Đi chợ “sắc màu”

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Chuyến du lịch của bạn sẽ thú vị hơn khi được tự mình khám phá những nét độc đáo của phiên chợ vùng cao.
Đó là phiên chợ Bắc Hà, cách thành phố Lào Cai khoảng 70km. Chợ chỉ họp vào chủ nhật hàng tuần. Tại đây bạn được sẽ nhìn thấy những người dân tộc H’mông với các sản phẩm tự mình làm ra mang ra chợ bán.



1.jpg
Những búp bê đầy màu sắc được bày bán ở chợ vào mỗi chủ nhật hàng tuần.

6.jpg


Có thể nói đây là một chợ phiên đậm đặc chất văn hóa dân gian, bởi lẽ bề ngoài là sắc màu thổ cẩm rực rỡ. Thổ cẩm được may thành những chiếc khăn, tấm vải trang trí treo thành hàng, thành dãy để bán cho khách du lịch, thổ cẩm hóa thân trong trang phục váy áo đồng bào. Nổi bật vẫn là sắc đỏ, đan xen với sắc chàm, sắc xanh. Giữa màu xanh mênh mông của rừng, của nương ngô nõn nà, màu sắc chợ phiên Bắc Hà đã tạo nên một điểm nhấn trong bức tranh, thật sinh động và tràn đầy nhựa sống.



2.jpg

Các bạn trẻ người Mông Hoa với trang phục truyền thống đầy màu sắc tranh thủ ngày nghĩ để xuống chợ phiên, đây là dịp để các bạn cùng trò chuyện và trao đổi hàng hóa với nhau.


9.jpg


Đến đây bạn sẽ thấy tận mắt cảnh họp chợ thật náo nhiệt với những khuôn mặt hớn hở của người dân đến để trao đổi hàng hoá, mua bán gia súc như trâu, bò, ngựa...



7.jpg


Kem là món giải khát không thể thiếu vào mỗi ngày họp chợ, không chỉ trẻ con và những bạn gái thích ăn kem mà hầu như những người lớn tuổi đi chợ cũng thích món ăn này.


8.jpg
Trẻ con cũng theo mẹ đi chợ phiên.

4.jpg

Những đôi dép được làm bằng nhựa dẻo được người dân rất ưa chuộng, bởi lẽ với vùng đồi núi, dép nhựa là thứ không thể thiếu.

5.jpg


Thắng cố là món ăn đã nổi tiếng từ lâu trong những phiên chợ vùng cao. Ban đầu, đây chỉ là món ăn như bao món ăn khác. Lâu dần, thắng cố trở thành một nét văn hóa, một thương hiệu của ngành du lịch, thu hút hàng ngàn du khách đến chợ phiên Bắc Hà hằng năm.
Chợ phiên là một nét văn hoá của bà con Tây Bắc. Ngày nay chợ phiên không chỉ là phiên chợ thường niên của người Mông, người Thái, mà là nơi giao lưu gặp gỡ của bà con miền ngược, miền xuôi. Là phiên chợ của du khách khắp nơi muốn khám phá vẻ đẹp của đất trời và văn hoá Tây Bắc
Ngọc Châu
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top