Điều trị và phòng ngừa mụn trứng cá

ngopro9x

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
31/5/2011
Bài viết
182
Điều trị và phòng ngừa mụn trứng cá

Tổn thương mụn.
Thực phẩm không phải là căn nguyên làm phát sinh mụn trứng cá. Tuy nhiên, một số loại đường và chất béo trong các thực phẩm như chè, bánh ngọt, chocolate, sầu riêng, xoài... lại là yếu tố thúc đẩy phát sinh mụn.

Mụn trứng cá phát triển khi tuyến bã của cơ thể sản xuất quá nhiều chất nhờn. Chất nhờn này kết hợp với tế bào của tuyến bã làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Các yếu tố thúc đẩy phát sinh mụn gồm thực phẩm, sự thay đổi nội tiết (chẳng hạn trước kỳ kinh), căng thẳng thần kinh, tiếp xúc với hóa chất và dùng thuốc (như nhóm Corticoide, thuốc chống lao INH, vitamin B12, viên ngừa thai).

Mụn trứng cá phát triển qua 4 giai đoạn:

Tắc nghẽn ống chân lông: Các tế bào của tuyến bã và của ống chân lông khi chết sẽ được đào thải ra ngoài qua ống chân lông, nhưng khi chúng không được đào thải theo cơ chế tự nhiên thì sẽ gây tắc nghẽn, ngăn chặn sự di chuyển của chất nhờn trong ống.

Sự hoạt động quá mức của tuyến bã: Lượng chất nhờn sản xuất tại tuyến bã được kích thích bởi hoóc môn, chủ yếu là testosteron. Do việc sản xuất hoóc môn của cơ thể tăng cao nhất vào những năm trưởng thành nên việc sản xuất chất nhờn cũng tăng nhanh. Nam giới thường bị mụn trứng cá nặng hơn nữ ở tuổi trưởng thành do lượng testosteron được sản xuất nhiều hơn. Người ta cũng thấy không có mụn trứng cá ở nam giới khi đã bị cắt bỏ 2 t.inh hoàn.

Sự gia tăng hoạt động của vi khuẩn Propionibacterium acnes: Vi khuẩn Propionibacterium acnes hiện diện rất nhiều trên da của bệnh nhân bị mụn trứng cá. Chúng sẽ kết hợp với lượng chất nhờn và các tế bào chết để làm tăng độ nghiêm trọng của mụn và sự sưng tấy ống chân lông.

Tình trạng sưng tấy của chân lông: Khi vi khuẩn Propionibacterium acnes tấn công lỗ chân lông, bề mặt của ống chân lông sẽ bị sưng tấy. Sự sưng tấy này gây nên mụn trứng cá mủ xuất hiện trên mặt da. Nếu sưng tấy kéo dài và không được chữa trị, các mụn u nang lông nghiêm trọng sẽ phát triển sau đó, dẫn đến nhiễm trùng cũng như tạo sẹo vĩnh viễn.

Về điều trị, có thể chọn một trong ba khâu:

Tác dụng trên sự tăng tiết bã nhờn: Hiện nay chỉ có thuốc dùng cho nữ giới, được điều chế dưới dạng hoóc môn như Dian - 35. Uống 1 viên đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (ngày bắt đầu hành kinh), sau đó uống liên tục trong 21 ngày, nghỉ 7 ngày rồi uống lại như trên (thời gian nghỉ uống thuốc sẽ xuất hiện hành kinh). Thuốc uống ít nhất 1-3 tháng liên tục trở lên mới có tác dụng. Trước khi dùng thuốc phải khám tổng quát, kiểm tra phụ khoa và vú. Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Tác dụng trên sừng hóa phễu: Differin - thuốc thoa 1 lần/ngày trước khi đi ngủ, điều trị 8-12 tuần. Hoặc dùng Effederm, Alten, Isotrex...

Tác dụng trên vi khuẩn: Gồm thuốc có tác dụng tại chỗ (như Dalacin T, thoa 2 lần/ngày; hoặc Stiemycin, Erythrogel, Erylik, Panoxyl 5-10, Oxy 5-10) và toàn thân (etracycline 1,5 g (3viên)/ngày, uống 8 ngày; hoặc 0,5 g /ngày, uống 1 tháng; 0,25 g/ngày, uống trong nhiều tháng). Có thể dùng nhóm Cycline thế hệ 2 như Doxycline, Minocycline.

Hiện chưa có phương pháp nào giúp phòng mụn trứng cá hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể ngăn chặn sự phát triển của mụn bằng cách:

- Chăm sóc da đều đặn mỗi ngày, rửa mặt nhẹ nhàng, không chà xát da quá mạnh và quá thường xuyên, tôn trọng cấu trúc da, không được chích lể.

- Giảm bớt căng thẳng tinh thần trong cuộc sống.

- Tránh làm việc gây đổ mồ hôi quá nhiều. Tắm và lau sạch cơ thể sau khi ra nhiều mồ hôi.

- Kiêng ăn các thức ăn ngọt - béo như chè, bánh ngọt, chocolate, xoài, sầu riêng...

- Không thoa các loại mỹ phẩm lên da, nhất là dạng crème (kem), dạng dầu...

- Không dùng corticoide.

- Tránh để táo bón

Việc điều trị mụn trứng cá đòi hỏi có sự phối hợp giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Người bệnh phải kiên trì điều trị, tùy thuộc vào mức độ bệnh lý và tình trạng nhạy cảm da mà chọn loại thuốc cho phù hợp. Thời gian điều trị được tính là tháng chứ không phải bằng ngày. Sau đợt tấn công hết mụn, cần điều trị duy trì, nếu không mụn sẽ tái phát. Việc giữ vệ sinh da tốt và có chế độ ăn hợp lý sẽ đem lại hiệu quả tích cực trong điều trị.
 
Trên thị trường, các thuốc trị mụn trứng cá phổ biến là các chế phẩm bôi ngoài da tác dụng tại chỗ với mục đích chống viêm nhiễm, giảm sừng hoá da, tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông. Trường hợp trứng cá nặng, bội nhiễm, các kháng sinh đường uống cũng được các bác sĩ chỉ định. Các chế phẩm trị mụn trứng cá trên chỉ dừng lại ở việc điều trị triệu chứng chứ không ngăn được nguyên nhân gây mụn trứng cá cũng như mụn tái phát.
Hiện nay, các bác sĩ da liễu đã đưa ra phác đồ chung cách t với những lưu ý như:
- Rửa sạch mặt
- Giảm lượng chất nhờn bài tiết trên da bằng các chế phẩm giảm tiết
- Bôi chế phẩm trị mụn trứng cá chứa kháng sinh, kháng khuẩn; có thể dùng thêm kháng sinh đường uống.
- Kết hợp các thảo dược hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.
- Chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, hợp lý. Link: trị mụn đầu đen
Trứng cá xuất phát do việc sản sinh quá nhiều chất bã nhờn làm bịt kín các lỗ chân lông. Các yếu tố khác nhau có thể dẫn tới tình trạng này bao gồm: sự thay đổi bất thường của các hormones, stress, thuốc điều trị bệnh và yếu tố gen.

Khắc phục được những tác nhân ảnh hưởng và dùng sản phẩm điều trị theo chỉ định có thể trị được mụn trứng cá. Tuy nhiên, các sản phẩm ấy đều có những tác dụng phụ. Nếu lo ngại, bạn hãy thử các biện pháp tự nhiên sau.
Hãy chăm sóc da mặt bạn hàng ngày để mụn trứng cá không còn làm phiền bạn. Mình có một vài lưu ý cho bạn trong quá trình trị mụn trứng cá:
Đường: Cắt giảm lượng đường dùng hàng ngày. Nhiều người đã thấy mụn giảm rõ rệt ngay khi bớt hoặc bỏ hẳn dùng đường. Bạn có thể thay thế nó bằng mật ong hay mật đường. Dù tin hay không tin thì đường tinh chế được xử lý để loại bỏ các chất dinh dưỡng.

Sản phẩm kết hợp là mật đường giữ được tất cả những dưỡng chất đã bị mất đi trong quá trình chế biến. Nếu bạn phải ăn đường, bạn nên chọn loại đường đen chưa qua chế biến và giảm bớt lượng sử dụng khi mụn nổi nhiều. Các chất làm ngọt nhân tạo có nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.Link: trị mụn bọc
Kẽm: Những ai bị mụn trứng cá thường có xu hướng bị thiếu kẽm. Việc bổ sung các thức phẩm chứa nhiều kẽm vào khẩu phần ăn như thịt bò, thịt gà, yogurt, các loại đậu, lạc sẽ làm tăng mức kẽm trong cơ thể bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thuốc bổ sung kẽm.

Omega-3: Các acid béo omega-3 mang lại sinh lực cho da. Omega-3 giúp loại bỏ mụn trứng cá bằng cách mài mòn lớp bã nhờn làm bịt kín lỗ chân lông. Những thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm cá, dầu cá và dầu thực vật. Thịt cá hồi và dầu hạt lanh được coi là những thực phẩm đặc biệt làm tăng lượng Omega-3.
Dầu cây trà: Link trị mụn cám.Thoa dầu cây trà vào vùng da bị mụn vài lần một ngày sẽ có hiệu quả. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng dầu cây trà có tác dụng như trị trứng cá số 1.
Trà dược thảo chasteberry: Đối với những phụ nữ bị mụn trứng cá hay bị nổi nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt thì trà dược thảo chasteberry là một phương pháp đượ khuyên dùng. Trong nhiều nghiên cứu đều nhận thấy loại trà này giúp điều chỉnh các hormone nữ. Điều quan trọng là bạn không được lạm dụng nó, chỉ cần uống 1 cốc mỗi ngày là hợp lý. Uống nhiều hơn lượng cho phép có thể gây ra tác dụng ngược lại đối với những mụn trứng cá trên mặt bạn.
Dấm, nước cốt chanh và lô hội: Mỗi một thứ này đều có thể dùng để trị trứng cá. Dấm và nước cốt chanh giúp làm sạch da còn lô hội khắc phục thương tổn trên da. Nhiều nghiên cứu cho thấy điều trị vết đau bằng lô hội sẽ giảm sẹo và chóng lành.

Điều quan trọng là tìm hiểu thông tin đầy đủ từ một bác sĩ chuyên môn hoặc chuyên gia y tế liên quan. Bạn có thể đến Thẩm mỹ viện để được khám và tư vấn cụ thể. Điều trị mụn trứng cá đòi hỏi phải kiên nhẫn vì nó thường mất từ sáu đến tám tuần trước khi có dấu hiệu khả quan có thể nhìn thấy được. Bạn phải tuân theo chế độ chăm sóc mụn cực kỳ nghiêm túc. Thông tin sai lạc có thể khiến bạn mất một thời gian dài hơn và làm tình trạng của mụn trở nên tồi tệ hơn nữa. Khi mụn trứng cá trầm trọng, các triệu chứng thể hiện ra bên ngoài sẽ gây những tác động tâm lý nặng nề cho người bệnh. Vì vậy bạn nên tìm hiểu những phương pháp mặt nạ trị mụn và phải được tư vấn kỹ càng để tình trạng mụn được cải thiện tốt hơn.
https://trimun.biz/
 
×
Quay lại
Top