh. Tôi ước gì ngày trước mình chưa từng quen Duy, bị Duy phản bội và ước gì Duy ko phải người Hà Nội. Trong thâm tâm tôi lại ko hề ước phải chi Bằng ko là người Bắc…



9h20 tối, vẫn ko thấy Thục gọi lại, cô ấy thờ ơ thế sao? Chịu ko được, tôi tìm sang nhà cô ấy, và thấy cửa khóa. Thục ko có nhà, cô ấy đi đâu?
Tôi lại gọi cho Thục. Chuông đổ 2 tiếng thì cuộc gọi có tín hiệu bị từ chối. Chuyện quái gì thế này? Cô ấy ko muốn nghe? Hay, cô ấy có chuyện gì? Bị cướp?
Càng nghĩ tôi càng thấy ko yên. Tôi chuyển sang nhắn tin, 1 việc có hơi ngớ ngẩn nhưng còn hơn là ko làm gì cả.




Tôi ko nhận cuộc gọi, ko có can đảm nói chuyện với Bằng – trong khi ba tôi sẽ nghe hết vì ông ngồi ngay kế bên. Ba tôi ko tỏ ra quan tâm đến cuộc gọi vừa rồi, ông bảo tài xế taxi chạy rẽ vào bên phải để vào nhà. Vừa lúc có tin nhắn, tôi len lén mở ra đọc.
“Nếu người đọc tin nhắn này ko phải Thục: Mày làm gì cô ấy thì tao sẽ ko tha đâu.”
Trời ơi, tôi phì cười đến ra tiếng, nhưng kịp bụm miệng lại khi ba tôi quay sang chau mày nhìn. Bằng ngốc, anh ta tưởng tôi bị ai bắt cóc thì phải, nhiễm phim hành động lậm quá rồi. Tôi muốn trả lời để trấn an Bằng nhưng tạm thời phải đợi khuya đã.

60. Mồng 5 Tết


12h30, Thục mới hồi âm tin cho tôi. Cô ấy bảo phải về nhà ba mẹ ở ngoại thành ngủ 1 đêm, nhưng ko nói tại sao cô ấy ko nghe máy khi tôi gọi. Dù có hơi bực mình nhưng tôi cũng ko hỏi thêm gì, tôi ném cái điện thoại sang 1 bên và ngủ luôn tới sáng, mặc kệ cô ấy. Tôi đã lo cho nàng như vậy mà nàng thì cứ vô tình quá đỗi.
Tôi mù quáng mới đi yêu Thục. Cô ấy tệ chứ có tốt gì. Mai về cho rồi, chán Sài Gòn, chán Thục, chán tất tần tật.




Tôi hiểu tại sao ba muốn tôi đi cùng, vì có anh Trung. Ba tìm mọi cách để ghép tôi với anh, như 1 phương pháp để lôi tôi ra “vũng sình Bắc kỳ” mà ông rất ghét. Gia đình tôi có 6 người, thêm bạn gái Tấn (có vẻ nó đã được duyệt, thật ganh tỵ!) và anh Trung vừa đủ 7 chỗ. Điều đáng nói là nh Trung cũng vừa khớp ở vai trò là thành viên còn lại trong tương lai của gia đình tôi.
Chuyến đi chơi biển diễn ra trong ko khí vui vẻ của gia đình, ai cũng cười nói rộn rã, trừ tôi. Vẻ mặt của tôi nặng nề đến nỗi, ông anh rể bảo “cứ như nó vừa bị đuổi việc vậy”.
Tôi bực vì bị ép uổng, bị quản chế về tình cảm trong khi tôi có quyền tự do chọn người tôi thích, Thời đại dân chủ bình quyền, cha mẹ ko được xen vào chuyện yêu đương của con cái! Tôi càng bực vì sau tin nhắn trả lời của tôi, Bằng im hơi lặng tiếng luôn cho tới giờ.



Buổi sáng đi uống café ở ngoài khách sạn, có mấy người nhận ra tôi ở trong ban nhạc Roam Band, và họ mời tôi vào bar ở gần đó chơi. Giận chuyện Thục hôm qua, tôi cũng đồng ý, ko cần tìm Thục nữa. Cho cô ấy bỏ thói tiểu thư đài các đi, đừng tưởng tôi yêu cô ấy thì muốn kiêu thế nào thì kiêu.
Mà cũng vì tôi nhớ bộ trống quá. Vài hôm ko chơi được lại đâm ra nghiện. Hôm nay lại được cầm dùi gõ, tôi quên hết mọi thứ phiền não chán chường từ chiều qua. Chơi xong, họ rủ tôi ở lại uống bia và ăn lẩu luôn…
Đang lúc là ngà, có 1 người trong nhóm tự nhiên hỏi – “Sao vào 1 mình thế? Thăm bà con hay có người yêu trong này?”




“Con định khi nào lấy vợ vậy, Trung?” – Ko phải ba mà là mẹ tôi khơi khơi hỏi 1 câu như vậy làm tôi sốt vó. Chị hai nhìn tôi mà tủm tỉm cừơi đến thấy ghét! Anh Trung lúng ta lúng túng, ra chiều xấu hổ lắm, giọng cứ ấp úng – “Dạ…con..chừng nào có người chịu lấy…”
Tôi giả lơ đi gọt trái dưa, coi như chuyện này ko có liên quan gì đến mình. Cầu trời cho nó qua nhanh đi, qua nhanh đi…
Bằng đang làm gì? Anh ta ở khách sạn ngủ chắc?? Thế mà bảo vào đây ăn Tết với tôi! Tôi bỗng muốn Bằng có mặt bên tôi lúc này làm sao.
“Con phải hỏi mới biết có người chịu lấy ko chứ?” – Mẹ tôi cười hiền lành, ý bà hình như đang mở rộng cửa đón con rể tốt vậy. Anh Trung ngập ngừng 1 hồi, lại thốt lên cái câu làm tôi đẩy luôn con dao xuống tay mình – “Con hỏi Thục được ko?”

61.Ngày … tháng … năm….-Mồng 5 Tết

2h30 PM
Câu hỏi làm tôi hơi giật mình, nhớ tới Thục. Tôi ngước lên đồng hồ - 2 giờ 30 chiều. Chuyến bay của tôi lúc 7g30 tối. Tôi ko thể đi mà ko cho cô ấy biết và ko gặp cô ấy trước khi bay. Tôi vội lôi máy điện thoại ra gọi Thục.
“Số máy quý khách vừa gọi, hiện ko liên lạc được…”
Oh gosh… Thục ơi là Thục. Thục muốn chơi trò gì với tớ vậy! Tôi ném mạnh lon bia trên tay xuống đất kêu Bang 1 tiếng to. Những người kia trơ mắt nhìn ko hiểu chuyện gì.


2h45 PM
Máu trên tay tôi tuôn ra khá nhiều nhưng tôi ko thấy đau, chỉ lo ba tôi bảo “Được quá chứ” thì khổ, nên vội lên tiếng ngay.
“Ko được.”
Mọi người đổ dồn ánh mắt về phía tôi, trong số đó tôi ngại nhìn anh Trung nhất. Nhưng lẽ ra anh ko nên vội vã như thế, anh chắc là tôi thích anh sao… Ba tôi nghiêm mặt, còn mẹ tôi hơi ngỡ ngàng. Người duy nhất tỏ ra ko căng thẳng là anh rể, ổng cười khà khà - “Trời, làm gì mà phản đối tức thì vậy.”
Sau khi ổng dứt lời, tất cả đều ồ lên cười, nhưng anh Trung thì ko. Anh nhìn thấy tay tôi chảy máu, liền đứng dậy bước tới hỏi dồn
– “Em cắt trúng tay à, đau lắm ko??”, rồi quay lại hỏi chị tôi – “Thủy có mang băng cá nhân theo chứ?”



3h15 PM
Tôi uống hơi nhiều, đến hơn 3 giờ thì ngất ngưởng về khách sạn, nhưng ko vào trong. Tôi đi thẳng sang nhà Thục. Cửa vẫn khóa. Tại sao cô ấy lại như vậy? Tại sao…
Tôi bấm tin nhắn trong cơn say… xong thì…ngồi phịch xuống trước cửa nhà Thục…lim dim…rồi…ngủ luôn…
Chắc người ta tưởng có thằng thất tình bị điên…
Where’re you…where’s my love…




Chị Hai phải đi cùng tôi vào trong khu khách sạn để tìm mua băng y tế. Chiếc điện thoại của tôi nãy giờ bị mất sóng do ở ngoài bãi tắm bỗng run trong túi quần, kêu tít tít. Tôi vội rụt tay đang được chị băng bó lại cho vào túi móc điện thoại ra đọc.
“Where are you? Tối nay tớ về HN rồi, đừng trốn nữa. I want to see you..I miss you..”
Tôi ngước lên ngó chị tôi, rồi ngó đồng hồ đeo tay. 3h20. Tối nay? Chuyến bay mấy giờ??
Tôi gọi lên hãng hàng ko, check lịch. Họ nói chuyến sớm nhất buổi tối là 7 giờ 30. Tôi còn hơn 3 tiếng nữa, tôi phải đi ngay bây giờ!
“Chị, em phải về Sài Gòn ngay, việc…công ty! Gấp lắm!”

62.Ngày … tháng … năm….-Mồng 5 Tết

6h30PM
Suốt thời gian ngồi trên xe tốc hành, tôi gọi liên tục nhưng Bằng ko bắt máy, tôi bắt đầu hiểu đựơc cảm giác của anh hôm qua khi ko liên lạc với tôi được. Đến khi về tới, tôi chạy liền sang bên khách sạn. Họ nói Bằng chưa trả phòng, nhưng hiện cũng ko có ở đó.
Anh ta đi đâu rồi?? Tôi lại gọi tiếp và lần này, có người bắt máy, nhưng giọng ko phải Bằng.
“Em hả Thục? Anh bạn của em say bí tỉ đang nằm trước cửa nhà em nè.” – Tôi nghe hình như giọng anh hàng xóm. Tôi cắm cổ leo lên căn hộ thuê của mình, và nhìn thấy người đó, Phạm Gia Bằng, đang ngồi tựa đầu vào vách ngủ như 1 gã vô gia cư trước cửa.



“Bằng! Bằng! Anh dậy đi…sao lại nằm đây…”
Tôi mơ màng nghe tiếng Thục gọi, thấy gương mặt cô ấy mờ ảo trước mắt, với mái tóc xoăn buông dài, cô ấy như 1 nàng tiên cổ tích đang hiện ra trong sương khói…Tôi khẽ mỉm cười – “Thục đây rồi..”
Cô ấy cố hết sức xốc tôi dậy, lôi tôi vào nhà và để tôi ngồi ở ghế sofa dài. Đầu tôi vẫn lơ mơ chưa thể tỉnh hẳn cho đến khi cô ấy mang ra 1 cốc… nước đá và áp vào mặt tôi.
“Ahhh!” – Tôi giật nảy người chồm dậy.




Thú thật là tôi ko biết cách nào để làm cho người say tỉnh, mà có biết thì chỗ tôi ở cũng chẳng có trà gừng, chanh nóng hay gì đó đại loại thế. Tôi chọn cái cách vẫn hay dùng để gọi Tấn dậy đi học. Bằng quả nhiên cũng tỉnh hẳn sau “phương pháp độc đáo” của tôi.
“Thục làm quái gì thế?” – Gịong Bằng hơi cáu, anh ta dụi mắt nhìn ly nước đang tôi chìa ra
“Uống đi.” Tôi nói.
“Chữa rượu mà thế à?” – Câu này anh ta nói có vẻ nhẹ hơn, tay đón ly nước từ phía tôi – “Tớ đến đầu hàng với Thục.”



Cô ấy cười le lưỡi, tôi chỉ lấy kéo muốn cắt cho 1 phát, nhưng thực sự là trông cô ấy khá đáng yêu. Tôi uống xong cốc nước thì tỉnh hẳn, chợt nhớ ra là mình phải về Hà Nội tối nay, nên đưa mắt tìm đồng hồ.
“7g kém 10.” – Thục đứng dậy và cho tôi biết – “Từ đây ra sân bay mất 20p, Bằng về trả phòng đi…”
“Uh..” – Tôi cũng đứng lên, thở dài , trả cốc nước lại cho cô ấy, định nói cảm ơn, nhưng bất thình lình 1 màu đỏ tươi của máu túa ra từ vết cắt sâu trên mép lòng bàn tay của Thục làm tôi chú ý. Tôi giật lấy tay cô ấy để xem vết thương, Thục nhăn mặt, còn tôi thì xót xa, đau hơn cả chính mình bị thương.




“Sao thế?” – Bằng nâng bàn tay của tôi lên nhẹ nhàng – “Thục đã đi đâu? Ai làm Thục bị thế này? Tại sao ko nhận điện thoại của tớ?”
Từ hồi quen Bằng tới giờ, tôi chưa từng nghe anh hỏi han nhiều thế, còn hơn là mẹ tôi nữa. Tôi ko đáp gì, Bằng cũng ko gặn hỏi thêm, chỉ thổi phù phù vào vết thương, xong lôi tôi vào phòng tắm xối nước rửa sạch nó. Đến lúc này thì tôi mới cảm thấy đau, vết cắt của dao khá sâu.
“Thục chán ghét tớ à?” – Bằng hỏi miên man sau khi băng xong vết thương cho tôi, ko tỏ ra vội vã gì dù đồng hồ đã bước qua 7 giờ. Tôi lắc đầu.

63.Ngày … tháng … năm….-Mồng 5 Tết

Tôi ko biết tại sao thái độ và cử chỉ của tôi làm Bằng nghĩ như thế, mà anh nghĩ vậy cũng có lý thôi. Tôi muốn nói gì đó, rằng tôi ko hề chán ghét anh, tôi muốn ở bên anh nhiều hơn, dài hơn, và, tôi yêu anh chắc cũng ko kém anh yêu tôi đâu.
Nhưng tôi cứ câm như hến, để Bằng buồn bã ra về ko ngoáy nhìn tôi, chỉ buông 1 câu – “Tớ đi đây, chào Thục nhé.”



Tôi vừa kéo cửa lại, Thục đã mở toang nó ra và gọi tôi – “Bằng……”. Hình như cô ấy muốn nói gì đó, tôi vội quay lại chờ đợi. Ánh mắt Thục long lanh ngấn nước, đôi mắt này làm tôi chợt nhớ tới ánh mắt An, rất giống, nhưng lại rất khác, vì tim tôi như tan chảy khi chạm phải ánh mắt Thục – điều ko hề có khi nhìn An, mặc dù nó cũng gây cho tôi nhiều cảm xúc lắm.
“…ở lại bên Thục được ko?” – Giọng cô ấy nghẹn ngào, mềm yếu và bất lực, như thể cô ấy biết thừa tôi sẽ ko ở lại và câu hỏi chỉ là 1 hy vọng loe lói. Tôi bước lại gần nàng, hỏi 1 điều tôi muốn hỏi từ lâu – “Vì sao? Vì Thục yêu tớ?”




Chưa bao giờ tôi thấy mình thất bại như vậy, thảm hại như vậy, cái cách anh ta làm chủ lúc này khiến tôi ko còn chút kiêu hãnh gai góc của 1 đóa hoa kiều diễm nữa. Tôi cố tỏ ra mạnh mẽ bao nhiêu thì lúc này tôi bỗng trở nên tầm thường bấy nhiêu. Lý trí của tôi bắt đầu quay về hoạnh họe, cảm giác định kiến với những chàng trai Bắc làm tôi xù lông trở lại.
“Quên đi!” – Tôi dập cửa nhưng Bằng đã chống tay xô vào, anh ta cứ tiến đến sát đối mặt với tôi.
“Đừng cố giả vờ là Thục ko yêu tớ!” – Bằng nói rất mạnh miệng – “Tớ đã nhìn thấy hết rồi, Thục yêu tớ, thừa nhận đi, Thục yêu tớ!”
Trời ơi, anh ta muốn gì đây?



Thục đột ngột quay lại sau khi bị tôi đuổi theo vòng vòng quanh nhà, cô ấy lớn tiếng – “Ừ, tôi yêu anh thì sao? Bây giờ tôi thấy việc đó thiệt là điên! Và tôi cũng đang điên đây này, anh mà còn ở đó nói nữa, thì tôi sẽ…tôi sẽ…”
“Giết tớ à?” – Tôi mỉm cười trong niềm sung sướng chiến thắng. Thục lúng túng huơ tay muốn “hành hung” tôi, nhưng dĩ nhiên là cô ấy chẳng làm được gì, tôi ôm Thục xiết chặt – “As long as you love me, I am willing to die.”
Nàng khóc rưng rức trong lòng tôi, như hờn dỗi, như uất ức. Lúc này tôi biết chắc rằng kẻ bị bắt cóc, ko phải là cô ấy, mà là tôi.




“Tớ sẽ quay lại, cho tớ 5 ngày.” – Bằng nắm vai tôi. – “Tớ đã hứa sẽ với họ là sẽ về hôm nay.”
Tình yêu, là 1 điều gì đó rất khó hiểu, nó có sức mạnh hơn tất cả mọi thứ, nó có thể làm ta vừa đau đó, vừa khóc đó, mà lại có thể cười ngay, hạnh phúc ngay chỉ sau tích tắc. Câu khẳng định “Tớ sẽ quay lại” của Bằng dù ko có gì bảo đảm, vẫn làm tôi tin tưởng tuyệt đối.
Tôi ko tiễn anh ra sân bay. Bằng tạm biệt tôi tại cửa nhà với 1 nụ hôn nhẹ trên trán, và 1 câu nói thì thầm vào tai - “Chờ anh nhé.”
Chữ “anh” trong câu ấy ngọt ngào hơn chữ “tớ” rất nhiều, và tôi biết má mình đỏ ửng, tôi thích chữ “anh” đó làm sao, nhưng Bằng có vẻ sợ tôi nổi giận, nên sau khi nói xong, anh bỏ chạy cắm cổ ko dám quay đầu lại.
That’s how our love began.

64.Ngày … tháng … năm….

Khi tôi báo anh Khoa về chuyện sẽ chuyển vào Sài Gòn, anh còn nghĩ tôi chỉ nói đùa. Anh ném cho tôi 1 lon bia bảo rằng tôi muốn đi đâu thì đi, cứ đúng ngày diễn của nhóm có mặt là ok. Tôi cố nhắc anh Khoa rằng tôi đang nghiêm túc – “Em nói thật đấy, Em sẽ rời nhóm.”
Đến lúc này thì anh mới nhận ra thái độ quyết đoán của tôi, anh hơi chùn xuống nheo mày – “Vì cô nàng ấy sao?”
“Vâng ạ.” – Tôi đáp dứt khóat – “Anh nói với họ giúp em”




Hôm ấy khi cả nhà từ Vũng Tàu về, mẹ tôi có hỏi tôi về chuyện anh Trung. Mẹ nói tôi nên cho mình cơ hội suy nghĩ, người như anh Trung là rất khó kiếm. Tôi bảo rằng tôi hiểu điều đó hơn ai hết, nhưng tình yêu ko thể miễn cưỡng được. Mẹ bảo tôi khờ.
Bằng có nói 5 ngày sau trở lại, và hôm nay thì đã 2 ngày rồi. Tôi ko nhắn tin, ko gọi, để thả con tim trong sự khắc khoải chờ đợi. Anh cũng ko gọi cho tôi, chỉ có hôm qua nhắn 1 tin ngắn, nội dung – “Ở đây bão tan rồi nhưng núi lửa lại phun, Thục ạ.”



“Em có thể bỏ chơi trống sao?” – Anh Khoa tỏ ra nghi ngờ - “Cô gái ấy có đáng để em phải như vậy ko?”
“Em có bỏ trống đâu.” – Tôi nhỏen miệng cười – “Mà cho dù có bỏ, thì cũng đáng. Với em thì chỉ cần có Thục là đủ.”
“Đồ ngốc.”
Anh Khoa hơi bực dọc khi nói câu ấy, ít khi tôi thấy anh nổi giận, nhưng lần này thì rõ ràng là thế. Thái độ của anh có lẽ chỉ dành cho cái thằng “si tình mù quáng” như tôi.




Buổi tối ba gọi tôi về nhà, giảng cho 1 bài học đạo đức. Ba nói tôi còn quá ngây thơ, đi mơ tưởng 1 tình yêu lãng mạn gì đó, để rồi đánh mất 1 chính nhân quân tử (chính nhân quân tử ở đây chắc là anh Trung rồi). Rằng con gái lấy chồng cần 1 người đàn ông chững chạc, hiểu biết, chân thành, chứ ko phải là người con trai hào hoa, nồng nhiệt hảo.
Tôi cảm thấy mình đã đủ lớn, đã chịu đựng quá nhiều, trong lúc bị dồn ép, tôi chỉ nói – “Con yêu người ấy, ko có ảnh, con thà…đi tu.”
Ba tôi ngớ người ra, ôm trán, gọi mẹ tôi – “Bà vào đây nghe con gái bà nói nè.”



Anh Khoa lạnh lùng từ chối lời nhờ cậy của tôi, anh nói tôi phải trực tiếp cho họ biết. Đó là 1 việc ko mấy dễ dàng nếu như ko muốn cho là “thập tử nhất sinh”. Thức thở dài thất vọng, chui vào góc nằm trùm chăn kín. Vũ chửi tục 1 câu rồi bỏ ra khỏi nhà trọ, lão Phúc đấm cho tôi 1 cú trời giáng, chảy máu răng. Anh Khoa phải lao vào can mới giữ được lão lại, anh kêu tôi hãy ra ngoài đi và tốt nhất là đừng về nữa.
Tôi cảm thấy mình có lỗi với họ. Tôi bước ra khỏi căn phòng trọ như 1 kẻ tội đồ. Liệu có thực sự xứng đáng ko? I don’t care.





“Con cảm thấy vẫn còn tin con trai Hà Nội được sao?” – Mẹ tôi than vãn thì đúng hơn là hỏi han tôi. Bà ngó xa xôi lên bức tranh trên tường. Tôi im lặng mãi 1 lúc thì nói – “Cho con thêm lần này. Con tin anh ấy.”
Mẹ bao giờ cũng dễ xiêu lòng hơn ba, mẹ xoa đầu tôi và ôm nó vào lòng, hôn nhẹ. Mẹ nói mẹ chỉ sợ tôi bị người ta phụ bạc, ôm khổ dài lâu mà thôi, suy cho cùng mẹ và ba chỉ mong tôi hạnh phúc. Tôi tự nghĩ lỡ mà Bằng cũng… như Duy, hay chỉ đùa cợt với tôi, chắc tôi chỉ còn con đường bỏ xứ ra đi để khỏi làm bận lòng người thân nữa…

65. Ngày … tháng … năm….


Tôi tìm An, vì tôi ko còn nơi nào để đi. Cô ấy luôn là chỗ dựa của tôi, nghĩ cũng buồn cười, tôi chỉ biết trút gánh nặng lên vai An mà ko hề có lần nào chia sẻ nỗi lòng của cô ấy.
“Miệng cậu sao thế?” – An lo lắng nhìn chăm chăm vào khóe môi rướm máu, bầm tím vì cú đấm của lão Phúc. Tôi gạt đi – “Tớ bị đụng trúng thôi.”
“Đừng dối, cậu bị ai đánh phải ko?”
Tôi cười khì, cốt để An thấy bớt lo đi. Nhớ tới món quà đã mua, tôi lấy chiếc vòng xuyến ra – “Cái này tớ mua tặng cậu.”




Anh Trung đến tìm tôi ở công ty, tôi đoán chắc anh cũng đã chờ tôi khá lâu. Tôi cố nán lại văn phòng vì sợ về nhà lại gặp ba nữa. Nhìn thấy anh, tôi chỉ còn cảm thấy ái ngại và khó xử.
“Anh chờ em có việc gì ko?” – Tôi hỏi giọng mệt mỏi, ko mấy nhiệt tình. Anh Trung dắt chiếc xe đi song song bên tôi – “Anh chỉ…à…anh chỉ…à, em đói ko?”
Đó là người miền Nam. Chẳng biết tán tỉnh, văn vẻ, chỉ lúng búng như gà mắc tóc, để rồi bung ra 1 câu ngố ơi là ngố. Tôi bật cười khẽ - “Anh muốn rủ em đi ăn?”
“Uh” – Anh gật đầu, cười hiền. Tôi vào bãi lấy xe của mình rồi cùng anh tấp vào 1 quán hủ tíu nam vang trên đường.



An đón chiếc vòng đeo tay 1 cách thích thú, ngạc nhiên, hình như cô ấy ko mong đợi việc tôi mua quà cho mình. Điều ấy cũng khiến tôi thấy vui vui, tạm quên chuyện ban nãy bị cả nhóm tẩy chay, bởi đã dứt áo ra đi vì 1 người con gái.
“Đẹp nhỉ?” – An ngắm nghía chiếc vòng – “Đây là món quà đầu tiên cậu tặng tớ đấy.”
Oh, thế à? Tôi tệ đến vậy à? Giờ tôi mới nhận ra điều An nói là đúng. Sinh nhật cô ấy, tôi chỉ mua cái bánh kem, 2 cây đèn cầy, mang đến ăn với An, mà thông thường tôi luôn là kẻ ăn nhiều hơn. Xấu tính thật.




“Em xin lỗi chuyện hôm bữa.” – Tôi mở lời khi thấy anh Trung cứ ăn, gắp hết tôm qua cho tôi, rót nước cho tôi, mà chẳng hé răng lời nào. Anh nghe tôi nói thì ngước lên – “Ủa, em đang nói đến chuyện gì?”
“Chuyện em bảo - Ko được..hôm đi Vũng Tàu…” – đến phiên tôi lúng túng – “Em…thực ra em…”
“Ah, chuyện hỏi cưới hả?” – Anh tỏ vẻ ko bận lòng – “Em ko thích thì thôi, anh chỉ hỏi linh tinh ấy mà.”
“em…” – Tôi muốn nói thẳng cho rồi, nhưng chẳng biết phải dùng câu nào cho hợp, ko quá vô duyên, cũng ko quá tàn nhẫn.
“Mà tay em sao rồi? Hết đau chưa?” – Anh đưa mắt nhìn bàn tay trái của tôi – “Xem ra đã có người xoa dịu nó rồi hén.”



Sau khi tôi giúp An đeo chiếc vòng vào cổ tay, An chạy đi lấy thuốc bôi cho tôi. Cô ấy nhẹ nhàng và khéo léo như 1 cô y tá chuyên nghiệp. Vài người ở Khách sạn nhìn chúng tôi, che miệng khúc khích cười , ngụ ý gì đó, tôi cũng ko rõ, chỉ thấy ngượng. Thế là tôi lên tiếng ngay sau khi An đã xong việc.
“À, tớ muốn nói cậu chuyện này.”
An thu dọn mấy miếng bông và thuốc bôi, nhìn tôi ngơ ngác.
“Tớ muốn nói là tớ…tớ sẽ..” – Tôi thấy khó khăn để cho An biết quá, hơn cả khi nói với những người trong ban nhạc. An lắng nghe 1 lúc, rồi cười buồn – “Tớ biết cậu muốn nói gì rồi.”
“Cậu biết à?”
“Cậu muốn xa Hà Nội, vào Sài Gòn phải ko?”
 
66. Ngày … tháng … năm….
Lời của anh Trung nói làm tôi xấu hổ, miếng băng trên tay do Bằng dán đã 3 ngày nay tôi ko chịu thay ra, trông nó bẩn như con nít nghịch đồ hàng. Tôi cười cho đỡ thẹn, rồi cắm cổ ăn cho xong tô hủ tíu với đầy nhóc tôm do anh đã gắp qua cho tôi hết.
“Anh ko ăn tôm à?” – Tôi thuận miệng hỏi.
“Ko, nó có nhiều canxi nên tốt cho phái nữ hơn. Nữ giới thường dễ bị loãng xương…” – Anh giải thích chân thật, tôi bất thình kêu lên – “Ôi trời, đúng là bác sĩ có khác.”
Lần đầu tiên tôi thấy anh cười tươi đến vậy, một nụ cười trẻ con tóat ra từ gương mặt người đàn ông đĩnh đạc, tuổi đời đã xấp xỉ 30. Tôi thầm nghĩ, nếu định mệnh ko xui khiến có sự xuất hiện của Bằng, có lẽ tôi đã nên duyên với anh rồi.



Tôi chỉ có thể “Uh” 1 tiếng trống ko khi An hỏi. Tôi ko biết nói gì bây giờ, có phần vì tôi thấy hổ thẹn quá. Ngày nào tôi còn bảo rằng tôi chắc chắn ko rời xa nơi này. Thực lòng tôi đã bị Thục cướp mất tình yêu với quê hương rồi. Tôi thậm chí đã ko hề suy nghĩ thêm gì, cứ thế mà quyết. Lúc bấy giờ có thể trong tôi chỉ còn nỗi khát khao được ở bên cạnh Thục, bất chấp tất cả.
An đưa tay khẽ khàng đặt lên má tôi, cô ấy ngắm tôi rất lâu. Ngắm, chứ ko phải nhìn. Tôi thấy bối rối, tim hơi loạn nhịp. Chưa lần nào An như thế với tôi cả.
“Tớ sẽ nhớ cậu lắm.” – An thì thầm, giọt nước mắt đọng trong khóe mắt lăn dài – “Cậu sẽ sống được ở đó sao, Bằng của tớ?”
Tôi thấy cổ mình nghẹn lại.




Anh Trung đưa tôi về nhà, nhìn tôi vào thang máy rồi mới quay xe ra. Trước khi tạm biệt anh còn khuyên tôi nên thay băng, rửa vết thương để tránh bị hầm, ủ vi khuẩn, nhiễm trùng. Vì thế tôi đành phải tháo miếng băng “tình yêu” mà mình đã cố giữ suốt mấy ngày qua.
Vết thương đã lành miệng, nhưng vẫn để lại sẹo sâu, và vì chỉ mới vài ngày, nên tôi còn thấy đau đau.
“Anh ta đi rồi hử?” – Tấn hỏi vọng ngòai cửa phòng tắm, chỗ tôi đang đứng trước lavabo. Tôi quay ra trả lời nó – “Uh, nhưng sẽ trở lại.”
“Vậy hả? Rồi 2 người làm Romeo và Juliet àh? Chị biết chắc ba sẽ ko chấp nhận mà.” – Tấn nói giọng thương hại tôi. Tôi giũ tay cho khô nước, lau sơ qua rồi đi ra ngòai, ko đáp thêm về câu Tấn đã cảnh cáo. Bởi tôi cũng biết con đường phía trước đầy gian nan, và điều quan trọng, tôi ko giống như Juliet, dù rất yêu, tôi cũng ko bao giờ có thể làm tổn thương ba mẹ mình.



“Tớ ko biết.” - Tôi đáp rồi đứng dậy – “Tớ sẽ thích nghi thôi. Cậu đừng lo… thỉnh thoảng vào thăm tớ nhé.”
An đưa tay quệt nước mắt, mỉm cười rồi đứng lên theo tôi – “Ừh, cậu có tình yêu mà. Tình yêu sẽ giúp cậu quên hết mọi thứ, về Hà Nội, về ban nhạc đường phố, về Bánh tôm Hồ Tây, và…cả tớ nữa.”
Đó là 1 lời hờn dỗi, tôi biết, nó rõ ràng quá còn gì. Dù cười tươi nhưng đôi mắt An có nét hụt hẫng, buồn man mác, khiến tôi ko khỏi chạnh lòng, phải gấp rút rời khỏi đó trước khi cảm thấy hối tiếc mà thay đổi quyết định.
Tôi đã quên ko nói với cô ấy điều này – tôi sẽ ko quên bất cứ điều gì cả. Đặc biệt là cô ấy.


67.Ngày … tháng … năm….

Tôi trốn ko dám gặp mẹ, sợ bà có thể sẽ…giết tôi mất nếu biết tôi vào Nam sống để gần người yêu – 1 cô nàng Sài Gòn chính gốc. Tôi chỉ đánh 1 cái điện cho đứa em gái, bảo nó rằng “Anh phải vào Sài Gòn 1 thời gian. Có việc gì cứ liên lạc bằng di động với anh.”
Tôi hành quân vào Nam cũng như lần trước chỉ với 1 chiếc ba lô – vài bộ đồ và ít tiền bạc, còn bộ trống tôi cũng để lại cho nhóm, vì họ cần 1 người chơi trống mới. Khi tôi ra sân bay, hoàn toàn cô độc, súyt chút tôi đã rơi nước mắt. Ko ai buồn tiễn tôi. Họ giận tôi, cũng đúng thôi.
Nhìn xuống Hà Nội lần nữa, tôi thấy hình như mình đã đánh đổi quá lớn để có Thục.




Buổi sáng họp xong, chị Tuyết túm áo tôi đưa cho 1 tờ báo, nói – “Nó vì em phải ko?”
Trên trang báo chị Tuyết đã mở sẵn, tôi đọc được dòng tiêu đề lớn chính giữa– “Tay trống Gia Bằng rời nhóm Roam Band – cú sốc lớn.”
Tôi ko trả lời chị Tuyết được, vì mải chúi mũi vào bài báo. Phóng viên đặt rất nhiều câu hỏi với anh Khoa – “Gia Bằng sẽ solo hay sang nhóm khác?”, rồi, “Anh ấy sẽ đi đâu?”… nhưng anh đều tránh né trả lời trực tiếp.
Một chút hoang mang xâm chiếm tôi. Vậy là anh sẽ vào, hôm nay là ngày thứ 5. Nhưng tôi đã ko nghĩ tới việc Bằng phải từ bỏ nhóm, để vào đây cùng tôi. Quá lớn để bắt anh phải hy sinh, tôi có ích kỷ lắm ko?



Tin tôi tách ra khỏi nhóm đã tràn ngập trên các báo Thông tin Văn hóa, tội nghiệp anh Khoa luôn là người phải đứng mũi chịu sào. Lúc xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tôi gặp lại cô tiếp viên hôm nọ, người đã cho tôi vào sau khi nghe câu chuyện về ‘25 minutes’.
“Anh còn nhớ Linh ko?” – Cô ấy cười thân thiện – “Linh có đọc báo, anh bỏ nhóm để vào đây?”
“Uh..nhớ..” – Tôi ậm ừ, có chút xấu hổ – “Lần ấy anh ko trễ phút nào chứ?”. Linh nháy mắt.
Tôi cười gật đầu – “Ko, rất kịp thời. Cảm ơn Linh nhé.”
“Ko có chi, khi nào đám cưới thì mời Linh nha.”
Thoáng chốc tôi đã ko còn nhận ra cô gái khó tính hôm trước, đúng là con gái Sài Gòn, mưa nắng thất thường thật. Họ cởi mở chỉ sau 1 lần quen biết, cứ như đã thân nhau từ hồi nào rồi ấy.




Tôi thấp thỏm suốt từ sau khi đọc tờ báo, ngồi trước máy vi tính mà con chữ cứ nhảy múa. Tôi vào web tra tất cả các chuyến bay từ Hà Nội vào, nhẩm tính thời gian.. Bằng sẽ đi chuyến lúc mấy giờ?
“Em cứ như cô công chúa đang chờ hòang tử đến đón vậy.” – Chị Tuyết chọc ghẹo, chìa cho tôi miếng thơm có muối ớt. Tôi còn lòng dạ nào mà ăn uống nữa, trời ơi.
Tôi cứ vài phút lại mở điện thoại ra, xem có ai nhắn ko, rồi lại bấm số Bằng, nhưng cuối cùng vẫn ko gọi. Nỗi bồn chồn mỗi lúc một lớn dần.
Và điện thoại tôi reo.
“Đoán xem tớ đang ở đâu nào?”

68.Ngày … tháng … năm….

Tôi đã gọi điện đến công ty Thục để hỏi địa chỉ, tôi muốn dành cho cô ấy 1 sự bất ngờ. Tôi đứng ở dưới cổng chính tòa nhà, gọi cho cô ấy. Giọng Thục đứt quãng – “Ở …Sài Gòn à…vào rồi à?”
“Dĩ nhiên. Tớ đã nói là vào.” – Tôi cố kèo cưa – “Nhưng quan trọng là tớ ở đâu giữa Sài Gòn? Kinh độ mấy, vĩ độ bao nhiêu?”
“Kinh độ 301 , Vĩ Độ đường Hòang Diệu, vị trí ngay trước cửa công ty KOYAKI” – Thục nói rành mạch trong điện thoại, tôi ngạc nhiên và đưa mắt nhìn quanh. Cô ấy ở đâu nhỉ?
“Nhìn lên đi.” – Thục nói nhẹ nhàng. Tôi ngước lên cao và thấy bóng cô ấy ở cửa sổ. Tôi bỏ điện thoại xuống và vẫy cô ấy.




Tôi chạy như bay ra thang máy, nó cứ chỉ số 2 hoài. Tôi ở tầng 4, bực quá. Thế là tôi lao xuống thang bộ. Trò này sao giống…trên phim?
Mấy đồng nghiệp đổ xô chen nhau ra cửa sổ để nhìn xuống, tò mò về “chàng trai Hà Nội có giọng dễ thương” như lời đồn của Hằng. Tôi mặc kệ. Chị Tuyết còn ráng chọc thêm 1 câu – “Coi chừng té lăn quay đấy cô nương!”
Mà tôi cũng tưởng mình té thật, tôi chạy ko thua gì phim hành động rượt đuổi. Để rồi, nhìn thấy Bằng ở đó, mái đầu ko đội nón, để tóc lòa xòa, giữa cái nắng chói chang của buổi xế trưa Sài Thành, tay nắm quai đeo Ba lô, cười với tôi.



Thục mặc chiếc áo sơ mi màu hồng, tay áo dài vấn lên cao quá khủyu và 1 chiếc váy đen công sở. Cô ấy cột tóc phía sau, để lộ chiếc cổ thanh tú và đầy quyến rũ. Tôi bước tới…
Ko có cái ôm nào đâu. Giữa chỗ công ty mà, Thục sẽ ko làm thế, dù tôi muốn ôm cô ấy vô cùng.
“Sao vậy?” – Tôi hỏi khi thấy cô ấy cứ đứng như pho tượng – “Ko chào mừng tớ sao?”
“Cảm ơn…” – Cô ấy chỉ nói khẽ và hỏi tôi – “Phải bỏ…nhóm nhạc sao?”
Nhắc tới nhóm nhạc, tôi lại thấy đau nhói, nên tôi bảo cô ấy đừng hỏi về chuyện đó nữa.




Tôi biết cảm giác của Bằng lúc này, và lẽ ra tôi ko nên hỏi đến. Tôi bước nhẹ lên, luồng tay qua eo Bằng, và ôm anh. Mặc kệ những ai đang trố mắt nhìn, cười khúc khích, hay xì xầm to nhỏ. Tôi chỉ gục đầu lên vai anh, nói rất rõ – “Em yêu anh”.
Đó cũng là câu đầu tiên tôi thốt ra với 1 người, trong suốt quãng đời 23 năm của mình. Tôi chưa từng nói như thế với Duy.
Nhưng tôi ko hề u mê, tôi biết rõ mình đang làm gì và nói gì. Tôi sẽ ko hối hận cho dù sau này Bằng có là con người thế nào đi nữa. Yêu, thế thôi.



Tôi như dạo bước giữa thiên đường.
Thôi rồi, mẹ ơi, An ơi, anh Khoa ơi, Hà Nội ơi… Thằng Bằng của mọi người đã bị bắt cóc từ đây, nó chết ngay khoảnh khắc này rồi, đừng ai mong kéo nó ra khỏi cô ấy. Đời này kiếp này, nó sẽ bám nàng như … ký sinh trùng, bởi nàng yêu nó – tình yêu thực sự.
Tôi bỏ ba lô và ôm chặt cô ấy hơn, để cảm nhận cái tình yêu cháy rực, ko chỉ của tôi, mà còn của cả Thục nữa. Những nuối tiếc, do dự suốt hôm qua nay đã tan biến, tôi tin mình đã quyết định đúng.
Vì chúng tôi yêu nhau.


69.Ngày … tháng … năm….

Thế giới của tôi từ sau hôm ấy như 1 bông hoa hồng đỏ rực rỡ, tỏa hương thơm ngát nhưng cũng ko thiếu gai góc. Mẹ tôi và chị Hai ko phản đối, nhưng họ cũng ko ủng hộ, họ ko thích hỏi gì về Bằng – bạn trai tôi. Điều ngạc nhiên là Tấn rất đồng tình với tôi, nó làm tôi hơi ngỡ ngàng. Tôi biết ơn vì điều đó, nó cho tôi cảm giác là ít ra mình ko cô đơn.
Về ba, có một chiến tranh lạnh nổ ra giữa 2 cha con tôi. Ba ko lên chung cư thăm tôi, mỗi khi tôi về ông cũng bỏ vào phòng ko thèm ăn cơm. Tôi mang café vào thì ông giả bộ ngủ, chẳng buồn ngó tới mặt tôi nữa.
Nhưng bù lại, tôi có 1 tình yêu hạnh phúc.



Tôi tìm được việc ko mấy khó khăn, vì trước đã từng làm giao gas nên tôi cũng có bằng lái xe, giờ rất hữu ích cho công việc giao… nước khoáng. Tôi ko muốn bỏ trống, nên buổi tối tôi đến bar hôm trước đã chơi, vì họ nói đang thiếu 1 tay trống giỏi. “Giỏi” hay ko thì tôi ko biết, nhưng tôi đã bảo họ đừng để nhiều người biết tôi là 1 thành viên của Roam Band.
Tôi vận động 1 chị nọ ở tầng 2 cùng chung cư với Thục cho thuê căn phòng mà chị đã thông báo chỉ cho “SV nữ thuê”. Với tài mồm mép của tôi thì chỉ cần mất nửa ngày, chị ấy cũng phải chấp thuận, dù vẫn cố đặt ra những nội quy khắc khe.
Sao cũng được, ở càng gần nàng càng tốt. Hehe.




Mỗi ngày, Bằng đưa tôi đi làm bằng…xe tải chở nước Lavie. Có thể hơi mắc cười như tôi thấy chuyện đó thật … lãng mạn. Những người cùng công ty cứ hay trêu tôi là “công chúa nước suối” mỗi khi Bằng đưa tôi đến. Họ bảo tôi có anh bạn trai đáng yêu quá, nhưng tôi ko mấy vui vẻ vì thường là mấy cô gái khen, kèm theo câu – “Tán khéo ghê.”
Điều đó có nghĩa là anh ta cũng dùng “năng khiếu bẩm sinh” để đùa cùng các cô, làm các cô vui cười. Hừ. Bực thật đấy.
Mà khi tôi bực mình, mặt tôi trông chẳng khác nào Bà La sát.



“Tớ về nhé.” – Tôi vẫy tay chào cô tiếp tân của KOYAKI, và cô ấy cũng cúi chào vui vẻ, quay sang Thục – “Ngồi trong xe đó vui ko chị?”
Thục hơi cười nhưng rõ ràng là nụ cười miễn cưỡng, nhạt thếch, có vẻ ko vui. Tôi đỡ lời – “Tìm 1 anh bạn như tớ thì sẽ biết chứ gì.”
Cô bạn Hằng tiếp tân đánh tôi 1 phát nhẹ, rồi cười hi hi, nói – “Có 1 người nào như anh đang available là em ko bỏ qua đâu.”
“Đấy!” – Tôi húych Thục, cố để chọc cô ấy cười – “Em thấy anh lúc nào cũng có người chờ giành ko?”
Nhưng cô ấy ko cười, buông lỏng 1 câu với cả tôi và Hằng – “Thế thì 2 người quen nhau đi.”, rồi đi luôn ra xe, ko bước lên.




Bằng đuổi theo đưa tay ôm eo kéo tôi lại, tôi cố gỡ tay anh ta ra.
“Em giận gì thế?” – Bằng vừa nói vừa cười, vẫn chẳng thể nghiêm túc được.
“……Ko giận gì hết….”
Tôi nói lẫy, vừa gỡ được tay Bằng ra, tôi đi 1 mạch ra ngoài tìm xe…ôm. Bằng đứng đó la to – “Ko ai dám chở em đâu. Hehe”
Gì? Ko có ai dám chở tôi á? Xí!!!!!!

70.Ngày … tháng … năm….

Chẳng biết anh ta trong thời gian qua đã vận động hành lang thế nào mà toàn bộ các chú, các anh xe ôm gần công ty quen đều cười toe ko chịu chở tôi. Ngay cả đồng nghiệp nam cũng từ chối cho quá giang. Có tức ko cơ chứ!
Gã bạn trai của tôi cứ đứng cho tay vào túi quần, húyt sáo, làm tôi muốn điên lên. Tôi đi bộ luôn để tìm trạm xe. Chỉ đến khi đó, Bằng mới chạy theo nắm tay tôi lại – “Thôi mà, anh sai. Sorry!”
Có thế chứ.



Thục là vậy, quen cô ấy rồi tôi mới biết Thục rất khó tính, hay dỗi, và lần nào tôi cũng phải “Anh sai, Sorry!” dù ko biết mình có tội gì. Trong tình yêu thì nam giới luôn chịu thiệt, biết sao được. Cô người yêu của tôi là tiểu thư mà.
Tiểu thư… tôi nhớ hồi ấy mình đã từng mắng Thức rằng Thục ko phải tiểu thư. Cô ấy cũng nói cô ấy ko phải. Nhưng giờ thì tôi lại thấy cô ấy giống. Kén ăn, nấu nướng kém ^^, ham ngủ..v…v..
“Em…tiểu thư thật đấy.” – Tôi buột miệng nói khi đang nghĩ tới chuyện này. Thục tròn mắt – “Sao? Em tiểu thư hồi nào?”




Ko hiểu sao tôi ghét bị người ta gán cho cái mác tiểu thư, mặc dù đôi lúc, tôi cũng thấy mình tiểu thư quá. Còn nhớ lần đi du lịch với công ty, tôi chẳng tài nào ngủ lều được. Chị Tuyết lúc ấy còn bảo, tôi chắc chỉ toàn ngủ trên long sàn thôi.
“Thì em có biết nấu ăn đâu, chỉ toàn mua trong siêu thị...” – Bằng nói bâng quơ. Thì ra là chuyện bếp núc, hèn gì người ta nói đường đến trái tim người đàn ông là thông qua…bao tử. Tôi bị khích tướng liền vênh mặt – “Ai nói vậy? Tại em ko muốn làm thôi…”



Và thế là, Thục bảo tôi chở cô ấy ngang chợ, để cô ấy mua các thứ chuẩn bị 1 bữa tối, mà theo cô ấy – “tuyệt hơn ở nhà hàng năm sao”. Cái vẻ mặt tự tin của Thục làm tôi buồn cười đến chết được, cứ như Yan Can Cook thì Thục cũng Can Cook vậy.
Tôi đánh vòng cho xe trả về công ty, rồi đi bộ đến chợ để chờ cô ấy. Thục xách 2 cái bị to đầy rau củ, tôi vội đỡ hộ - “Món gì thế?”
“Canh soup, món này em khoái nhất.” – Thục cười bí hiểm.




Hôm nay Tấn đi học buổi tối nên nó sẽ về sau 9h, vì vậy tôi mới có can đảm nấu 1 bữa ăn cho người yêu. Nếu để Tấn biết vụ này, nó mà ko trêu chọc tôi suốt thì nó ko phải em tôi rồi.
Bằng ngồi ở bàn ăn, khua 2 chiếc đũa gõ vào chén thành những âm điệu vui tai, đúng là…tay trống. Tôi cũng vừa hòan tất nồi canh soup nấu xương hầm và 2 con cá chiên, sau hơn 1 tiếng vật lộn với nó.
Tôi mang ra trong niềm háo hức chờ đợi….
Bằng ăn, ko có chút cảm giác nào.



Tôi ko phủ nhận là Thục nấu cũng ko tồi, có thể còn rất ngon nữa vì tôi có thể cảm nhận được mùi hương hấp dẫn của các món ăn. Tuy nhiên tôi ko thấy thích, ko một cảm giác “ngon” thực sự. Tôi nhớ những món ăn Hà Nội vô cùng.
Tôi thèm ăn canh rau muống dầm sấu chua, tôi thèm cà cuống kho với mắm tôm, tôi thèm bún ốc, chả quế, và thèm…bánh tôm Hồ Tây nữa. Chưa bao giờ tôi thấy nhớ Hà Nội như lúc này, bát cơm và đôi đũa trên tay tôi bỗng nặng chịnh, khô khốc và vô cảm.
Thoáng bắt gặp ánh mắt Thục nhìn tôi, tôi vội nhắp 1 miếng cá, tặc lưỡi – “Chà, ngon thật.”




Anh ta nói dối. Tôi đọc được 1 nỗi buồn chán nào đó trong đôi mắt sâu thẳm và đầy ắp tâm trạng của Bằng. Rõ ràng, anh ko thích ăn những món này, sao phải cố giả vờ là thấy chúng ngon? Tôi bỗng chốc thấy mình ko thể bước vào bên trong Bằng, có 1 bức tường vô hình nào đó được xây kín đáo, mỗi khi anh như thế.
“Ngon thật sao?” – Tôi chỉ hỏi vờ vịt. Bằng nhoẻn miệng cười đại khái, rồi cố lùa cho hết chén cơm.
Khoảnh khắc đó, tôi nhận ra mối quan hệ giữa 2 chúng tôi có 1 vết răng ko khớp.

71.Ngày … tháng … năm….

Dần dà, tôi đánh mất cảm giác chơi trống bằng đam mê, mà chỉ như 1 công việc tôi đang làm và phải làm để tồn tại. Nghe đâu ngòai kia nhóm cũng tan rã, vì anh Khoa bảo tay trống mới ko ăn ý được. Họ chia ra mỗi người 1 nghề, thỉnh thoảng ngồi lại với nhau uống vài cốc rượu, nói chuyện phiếm và… chửi rủa tôi.
An ko nhắn tin cho tôi thường xuyên, nhưng cô ấy gửi cho tôi 1 dòng link. An bảo dạo này cô ấy thích lên mạng, viết blog, vì khách sạn đang mùa ế ẩm. Ban đầu tôi chỉ đọc cho vui, về sau, tôi đọc để thấy cô ấy, thấy Hà Nội yêu thương – thỏa nỗi nhớ mong khắc khoải. Thỉnh thoảng tôi comment vài dòng linh tinh vào đấy, cũng thú vị thật.
Tôi hỏi Thục – “Em có viết blog ko?”, thì cô ấy bảo – “Blog hả? Em làm gì có thời gian!”




Khi ko, Bằng lại hỏi tôi về Blog, 1 loại nhật ký online mở ra để mọi người cùng đọc, cũng khá phổ biến với giới trẻ chúng tôi. Nhưng do công việc của 1 Project Assistant, hầu như tôi chỉ lên mạng để check các thông tin đấu thầu, rồi phải cắm cổ mail, chat với các đối tác để sắp xếp cuộc hẹn.
Bằng có vẻ thất vọng khi nghe câu trả lời của tôi – “Em chẳng thi vị cuộc sống gì cả. Viết cái đấy để ghi lại những gì đang diễn ra quanh mình cũng hay ấy chứ.”
“Vậy anh viết cho em đọc đi.” - Tôi cười vô tư – “Em mà viết thì chỉ toàn là lịch làm việc.”
Bằng lại cốc đầu tôi – “Có cô vợ tham việc như em thì chồng chỉ có chết đói. Anh phải nghĩ lại về việc cưới em thôi, ngốc ạ.”



“Thế anh thích cô vợ chăm bếp núc, thích viết blog, lãng mạn, thi vị.. hay là em?”
Thục nửa đùa nửa thật, tròn mắt nhìn tôi. Câu hỏi hơi đột ngột, và quá sâu xa khiến tôi có chút bối rối. Nhưng dù sao, tôi vẫn chỉ có thể khẳng định 1 điều – “Em, còn phải hỏi.”
Có thể đó là 1 đáp án khiến cô ấy hài lòng, Thục cười và hôn lên má tôi trước khi xuống xe vào công ty. Cô ấy biết cách trói chặt tôi, dù cho tôi có yêu Hà Nội, nhớ quê hương đến nhường nào đi nữa, thì ko thể nào xa cô ấy.
Bởi tôi yêu Thục hơn, hơn tất cả.




Bằng ko biết rằng tôi chỉ giả hồn nhiên ngây thơ như thế. Tôi quan sát từng thay đổi, từng thái độ trên gương mặt anh. Lúc trước, Bằng ko hề bối rối, ko cần tôi hỏi, ko do dự, ko suy nghĩ mỗi khi khẳng định tình yêu dành cho tôi.
Còn bây giờ, anh có chút xao lòng, và điều đó làm tôi đau đớn lẫn bất lực. Tôi ko thể chạy theo 1 hình mẫu mà Bằng bắt đầu mơ đến, vì tôi chỉ là chính tôi mà thôi. Tôi cố tình hỏi Bằng để anh sớm nhận ra điều đó, hoặc là tiếp tục hoặc là thôi, chứ ko phải vì tôi muốn nghe câu trả lời “Em, còn phải hỏi” đó, mặc dù, thú thực, nó làm tôi đỡ buồn hơn rất nhiều.
“Em ko vui hả, Thục?” – Chị Tuyết vỗ vai tôi thình lình khi tôi vừa vào phòng. Tôi chỉ gượng cười.
“Chuyện 2 đứa có gì ko tốt sao?”
Sự quan tâm của chị làm tôi trải lòng khá dễ dàng, chỉ sau 10 phút thì chị đã nắm hết những vấn đề gút mắc đang làm tôi chán nản. Chị bảo rằng chỉ vì tôi đã yêu 1 chàng trai Hà Nội, mà người Hà Nội thì họ yêu thủ đô của họ ko kém như yêu người tình đâu.
Hình như là chị đúng thì phải.

72.Ngày … tháng … năm….

Thục bảo tôi ghé ngang hàng hoa, tôi hỏi mới biết hôm nay là sinh nhật mẹ của cô ấy. Quen nhau gần 3 tháng mà tôi còn chưa gặp bố mẹ Thục, chỉ biết có Tấn. Nghe Thục nói cô ấy còn có 1 chị gái nữa.
Dù cũng rất sợ gặp 2 vị phụ mẫu của nàng, tôi vẫn cho rằng đó là việc nên làm, đặc biệt là hôm nay.
“Anh đến gặp mẹ em đựơc ko?”




Ko phải là ko được, nhưng…có nên ko? Tình hình chiến sự gia đình tôi thì cũng biết rồi đấy, đâu có vui vẻ gì. Nhưng thật bất công nếu Bằng ko được đến trong ngày sinh nhật của mẹ tôi, anh chẳng có tội gì, và tôi hãnh diện có 1 người bạn trai như Bằng. Tôi đánh liều, đến đâu thì đến.
“Được. Anh đi cùng em ha.” – Và tôi cũng ko quên dặn dò – “Sẽ căng thẳng đấy. Ba em khó, nên nói chuyện đừng màu mè quá, cứ thật lòng thôi.”
Bằng nháy mắt, nhảy xuống xe, bảo chị bán hoa bó cho 1 bó lys đẹp, rồi nói với tôi – “Anh màu mè lắm à? Yên tâm đi, bố mẹ em sẽ thích anh cho mà xem.”
Thiệt mệt, Bằng cứ tự tin cho rằng mình là 1 người sinh ra để được người ta yêu quý.



Cho đến khi nhìn thấy căn nhà to của gia đình Thục, tôi mới biết đích thị cô ấy là 1 tiểu thư đài các. Tôi ko sợ, ko ngại những căn biệt thự như thế này, nhưng tôi thấy nó xa lạ với cuộc sống bình dị của mình. Đó là lý do tôi ko thích đến nhà An.
Mẹ Thục là 1 người phụ nữ nhân hậu, ít lời. Bà đón bó hoa của tôi với nụ cười hiền hòa, nhưng cũng có hơi khách sáo, giữ kẽ. Thục và chị gái khá giống nhau, cả hai đều đẹp thuần khiết với đôi mắt trong như pha lê, mái tóc dài và gương mặt thanh tú, chỉ có dường như chị Thục hơi đơn giản hơn so với cô ấy.




Mẹ quan sát Bằng 1 cách kín đáo, ko để lộ ra ngoài, trái lại chị Hai rất thoải mái trong việc tìm hiểu. Bằng lễ độ, chừng mực, và nói năng có phần cẩn trọng – 1 hình ảnh hoàn toàn khác với người tôi từng biết. Tôi chợt thấy anh giống 1 quyển sách dày mà tôi còn chưa đọc tới những trang bên trong, chưa khám phá hết.
“Thủy, con vào kêu ba ra đi.” – Mẹ tôi nói với chị Hai – “Đến giờ ăn tối rồi.”
Tim tôi đập loạn xạ, mồ hôi rịn ra 2 bên thái dương, giống như bị sốt. Trong khi đó Bằng ngồi cạnh tôi, mỉm cười, nói chuyện với Tấn khá tự nhiên, ko hề có chút run sợ.
Ba tôi đi từ trên lầu xuống, mặc sơ mi và quần tây, tóc chải chỉnh tề. Bằng đứng dậy cúi đầu, người hơi gập, còn tôi thì cứ ngồi trơ mắt ếch vì chẳng biết phải làm gì nữa.



“Bạn trai con Thục phải ko?” – Bố cô ấy cười thân thiện bắt tay tôi – “Ngồi đi, tự nhiên hen.”
Tôi ko hiểu sao tay Thục lại lạnh ngắt khi tôi vừa chạm vào và môi cô ấy cũng run rẩy. Thục nhìn bố mình bằng ánh mắt nghi hoặc, e dè, như thể đang chiến đấu với kẻ thù vậy. Tôi đoán có điều gì bí ẩn đang diễn ra giữa 2 bố con họ, mà nó chắc chắn là liên quan đến tôi.
“Con ăn món trong Nam thấy quen ko Bằng?” – Mẹ Thục hỏi khi gắp thức ăn cho tôi. Tôi đỡ bằng hai tay rồi thành thật đáp – “Ko quen lắm ạ, cháu thích ăn món Bắc hơn.”




Mấy chục con mắt chưng hửng nhìn Bằng rồi lại nhìn tôi. Miệng Tấn ngậm 1 họng cơm tròn vo, chị Hai và anh rể giống bị điểm huyệt. Mẹ tôi hơi bất ngờ nhưng rồi cũng mỉm cười múc canh vào chén cho ba tôi, nói nhỏ giọng – “Uh, thì cũng phải. Người miền nào thích ăn món miền đó mà.”
Ba tôi cũng bị sốc, dĩ nhiên. Nhưng ông ko tỏ rõ thái độ cho lắm, chỉ gật gù đồng tình với lời mẹ tôi nói. Sự cởi mở của ba tôi với Bằng chỉ là lớp vỏ bề ngoài, che phủ những đợt sóng dữ đang cuộn trào trong lòng ông mà thôi. Tôi im lặng suốt buổi, ko mở miệng nói bất cứ câu nào, tránh để bị ba tôi bắt bẻ hay xét nét là tôi muốn đỡ lời cho Bằng.
Tôi ko trách Bằng, anh đã làm đúng. Tôi cũng đã nói anh nên chân thật, đừng khéo léo quá. Thà vậy còn hơn.

73.Ngày … tháng … năm….

Thục ko mảy may nói điều gì, cô ấy chỉ ăn và ăn. Tôi biết mình đang trở thành trung tâm của vũ trụ khi mà mọi người trong gia đình Thục đều tập trung quan sát tôi. Tuy nhiên nó ko làm tôi thấy khớp hay khó chịu, chỉ đến khi có 1 người khác xuất hiện ngay sau bữa ăn. Một người đàn ông trẻ, dáng trí thức, lịch sự và quan trọng là được bố Thục xem như … con rể.
Tấn nói nhỏ vào tay tôi – “Tình địch đấy.” Tôi liếc sang Thục, cô ấy dửng dưng như tự nãy đến giờ, rồi bỗng quàng tay với tôi như 1 cặp tình nhân mặn nồng thắm thiết. Đầu cô ấy hơi ngẩng cao.
Ánh mắt người kia chùn xuống khi thấy cảnh này, nhưng anh ta chỉ cười xã giao và gật đầu chào tôi.




Tôi ko biết mình đang hành động gì nữa, chỉ như 1 cách khẳng định rằng, tôi đã có chỗ.
Anh Trung ko đáng bị tôi đối xử như vậy, nhưng tất cả là tại ba tôi. Ai biểu ba tỏ ra thân thiện gần gũi với anh Trung, ai biểu ba kêu tôi pha nước cam cho anh Trung, ai biểu mẹ cứ cười khen món quà của anh Trung hợp ý mẹ quá… để Bằng của tôi trở nên lạc lõng. Tôi chỉ muốn bảo vệ tình yêu của mình mà thôi.
“Con với Bằng về nha, mẹ.” – Tôi nói rồi đứng dậy khi cả nhà vừa ăn xong bánh kem. Mẹ tôi gật đầu, còn ba tôi thì – “Để Bằng về 1 mình đi, con Thục ở lại với mẹ mày chút nữa chứ.”



Tôi hơi nhận ra bố Thục ko thích tôi, hoặc chí ít là thích người kia hơn tôi. Cả mẹ cô ấy cũng thế. Cũng phải thôi, người ấy là bác sĩ, nghề nghiệp ổn định và có trình độ hơn 1 tên chỉ biết chơi trống và đi giao hàng bằng xe tải như tôi.

“Uh, hôm nay là sinh nhật mẹ em mà” – Tôi nói nhỏ với Thục – “Anh lấy xe về, sáng mai sẽ đến đón em.”
“Khỏi đi cháu” – Bố Thục lên tiếng cản – “Lát khuya thằng Trung sẽ đưa nó về.”
Giờ thì tôi có thể khẳng định ông ko thích tôi 1 chút nào. Tôi như vừa bị xô ra khỏi chiến trường mà tôi đã khó khăn lắm mới giành được chỗ đứng. Một cảm giác hiếu chiến vùng lên trong tôi.




“Thế thì ko nên ạ. Thục là người yêu của cháu, mà cháu thì ko thể để người yêu mình về khuya với… người đàn ông khác được.”
Bằng nắm tay tôi kéo về phía mình, giọng nói mạnh mẽ tuyên chiến. Ba tôi cũng có phải là người dễ bị hạ đâu, ông cười khẩy – “Trước khi nó là người yêu cậu, nó là con tôi. Chẳng lẽ tôi ko biết cái gì nên hay ko nên à?”
Tình hình thế này thì còn căng thẳng hơn chiến sự…Pakistan nữa. Đến lúc tất cả mọi người ko biết phải nói gì, anh Trung rụt rè bảo – “Con xin lỗi nhưng tối nay con có ca trực, cũng ko nán lại lâu được. Con ghé mừng sinh nhật bác gái tí thôi.”
Và thế là anh Trung cáo từ ra về trước. Khi mục đích của ba bị hỏng ngang xương, ba cũng chẳng buồn giữ tôi lại làm gì, ông bỏ lên lầu ngay sau khi anh Trung đi được 5 phút.



“Anh có sợ ba em ko?” – Thục hỏi khi chúng tôi đang trên đường về. Tôi lắc đầu – “Anh chỉ sợ 2 người trong đời: mẹ anh và…em”.
"Gì? Em á?” – Thục hỏi lớn, hình như rất bất ngờ - “Sao lại sợ em?”
Tôi ko đáp, chỉ tủm tỉm cười. Tôi sợ cô ấy quá đi chứ, sợ nàng dỗi, sợ nàng buồn, sợ nàng khóc. Sợ ai đó cướp mất nàng, sợ ko thể ở bên nhau. Những nỗi sợ lung tung nhưng đều có liên quan đến cô ấy.
“Nói đi chứ! Em làm gì mà anh sợ?” – Cô ấy cứ cương quyết hỏi cho ra.
“Ko phải à? Em bảo anh đi đằng Tây, đố anh có dám đi đằng Đông ko?”




Tôi đập nhẹ vào lưng Bằng và cười rúc rích như 1 cô gái mới lớn. Đôi khi người ta cũng thích được nịnh bợ quá nhỉ? Rõ ràng biết đó là 1 câu tán khéo, tôi vẫn bị sập bẫy ngon lành. Người ta gọi như vậy là yêu mù quáng.
“Anh sợ mẹ lắm à?”- Tôi hỏi lảng sang chuyện khác.
“Ko phải sợ lắm, nhưng cũng sợ thật. Mẹ đánh anh đến ê ẩm cả mình đấy.”
“Vậy hả? Anh bị đánh vì chuyện gì?”
“Yêu em.”
 
74.Ngày … tháng … năm….

Kể từ sau đó, tôi và Bằng biết rằng tình yêu của chúng tôi ko được sự ủng hộ của các bậc phụ mẫu, ba tôi, và mẹ anh ấy. Người ta nói tình yêu đích thực càng bị cản trở càng trở nên mãnh liệt, ko biết nó có đúng trong trường hợp này ko, nhưng hình như tôi ko có ý nghĩ sẽ bỏ cuộc. Còn Bằng? Đã có lúc anh muốn rút lui. Đó là khi tôi đột ngột bị đau ruột thừa cấp.
Hôm ấy, ngay sau khi xem ti vi xong, tôi bỗng đau bụng dữ dội đến ko thể chịu nổi, Tấn hoảng hốt gọi anh Trung, vì nó chỉ nghĩ được tới anh ấy – 1 bác sĩ. Tôi được đưa thẳng đến bệnh viện bằng xe cấp cứu, và sau đó trải qua ca mổ ruột thừa kéo dài 1 tiếng.



Tôi nhận được điện thoại của Tấn lúc 4 giờ sáng, cậu ấy bảo Thục đang ở bệnh viện. Tôi lăn từ trên gi.ường xuống đánh động cả gia đình chị Vân chủ nhà, lập tức bay ra khỏi cửa với cái quần đùi và áo ba lỗ, nếu ko nhờ chị Vân nhắc chắc tôi sẽ tới bệnh viện trong bộ dạng ấy.
Thục nằm ở phòng hồi sức, tôi gặp anh bác sĩ hôm nọ ngay cửa phòng. Anh ta cho biết cô ấy phải nằm lại vài hôm. Tấn đang ngồi trên băng ghế ngoài hành lang, mặt rất đờ đẫn. Vì thế tôi bảo Tấn về nghỉ đi, để tôi trông Thục, nhưng Tấn nói cậu ấy chỉ tìm chỗ ngủ 1 lát thôi, chứ ko chịu về.
Gần sáng Thục lên cơn mê sảng, do sốt hay sao ấy. Tôi chẳng biết phải làm gì, chỉ gọi y tá, vài phút sau thì Trung đến. Anh ta đóng sập cửa ko cho tôi vào, để tôi vốn đang sốt ruột càng thêm sôi điên.




Khi tỉnh lại, tôi thấy đau nhiều ở vết mổ, còn đầu thì hơi nặng, có lẽ do thuốc mê. Tấn viết 1 mảnh giấy, nói nó đi thi buổi sáng, sẽ trở lại vào giấc trưa. Bằng ngồi cạnh gi.ường nhìn tôi, đôi mắt có vẻ buồn xa xôi thế nào. Tôi mò tìm tay anh và siết nó bằng sức yếu ớt của kẻ vừa tỉnh dậy sau ca phẫu thuật.
“Anh lo cho em à?” - Tôi mỉm cười – “Chỉ là mổ ruột thừa thôi, ko sao đâu”
“Em đã sốt….” – Bằng nói giọng hơi lạc đi – “Suốt đêm, người lo cho em ko phải anh, mà là anh bác sĩ Trung.”
Thì có gì lạ đâu, anh ấy là bác sĩ. Anh Trung chỉ lo cho tôi như bệnh nhân, hoặc có gì thì là hơn mức bệnh nhân 1 chút. Tôi cố ngồi dậy nhưng Bằng bảo tôi cứ nằm, ngồi sẽ bị đau.



Thục kêu đói và vì tôi ko biết phải mua cho cô ấy thứ gì ăn, tôi lại phải đi hỏi y tá. Chị y tá nói cô ấy chỉ uống được sữa và cháo loãng.
Tôi trở lại phòng thì gặp bác sĩ Trung. Anh ta khám cho Thục cẩn thận, dặn dò cô ấy và cũng dặn dò tôi. Tôi bỗng thấy anh ta ko giống tình địch, mà giống… đàn anh của tôi, cái gì cũng hơn tôi. Trước nay tôi chưa bao giờ tự ti đến vậy.
Ngồi nhìn Thục ăn từng thìa cháo, tôi bất giác nói bừa – “Em chọn anh ấy thì tốt hơn anh nhỉ.”




Trời ơi.
Tôi phun cả muỗng cháo đang ăn ra ngoài vì quá sốc. Ba tôi, mẹ tôi, mẹ anh ấy, hay ai cũng được, có thể nói câu này nhưng Bằng thì ko. Sao anh bảo tôi chọn anh Trung thay vì anh?
“Anh nói gì vậy?” – Tôi ngồi bật dậy và nhăn mặt vì đau ở bụng. Bằng hốt hoảng chồm người lên đặt tay vào chỗ tôi đang ôm, hỏi lo lắng – “Em lại đau à?”
Tôi thì thào trong hơi thở mệt mỏi – “Đừng có nói câu ấy lần thứ hai.”



Tôi vội gật đầu đồng ý để Thục chịu nằm xuống vì cô ấy cứ nhìn tôi kiên định. Làm sao mà nàng có thể tin rằng tôi sẽ từ bỏ, trao nàng cho gã bác sĩ kia được? Đôi khi tôi hay nói lung tung để tự thức tỉnh mình, chỉ có vậy thôi.
“Em sợ anh bỏ em đúng ko?” – Tôi cười, đùa 1 câu…hơi ko đúng lúc, Thục ngoảnh mặt đi, nhắm mắt lại chẳng đáp. Tôi cầm tay cô ấy lên và đặt lên đó 1 nụ hôn – “Em biết là anh ko thể mà.”


75.Ngày … tháng … năm….


Sau lần ấy, ko biết vì lý do gì, Bằng chỉ chơi trống vào 2 ngày cuối tuần, những ngày còn lại anh theo học 1 lớp Lập trình viên. Tôi hỏi Bằng thì anh chỉ nói tự nhiên muốn học thêm cái gì đó cho có kiến thức với thiên hạ.
Tôi ko nghĩ đó là lý do chính, bởi Bằng ko phải kiểu người như vậy. Điểm đẹp nhất của anh là 1 cách sống tự do, đam mê và quyết tâm với những gì mình đeo đuổi – điều đã đánh gục tôi. Tôi ko phản đối lựa chọn của Bằng hiện tại, nhưng tôi thích anh ngày ấy hơn. Hy vọng chuyện này ko phải vì tôi.



Hai mươi bốn tuổi, tôi vẫn còn quá lông bông, đủ để có thể trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngừơi yêu. Bản năng đàn ông của tôi ko cho phép mình tiếp tục sống như trước: vô tư, ko lo nghĩ được. Nếu muốn đứng vững trong chiến trường này, tôi phải nỗ lực rất nhiều cho tương lai.
Tôi có chút năng khiếu về tin học, nên tôi chọn học Lập trình để lấy bằng Kỹ thuật viên. Đây là lần đầu tiên tôi nghĩ đến việc tìm 1 nghề chính thay cho chơi trống. Tôi hầu như đã quên đi chính mình, 1 tay trống chỉ biết chơi bằng cả sức sống và tình yêu mạnh mẽ nhất.
Rồi bỗng dưng Vũ gọi tôi…




Thường mỗi cuối tuần tôi luôn đến bar lúc 7h để xem và nghe Bằng chơi trống, nhưng hôm nay tôi đến sớm hơn 1 chút do có thời gian rảnh. Một anh nhân viên chỉ hướng phòng trong cho tôi, bảo rằng Bằng đang ở đó.
Tôi lén đi thật nhẹ để xem anh đang làm gì, hình như chưa lần nào tôi quan sát anh từ xa hết. Bằng đứng ngay cửa sổ, đang nghe điện thoại và ko hề để ý đến sự “đột nhập” kín đáo của tôi.
“Uh…khỏe…tốt…………Gì cơ?……Ra đó à?………Vậy sao?………Tớ cũng nhớ mọi người………………Uh…………nhưng mà… Chắc ko được…………….Ko, tớ muốn lắm đấy chứ…………Xin lỗi………Bye……”
Tôi chỉ nghe được như vậy, và dưới ánh đèn đường, đôi mắt người tôi yêu đen và sâu, buồn chơi vơi như thể rất cô đơn. Anh phóng tầm mắt ra xa, hình như là về 1 chân trời vô định nào đó…



Vũ lẽ ra ko nên gọi tôi, cậu ấy chỉ mang lại ký ức và thắp cháy ngọn lửa tình yêu trong tôi đối với những gì ở đó – Hà Nội, Roam Band, những buổi chiều chơi nhạc tưng bừng, những hôm ăn mì gói của cả bọn và những đêm say khước ôm nhau ngủ.
Vũ nói cả nhóm ai cũng mong lại được cùng nhau chơi thỏa thuê. Hôm đi ngang góc phố Tràng Tiền cũ, có nhiều người hỏi sao nhóm ko chơi nữa? Và anh Khoa nghĩ đến 1 đêm tái ngộ…
Tôi đã muốn đi biết bao nhiêu. Nhưng tôi đã từ chối.




Tôi lặng lẽ rời khỏi chỗ đó, quay ra ghế ngồi ngoài gian bar chính, xem như chưa biết gì cả. Bằng cũng ra và ngồi vào chỗ bộ trống ngay sau đó, nét mặt của anh vẫn phủ đầy 1 lớp băng lạnh buốt, mỉm cười với tôi đấy nhưng lại ko có chút ấm áp, vui vẻ nào thực sự.
Anh vẫn chơi thứ nhạc ngày nào làm tôi say sưa, vẫn bộ dạng đánh trống như 1 tay chuyên nghiệp, vẫn ánh mắt nhìn tôi đầy yêu thương, thế mà sao tôi thấy nó khác rất nhiều. Rõ ràng 4 bức tường đã đóng khung anh, giam cầm Bằng tại thành phố này, chỉ bởi vì …tôi?
“Em nghĩ ngợi gì mà suy tư suy năm thế?” – Bằng kéo ghế ngồi cạnh tôi và hỏi.



Thục chống cằm nhìn tôi 1 hồi lâu, rồi cô ấy bỗng cười toe – “Tuần sau mình đi Hà Nội!”
Mấy chữ “đi Hà Nội” của Thục làm tôi sững sờ, cái điều mà tôi vẫn bị ám ảnh suốt từ sau khi Vũ gọi. Tôi tự hỏi sao Thục lại muốn ra đó, vì lúc này ko phải lúc rảnh rỗi của cô ấy. Mới hôm trước Thục còn bảo tôi rằng cô ấy còn 1 dự án lớn chưa giải quýêt gì đấy nữa.
“Em có việc công tác ngoài ấy mà.” – Thục giải thích, vừa ngậm cái ống hút trong cốc soda – “Anh cũng nên về thăm nhà chứ nhỉ?”
Ra thế. Quả là đúng lúc, tôi mừng rỡ ra mặt, ôm cô ấy 1 cái thật nồng nàn, bất kể những kẻ xung quanh cứ tròn mắt nhìn.


76.Ngày … tháng … năm….

Tôi phải xin nghỉ phép 4 ngày để cùng Bằng ra Hà Nội, lần thứ ba của tôi đến mảnh đất thủ đô chỉ trong có 7 tháng. Sếp Tổng ném cho cái chữ ký duyệt chỉ vì chị Tuyết đã ok, nhưng bộ mặt sếp giống như sẵn sàng còng tôi đem nhốt nếu tôi còn lảng vảng trước mặt ông ấy.
Tôi biết đi lúc này là ko hay cho công ty, cho tôi, cho chị Tuyết, nhưng tôi đã quyết định rồi. Nếu Bằng yêu Hà Nội, thì tôi nên ủng hộ anh ấy. Tôi giấu chuyện này ko cho gia đình biết, trừ Tấn. Ko chừng họ lại bảo tôi điên vì tình yêu.
Cả hai chúng tôi đón chuyến bay tối ra Hà Nội, khi máy bay đáp thì đã là 11giờ đêm. Thục đăng ký phòng khách sạn chỉ…cho 1 mình cô ấy, và bảo tôi hãy về nhà trọ cũ.



“Lẽ ra em nên book phòng cho cả anh. Anh bị họ đuổi khỏi đấy rồi.” – Tôi nói – “Cũng may là khách sạn còn trống…”
“Ko…” – Thục ngăn ko cho tôi ở lại khách sạn – “Anh về đó đi. Đàn ông họ ko giận lâu đâu.”
Rồi nàng cười ý nhị. Xem ra tôi còn nhiều điều chưa nhận ra ở cô ấy lắm, nhất là nụ cười này. Nó bí ẩn và khiêu khích hơn bao giờ hết.




“Em cứ như mình hiểu đàn ông lắm vậy.” – Bằng nheo mắt nghi ngờ. Tôi kéo anh ra khỏi khách sạn, gọi 1 chiếc taxi và đẩy anh vào. – “Vui vẻ đi nhé, em còn phải làm việc!”
Bằng xô cửa xe bước ra, kéo hông tôi lại sát anh bằng 1 tay và ra vẻ cảnh cáo– “Này cưng, ko được ép anh như thế đâu nhé.”
Anh lái xe nhìn ra tò mò làm tôi xấu hổ gần chết, tôi cố tháo tay Bằng ra khỏi eo mình và cười nhăn như khỉ - “Thôi đi ông tướng!” và vội vã đi vào trong khách sạn.
“Tha cho em lần này!” – Bằng kêu to sau lưng tôi.



Ko phải họ ko giận lâu, nếu giận thì Vũ đã ko gọi cho tôi, mà là họ đã chán ngấy cái việc chửi rủa ghét bỏ tôi rồi. Gặp lại mọi người, tôi vui đến ko thể tả được. Thức ôm tôi đầu tiên, rồi đến anh Khoa, Vũ, lão Phúc chỉ bắt tay và vỗ vai 1 cái.
Đêm đó chúng tôi uống và hát hò đến tận sáng.
Khi anh Khoa gọi tôi dậy, tôi nhớ đến Thục đầu tiên. Vừa định chạy ngay đến khách sạn tìm cô ấy, thì Thục đã nhắn tin cho tôi, bảo rằng cô ấy có cuộc hẹn với khách hàng, nên tôi đừng bận tâm. Có vẻ như Thục muốn thả rong tôi hay sao ấy.
“Em đi cùng cô nàng à?” – Anh Khoa hỏi.
“Vâng ạ. Chúng em ra chơi vài ngày” – Tôi đáp và xốc nước rửa mặt, anh Khoa buông giọng ko vui – “Ra chơi vài ngày – nói cứ như em ko phải người Hà Nội vậy.”




Bởi vì thực sự chẳng có cuộc hẹn nào cả, tôi trốn phòng khách sạn và xem tivi, xong rồi ngủ, ngủ rồi gọi đồ ăn mang vào. Mới có 1 ngày mà sao tôi thấy nó dài hơn 1 thế kỷ. Bất giác tôi nghĩ, chắc Bằng cũng chán Sài Gòn như tôi chán nơi này thôi. Vậy mà tôi đã giận lẫy anh…
Điện thoại tôi kêu tính tang, là Bằng gọi.
“Em xong chưa?” – Giọng anh hồ hởi, tôi nghe có tiếng ồn ào trong máy – “Anh đang ở nhà lão Phúc, vui lắm. Chơi domino đây này.”
“Uh, vui hen.” – Tôi nói hờ hững – “Vậy anh chơi tiếp đi.”
“Anh nhớ em!” – Bằng thì thầm rồi bảo – “Em ở đâu, anh đến đón em sang đây?”



Vũ áp mặt nghe trộm làm tôi phải quát, đẩy hắn ra, trốn vào toa lét mới tiếp tục được cuộc gọi. Thục vẫn cầm máy chờ. Tôi hỏi cô ấy có muốn sang chơi ko, nàng chỉ ậm ừ. Bất kể thế nào, tôi cũng ko thể để Thục 1 mình. Vì vậy tôi mượn xe lão Phúc trở ra khách sạn, có lẽ cô ấy ở đó vì tôi nghe có tiếng ti vi.
“Anh đi đâu thế?” –Thức gọi với – “Em bảo chị An đến đây rồi.”


77.Ngày … tháng … năm….

Thục mở cửa, có vẻ rất uể oải, dường như cô ấy đã trải qua 1 ngày dài. Tôi cũng ko muốn trở lại cuộc vui khi thấy nàng như thế, nên cũng chán chường thả người xuống gi.ường.
“Anh làm gì vậy?” – Nàng mở to mắt nhìn tôi.
“Ngủ 1 giấc, anh mệt!” – Tôi nhắm mắt đáp.
“Giỡn hả? Ai cho ngủ ở đây?” - Nàng kéo 2 tay tôi để lôi tôi dậy, nhưng với cái sức tiểu thư đài các kia, thì làm sao có thể. Hehe. Tôi giật mạnh tay làm cô ấy ngã chúi lên người mình – “Bắt được em rồi nhé.”




Cái gã tên Bằng đó ôm cứng tôi trên gi.ường, trong tình thế hắn nằm dưới và tôi thì nằm sấp lên trên, ôi trời. Tôi cảm thấy… sự thanh cao của mình bị đang đe dọa, và chỉ có thể phản ứng bằng bộ mặt La sát mà tôi vẫn hay dùng.
Nhưng xem ra ko có tác dụng. Bằng đã có uống chút bia.
“Anh yêu mái tóc em vô cùng.” – Bằng đưa tay vuốt tóc tôi – “Rồi đôi mắt em……đôi môi em…….”
Anh ta trở người đổi vị trí nên tôi thành nằm dưới, đầu Bằng cúi sát dần và hình như là…anh ta đang định đi hơi xa. Hôn tôi và….???



“Đài các tiểu thư” Du Thục tông 1 cú đá cực mạnh khiến tôi ngã sóng soài xuống chân gi.ường. Có lẽ tôi nên nghĩ lại về sức mạnh của cô ấy.
Tôi hơi bị u mê sau giây phút ban nãy, vì nàng trông… gợi cảm quá với chiếc áo cổ rộng và mái tóc buông xõa ấy. Ai cũng biết là tôi chết nàng vì mái tóc mà. Tôi chỉ muốn có 1 nụ hôn thật say, thật nồng, đúng cái lúc tôi thấy thoải mái và hứng thú nhất, thế thôi. Nhưng ko có gì xảy ra cả, thậm chí là 1 cú chạm môi.
My gosh, My darling!




“Em…hung dữ quá…!” – Bằng lồm cồm bò dậy và xoa…mông. Chắc cú ngã đã đụng trúng bàn tọa của anh ta. Tôi vuốt tóc và áo lại, bước xuống gi.ường.
“Em muốn chơi domino. Chúng ta đến đó đi.”
Thà thế còn hơn là để cái gã…nguy hiểm này ở đây với tôi, vì coi bộ hắn ko định rời khỏi phòng mà tôi thì sợ mình…ko chống cự nổi với sức hấp dẫn của anh ta. Súyt chút tôi đã ko tự chủ được vì hành động tấn công nhẹ nhàng nhưng rất nam tính đó. Tim tôi như sắp nhảy khỏi lồng ngực.
“Nhưng anh ko muốn chơi nữa. Anh muốn…hôn em.”



Tôi than thở và đứng lì 1 đống, tôi thực sự muốn điều đó. Quen nhau mấy tháng rồi , nhưng chúng tôi vẫn chưa có nụ hôn đầu thực sự đúng kiểu France kiss, mà chỉ toàn là nhá nhá, phớt má, hay là hôn trán, giỏi lắm chỉ có hôn lên…mũi, ặc ặc…chán bỏ xừ.
“Tôi gọi bảo vệ bây giờ.” – Thục cau mặt.
“Gọi đi” – Tôi tỏ vẻ thách thức– “Để xem họ xử thế nào khi anh là bạn trai mà ko được hôn người yêu. Như thế là bất công…”
“Chẳng có hôn hít gì ở đây cả, một là chúng ta qua đó chơi, hai là anh bị tống ra khỏi đây.” – Giọng nàng vẫn oai phong lẫm liệt – “Anh biết tính em mà”, và nàng nhấc máy điện thoại…
Okay..okay…tôi thua. Đành gác cái việc ấy lại thôi, chờ dịp khác, hic.
“Này Thục, hãy đợi đấy” – Tôi thầm thì trong bụng.


78.Ngày … tháng … năm….

Tôi trở lại nhà lão Phúc vừa lúc họ chuẩn bị xong bữa tối, bàn Domino đã ngừng chơi. Đã hơn 4 tháng tôi ko gặp An, trông cô ấy vẫn như ngày nào, có phần đằm thắm hơn. Tôi bước nhanh tới cạnh chỗ An, đang cho nước dùn vào bát bún ốc – “Chào cậu, vẫn còn nhớ tớ đấy chứ?”
An giật mình quay ra, rồi thúc tôi 1 cái vào hông – “Ôi, cậu này là ai thế các bác? Chả nhẽ lại là Bằng? Cậu ấy đâu có đen lùi lùi như vậy!”
Cả nhóm cùng cười và tôi cũng thế.




Dường như Bằng rất hiếm khi cười tươi và vui vẻ như lúc này, đặc biệt là ở Sài Gòn. Tôi có thể hiểu nụ cười đó, thậm chí tôi cảm nhận luôn cái hạnh phúc mà anh đang tận hưởng khi được trở về cùng bạn bè, quê hương, những điều đã gắn bó với anh như máu xương.
Họ tiếp tôi rất tử tế, đúng kiểu đãi khách – trà, bánh và hỏi thăm bài bản. Bằng luôn ở bên cạnh tôi, đôi lúc anh chỉ đi lấy trái táo, con dao, đôi đũa… rồi cũng trở về ngồi kế tôi. Cô gái hôm nọ tên An, lần này có vẻ bớt xa cách hơn, ánh mắt cô ấy thờ ơ, nửa nhiệt tình, nửa xao lãng với tôi. Tuy nhiên sự có mặt của cô ấy vẫn khiến tôi bất ổn, 1 linh cảm nào đó ko rõ ràng.
Món bún ốc. Cơn ác mộng của tôi.



Thấy Thục ngồi nhìn bát bún trên bàn của mình mà ngao ngán, tôi mới nhớ là cô ấy ko ăn được bất cứ thứ gì liên quan đến dòng họ nghêu sò. Khổ nỗi họ chỉ nấu độc 1 món. Thế là tôi đứng dậy.
“Đi đâu thế?” – Anh Khoa hỏi, tôi bước ra khỏi ghế - “Em mua cho Thục thứ khác, cô ấy ko ăn được món này.”
“Anh ngồi xúông đi…” – Thục kéo vạt áo tôi – “Em ăn được…” – rồi cố cầm đũa xúc vào bát.
“Em sẽ nôn cả ra cho mà xem.” – Tôi gỡ đôi đũa trong tay cô ấy bỏ xuống, và quay sang bàn ăn – “Tớ chỉ xuống dưới chốt lát, mọi người cứ ăn trước đi vậy.”




Thật là rộn chuyện giữa lúc bữa tối như thế này, tôi ko hề muốn. Tôi cũng ko đói nên thôi thì cố nuốt vài đũa, miễn ko đụng tới ốc là được mà. Nhưng Bằng cứ nhanh chân đi ra cửa, tôi định gọi anh thì An lên tiếng trước.
“Ko cần đâu, cậu ngồi đi. Tớ rán cái trứng ốp la cho Thục ăn cùng sandwich nhé!”
Nói rồi cô ấy xô ghế, đứng lên bước xuống bếp. Chị Huệ vợ anh Phúc cũng theo sau, tôi ko còn cách nào khác là cũng đi vào bếp, còn Bằng thì đã chịu quay lại ngồi ở ghế.
“Thục lên đi, chỉ có quả trứng thôi mà” – An đẩy tôi ra, rồi cũng đẩy cả chị Huệ – “Cả chị nữa, để em 1 mình được rồi.”
“Cái cô này..” – Chị Huệ mắng An – “Em tự nhiên như người Hà Nội ấy. Nhà chị cơ mà!”
Tôi bỗng trở thành con manơcanh thừa thãi ở đó, dù chị Huệ cũng ân cần khuyên tôi đừng bận lòng, hãy trở lên chỗ bàn ăn đi.



“Thế thì cô cậu chõi nhau quá nhỉ?” – Lão Phúc nhận xét – “Mày thích món này trong khi cô nàng thì chả ăn được.”
Tôi ko để tâm lời lão, ngóng xuống bếp chờ Thục lên. Đúng là tôi thích món này nhưng từ hồi biết nàng ko thích Nghêu sò ốc hến, tôi cũng tập quên nó đi.
“Rắc rối, rắc rối” – Thức tặc lưỡi, ra chiều ông cụ non – “Người Bắc kẻ Nam, hòa hợp hơi bị nan giải đấy! Ai bảo chọn vợ Sài Thành…”
Tôi cốc đầu Thức và vội bảo nó im đi khi thoáng thấy Thục bước lên từ sau bếp. Thức liền đổi hướng câu chuyện ngay tức thì.




“Món bún này sao nhìn ko giống ảnh trên mạng nhỉ?” – Cậu thanh niên tên Thức, người chơi kèn trong ban nhạc nói khi tôi vừa ngồi xuống ghế.
“Ảnh nào trên mạng” – Anh Khoa ngước lên thắc mắc.
“Thì ảnh trong blog chị An ấy mà” – Thức đáp với đôi mắt ngô nghê.
Ban đầu khi Thức nhắc đến blog, tôi cũng ko để ý, nhưng vì Bằng buộc miệng bảo – “Có ảnh món này trong ấy sao? Hình như anh chưa đọc” , thì tôi mới sực nhớ chuyện anh muốn tôi viết blog . Như blog của An.

79.Ngày … tháng … năm….

Món trứng chiên ốp la của An làm cho tôi rất chuẩn, độ chín vừa, ko khét, lòng đỏ ko bị vỡ và còn được trang trí vài cọng ngò, thêm cà chua và tương ớt. Vậy mà tôi cứ thấy đắng nghét.
Xong bữa tối (kinh hoàng) đó, họ kéo Bằng ra phố để chơi nhạc. Tôi biết ko nên và ko thể cản anh, vì thế cứ lò tò theo sau nhóm.
Lọt thỏm, cô đơn…



Lâu lắm rồi tôi mới có thể chơi trống như ngày nào – say mê, cuồng nhiệt, rũ bỏ hết mọi muộn phiền mà cuộc sống mang tới. Tôi chìm ngập trong sự hưng phấn tột đỉnh, với nhiều bài hát cổ điển lẫn hiện đại, đậm phong cách Rock.
Thục và An đứng khá gần nhau, cùng nhìn tôi, nhưng ở 2 trạng thái khác nhau. An như lẩm bẩm theo tiếng nhạc, đôi mắt đen láy cùng gương mặt bầu bĩnh trắng hồng, tóc cột đuôi gà dong dỏng làm cô ấy trông tự tin, tươi sáng hẳn so với cách đây mấy tháng. Còn Thục, cô ấy vén mái tóc xoăn đuôi gợn sóng sang 1 bên, đứng tựa vào cột, tay khoanh trước ngực, và ánh mắt thì xa vời.




“Bằng gầy đi ấy nhỉ?”
Tiếng An cất lên đột ngột làm tôi hơi giật mình, nên chỉ “Àh..” 1 tiếng. Tôi đâu có để ý, mà cũng có thể vì chúng tôi ở gần nhau mỗi ngày, khó nhận ra anh ốm đi hay mập ra thế nào.
“Các cậu hạnh phúc chứ?” – Cô ấy lại hỏi, tuy nhiên mắt ko hề nhìn tôi. Tôi đáp nhỏ giọng – “Uh, có.”
“Thục chắc ko?” – Lúc này thì An quay sang tôi, thái độ tỏ ra nóng nảy. Câu hỏi làm tôi ngỡ ngàng quá. Chắc ko à?
“Ý mình là về Bằng, Thục có chắc là cậu ấy hạnh phúc ko?”
Tôi câm lặng, ko đáp. An bỗng dịu đi, nói – “Xin lỗi, mình hơi vô duyên.”, rồi cô ấy vỗ tay khi bài hát kết thúc.



Hình như họ đã nói với nhau điều gì đó, về tôi ư? Mà có vẻ ko được thân thịên lắm vì Thục ko hề cười. Cô ấy là kiểu người sống khép kín, lãnh đạm bên ngòai, và nếu ko tiếp cận, thì kẻ xa lạ sẽ dễ bị đóng băng chết cóng. Trái lại, An có sự nồng nhiệt như lửa, ở bên cô ấy ai cũng thấy ấm áp, nhưng kẻ gần nhất, thân nhất như tôi đôi khi lại nhận được ở An 1 cơn gió lạnh… Nói tóm lại, họ rất khác nhau.
Tôi bảo Thức nghỉ thôi, vì cũng khuya lắm rồi. Anh Khoa đề nghị đi ăn chè nóng rồi hẵn về.




Thành thực mà nói, tôi muốn kết thúc buổi tao ngộ bạn bè này càng sớm càng tốt vì tôi giống như chậu hoa kiểng mà Bằng vác theo, ko hơn, ko kém. Tôi ko hiểu những chuyện họ nói, về âm nhạc, về quá khứ, về những tin tức xung quanh Hà Thành. Họ ko nói về xây dựng, ko nói về phim tình cảm, và ko nói về Sài Gòn.
Tôi chỉ có thể cố gắng hết sức để là 1 người thân thiện, nhưng vô ích, vì tôi cứ hay bị đẩy ra khỏi cuộc nói chuyện. Ngược lại, Bằng huyên thuyên, say sưa, nói rất nhiều, cười rất nhiều.
Lòng tôi có hơi đau, nhưng nó chỉ thực sự buốt khi chúng tôi ngồi xuống bàn ăn ở quán chè. Mọi người lần lượt gọi món mình thích, Bằng hỏi thầm vào tai tôi – “Em ăn gì?”
“Chè Thái.” – Tôi đáp. Bằng cười khì khì – “Ko có món đấy, em yêu. Ăn đậu xanh lạnh nhé?”.
Tôi gật – “Ừ, cũng được.”
Tuy nhiên, khi đến phiên tôi và Bằng, anh lại có điện thoại phải tránh ra chỗ vắng để nghe, thế là tôi gọi luôn chè đậu xanh lạnh cho cả 2.
“Cậu ấy ko ăn đậu xanh lạnh.” – An lên tiếng – “Chị mang cho em 1 chè đậu đỏ nóng, ko nước cốt dừa.”

80.Ngày … tháng … năm….

Mặt tôi có cảm giác như bị ai vuốt cho 1 cái, cười khinh bỉ. Và người đó là cô ấy. Hòang An.
Cô ấy tỏ ra là người hiểu Bằng nhất, và cho mọi người thấy tôi chẳng biết gì về người yêu cả. Cô ấy giải thích rằng Bằng bị viêm xoang, ăn thứ lạnh buổi tối sẽ bị sổ mũi… Những người khác có người gật gù lắng nghe, có người ái ngại nhìn tôi.
Tôi ko thích cô ấy 1 chút nào. Tôi ghét cô ấy. Nói thẳng ra là vậy đi.



Cuộc điện thoại của anh bạn học Lập trình cùng lớp, nhắc tôi sắp có kỳ thi cuối khóa. Khi tôi trở lại bàn, hình như đã có 1 vụ án nào đấy xảy ra, mọi người ai cũng lấm la lấm lét. An ngước lên, cười vui vẻ - “Cậu ko cho Thục biết mình bị viêm xoang à?”
"Gì cơ?Viêm xoang à?” – Tôi cúi nhìn Thục, cô ấy ngồi thu lu như 1 con sóc con, ko nhìn ai cả, chỉ nhìn cái…bàn ăn.
“Chị Thục gọi chè lạnh cho anh, chị An bảo ko được và gọi chè nóng, còn là đậu đỏ ko nước cốt.” – Thức lên tiếng kể lại – “Chị An thế mà hiểu anh hơn ấy nhở?”
Vũ túm cổ Thức bụm miệng nó lại. Tôi bắt đầu hiểu ra lý do của sự xuất hiện con sóc Du Thục rồi.




“Ah.. Chuyện vặt.” – Bằng ngồi xuống nói giọng cởi mở - “Từ khi vào Sài Gòn thì tớ cái gì cũng ăn tất, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen cho đến nóng hay lạnh. Mà bệnh viêm xoang ấy, vào đất Sài Thành nóng quá, tớ khỏi hẳn rồi!”
Và anh cười, trong tiếng cười của anh có tiếng khóc thầm lặng của tôi.
Rõ ràng anh cố đỡ cho tôi. Tôi ko biết bệnh viêm xoang của Bằng, tôi ko biết anh thích ăn đậu đỏ, tôi ko biết anh ko ăn nước cốt dừa. Những hôm đi cùng nhau, nếu có ăn chè, thì Bằng toàn gọi cocktail trái cây. Có thể cũng có lúc anh gọi đậu đỏ nóng ko nước cốt dừa, nhưng…tôi ko để ý.



Thục xúc từng thìa chè, ăn và cười, nụ cười nhạt như nước. Tôi ko biết cô ấy có hiểu lầm tôi…và An mà nghĩ lung tung ko? Người ta bảo con gái thường mưa nắng, nhạy cảm và hay ghen…
"Do vậy, lúc đưa Thục về khách sạn, tôi vội trấn an cô ấy.
“An là cô bạn gái thân nhất của anh, nên cô ấy biết rõ anh…”
“uh..” – Thục cúi mặt.
“Bọn anh rất hiểu nhau, như anh em..”
“UH…”
Tôi nói cái gì, nàng cũng “Uh.”, lầm lũi mà đi. Tôi phải chạy lên trước mặt để cản cô ấy ko đâm sầm vào cánh cửa phòng chưa mở - “Em có sao ko? Em ốm à?”




“Em ko sao.” – Tôi nói bằng vô thức – “Anh về đi.”
“Về đâu?” – Bằng hỏi to tiếng – “Anh sẽ ở đây cùng em.” Rồi anh ôm tôi, sau khi cánh cửa phòng đã đóng lại. Cái ôm rất cần thiết vì chỉ thiếu chút nữa thôi, tôi sẽ ngã gục vì mệt mỏi, chán chường, đau đớn và bất lực. Tôi tự hỏi liệu mình có sai khi để Bằng trở lại đây hay ko?
“Anh ko phải Conan, anh ko hiểu được những cảm xúc của em nếu em ko nói ra.” – Tiếng Bằng đều đều, ấm áp, chân thành khi tôi vẫn còn trong vòng tay anh, rã rời và buông xuôi.

81.Ngày … tháng … năm….

“Em chỉ thấy mệt…và buồn quá.”
Thục thì thào, giọng cô ấy như lạc đi. Tôi đưa Thục tới gi.ường và để cô ấy ngồi xuống, còn tôi thì ngồi đối điện. Tôi nghĩ mình cần phải hiểu cô ấy hơn, vì nàng cực kỳ mỏng manh, nếu chỉ 1 cơn chấn động có khi sẽ vỡ tan, mà nàng có vỡ tan thì tôi cũng chẳng tồn tại nổi.
“Hãy nói anh nghe em buồn cái gì nào?”
“Em ko thích An…” – Câu nói của Thục ko nằm ngòai dự đoán của tôi. Cô ấy chắc đang ghen đây. Tôi cười và áp 2 tay lên má nàng – “Tại sao? Vì cô ấy hiểu anh hơn à?”
“Uh….”
“Nhưng có liên quan gì đâu. Anh chỉ yêu em thôi.”




Bằng nhìn tôi với đôi mắt tuyệt đẹp của anh ấy, làm tôi đang hoang mang càng thêm lạc lối. Tôi nghĩ mãi về cái lý do tại sao Bằng lại yêu tôi nhiều thế, còn tôi thì quá vô tâm, thậm chí cả những điều cơ bản nhất về anh mà tôi cũng ko biết. Tôi… là 1 người bạn gái rất, rất tồi.
“Anh ko thấy buồn khi em ko hiểu anh, ko biết nhiều về anh sao?”- Tôi hỏi thực lòng.
“Anh ko để ý.”
“Nói dối.”
“Uh, có để ý 1 chút.”
“Một chút thôi à?”
“Thật ra là…nhiều chút.” - Bằng cười nhe răng, véo má tôi – “Cho nên anh sẽ in 3 trang giấy ghi những gì anh thích, ko thích, ăn được, ko ăn được…v..v như Profile cá nhân cho em học thuộc làu. Chết cưng rồi nhé.”



Cuối cùng thì nàng cũng chịu mỉm cười, và hoàn toàn là cười thực sự, dù ko tươi tắn lắm. Tôi thở phào nhẹ nhõm, xem chừng đã giải quyết xong chuyện này.
Woa…….Buồn ngủ quá…
Tôi bò lên gi.ường và ôm gối – “Van em, đừng đuổi, anh chỉ xin nửa mét gi.ường để ngủ qua đêm thôi.” – và để cô ấy ko phản ứng kịp, tôi nhắm mắt ngay tức thì. Nhưng rồi bỗng sợ cô ấy sẽ ngủ ở ghế hay…xuống đất nằm, tôi mở mắt ra, ngóc đầu dậy hỏi – “Mà em ko ngủ dưới sàn đấy chứ?”




Tôi cười, lắc đầu – “Ko, anh cứ ngủ ở đó đi.”
Thế là Bằng đánh luôn 1 giấc rất nhanh, tôi canh chỉ mới 5 phút thì anh đã chẳng biết trời trăng gì nữa. Tôi đắp 1 phần mền cho Bằng, và bản thân cũng chui vào phần còn lại. Chúng tôi, cặp tình nhân – nằm cùng 1 chiếc gi.ường, trong cùng 1 phòng khách sạn – nhưng cũng chỉ có thế.
Tôi ko ngủ được. Tôi thức đêm xem phim trên HBO. Giải cứu Willy – 1 con cá voi. Con cá bị nhốt trong bể bơi, nó bệnh, nó buồn và gần như chết. Và người ta phải trả nó về tự do, thả nó ra biển để nó có thể tiếp tục tung tăng, yêu đời…
Tôi nghĩ Bằng giống con…cá voi đó. Hoặc có thể, anh là cá, Hà Nội là nước, là môi trường sống quen thuộc, mà anh ko nên xa cách. Mang Bằng đi khỏi đây, như việc bắt 1 con cá lên khỏi mặt hồ vậy, nó chỉ có thể chết khô vì thiếu nước.
Anh vẫn ngủ say bên cạnh tôi.



Thục ko ngủ mà xem phim gì đấy. Tôi giật mình tỉnh giấc sau khoảng 2 tiếng, khi cô ấy nhẹ nhàng sờ tóc tôi. Nàng dịu dàng như chưa bao giờ có thể hơn như thế, tôi nghĩ có khi nào mình đang mơ ko.
“Em làm anh thức à?” – Thục hỏi, cười rất buồn.
“Sao em ko ngủ? Vì anh nằm cạnh à?” – Tôi dụi mắt – “Vậy anh xuống ghế nhé?”
Thục lắc đầu, bảo tôi cứ nằm đây, đừng rời xa cô ấy. Tôi luồng tay xuống dưới gáy Thục để cô ấy gối đầu, rồi kéo sát nàng vào lòng, như che chở. Đàn ông bao giờ cũng thích làm cây tùng cây bách để bảo vệ người yêu, để nàng tin cậy tựa nương.
 
82.Ngày … tháng … năm….

Tôi ngủ lúc nào ko hay, cho đến khi mở mắt thì Bằng đang ngắm tôi dưới cái “ống kính” máy ảnh được làm từ 2 bàn tay của anh. Ánh nắng nhẹ hắt qua rèm cửa, cho tôi biết bình minh đã lên từ lâu.
“Sao thế?” – Tôi vươn vai. Bằng vẫn để 4 ngón tay thành hình vuông, nheo mắt – “Em ngủ trông yêu lắm. Tiếc là anh ko có máy ảnh.”
“Anh dậy hồi nào vậy?”
“Cũng trước em ít phút thôi.” – Bằng cười, bỏ tay xuống và nằm ngửa ra. Tôi định bước xuống gi.ường để rửa mặt và chải tóc, thì anh đã kéo tay tôi lại – “Hôm nay theo anh về thăm nhà nhé?”



Có thể nói tôi rất vất vả để đưa ra lời đề nghị này với Thục, tôi sợ cô ấy sẽ phản đối, mặc dù tôi cũng ko hiểu sao mình lại sợ như vậy.
Thục ko để lộ cảm xúc nhiều lắm, ngoại trừ 1 chút gì đó bối rối, hoặc bất ngờ.
“Đồng ý ko?” – Tôi hơi sốt ruột khi nàng cứ im lặng, và sau khoảng 1 phút nhìn tôi ko nói gì, nàng gật đầu. Tôi chỉ biết vui và ôm siết cô ấy, mà cũng ko thể biết nàng đang nghĩ gì. Ko hỏi lý do, ko vui, ko buồn, 1 Du Thục có rất nhiều lớp vỏ ốc, ngay cả tôi còn ko phá vỡ nổi. Nhưng tôi biết nàng yêu tôi, vậy là đã quá đủ.




Ko thể ko đồng ý, vì thế, tôi gật đầu.
Thực ra chẳng có cô bạn gái nào muốn về ra mắt mẹ người yêu khi biết rõ người mẹ ấy ko thích mình. Tôi ko phải kiểu phụ nữ sống chết với tình yêu, có thể làm nhiều việc để được chấp nhận… Nói chung, bình sinh tôi là đứa ít ham hố, dễ bỏ cuộc, ko thích đấu tranh – nếu ko được thì thôi, chứ ko phải cố làm bằng mọi giá.
Thế nhưng khi đôi mắt Bằng sáng lên 1 niềm hạnh phúc với cái gật đầu của tôi, cứ như anh vừa cầu hôn và được tôi nhận lời vậy, tôi mới thấy có chút quyết tâm và can đảm hơn.



Tôi ko cảm thấy sợ cho đến khi thấy mẹ ở trước cổng, đang tưới mấy chậu hoa nhỏ trong vườn. Tự nhiên tôi tóat mồ hôi, nắm chặt bàn tay của Thục.
“Ôi giời, Bằng đấy à? Mày chịu về nhà rồi đấy hử?” – Giọng mẹ tôi nửa mừng vui nửa quở trách – “Lại dẫn theo ai về thế này?”
Mẹ nghiêng sang phải, rồi lại nghiêng sang trái, nhìn Thục săm soi. Cô ấy cúi đầu lễ phép – “Thưa bác.”




Ko giống mẹ Duy, bà ấy có đôi gò má cao và tóc vấn dưới lớp khăn đóng, nét mặt khắc khổ hơn nhiều. Căn nhà rộng với vườn cây nhỏ xinh xinh, 1 khoảng sân rộng có vài gốc hoa sứ. Tôi nhớ có lần Bằng nói, mẹ anh thích nhất là hoa sứ trắng.
“Cháu là…?” - Bà nheo mắt – “Bạn thằng Bằng nhà bác à?”
“Dạ, Con..à…cháu…là …” – Tôi hơi khó khăn để trả lời, nhưng may mà Bằng đã lên tiếng – “Người yêu con đấy ạ.”
Hình như có sấm vừa chớp qua, mặt bà tối sầm lại. Tôi thấy sợ.



Mẹ nhạy lắm, tinh lắm. Mẹ thừa biết tôi sẽ đưa nàng về, thừa biết đó là 1 cô gái Sài Thành, miền Nam. Mẹ thừa hiểu tôi sẽ ko bỏ cuộc, nhưng mẹ cứ làm khó tôi.
Mẹ gọi Thục vào nhà và mời cô ấy dùng trà nóng. Song, bà ít nói và chỉ thỉnh thỏang hỏi thăm cô ấy vài câu. Thấy tôi ngồi hóng chuyện, mẹ đẩy tôi vào gặp bố, bảo “Bố muốn nói chuyện với con đấy”, và thế là tôi phải để Thục ở lại 1 mình.
Bố thì có chuyện gì để nói với tôi đâu?!




Bà ấy vừa sắp mấy trái nhãn lồng ra dĩa, vừa nói khoan thai – “…mà cháu và nó quen nhau thế nào?”
“Dạ…” – Tôi ngập ngừng, ko biết kể câu chuyện này ra sao – “Ở Hà Nội, gần chỗ anh ấy chơi trống.”
“Trống à?” – Bà ngước lên với đôi mắt sâu, tôi nhận ra đôi mắt của Bằng giống mẹ anh cực kỳ -“Nhắc đến chuyện đấy lại buồn. Bằng cứ làm bố nó giận mãi, cháu ạ.”
“Sao vậy bác?” – Tôi ngô nghê hỏi như 1 đứa con nít, mắt mở to chờ đợi. Nhưng bà ấy ko trả lời trực tiếp, chỉ thở dài – “Nhẽ ra ông ấy đã bỏ qua rồi, nhưng nó lại bỏ nhà vào Nam. Thế có khổ ko cơ chứ?”



“Ai ở ngòai đấy?” – Bố tôi giở kính, gấp quyển sách lại và hỏi tôi. Thái độ của ông ko gay gắt mấy nên tôi cũng thoải mái đáp – “Người yêu.”
Bố tôi cười, với tay lấy bao thuốc, tôi vội cầm hộ và rút cho ông 1 điếu – “Bố khỏe chứ ạ?”
“Mày vào đấy thì còn hỏi đến bố mày làm gì?” – Ông nói bâng quơ, nhìn lên tường – “Nhưng bố cũng mong mày lấy được vợ, sớm ổn định cho bố yên lòng.”
“…Bố….” – Tôi kêu nhưng ko nói được gì, thấy sống mũi tự nhiên cay.
“Ai cũng được, bố ko quản, sợ mẹ mày thôi.” – Bố rít 1 hơi khói – “Còn bố thì mày nên người sớm chừng nào, tốt chừng nấy, con ạ.”


83.Ngày … tháng … năm….

Suốt quãng đường trên xe về, Thục chỉ chống cằm nhìn ra cửa sổ, để mặc tôi ngồi cạnh cố tìm cách mở chiếc hộp Pandorra bên trong của nàng. Ko biết mẹ đã nói gì, mà sao cô ấy lại như vậy?
“Em ko vui?” – Tôi lay Thục, cô ấy quay lại lắc đầu – “Đâu có.”
“Nhưng anh thấy em nghĩ ngợi gì ấy.”
“Ko, em nghĩ về con cá voi.” – Thục cười , mái tóc của cô ấy lại xòa bay. Cá voi à? Sao lại có cá voi ở đây nhỉ?




Câu nói của mẹ anh ấy, ko khó chịu cũng ko gắt gỏng, nhưng lại đậm 1 màu khói buồn vời vợi, bất lực và khổ sở. Vì tôi, Bằng đã từ bỏ nhiều thứ quá, ngay cả cơ hội trở lại với gia đình, với ba mình ư?
“Anh và ba..à, bố anh sao rồi?” – Tôi hỏi. Bằng có vẻ vui, đáp tươi tỉnh – “Tốt rồi, bố chỉ cần anh lấy vợ là xong.”
“Thật ko?” – Lòng tôi đầy nghi ngờ. Bằng đưa tay xuống cầm tay tôi – “Uh, thật, anh chẳng dối em bao giờ” , rồi như nhớ ra lần đầu tiên quen nhau, anh cười tít mắt – “..tất nhiên là sau việc ấy.”
“nhưng chắc bố ko muốn 1 cô con dâu miền Nam?” – Tôi bỗng yếu đuối tự ti kỳ lạ, ko còn là chính mình. Một nỗi buồn thực sự.



“Uh, ko muốn.” – Tôi nói, Thục mở mắt tròn xoe, tưởng chừng sắp bật khóc, trông tội vô cùng. Tôi chỉ đùa thôi, nhưng khi thấy thế thì vội vã chen thêm vào - “Bố chỉ muốn cô gái nào tên Du Thục và hay nghĩ ngợi lung tung.”
Cô ấy ngạc nhiên, cười nhẹ, nhưng nước mắt đã ngấn lên trong khóe mắt, ko ngăn kịp. Người đâu mà đa sầu đa cảm thế, em ơi. Tôi quàng tay qua vai Thục, nắm nhẹ, và khẽ hôn lên tóc cô ấy. Ngoài kia, những giọt mưa mùa hạ bắt đầu rơi lất phất, con đường này, ko biết bao giờ tôi mới có thể quay lại… Cảm ơn bố đã ủng hộ tình yêu của tôi. Ước gì, tôi có thể ở đấy cùng bố, mẹ, cái Hương, và Thục. Cuộc sống sẽ chỉ còn là thiên đường..




Trong đầu tôi cứ lẩn quẩn hình ảnh con cá Willy, bị nhốt kín trong cái hồ bơi chật hẹp. Nó giống như tôi, hay là Bằng? Có lẽ là cả 2. Như tôi ở Hà Nội, và như Bằng ở Sài Gòn. Chúng tôi sinh ra ko phải là để dành cho nhau, chúng tôi thuộc về 2 nơi hoàn toàn khác. Tôi ko thể hòa nhập được với họ, Bằng thì chắc cũng rất khó khăn khi ở 1 nơi đầy nắng, gió, bụi rồi mưa, trong khi anh sinh ra và lớn lên ở 1 mảnh đất cổ kính, nhiều sương và có đủ 4 mùa.
Tôi bắt đầu nghĩ tới ý định từ bỏ, tôi ko muốn Bằng trở thành con cá Willy.



Thức gọi điện rủ đi Karaoke, buồn cười ko? Roam Band phải đi hát Karaoke à? Thức giải thích rằng trời mưa, ko hát ngòai phố được, mà lại chẳng có gì làm. Hơn nữa, họ bảo muốn nghe người yêu tôi hát, nghe đến đấy, tôi đồng ý ngay.
Chưa bao giờ cô ấy hát cho tôi nghe, và tôi cũng vậy. Tôi hát ko đỉnh bằng Vũ, và tôi cũng thích chơi trống hơn thôi.




Lại là 1 cuộc hội họp, tôi muốn từ chối, nhưng lại sợ làm Bằng cụt hứng. Dù sao, đây cũng là lần cuối cùng.
Họ quả là những người ca sĩ chuyên nghiệp, họ hát rất hay, rất truyền cảm, đặc biệt là Vũ. Bằng ko ca, chỉ ngồi đập 2 cái lon bia vào nhau, kêu bùm beng. Hôm nay ko có An, và như vậy tôi thấy dễ chịu hơn.
“Ngày kia mày về hử Bằng?” – Người mà Bằng gọi là “lão Phúc” hỏi đột ngột, làm Bằng ngưng tay, ngẩn ngơ 1 hồi, rồi gật đầu buồn thiu, nhưng cố ko cho tôi phát hiện ra, anh cười ngay – “Uh!..”
“Chị Thục hát đi nào!” – Thức chìa cái micro cho tôi.

84.Ngày … tháng … năm….

Nói đến về, tôi thấy tiếc, rất tiếc. Dĩ nhiên tôi muốn ở lại càng lâu càng tốt.
Thục cầm lấy micro, mở quyển sổ rồi chọn 1 bài hát trong máy. Tôi vẫn còn mải suy tư vớ vẩn, nên không để ý cô ấy đã chọn bài gì, chỉ đến khi nghe câu đầu tiên, tôi mới nhận ra. Bài hát Goodbye, của Jessica Simpson.
I can see the pain living in your eyes
And I know how hard you try
You deserve to have so much more
I can feel your hurt and I sympothize
And I’ll never criticize, all you meant to my life

I don’t wanna let you down
I don’t wanna lead you on
I don’t wanna hold you back
From where you might belong…




………
I, would rather hurt myself
Than to ever make you cry
There’s nothing left to say...
Bằng bấm stop ngay lúc tôi chưa kịp hát đến chữ goodbye cuối câu. Anh chồm qua, giằng cái Micro tôi đang cầm – “Anh ko thích em hát bài này.”
Thái độ của Bằng giống như tôi đang nói chia tay thật vậy, dù rằng, lòng tôi cũng có ý muốn thế. Bốn người kia ngó chúng tôi tò mò, ngơ ngác. Bằng chọn 1 bài khác và bảo tôi song ca cùng anh, bài nào đó tôi ko biết phải hát làm sao. Thế là Bằng chỉ hát 1 mình…



Đợi khi mọi người đều đã ra về, tôi kéo Thục vào 1 góc – tôi muốn biết tại sao cô ấy tự dưng lại chọn bài hát ấy, trong khi có đến cả trăm bài vui vẻ khác.
“Em ko phải đang nghĩ linh tinh đấy chứ?”
“……”
“Ko có Goodbye gì cả, cho dù là đùa, hay thật.” – Tôi nói giọng rằn rỏi, gần như muốn cảnh cáo nàng. Tôi hơi bực mình.
“Anh ko thấy khó khăn khi yêu nhau sao? Em mệt mỏi quá rồi.” – Thục ngồi xuống chiếc ghế đá cạnh chỗ chúng tôi – “Giống như em đã từng nói về cảm giác cô đơn trong tình yêu. Chúng ta đang như thế.”




“Anh ko muốn nghe gì cả.” – Bằng gạt phăng lời tôi và cho tay vào túi quần, đi thẳng 1 mạch. Tôi cứ ngồi thừ ra. 15 phút sau , anh quay lại với 1 bộ mặt ko khá hơn lúc nãy, nhưng giọng đã bớt căng thẳng, khi anh ngồi xuống cạnh tôi.
“Còn nhớ cảm giác của em khi anh bảo em nên chọn anh Trung ko?” – Bằng nói từ tốn – “Sao em lại nói điều tương tự với anh?”
Nước mắt tôi chực trào, nhưng rồi tôi cố nuốt nó vào trong, quay sang anh, ra vẻ tỉnh táo – “Em đổi ý rồi, em lấy anh Trung thì tốt, anh chọn An cũng tốt. Huề cả làng.”
Tôi cứ nghĩ Bằng sẽ nổi khùng lên và quát tôi, hay là sẽ đập phá gì đó chẳng hạn, hoặc là bỏ đi, như vừa rồi. Nhưng ko, anh quàng tay ôm tôi 1 cách bất ngờ, tay phải đặt lên đầu tôi – “Em thôi đi được ko?”

85.Ngày … tháng … năm….

Tôi ko hiểu sao anh càng đối với tôi tha thiết, tôi càng muốn chia tay. Tôi ko đáng để Bằng yêu nhiều như vậy, anh cần 1 người hiểu và chia sẻ được những đồng điệu cuộc sống trong anh. Chẳng hạn như An. Tôi là mẫu cô gái quá đơn điệu, thiếu sức sống, thiếu cuồng nhiệt. Tôi yêu đấy nhưng cũng dễ vỡ đấy. Yêu tôi, bên tôi, anh nhận lấy đau khổ nhiều hơn là hạnh phúc. Tôi chưa và chắc sẽ ko thể mang lại cho Bằng điều gì xứng đáng như những gì anh đã dành cho tôi.
Hơi thở của Bằng vẫn nóng hổi với nhịp tim đập nặng nề đến nỗi tôi có thể nghe thấy được.
“Uh, em sẽ thôi.” – Tôi nói giọng nhàn nhạt, bâng quơ. Sẽ thôi…



Tôi sợ. Một nỗi sợ nào đó rất lớn, cảm giác như nó sắp xảy đến làm tôi mất nàng. Tôi chưa bao giờ ôm Thục chặt như thế này, trong 1 tâm trạng rối bời như thế này. Cô ấy hôm nay rất lạ, dường như cô ấy đã đánh mất niềm tin vào tôi, hoặc là, vào chính cô ấy.
Hay là vì sự lạc lõng ở đây, cũng như tôi khi ở Sài Gòn? Nhưng chỉ là 1 chuyến du lịch, tôi có bắt Thục ở Hà Nội mãi bao giờ đâu? Lẽ nào cô ấy ko thể hòa nhập nổi, dù chỉ có vài ngày?
“Nếu em muốn về, ta về ngày mai nhé?”
“Ko, mai em có việc ở công ty khách, tối nay anh sang chỗ nhà trọ đi.” – Thục tỏ ra bình thường trở lại, cười mỉm. Tôi cảm thấy nghi ngờ nên vờ đồng ý, nhưng khuya đó quay lại thuê 1 phòng cạnh phòng của Thục.




Thu xếp những bộ đồ mang theo vào túi xách, tôi đón taxi ra sân bay ngay khi trời hửng sáng. Tôi biết Bằng quay lại thuê phòng kế bên, nhưng việc trốn đi ko phải là khó với tôi. Anh quá mệt và có lẽ đã ngủ khò ngay sau khi vừa đặt lưng xuống gi.ường. Thậm chí tôi làm rơi cái chìa khóa phòng ngòai hành lang mà anh vẫn ko hề hay biết.
Tôi có yêu anh, yêu nhiều nữa là khác. Thế nhưng cố ghép 2 con người có quá nhiều thứ khác nhau sẽ chỉ làm mọi chuyện trở nên tồi tệ. Tôi tự hỏi có phải mình quá hèn nhát hay ko, ko dám tranh đấu đến cùng vì tình yêu. Tất cả những câu hỏi cứ vây lấy tôi, khiến tôi gần như ngạt thở, nhưng khi nhớ đến đôi mắt buồn xa xăm của Bằng, tôi lại cho rằng mình nên từ bỏ…
I don’t wanna hold you back, from where you may belong…



I lost her.
Thức tỉnh lúc 6h sáng, tôi rón rén bước ra ngòai để sang phòng Thục xem thử, thì ngay chốt cửa người ta đang treo 1 tờ card báo hiệu Phòng trống. Tôi biết cô ấy đã bỏ đi. Lần thứ hai nàng đi khi tôi còn đang say giấc.
Tôi ko tìm, thậm chí ko hề có ý định đi tìm. Thật lạ, tôi chỉ cười khẩy và quay trở về phòng, mở ti vi xem như ko có gì xảy ra. Sau đó tôi đi mua 6 lon bia, đem về phòng và uống như điên. Đầu óc tôi chẳng nghĩ được điều gì ra hồn cả. Tôi nên giận cô ấy hay giận bản thân mình?
Nghĩ một lát, mệt mỏi, rối trí, tôi đi tìm An.




Chuyến bay về Sài Gòn hết chỗ, cả chuyến sau nữa cũng ko còn. Tôi đành book chuyến về buổi trưa. Vác theo cái túi xách, dù ko nặng lắm, vẫn đủ làm tôi uể oải. Ko thể quay trở lại khách sạn cũ, tôi ghé sang văn phòng chi nhánh công ty ở Quận Hoàn Kiếm. Mới sớm nên chưa ai mở cửa, bác bảo vệ chặn tôi lại. Phải xuất trình namecard và thẻ nhân viên rồi giải thích 1 lúc, bác ấy mới lọ mọ mở cổng phụ để tôi vào.
Văn phòng này có 2 tầng lầu, phòng tiếp khách có 1 cửa sổ hướng ra Bờ Hồ, tôi tự pha cho mình 1 ly café – rất ít khi tôi uống thứ này, và tựa cửa nhìn ra ngoài. Hà Nội đẹp và thanh bình quá…

86.Ngày … tháng … năm….
“Cậu uống nhiều rồi đúng ko?” – An hỏi tôi giọng lo ngại. Tôi lừ đừ đứng ko vững, chỉ có thể gật đầu một cái, rồi ngồi xuống chiếc ghế đá. An mua 2 cái bánh Tôm to, đưa cho tôi.
“Mới sáng sớm ko ăn gì sao lại uống bia?”
“Thích thì uống.”
“Hai người gây nhau à?”
“Ko..” – Tôi ngốn 1 phần bánh vào miệng – “Đi rồi. Nàng tiểu thư ấy đi rồi.”
An hơi sửng sốt, cô ấy nắm vai tôi lay mạnh – “Sao vậy??”
“Tớ ko biết.” – Tôi chua chát bằng giọng khàn đặc – “Tớ ko hiểu nổi cô ấy”.




Hình như có người nào đó nói rằng, đôi mắt chúng ta thường nhạy với những gì chúng ta yêu thương. Tôi nhìn thấy Bằng – ở đó, cạnh cô ấy – ko ai khác, là cô ấy. Ngay khi tôi vừa bỏ đi, anh đã có 1 người để tìm đến. Ko hề gọi tìm tôi.
Nhưng, tôi đang nghĩ gì thế này? Tôi mong anh tìm tôi sao? Tôi làm việc này chỉ để Bằng chọn 1 người khác, vậy mà sao tôi lại như bốc hỏa khi thấy cảnh ấy?
Khoan nào, Bằng ko như thế. Anh hẳn đang thất vọng vì tôi, anh có lý do để như thế. Nếu là tôi, tôi cũng mặc kệ, cứ tìm 1 người để lấy lại thăng bằng trước đã. Tốt thôi, rồi anh sẽ dần quên tôi, tôi quên anh, có khi vài năm sau gặp lại, còn cười vì chúng ta đã có 1 tình yêu ko khác chi Romeo và Juliet. Tôi nghiệm ra rằng, tình yêu nào càng nồng cháy, say đắm thì càng chóng tàn.



“Có lẽ cô ấy ko hợp với Hà Nội” - An thở dài, vuốt lưng tôi nhẹ nhàng.
Tôi gọi 2 cốc nước sâm, cố gắng hít thở 1 chút ko khí để giải tỏa tâm lý áp chế từ khi nhìn thấy tấm card trước phòng Thục.
“Cô ấy nghĩ chúng tớ ko hạnh phúc khi yêu nhau.” – Tôi kể với An, thực thà – “Nghĩa là cô ấy cũng ko hạnh phúc với tớ.”
“Đừng nghĩ thế…” – An hơi cúi mặt, khác với bình thường luôn nhìn thẳng vào mắt tôi khi tôi nói – “Có khi là vì tớ…đã làm cô ấy thấy… bơ vơ…”
An nói làm tôi nhớ chuyện hôm trước, đậu xanh đậu đỏ gì đấy. Nhưng tôi chưa từng cho rằng vì chuyện này mà Thục muốn rời xa tôi. Lý do đầu tiên tôi nghĩ đến là mẹ tôi, sau đó là Hà Nội – hai thứ làm cô ấy cảm thấy rằng tôi – belongs to them.
“Tớ xin lỗi.”




“Oh! Thục à?” – Chú đồng nghiệp Phó trưởng Chi Nhánh gọi giật tôi phía sau – “Sao lại có mặt ở đây thế này?”
“Cháu xin nghỉ phép, đi loanh quanh vài ngày thôi” – Tôi quay lại đáp, cố xua hình ảnh vừa thấy ra khỏi đầu.
Chú ấy cười, bảo tôi ngồi xuống, rồi sẵn giọng hỏi – “Cháu có vẻ thích thay đổi ko khí?”
“Ko hẳn, nhưng sao chú hỏi vậy?”
“Công ty mình có kế họach lập Chi Nhánh mới ở Đà Nẵng. Dạo này nhiều nhà đầu tư xây dựng ở đó…nghe đâu cử cô Tuyết ra. Nên chắc là cháu cũng theo?”
Tôi ko nghe chị Tuyết nói tới chuyện này. Mọi dự án kế họach của nội bộ công ty chỉ có chị biết. Đà Nẵng à? Một nơi để trốn tránh cũng tốt, dù tôi ko dám chắc là Bằng sẽ trở lại Sài Gòn để tìm kiếm tôi.



Bỗng dưng An nói câu “xin lỗi”, làm tôi hơi ngạc nhiên. – “Cậu xin lỗi vì điều gì?”
“Vì tớ đã muốn kéo cậu về, kéo cậu khỏi cô ấy.”
Lời giải thích này càng làm tôi ngạc nhiên hơn nữa, tôi đang trong mớ bòng bong mà An lại càng nhồi thêm những cuộn tơ rối vào đầu tôi. Đôi mắt tôi cứ trơ ra như tên ngố - “Tại sao?”
“Đừng hỏi. Tớ ko muốn nói, hãy để nó là bí mật của riêng tớ.” – An cười hơi giả tạo, rồi đưa tay vuốt tóc. Tôi chợt nhận ra trên cổ tay An là chiếc vòng xuyến tôi đã mua. Tôi bỗng cười..
“Cậu cười gì vậy?”
“Cậu vẫn đeo thứ đồ con nít ấy à?” – Tôi hỏi. An nhìn xuống chiếc vòng – “Uh, đeo cho vui.”


87.Ngày 22 tháng 12 năm 2006

Vài hôm sau ngày ấy, tôi trở lại Sài Gòn, như 1 lẽ tất yếu vì tôi ko thể sống mà ko có cô ấy. Nói đúng hơn là cuộc sống của tôi sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu ko còn nàng bên cạnh.
Vậy mà tôi đã sống gần 3 năm ko có Thục. Cô ấy biến đi như bọt khói, như cơn mưa Sài Gòn đầu mùa, thoảng qua rồi tạnh hẳn, trời lại nắng ráo hỏanh và oi ả, như thể chưa từng có cơn mưa nào trước đó.
Tôi ko ngày nào là ko nhớ cô ấy, tôi nhớ mái tóc nàng, nhớ hơi thở rất buồn của nàng, nhớ tất cả những giận hờn vu vơ con gái của nàng. Tấn bảo Thục đi công tác xa. Cậu ấy đã tốt nghiệp và vì ko muốn ở 1 mình trong căn hộ, Tấn bảo tôi sang ở cùng. Tôi và Tấn gần như trở thành anh em của nhau, nhưng chưa lần nào tôi hỏi về Thục, tôi biết cô ấy cũng ko cho Tấn kể gì. Vả lại, tôi muốn cho mình thời gian để cảm nhận được cuộc sống ở đây, thế giới này, nơi mà cô ấy đã lớn lên, để thích ứng với nó – hơn là cuống cuồng đi tìm cô ấy để rồi, trong tình yêu mỗi người lại ôm một nỗi cô đơn khác nhau.
Thỉnh thoảng, bố Thục đến thăm Tấn, và gặp tôi. Những lần đầu, ông hơi ko thích, chỉ ngồi 20-30 phút là về, còn khi ko gặp Tấn, ông quay ra luôn. Tôi có nói với Tấn nếu bố cậu ko thích, thì anh sẽ sang nơi khác ở vậy, nhưng Tấn gạt đi và bảo ko sao. Dần dà, ông thấy sự có mặt của tôi cũng bình thường, giống như chậu hoa, bức tranh trong nhà, nên cũng ko quan tâm lắm. Gần đây ông còn chịu mở lời hỏi tôi đôi câu.
Tôi vẫn xem blog của An đều đặn mỗi tuần, cô ấy viết nhiều thứ linh tinh, trong đó có 1 bài cô ấy ghi – “Tặng B”. Tôi nghĩ chắc là tôi, vì trong ấy cô ấy viết rằng – “Cậu thuộc về Hà Nội, nhưng linh hồn cậu sống vì tình yêu. Cậu chọn thứ mà linh hồn cậu hướng đến, hãy cố lên, Chiaki. Tớ ủng hộ cậu.”
Tôi rất cảm ơn An vì bài ấy, nhờ nó tôi có thêm động lực để sống vì “cái mà linh hồn tôi hướng đến”. Suốt 3 năm qua…
Lớp học Lập trình viên tôi cũng hoàn tất, giờ tôi ko còn đi giao nước khoáng nữa mà làm việc cho 1 công ty tin học, nhỏ thôi, lương cũng tầm tầm, cộng thêm khoản nhận được mỗi tối chơi trống thì cũng vừa đủ nuôi thân, nuôi thêm 1 cô vợ, với điều kiện ko tiêu quá nhiều. Hehe…
Nhắc đến vợ, mỗi năm tôi cũng về thăm nhà một lần, mỗi lần về mẹ lại giới thiệu thêm 1 cô gái mới. Năm ngoái mẹ chán, bỗng dưng bảo tôi – “Thôi mẹ thấy cái An cũng được, con bảo nó về đây xem nào.”, làm tôi cứ cười khùng khục. Mẹ sợ tôi ế vợ lắm rồi.
“Ngoài Thục ra, con chẳng lấy ai. Nếu mẹ cứ khó, con bỏ đi làm cha xứ!” – Tôi nửa đùa nửa thật. Mẹ thở dài, lắc đầu, rồi đi thắp cây nhang cho ông ngoại – “Ông về giải bùa mê cho thằng cháu ông, ông ạ!”
Vậy mà tuần rồi, mẹ gọi cho tôi, nói xa xôi rằng – “Mẹ thua, mẹ chờ thằng cháu nội đến nẫu cả ruột. Cái Thục gì đấy, Tết này lại đưa về nhé.” – Tôi mừng chết đi được.
Hôm nay còn 2 ngày là đến Giáng sinh, sau 4 năm kể từ khi chúng tôi bắt đầu. Có rất nhiều thứ để nhớ, nhưng quan trọng, đây là thời điểm tôi tự tin rằng mình đã sẵn sàng.
“Tấn này, cậu gọi Thục về giúp anh nhé?” – Tôi nói với Tấn trong buổi ăn trưa.
“Sao tự nhiên anh lại muốn gặp chị ấy?” – Tấn tỏ vẻ bất ngờ - “Ba năm rồi chẳng thèm hỏi han gì.”
“Giờ đến lúc rồi. Anh ko thể chờ được nữa.”


88.Ngày 24 tháng 12 năm 2006

Thời gian qua tôi ko chỉ sống ở Đà Nẵng, mà đi khắp dọc đường đất nước, mỗi miền mỗi vùng tôi lại thấy có cái gì đó hay hay, riêng riêng. Có đôi vợ chồng nọ, anh là người Cần Thơ, chị là người Quảng Nam, gặp nhau trên 1 chuyến xe đò, rồi yêu, rồi cưới. Tôi hỏi họ có gì khó khăn về cách sống ko, thì họ cười, bảo rằng - “Sống riết rồi lây cho nhau, quen hết.”
“Nhưng khác biệt về căn cơ thì sao mà hòa hợp nổi, mắc công lại có người phải chịu đựng vì người kia.” – Tôi bỗng dưng nhiều chuyện. Anh chị nhìn nhau, rồi nhìn tôi – “Nói như em thì chẳng có ai lấy người Tây, còn khác nhiều nữa ấy chứ. Đừng nghĩ là chịu đựng, mà hãy nghĩ là họ thay đổi vì nhau.”
Nghe tới chuyện này, tôi lại nhớ Bằng kinh khủng.
Bằng sống chung với Tấn trong căn hộ của tôi, 3 năm qua anh vẫn ở Sài Gòn, sống và làm việc, dù từng bảo Sài Gòn ngoài tôi ra anh chẳng có gì tha thiết. Vì biết Bằng ở đó nên mỗi khi về nhà, tôi chỉ trốn trong căn villa nhỏ với mẹ, ngủ rồi ăn, xong lại xách túi đi. Chị Hai có em bé, 1 thằng cháu trai bụ bẫm nhìn cưng chịu ko nổi, dạo này tôi cứ hay tranh thủ về để chơi với nó, xa chút là nhớ…
Đột ngột Tấn gọi cho tôi, giọng nó gấp gáp lo lắng – “Chị ơi, về coi thằng Bon dùm…”
“Hả?” – Tôi cũng tự nhiên lo theo – “Thằng Bon?”
“Chị hai giao em giữ nhưng em ko biết…”
Tôi nghe đến nhóc Bon, là chẳng có thông minh đủ để hiểu ra là tại sao chị Hai lại giao cho Tấn giữ cu Bon, rồi ko lẽ mẹ tôi ko giữ được hay sao mà phải chuyển cho cái thằng như Tấn, vừa vụng về lại vừa ham chơi. Thế là tôi gọi ngay cho đội thi công, bảo họ rằng tôi có việc nhà cần gấp lắm…



Tấn cúp máy trong sự chưng hửng của tôi, còn cậu ấy tỉnh khô – “Xong nhiệm vụ rồi, chắc tối mai mới về được, chuyến bay Phú Quốc chỉ có 1 chuyến 1 ngày”
“Em…nói gì về bé Bon thế?” – Ko hiểu sao tôi ngốc đến nỗi ko biết là cậu ấy chỉ viện cớ. Tấn nheo mắt nhìn tôi - “Ko nói thế mà bà chị em chịu về đây cho anh gặp mới lạ!”
Tôi mới ồ ra và gật gù Tấn thì lắc đầu – “Lão này khờ ớn.” – rồi đổi sang chuyện khác – “Mai nhà em có party sum họp, Noel mà. Hai người tỉ tê nhau xong thì qua đó hen.”
“Nếu bố em ko đuổi anh…” – Tôi cười mà chán chường, gương mặt giống cây hoa úa. Tấn vỗ vai động viên – “Ko sao, em marketing cho, hehe. Dù sao anh chị lấy nhau xong thì em mới cưới vợ được, đi trước ông bà chửi chết.”




Máy bay vừa đáp xuống phi trường, tôi đã lao ngay về nhà, mở cửa và xông vào. Tôi sợ trẻ con mà bị bệnh, hay sốt thì rất nguy.
Nhưng trước mặt tôi chỉ có 1 người, ko có Tấn, ko có cu Bon. Nhà cửa vẫn ngăn nắp và sạch sẽ, ko có dấu hiệu nào cho thấy là có 1 em bé gần 2 tuổi ở đây cả. Người đang đứng nhìn tôi bỡ ngỡ là…1 ông già Noel, áo đỏ, nón đỏ, có râu trắng nhưng…chỉ mặc chiếc quần đùi dài qua gối. Cái quần đỏ “ông ấy” vẫn đang cầm trên tay.
Tôi được báo là chuyến bay lúc 6h sẽ đáp, nhưng đồng hồ mới chỉ 6h10. Cô ấy đi bằng cân đẩu vân của Songoku hay sao mà lại nhanh như thế. Bộ dạng của tôi vẫn chưa hoàn chỉnh, tôi còn chưa kịp lấy món quà đã chuẩn bị sẵn để cho vào túi áo..



Cô ấy đứng nhìn tôi như trời trồng. Nét mặt nàng hơi mệt mỏi, tóc vẫn để xõa nhưng hơi rối. Thục gầy đi nhiều, và cũng ngăm đen hơn 1 chút. Nhưng đôi mắt thanh khiết và nét đẹp nhẹ nhàng như sương như khói của nàng vẫn trước sau như một. Thấy Thục có vẻ căng thẳng, tôi đành giơ tay chào – “HI! Welcome Home!”
“Anh… Bằng hả?” – Thục ngập ngừng, ko dám chắc liệu ông già Noel quần đùi này có phải là Bằng, người yêu cô ấy hay ko. Tôi bước tới, tự dưng Thục lại lùi ra sau 2 bước, như vẻ đề phòng.


89.Ngày 24 tháng 12 năm 2006

Bằng cũng dừng lại khi thấy tôi bước lui. Anh đứng đó vài giây rồi như nhớ ra mình vẫn còn chưa…mặc xong bộ đồ, liền trồng ngay chiếc quần trên tay vào. Xong, nhăn răng cười với tôi.
“Merry Christmas. Hy vọng là em nhớ ngày này.”
“Cu Bon đâu?” – Tôi hỏi mặc dù đã nhận ra mình bị Tấn lừa – “Hay 2 người giở trò… gạt tôi?”
“Anh vô can!” – Bằng giơ hai tay lên trời như đầu hàng, tôi có rút súng chĩa vào anh ta đâu cơ chứ. Cái vẻ ấy làm tôi muốn bật cười, nhưng nghĩ mình đang nghiêm mặt, nên cố nén đi, hạ giọng – “Vậy Tấn đâu?”
“Nó bỏ chạy rồi em ạ.” – Anh trả lời với giọng sợ hãi, như tên bị cáo trước vành móng ngựa. Tôi bỏ cái túi đang đeo trên vai xuống, vì cảm thấy khát nước, nên đi về hướng tủ lạnh. Bằng chạy ngang sang cản đường tôi – “Khát à? Để anh.”, rồi nhanh nhẩu mở tủ lấy chai nước suối cho tôi.



Đúng là cơ hội tốt, tôi để món quà dành cho Thục ở đầu tủ lạnh. Để cô ấy ko chú ý đến món quà, tôi nhanh chóng cho nó vào túi quần, rồi chìa chai nước cho Thục, sau khi mở nắp.
“Sao anh lại ăn bận như vậy?” – Thục ngồi xuống và đưa chai nước lên miệng tu.
“Anh định sang nhà tặng quà cho bé Bon…”
Cô ấy chợt ngẩng mặt lên, vẻ hơi ko tin – “Sang nhà? Nhà em?”
“Uh.”
“Anh ko sợ ba…”- Thục đang nói, bỗng ngừng rồi đổi sang chuyện khác - “ Mà anh bỏ bộ râu ra đi, nhìn buồn cười quá.”




Bằng tháo bộ râu trắng nãy giờ che mất gương mặt nam cá tính (theo lời Hân) của anh ra và gỡ luôn chiếc nón trên đầu xuống. Anh đã cắt tóc ngắn, chắc đinh 4 phân gì đó, và đen hơn hồi xưa rất nhiều. Trong khi tôi ốm đi hết 2 kg thì có vẻ như người ta đã mập ra, trông mạnh khỏe và chính chắn hơn. Thú thật mà nói, tôi… thấy Bằng đẹp trai hơn, vì anh ko còn vẻ trăng trắng, hào hoa Hà Nội nữa, mà giống như 1 anh chàng Sài Gòn gốc vậy.
Xa cách 3 năm, nhưng tôi có cảm tưởng tình yêu của chúng tôi vẫn còn cháy sáng như chưa bao giờ lụi tàn, qua ánh mắt chúng tôi nhìn nhau. Rồi chợt nhớ lần cuối cùng gặp anh ở Bờ Hồ với An, tôi hỏi giọng nửa ghen, nửa giận, nửa thật tình – “Anh ko ở Hà Nội mà vào đây làm gì?”



Đó là Thục của tôi. Vẫn giận dỗi đấy, vẫn tiểu thư đấy. Đã bỏ người ta đi mà cứ làm như tôi mới là người có lỗi. Nếu có điều gì đã thay đổi ở cô ấy, ko phải ngoại hình, thì cũng chắc chắn ko phải là tính cách này. Nhưng tôi yêu điều đó, tôi hạnh phúc vì nó ko thay đổi.
“Anh ở đây vì anh thích.” – Tôi đáp tự tin. Thục xụ mặt, khóac tay – “Đừng xạo. Anh thích Sài Gòn hồi nào chứ?”
“Ko rõ nữa, nhưng có lẽ là sau khi em bỏ trốn được nửa năm” – Tôi nhẩm tính – “vậy là anh thích Sài Gòn được 2 năm 6 tháng rồi ấy nhỉ?”




“Em ko bỏ trốn.” – Tôi chỉnh lại lời Bằng – “Em trả tự do cho anh.”
Bằng cười to, rồi bảo tôi – “Em là đồ ngốc. Trả tự do gì mà anh ko thể quên nghĩ đến em mỗi ngày, trong suốt 3 năm qua?”
Vẫn thế, cái kiểu ăn nói ngọt và khéo đó của đàn ông Hà Nội, của Bằng, của Duy. Nghe sến hết biết, thế mà tôi vẫn…bị xiêu xiêu. Mặt tôi hơi ửng đỏ, con tim lại nhảy nhót như ngày nào mới yêu anh. Ko thể tin là tôi đã 27 tuổi rồi cơ đấy.
“Đừng khờ nữa, em yêu. Nếu em nghĩ anh ko thể thích ứng với Sài Gòn, thì em có thể kiểm chứng. Anh ăn được canh chua cá nấu với cà chua, ăn được bún riêu cua bán ở chợ vườn Chuối mà còn rất thích, anh có thể đi xe máy khắp thành phố mà ko cần bản đồ, anh nói được giọng Sài Gòn …”
“Khoan, anh nói được giọng Sài Gòn?” – Tôi lên tiếng hỏi nghi ngờ.
Bằng ho vài tiếng, rồi nói bằng cái giọng ko có chút nào của Bắc, ko khác chi Tấn – “Hey, em ko tin anh hả chời?”

90.Ngày 24 tháng 12 năm 2006
Thục khẽ đứng dậy nhưng đôi mắt cô ấy ko rời tôi, vẻ rất sững sờ. Có lẽ nàng ko nghĩ là tôi có thể nói được như thế. Thật ra tôi chỉ mất 1 năm để học cách dùng từ của người miền Nam, cộng thêm nói chuyện và sống cùng Tấn suốt nên quen giọng cậu ấy cũng ko có gì lạ. Chỉ có điều tôi chỉ nói được khi cố tình, chứ bình thường thì nói giọng Hà Nội vẫn dễ chịu hơn.
“Anh học ở đâu ra…?” – Cô ấy khẽ mấp máy môi – “Thực là…em ko …”
“Em ko nghĩ đến chứ gì?” – Tôi bước đến gần cô ấy hơn – “Anh đã nói là anh thích Sài Gòn rồi mà”




Cứ tưởng chừng như tôi đang nằm mơ. Anh thích Sài Gòn thật sao? Tôi vẫn còn đang miên man, thì Bằng lại nói tiếp, như thể đã chờ được nói những lời này vậy.
“còn nếu em nghĩ rằng em ko hiểu anh, ko biết gì về anh nên ko hợp anh, thì đây..” – Bằng rút ra 1 tờ giấy trong túi áo – “Anh đã ghi đủ 3 trang, và giờ là nhiệm vụ của em – học thuộc”
Ba trang giấy A4 với đầy các chữ trên đó, với những màu mực khác nhau, hình như anh viết nó nhiều lần, mỗi khi nhớ ra điều gì đó về bản thân. Cũng là lần đầu tôi nhìn thấy nét chữ của Bằng – ngắn, đơn giản và mạnh mẽ. Tôi cầm lấy các tờ giấy…và đọc…
“Anh thích ăn đậu đỏ, ko ăn nước cốt dừa… (nhưng mà đậu xanh cũng được)
Anh thích cá rô kho với củ cải, nhưng ko ăn được hành tây
Anh chỉ biết chơi trống, bóng đá, ko thích đi bơi vì anh ko biết bơi.
….
Thỉnh thoảng anh rất dễ nổi cáu khi ai đó vỗ lưng trong lúc bực bội…
Ở Hà Nội anh rất thích bách bộ dọc Bờ Hồ, bánh tôm ở đó rất ngon…
Màu xanh lá là màu anh ghét nhất, còn lại màu gì cũng được. Kể cả màu cam.
Anh có 2 cái áo màu cam trong tủ..
….
Lúc 12 tuổi anh bị bố đánh đòn vì tội lấy đũa gõ vào nồi lúc…3 giờ khuya.
……
Bản nhạc anh thích chơi nhất là As long as you love me, bản anh ghét nhất là The day you went away. À còn cả cái bài Goodbye đáng kiếp ấy nữa….
……
Hồi trước anh rất ghét cờ tướng vì ko nhớ nổi mặt con cờ, nhưng giờ thì anh thích rồi, vì anh thấy bố em, à ko, ba em thích chơi nên đi học ở phố Bùi Viện. Ghi chú bonus: Tuần trước anh đã “dụ khị” được ba em đánh với anh 2 ván đấy – nhưng anh thua cả 2…xấu hổ nhỉ.
……”
Tôi càng đọc, nước mắt tôi càng tuôn ra, ko kìm được, mỗi dòng mỗi câu, tôi đều thấy lòng mình tan ra. Tôi cũng ko nhận ra Bằng đã đến bên tôi tự lúc nào, anh ôm tôi, rất nhẹ nhàng khi tôi vẫn còn đang muốn đọc tiếp.
“Em còn nhiều thời gian, anh ko trả bài ngay bây giờ.” – Bằng cười, nói – “Em đọc mấy câu cuối trước đi.”



Thục nghe tôi bảo, ngước lên nhìn tôi rồi mở trang cuối cùng ra đọc… Tôi thấy vô cùng hồi hộp, cứ như đang sắp bước qua giai đoạn lớn nào đó của cuộc đời. Tôi căng thẳng chờ phản ứng của Thục khi cô ấy vừa đọc xong. Lúc này tôi mới nhận ra là cô ấy đang khóc, giọt nước mắt nóng hổi, trào ra từ đôi mắt đỏ hoe… làm tôi thấy rất đau lòng.
……Và cô ấy ôm tôi.




Tôi cao, nên nàng phải rướn người để choàng 2 tay qua cổ tôi, cái ôm chưa bao giờ ấm áp đến thế. Hạnh phúc đang tỏa tràn trong tôi, thực sự chín muồi, rất khác với 3 năm trước khi chúng tôi ôm nhau ở công ty Thục. Giọng nàng thì thầm, nước mắt nhỏ đôi giọt xuống vai tôi.
“Em xin lỗi..Em sai.”

91.Ngày 24 tháng 12 năm 2006 – Merry Christmas and Happy New Year - Ending

Thục đã nói như thế. Câu này bình thường là bản quyền của tôi, nhưng hôm nay, nàng đã nói. Cô ấy vừa rủ bỏ chiếc áo tiểu thư bên trong của mình để nhận rằng cô ấy sai, dù cho tôi ko hề mong đợi điều đó. Tôi còn muốn cảm ơn Thục đã cho tôi thời gian để trưởng thành…
“Em đọc câu cuối trang 3 rồi chứ?” – Tôi nói nhỏ bên tai Thục - “Anh muốn nghe câu trả lời.”
“Em vẫn còn thấy thiếu 1 cái gì đó….” – Thục đẩy tôi ra, mỉm cười. Tôi biết nàng muốn nói đến thứ gì.




Bằng lôi trong túi quần ra 1 chiếc hộp nhỏ màu đỏ có nơ trắng, đặt vào tay tôi rồi nói – “Em mở đi”. Tôi gấp 3 trang giấy lại và mở chiếc hộp trong sự run rẩy của hạnh phúc vì tôi biết nó là gì – 1 chiếc nhẫn.
Tôi còn có thể nói gì hơn, lẽ ra tôi phải nói OK hoặc Yes nhưng thay vào đó, tôi cứ rớt nước mắt mãi và chỉ có thể gật đầu. Bằng cười rất tươi và bế thốc tôi lên, mang tôi ra chính giữa phòng khách và đặt xuống. Ở đó, trên trần nhà, có 1 vòng hoa tầm gửi.
“Em biết nguyên tắc cây tầm gửi đêm Giáng sinh chứ?” – Bằng hỏi với vẻ mặt láu cá. Tôi biết, thực ra là nhờ năm ngoái đón Giáng sinh với 1 ông khách người Anh. Theo thông lệ, trong đêm Noel, bất kỳ ai cũng có quyền hôn người vô tình đứng dưới vòng hoa tầm gửi. Họ bảo đó là 1 phong tục của ngày lễ này. (*)



“Nhưng anh đã ăn gian.” – Thục phản đối, đẩy nhẹ ngực tôi – “Em đâu có tự đứng ở đây.”
Tôi kéo nàng vào sát và khẽ khàng – “Uh, anh ăn gian. Nhưng lẽ nào em ko tặng nụ hôn đầu tiên cho anh sau khi đã nhận là em sai?”
Thực ra, tôi ko ép Thục, tôi chỉ chờ đợi nàng gật đầu hoặc nhắm mắt để biểu thị sự đồng ý. Nếu ko, tôi sẽ bỏ cô ấy ra, vậy thôi. Dù sao đợi được ngần ấy năm thì đợi thêm vài ngày, vài tháng, hay thậm chí vài năm nữa cũng chẳng sao…
Nhưng cô ấy đã ko từ chối mà còn chủ động, ngay khi còn đang được tôi bế cao, nàng hôn tôi. Xin đừng hỏi cảm giác của tôi lúc này. Chỉ có thể cho bạn biết rằng, tôi ko còn ở trên mặt đất nữa. Sweet & Wonderful……




Xin được kết thúc câu chuyện của tôi ở đây, đêm nay, đêm Noel của tình yêu, 1 tình yêu sâu sắc, trưởng thành, chứ ko mơ hồ, vội vã hay cô đơn như ngày xưa. Tôi cũng ko biết trong tương lai anh có vượt qua ba tôi ko, và tôi có được mẹ anh đón nhận hay ko, rồi những trở ngại nào sẽ đến… Tôi ko cần biết nữa. Nếu Bằng có thể học giọng Sài Gòn, tập chơi cờ tướng, ăn món ăn Nam Bộ, thì tại sao tôi ko thể học nấu món Bắc, xem kịch Hà Nội và đọc nhiều hơn về âm nhạc? Những người thực sự yêu nhau sẽ cho nhau sức mạnh, thế thôi.
À, nếu có ai đó thắc mắc về những dòng cuối trong trang giấy thứ ba, thì hãy đọc ở đây đi nhé. Chúc bạn cũng tìm được 1 Gia Bằng giống như tôi… Merry Christmas.
“…Anh yêu Hà Nội, nhưng anh thích Sài Gòn
…Anh rất thích An, nhưng anh chỉ yêu Du Thục…
Hình như em tên Du Thục phải ko, tiểu thư?
… Will you marry me?”
THE END.
 
×
Quay lại
Top