Đề phòng dịch sởi “tấn công” người lớn với biến chứng nghiêm trọng

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Nếu chưa tiêm phòng hoặc chưa từng bị thì người lớn cũng không phải là ngoại lệ của bệnh dịch sởi đâu nhé!

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, tính tới ngày 16/4, trên cả nước đã có hơn 7.000 trường hợp mắc bệnh sởi.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ở thời điểm hiện tại, bệnh sởi có diễn biến rất phức tạp.

Trong số hơn 300 bệnh nhân mắc bệnh sởi đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện nay, có tới 90% là người lớn. Đặc biệt, nhiều người đã phải thở máy và có biến chứng viêm não.

Khả năng nhiễm sởi ở người lớn

Theo các chuyên gia, bệnh sởi có khả năng lây nhiễm với bất cứ ai chưa có miễn dịch (chưa tiêm phòng, chưa từng mắc bệnh). Điều này có nghĩa, người lớn cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, khi dịch sởi đã lây lan và gây tử vong rất nhiều trẻ nhỏ, căn bệnh nguy hiểm này đang có dấu hiệu “tấn công” mạnh mẽ đối với cả người lớn. Nguy hiểm hơn, các biến chứng của sởi đang đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của chúng ta.

dich-soi-tan-cong-nguoi-lon-va-bien-chung-1-dc29c.png

Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh sởi

Biến chứng đường hô hấp

Bệnh sởi có thể gây nên rất nhiều biến chứng ở đường hô hấp ngay từ khi mới ở giai đoạn sớm cho tới giai đoạn muộn. Những biến chứng thường gặp ở đường hô hấp do sởi gây nên là viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi... Các dấu hiệu có thể là khó thở, ho nhiều, khàn tiếng, cơ thể tím tái... Biến chứng này vô cùng nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới suy hô hấp và gây tử vong, nhất là ở trẻ nhỏ.

Biến chứng hệ thần kinh

Đây là những biến chứng vô cùng nguy hiểm do bệnh sởi gây nên. Nó có thể gây tử vong hoặc để lại rất nhiều di chứng. Những biến chứng này bao gồm viêm não, viêm màng não, viêm tủy cấp, viêm xơ hóa bán não cấp... Chúng có thể gây co giật, hôn mê, ảnh hưởng nặng nề tới tinh thần và thể chất. Đặc biệt, những biến chứng này rất dễ dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

dich-soi-tan-cong-nguoi-lon-va-bien-chung-2-c639c.png


Một số biến chứng khác


Ngoài các biến chứng trên, bệnh sởi còn có thể dẫn tới hoại tử niêm mạc, viêm xương, rụng răng, viêm ruột, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc dẫn tới mù vĩnh viễn, ảnh hưởng xấu tới phụ nữ khi mang thai... Các biến chứng này cũng gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân.

Lưu ý

Tình trạng diễn biến lây lan của bệnh sởi hiện nay rất phức tạp. Vì thế, chúng ta cần chủ động phòng tránh cho bản thân và cả những người xung quanh. Nếu chưa có miễn dịch với bệnh sởi, các bạn nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn tiêm ngừa. Bên cạnh đó, các bạn cần phòng tránh lây lan bằng cách tránh tiếp xúc với các đối tượng mắc sởi, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, thường xuyên vệ sinh bằng xà phòng diệt khuẩn, tẩy trùng đồ đạc bằng cloramin B khi tiếp xúc với bệnh nhân sởi...

Trí Thức Trẻ
 
ly quoc tìm thêm những triệu chứng của bệnh sởi đăng lên được không? :)
 
Quay lại
Top