Điểm danh các sao được đũa thần Showbiz "gõ"

songtramlang

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/5/2010
Bài viết
159
Nói không ngoa, những thế hệ vàng mới của showbiz bây giờ khó mà thành "vàng" nếu thiếu đi những "cây đũa thần" của công nghệ lăng xê.

Thế hệ vàng mới

Dù ban nhạc 3 anh em Jonas Brothers (Kevin, Joe và Nick) bị khán giả Anh quốc bình chọn là ban nhạc tồi tệ nhất năm 2009 tại giải thưởng NME (New Musical Express) 2009 nhưng họ vẫn đang là một trong những nhóm hát siêu sao ở Mỹ mà thành công của họ khiến không ít nhóm hát khác phải thèm thuồng. Dẫu vậy, thành công đó không hoàn toàn bắt nguồn từ tài năng của Jonas. Thực tế, đó là thành quả lăng xê của một chiếc đũa thần quyền lực Disney Channel. Jonas từng được hãng Columbia Records của Sony nhòm ngó và đầu tư nhưng chỉ một thời gian ngắn hãng này bỏ của chạy lấy người vì không nhìn thấy triển vọng phát triển ở họ. Cho đến khi 3 anh em nhà Jonas gõ cửa nhà Disney thì cơ hội vàng mới mở ra.



Dưới sự dẫn dắt của Disney, sau 3 năm trở thành con cưng nhà Mickey House, Jonas Brothers vụt thành những sao teen hàng đầu với hàng loạt show diễn và các giải thưởng âm nhạc do teen bình chọn. Jonas xuất hiện dày đặc trên kênh truyên hình dành cho khán giả tuổi teen Disney (kênh có rating cao ngất ngưởng, ước lượng khán giả theo dõi lên đến 95 triệu hộ gia đình). Và với single đầu tiên ra mắt (giữa năm 2008), họ đã khiến Disney bội thu về doanh số với hơn 1,1 triệu đĩa được bán hết veo. Không chỉ vậy, single này xuất hiện trong Top 10 ca khúc được download nhiều nhất trên Billboard.



Cũng được đũa thần nhà Mickey House chạm vào, trở thành hiện tượng teen điển hình của làng giải trí thế giới thời gian gần đây là trường hợp của Miley Cyrus. Vừa tròn 11 tuổi, Miley bắt đầu tham gia thử giọng ở Disney, cô bé còn được giới cá cược nhận đình sẽ chiếm ngôi hậu của Britney Spears. Thực tế cho thấy, Miley nhanh chóng trở thành một trong số các ngôi sao giàu nhất. Cô được dựng hai tượng sáp tại bảo tàng Madame Tussaud. Các giải thưởng do khán giả teen bình chọn như Teen Choice Award hay Kid's Choice Award, thậm chí là MTV (lễ trao giải MTV Movie Award 2008) cùng với hằng hà sa số những giải thưởng linh tinh khác như sao ăn mặc đẹp nhất, sao thời trang nhất đều rơi vào tay Miley Cyrus.



Trong năm 2008, Miley được các đạo diễn Hollywood phong là Nữ hoàng tuổi teen. Và Miley có vinh dự xếp ở vị trí thứ 2 (sau Daniel Radcliffe - Harry Potter) trong danh sách 10 ngôi sao dưới 19 tuổi có ảnh hưởng mạnh nhất thế giới của tạp chí Forbes danh tiếng, và cũng là cục cưng duy nhất của Disney có mặt trong danh sách này. Tất nhiên, thành công đó phần nào bắt nguồn từ chiến dịch lăng xê cực kì hiệu quả của Disney. Thế nhưng, cứ nhìn vào thành tích mà Miley Cyrus có được thì không ngoa khi nói rằng "thời thế đang thuộc về Miley Cyrus".



Không khó để nhận thấy, hầu hết những ngôi sao teen hiện nay từ những gương mặt thiên hẳn về chất giải trí như Miley Cyrus, Jonas Brothers, Honor Society, Anna Maria Perez de Taglé, Meaghan Jette Mart, Gonzalo N Trillo, Katelyn Tarver, Ke$ha, Avril Lavigne, Selena Gomez, Demi Lovato... đến những giọng ca được giới chuyên môn nhận định về năng lực nổi trội như Jordin Sparks, Hilary Duff ("gà" của Disney) hay Kelly Clarkson, John Mayer, Alicia Keys, Courtney Johnson... đều phải có sự hỗ trợ của công nghệ lăng xê.

Điều đó hoàn toàn dễ hiểu bởi trong thời buổi hiện tại, khi các phương tiện giải trí ê hề, khán giả không còn đủ thời gian mò đến các ngõ ngách để tìm ra một giọng ca thật sự triển vọng. Và cái câu "Hữu xạ tự nhiên hương"xem ra đã có phần lạc hậu khi các giọng ca nếu chỉ chăm chăm vào chuyên môn mà không quan tâm đến nhiều vấn đề hậu trường khác thì cũng khó lòng mà chạm đến thành công. Và như vậy, những ông bầu sẽ là người duy nhất sục sạo khắp nơi để tìm kiếm một giọng ca có lực để rồi phù phép họ trở thành một ngôi sao trong sự tính toán kỹ lưỡng của mình.

Và đũa thần kỳ diệu

11 tuổi, Miley Cyrus không đủ tiêu chuẩn đào tạo của Disney dù cô bé thật sự có khiếu. Thế nhưng, bằng con mắt tinh tường và đầy chiến thuật của mình, Gary Marsh (giám đốc quản lý Disney Channel) quyết định chọn Miley. Theo Gary thì "cô bé có đầy nhiệt huyết và cách trình diễn như một người yêu từng phút của cuộc sống." Vì lẽ đó, không chỉ được thu nạp mà Miley còn được chọn vào vai chính trong bộ phim ca nhạc truyền hình nhiều tập Hannah Montana.

Với một kịch bản phim thật sự cuốn hút và Miley thật sự có tài năng, cô nhanh chóng trở thành nhân vật giúp Disney hốt bạc. Xuất hiện dày đặc trên truyền hình, đòng phim rồi phát hành album cùng với các tour lưu diễn, đó chính là công thức lăng xê hiệu quả của Disney. Sự xuất hiện trên truyền hình của Jonas Brothers dày đặc với mật độ 50 lần/tuần. Disney còn thực hiện một series truyền hình thực tế mang tên Jonas Brothers: Living the Dream sẽ ra mắt trên hệ thống kênh Disney, làm phim do Jonas thủ vai chính (Camp Rock), và cả phim điệp viên mang tên J.O.N.A.S. Những cú hích trên được Disney chuẩn bị kĩ càng từ khâu quảng cáo đến phát hành, tạo bước đệm tuyệt vời cho mọi sản phẩm mang tên Jonas trên thị trường âm nhạc.



Một trong những phương thức được Hollywood Records tận dụng một cách triệt để trong việc lăng xê "gà" nhà chính là ngôi sao đang được "ươm" sẽ xuất hiện trong show ăn khách của một ngôi sao khác đang rất nổi tiếng. Trước khi chính thức đưa ra bộ phim Hannah Montana, Miley Cyrus thỉnh thoảng xuất hiện trong series phim hài The Suite Life of Jack and Cody rất ăn khách.

Hiện, Disney đang lên kế hoạch đẩy Demi Lovato (ngôi sao teen dầy tài năng của Nickelodeon) lên thành sao sáng. Đó là lý do cô không chỉ xuất hiện trong Camp Rock mà còn là người mở màn cho tour lưu diễn của Jo-Bros. Sự thành công của Lilly Collins, Slena Gomez, Vanessa Hudgends, Breaking Benjamin, Marie Digby, Anna Margaret, Jordan Pruitt, Capra... cũng được đi theo phương thức tương tự. Đây chính là công thức marketing "sao đẩy sao, sao nối tiếp sao" ngay trên sân nhà rất thành công của Disney.



Tất nhiên không phải ai cũng có một kênh truyền hình riêng như Disney để phát triển ngành thương mại giải trí của mình theo hướng xuất phát từ truyền hình. Vì vậy, mỗi ông trùm trong ngành giải trí đều tự đưa ra cho mình một giải pháp hữu hiệu nhất. Trong đó, hàng Sony Music Entertainment (thuộc tập đoàn Sony ở Mỹ) lại có hướng phát triển độc đáo hơn và chuyên môn hơn.

Sony không ngần ngại đi khắp thế giới để tìm kiếm cho mình một giọng ca có triển vọng. Với khả năng tài chính dồi dào, Sony luôn thành công trong việc tạo dựng hình tượng ca sĩ với những sản phẩm âm nhạc thật sự "bóng bẩy" và Britney Spears là một ví dụ điển hình. Không khó để Sony BMG xây dựng hình ảnh công chúa nhạc pop với hàng loạt ca khúc ăn khách, đủ sức chinh phục cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Điều đó được thể hiện qua những vị tríquán quân, á quân hoặc chí ít cũng là top đầu trong các bảng xếp hạng âm nhạc khắp thế giới.



Khi lên đến đỉnh điểm của danh vọng, Britney bắt đầu ra riêng. Thế nhưng, chính trong thời điểm này, khán giả không còn thấy Britney nổi ầm ĩ như trước nữa. Có chăng, đó là những ồn ào về scandal. Có lúc, tưởng chừng Britney hoàn toàn ngã quỵ, nhưng, nhắm thấy sức hút của Britney vẫn còn nên một lần nữa, Sony BMG bắt đầu ra tay. Tiếp tục hành trình tạo dựng một hình ảnh khác cho Britney, sexy, nữ tính hơn thay vì trong sáng như một cô công chúa trước đây, Britney lập lại trật tự cho vương triều mang tên mình trên thị trường âm nhạc.

Những ca khúc ăn khách của Britney như Womanizer... tiếp tục chiếm lĩnh ccs bảng xếp hạng. Đỉnh điểm cô mang về cùng lúc 3 giải thưởng MTV năm 2008. Có 2 con và cũng không thể giữ được thân hình tuyệt vời trước đây, hẳn nhiên Britney không còn thu hút mọi ánh nhìn (đặc biệt với khán giả trẻ) nhưng rõ ràng, sức ảnh hưởng của Britney vẫn còn.



Trong khi đó, "đại gia" Columbia Pictures không ngại tốn kém phủ mạng lưới "săn sao" của mình khắp thế giới. Những cuộc thi, tuyển chọn sao nhí được tổ chức hàng năm để có được những giọng ca thay thế cho lượng sao cũ.

Điều đó phần nào khẳng định, công nghệ lăng xê đã trở thành một điều không thể thiếu trong nền công nghiệp âm nhạc. Thế nhưng, điều không thể phủ nhận, có được lăng xê cỡ nào thì thành công cũng phải bắt nguồn từ những tài năng thật. Với sự ma quái và quyền lực của chiếc đũa lăng xê thời hiện taih, tài năng của các sao cũng chỉ ở mức tương đối. Thế nên mới có chuyện "sao" đương đại có tuổi thọ nghề ngắn hơn những ngôi sao có năng lực vượt trội như trước đây. Và xét cho cùng, năng lực vẫn là mấu chốt cho mọi sự lựa chọn, như lời khẳng định của đại diễn hãng ghi âm Columbia Records, Thomas W.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Miley tài năng đầy mình mà, từ đầu rất ghét Miley, nhưng sau khi thấy đóng phim hài thì mình lại có cách nhìnkhacs với Miley và ngày càng yêu mến Miley.:KSV@04:
 
Mà công nhận những ng` đó cũng thực sự có tài,chứ jf ko,lăng xê 1 time là chìm hà
 
×
Quay lại
Top