Đam mê game, học ngành nào thích hợp?

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
8 giờ ngày 22-2, hơn 2.000 học sinh các trường THPT ở Bình Dương đã tập trung tại Nhà thi đấu cơ sở 2 Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương (Bình Dương) để tham dự chương trình "Đưa trường học đến thí sinh 2014" do Báo Người Lao Động tổ chức với sự tài trợ của Công ty CP Phân Bón Bình Điền cùng sự đồng hành của các trường ĐH, CĐ uy tín.

Do thời lượng có hạn, chương trình kết thúc vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 23-2, trong sự tiếc nuối của các học sinh. Chương trình "Đưa trường học đến thí sinh 2014" tiếp theo sẽ diễn ra tại Đồng Nai vào 14 giờ ngày 8-3 tới, Báo NLĐ tường thuật trực tuyến, mời độc giả theo dõi.

dsc-5827-1393124797928.gif
ThS Phạm Thế Vinh, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Trường ĐH Tài chính Marketing
* Điểm chuẩn dự kiến của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên?

PGS-TS Trần Lê Quan, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM: Do kỳ thi chưa diễn ra nên chúng tôi chưa thể tiên đoán về mức điểm chuẩn của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Tuy nhiên, những năm qua, điểm chuẩn không chênh lệch nhiều trong các ngành thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên nên có thể dự đoán điểm chuẩn năm nay của trường cũng không có quá nhiều biến động.

* Cơ hội việc làm của ngành truyền thông marketing của Trường ĐH Tài chính Marketing?

ThS Phạm Thế Vinh, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Trường ĐH Tài chính Marketing:
Sinh viên học ngành truyền thông marketing của trường được trang bị các kỹ năng cơ bản như ngôn ngữ, lối tư duy sáng tạo, thiết kế thông điệp truyền thông quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Tốt nghiệp ngành này, sinh viên có thể tham gia các hoạt động quảng bá, quảng cáo truyền thông kinh tế, kinh doanh marketing. Ngoài ra, các em có thể phối hợp các ngành khác để tổ chức sự kiện, PR. Một lựa chọn nữa là các em có thể nghiên cứu sâu về kinh tế marketing cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

*Kim Hà (lớp 12 A4, Trường THPT Nguyễn Trãi): Học tại Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, sinh viên có được học kỹ năng mềm không? Cơ hội việc làm như thế nào?


PGS-TS Đỗ Linh Hiệp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương: Tại ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, song song với việc học chuyên môn, trường còn chú trọng đào tạo kỹ năng sống cho sinh viên như làm việc nhóm, thuyết trình, kỹ năng viết đơn xin việc, phỏng vấn tuyển dụng. Những lớp học kỹ năng mềm này không thu phí nhằm giúp sinh viên tự tin trong công việc thực tế khi ra trường. Về cơ hội việc làm: Hằng năm, trường phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bình Dương tổ chức 4 ngày hội việc làm, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh để tạo cầu nối cho sinh viên gặp gỡ các nhà tuyển dụng ngay tại giảng đường.

*Em dự định thi ngành tài chính ngân hàng. Sau khi tốt nghiệp, em có thể không làm việc trong ngành này được không ạ?

Phan Ngọc Minh, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP HCM: Em cần xác định rằng việc học phải hướng đến lĩnh vực chuyên môn. Nếu có kiến thức chuyên môn, chúng ta mới làm tốt được. Ngành tài chính ngân hàng là nhóm ngành tương đối rộng. Tốt nghiệp ngành này, các em có thể làm việc tại bộ phận tài vụ của các công ty, xí nghiệp, bộ phận kế toán, hải quan, thuế... những bộ phận chuyên về tài chính. Ngoài ra, các em có thể làm việc tại các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân nên cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng.

*Thưa các thầy cô, em thích chơi game, chơi game rất giỏi, vậy em nên học ngành nào?

TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng Ban ĐH, sau ĐH - ĐHQG TP HCM: Nếu đã xác định có niềm đam mê với game, em có thể theo học những chuyên ngành dạy thiết kế game, công nghệ phần mềm. ĐHQG-TP HCM có các trường đào tạo ngành công nghệ thông tin như ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc tế... Nếu em thích kinh doanh, mở rộng thị trường game, em có thể thi ngành quản trị kinh doanh thuộc khối ngành kinh tế...

* ĐHQG TP HCM có tuyển ngành dược không?

Năm 2013, ở Bình Dương Khoa Y – ĐH QG TP HCM có 5 người trúng tuyển. Khoa Y đào tạo ngành bác sĩ đa khoa nhưng chưa đào tạo ngành dược. ĐHQG có thể mở ngành này trong năm 2014. Trong ĐHQG TP HCM còn có 1 số ngành chuyên về ngành hóa dược, em có thể thi ngành hóa dược để khi mở ngành dược thì chuyển sang học liên thông để có bằng hai chuyên ngành.

Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương có đào tạo ngành dược (hệ CĐ), các em có thể tham khảo.

*Thưa thầy Đỗ Linh Hiệp, em muốn thi vào Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương. Thầy có thể cho em biết phương án tuyển sinh riêng của trường không ạ?

PGS-TS Đỗ Linh Hiệp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương: Trường đã trình đề án tuyển sinh riêng cho Bộ GD-ĐT, dự kiến thi tuyển vào 1-7 và 1-10 bằng phương thức thi như sau: Thí sinh chỉ thi 1 môn, tùy nhóm ngành, kết hợp xét điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình 3 năm học THPT. Trường chia các ngành thành 2 nhóm: Nhóm A: chuyên ngành khối kỹ thuật, công nghệ; nhóm B: Kinh tế, xã hội. Hằng năm, điểm trúng tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

Song song đó, trường còn xét tuyển kết quả kỳ thi 3 chung.

* Võ Duy Thức, THPT Nguyễn Trãi: ĐH Công an gồm các khối thi nào?

TS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP HCM: Tiêu chuẩn tuyển vào nhóm ngành công an rất rộng, khá chặt chẽ. Em nên liên hệ bộ phận tuyển sinh ở công an quận, huyện đang thường trú để biết thêm về việc sơ tuyển. Tuy nhiên, nhóm ngành công an có những quy định ràng buộc về sức khỏe như răng, mắt, chiều cao, cân nặng, tuổi tác…. Bên cạnh đó, các em nên tham khảo thêm tại các trang web của những trường ĐH đào tạo nhóm ngành công an và cẩm nang tuyển sinh để biết chi tiết. Điểm chuẩn khối ngành này trong những năm qua khá cao.

Tiếp đó, TS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP HCM, nói về tầm quan trọng của công tác tư vấn, hướng nghiệp đối với học sinh bằng các ví dụ sinh động về hoạt động quản lý giáo dục trong nước và thế giới. Sau khi phỏng vấn về nguyện vọng, sở thích của các thí sinh, thầy Lý kết luận rằng sở thích phải đi kèm với sự phù hợp. Ví dụ: Làm ngành môi trường phải bảo vệ môi trường, làm ngành tài chính, kế toán phải cẩn thận, làm bác sĩ không nên sợ máu… Kết luận, thầy khuyên các em nên tìm hiểu kỹ và có lựa chọn đúng đắn giữa nghề, ngành và trường.

Ở phần tư vấn chung, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng Ban ĐH, sau ĐH - ĐHQG TP HCM, cho biết mỗi năm có khoảng 1,4 triệu lượt thí sinh đăng ký dự thi ĐH-CĐ. Kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 có nhiều điều đáng quan tâm hơn do có một số dự kiến thay đổi trong phương thức tuyển sinh. Cụ thể: Một số trường chuyển sang tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, để tránh lộn xộn, Bộ GD-ĐT chủ trương thay đổi ít, phương thức tuyển sinh vẫn giống năm ngoái đến 90%. Do đó, cơ hội của thí sinh vẫn còn nguyên, thậm chí còn tăng vì các em có thể xét tuyển vào các trường tuyển sinh riêng. Thứ hai, năm nay, bộ chủ trương hạn chế đối tượng ưu tiên. Thầy Chính cũng cho biết nếu cố gắng, các em sẽ không thiệt thòi mà còn tăng cơ hội được học ngành nghề yêu thích.

Theo NLĐ
 
×
Quay lại
Top