Dành cho doanh nghiệp đã có website - nhưng chưa tối ưu trên mobile

dokedigi

Thành viên
Tham gia
1/4/2013
Bài viết
0
Đừng để website ngại Mobile


Với nhiều ưu điểm như tính tức thời, cảm giác thoải mái, riêng tư, có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu, cộng thêm giá cước ngày càng rẻ và thiết bị nơi người dùng cuối đã đủ hoàn thiện, lướt web trên mobile chính là hình thức người dùng ưa chuộng nhất. Các số liệu thống kê về thị trường internet vào cuối năm 2012 vừa qua đều cho thấy: Người dùng sử dụng thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng để lướt web đều đã vượt qua lượng truy cập từ máy tính bàn hay laptop.

image001.png


Tại sao phải tối ưu hóa Website cho Mobile

Kể từ năm 2013, các website khi chưa được tối ưu hóa trên thiết bị di động đang dần được xem là lỗi thời, kém cập nhật, dẫn đến hạ thấp uy tín thương hiệu, khối lượng truy cập và mức độ truy cập thường xuyên của người dùng. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu Internet, người dùng khi truy cập trên thiết bị di động sẽ thoát và chọn một website khác vì các lý do:



  • Website tải quá chậm trên thiết bị di động, do chưa được tối ưu về dung lượng cho khả năng tải của thiết bị – thường là chậm hơn.
  • Hình ảnh bị vỡ và cỡ chữ không được tối ưu với độ phân giải của thiết bị đi động – nội dung chi tiết thường quá nhỏ không thể đọc được, tiêu đề thì quá to đến mức không cần thiết
  • Nút bấm trên website quá nhỏ và không đặt ở vị trí thuận lợi
  • Cấu trúc website không được dàn trải hợp lý cho kích cỡ màn hình nhỏ hơn của thiết bị di động.
  • Chức năng điều hướng, phân mục nội dung website không sắp xếp hợp lý.





image003.jpg

Người dùng không đủ kiên nhẫn với website chưa tối ưu trên mobile



Như vậy, tối ưu hóa website không chỉ là thiết kế lại giao diện, mà đây là công việc tối ưu tổng thể. Ngoài ra, nếu cộng thêm những vấn đề nằm ngoài nhận biết của khách truy cập như website sau khi tối ưu phải được thân thiện trên bộ máy tìm kiếm, không đánh mất thứ hạng hiện có hay lựa chọn font chữ, themes màu website không quá lòe loẹt trên vài inches màn hình, trước đây, tối ưu website cho thiết bị di động đôi khi còn tốn chi phí nhiều hơn việc xây dựng website cũ, người ta thường đặt tên cho công việc này là xây dựng phiên bản mobile của website.

Giải pháp tối ưu website cho mobile



Từ trước năm 2012, để xây dựng phiên bản mobile, chủ website thường nhận được các báo giá chi phí giao động từ 1000 USD đến 5000 USD vì nhiều lý do: số lượng lập trình viên thông thạo môi trường mobile còn ít, giao diện cho mobile còn chưa được chuẩn hóa… Mức giá này, cộng thêm việc người dùng chưa truy cập nhiều qua mobile khiến chủ doanh nghiệp ngại tối ưu website của mình cho mobile, chấp nhận website hiển thị phân mảnh, vỡ hình, chữ nhỏ li ti trên màn hình iPhone, iPad hay Google Nexus của các khách hàng tiềm năng, rủng rỉnh túi tiền nhất.

Giải pháp cũ trước đây để tối ưu mobile web: lập trình viên cần nắm source code (mã nguồn) của website hiện tại và chỉnh sửa thành website mới cho thiết bị di động, việc này phức tạp và tốn nhiều chi phí.

Một phiên bản tốt dành cho Mobile cần có:

  • Cấu trúc giao diện – điều hướng nội dung sắp xếp hợp lý, tiện lợi cho thao tác chạm cảm ứng
  • Hình ảnh được resize và nén cho phù hợp độ phân giải – website tải nhanh hơn.
  • Bỏ bớt các banner, nội dung không phù hợp, sắp xếp vào vị trí hợp lý
  • Cỡ chữ và định dạng bài viết hợp lý, tinh chỉnh màu sắc phù hợp
  • Quan trọng nhất: Lựa chọn và tập trung vào một số nội dung cốt lõi mà người dùng thường quan tâm, lược bỏ những nội dung kém quan trọng.




Trò chuyện thêm với chuyên gia

Tối ưu hóa website có mức giá thấp hơn rất nhiều so với việc xây dựng phiên bản mobile trước đây của các công ty thiết kế xây dựng website cung cấp. Để tìm hiểu về dịch vụ này, mời các bạn gặp gỡ anh Hoàng Minh Ngọc Hải – Giám Đốc công ty TNHH eBrand – Digital Marketing Agency tại TpHCM. Anh Hải đã chia sẻ một số thông tin hấp dẫn dành cho doanh nghiệp thông qua một số câu hỏi ngắn – đúng với nhu cầu của doanh nghiệp hiện tại:



hinh_aHai3.jpg

Anh Hoàng Minh Ngọc Hải
Giám đốc eBrand Co.,Ltd - Digital Marketing Agency​


Chào anh, rất vui được trò chuyện cùng anh – một chuyên gia Digital Marketing và Social Media tại Việt Nam. Hôm nay xin anh chia sẻ ngắn về xu hướng mobile hiện tại và các dịch vụ tối ưu website cho mobile với chi phí hiệu quả – một vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Vâng. Hân hạnh được gặp gỡ mọi người. Nói ngắn gọn về tình hình thị trường mobile internet hiện nay, không cần nhìn vào các con số thống kê nữa. Thực tế hiện nay, tất cả những khách hàng tiềm năng nhất của các doanh nghiệp đều thích và thường xuyên truy cập internet thông qua mobile nhiều hơn. Nhiều khách hàng đã bỏ hẳn máy tính bàn, laptop để truy cập internet thông qua tablet vì tính tức thời, luôn sẵn sàng và cơ động. Vậy nếu website được doanh nghiệp xem như một cửa ngõ tiếp xúc với khách hàng, chắc chắn cần phải làm website tối ưu trên thiết bị di động.

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc, việc tối ưu hóa website cho thiết bị di động có đánh mất hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp?
Hệ thống nhận diện thương hiệu phải được thể hiện khác nhau trên nhiều môi trường khác nhau. Giống như logo doanh nghiệp tối thiểu phải có phiên bản màu – trắng đen, hoặc bảng hiệu công ty trên giấy phải khác trên bảng quảng cáo. Nếu bạn tìm đúng đơn vị hiểu rõ về thương hiệu, website trên di động sẽ giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu doanh nghiệp dễ dàng hơn là nhìn thấy layout nhỏ xíu của website cũ trên thiết bị mới.

Doanh nghiệp cần quan tâm điều gì để có thể kiểm tra kết quả website đã được tối ưu?
Giao diện, màu sắc, nội dung hiển thị gồm cả hình ảnh, chữ viết là những điểm cơ bản mà đơn vị thực hiện cần đảm bảo. Tiếp theo là trải nghiệm người dùng với các nút bấm có kích cỡ và sắp xếp hợp lý. Cuối cùng website phải đủ nhẹ để tải nhanh trên thiết bị di động. Khi eBrand thực hiện dịch vụ này, khách hàng sẽ nhận được báo cáo đánh giá website trước và sau khi được tối ưu hóa.

Về vấn đề chi phí thì bao nhiêu là phù hợp?
Mặt bằng giá của thị trường hiện nay có thể lên đến 500USD vì chưa có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này. eBrand hiện đang có chương trình hỗ trợ cho các khách hàng mới, tổng chi phí tối ưu, đưa vào hoạt động, báo cáo và duy trì hoạt động trong 1 năm chỉ 200USD. Mức giá này là kết quả của kinh nghiệm lâu năm trong ngành và mô hình làm việc chuyên nghiệp, cộng thêm việc eBrand muốn tiếp xúc tư vấn cho khách hàng về chiến lược digital marketing nhiều hơn nữa.

Trên thiết bị di động hiện nay có nhiều hệ điều hành: iOS, Android, Windows và cả BlackBerry, vậy mỗi hệ điều hành ta cần phải tối ưu khác nhau?
Giải pháp của eBrand sử dụng hỗ trợ được tất cả mọi hệ điều hành di động. Như vậy, với chi phí 200USD, mọi thiết bị, mọi kích cỡ màn hình đều sẽ không ngại website của bạn.

Cuối cùng, về thời gian thực hiện thì trong khoảng bao lâu thưa anh?
eBrand hiện nay thực hiện trọn vẹn dịch vụ này trong vòng 2 tuần kể từ khi khách hàng đăng ký sử dụng và gửi đầy đủ thông tin yêu cầu cần thiết. Với giải pháp trọn vẹn cả về chất lượng, chi phí và thời gian như vậy, website doanh nghiệp sẽ không phải ngại Mobile nữa.

Click vào ảnh để xem chi tiết và đăng ký nhận chiết khấu chương trình Mobile2Go của eBrand:
 
×
Quay lại
Top