Để đọc tài liệu đạt được hiệu quả tối đa

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Để đạt hiệu quả tối đa khi đọc tài liệu bạn cần có những kĩ năng nhất định. Dưới đây là một vài chỉ dẫn giúp bạn hoàn thiện kĩ năng này.

Có hai kênh thông tin để người học thu nhận kiến thức đó là: từ bài giảng của giáo viên và từ tài liệu.

Mục đích đọc

Bạn đọc tài liệu để giải trí, chuẩn bị cho bài thi hay hỗ trợ cho các tài liệu khác? Hãy xác định mục đích rõ ràng trước khi bắt đầu đọc tài liệu. Đọc tài liệu học là cách đọc chậm nhất và phức tạp nhất trong các cách đọc. Bạn không thể đọc tài liệu học giống như đọc các cuốn tiểu thuyết. Đọc tài liệu học là một công việc vất vả, chậm rãi và đôi khi rất tẻ nhạt. Vì vậy bạn cần mục đích cụ thể để luôn đi đúng hướng và tiếp thu hiệu quả kiến thức có trong tài liệu.

Chủ động

849825-de-doc-tai-lieu-dat-duoc-hieu-qua-toi-da.jpg


Bạn cần chủ động tiếp thu kiến thức từ tài liệu. Bạn không thể đơn giản lướt mắt qua các từ và hy vọng học được một điều gì đó. Sau khi xác định được mục đích đọc bạn cần thu nhặt kiến thức từ tài liệu để phục vụ cho mục đích của bản thân. Nếu bạn chủ động, những gì bạn đọc sẽ trở thành một phần kiến thức và bạn có thể nhớ lại dễ dàng khi làm bài thi. Song song với đọc chủ động, bạn cần ghi chép lại những gì đã đọc - ghi chép là một phần quan trọng đối với việc đọc chủ động. Bạn cần phân biệt rõ ràng giữa ghi chép và ghi chú - ghi chú là một hoạt động bị động. Bạn đơn thuần chỉ ghi lại dữ liệu để học sau và việc học tập bị trì hoãn. Khi ghi chép, bạn chủ động tạo ra kiến thức của riêng mình. Đọc chủ động giúp bạn hiểu và ghi nhớ tài liệu tốt hơn.

Đọc mục lục

Thông thường người đọc sẽ bỏ qua phần này và đọc chi tiết ngay từ trang đầu tiên. Đây là một việc làm sai lầm. Mục lục chính là bản tóm lược những điểm cốt lõi của tài liệu. Bạn hãy đọc và dành thời gian để vạch ra những vấn đề cần tìm hiểu kĩ phục vụ cho mục đích. Nếu có thời gian, bạn hãy phác thảo những ý chính và suy nghĩ về những điều sắp được nói trong các để mục của tài liệu. Kết hợp với đọc mục lục, bạn hãy đọc phần giới thiệu, phần mở đầu và phần kết luận. Trong đó thường có những tóm lược về nội dung và phần quan trọng.

Đọc lướt

Đọc mục lục là bước giúp bạn làm quen với tài liệu. Đọc lướt là bước giúp bạn nắm được tổng thể, những đoạn kiến thức cơ bản, những phạm vi quan trọng mà tài liệu đề cập đến. Điều bạn cần làm là vạch ra lộ trình cụ thể hướng tới mục đích đọc. Việc làm này cũng giống như việc bạn chuẩn bị một tấm bản đồ trước khi bắt đầu cuộc hành trình dài để biết được nơi bạn đến và những gì bạn có thể chạm chán trên đường đi. Thông qua bước đọc lướt bạn hãy phác họa một cái khung chính xác trước khi tiến hành đọc chi tiết.

Đọc chi tiết

849825-de-doc-tai-lieu-dat-duoc-hieu-qua-toi-da-1.jpg


Sau khi đọc lướt và phác họa được khung kiến thức bạn hãy tiến hành đọc chi tiết. Mở bài đầu tiên trong chương sách mà bạn cần đọc. Đọc toàn bộ các tiêu đề lớn sau đó đọc tất cả những tiêu đề nhỏ và đầu đề nhỏ. Sau khi bạn đã nắm sơ qua về bài học hãy đọc dòng đầu tiên của mỗi đoạn văn. Đây thường là câu chủ đề và gợi ý tốt nhất về nội dung của đoạn văn. Hãy nghiên cứu kỹ những hình minh họa, biểu đồ, sơ đồ, chú thích,… cho đến khi bạn hiểu chúng. Bạn hãy viết ra kết luận cho bài học, phần kết luận này cực kì hữu ích giúp bạn ôn tập lại.

Ôn lại


Sau khi đã đọc xong một bài của tài liệu bạn đừng quên ôn lại. Dành vài phút để ôn lại những gì vừa học là cách giúp bạn ghi nhớ kiến thức tốt nhất. Bạn có thể ôn lại bằng cách viết ra hoặc đọc to những đoạn kiến thức vừa học. Bạn không cần phải viết ngay ngắn hay đầy đủ. Mục đích ở đây là nhằm củng cố kiến thức vừa tiếp thu trước khi bạn bắt đầu đọc chi tiết phần kiến thức khác.

Khơi lại kiến thức có từ trước

Hãy đảm bảo rằng mỗi khi giở một cuốn tài liệu để bắt đầu đọc, bạn đều ôn lại những gì đã biết. Hãy liên kết phần kiến thức cũ và kiến thức mới thành một mạch thống nhất. Hai phần kiến thức này sẽ hỗ trợ qua lại giúp bạn nắm chắc vấn đề. Hãy cố gắng đừng bỏ qua bước này, nó sẽ tạo ra sự khác biệt.

Trên đây là một vài chỉ dẫn giúp bạn đạt hiệu quả tối đa khi đọc tài liệu để phục vụ cho việc học. Bạn hãy áp dụng một cách chủ động và linh hoạt để biến kiến thức từ tài liệu thành kiến thức của bạn.

Theo Kenh14
 
×
Quay lại
Top