Deck card Cyber Dragons của Kaiser trong yugioh GX

cacabala00

Cựu quản lý
Tham gia
26/5/2010
Bài viết
811
Cybernetic Evolution


crv_boxu.jpg


Nếu ai yêu thích yugioh và đã gắn bó với nó từ thời còn Yugioh! nguyên bản thì sẽ không thể không biết deck này. Vâng, guide hoàn chỉnh đầu tiên của tôi trên forum, cũng là bài viết về deck chủ lực của tôi suốt những năm tháng gắn bó với những lá bài. Đây là deck đã từng cùng Elemental Heroes làm mưa làm gió suốt một thời gian dài trước khi Synchro xuất hiện. Một deck có khả năng triệu hồi ra những monster có ATK mạnh nhất giới duel, một deck có khả năng gây ra lượng damage cực lớn trong nháy mắt, một deck có khả năng lật ngược cả ván bài chỉ bằng một combo chuẩn xác. Và deck đó chính là deck OTK huyền thoại Cybernetic Evolution với tên thường gọi là Cyber Dragons.


Table of Contents​



I/- Introduction

II/- The Main Theme

III/- Supporting
_____________________________________________________________________​


I/- Introduction




--------------------​





Legends of the Cyber




Cybernetic Evolution hay Cyber Dragons xuất hiện lần đầu tiên trong tệp bài Cybernetic Revolution của Konami phát hành đồng thời với series anime Yugioh! GX, xoay quanh 3 monster chính là Cyber Dragon, Cyber Twin Dragon và Cyber End Dragon. Ngay từ lúc ra mắt, series này đã làm giới bài lần nữa dậy sóng với sức mạnh gần như tuyệt đối của nó, và nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của mọi chiến thuật meta lúc bấy giờ. Với riêng Cyber Dragon, khả năng special summon trực tiếp và số lượng bài hỗ trợ khổng lồ cũng như hỗ trợ rất lớn cho nhiều deck bài khác đã làm cho monster này trở nên hot hơn bao giờ hết trong những chiến thuật lật ngược tình thế. Hai người anh Cyber Twin Dragon và Cyber End Dragon thì dễ dàng chiếm được vị trí khá cao trong các chiến thuật OTK. Sau khi có thêm những lá bài hỗ trợ cực mạnh từ những tệp bài phát hành không lâu sau đó, 3 anh em nhà Cyber Dragons lại càng khẳng định được vị trí của mình khi liên tục càn quét những deck bài khác bằng sức mạnh gần như không thể địch lại. Thời đại huy hoàng của những con rồng máy tiếp tục đi lên với tốc độ tên lửa khi những trận đấu sử dụng deck Cyber Dragons - Cybernetic Evolution của Zane "Kaiser" Truesdale (tên trong phiên bản tiếng nhật là Ryo Marufuji) được công chiếu trên Yugioh! GX, khiến cho giới bài thủ lại được chiêm ngưỡng một style đánh với sức áp đảo tuyệt đối. Một sức mạnh thật sự đáng sợ, không phải đến từ effect mà là đến từ ATK cao ngút trời của deck này.​

Nói về sự ra đời của chúng, Cyber Dragons thực tế không phải bắt nguồn từ một bộ phim mecha hay máy móc nào đó mà lại được bắt nguồn từ chính những linh thú trong thần thoại Trung Quốc, truyền thuyết Nhật Bản hay những câu chuyện cổ phương Đông. Mỗi monster trong series bài này đều mang tên và hình dáng của một con linh thú, tất nhiên là dưới dạng máy móc và kèm theo chữ Cyber ngay trước tên, như một kiểu mang văn hóa cổ đại đến với chúng ta qua một vẻ đẹp rất cơ giới, hiện đại và đầy tính nghệ thuật. Các thành viên trong series bao gồm Dragon (rồng, mang dáng dấp một con rồng Trung Quốc), Phoenix (phượng hoàng), Kirin (kì lân), Eltanin (quái vật đầu rồng với nhiều đầu nhỏ mọc ra từ cái đầu khổng lồ), Ouroboros và Valley (hai loại thuồng luồng trong truyền thuyết cổ phương Đông). Người Đông phương chúng ta cho rằng, người có thể khống chế được những linh thú này chỉ có thể là con của trời đất, là rồng trong loài người, hay nói cách khác, phải là một vị Hoàng Đế mới có đủ bản lĩnh đó.​

Và vị Hoàng Đế đã cho chúng ta thấy uy lực khủng khiếp của những linh thú đó không ai khác ngoài Kaiser (cũng có nghĩa là Hoàng Đế), duelist huyền thoại Zane "Kaiser" Truesdale, Kaiser một và chỉ một của Duel Academy. Zane Truesdale hội đủ tất cả những phẩm chất mà một vị Hoàng Đế và một duelist chân chính phải có: bĩnh tĩnh, tự tin, quyết đoán và tin tưởng tuyệt đối vào sức mạnh của bản thân. Anh có khả năng lãnh đạo tuyệt vời thông qua việc khống chế những lá bài trên tay một cách xuất sắc trước mọi tình huống, cũng như luôn luôn khiêm nhường và tôn trọng mọi người kể cả những địch thủ vừa đại bại trước sức mạnh vô song của mình. Anh là một người có thể lạnh lùng nhìn đối thủ cười hả hê tấn công mình liên tục, để rồi ngay sau đó hạ gục hắn chỉ bằng một đòn chí mạng với đôi mắt sắc lạnh gấp bội phần. Không khiếm khuyết, không tì vết, không sơ hở, không vội vàng, và trên tất cả là không hề khoan nhượng, những đòn combo đẹp mắt đến chết người của Zane "Kaiser" Truesdale đã nói lên hết tất cả những gì mà Cyber Dragon series muốn gởi gắm: Chỉ có sức mạnh mới là tuyệt đối!​

Đúng thế, trong toàn bộ giới duel, không deck bài nào có thể sánh ngang được Cyber Dragons trên những con số biểu diễn ATK thuần cao ngút trời. Deck Cyber Dragons đã khai thác triệt để một yếu tố quan cực kì quan trọng và cực kì cơ bản mà các chiến thuật meta hiện nay đã làm phai nhòa phần nào: ATK của monster. Chính ATK cùng với DEF mới là nguồn gốc làm nên một monster hoàn chỉnh. Cyber Dragons rất trân trọng điều đó, và đã hiên ngang đứng dậy thách đấu với những deck bài meta khác bằng chính yếu tố cơ bản nhất của yugioh: Tấn công. Không cần biết đối phương mạnh thế nào, không cần biết đối phương đông đến đâu, không cần biết điểm gốc mình còn bao nhiêu, với Cyber Dragons, chỉ cần một đòn tấn công thành công là đủ. Đó cũng chính là điểm đáng sợ nhất của Cyber Dragons: những combo OTK chết người.​


--------------------​




The Two Sides of Legends



Cyber Dragons luôn chú trọng đến sức mạnh của monster, và cách để đạt được điều đó chính là dùng những combo fusion cực mạnh để summon ra những monster với ATK cực cao, đủ để kết thúc ván đấu chỉ trong một đòn duy nhất, hoặc chia nhỏ ra thành những đòn riêng lẻ nhưng vẫn đủ mạnh để triệt hạ địch thủ. Và để đạt được điều đó, chiến thuật của Cyber Dragons được chia ra và gói gọn trong hai mặt: Uy Lực và Chuẩn Xác.

Uy Lực hiển nhiên là phần quan trọng nhất và cũng là chìa khóa chiến thắng: ATK của monster. Cyber Dragons có thể nâng cao ATK của mình thông qua hàng loạt eff gây double ATK, đẩy ATK của một monster hoặc tổng ATK của các monster trên sân đấu lên đến 8000 hoặc hơn để kết liễu phương. Và lượng damage kinh hoàng đó được đưa thẳng vào LP bằng mọi cách có thể: direct-attacking, swarming, multi-attacking, field-clearing và piercing. Đáng sợ hơn nữa là khả năng OTK liên hoàn bằng cách combo liên tục, giáng liên tiếp những đòn OTK khủng khiếp vào địch thủ. Nói một cách dễ hiểu, tất cả chỉ phục vụ cho mục đích summon một lượng damage beat down cực lớn lên sân, không phải hai hay ba lượt, mà là kết thúc trận đấu chỉ bằng một lượt duy nhất, một OTK. Và để làm được điều đó, duelist sử dụng deck này phải biết cách khống chế cả cục diện trận đấu cũng như khống chế cả địch thủ, sau đó nhận chìm chúng trong nỗi sợ hãi, nhận chìm chúng trong những đòn combo khủng khiếp, nhận chìm chúng trong sự thất bại bằng những monster có ATK kinh hoàng của mình.

Tất nhiên, hữu dũng vô mưu cuối cùng cũng chỉ là phí công nếu như đòn tấn công đó không trúng đích. Lúc đó chính là lúc nói đến Chuẩn Xác. Chuẩn Xác ở đây không chỉ là chuẩn xác về sự dụng combo hay thời điểm phát động combo, mà còn phải chuẩn xác ngay trong cả thiết kế và chuẩn bị nó. Thử hỏi bạn có dám tấn công hay không khi trên sân đối phương không có monster nhưng có đến 5 lá set? Đáp án sẽ là CÓ khi bạn đã chuẩn bị kĩ lưỡng cho đòn quyết định này. Có thể ví rằng Uy Lực là một diễn viên tài năng trên sân khấu, nhưng chính nhờ có Chuẩn Xác đằng sau sự hào nhoáng ấy mới làm nên được một màn trình diễn hoàn hảo. Loại hết hiểm họa khỏi field, chuẩn bị tất cả những gì cần thiết để đề phòng bất cứ tình huống nào có thể xảy ra, cũng như chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu combo cho đòn tấn công sắp đến, lúc đó bạn đã có thể tự tin nói lớn rằng: Trận đấu đã kết thúc. Chỉ một đòn tấn công, tất cả sẽ chấm hết!

Điều đáng lưu ý là giữa hai mặt này, Chuẩn Xác lại quan trọng hơn cả Uy Lực. Nếu so sánh theo một khía cạnh nào đó, có thể nói Chuẩn Xác chính là chuẩn bị một khẩu súng ngắm, chọn địa điểm, lên đạn, căn nòng, nhắm thẳng mục tiêu, còn Uy Lực đơn giản chỉ là một cái siết cò. Sự chuẩn bị cho Chuẩn Xác rất quan trọng, bằng mọi cách có thể như draw, search, def hay stall, hãy cố tìm cho mình những lá bài cần thiết để có thể summon được một cỗ máy giết người và dọn đường cho nó tàn phá. Cũng chính mặt này đã làm nên sự khác biệt giữa các deck Cyber Dragons với nhau thông qua hàng tá bài support, tạo nên sự phong phú về chiến thuật cũng như sự đa dạng về cách phối hợp deck. Nhưng tất cả mọi sự chuẩn bị súng đạn, địa điểm cũng chỉ để làm nên một cái siết cò, bởi vì chính Uy Lực mới là điểm sáng đáng sợ của deck, là sức mạnh thật sự của Cyber Dragons.


II/- The Main Theme




--------------------​





Characteristic




Tất cả những monster của deck Cyber Dragons đều mang chung một Type là Machine, Type có mặt bằng ATK thuộc loại cao trong thế giới bài ma, và với những lá bài hỗ trợ tăng ATK theo cấp số nhân như Limiter Removal hay Power Bond thì những cỗ máy này sẽ càng trở nên hung hãn hơn bao giờ hết. Machine-Type cũng hỗ trợ và được hỗ trợ khá nhiều từ những deck bài khác khiến cho deck Cyber Dragons cũng có độ linh hoạt tương đối tốt. Hầu hết monster của Cyber Dragons đều mang chung một Attribute là Light, nhưng có một số do tính cân bằng lại phải mang Attribute khác như một kiểu khống chế, điển hình là Dark (Chimeratechs, Ouroboros), Fire (Phoenix) và Wind (Armored Cybern). Điều này mang lại nhiều lợi thế cũng như phải chịu một số bất lợi nhất định từ dàn bài hỗ trợ cho deck.​


--------------------​



Cards












CyberDragonCRV-EN-SR.jpg


Cyber Dragon



Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 5
ATK / DEF: 2100 / 1600
If there is a monster on your opponent's side of the field and there are no monsters on your side of the field, you can Special Summon this card from your hand.








Như ở trên đã nói, đây chính là lá bài đã làm khuynh đảo giới duel khi ra mắt trong thời Yugioh! GX. Một lá bài có sức ảnh hưởng cực lớn đến mọi chiến thuật lúc bấy giờ bởi nó nhận được vô số hỗ trợ và đồng thời cũng hỗ trợ rất nhiều deck khác nhờ khả năng special summon ngay từ trên tay với điều kiện khá đơn giản cùng khả năng lật ngược tình huống cực tốt. Sự góp mặt của lá bài này đã làm thay đổi phương thức tư duy của rất nhiều chiến thuật, cũng như khai sinh ra vô số chiến thuật mới, để trở thành một trong những staple card điển hình cho hầu hết các chiến thuật tấn công cho đến tận bây giờ.​

Với những thông số gần như hoàn hảo, có thể nói Cyber Dragon thật sự là một lá bài rất mạnh. Light-Attribute cho phép Cyber Dragon nhận được khá nhiều sự hỗ trợ để đứng vững trên mặt sân và làm chìa khóa cho hàng loạt combo tử thần của deck. Machine-Type cho phép Cyber Dragon mở khóa ATK theo cấp số nhân để có thể tự biến mình thành một hung thần với sức tàn phá khủng khiếp, dù chỉ có thể là trong 1 turn. Level 5 là một con số khá đẹp cho những combo có liên quan đến cấp độ của monster, tuy nhiên trong thời đại Synchro như bây giờ thì con số 5 này đa phần chỉ được dùng để synchro summon, nhưng không thể phủ nhận là con số này thật sự vẫn rất đẹp vì đa phần các synchro summon mạnh đều nằm ở level 7 - 8 trong khi tuner hầu hết là level 2 - 3. ATK và DEF thì không gì có thể nói lên được ngoài hai chữ hoàn mĩ, ATK 2100 cho phép Cyber Dragon diệt gọn những bức tường thịt với DEF hầu hết đều từ 2000 trở xuống cũng như tiêu diệt được một cơ số khá lớn những mons không quá 4 sao, trong khi DEF lại nằm vừa trên mức mặt bằng ATK 1500 của monster level thấp đúng 100 điểm, đủ sức chắn tường khi ở thế thủ trong một khoảng thời gian không nhỏ. Tổng hợp tất cả, có thể nói rằng chỉ riêng với stats, Cyber Dragon đã gần như hoàn hảo, nhưng điểm mạnh thực sự của nó lại nằm ở mặt khác.​




Đó chính là eff special summon độc đáo nhất từ trước đến nay, một điều kiện thực sự đơn giản: Đối mặt với quái địch khi trên sân không có monster nào. Chính điều này đã làm nên một Cyber Dragon với sức mạnh hoàn mĩ. Cần lưu ý là eff này vẫn có tác dụng khi trên sân opp có nhiều hơn 1 monster trở lên. Và nó đã mang đến một luồng gió mới với rất nhiều cách sử dụng lần lượt ra đời cho từng chiến thuật riêng biệt:
  • Lấy lợi thế bất ngờ ngay cả khi ở lượt đi sau
  • Nhanh chóng control lại field sau một đợt càn quét của địch
  • Summon cấp kì 1 monster có khả năng tiêu diệt những bức tường thịt khó chịu và chặn bước quân thù
  • Gây sức ép lên sân đối phương nhờ double summon
  • Free tribute summon trong 1 turn
  • Làm vật thí mạng để diệt trap, chuẩn bị cho combo ở main phase 2
Nói riêng về Cyber Dragons, lá bài này chính là linh hồn của cả deck. Nó chính là nguyên liệu không thể thiếu của mọi combo fusion, cũng như tham gia vào hầu hết các đợt tấn công phòng thủ lớn nhỏ. Nói như thế này là hơi quá đáng, nhưng vào thời đó Cyber Dragon mạnh đến độ Konami phải ban hoàn toàn nó trong một khoảng thời gian dài, sau đó mới thả dần và đến bây giờ, ngay tại thời điểm viết bài, nó đã quay trở lại với toàn bộ sức mạnh vốn có. Một deck Cyber Dragons mà không có Cyber Dragon thì cũng chỉ là một cỗ máy siêu hiện đại không có nút bấm vận hành. Chắc hẳn không cần nói thêm, bất cứ duelist nào cũng đã từng biết sức mạnh của lá bài này, cũng đã từng thử qua sức mạnh của nó, và có lẽ cũng đã từng nếm trải mùi vị của cái sức mạnh đó. Một lá bài thật sự xứng đáng không chỉ riêng Cyber Dragons mà còn cho cả bất kì deck nào.









CyberTwinDragonDR04-EN-UR-UE.png


Cyber Twin Dragon



Type: Machine / Fusion / Effect

Att: Light
Level: 8
ATK / DEF: 2800 / 2100
"Cyber Dragon" + "Cyber Dragon"
A Fusion Summon of this card can only be conducted with the above Fusion Material Monsters.
This card can attack twice during the same Battle Phase.








Một trong những fusion chủ chốt của deck, và cũng là một trong những fusion monster mạnh nhất yugioh, Cyber Twin Dragon cho ta thấy một uy lực đáng phải rùng mình. Có thể nói với những thông số riêng lẻ, Twin thật sự chẳng hề nổi bật so với những fusion hay effect monster khác như level 8 rất thường thấy, ATK 2800 không nằm ngoài số đông high level, DEF 2100 thì lại khá yếu khi phải đối mặt với những địch thủ cùng đẳng cấp. Nhưng sức mạnh thật sự của nó lại nằm ở những gì còn lại, đó là Type, Attribute và eff, và những gì chúng mang lại là cực kì ấn tượng. Machine-Type như đã nói từ trước, cho phép Twin nâng ATK của mình theo cấp số nhân, biến nó thành cỗ máy giết chóc khủng khiếp, cộng với Light-Attribute hỗ trợ sống còn và thậm chí gia tăng thêm khả năng chiến đấu thì khó có monster nào có thể ngăn bước. Hơn nữa, sức mạnh kinh hoàng của nó còn được nhân đôi chỉ bằng một dòng eff hết sức đơn giản: cho phép tấn công đến 2 lần trong cùng 1 turn. Tất cả những điều đó đã làm nên Cyber Twin Dragon, một trong những fusion monster có khả năng gây damage lớn nhất giới duel. Một khẩu đại pháo sở hữu sức hủy diệt khiếp người của deck Cyber Dragons.​

Về mặt chiến thuật, có thể nói Cyber Twin Dragon là fusion monster xuất hiện nhiều nhất trong tổng số các combo OTK của deck. Tuy mang điều kiện strict fusion, nhưng với tỉ lệ draw Cyber Dragon (hoặc thay thế) khá cao, chỉ cần một chút kĩ năng là có thể summon Twin một cách dễ dàng với ATK nhân đôi 5600, tương đương 11200 damage, đủ để đè bẹp địch thủ. Nhưng có một điều cần lưu ý, tấn công kép với ATK cao đồng nghĩa với việc rủi ro từ trap cũng nhân lên nhiều lần, và cơ hội gây damage là thật sự không nhiều do đa phần các duelist hiện nay khá cẩn trọng, chỉ cần từ 2 monster trở lên ở tư thế phòng thủ và một vài trap nhỏ là có thể chặn đứng đợt oanh tạc của Twin, do đó combo OTK của Twin thường mang tỉ lệ thành công thấp. Nói như vậy không có nghĩa rằng combo này không hề mạnh, bởi vì chỉ cần tập trung một chút cho Chuẩn Xác, Cyber Twin Dragon hoàn toàn có thể hạ gục đối thủ một cách gọn gàng và nhanh chóng với tổng damage cao ngất của mình.​









CyberEndDragonDR04-EN-UR-UE.png


Cyber End Dragon



Type: Machine / Fusion / Effect

Att: Light
Level: 10
ATK / DEF: 4000 / 2800
"Cyber Dragon" + "Cyber Dragon" + "Cyber Dragon"
A Fusion Summon of this card can only be conducted with the above Fusion Material Monsters.
During battle between this attacking card and a Defense Position monster whose DEF is lower than the ATK of this card, inflict the difference as Battle Damage to your opponent.








Fusion monster chủ bài thứ hai, Cyber End Dragon không chỉ là trọng tâm OTK của deck mà còn được xếp vào top những monster có khả năng lật đổ tình thế cao nhất yugioh. Sở hữu những đặc tính vượt trội từ stats giống như Twin, End còn gây ấn tượng rất mạnh bởi base ATK cao ngút của mình. 2800 DEF và level 10 không phải vấn đề to tát với những monster chủ đạo, nhưng 4000 ATK thực sự là con số rất lớn, và trong giới bài thì hầu như hiếm có monster nào đạt được ATK này, có chăng là sử dụng thêm những lá bài hỗ trợ. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở 4000, deck Cyber Dragons còn có thể gấp đôi gấp tư con số đó, biến End thành một trong những cỗ máy có ATK cao nhất thế giới duel! Trong một duel, Cyber End Dragon có thể nâng ATK của mình lên đến 32000, một con số cực kì khủng khiếp! Và khác hoàn toàn với Twin, mặc cho mình chỉ có thể tấn công duy nhất 1 lần trong turn, đòn tấn công của End lại đặc biệt nguy hiểm hơn rất nhiều, bởi vì damage gây ra là piercing! Nghĩa là ngoại trừ trap hoặc quick-play spell, không một monster nào có thể chặn được được đòn tấn công đó khi nó nhằm vào nạn nhân bất kì, kể cả khi dùng Kuriboh hay Grand Mole! Cyber End Dragon nhờ đó được biết đến như một khẩu đại pháo vô địch có thể bắn thủng được bất cứ tường thành nào, mang đến sự áp đảo gần như tuyệt đối cho những ai đang đối mặt.​

Tuy sức mạnh kinh người là vậy, nhưng cái giá để có được sức mạnh đó không hề là rẻ. Không giống như Twin, End cần đến 3 Cyber Dragon (hoặc thay thế) cho strict fusion để có thể summon lên sàn đấu, và đó chính là vấn đề thứ nhất: Cyber Dragons chỉ mang speed trung bình, đồng nghĩa với việc có 3 Cyber Dragon cùng lúc là chuyện khá khó khăn. Điều này dẫn đến hệ quả là phải hy sinh hoặc monster hoặc LP để giữ stall cho đến khi có thể summon được Cyber End Dragon, hoặc dựa vào may mắn. Nếu không thì chỉ còn cách là phải chọn phương án khác để tấn công. Vấn đề thứ hai chính là phần chuẩn bị tấn công, End cần đòn tấn công của mình trúng đích để gây damage, do đó khống chế field là điều rất cần thiết, điều luôn đúng với mọi combo của Cyber Dragons. Vấn đề cuối cùng lại đến từ 4000 ATK, con số hoàn mỹ đến mức gây ra một khuyết điểm chết người: ATK chỉ có thể nâng lên 8000 khi không có bài hỗ trợ. Có nghĩa là, chỉ cần đối thủ còn nguyên LP và có một monster phòng thủ, dù chỉ là 100 DEF, thì End vẫn không thể dứt điểm được trận đấu, từ đó có thể kéo theo hàng loạt những hậu quả khôn lường về sau. Tuy nhiên, khi khắc phục được tất cả các khuyết điểm trên, Cyber End Dragon sẽ hủy diệt đối thủ bằng sức mạnh khủng khiếp của mình mà không gì có thể ngăn cản nổi, chỉ bằng một đòn tấn công duy nhất.​






PowerBondDR04-EN-SR-UE.png


Power Bond

Type / Att: Normal Spell
Send, from your hand or your side of the field to the Graveyard, Fusion Material Monsters that are listed on a Machine-Type Fusion Monster Card, and Special Summon that Fusion Monster from your Fusion Deck. (This Special Summon is treated as a Fusion Summon). The Special Summoned monster gains ATK equal to its original ATK. During the End Phase of this turn, the player who activated this card takes damage equal to the original ATK of the Special Summoned monster.




Tuy không phải chỉ dành riêng cho deck nhưng chính nhờ những chú rồng máy mà lá bài này mới ra đời, cho nên có thể nói nó vốn thuộc về Cyber Dragons. Cũng như Cyber Dragon, sự xuất hiện của Power Bond đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho những ai dám đối đầu với Machine-Type trong thời đại của GX, thời đại của fusion. Khác với E-hero dùng mọi cách fusion có thể để summon ra fusion monster với tốc độ nhanh nhất, Cyber Dragons lại chỉ dùng Power Bond làm trọng tâm, cho nên xét về mặt tốc độ thì chỉ đạt mức tầm thường. Nhưng cái mà Cyber Dragons nhắm tới không phải là eff hủy diệt, mà chính là sức mạnh hủy diệt, và Power Bond chính là công cụ tốt nhất để tạo ra sức mạnh hủy diệt đó: nhân đôi ATK của fusion monster được summon! Điều này làm cho deck Cyber Dragons nói riêng và Machine-Type nói chung vốn đã nguy hiểm nay càng nguy hiểm hơn gấp bội, mặc cho cái giá phải trả có đắt thế nào!​

Lá bài này đẩy mạnh khả năng gây damage và tỉ lệ OTK của deck, với xác suất có ít nhất 2 Cyber Dragon (hoặc thay thế) trên tay rất cao, thậm chí với chút may mắn có thể là 3 Cyber Dragon, Power Bond có thể lập tức kết thúc trận đấu bằng Twin 5600 ATK hoặc End 8000 ATK khi trên sân đã trống bài. Một cú sudden death cực đau. Cái giá phải trả cho sức mạnh này cũng không hề nhỏ, bằng chính base ATK của monster đó, nghĩa là nếu summon Cyber End Dragon bạn phải chuẩn bị tinh thần hy sinh phân nửa lượng full LP nếu combo thất bại ở End Phase (cho dù monster đó có còn trên sân hay không). Nhưng không cần phải lo lắng nhiều về chuyện đó, bởi vì nếu bạn đã sử dụng Power Bond thì chắc chắn đó sẽ là đòn dứt điểm, nếu không thì với dàn hỗ trợ hùng hậu của Machine-Type, Light-Attribute hay của riêng Cyber Dragons, chuyện đó hoàn toàn không phải một vấn đề to tát, trừ phi bạn đã cùng đường. Thế nên ngay khi có cơ hội, hãy bất ngờ fusion bằng Power Bond và giáng một đòn chí tử vào đối phương, dứt điểm trận đấu trước khi turn bạn kết thúc bằng ATK áp đảo, không cho hắn thêm bất cứ cơ hội nào để kháng cự.​









Proto-CyberDragonDR04-EN-SR.png


Proto-Cyber Dragon



Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 3
ATK / DEF: 1100 / 600
This card's name is treated as "Cyber Dragon" while it is face-up on the field.








Mặc dù sở hữu hàng loạt combo fusion cực mạnh nhưng Cyber Dragons vẫn mắc phải một nhược điểm gần như chí mạng, đó là 3 Cyber Dragon thực sự không đủ tốc độ và số lượng để đáp ứng các combo strict fusion đó. Không giống như Kaiser trong anime với khả năng rút bài siêu ảo, tốc độ quá chậm chạp luôn là là cơn ác mộng với bất kì duelist nào. Khắc phục tình trạng này, Konami đã cho ra đời Proto-Cyber Dragon, đàn em bất đắc dĩ của monster huyền thoại Cyber Dragon. Sự ra đời của Proto tuy không gây tiếng vang trong giới duel nhưng đối với riêng Cyber Dragons, điều đó lại có ý nghĩa vô cùng lớn, bởi vì chính nó đã khắc phục được nhược điểm chết người của deck chỉ bằng một dòng eff nhỏ cũng độc đáo không kém đàn anh của mình.​

Xét về stats, Proto là một monster thuộc hàng bèo nhèo nhất chưa từng có trong Machine-Type. ATK 1100 và DEF 600 cực kì không cao, biến hàng loạt sự hỗ trợ về mặt sức mạnh từ Machine-Type và Light-Attribute trở thành vô ích, cùng level 3 không hề đáng ấn tượng chút nào. Đàn em mini-size có khác. Cái duy nhất làm nên sự imba chính là dòng eff ngắn ngủi: nó mang tên của Cyber Dragon khi face-up trên field. Khác với Harpy Ladies bị luật 3 lá xiềng lại dù họ hàng chị em đông thế nào, Proto đã lách luật một cách vô cùng tài tình khi eff mượn tên chỉ có tác dụng khi có mặt trên sân, đẩy con số Cyber Dragon tối đa trong deck lên 6 lá, đồng nghĩa với việc tăng tỉ lệ draw Cyber Dragon lên gấp đôi và còn hơn thế nữa. Stats khá yếu lại mang đến lợi thế khác ngoài sức mạnh, cho phép search Proto bằng Shining Angel hoặc swarm bằng Inferno Reckless Summon, đẩy nhanh tốc độ góp mặt của anh em nhà rồng máy lên sân, tăng khả năng combo của deck lên một cách đáng kể. Có thể nói tuy luôn phải đứng sau lưng người anh của mình, nhưng những gì mà Proto-Cyber Dragon làm được thật sự còn nhiều hơn thế, và nó đã được đáp lại bằng một phần thưởng vô giá, bằng chính cái tên của huyền thoại - Cyber Dragon.​









400px-CyberDragonZweiABPF-EN-R-1E.jpg


Cyber Dragon Zwei



Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 4
ATK / DEF: 1500 / 1000
If this card attacks an opponent's monster, this card gains 300 ATK during the Damage Step only. Once per turn, you can reveal 1 Spell Card in your hand to treat this card's name as "Cyber Dragon" until the End Phase. This card's name is treated as "Cyber Dragon" while in the Graveyard.








Một phiên bản đàn em khác của Cyber Dragon, Cyber Dragon Zwei ra đời sau cùng và có eff dài nhất, gần như hoàn toàn khác so với hai người anh của mình. Vẫn là Light-Attribute và Machine-Type để mở khóa khả năng hủy diệt, ATK trung bình 1500 dễ search và eff boost lên thành 1800 đủ để tiêu diệt một cơ số quái cấp thấp, cùng level 4 và DEF 1000 rất thường thấy, xét về stats Zwei cũng không nổi bật lắm ngoại trừ khả năng chiến đấu cao hơn Proto một chút và thấp hơn Cyber Dragon một chút. Tuy nhiên vẫn như hai đàn anh, và đơn cử là Proto, eff thứ hai của Zwei cũng mang một phong vị độc đáo thuộc hàng bậc nhất giới bài ma. Và cũng chính nhờ eff này mà sức mạnh của deck lại một lần nữa tăng lên đáng kể: eff "mạo danh" có điều kiện.​

Khác với hàng xóm E-hero Prisma, eff "mạo danh" của Zwei có điều kiện act hơi kì cục một chút: reveal 1 spell trên tay để biến tên mình thành Cyber Dragon trong 1 turn. Vô cùng hữu dụng và đồng thời cũng vô cùng bất tiện. Hữu dụng ở chỗ hầu như khi có spell trên tay, bạn đều kết hợp vừa reveal vừa act để dễ dàng tránh tình trạng show hand không cần thiết, cũng như kết hợp thành một số trò lừa đảo nhỏ lẻ để dụ hàng opp. Thậm chí lá bài này còn "mạo danh" được ngay cả khi trong grave, điều mà Proto chưa hề làm được. Điều đó dẫn đến một hệ quả khá hiển nhiên là tỉ lệ Cyber Dragon trong deck tăng lên gấp ba, đồng nghĩa với việc tốc độ combo lại được tiến thêm một bước dài. Nhưng Zwei lại vướng phải một khuyết điểm khá vô duyên, không có spell đồng nghĩa không thể dùng tên người anh huyền thoại của mình, trong khi hầu hết các combo chết người của deck đều dựa vào spell, làm cho khả năng lật đổ tình thế của riêng bản thân giảm mạnh. Xem xét kĩ lưỡng, Cyber Dragon Zwei thực tế không hề thua kém hai đàn anh của mình chút nào, nhưng sức mạnh của nó khá phụ thuộc vào khả năng của người dùng deck. Nếu có thể tận dụng hết những gì mà nó mang lại, lá bài này thật sự là một lựa chọn không hề tồi khi bạn muốn dùng nó để thay thế Cyber Dragon hay Proto-Cyber Dragon trong những combo khủng khiếp của mình.​









400px-EvolutionBurstHA01-EN-ScR-LE.jpg


Evolution Burst



Type / Att: Normal Spell

Activate only while you control a face-up "Cyber Dragon"(s). Destroy 1 card your opponent controls. "Cyber Dragon" cannot attack the turn you activate this card.








Spell hỗ trợ cho sự thiếu thốn khả năng control field của Cyber Dragons, cũng là spell đại diện cho khả năng tàn phá của main theme như bao deck huyền thoại khác. Nhưng so với Burst Stream of Destruction / Blue-Eyes White Dragon hay Dark Magic Attack / Dark Magician thì những gì mà lá bài này mang lại thật sự không nhiều. Điều duy nhất mà nó làm được là đem đến sự chủ động trong việc destroy key card, và bởi eff là single destroy có thể né được một cơ số bài neg các kiểu như Starlight Road. Điểm cần chú ý là khi sử dụng với 2 hay nhiều Cyber Dragon (hoặc thay thế) trên field thì eff neg atk sẽ áp dụng cho toàn bộ Cyber Dragon trên sân nên phải cẩn trọng nếu không muốn bỏ phí một đợt tấn công vì lo lắng thái quá. Nếu cần bổ sung thêm khả năng control field, Evolution Burst không hẳn là một lựa chọn quá tệ, tuy nhiên tránh dùng nhiều vì khả năng gây dead draw khá cao của nó.​









CyberneticHiddenTechnologyPTDN-EN-C-1E.png


Cybernetic Hidden Technology



Type / Att: Continuous Trap

When an opponent's monster declares an attack, you can send 1 "Cyber Dragon" you control, or 1 Fusion Monster you control that lists "Cyber Dragon" as a Fusion Material Monster to the Graveyard. Destroy the attacking monster.








Trap này mang lại một chút khả năng phòng thủ cho Cyber Dragons bằng cách tiêu diệt những đối thủ mạnh đang tấn công phần sân của mình với một cái cost không dễ chịu chút nào. Nói đơn giản, bạn có thể tribute 1 Cyber Dragon (hoặc thay thế) hay 1 fusion monster của Cyber Dragon để destroy monster đang atk. Đánh đổi một key monster để diệt một monster của đối phương, quả thật là một phiên giao dịch cần cân nhắc cẩn thận. Continuous cũng không làm lá bài này nằm trên sân được lâu bởi khả năng tàn phá spell / trap khủng khiếp của các deck meta hiện nay, thường thì chỉ act được một hai lần mỗi duel rồi bay thẳng vào grave hoặc tệ hơn nữa là không còn Cyber Dragon để cost. Thêm một vấn đề nữa là sự xuất hiện của "kẻ phản bội" Chimeratech Fortress Dragon (sẽ nói kĩ thêm ở dưới) đã làm cho lá bài này gần như vô dụng, dễ hiểu là thay vì nếu phải hy sinh môt monster hoặc phải đối mặt với Cyber Dragon thì loại bỏ nó khỏi sân là cách tiện nhất, và điều này thì bất cứ duelist nào cũng nhận ra được. Cho nên, nếu bạn cảm thấy mình có khả năng khống chế được những pha đánh đổi này thì Cybernetic Hidden Technology hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị. Còn nếu không, tuyệt đối đừng dựa dẫm vào nó, bằng không bạn sẽ là người phải trả giá.​









CyberBarrierDragonDR04-EN-R.png


Cyber Barrier Dragon



Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 6
ATK / DEF: 800 / 2800
This card cannot be Normal Summoned or Set. This card cannot be Special Summoned except with "Attack Reflector Unit". Once per turn, while this card is in Attack Position, your opponent's next attack is negated.








Hàng upgrade của Cyber Dragons bên cạnh loạt fusion monster cực mạnh, tuy nhiên Barrier thật sự không hữu dụng bao nhiêu khi vai trò của nó chỉ là lập một lá chắn phòng thủ "khá kiên cố" để tìm cách câu bài. Sở hữu DEF 2800 và eff neg atk lượt đầu khá ấn tượng, nhưng Barrier lại vướng phải vô vàn khuyết điểm không đáng có. Điều đầu tiên đáng bàn là eff nomi summon, nghĩa là nó chỉ có thể được special summon bằng một điều kiện nào đó (ở đây là trap Attack Reflector Unit) mà không thể đáp ứng normal summon hay revive từ grave. Đồng nghĩa: bạn phải mất đến 2 card, trong đó có 1 Cyber Dragon hoặc thay thế, và mất thêm 1 turn để có thể summon một monster không hỗ trợ gì nhiều ngoại trừ phòng thủ. Và eff neg atk chỉ có tác dụng khi ở atk position, tương đương việc chỉ cần dùng 2 monster trở lên là có thể dễ dàng hạ bức tường thịt có ATK 800 cực kì bèo nhèo này. Còn trong khi ở thế thủ, DEF bao nhiêu cũng chỉ là thừa trong thời đại meta và destroy tràn lan như hiện nay, nên khả năng trụ sân của lá bài này trong hơn 3 lượt là rất thấp, mặc cho có sự hỗ trợ tận răng của Machine-Type và Light-Attribute. Nếu bạn muốn làm cho đối thủ phí bài hoặc câu vài lượt, Cyber Barrier Dragon là một chiến lược không tồi, nhưng nếu đem so sánh với hàng loạt combo khác trong deck thì đây hoàn toàn không phải là một lựa chọn tốt, nhất là khi bạn có thể chọn được nhiều đòn tấn công khác mạnh hơn rất nhiều thay vì chỉ biết co cụm phòng thủ.​









CyberLaserDragonDR04-EN-R.png


Cyber Laser Dragon



Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 7
ATK / DEF: 2400 / 1800
This card cannot be Normal Summoned or Set. This card cannot be Special Summoned except by the effect of "Photon Generator Unit". Once per turn, you can destroy 1 monster with ATK or DEF equal or higher than the ATK of this card.









Upgrade thứ hai và cũng là upgrade cuối cùng cho đến thời điểm hiện tại của deck, Laser có vẻ mang lại lợi ích thiết thực hơn so với Barrier nhưng cũng không được bao nhiêu. Vẫn là eff nomi summon khá ức chế khi mà điều kiện summon chẳng hề dễ chịu: 1 Photon Generator Unit (quick-play spell) và đến tận 2 Cyber Dragon hoặc thay thế trên sân! Hãy thử tưởng tượng và so sánh giữa được và mất. Về mất, bạn sẽ mất ít nhất 1 turn để có mặt 2 Cyber Dragon hoặc thay thế trên field, tương đương mất đi một lượng damage trong khoảng 2200~4200, chưa kể mất thêm 1 spell đề triệu hồi. Đổi lại lại bạn summon được monster với ATK 2400 - mức khá, DEF, Type và Attribute thì xin miễn nói đến, và eff diệt một quái với stats cao hơn hoặc bằng ATK của nó trong mỗi lượt. Thật khó có thể đánh giá được khả năng thật sự của eff này bởi hạ được một beat down hay một bức tường thịt cực dày đúng là quá tuyệt vời, nhưng tần số quái có stats cao hơn hoặc bằng 2400 xuất hiện trong 1 duel thật sự không nhiều, và chỉ cần một tí khả năng swarm hoặc stall là có thể hoàn toàn chặn lại được và hạ Laser một cách nhanh chóng khi ATK của nó chẳng cao mấy cho cam. Một eff tuyệt vời nhưng lại vướng quá nhiều khuyết điểm cũng như rất dễ dàng khắc chế, Laser thật sự rất khó có thể sánh với các combo đồng giá khác như Power Bond - Cyber Twin Dragon. Tuy nhiên cũng có thể xem xét đến combo gây damage mạnh của lá bài này khi key card chưa đến tay: lợi dụng Photon Generator Unit là một quick-play spell để summon Laser ở cuối Battle Phase và dứt điểm. Tóm lại, rất khó để đánh giá Cyber Laser Dragon là một lá bài mạnh hay yếu, nhưng thay vì phải chọn một lá bài có cost cao mà công dụng lại phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài, bạn nên ưu tiên chọn những combo khác có hiệu quả cao hơn và ổn định hơn, tránh dựa dẫm vào những canh bạc mang tính may rủi như thế này.​









AttackReflectorUnitDR04-EN-C-UE.png
PhotonGeneratorUnitDR04-EN-C-UE.png


Attack Reflector Unit



Type / Att: Normal Trap

Tribute 1 "Cyber Dragon". Special Summon 1 "Cyber Barrier Dragon" from your hand or Deck.





Photon Generator Unit



Type / Att: Quick-play Spell

Tribute 2 "Cyber Dragons". Special Summon 1 "Cyber Laser Dragon" from your hand, Deck, or Graveyard.








Những lá bài trực tiếp hỗ trợ cuối cùng. Điều kiện cần thiết để summon 2 upgrade của deck. Nếu bạn đã quyết định dùng upgrade thì coi như bạn đã chấp nhận cho chúng vào bộ bài của mình. Cần lưu ý thêm là do cả 2 đều mang spell speed 2 nên có thể lợi dụng để gây thêm damage ở turn của mình và chuẩn bị cho turn kế của đối thủ. Những thứ còn lại như ưu, nhược, khuyết điểm và cost đã được bàn ở trên, không cần phải nói thêm một lần nữa.​




III/- Supporting Systems




--------------------​





Behind the Glory




Bất cứ một ánh hào quang nào cũng đều phải có một góc tối không ai để ý nằm đằng sau nó. Dù có chói lọi đến đâu, nếu không có góc tối đó làm nền, ánh sáng đó cũng chỉ là hư vô. Yugioh cũng vậy, sở hữu những lá bài mạnh không có nghĩa là bạn sẽ chiến thắng khi nào bạn chưa phát huy hết sức mạnh của nó bằng những lá bài hỗ trợ. Nói riêng về Cyber Dragons, main theme đã cho thấy khả năng tấn công gần như vô địch của deck, cho nên tất cả những gì ta đang cần là làm thế nào để những đòn tấn công đó đạt hiệu quả cao nhất, với tốc độ nhanh nhất. Thành ra, hầu hết các hệ thống bài hỗ trợ cho Cyber Dragon đều mang một trong 3 đặc điểm: bảo vệ Cyber Dragons, boost thêm khả năng ATK hoặc tăng speed draw bài.​

Nhìn chung, tất cả những monster chính của Cyber Dragons đều không có sức chống chọi với các eff hủy diệt nên khả năng trụ sân rất yếu. Bù lại, stats chung là Light / Machine lại mang đến dàn hỗ trợ cho Cyber Dragons rất phong phú. Bên cạnh đó còn có một loạt bài hỗ trợ đặc trưng cho riêng Cyber Dragons, nên có thể nói sức mạnh của deck hoàn toàn phụ thuộc vào những lá bài support. Ta có thể chia hệ thống này thành 5 mảng, gồm Supporting Cybers, Chimeratechs, Light-Attribute Support, Machine-Type Support và Others, tùy vào mức độ và mục đích hỗ trợ của chúng.​


--------------------​



Supporting Cybers




Đây là những Machine-Type monster cũng mang cụm từ "Cyber" trong tên của chúng, và chúng hỗ trợ trực tiếp cho Cyber Dragons bằng những eff đặc trưng nhằm khắc phục những điểm yếu chết người của deck. Một số tỏ ra rất hữu dụng trong mọi trường hợp, số khác chỉ phát huy hết sức mạnh của mình trong những tình huống nhất định nên việc chọn lựa và cân bằng sự có mặt của chúng trong deck là bài toán cực kì nan giải. Tuy nhiên, với eff hỗ trợ trực diện và khả năng khắc phục điểm yếu một cách triệt để, chúng gần như góp mặt trong tất cả các chiến thuật Cyber Dragons, góp phần không nhỏ để làm nên sự bất bại của những chú rồng máy vô địch.​






CyberPhoenixDR04-EN-UR-UE.png


Cyber Phoenix



Type: Machine / Effect

Att: Fire
Level: 4
ATK / DEF: 1200 / 1600
While this card is in face-up Attack Position, negate the effects of any Spell or Trap Card that targets 1 Machine-Type monster you control. When this face-up card attacks or is attacked, and it is destroyed by battle and sent to the Graveyard, you can draw 1 card.








Một monster thật sự mạnh, ngay cả khi không được sử dụng bởi Cyber Dragons deck. Phoenix mang 2 eff và cả 2 đều cực kì hữu dụng cho tất cả mọi trường hợp của Machine-Type nói chung và Cyber Dragons nói riêng. Stats đặt ra tuy thấp nhưng rất logic, khá giống với Cyber Dragon với bộ stats cực kì hoàn mĩ. Level 4, ATK 1200 dưới mức trung bình nhưng DEF 1600 lại khá tốt để chống lại monster level thấp. Machine-Type thì không cần phải nhắc đến, nhưng Fire-Attribute lại là một vấn đề đáng nói khi Phoenix không nhận được sự hỗ trợ sống còn từ Light-Attribute. Bởi vì đã là phượng hoàng thì phải mang thuộc tính lửa chăng? Tất cả mọi thứ đều mang lí do của nó, và khi nhận ra, bạn sẽ thấy stats của Phoenix không hề có thứ gì là thừa, giống như Cyber Dragon huyền thoại của chúng ta vậy.​

Đầu tiên là Fire-Attribute, thoạt nghe có vẻ như là trò đùa, nhưng thực tế nó đã góp phần khống chế sự imba của lá bài này lại. Tại sao? Vì eff 1 của nó sẽ mang đến lợi thế cực lớn cho người sử dụng một khi nó còn tồn tại trên sân: negate toàn bộ eff của spell / trap target 1 Machine-Type của bạn. Cộng với sự hỗ trợ sống còn của Light-Attribute thì lá bài này thực sự là một tấm khiên khó phá khi nó đã vô hiệu hóa hơn nửa số eff của spell / trap trong game đều mang tính targeting. Cho nên để cân bằng, Konami đã cho nó mang thuộc tính truyền thống của những con phượng hoàng là Fire-Attribute để giảm sức mạnh của nó lại. Eff này cũng giải thoát Machine-Type của ta khỏi sự ràng buộc của các spell / trap đã dùng như Premature Burial, Call of the Haunted, nhưng hay nhất vẫn là giải thoát Chimeratech Overdragon khỏi Future Fusion để ngăn chặn chain eff tự hủy của combo này, giữ cho monster của ta đứng vững trên sân khi những eff này bị hủy. Nhưng trên hết, nhiệm vụ chính của Phoenix là bảo vệ đòn OTK của ta bằng cách khống chế hầu hết những eff phòng thủ targeting như Sakuretsu Armor hay Shrink. Lưu ý là Phoenix có thể neg luôn cả những eff targeting của chính bản thân gia chủ và không neg được những eff non-targeting của đối thủ nên cần cẩn trọng khi sử dụng.​

Nếu đã vậy tại sao lại gán cho Phoenix ATK 1200 khá bèo? Không phải tốt hơn nếu ATK cao dễ trụ lại trên sân sao? Không hề, bởi vì chính ATK thấp đã tạo điều kiện để eff 2 phát huy tác dụng: draw bài khi bị destroy face-up bởi battle. Trong dueling, 1 lá bài có thể thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu nên eff này có khả năng gây đột phá rất lớn. Đây cũng là một trong những lí do lá bài này không nên mang Light-Attribute. ATK 1200 dưới 1500 nên dễ dàng câu được bằng UFO Turtle, cũng như không bị thiệt hại nhiều khi bị giết trong battle. DEF 1600 trên mức trung bình làm cho xác suất bị tấn công face-down mà không bị tiêu diệt khá cao, tạo thêm điều kiện để eff 2 phát huy tác dụng ngay trong khi phòng thủ. Level 4 khiến cho Phoenix cũng chịu tác dụng của một số spell / trap như Level Limit - Area B nhưng lại gây khó khăn cho opp với DEF cao hơn mức sàn ATK level 3, tạo cơ hội cho ta kéo thêm bài lúc dây dưa. Khi ấy, với tất cả những gì Phoenix đem lại trên field, đối phương không còn cách nào khác là phải hạ nó ngay khi có thể, vô tình đẩy nhanh tốc độ draw của ta lên một chút, và thậm chí là end luôn cả duel nếu may mắn.​

Tóm lại, với eff và stats cực kì logic, Cyber Phoenix lần nữa cho ta thấy vẻ đẹp hoàn mĩ của dòng Cyber, khắc phục một phần không nhỏ nhược điểm của deck. Những gì nó mang lại là vô cùng đắt giá cho Machine-Type nói chung và Cyber Dragon nói riêng, trong mọi tình huống cùng với độ ổn định cao. Một lá bài rất tuyệt vời, đáng để chiếm ít nhất 2 slot trong Main Deck của bất kì Cyber Dragons nào.​








CyberValleyPTDN-EN-SR-1E.png


Cyber Valley



Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 1
ATK / DEF: 0 / 0
You can use 1 of the following 3 effects:
● When this card is selected as an attack target by an opponent's monster, you can remove this card from play to draw 1 card and end the Battle Phase.
● You can remove from play this card and 1 face-up monster you control, and draw 2 cards.
● You remove from play this card and 1 card in your hand, and place 1 card from your Graveyard on top of your Deck.








Cũng là một lá bài khác hỗ trợ cho dòng Cyber, có thể các duelist TCG không để ý đến, nhưng Cyber Valley đã thực sự mở ra một thời đại mới, giúp cho Cyber Dragons đánh sụp cả bảng meta OCG ngay khi nó xuất hiện. Dù không hề tham gia trực tiếp vào trận chiến, Valley vẫn có thể lật đổ được mọi tình huống hiểm nghèo bởi tiềm năng cực lớn của nó, và tiềm năng này đã được các duelist OCG khai thác triệt để. Chính điều đó cũng đã góp phần không nhỏ trong việc đàn anh Cyber Dragon bị Konami đưa lên nằm banlist một thời gian dài. Level 1, ATK DEF đều không có, dẫn đến Machine-Type và Light-Attribute cũng chẳng nghĩa lí gì, nhưng đừng bao giờ nhìn vào cái vẻ ngoài đó mà xem thường lá bài imba đến khó tin này.​

Hãy nhìn vào card lore và xem, Valley có đến ba eff. BA EFF?! Đúng thế, và tất cả đều mạnh và hữu dụng đến khó tưởng tượng nổi. Chỉ có thể diễn tả những gì ghi trong đó bằng một chữ: IMBA. Bây giờ ta sẽ cùng nhau phân tích qua một lượt các eff của nó để tìm hiểu nguyên do từ đâu mà lá bài này lại imba như vậy.​

Eff thứ nhất là một eff phòng thủ thuộc loại cao cấp nhất nhì của yugioh: ngăn chặn hoàn toàn một đợt càn quét của opp bằng cách remove from play lá bài này khi nó bị tấn công. Eff kết thúc Battle Phase được trigger ngay khi Valley được chọn làm mục tiêu nên bạn không nhận bất cứ thiệt hại nào từ battle, làm phá sản toàn bộ kế hoạch tấn công của đối phương trong turn đó. Hơn thế nữa, bạn còn được draw thêm 1 lá để bù lại cho cost remove, nhưng thực tế nhiều lúc chính lá bài draw được đó lại là lá bài lật đổ cả ván đấu, hoặc nếu không thì cũng mở ra một con đường sống và giành lại thêm 1 turn để bạn có thể chuẩn bị thêm những gì cần thiết để phản đòn trong turn kế. Thậm chí đối với những duelist cẩn thận, sự có mặt của Valley trên sân với ATK 0 là một mối đe dọa lớn, đôi khi chỉ vì eff này hoặc vài lá bài set mà opp không dám tấn công, qua đó giúp tranh thủ được thêm nhiều thời gian để tổ chức combo thêm phần hiệu quả. Một eff cực kì imba cho những monster chuyên về phòng thủ phản công.​

Eff thứ hai có lẽ là eff mạnh nhất trong cả ba eff: remove from play lá bài này trên sân và 1 face-up monster nữa để draw 2 lá. Bây giờ mới là điều đáng nói về eff này - một Pot of Greed trá hình. Ai cũng biết vì sao Pot of Greed bị ban, bởi draw 2 lá trong một lượt là eff dễ gây break game nhất, đặc biệt là một eff không cost. Vậy mà lại Valley mang đến một cái cost khá tượng trưng cho eff cực imba này là remove from play 1 face-up monster, thật sự không ảnh hưởng mấy đến Cyber Dragons chỉ chú trọng ATK. Chính nhờ eff này mà speed của deck đã tăng lên một cách đáng kể, đẩy mạnh khả năng thu thập combo để kết thúc trận đấu một cách nhanh gọn. Khá hài là cái cost tượng trưng này lắm khi lại đem đến nhiều lợi thế, điển hình là đối với deck D.D hoặc những deck tương tự lấy remove from play làm chiến lược. Sử dụng chỉ riêng eff này thôi đã rất mạnh, nhưng Valley sẽ còn mạnh hơn nữa nếu biết phối hợp đúng cách, nhất là với những người anh em dòng Cyber của nó.​

Eff thứ ba thì hơi khác một chút: remove from play lá bài này trên sân và 1 lá bài trên tay để đưa 1 lá bài từ Graveyard về top deck. Eff này có thể không mạnh bằng eff trên, nhưng nó lại tỏ ra hữu dụng một cách kì quặc khi cho phép câu lại một lá bài nằm trong Graveyard với cost và condition không thể nào quái hơn. Nếu không xét đến D.D hoặc tương tự thì bạn mất 2 lá bài, mất 1 turn và 1 lượt draw để câu lại 1 eff bất kì trong Graveyard nhằm sử dụng trong lượt kế. Khá rắc rối khi bạn không thể sử dụng ngay lá bài đó, cũng như phải tránh việc bị shuffle để có thể lấy được nó trong lượt sau. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, deck bạn đang dùng là Cyber Dragons, và những combo bạn dùng đều là những combo OTK nguy hiểm đến chết người. Dùng đến eff này, nghĩa là bạn đã chắc chắn rằng turn kế tiếp sẽ là turn cuối cùng của trận đấu bởi lá bài mà bạn đã chọn chính là mảnh ghép cuối cùng của đòn OTK tử thần sắp sửa giáng xuống. Eff này đòi hỏi kĩ năng control cực tốt ở người sử dụng, nhưng những gì nó mang lại thật sự không nằm ngoài một chữ: Imba.​

Tổng hợp tất cả những eff trên, không thể nào phủ nhận sự thật rằng đây là một lá bài cực kì mạnh, và sẽ còn mạnh hơn nữa nếu nó nằm trong tay một duelist có thể khai thác hết sức mạnh đó. Cyber Valley đã lần nữa làm rung chuyển giới bài ma phương Đông hệt như Cyber Dragon đã làm trước đó, góp phần không nhỏ để những con rồng máy phát huy hết sức mạnh hủy diệt của mình. Một nhân tố cực kì quan trọng, một lá bài không thể thiếu được trong mọi hướng build Cyber Dragons.​








CyberOuroborosPTDN-EN-C.jpg


Cyber Ouroboros

(không tìm được image với độ phân giải chuẩn)





Type: Machine / Effect

Att: Dark
Level: 2
ATK / DEF: 100 / 600
When this card is removed from play, you can send 1 card from your hand to the Graveyard to draw 1 card.








Một lá bài khá thú vị. Đúng như tên gọi của nó, Ouroboros mang lại một eff đậm tính trao đổi, giống hệt như hình ảnh một con thuồng luồng tự cắn đuôi, biểu tượng cho sự tuần hoàn trong giả kim thuật: bỏ 1 lá bài vào Graveyard để draw thêm 1 lá. Một đổi một, không hơn không kém, đó chính là quy luật chung của cả giả kim và bài bạc, một quy luật tất yếu, không ai phủ nhận được.​

Ouroboros thoạt tiên cần một điều kiện đặc biệt để kích hoạt eff trao đổi: remove from play. Tuy nhiên điều kiện này cũng không phải là một vấn đề khó bởi sự tồn tại của deck D.D và vô số kiểu bài hỗ trợ khác, ví dụ Macro Cosmos hay Dimensional Fissure. Có rất nhiều cách để loại bỏ lá bài này khỏi trận đấu. Nếu nó đang ở trên sân, Nobleman of Crossout sẽ là lựa chọn tốt để kéo tất cả đi một lượt, hoặc Caius the Shadow Monarch với 1000 damage khuyến mãi kèm theo. Nếu nó nằm trong Graveyard, Strike Ninja và Overload Fusion sẽ không làm lãng phí canh bạc đáng giá này. Nếu nó ở trên tay, Macro Cosmos hay Banisher of the Light sẽ biến lá bài này thành cost discard lí tưởng. Machine-Type thì không phải bàn, nhưng dễ thấy rằng Konami đã nghiên cứu rất kĩ khi đưa cho một monster dòng Cyber thuần Light một Attribute đối nghịch như vậy. Cả stats của Ouroboros cũng đạt đến mức thấp nhất để có thể swarm hoặc search hàng loạt mà không gặp chút trở ngại gì. Thực tế có rất nhiều cách để remove lá bài này khỏi cuộc chơi, cái bạn cần chỉ cần một chút tính toán và một chút may mắn. Lưu ý là bạn cũng có thể xài Miracle Dig hoặc Burial from a Different Dimension để lấy lại Ouroboros nếu cần, tuy nhiên khuyến cáo không nên lạm dụng món này.​

Bây giờ ta sẽ bàn đến công dụng chính của lá bài này. Rất đơn giản, nhưng đồng thời cũng rất hữu dụng, đặc biệt là với những ai biết khai thác nó. Gọi là một đổi một, nhưng trên thực tế canh bạc này chẳng tốn của bạn một xu nào, chỉ là đẩy tốc độ kéo bài của bạn lên một chút với eff "tuần hoàn" như chúng ta đã gọi. Chỉ một chút khả năng control là bạn có thể biến cái cost đó thành con số 0 tròn trĩnh, hoặc thậm chí là biến nó thành lợi thế cho mình. Cần lưu ý thêm là khi không còn bài trên tay, bạn không thể sử dụng eff này được, và khi dùng với eff 2 và eff 3 của Cyber Valley thì sẽ gây miss timing làm mất đi eff đổi bài.​

Nhìn tổng quan, Cyber Ouroboros chủ yếu dùng để giảm thiểu rủi ro cho những deck D.D và phần nào gia tăng thêm speed. Còn với Cyber Dragons, Cyber Ouroboros tạo combo cực tốt eff remove của chiến thuật Strike Ninja hoặc Overload Fusion nhằm tạo nhiều cơ hội hoàn thành combo và kết thúc trận đấu một cách nhanh nhất có thể, đẩy mạnh khả năng OTK của deck. Một monster không dễ khống chế, nhưng nếu biết cách khai thác đúng mức, thì những gì nó mang lại sẽ vượt xa hơn so với những gì bạn có thể tưởng tượng.​








CyberKirinDR04-EN-C-UE.png


Cyber Kirin



Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 3
ATK / DEF: 300 / 800
You can Tribute this card to make any effect damage you take this turn 0.








Chiếm một chỗ đứng nho nhỏ trong họ nhà Cyber, nhiệm vụ chính của Kirin cơ bản chỉ có một: negate damage từ eff của Power Bond. Xét về công dụng, bạn có thể nghĩ đến Des Wombat, một monster có eff tương tự nhưng mang ATK cao hơn hẳn. Machine-Type và Light- Attribute của Kirin hỗ trợ đồng bộ tốt với Cyber Dragons deck và stats siêu thấp cho phép swarm dễ dàng bằng Machine Duplication. Nhưng cần phải nhớ rằng eff chống eff damage của nó chỉ có thể kích hoạt trong lượt của bạn, và chỉ một lần duy nhất, nghĩa là nó không thể bảo vệ bạn khỏi những deck burn mạnh trong turn của opp. Trong khi đó Des Wombat đem đến eff hệt vậy nhưng lại mang tính continuous, cùng với ATK 1600 khá cao, cho phép tiêu diệt những monster nhãi nhép cũng như chống lại eff burn một cách hiệu quả. Trên thực tế, những eff có thể gây damage mạnh cho chính bản thân deck Cyber Dragons hầu như chỉ có Power Bond, và đáng buồn thay chính điều đó lại khiến cho vai trò của Kirin mờ nhạt đi hẳn. Có thể thấy rằng mỗi khi Power Bond ra sân thì trận đấu thường kết thúc ngay trong lượt đó chứ không đợi kéo dài đến tận End Phase, điều này vô tình đã làm cho eff của Kirin trở nên thừa thãi, không còn cần thiết. Nói một cách tổng quát, nếu bạn là một duelist trân trọng giá trị nguyên bản và muốn nâng cao trình độ thì Cyber Kirin hoàn toàn có thể đáp ứng, còn nếu bạn chỉ muốn tìm một lá chắn burn damage, Des Wombat sẽ là lựa chọn tốt nhất mà bạn có thể có được.​








SDMM-EN018.gif


Armored Cybern

(không tìm được image với độ phân giải chuẩn)





Type: Machine / Effect

Att: Wind
Level: 4
ATK / DEF: 0 / 2000
Once per turn, you can equip this card to a "Cyber Dragon" you control, or to a Fusion Monster you control that lists "Cyber Dragon" as a Fusion Material Monster, OR unequip it to Special Summon this card in face-up Attack Position. Once per turn, while equipped to a monster by this effect, you can decrease the equipped monster's ATK by 1000 and destroy 1 face-up monster. (A monster can only by equipped with 1 Union Monster at a time. If the equipped monster would be destroyed, destroy this card instead.)








Union monster support trực tiếp cho Cyber Dragons, Cybern bổ trợ thêm cho deck khả năng control field tuyệt vời cùng như có thể lập thành lá chắn bảo vệ cho những con rồng máy của bạn một cách vô cùng hữu hiệu. Wind-Attribute có thể chẳng giúp gì nhiều, nhưng ít ra Machine-Type cũng phần nào tham gia tốt vào những combo fusion của deck. DEF 2000 rất cao làm cho Cybern trụ sân rất tốt trước những đợt tấn công nhỏ lẻ, cũng như ATK 0 dễ dàng search hay gọi lên field bằng những eff swarm đơn giản để lập nên một phòng tuyến tạm thời vững chắc, giúp bạn tranh thủ thêm thời gian chuẩn bị cho những đợt tấn công lớn.​

Là một union monster, Cybern có thể tự equip mình vào một monster chỉ định trên sân để gia tăng sức mạnh cho monster đó thông qua eff union độc đáo của mình. Monster đó trong trường hợp này chính là anh em nhà Cyber Dragons huyền thoại, bao gồm luôn cả Proto và Zwei. Sau khi được equip, Cyber Dragons sẽ mang thêm 2 eff hỗ trợ từ Cybern, một cho tấn công và một cho phòng thủ.​

Eff thứ nhất cho phép Cyber Dragons được equip hủy diệt một monster face-up trên sân mỗi lượt bằng cách hạ 1000 ATK. Điều đó có nghĩa Cyber Dragon và Twin có thể dùng eff này tối đa 2 lần, End có thể sử dụng đến 4 lần, còn lại Proto và Zwei là chỉ được 1 lần duy nhất. Eff này rất tiện lợi trong việc dọn đường để những cỗ máy giết người phát huy hết công suất hủy diệt lên đối thủ. Cybern cũng rất dễ search và summon / swarm bởi stats thấp cho nên hầu như bạn có thể lận lưng eff dọn sân này bất cứ lúc nào chỉ bằng một chút kĩ xảo, dọn dẹp hết những bức tường thịt khó chịu cùng những monster đang uy hiếp mặt sân của mình. Một combo khá hay thường được dùng là xài hết ATK của monster được equip rồi unequip ngay để fusion Chimeratechs, hoặc ít dùng hơn là upgrade Cyber Dragon luôn để khỏi phí lượng ATK đã bỏ ra. Nên chú ý là khi unequip, ATK của monster được equip sẽ trở lại như cũ, nhưng làm như vậy sẽ để Cybern quay lại ở thế công thí mạng mà chẳng được thêm lợi ích gì, trừ phi bạn đã có sẵn chiến thuật, còn không thì cứ để đấy, eff phòng thủ sẽ lo phần còn lại.​

Eff thứ hai đơn giản hơn, một eff phòng thủ điển hình, nhưng cũng là eff đắt giá nhất bởi nó vô cùng thực dụng: chắn cho Cyber Dragons được equip khỏi một lần bị tiêu diệt. "Khỏi bị tiêu diệt", bằng bất cứ cách nào. Eff này bảo vệ cho mũi công chính trong đòn kết liễu của bạn khỏi những bất trắc có thể xảy ra trong một lượt tấn công, hoặc thậm chí bảo vệ chính monster đó khỏi eff tự hủy của Limiter Removal, cho phép bạn tái thiết lập OTK thêm một lần nữa vào turn sau nếu có thể với uy lực tăng gấp đôi. Phối hợp thêm eff 1 một cách nhuần nhuyễn, Cyber Dragon được equip bởi lá bài này có thể đâm thủng được bất kì lá chắn nào để giáng một đòn chí tử trực tiếp lên người đối phương. Armored Cybern là một lá bài hỗ trợ mạnh mẽ và phối hợp tốt cho mọi combo của deck, một lá bài luôn được đánh giá cao trong mắt của mọi duelist sử dụng Cyber Dragons.​








400px-CyberLarvaPP12-JP-ScR.jpg


Cyber Larva

(không tìm được image TCG)





Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 1
ATK / DEF: 400 / 600
When this face-up card on the field is selected as an attack target, any Battle Damage you take during this turn becomes 0. When this card is destroyed by battle and sent to the Graveyard, you can Special Summon 1 "Cyber Larva" from your Deck.








Lá bài hỗ trợ mới nhất cho Cyber Dragons trong thời gian gần đây, có vẻ như em út Larva vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng nhất định nào trong deck. Mục đích của Konami khi tung ra Larva có thể là để bổ sung mặt thiếu thốn khả năng phòng thủ và tribute của Cyber Dragons, nhưng nói công bằng, một cách khó nghe, Larva rất khó có thể chen chân vào chiến trường cùng những người anh khác bởi eff của nó khá nửa mùa, trong khi những gì Cyber Dragons thực sự cần là những eff thuần hữu hiệu hết mức có thể để phát huy tối đa tiềm năng tấn công của deck.​

Đối với một monster hỗ trợ cấp thấp, ATK và DEF hoàn toàn không có ý nghĩa. Hầu như xác suất góp mặt trong combo fusion của lá bài này là rất thấp khi eff của nó chỉ tập trung vào việc làm bia đỡ những đợt tấn công lớn, kiểu hình tấn công rất hiếm thấy trong thời đại swarming và meta hiện nay. Và đừng bao giờ nghĩ đến việc phí công swarm hay search lá bài này như đã làm với những monster khác cùng deck trước khi bạn hiểu hết eff của nó. Có chăng với Light-Attribute và Machine-Type thì may ra Larva còn hữu dụng với combo Chimeratechs hoặc Cyber Eltanin. Về mặt eff, tất cả eff mà lá bài này mang đến đều chỉ nằm ở mức trung bình dưới, hoàn toàn không thể so sánh được với những thành viên khác như Valley hay Ouroboros. Nói nôm na, eff của Larva có thể chống toàn bộ damage tấn công bạn nhận trong lượt, đồng thời summon thêm 1 Larva khác để thế chân và làm mồi tribute trong turn kế. Tuy nhiên eff chống dmg chỉ có tác dụng khi face-up, mà opp thì không bao giờ bỏ qua một cơ hội hiếm có như thế này khi có thể destroy ngay nó rồi thong thả tấn công. Eff special summon lại càng khó sử dụng khi thay vì tribute summon, bạn có thể để trống sân rồi ngay turn kế triệu hồi Cyber Dragon lên sân đấu, không cần mất lượt normal summon một cách vô duyên như vậy. Combo duy nhất có thể nghĩ đến chính là dùng nó để summon Jinzo hoặc Spell Canceller, những vị khách "hiếm khi ghé thăm" này trừ phi muốn anti một deck nào đó khác, hoặc là đầu quân cho người ngoài như Monarchs. Nói chung, cho đến bây giờ chúng ta vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng của lá bài này trong Cyber Dragons hay bất kì deck Machine nào. Nhưng giống như lời anh hùng Yusei của chúng ta đã nói: "Không lá bài nào là vô dụng cả", hãy thử dùng Cyber Larva và trải nghiệm, có thể bạn sẽ vô tình khám phá ra được sức mạnh thật sự của nó, ít ra là ở một khía cạnh nào đó.​








JUMP-EN038.jpg


Cyber Eltanin

(không tìm được image với độ phân giải chuẩn)





Type: Machine / Effect

Att: Light
Level: 10
ATK / DEF: ? / ?
This card cannot be Normal Summoned or Set. This card cannot be Special Summoned except by removing from play all face-up LIGHT Machine-Type monsters from your side of the field and from your Graveyard. This card's ATK and DEF are equal to the number of monsters removed from play for its Special Summon x 500. When this card is Special Summoned, send all other face-up monsters on the field to the Graveyard.








Và trước mắt chúng ta đây chính là một trong những cỗ máy giết người kinh khủng nhất trong toàn bộ Machine-Type. Một hung thần thực thụ với eff quét sạch sân đấu ngay khi vừa được triệu hồi lên sân, kèm theo khả năng đẩy mạnh ATK (và DEF) để bắn thủng LP của opp, Eltanin là monster không thể thiếu được trong mọi chiến thuật Cyber Dragons nhằm lật đổ cả bàn đấu.​

Thứ đầu tiên đập vào mắt khi cầm lá bài này lên là ATK và DEF bất định, điều đó đồng nghĩa tiềm năng tấn công của nó phụ thuộc rất lớn vào khả năng của người dùng. ATK và DEF của Eltanin phụ thuộc vào eff nomi summon: remove from play toàn bộ Light Machine monster face-up trên sân và trong Graveyard, và ATK DEF của nó sẽ bằng lượng bài đã remove x 500. Eff nomi summon dễ nhất chưa từng thấy khi mà hầu hết Cyber đều là Light-Attribute, do đó khả năng xuất hiện lên sân đấu của Eltanin là rất cao, cũng như có thể unlock ATK của lá bài này lên mức không tưởng. Và ác mộng thực sự sẽ kéo đến ngay sau khi lá bài này xuất hiện lên sân: đưa toàn bộ face-up monster trên field vào Graveyard. Imba! Eff này bắn trực tiếp monster vào Graveyard nên hoàn toàn không thể chặn được bằng Stardust Dragon hay những eff neg destroy. Hơn thế nữa , eff act ngay sau khi Eltanin được triệu hồi, do đó chỉ có duy nhất neg summon mới chống lại được sức càn quét kinh hoàng của lá bài này. Một cỗ trọng pháo có thể quét sạch toàn bộ sân đấu, làm sụp đổ mọi thế trận mà opp dày công dàn sẵn trên sân và để mặc ta thổi bay lượng lớn LP của hắn bằng những đòn direct chết người kéo theo.​

Tuy nhiên, sức mạnh khủng khiếp luôn phải đánh đổi bằng khả năng khống chế của người chơi. Eff send to Graveyard apply cho cả hai bên, nên dùng không khéo thì tỉ lệ tự bóp rất cao, cũng như không thể chủ động khống chế được lượng monster remove nên việc control những thiệt hại sau đó là rất khó. Tỉ dụ như remove hết Cyber Dragon hoặc thay thế để triệu hồi Eltanin nhưng không may lại bị neg thì chỉ có nước vứt cả combo Overload, hoặc thường xuyên hơn là newbie ham hố rồi tự send mons non-Light của mình vào Graveyard dẫn tới mất hết lợi thế ép sân, hay không để ý rằng eff chỉ áp dụng cho face-up. Một điểm yếu dễ thấy nữa là số lượng Light Machine thường trực trong Graveyard và trên sân không nhiều, nên chuyện unlock ATK lên mức không tưởng đã nói ở trên thật sự rất “không tưởng” nếu không biết cách control. Do vậy nên hầu hết những tay chơi Cyber Dragons đều chỉ cho tối đa 2 lá này trong deck nhằm mục đích clear field OTK hay giải vây là chính chứ không dùng nó như một beatstick như mọi người vẫn tưởng. Còn duelist thông thường dường như chỉ dùng lá bài này để làm bia đệm cho những combo LV như The Calculator hay Montage Dragon mà không hề để tâm đến giá trị thực sự của nó.​

“Ngựa tốt cần nài giỏi”, dù khó chắc chắn rằng có thể sử dụng Cyber Eltanin beatdown được không, lá bài này quả thực không thể thiếu được đối với mọi Cyber Dragons deck. Biết cách dùng, bạn sẽ có được một cứu tinh luôn xuất hiện giải vây đúng lúc. Control tốt, bạn sẽ luôn dọn sạch sân đấu và tấn công áp đảo mỗi khi lá bài này lên tay. Nhưng nếu làm được hơn cả thế, Cyber Eltanin sẽ là một cỗ máy giết chóc vô cùng đáng sợ, không hề thua kém Cyber End Dragon hay bất cứ combo OTK nào trong deck - một hung thần đúng nghĩa.​




III/- Supporting Systems

(continue)





--------------------​





Chimeratechs




Là dòng fusion monster phụ cho Cyber nói riêng và cho mọi Machine-Type nói chung, dù chỉ vỏn vẹn 2 thành viên nhưng Chimeratechs đã gây ra biết bao sóng gió trên bảng xếp hạng với Machine-Type, làm nên bao huyền thoại OTK bất diệt bởi sức hủy diệt khiếp người của chúng. Anh em nhà Chimeratechs - Dark / Machine - gồm có "máy chém nhiều đầu" Chimeratech Overdragon và "kẻ phản bội" Chimeratech Fortress Dragon, đều mang chung khả năng boost ATK cực đỉnh cùng với eff đi kèm siêu khủng bố, khiến cho Cyber Dragons tấn công đã mạnh nay càng mạnh thêm bội phần. Fun fact ở đây là Cyber Eltanin về mặt lý thuyết có thể coi là một Chimeratech, nhưng do vấn đề tên tuổi stats att khác hẳn cộng thêm đã bàn ở trên nên ta không nói thêm về lá bài này nữa. Bởi vì nhân vật chính của ta bây giờ chính là hai cỗ máy giết người hạng nặng của toàn thể Machine-Type, hai fusion monster mạnh nhất nhì giới bài ma, đối trọng với Cyber Twin Dragon và Cyber End Dragon: Overdragon và Fortress Dragon.​








ChimeratechOverdragonGLD1-EN-GUR-LE.png


Chimeratech Overdragon



Type: Machine / Fusion / Effect

Att: Dark
Level: 9
ATK / DEF: ? / ?
"Cyber Dragon" + 1 or more Machine-Type monsters
This monster cannot be Special Summoned except by Fusion Summon. When this card is Fusion Summoned, send all other cards you control to the Graveyard. The original ATK and DEF of this card are each 800 x the number of Fusion Material Monsters used for its Fusion Summon. Each turn, this card can attack as many of your opponent's monsters as the number of Fusion Material Monsters used for its Fusion Summon.








Được dùng bởi Zane "Kaiser" Truesdale sau khi bước chân vào ma đạo, được coi là con rồng máy mạnh nhất, một trong 10 con quái vật đáng sợ nhất trong toàn bộ giới bài, Overdragon là hiện thân của sức mạnh, hủy diệt, tàn phá và giết chóc. Tất cả đều tụ lại dưới hình dạng của một con rồng máy khổng lồ nhiều đầu với ATK cao ngút trời và eff càn quét khủng khiếp. Combo OTK của Overdragon luôn nằm trong top 8 những combo mạnh nhất mọi thời đại bởi độ hoàn mĩ và uy lực vô song, nên khỏi phải nói, hiển nhiên là combo này bị limit rất nhiều, do đó lá bài này đòi hỏi trình độ và vận may rất cao của duelist để có thể phát huy hết quyền năng của nó.​

Chimeratechs nói riêng phối hợp cực tốt với main theme của Cyber Dragons chủ yếu dựa vào fusion và những pha công sân trời giáng bằng ATK "khó đỡ". Để summon Overdragon, ta cần phải có ít nhất 1 Cyber Dragon, sau đó là "nhào nặn" nó cùng với những Machine-Type khác. Lá bài này, một khi được triệu hồi, sẽ quét sạch phần sân của bạn như một kiểu tự thể hiện sức mạnh vô đối, cho nên hãy chắc chắn rằng mình trống sân hay ít nhất là giảm thiểu những thiệt hại đáng kể có thể có. Và sau đó, với mỗi monster dùng để fusion, ATK và DEF của Overdragon sẽ tăng lên 800 điểm. Kèm theo đó là khả năng tấn công đồng thời số mons bằng với số lượng material trong mỗi turn. IMBA!! OWNED!! Nghĩa là chỉ với một chút control thường có của synchro, bạn có thể dễ dàng gọi lên một cỗ máy sát phạt trên 3000 ATK có thể tấn công liên tục ít nhất 4 lần trong 1 lượt! Sức mạnh này chỉ có thể diễn tả bằng cụm từ: Khủng khiếp!!​

Cũng bởi khả năng multi-attacking và unlock ATK cao ngút nên bất cứ nhát nào Overdragon chém xuống đều là những nhát chém chí tử. Tuy nhiên do vấn đề balance, eff multi-attacking chỉ apply với monster, khi tấn công một vài monster nào đó rồi thì nó không thể direct được nữa cũng như không thể direct-attacking nhiều lần trong cùng turn. Cộng thêm eff tự quét sân, cỗ máy chém không phanh này chỉ phát huy hết hiệu năng khi ở dưới tay một duelist có trình độ và vận may cực tốt. Trình độ là khả năng chớp thời cơ. Đó là khi opp vô tình đặt mons ở thế công mà không hề set bài phòng bị hoặc mất khả năng kháng cự dù chỉ trong khoảnh khắc, một combo Overdragon trúng đích sẽ lật bàn tức thì. Còn vận may thì khỏi phải nói nhiều, chỉ cần được bề trên phù hộ tí chút, trên tay có đầy đủ combo Trap Stun - Giant Trunade (trước kia là Heavy Storm) - Future Fusion - Overload Fusion thì trận đấu coi như đã 90% kết thúc sớm bằng Overdragon ATK 8000~. Đây cũng chính là một trong 8 combo mạnh nhất mọi thời đại đã nói ở trên, nhưng bởi 3 trong số những card trên đã bị limited nên không có vận may thuộc hàng siêu đẳng hay bàn tay như ha.ck của Kaiser thì chỉ có chúa mới nói trước được.​

Tổng hợp lại, toàn bộ sức mạnh của Chimeratech Overdragon đều chỉ tập trung vào một chữ: Hủy diệt. Một cỗ siêu máy chém liên hoàn với những cú chém lấy mạng mỗi khi được gọi lên sân, lá bài này luôn xứng danh với vị trí top 10 lá bài đáng sợ nhất toàn cõi yugioh. Một quân bài cực mạnh chỉ để phục vụ cho những pha OTK khủng, Chimeratech Overdragon là một monster nhất-định-phải-có trong mọi deck Cyber Dragons, mặc cho bạn có đủ khả năng dùng nó hay không. Bởi nó chính là một tấm vé thắng trận miễn phí khi đủ may mắn và cũng là chước bài cuối tối thượng lật ngược cả thế cờ khi bị dồn đến đường cùng. Nếu còn cảm thấy ngờ vực, hãy thử dùng con ngựa đứt cương này một lần, rồi bạn sẽ thấy những gì được viết ở trên có phải là phóng đại hay không.​









ChimeratechFortressDragonJUMP-EN-UR-LE.png


Chimeratech Fortress Dragon



Type: Machine / Fusion / Effect

Att: Dark
Level: 8
ATK / DEF: 0 / 0
"Cyber Dragon" + 1 or more Machine-Type monsters.
This monster cannot be used as a Fusion Material Monster. You can only Special Summon this card from your Extra Deck by sending the above cards from either side of the field to the Graveyard. (You do not use "Polymerization".) The original ATK of this card is equal to 1000 x the number of Fusion Material Monsters used to Special Summon it.








Thành viên còn lại của Chimeratechs, fusion monster cuối cùng cho đến hiện tại của Cyber Dragons, Chimeratech Fortress Dragon là một quân bài hỗ trợ rất đắc lực cho mọi duelist dùng Cyber / Machine, và không biết nên vui hay buồn, còn cho cả những ai muốn anti Cyber / Machine. Nói về nó, hầu hết các duelist sử dụng Machine đều chỉ hình dung bằng 3 chữ: “Kẻ phản bội”. Bởi lá bài này mang đến cho bạn một eff fusion “sắc bén” nhất trong yugioh, một con dao hai lưỡi rất nguy hiểm nếu sử dụng không hiệu quả, đặc biệt là khi đối đầu với những deck Machine khác.​

Stats mang stats chung với Overdragon thì không có gì đáng bàn,bởi sức mạnh thật sự của lá bài này nằm ngay trong điều kiện fusion của nó: contact fusion 1 Cyber Dragon và 1 hoặc nhiều face-up Machine-Type bất kì trên CẢ HAI MẶT SÂN ĐẤU! Một free Super Polymerization! Đồng nghĩa Fortress có thể đẩy ATK của mình lên tối đa 10000 và dọn sạch dàn mons của đối phương cùng một lúc! Chuyện đó nghe tưởng như hy hữu, tuy nhiên với DNA Surgery, Ojama Trio / Scapegoat và Light of Intervention, Fortress hoàn toàn có khả năng diệt gọn lượng lớn LP còn sót lại của opp trong tích tắc, biến nó thành một trong những lá bài OTK nguy hiểm nhất toàn Machine-Type! Tuy nhiên, cũng do eff fusion cực mạnh này mà Fortress mới mang cái biệt danh “Kẻ phản bội”. Rất nhiều duelist OCG kinh nghiệm luôn trữ sẵn đến 3 slot Fortress trong extra deck, ngay cả khi họ không hề dùng lấy một Cyber Dragon hay Machine-Type nào. Bởi họ nhận ra được sự nguy hiểm của Machine nói chung và Cyber Dragons nói riêng khi chúng bắt đầu càn quét số lượng bằng cả ATK và eff. Và Fortress thì luôn có mặt để dập tắt những đợt càn quét đó, cũng như phản lại bằng một đòn direct cực đau, đơn giản chỉ bằng việc sử dụng chính Machine-Type mons và Cyber Dragon trên sân opp để gọi con quái vật này ra cho mình. Đau hơn nữa là Fortress không thể bị khống chế lại bằng eff của chính nó vì không thể làm fusion material. Mất mons, mất sân, mất LP, còn giúp đối phương gọi lên một beatstick siêu hạng, với một duelist, chẳng còn gì đau hơn thế. Nhưng ít ra Cyber Dragons deck may mắn hơn cả khi chỉ cần có thêm chút khả năng control là Fortress sẽ hoàn toàn bị động trong extra deck của opp. Bằng cách khống chế tần suất lên sân của Cyber Dragon hoặc thay thế, tích cực fusion và upgrade cũng như chủ động tự fusion Fortress cho riêng mình, bạn gần như không chịu bất cứ thiệt thòi nào ngay cả khi đối phương có thủ đến 3 slot Fortress. Một lá bài mang tiềm năng lớn cũng như độ khó control cao, Chimeratech Fortress Dragon là thước đo tốt nhất cho khả năng dùng mons của duelist Cyber / Machine. Nhưng hãy coi chừng, nếu gặp phải duelist cũng sử dụng Cyber / Machine y như bạn, thắng bại sẽ tùy thuộc vào ai sử dụng quân bài này tốt hơn.​




Vnsharing
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Con này mạnh thiệt dùng bởi đại ca Kaiser
 
×
Quay lại
Top