ĐH Quy Nhơn: Hết bán điểm, lại đến nghi vấn “gạ tình” đổi điểm

thoconxinh138

Thành viên
Tham gia
26/8/2014
Bài viết
12
“Phù phép” 42 sinh viên rớt thành đậu

Từ 2 trường hợp chênh lệch bảng điểm gốc và trong cơ sở dữ liệu máy tính của trường có “vấn đề”, Trường ĐH Quy Nhơn thành lập Tổ thanh tra để kiểm tra toàn diện kết quả học tập của sinh viên (SV) tốt nghiệp năm 2014.

Kết quả thanh tra phát hiện 71 trường hợp sai phạm ở 8 khoa gồm: Giáo dục Thể chất - Quốc phòng, Lịch sử, Toán, Vật lý, Hóa học, Địa lý - Địa chính, Kinh tế và Kế toán, Tài chính - Ngân hàng và Quản trị kinh doanh.

quy-nhon-994b0-41e61.jpg

Trường ĐH Quy Nhơn đang là trung tâm "bê bối" xung quanh việc bán điểm đến nghi vấn thầy "gạ tình" nữ sinh.
Cụ thể, trong 71 trường hợp, có 11 trường hợp dù đã thay đổi điểm nhưng vẫn không đủ điều kiện tốt nghiệp. Còn lại 60 SV đã tốt nghiệp có đến 42 SV từ rớt thành đậu; 14 SV từ xếp loại học tập trung bình khá lên khá; 4 SV được sửa điểm chỉ để “đẹp”...

Nhân vật “phù phép” những SV rớt thành đậu, trung bình lên khá chính là một Thạc sĩ Công nghệ Thông tin Nguyễn Ngọc Danh, chuyên viên Phòng Đào tạo của Trường ĐH Quy Nhơn. Danh khai nhận, lợi dụng sự hiểu biết về CNTT đã đột nhập vào cơ sở dữ liệu máy tính của trường để thực hiện hành vi nâng điểm cho 71 SV nói trên để nhận 132 triệu đồng. Sau khi vụ việc được phát hiện, Danh đã nộp lại toàn bộ cho Tổ thanh tra của trường.

PGS.TS Nguyễn Đình Hiền, Hiệu phó Trường ĐH Quy Nhơn cho biết: “Đến nay đã có 21 SV liên quan đến việc nâng điểm đã đến nộp lại bằng tốt nghiệp cho trường. Người trực tiếp nâng điểm cũng đã xác định nhưng nhà trường sẽ tiếp tục kiểm tra làm rõ còn có trường hợp nào nữa không. Đặc biệt là làm rõ nghi vấn liên quan đến “đường dây” nâng điểm có sự tham gia của các cá nhân bên ngoài trường đóng vai trò trung gian, móc nối”.

“Vụ việc ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của nhà trường. Thường vụ Đảng ủy cũng họp để xử lý vụ việc với những trường hợp vi phạm. Khi Tổ thanh tra có kết luận rõ ràng, ai có trách nhiệm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó…”, ông Hiền khẳng định.

Tuy nhiên, có một điều nghi vấn, ông Danh - một nhân viên CNTT không được giao nhiệm vụ làm điểm lại có thể tự nâng, sửa điểm để lấy tiền của SV.

Nghi vấn thầy gạ tình đổi điểm

Nghi vấn gạ tình qua điện thoại được nhắm vào thầy giáo L., một giảng viên có thâm niên tại khoa Lý luận chính trị - hành chính Trường ĐH Quy Nhơn - một người thầy được nhiều SV của trường đánh giá là "rất nghiêm khắc".

Trả lời trước báo giới, ông L. khẳng định: “Đoạn băng ghi âm đến những tin nhắn gạ gẫm tình cảm mà người ta coi là bằng chứng không liên quan đến tôi. 30 năm đi dạy, tôi luôn được biết là ông thầy nghiêm khắc”.

mess1-c1ad9-c8ee7.jpg

Tin nhắn gửi đến số máy của sinh viên N. được nghi là tin nhắn của thầy L. (Ảnh: Báo Người Lao Động)
Theo ông L. trình bày, ngày 7/6, trong buổi coi thi học kỳ ở lớp kế toán 35B, ông đã lập biên bản với sinh viên N. vì về hành vi sử dụng tài liệu. N. năn nỉ nhưng ông không đồng ý.

Ngày 14/8, nhận tin từ Trưởng khoa Hồ Xuân Quang thông báo có điện thư của phụ huynh N. tố cáo hành vi gạ tình kèm ảnh chụp tin nhắn, nhật ký cuộc gọi và đoạn clip ghi âm cuộc gọi thể hiện tình cảm, ông L. yêu cầu gặp phụ huynh sinh viên để làm rõ.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, không hiểu vì lý do gì, Bí thư chi bộ Nguyễn Thanh Hải lại tự giới thiệu là thầy L., khi thầy L. thật đứng dậy lên tiếng khiến gia đình bức xúc phản ứng.

Ngày 21/8, ông L. gửi đơn lên khoa. Tiếp đến ngày 22/8, ông L. tiếp tục gửi đơn lên Thanh tra trường. Đến 23/8, sự việc được đăng trên báo chí trở thành một đề tài xôn xao dư luận.

“Danh dự tôi bị bôi bác, tôi đang đòi được bảo vệ thì mọi thứ tung lên. Ngày mai lên giảng đường, tôi mặt mũi đâu mà nhìn sinh viên nữa…”, ông L. bức xúc.

Trong khi đó, chính gia đình phụ huynh cũng như sinh viên phải chịu nhiều áp lực và lo lắng.

“Tôi thấy cháu lo lắng mất ăn mất ngủ nên hỏi con thì mới hay sự việc. Cùng lúc cháu bị thầy L. lập biên bản vì đem tài liệu. Dù cháu năn nỉ nhưng thầy L. không chấp nhận. Sau đó, cháu lại nhận được tin nhắn, cuộc gọi điện thoại xưng là thầy L. rủ rê, gạ gẫm tình cảm với con cháu. Tôi rất lo lắng, sắp tới năm học rồi mà thấy con lo lắng nên chỉ mong nhà trường làm rõ. Chứ tôi không có ý vu khống thầy L. “gạ tình”, nào ngờ sự việc phức tạp đến vậy. Khi thông tin đăng báo, dù tên con tôi viết tắt nhưng cháu cũng bị ảnh hưởng, bạn bè bàn tán nên tôi rất sợ ảnh hưởng đến việc học tập của cháu. Còn tôi mấy ngày qua tinh thần cũng suy sụp, một mình tôi vừa phải lo dạy cho 2 con ăn học vừa lo dạy các cháu mẫu giáo trên trường. Bây giờ lại phải lo làm việc với nhà trường nên rất mệt mỏi. Tôi chỉ mong mọi việc sớm ổn thỏa…”, mẹ nữ sinh N. lo lắng.
Theo Dân trí
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Hầy, thiệt tình :3
 
×
Quay lại
Top