Đàn ông và phụ nữ có thể “chỉ là bạn”?

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824

Tham khảo
Can Men and Women Be "Just Friends"?
Problems and solutions for potentially sexual or romantic friendships.
Published on April 30, 2013 by Jeremy Nicholson, M.S.W., Ph.D. in The Attraction Doctor

Đàn ông và phụ nữ có thể có những mục tiêu và động cơ rất khác nhau cho “tình bạn”. Mỗi bên nhìn vào những trách nhiệm trong tình bạn và tình yêu với 1 chút khác biệt. Kết quả là, họ có xu hướng cùng tạo ra vùng tình bạn gây nhầm lẫn này.

Nghiên cứu về tình bạn khác giới

Bleske và Buss (2000) đã nghiên cứu những sinh viên đại học về những lợi ích và phí tổn của tình bạn khác giới trong cuộc sống của họ. Nhìn chung, nhiều lợi ích và phí tổn là giống nhau đối với cả 2 giới. Ví dụ, cả 2 giới đều thích những tình bạn khác giới vì có bạn cùng ăn cơm, có bạn nói chuyện, nâng cao lòng tự trọng, thông tin về người khác giới, địa vị xã hội, sự tôn trọng và chia sẻ những nguồn lực. Cả 2 giới cũng nhận thấy 1 số phí tổn giống nhau của tình bạn khác giới, như sự ghen tuông, nhầm lẫn về tình trạng của mối quan hệ, tình yêu không được đáp lại, những hành vi độc ác hoặc hèn hạ, và ít quyến rũ hơn trong mắt những người yêu tiềm năng khác vì tình bạn khác giới này.

Những phản ứng của đàn ông và phụ nữ khác nhau ở 1 vài mục quan trọng. Đàn ông có nhiều khả năng nhìn thấy t.ình d.ục và tình yêu lãng mạn tiềm năng ở 1 người bạn khác giới như là 1 lợi ích (phụ nữ chủ yếu xem nó như 1 phí tổn). Kết quả là, đàn ông có nhiều khả năng hơn phụ nữ nói là họ từng có quan hệ t.ình d.ục với 1 người bạn khác giới (22% vs. 11%). Đàn ông cũng có nhiều khả năng thông báo về những phí tổn của tình bạn của giá trị bản thân bị hạ thấp và dành thời gian để giúp bạn, trong khi phụ nữ phát hiện thấy sự không có khả năng đền đáp lại sự thu hút của đàn ông của họ như là phí tổn. Do đó, khi tình bạn không chuyển thành t.ình d.ục hoặc tình yêu lãng mạn, đàn ông thường cảm thấy như bị từ chối và bị lợi dụng, trong khi phụ nữ cảm thấy không thoải mái với sự thu hút không ngang bằng. Ngược lại, khi tình bạn chuyển thành tình yêu/t.ình d.ục, 1 số đàn ông tiếp tục gọi phụ nữ là “chỉ là bạn” – tỷ lệ cao gấp đôi so với phụ nữ. Điều này dẫn đến vùng tình bạn “khác” mà phụ nữ thường phải đối mặt nhiều hơn, “vùng-tình bạn-với-những lợi ích”, ở đó có sự chia sẻ t.ình d.ục nhưng sự cam kết không được đáp lại.

Phụ nữ cũng có những lợi ích và phí tổn từ những tình bạn khác giới của họ. Họ nhận được lợi ích từ những người bạn nam trả tiền cho những cuộc đi chơi và được bạn nam bảo vệ (đàn ông xem đó như là những phí tổn về thời gian và tiền bạc). Phụ nữ cũng thích thú khi được tham gia vào mạng lưới bạn bè thông qua những bạn nam. Tuy nhiên, phụ nữ thấy tình bạn khác giới là phí tổn khi những bạn nam đó muốn tình yêu hoặc t.ình d.ục. Họ cũng không thích khi những bạn nam đó gây khó khăn cho những nỗ lực hẹn hò của phụ nữ.

Xem xét lại những vấn đề về tình bạn và vùng tình bạn

Nghiên cứu ở trên ủng hộ quan điểm cho rằng đàn ông và phụ nữ có thể đôi khi có những mục tiêu và mong muốn rất khác nhau trong tình bạn khác giới. Dù cả 2 giới có thể đôi lúc đang tìm kiếm 1 người bầu bạn và không gì hơn, thì vào những lúc khác, kế hoạch có thể khác. Cụ thể hơn, đàn ông dường như có thể xem những người bạn khác giới như những đối tác t.ình d.ục và người yêu tiềm năng. Ngược lại, phụ nữ có xu hướng thích những tình bạn không-t.ình d.ục hơn, đem lại sự bảo vệ và những nguồn lực.

Làm cho vấn đề tồi tệ hơn, mỗi giới xem những lợi ích của bên kia như là phí tổn của riêng họ, do đó phụ nữ có xu hướng thấy tình bạn là phí tổn và phiền hà khi các bạn nam muốn tình yêu và t.ình d.ục. Ngược lại, đàn ông thấy những đòi hỏi về thời gian và tiền bạc là phí tổn và gây thất vọng, đặc biệt khi những mong muốn tình yêu của họ không được đền đáp. Vì vậy, do những mong muốn không tương xứng nên chúng ta có những khó khăn trong tình bạn.

“Vùng tình bạn” có nghĩa là gì? Vùng tình bạn là 1 mối quan hệ không bình đẳng, nơi mà những khao khát của cả 2 người bạn không được đáp ứng ngang bằng nhau. Nó có thể tồn tại trong 1 bối cảnh “chỉ là bạn”, nơi mà những nguồn lực được chia sẻ (thường làm thỏa mãn những nhu cầu của phụ nữ), nhưng t.ình d.ục và tình yêu thì không phải là 1 lựa chọn (thường gây thất vọng cho đàn ông). 1 sự không tương xứng cũng có thể xuất hiện trong 1 bối cảnh “bạn bè-với-những lợi ích”, nơi mà t.ình d.ục được chia sẻ (thường làm thỏa mãn đàn ông) nhưng các nguồn lực và sự bảo vệ thì không sẵn sàng (thường gây thất vọng cho phụ nữ).

Dù những kiểu mẫu đó là phổ biến nhất thì điều quan trọng cần chú ý là cả 2 giới có thể trải nghiệm 1 trong 2 tình huống trên. 1 số phụ nữ có thể muốn có t.ình d.ục-không-gắn bó với 1 người bạn. 1 số đàn ông có thể muốn 1 mối quan hệ dài hạn. Điều quan trọng cần nhớ là sự KHÔNG TƯƠNG XỨNG trong những mục tiêu. Sự trao đổi không làm thỏa mãn 1 cách ngang bằng đối với cả 2 người bạn.
Từ đó dẫn đến giải pháp...

Những lời khuyên để thỏa hiệp cho 1 tình bạn khác giới làm thỏa mãn

Nghiên cứu trên (và kinh nghiệm của nhiều người) cho thấy nó có thể khó khăn đối với đàn ông và phụ nữ để thành bạn bè. Họ thường có những kì vọng rất khác nhau về những cái mà “tình bạn”sẽ đưa đến. Tuy nhiên, với 1 chút nỗ lực thì bạn có thể tạo được những tình bạn làm thỏa mãn (ít nhất trong 1 số hoàn cảnh).

Hiểu được những nhu cầu tình bạn khác nhau.

Con người chỉ suy nghĩ về những điều họ muốn là phổ biến. Họ thậm chí có thể nghĩ rằng những điều họ muốn là cao thượng, quan trọng và khẩn cấp hơn. Khi bước vào bất kì mối quan hệ nào, dù là 1 tình bạn đơn giản, những điều con người muốn có thể khác nhau. Những mục tiêu về tình bạn của mỗi người có thể là duy nhất. 1 số người muốn 1 người bầu bạn, những người khác muốn có những nguồn lực. 1 số người muốn t.ình d.ục, người khác muốn sự cam kết. Để có 1 tình bạn với bất kì kiểu người nào, điều quan trọng là tôn trọng những sự khác biệt đó.

Bày tỏ những ý định của bạn.

Sự thất vọng và khó khăn bắt đầu xuất hiện khi cả 2 người không trung thực về những mục tiêu của họ. Ví dụ, 1 người đàn ông nói anh ta chỉ cần 1 người bầu bạn, trong khi thực sự anh ta muốn 1 cô bạn gái. Hoặc 1 phụ nữ có thể muốn t.ình d.ục, trong khi thực sự cô ấy muốn được bảo vệ và hẹn hò. Nếu không biết, “những người bạn” của họ có thể không quan tâm đến những nhu cầu đó.

Điều này có thể có nghĩa là 1 buổi trò chuyện và đặt câu hỏi. Nó cũng có thể nghĩa là hành động giống như 1 người “bạn trai” hoặc “bạn gái” hơn là 1 người bạn đơn giản từ lúc bắt đầu, đưa ra những yêu cầu về cam kết hoặc t.ình d.ục ngay từ đầu. Ví dụ, 1 số đàn ông nói là “họ không trả tiền cho những cuộc đi chơi trừ khi 1 phụ nữ muốn trở thành bạn gái của họ.” 1 số phụ nữ nói là “họ không ngủ với đàn ông không hứng thú với 1 mối quan hệ dài hạn.” Trong bất kì trường hợp nào, điều quan trọng là cả 2 rõ ràng về cái gì sẽ và sẽ không là 1 phần của “tình bạn”. Điều quan trọng là bày tỏ những mong muốn của bạn và lắng nghe những mong muốn của người kia.

Chỉ ở lại mối quan hệ với sự trao đổi công bằng.

Đôi khi cả 2 “người bạn” đang trông chờ tình bạn dần dần dẫn đến tình yêu và cam kết. Những lúc khác, cả 2 đang mong chờ 1 số lợi ích t.ình d.ục. Tuy vậy, cả 2 vẫn chia sẻ 1 mong muốn về người bầu bạn, trò chuyện và hỗ trợ nhau. Tất cả điều đó là những nền tảng tốt cho những tình bạn khác giới làm thỏa mãn (và không gây thất vọng). Thường thì điều đó sẽ xảy ra khi cả 2 có cùng những khao khát về tình yêu và t.ình d.ục với 1 người bạn. Những tình bạn được cân bằng và làm thỏa mãn đó cũng có thể xuất hiện trong những hoàn cảnh mà cả 2 đều có những nhu cầu của riêng họ về tình yêu, t.ình d.ục, những nguồn lực và sự bảo vệ được thỏa mãn từ 1 người bạn gái hoặc bạn trai của riêng họ.

Với những tình bạn khác, những mong muốn có thể không tương hợp tốt. Ở những tình huống đó, những phí tổn tăng lên, những sự thất vọng nảy sinh và kết quả là những cảm xúc khó chịu. Do đó, tốt nhất là kết thúc những tình bạn đó từ sớm. Khi bạn thấy bản thân bạn muốn nhiều hơn ở 1 tình bạn và khao khát đó không được đáp lại, hãy bỏ đi. Tương tự như thế, khi bạn không muốn nhiều hơn, nhưng bạn của bạn thì muốn, hãy cắt đứt với họ. Trong cả 2 trường hợp, nếu bạn không hành động hoặc thuyết phục người khác ở lại trong mối quan hệ, sẽ chỉ đem lại cho bạn những tổn thất. Hãy đảm bảo làm cho người bạn đó thất vọng 1 cách nhanh chóng trước khi họ hủy hoại những mối quan hệ khác của bạn và làm bạn cảm thấy tồi tệ.
Không điều gì mà bạn hy vọng có được từ 1 tình bạn ngắn hạn không ngang bằng sẽ đáng giá với những phí tổn cuối cùng sẽ xuất hiện. Do đó, khi sự trao đổi là không ngang bằng, ngay cả nếu nó lúc đầu có lợi cho bạn, hãy kết thúc nó. Bỏ đi trước khi những hậu quả tiêu cực bổ sung. Chỉ ở lại với những người bạn cảm thấy tương tự như bạn.

Kết luận

Liệu đàn ông và phụ nữ có thể chỉ là bạn bè? Trong nhiều trường hợp, câu trả lời là không. Đôi lúc, đó là điều tốt khi cả 2 xem tình bạn như 1 bước để tiến tới tình yêu, t.ình d.ục làm thỏa mãn và/hoặc sự cam kết. Những lúc khác, đàn ông và phụ nữ không thể “chỉ là” bạn vì 1 người mong muốn 1 điều gì đó nhiều hơn. Những mong muốn không tương hợp đó giữa đàn ông và phụ nữ dẫn đến những tình huống vùng bạn bè không ngang bằng, khi mà những nhu cầu của 1 người được thỏa mãn hoàn toàn không có lợi cho người kia. Những trường hợp không may đó và những thất vọng xung quanh chúng là những vấn đề về tình bạn mà chúng ta đã nghe quá nhiều.

Tuy nhiên, tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ không phải là bất khả thi. Nhưng nó đòi hỏi tìm thấy 1 ai đó có những mục tiêu tình bạn tương hợp với những mục tiêu của bạn. Truyền thông rõ ràng và bỏ đi khi không có sự tương hợp. Và nếu bạn muốn “chỉ là bạn” thì tốt hơn là chỉ chọn những người đang có mối quan hệ tình cảm với người khác. Bằng cách đó, bạn có thể có 1 sự trao đổi làm thỏa mãn, 1 người bạn tốt, và không thất vọng.


Nguồn: PsychologyToday

 
Đọc nghe thật là phức tạp. Tại sao tình bạn khác giới lại khó thế nhỉ?

---------

Đọc nghe thật là phức tạp. Tại sao tình bạn khác giới lại khó thế nhỉ?
 
Vì mối quan hệ của con người vốn phức tạp mà. 
 
×
Quay lại
Top