Đối phó với “anh hùng bàn phím”

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
“Anh hùng bàn phím” (AHBP) là những người giấu mặt, luôn dành hàng giờ, thậm chí hằng ngày chỉ để soi mói...

...tranh cãi, chỉ trích hoặc phản biện vô căn cứ với người khác trên mạng.

Nếu lỡ bị AHBP quấy rầy, bạn cần đối phó thế nào?

Không chửi bới, không nói tục

Bạn càng chửi bới, càng nói tục khi tranh luận ảo với AHBP càng khích họ tiếp tục “chém gió” để gây ức chế nơi bạn. Đó là chưa kể, trong lúc nóng giận và thiếu sót, bạn nói tục và điều này gây mất hình ảnh cho bạn, khiến bạn lâm vào thế bất lợi nếu như muốn có người về phe mình. Trên mạng mọi thứ đều là ảo không có nghĩa là bạn tự do phát ngôn, bởi vì rất nhiều bạn bè, người thân và người quen đều đang quan sát bạn trên bạn. Khi bị AHBP quấy rầy, hãy nhịn trong khả năng có thể, vì nếu bạn không “nói” tiếp thì họ cũng không có “chất liệu” để tiếp tục tranh cãi.

Đoàn kết cùng “bạn bè thật” trên mạng

Khi bạn bị vu khống, đặt điều, hãy nhờ sự trợ giúp từ bạn bè để đoàn kết chống lại tên AHBP này. Có thể bạn và những người bạn trên mạng sẽ cùng nhau “nói lí lẽ” với tên này. Khi nhiều người cùng đoàn kết, AHBP sẽ cảm thấy đuối lí và không dám tiếp tục tranh cãi, đặt điều.

2.jpg

Mỉa mai một cách khôn ngoan

Khi bị chọc tức, trong chúng ta không phải ai cũng có đủ sự chịu đựng để im lặng. Nhất là khi những “anh hùng bàn phím” thường khiến ta “phát điên” khi họ đặt chuyện, bêu rếu, nói xấu hoặc khiến ta bị ảnh hưởng danh dự. Bạn hãy bình luận lại, bằng những từ ngữ linh hoạt, ẩn ý, tránh chửi bới hoặc lôi người khác vào câu chuyện.

Dọa kiện

Dù cho có là AHBP đi nữa thì họ vẫn biết sợ nếu như bạn nắm được đôi chút thông tin về họ, đồng thời có căn cứ hợp lí để “kiện” họ, nếu họ trở nên quá quắt với bạn. Hãy nói rằng: “Nếu bạn cứ tiếp tục nói những điều không đúng sự thật về tôi, hoặc tỏ thái độ tiêu cực thái quá, có lẽ tôi cần phải đi gặp bạn ngoài đời thực. Việc tìm thông tin không khó lắm đâu”. AHBP sống ảo nên khi bị dọa “gặp ngoài đời thực”, họ sẽ rất sợ hãi, thậm chí sẽ “bỏ của chạy lấy người” nếu bạn phản ứng mạnh

Trưng thông tin cho mọi người cảnh giác

Dù là AHBP thì họ cũng là một người có thật ngoài đời, họ sẽ cảm thấy sợ hãi nếu như quá nhiều người biết đến họ và “tẩy chay” họ. Bạn có thể kể về những rắc rối mà bạn gặp phải trên mạng với AHBP và cho mọi người biết thông tin về nhân vật này để đề phòng. Có thể chỉ cần trưng cái nick, tài khoản facebook hay tài khoản trên diễn đàn, cũng đủ răn đe AHBP, vì cho dù đó là những tài khoản ảo thì họ cũng phải “biết sợ”.

Lưu ý:

· Khi bạn cãi nhau với AHBP về những vấn đề rất nhỏ, hãy tự giải quyết trong phạm vi của bạn. Lôi kéo thêm người khác, bạn sẽ chẳng khác gì họ.

· Chỉ cư xử như trên khi gặp phải tình huống tiêu cực nhất, chẳng hạn như AHBP đặt điều về bạn, nói xấu bạn hoặc có những lời xúc phạm bạn. Ngoài ra, nếu chỉ là tranh cãi để bảo vệ ý kiến cá nhân, tốt nhất bạn nên im lặng để AHBP không có việc để làm.

· Nếu không cẩn thận, chính bạn cũng có thể trở thành một AHBP. Đừng quá bộc lộ cái tôi của mình trên mạng, cũng đừng bao giờ phán xét hoặc đánh giá ai một cách tiêu cực, khi chưa gặp họ ngoài đời thực. Khi bạn cư xử ôn hòa trên mạng, người khác sẽ không có lí do gì để tiếp tục gây hấn với bạn.

Theo Mực Tím
 
×
Quay lại
Top