EBOOK 15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam

Min Mát

Thành viên
Tham gia
6/5/2014
Bài viết
12
Quản lý bản thân - Kỹ năng giúp bạn hoàn thành ước mơ

s3ayl.jpg

Có kỹ năng làm chủ, quản lý bản thân tốt, bạn sẽ đạt được mọi ước mơ, mọi mục đích hợp lý của mình, dù đó là mục đích lớn hay một nhiệm vụ nhỏ.


1. Thế nào là kỹ năng quản lý bản thân?


Đó là những cách thức ( phương pháp, chiến thuật) của cá nhân giúp cho cá nhân đó có cuộc sống tốt đẹp hơn, bao gồm việc đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch, lập chương trình thực hiện mục tiêu, tự tiến hành công việc và tự đánh giá kết quả.


Một người làm chủ bản thân, có kĩ năng quản lý bản thân biết: Mình muốn gì, không muốn gì, thuận lợi và khó khăn có thể gặp khi thực hiện mục tiêu, sự kiên định mục tiêu đã đề ra, biết điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp khi cần thiết, lường trước những hậu quả xấu có thể xảy ra và tìm được giải pháp khắc phục, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra.


Ví dụ: Một sinh viên đặt mục tiêu phấn đấu đạt học bổng trong năm học tới. Sinh viên đó biết cách xác định:


- Tình trạng học tập của mình hiện nay ra sao (Mới đang đứng thứ 15 trong lớp)


- Thế mạnh của mình khi theo đuổi mục tiêu (Bố mẹ quan tâm, có chị gái học rất giỏi, có thể hỗ trợ, bản thân học khá nếu chăm chỉ hơn…)


- Điểm yếu của mình (Ham chơi, dễ bị bạn bè lôi kéo)


- Cách khắc phục nhược điểm, điểm yếu của mình. (Sẽ từ chối khi bạn rủ bỏ học đi chơi, sẽ tìm lý do thích hợp để từ chối…)


- Cách học tập để đạt mục tiêu (Dành nhiều thời gian cho môn còn kém, cố gắng hoàn thành bài tập ở lớp, chăm chỉ lên thư viện…)


- Đánh giá kết quả học tập của mình (thông qua các bài kiểm tra, các lần xung phong lên bảng, sự đánh giá của bạn bè, thầy cô …)


Chúng ta nói một sinh viên như vậy có kĩ năng làm chủ bản thân hay có kĩ năng quản lý bản thân.


2. Nội dung kỹ năng quản lý bản thân.


C:\Users\HIENME~1\AppData\Local\Temp\ksohtml\wps_clip_image-17366.png



Xác định rõ ràng mục tiêu: Ví dụ: Mỗi ngày sẽ học 4 tiếng; chạy bộ 3 km buổi sáng; tự giặt quần áo.


Xác định rõ khi nào thì thực hiện những mục tiêu đề ra: Ví dụ: Hàng ngày; từ thứ hai đến thứ sáu; một tuần 2 lần; bất cứ lúc nào…


Ghi chép tiến trình hoàn thành hoặc không hoàn thành công việc đề ra:ví dụ: Có tờ lịch treo trên tường, mỗi khi hoàn thành công việc nào đó, đánh dấu lên lịch để theo dõi.


Lắng nghe nhận xét của mọi người xung quanh. Nói cho mọi người biết mục tiêu phấn đấu của mình và tiến trình thực hiện. Nhờ người ta theo dõi, đánh giá, nhắc nhở mình trong quá trình thực hiện công việc. Nhờ người khác khen thưởng, động viên,khi bạn hoàn thành hoặc nhắc nhở, phạt mình khi mình chưa hoàn thành công việc.


Tự phạt mình khi không hoàn thành công việc hoặc giao hẹn với một ai đó theo dõi giúp mình. Nếu mình chưa hoàn thành một công việc nào đó đã đề ra, tự mình xử phạt mình hoặc nhờ người khác phạt mình để rèn tính kỷ luậtcho bản thân. Ví dụ: Khi bạn không hoàn thành bài ở nhà, tự phạt mình bằng cách không được đi chơi bóng vào lúc 5h chiều cùng các bạn. Hoặc, nếu bạn phạm một điều gì đó, bạn sẽ phảichiêu đãi bạn thân của mình một món ăn nào đó ( vừa túi tiền như que kem, góiô mai nhỏ…)


Chia nhỏ nhiệm vụ, mục tiêu thành những mục tiêu nhỏ hơn. Ví dụ, để đạt mục tiêu “ Nói năng lưu loát ở chỗ đông người”, bạn hãy chia nhiệm vụ này thành những mốc nhỏ, cụ thể như: Có thể tự nhiên hơn khi lên bảng trả lời bài; Có thể đứng trước nhóm bạn thân, nói năng tự nhiên; Đứng trước lớp nói không run; Đứng trước lớp nói lưu loát; Đứng trước toàn trường nói năng lưu loát; Nói năng lưu loát ở bất cứ hoàn cảnh nào… Tham lam, nóng vội là nguyên nhân dẫn tới khó quản lý bản thân.


3. Kỹ năng nhận thức bản thân.


Kỹ năng nhận thức bản thân là tìm lại chính mình, lắng nghe, thấu hiểu về chính mình và từ đó có thể cảm nhận được cảm xúc của nhiều người khác nữa. Mỗi cá nhân đều có những tố chất khác nhau, nhu cầu và mong muốn khác nhau và cách thể hiện cảm xúc cũng khác nhau. Thông qua tất cả sự khéo léo, thông minh, tế nhị - đặc biệt là nếu chúng ta muốn thành công trong giao tiếp, giải quyết vấn đề, thì kỹ năng nhận thức cảm xúc bản thân lại càng trở lên quan trọng, có thể nói nó chính là kỹ năng cơ bản cần có để phát triển nhiều kỹ năng khác.


- Khả năng tự nhận thức:


Có khả năng nhận thức tốt, từng lúc thấy ngay được cảm xúc của chính mình và vì thế, không để cho cảm xúc lấn át lý trí làm phát sinh những phản ứng tiêu cực.


Biết điểm mạnh, điểm yếu của mình để biết lĩnh vực nào là lĩnh vực có thể làm tốt, lĩnh vực nào yếu kém cần phải khắc phục. Rỏ ràng, khả năng tự nhận thức là kỹ năng quan trọng nhất cho việc tự học, tự lập, tự thân vận động.


- Khả năng tự điều chỉnh:


Khả năng kiểm soát những cảm xúc và sự bộc phát, tránh được những phản ứng hồ đồ. Người có khả năng tự điều chỉnh này không cho phép mình trở nên quá giận dữ, đố kỵ và họ không được bốc đồng hay có những quyết định thiếu cẩn thận. Họ nghĩ trước khi họ hành động. Đặc điểm của khả năng tự điều chỉnh là có sự suy tính, thoải mái với những thay đổi, trung thực và có khả năng để nói lời từ chối nhã nhặn.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
4. Kỹ năng làm chủ cảm xúc
:KSV@01::KSV@16:

Xin cho phép tôi hỏi bạn một câu hỏi quan trọng. Bạn có luôn quản lý được cảm xúc của bạn không? Nói một cách cụ thể hơn, trước thời điểm bạn cảm thấy buồn, bạn có tự nói với bản thân rằng “Ừm… bây giờ mình sẽ sắp buồn đây” và lâm vào tâm trạng buồn phiền ngay sau đó không? Hay khi bạn cảm thấy tràn trề tự tin cũng thế. Có phải chính bạn đã điều khiển bản thân mình vào trạng thái tự tin đó không?

s3ayl.jpg


Có phải đã có những lúc bạn đang cảm thấy vui vẻ, nhưng bất chợt bạn cảm thấy “Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn” không? Hay đã bao giờ bạn bắt đầu một ngày mới cảm thấy cực kỳ yêu đời nhưng chẳng bao lâu sau, bạn không còn “chút lửa”, mất hẳn động lực làm việc chưa? Tại sao lại như vậy?


Khi bạn không quản lý cảm xúc của bạn một cách có nhận thức, não bộ của bạn sẽ “chạy tự động” và chuyển bạn vào các cảm xúc khác nhau. Tệ hơn nữa, sau một thời gian lặp đi lặp lại, nhiều cảm xúc trở thành thói quen cố hữu của bạn. Việc này giải thích tại sao nhiều người vẫn cảm thấy buồn ngủ và không tỉnh táo cho dù đã ngủ được bảy tám giờ trước đó. Hoặc có những người khi bước vào công ty, nhìn thấy núi việc chồng chất là cảm thấy nản chí và chỉ muốn bỏ việc ngay lập tức. Tất cả những thói quen cảm xúc giới hạn này đã được lập trình sẵn trong tiềm thức của bạn và do các kết nối nơ-ron tạo ra. Bây giờ thì bạn đã hiểu tại sao nhiều người than vãn là họ không quản lý được cảm xúc và cuộc sống của họ rồi chứ?


Có phải những người thành công lúc nào cũng cảm thấy lạc quan là vì họ luôn được “trời đất phù hộ” nên gặp những chuyện vui vẻ, may mắn không? Có phải ít khi nào họ gặp khó khăn trở ngại trong cuộc sống không? Có phải họ luôn có người ở bên cạnh động viên an ủi họ không? Có phải họ thường đạt được mục tiêu và chẳng biết đến thất bại là gì không? Dĩ nhiên là không phải vậy. Những người thành công vẫn có thể gặp phải những chuyện tồi tệ bên ngoài như bao người khác, điểm khác biệt nằm ở chỗ họ duy trì được cảm xúc tích cực bên trong cho dù chuyện gì xảy ra đi nữa. Những cảm xúc tích cực này tiếp tục thúc đẩy họ hành động nhiều hơn cho đến khi họ đạt được kết quả mong muốn.


Tại sao những người thành công làm được điều này? Đó là vì họ chịu trách nhiệm cho cảm xúc của họ và biết cách điều khiển cảm xúc bản thân một cách có nhận thức. Những người trung bình, mặt khác, luôn cho rằng cảm xúc của mình liên tục bị những thói quen xấu và môi trường xung quanh kiểm soát.


Cho nên, ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu làm chủ cảm xúc của mình và học cách liên tục đặt bản thân vào những cảm xúc tích cực để giúp bạn đạt được hiệu quả làm việc tối đa. Để làm được điều này, việc đầu tiên mà bạn cần phải hiểu là… chính bạn tạo ra cảm xúc của mình.


Các cảm xúc phổ biến của một người học giỏi cũng như thành công:


1/ Động lực mạnh mẻ


2/ Đam mê


3/ Tự tin


4/ Vui vẻ


5/ Phấn khởi


6/ Tràn đầy sinh lực


7/ Tò mò


Nếu chỉ số IQ chỉ chiếm 25% trong sự thành đạt thì chỉ số EQ lại chiếm đến 75% sự thành đạt và hạnh phúc của một con người.

56591957-665321-1372677303_500x0.jpg


Vì thế, hãy “làm chủ” cảm xúc trước khi chúng “quản lý” chúng ta. Những cảm xúc tiêu cực thường gặp như: thất vọng, cáu gắt, lo lắng, bồn chồn, tức giận… Sự thất vọng thường xuất hiện khi chúng ta rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan, cảm thấy bế tắc, không thể giải quyết được vấn đề, hoặc quá nhiều áp lực có thể dẫn đến lo lắng thái quá… Khi có những cảm xúc tốt, chúng ta sẽ có những tương tác tích cực; và ngược lại, những cảm xúc không tốt sẽ hướng chúng ta đến những hành động tiêu cực.


Như vậy, chìa khoá mấu chốt cho việc kiểm soát những vấn đề trên là:


- Nguyên tắc “Tại và Hiện” (Here and Now): Sống trọn vẹn từng giây phút của hiện tại, không hoài niệm quá khứ cũng chẳng lo lắng về tương lai; xác định “Muốn và Cần”, bởi những điều chúng ta “muốn” chưa chắc đã là những điều chúng ta “cần”; không quá phấn khích trước những lời khen và giữ bình tĩnh ứng xử với những lời chỉ trích; thay vì thay đổi người khác thì trước hết, ta nên thay đổi chính mình.


- “Hạnh phúc tại tâm”: Ước muốn và khao khát của tất cả mọi người là được hạnh phúc, nhưng thực tế, đối với nhiều người, cuộc đời chẳng có gì đáng vui! Như vậy, phải tìm kiếm hạnh phúc ở đâu? Niềm vui, hạnh phúc không nhất thiết phải đến từ bên ngoài, cũng chẳng nhất thiết phụ thuộc vào tác động của ngoại cảnh. Hạnh phúc không ở đâu xa mà xuất phát từ chính trong mỗi người chúng ta. Do đó, “đừng đem đau khổ cho người khác và cũng đừng nhận đau khổ từ ai”.

- Mặc dù cảm xúc là tự nhiên nhưng chúng ta có thể quản lý nó trước hết bằng cách thay đổi suy nghĩ, từ đó sẽ thay đổi và chuyển hoá cảm xúc. Tư duy tích cực sẽ tạo ra cảm xúc tích cực. “10% cuộc đời là những gì xảy đến với bạn, còn 90% còn lại là do phản ứng của bạn đối với những chuyện xảy đến đó”. Bản chất sự việc là bất biến, duy chỉ có một điều chúng ta có thể thay đổi được chính là thay đổi suy nghĩ, cách nhìn nhận của bản thân đối với sự việc đó theo chiều hướng tích cực.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook

https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Hiệu chỉnh:
s3ayl.jpg


Điểm cốt lõi :



Quản lý thời gian là kỹ năng thiết yếu giúp chúng ta kiểm soát được công việc của mình, cũng như hạn chế tối stress do công việc gây ra.

Chúng ta thích có thêm vài giờ mỗi ngày, điều này có vẻ là không khả thi, vì thế, chúng ta cần làm việc thông minh hơn trên những thứ có thứ tự ưu tiên cao nhất và sau đó lập bảng kế hoạch tương ứng với công việc và những ưu tiên cá nhân.

Nếu làm tốt, chúng ta có thể tập trung làm việc và sẽ thật sự từng bước đạt được những mục tiêu, ước mơ và tham vọng của mình.


2/ To do list - Danh sách việc cần làm


Để làm việc hiệu quả hơn


Nếu một ngày nào đó bạn cảm thấy hoang mang trước cả núi việc cần làm, đuối hơi chạy cho kịp tiến độ dự án hoặc đôi khi quên mất vài việc quan trọng khiến người khác phải nhắc nhở…đó là hệ quả của việc không sắp xếp công việc một cách hợp lý. Hay nói cách khác, đó là lúc bạn cần tới một bản “danh sách việc cần làm”.


“Danh sách việc cần làm” là một tập hợp những công việc đã được sắp xếp thứ tự ưu tiên cần được hoàn thành, trong đó việc gì quan trọng nhất sẽ được xếp lên đầu tiên.


Điểm hay của “Danh sách việc cần làm” là bạn có thể lưu lại tất cả việc cần làm trong cùng một nơi, tránh bỏ quên và sai sót. Hơn nữa, khi xếp thứ tự ưu tiên cho từng công việc, bạn có thể biết được việc gì nên làm ngay, việc gì có thể để lại. Công cụ này tỏ ra đặc biệt hữu dụng khi bạn có quá nhiều việc phải là mà không biết bắt đầu từ đâu. Thiếu nó, có thể bạn sẽ thấy rối như gà mắc tóc, mất tập trung và mất uy tín với mọi người xung quanh. Do đó, hãy làm việc khoa học hơn và uy tín hơn bằng “danh sách việc cần làm” này nhé!


Thử lên một “Danh sách việc cần làm”


Trước hết, hãy tải “Danh sách việc cần làm” theo mẫu sau.

weekly_to_do_list_preview.jpg


Ghi lại mọi việc cần làm. Nếu công việc nào có khối lượng quá lớn, hãy chia nhỏ ra thành những đầu việc nhỏ hơn. Cứ thế, tiếp tục chia nhỏ cho đến khi bạn đã liệt kê được hết mọi việc, trong đó mỗi đầu việc chỉ cần tối đa từ 1-2 giờ để hoàn thành. Danh sách này có thể rất dài nhưng không sao, chúng ta luôn có cách để sắp xếp lại mọi việc.


Tiếp theo, hãy đánh dấu A cho việc nào quan trọng nhất hoặc gấp nhất cần giải quyết, cứ thế theo thứ tự cho tới F là những việc không quan trọng, hoặc có thể để sau. Nếu trong “danh sách việc cần làm” có quá nhiều việc cần được ưu tiên như nhau, lọc lại bản danh sách một lần nữa và gạch bỏ đi việc nào ít quan trọng hơn. Sau khi lọc xong, viết lại danh sách này theo thứ tự ưu tiên mới.Nên viết những việc cần làm vào sổ hoặc những tờ giấy vuông vức, cứng cáp vì khi sử dụng có thể chúng sẽ bị nhầu nát. Hơn nữa các to-do-list cũng cần được giữ lại để tiện cho việc tự đánh giá sau này. Có thể lập to-do-list trên máy tính, PDA hay các smart-phone, tuy nhiên tôi vẫn thích cách truyền thống viết trên giấy nhất.



Dựa trên “danh sách việc cần làm này”, bạn phải lên một kế hoạch chính xác để giải quyết từng vấn đề theo một trong hai hướng là quan trọng hay cần thiết. Nhờ đó, những công việc quan trọng đã tách biệt hẳn khỏi những việc vô bổ tốn thời gian rồi.


Gợi ý:

Một khi đã quen tay, bạn nên bắt đầu phân biệt giữa công việc mang tính “quan trọng” và “cấp thiết”.


Sử dụng “Danh sách việc cần làm”


Mỗi người sẽ có cách sử dụng “danh sách việc cần làm” khác nhau tùy theo vị trí và nghề nghiệp của mình. Nếu đang là nhân viên bán hàng, bạn nên nên giữ cho “Danh sách việc cần làm” của mình thật ngắn gọn và dễ dàng hoàn thành ngay trong ngày. Còn nếu bạn đang nắm giữ vai trò tổ chức với tính chất công việc có quan tới nhiều quá người hoặc khối lượng công việc quá đồ sộ, bạn nên ghi lại mọi công việc trong cùng một nơi và từ từ “gạch bỏ” bớt.

to-do-list.png

Đôi khi, một vài việc không quan trọng sẽ bị dời đi dời lại từ một “danh sách việc cần làm” này tới “danh sách việc cần làm” khác trong vòng tới…vài tháng. Nhưng đừng lo. Chỉ trừ khi đây là công việc có quy định thời hạn thì mới nên dời lên vị trí cao hơn trong bản danh sách. Nếu không, cứ tiếp tục để đó.


Hãy thử lập và dùng “danh sách việc cần làm” ngay hôm nay nếu bạn muốn làm việc thật hiệu quả và năng suất.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Hiệu chỉnh:
3/ Đánh bại sự trì hoãn

s3ayl.jpg


Sự trì hoãn là gì?


Tóm lại, khi bạn lảng tránh những việc lẽ ra cần phải được tập trung giải quyết ngay thì đó gọi là sự trì hoãn. Sự trì hoãn xuất hiện thông thường ngay khi bạn ưu tiên làm những việc mà mình yêu thích hoặc cảm thấy thoải mái – hơn là những việc quan trọng.


doi-pho-voi-tri-hoan.jpg



Làm thế nào để vượt qua thói quen trì hoãn?


Hãy thực hiện theo những bước sau để kiểm soát và khắc phục thói quen xấu này:


Bước 1: Nhận thức được rằng bạn đang mắc phải chứng hay trì hoãn


Nếu bạn thành thật với chính mình thì bạn có thể sẽ nhận biết được mỗi khi mình chần chừ với công việc. Hãy làm bài trắc nghiệm cá nhân Bạn có phải là người hay chần chừ không của chúng tôi để biết chắc rằng bạn có mắc phải thói quen không tốt này hay không nhé.


Bên dưới là dấu hiệu cho thấy bạn đang trì hoãn công việc:


- Hì hục nguyên ngày để làm những công việc có độ ưu tiên thấp trong To Do List của bạn.

- Đọc email hàng giờ mà không làm bất cứ việc gì hoặc quyết định bạn sẽ làm gì với những email đó.

- Bắt tay vào đầu việc quan trọng nhưng ngay sau đó lại chuồn ra khỏi chỗ làm để tự thưởng cho mình một tách cà phê.

- Bỏ mặc những công việc được ghi chép trong To Do List, dù bạn biết những việc ấy rất rất rất quan trọng.

- Bạn thường xuyên đồng ý làm những công việc nhỏ nhặt khi người khác yêu cầu, và dồn thời gian vào những việc ấy thay vì làm những việc quan trọng trong được hoạch định trong To Do List.

- Chờ đến khi bạn có hứng thú hoặc “thiên thời địa lợi nhân hòa” thì mới bắt tay vào làm những nhiệm vụ trọng yếu.

32_28_1353561965_62_procrastination-comic-procrastination-273963_432_360-b7ab3.jpg

Bước 2: Xây dựng chiến lược chống lại thói quen trì hoãn


Sự trì hoãn là một thói quen ăn sâu vào tính cách. Nghĩa là bạn sẽ không thể đánh bại được nó ngay. Thói quen sẽ không là thói quen chỉ khi bạn bền bỉ luyện tập để chống lại nó, vì thế hãy dùng càng nhiều cách càng tốt để tận dụng tối đa, đạp tan sự trì hoãn. Vài lời khuyên nhỏ sau đây có thể giúp ích cho chúng ta, nhưng thỉnh thoảng bạn cũng nên cố gắng tìm ra những cách mới để đánh bại thói quen trì hoãn đáng ghét này nhé!


Những lời khuyên chung này sẽ tạo động lực cho bạn thực hiện:


- Nghĩ ra những phần thưởng cho riêng bạn, ví dụ tự hứa với lòng rằng trưa nay mình sẽ được một miếng bánh rán ngon lành nếu hoàn tất một-số-cụ-thể-công-việc và đừng quên chia sẻ với 15 phút là bạn cảm thấy vui sướng như thế nào khi mọi việc được hoàn tất nhé!


- Đề nghị người nào đó hãy kiểm tra bạn. Áp lực từ đồng đội! Đây là nguyên lý hoạt động của các nhóm tự giúp nhau. Cách này được ghi nhận rằng mang đến tỉ lệ thành công cao.


- Hãy nghĩ về kết quả sẽ tệ như thế nào nếu như bạn KHÔNG thực hiện nhiệm vụ được giao.


- Đặt mình ở vị trí sếp để nghĩ về chi phí thời gian. Bạn được trả tiền để thực hiện những công việc mà sếp bự nghĩ là quan trọng, bạn sẽ không xứng đáng với giá trị được trả nếu bạn không thực hiện những công việc đó. Thật đáng xấu hổ như vậy!


- Nếu bạn mắc phải thói quen trì hoãn chỉ vì bạn là người không có tổ chức, hãy bắt đầu học cách tổ chức từ bây giờ nhé!


- Luôn mang theo TO DO LIST để không “lỡ quên” những việc bạn không thích phải giải quyết.


- Sử dụng “ma trận cấp bách/quan trọng” để giúp ưu tiên hóa những việc quan trọng trong TO DO LIST. Như vậy sẽ tránh việc bạn cố gắng thuyết phục bản thân rằng những việc ấy không quan trọng, hoặc bạn đang có 1 lô lốc các công việc cấp bách phải làm trước, nhưng thực tế là bạn lại đang trì hoãn giải quyết chúng.


- Hãy làm chủ lịch làm việc và kế hoạch dự án của mình để biết khi nào bạn nên bắt tay vào giải quyết tất cả những dự án quan trọng.


- Hãy tự đặt cho mình mục tiêu thời gian: bằng cách này, bạn sẽ không có thời gian để chần chừ trì hoãn đâu!

- Nên nhớ, bạn không thể tập trung làm nhiều việc cùng một lúc đâu!


- Nếu bạn cảm thấy mình bị quá tải để bắt tay vào dự án mới, thì bạn nên thử một cách khác. Hãy xem vài lời khuyên sau:


- Chia dự án ra thành từng phần nhỏ để có thể quản lý dễ dàng. Tạo ra một bảng kế hoạch hành động, sẽ rất có ích cho bạn đấy!


- Tự thưởng cho mình sau mỗi lần hoàn tất nhiệm vụ.


- Cuối cùng, nếu bạn trì hoãn vì bạn không thể quyết định được mình sẽ làm gì, vì bạn lo ngại mình sẽ đưa ra những lựa chọn sai lầm, 15 phút một ngày sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng đưa ra quyết định.


Điểm cốt lõi:

Cách tốt nhất để đánh bại thói quen trì hoãn là cần phải ngưng ngay việc cố tình chần chừ. Bạn cần phải nhận ra vì sao mình lại hay trì hoãn mọi việc, từ đó tìm cho mình những bước thích hợp để khắc phục thói quen không tốt ấy.

Bài viết này đang hướng dẫn bạn 1 phần của kỹ năng quản lý tốt thời gian, tập tính tổ chức, xây dựng thói quen cá nhân hiệu quả. Trên cơ sở đó, bạn sẽ thiết lập độ ưu tiên đúng đắn, quản lý thời gian một cách thông minh để mở ra nhiều cơ hội hơn cho bản thân mình.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Hiệu chỉnh:
4/ Quản lý thời gian một tuần


Làm thế nào để quản lý thời gian và tổ chức công việc trong một tuần? Hãy ưu tiên cho những hoạt động thường lệ, công việc, và các nghĩa vụ gắn liền với cuộc sống của bạn...

s3ayl.jpg


Ai cũng có 168 giờ trong một tuần để hoàn thành các công việc được xếp vào dạng "ưu tiên". Để tăng lượng thời gian này lên mức tối đa và để quản lý hiệu quả công việc hằng ngày của bạn, hãy tạo cho mình thói quen thường xuyên tổ chức các hoạt động, lịch làm việc, và cả sinh hoạt hàng tuần của mình nữa.


Bước 1:


Hãy liệt kê một danh sách tất cả các công viêc thường ngày mà bạn phải làm (hoặc cần làm) trong một tuần điển hình nào đó, bao gồm cả: thời gian ngủ nghê, ăn uống (nhớ tính luôn thời gian nấu nướng chuẩn bị và dọn dẹp nhé), chăm sóc bản thân, công việc, đến các lớp học, thời gian lái xe, mua sắm, thời gian dành cho các thành viên trong gia đình, các câu lạc bộ, thanh toán hoá đơn, công việc tình nguyện, việc nhà, thể dục thể thao, gọi điện thoại, xem TV, thời gian cho các sở thích cá nhân, đọc sách báo, học hành nghiên cứu, và ...


Bước 2:


Tổ chức những công việc hàng tuần này thành những nhóm cùng loại với nhau và ghi chú lại thời gian bạn dành cho chúng.

22_37_1344498816_28_PrintSiteWF3eng.jpg


Thật thú vị là gần một phần ba thời gian của bạn được sử dụng để phục vụ những nhu cầu cá nhân.


- Ngủ : 49h

- Vệ sinh cá nhân : 3h

- Ăn uống : 8h.

-> Tổng cộng : 60h


Sau đó, liệt kê và đếm khoảng thời gian bạn sử dụng cho công việc, trường lớp, và cả những chuyện khác không thuộc một tuần "điển hình" của bạn. Chúng cũng sẽ chiếm một phần ba trong 168 giờ hàng tuần. Cụ thể:


- Công việc: 40h

- Đi lại: 5h

- Các việc khác: 15h

-> Tổng cộng: 60h.


Bây giờ, hãy tính luôn những công việc bạn dành cho xã hội, ví dụ như :


- Thời gian cho gia đình: 15h

- Các mối quan hệ và bạn bè: 5h

- Nhà thờ, hội nhóm, tổ chức: 6h

- Hoạt động vì trẻ em, thể thao, vv...:8h

-> Tổng cộng: 33h.

DSC0239.jpg

Cuối cùng, đối với lượng thời gian còn lại mà bạn có trong một tuần, hãy điền vào đó những công việc và sở thích cá nhân cũng như gia đình:


- Việc nhà: 3h

- Rèn luyện th.ân thể: 4h

- Sở thích và các hoạt động giải trí: 4h

- Thời gian để tịnh tâm, cầu nguyện, suy ngẫm: 4h.

->Tổng cộng: 15h.


Bạn có thể chia những mục này thành các hoạt động riêng theo khuynh hướng bộc lộ phong cách sống của bạn. Các bạn sinh viên sẽ thích liệt kê tất cả những lớp học và việc nhà của họ. Còn những người nội trợ lại thích liệt kê chi tiết tất cả những công việc mà họ phải làm thường ngày. Thời gian dành cho gia đình và bạn bè cũng có thể được chia rành mạch ra thành những mục nhỏ hơn.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Hiệu chỉnh:
KỸ NĂNG VƯỢT QUA KHÓ KHĂN VÀ ÁP LỰC

s3ayl.jpg


1/ Cách giải tỏa áp lực


Áp lực đến từ nhiều hướng trong cuộc sống, đó có thể là công việc, học tập, gia đình và bạn bè, khi mà những cố gắng không thể thỏa mãn tiêu chuẩn mà người khác đặt ra. Những áp lực ấy, ngày càng đè nặng trên vai và sẽ đến lúc làm cho bạn “phát hỏa” vì nó.


Áp lực là tất cả những tác động tiêu cực của công việc, đời sống gia đình, tình cảm …mang đến cho con người. Nó khiến người ta cảm thấy chán nản và thất vọng, không còn chút sinh lực nào để họ cố gắng và vượt qua khó khăn, vất vả. Áp lực quá nhiều sẽ gây ra stress và những hậu quả nhiêm trọng khác.


Như vậy để ngăn chặn áp lực đầu tiên hãy biến công việc thành niềm vui, không nên quá kỳ vọng vào công việc mình làm. Chỉ cần cố gắng hết sức còn thành công hay không lại dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Đừng nhìn vào thành quả mà đánh giá năng lực của mọi người xung quanh! Cũng giống như đi thi đại học, khi ta đã cố gắng hết mình nhưng kết quả vẫn không như ý muốn! Tại sao lại như vậy? Bởi vì khi vào phòng thi tâm thế của bạn không thoải mái tự tin!


Đừng tự tạo áp lực cho mình! Bạn có biết những người luôn tự tin, chủ động trong các kỳ thi hay cả cuộc phỏng vấn đều có tỷ lệ thành công cao hơn người khác? Vì vậy, dù là học hành hay công việc hãy đề ra cho mình một mục tiêu phù hợp với khả năng của bạn. Nếu quá kỳ vọng vào kết quả thì khi bạn không đạt được những điều đó sẽ càng làm cho bạn chán nản và áp lực càng nặng nề hơn mà thôi!

ap-luc.jpg

Để giải tỏa trạng thái căng thẳng này, trước tiên hãy dừng ngay những việc mà bạn cho là quá nặng nề với bạn lại. Đừng để những công việc đó làm cho bạn càng thêm đuổi sức. Hãy nghĩ ngơi thư giản trước khi bắt mạch trị bệnh cho mình. Bạn hãy hít vào thật sâu và dừng lại 6 giây trước khi thở ra. Lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy đầu óc của bạn trở nên minh mẫn hơn. Sau đó hãy ngồi xuống chiếc ghế bên ngoài phòng làm việc hay phòng học nhé. Đừng để công việc ám ảnh bạn. Hãy tận hưởng khong khí trong lành của tự nhiên. Để nó mang đến cho bạn cảm giác thoải mái.


Nếu có thể bạn hãy mỉm cười với những người trước nay luôn xù lông với họ. Hãy tìm một ai đó và tâm sự những điều bạn đang nghĩ, đừng để nó tàn phá đầu óc của bạn. Áp lực của bạn sẽ bị xua đi cùng với việc bạn cởi mở mình với mọi người và thiên nhiên. Đừng ôm hết mọi việc vào mình Hãy san sẽ nó với những người xung quanh.


Cuối cùng, bạn hãy học cách tránh xa những việc tủm mủn nhỏ nhặt và không đáng quan tâm nhé! Nếu có những người bạn ghen tỵ với bạn, hay cạnh khóe bạn, hãy kệ họ, bạn hãy sống thật vui vẻ và mỉm cười thật nhiều. Dần dần bạn sẽ nhận ra chẳng có gì có thể kiến bạn nản lòng nữa cả, bởi vì chính những nụ cười đã nạp năng lượng sống cho bạn.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Hiệu chỉnh:
Nhiều khi chúng ta phản ứng (vô thức) lại với tác động từ bên ngoài, ko khác gì cái máy cả, có thể đọc cuốn "nhận biết - chìa khoá sống trong cân bằng" của osho khá thú vị :)
 
2/ Làm sao để quản lý cơn tức giận?


Có một số cách để quản lý tức giận, đó là nhận ra các tác nhân kích thích sự giận dữ, học cách làm thế nào để cảm nhận được rằng giận dữ đang đến gần và tìm kiếm các công cụ mạnh để dập tắt hoặc bày tỏ sự tức giận.

s3ayl.jpg


Nếu bạn có những cảm xúc giận dữ căng thẳng mãn tính, hãy thử các cách sau:


- Tránh sự bùng phát

44vrhert(1).jpg


Bình tĩnh và thể hiện rõ sự tức giận cho mục tiêu cụ thể, đó là cho phép mình phản ứng và làm việc nào đó hướng tới giải pháp hay sự hiểu biết mới.


- Xem xét kỹ thuật thả lỏng cảm xúc (EFT)


EFT là dạng tâm lý trị liệu thay thế với phương pháp chính là châm cứu. Phương pháp này áp dụng sau một chấn thương tâm lý cụ thể.


- Hỏi ý kiến


Việc hỏi ý kiến có thể giúp phân tích các yếu tố gây kích thích sự giận dữ, chỉ ra các dấu hiệu cho thấy bạn đang giận dữ và bạn sẽ tìm thấy cách phản ứng đối với những sự thất vọng một cách lành mạnh.


Tư vấn này cũng cung cấp một cơ hội để khám phá những cảm xúc khác mà có thể đã xảy ra, chẳng hạn như nỗi buồn vì trầm cảm.


Người được hỏi phải là nhân viên tư vấn sức khỏe tâm thần hoặc tâm lý học được cấp phép.


- Học lớp học quản lý tức giận

23.jpg


Các lớp học cũng cung cấp các kỹ thuật cơ bản, từ việc kiểm soát đến thúc đẩy sự đồng cảm và hiểu biết sâu sắc với những người khác.


Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook

https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
CHƯƠNG II: KỸ NĂNG NHẬN THỨC

1. KỸ NĂNG TƯ DUY TÍCH CỰC:


Tư duy tích cực có mối quan hệ mật thiết với sự tự tin và là một yếu tố quan trọng giúp bạn tự lên tinh thần cho chính mình đặc biệt là khi khó khăn liên tục ập đến còn bạn thì đã sẵn sàng đầu hàng.

s3ayl.jpg


Khi bạn nghĩ rằng mọi chuyện đang xấu đi và rằng mình sẽ thất bại, suy nghĩ đó sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ và có xu hướng trở thành sự thật.Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang phấn đấu để đạt được thành công hoặc đang kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người giúp bạn thành công. Suy nghĩ của bạn sẽ quyết định bạn thành công hay thất bại. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng những suy nghĩ đó luôn “ủng hộ” bạn.

Khi bạn nghĩ rằng mọi chuyện đang xấu đi và rằng mình sẽ thất bại, suy nghĩ đó sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ và có xu hướng trở thành sự thật.Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang phấn đấu để đạt được thành công hoặc đang kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người giúp bạn thành công. Suy nghĩ của bạn sẽ quyết định bạn thành công hay thất bại. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng những suy nghĩ đó luôn “ủng hộ” bạn.

https://giatrisong.vn/wp-content/uploads/2013/06/suc-manh-cua-tinh-than-lac-quan.jpg

Tư duy tích cực còn giúp bạn phác hoạ một tương lai tươi sáng mà bạn muốn theo đuổi. Khi bạn kì vọng một kết quả tích cực, bạn sẽ quyết định tích cực hơn và ít khi giao phó kết quả cho số phận hay sự may mắn. Một phác hoạ sinh động về con đường thành công, cùng với một suy nghĩ lạc quan chính là cầu nối giữa khát vọng và hành động.

Một tư duy tích cực sẽ có đủ sức mạnh giúp hình thành sự tự tin cho bạn.Chính sự tự tin đó sẽ thúc đẩy bạn hành động và cách hành động như thế nào sẽ là câu trả lời cho những điều bạn mơ ước, những mục tiêu của bạn có thể thành công hay không.

Sau đây là những thói quen có thể sẽ giúp bạn phát triển “Tư duy tích cực”:

1) Đừng bao giờ tự kết tội và hành hạ mình: Rất nhiều người có thói quen tự trách móc mình vì những điều không đáng. Trong khi mắc sai lầm hoặc thậm chí là hành xử ngốc nghếch cũng là điều rất bình thường và ai cũng đôi khi phạm phải.

Hãy biết tha thứ cho bản thân! Khi bạn mắc sai lầm, thì nên nói “Tôi làm sai” chứ đừng bao giờ nói “Tôi là đồ bỏ đi, chẳng ra gì!” Một khi bạn tự hỏi: “Mình học được điều gì từ sai lầm này và mình sẽ nên làm gì?”, là bạn đã tiến một bước dài.


2) Hãy ghi nhận những lời khen: Nếu ai đó khen bạn thì hãy nhận lời khen đó như một món quà, nói lời cảm ơn họ chứ đừng chối bỏ, tỏ vẻ khiêm nhường giả tạo. Và hãy thật lòng khen người khác nhiều hơn mỗi khi có dịp.



3) Dành nhiều thời gian với những người tích cực: Những người bạn tiếp xúc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của bạn. Vì vậy hãy tìm đến những người bạn lạc quan, yêu đời và muốn giúp đỡ bạn.


4) Hình dung – gặt hái thành công:Sự hình dung tưởng tượng sẽ giúp người ta giải quyết các khó khăn, tăng cường cá tính, tăng cường các cơ may thành công đối với bất kỳ những cố gắng nào của bạn. Nếu bạn cho là mình tự tin, hạnh phúc và thành công, bạn sẽ được như thế.Đó là quy luật của tinh thần. Chính do thái độ sống, do suy nghĩ tích cực, sống trọn vẹn với niềm tinvà tình yêu cuộc sống, bạn sẽ thành công hơn. Hãy bắt đầu một ngày mới bằng việc tự nhủ rằng mình sẽ tiến bộ hơn ngày hôm qua, rằng mình sẽ dần hoàn thiện hơn, và cuộc sống mơ ước rồi sẽ đến với mình.Và hãy tin một cách chắc chắn rằng bạn sẽ làm được những điều đó. Bởi vì, chính niềm tin này sẽđịnh hình trong bạn một thái độ sống tích cực và một quyết tâm hành động để thay đổi.


5) Đặt lòng tin vào bản thân:Không phải cứ giành chiến thắng rực rỡ hay thành công tuyệt đối thì mới là quan trọng. Trong rất nhiều trường hợp, chính cái nỗ lực, trải nghiệm và cuộc hành trình còn đáng quý hơn là đích đến. Mỗi sai lầm không hẳn là tai họa mà chỉ là một tình huống giúp thay đổi suy nghĩ của bạn. Khi bạn bắt đầu suy nghĩ một cách tử tế và tích cực về bản thân mình thì lòng tin đối vào bản thân cũng tăng lên.Một cách tự nhiên, bạn đang thực hiện những hành động mạnh mẽ để tự ủng hộ mình, tạo thành một tư duy tích cực cho mình.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook

https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342
Và mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Tư duy phản biện

Đó là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định bạn có thành công hay không.Thế nhưng với nhiều người, đây vẫn là một khái niệm khá mới mẻ.

s3ayl.jpg


Bạn hiểu gì về tư duy phản biện?

Đó là khả năng suy nghĩ một cách rõ ràng và hợp lý. Tư duy phản biện bao gồm các khả năng phản xạ và suy nghĩ độc lập. Một người có kỹ năng tư duy phản biện thường:
Hiểu được kết nối logic giữa những ý tưởng.
Xác định, xây dựng và đánh giá các lập luận.
Phát hiện các mâu thuẫn và sai lầm phổ biến trong lập luận.
Giải quyết vấn đề một cách hệ thống.
Nhận ra sự liên quan và tầm quan trọng của các ý tưởng.
Phản xạ biện minh về niềm tin và giá trị của ai đó.

4a.jpg


Tư duy phản biện không phải là vấn đề tích lũy thông tin.Một người với trí nhớ tốt và hiểu biết nhiều không có nghĩa giỏi tư duy phản biện.Người có tư duy phản biện có thể suy luận những hệ quả từ những gì mình biết.Họ biết cách sử dụng thông tin để giải quyết vấn đề và tìm kiếm thêm các nguồn tin liên quan hữu ích.
Tư duy phản biện không nên nhầm lẫn với tranh cãi hay phê phán người khác. Mặc dù các kỹ năng của tư duy phản biện có thể được sử dụng trong việc phơi bày những ngụy biện và lý luận xấu.

bf563_400705a97a22d0b850c3c347985954a2.jpg


Tư duy phản biện đóng vai trò quan trọng trong lập luận mang tính xây dựng.Nó giúp bạn có thêm kiến thức và thúc đẩy những tranh luận.Với tư duy phản biện, bạn có thể đẩy mạnh tiến trình công việc và nâng cao vị thế xã hội.
Một số người cho rằng tư duy phản biện cản trở sự sáng tạo. Bởi nó yêu cầu phải tuân theo những nguyên tắc logic và hợp lý, còn sáng tạo thì phải phá vỡ nguyên tắc.

Đó là một nhận thức sai lầm. Trái lại, tư duy phản biện là một phần thiết yếu của sự sáng tạo. Nó khá gần với tư duy vượt giới hạn (out of the box) và theo đuổi cách tiếp cận ít phổ biến. Với tư duy phản biện, bạn có thể đánh giá và cải thiện những ý tưởng sáng tạo của mình.

Để có tư duy phản biện

1.Xác định vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết. Phải chắc chắn rằng bạn nhìn vấn đề một cách cởi mở, khách quan. Hãy nhận ra những thành kiến của bạn và đặt sang một bên.

2.Xây dựng giả thuyết, phác thảo và động não những giải pháp khác có thể. Vạch ra những ưu khuyết điểm của mỗi giải pháp. Tư duy phản biện kéo theo việc mở ra những ý tưởng mới.

3.Thu thập thông tin về các vấn đề, bao gồm cả thông tin hỗ trợ và mâu thuẫn với lập trường của bạn. Bạn cần tất cả các dữ kiện để thực hiện một quyết định thông minh không thiên vị.

4.Phân tích tất cả các dữ kiện thu thập và phân tích từng phần của vấn đề. Đừng thừa nhận bất cứ điều gì.Hãy nhìn vào sự thật khách quan để xem xét nguồn gốc của thông tin và hiện trạng của nó.

5.Đánh giá thông tin. Đặt câu hỏi cho mỗi câu trả lời mà bạn tìm thấy.Hãy chắc chắn rằng những nguồn tin là đáng tin cậy.Bạn phải thấy được những định kiến của người cung cấp thông tin.

6.Xác định một kết luận hợp lý dựa trên tất cả các dữ kiện. Đặt câu hỏi để phân tích kết luận và đưa ra quyết định.

7.Hãy chắc chắn rằng những cơ sở lập luận của bạn là hợp lý và không thừa nhận bất cứ điều gì không có bằng chứng. Bạn có thể cho rằng A là nguyên nhân của B nhưng một thực tế thứ ba là C mới là nguyên nhân. Hãy sử dụng số liệu thống kê như một bằng chứng.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342
Và mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.

Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
. KỸ NĂNG TƯ DUY SÁNG TẠO:

Khơi nguồn sáng tạo.

Sự sáng tạo không chỉ đặc biệt quan trọng với những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo mà nó luôn cần thiết cho mọi người trong cuộc sống cũng như công việc. Nhưng những ý tưởng mới không phải lúc nào cũng đến thật dễ dàng, hãy cải thiện điều đó với những lời khuyên gợi ý dưới đây.
Ai cũng sáng tao được, hãy để cho óc sáng tạo của bạn được rèn luyện và phát triển bằng cách thường xuyên tham gia các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, câu cá hay đi bộ... Bên cạnh đó, điều quan trọng là cần thay đổi quan điểm của mình về sáng tạo, chấp nhận một chút mạo hiểm trong công việc…

s3ayl.jpg


1. Đọc nhiều hơn

Các cuốn sách sẽ dẫn bạn đến với những thời gian và địa điểm khác nhau, những tính cách khác nhau… giúp trí tưởng tượng của bạn bay bổng và được truyền cảm hứng.

20130906-1202-lwsawuv.jpg



2. Âm nhạc


Nghe những bản nhạc mới sẽ giúp bạn có tâm trạng hứng khởi hơn. Và đó có thể khơi nguồn cho sự sáng tạo.

-3333-kim-hyun-joong-34762140-900-1017.jpg

3. Đi du lịch


Mảnh đất mới với những tòa nhà kiến trúc mới, phong cảnh mới và con người mới hoàn toàn có thể khơi dậy cảm hứng trong bạn. Hòa mình vào văn hóa địa phương nơi bạn đến thăm, ghi lại những bức hình độc đáo và lưu giữ lại mọi thứ từ chuyến du lịch bởi ai biết được chúng sẽ là cảm hứng sáng tạo mới cho bạn.

4. Chạy bộ


Đây là một bài tập hữu ích giúp bạn quên đi những căng thẳng và vấn đề đang gặp phải, bản thân nó cũng phản ánh những điều bạn muốn.Nếu bạn đang cần sự đột phá mới, hãy nghỉ ngơi một chút và chạy bộ để nghĩ về mọi việc một cách thông suốt hơn.Sau khi tập luyện, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái và hoàn toàn có thể đưa ra những giải pháp cần thiết cho các vấn đề đang tồn đọng.

5. Luôn mang theo sổ ghi chép


Hãy mang một cuốn sổ nhỏ theo mình mọi lúc mọi nơi để ghi lại những ý tưởng chợt xuất hiện trong đầu hoặc những điều bạn cần ghi nhớ, ghi lại những vấn đề bạn quan sát hàng ngày, tìm những giải pháp khác so với cách bạn đã làm để giải quyết vấn đề. Cuốn sổ đó còn có thể giúp bạn lưu giữ lại những ý tưởng bất chợt nẩy ra trong đầu khi bạn đang ở bất cứ đâu.Ngoài ra, để có nhiều ý tưởng, bạn cần quan sát, nhìn nhận vấn đề với nhiều góc độ.Bởi rất có thể bạn sẽ tìm kiếm được những ý tưởng mới, những cách làm mới hiệu quả hơn nếu bạn phân tích vấn đề dưới một góc nhìn mới.

6. Sắp xếp ngăn nắp bàn làm việc


Một bàn làm việc bừa bộn sẽ khiến bạn cảm thấy bị mất tập trung.Ngược lại, bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp, điểm thêm những vật trang trí dễ thương có thể khiến bạn vui vẻ và tràn đầy cảm hứng.

7. Lắng nghe những ý kiến đóng góp có tính xây dựng


Bạn hãy tìm những lời góp ý chân thành và mang tính xây dựng của bạn bè, đồng nghiệp – những người bạn thấy tin tưởng cho những vấn đề bạn cần cải thiện. Biết đâu họ sẽ có những gợi ý thú vị cho bạn.


Luyện tâm trí: Học cách chú tâm.Kỹ năng nhận thức bản thân: Sự chú tâm vào công việc. Tâm trí sáng tạo: Nhận biết tư tưởng chính mìnhTâm hồn sáng tạo

Trong quá trình phát triển bản thân, để khơi dậy khả năng sáng tạo, chúng ta nên xem thử thách là cơ hội học hỏi, rèn luyện, không ngừng nâng cao năng lực thực tiễn và luôn duy trì tinh thần tích cực.

Nếu bạn suy nghĩ không mạnh mẽ khi đối diện với thử thách, bạn lo lắng, bồn chồn và sẽ tìm công việc thấp hơn so với trình độ kỹ năng bản thân. Thế nhưng, ngày nào đó bạn phát hiện trình độ bản thân cao hơn công việc từng làm, lúc ấy bạn sẽ só cảm giác đơn điệu, bất luận là công việc đơn giản hay phức tạp cũng làm bạn cảm thấy không thấy hài lòng. Bạn trở nên lề mề và không có động lực để khơi dậy khả năng sáng tạo trong bạn. (Hầu hết chúng ta thường đợi đến khi phải đối mặt với những khó khăn thì mới chịu thúc đẩy quá trình tư duy của mình).



Vì thế, muốn tìm thấy niềm hứng thú để khơi dậy khả năng sáng tạo ngay cả trong những việc tưởng chừng tẻ ngắt, bạn hãy “chuyên tâm chăm chú vào công việc đang làm”, bất kể là công việc gì và xem nó cũng như một thử thách cần phải vượt qua. Bạn hãy tập trung tâm trí vào hiện tại, tại mỗi thời điểm chỉ làm một công việc và dành riêng cho công việc duy nhất ấy đầy đủ sự chú ý của mình. Chú tâm đến công việc đang làm, bạn sẽ được làm, được học với niềm say mê, hứng thú và hẳn nhiên là sáng tạo, hiệu quả hơn nhiều.

Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

Đây là link tải Ebook

https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342
Và mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.

Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
 
Bạn có thể tham khảo Ebook của chúng mình nhé. Nhóm chúng mình tổng hợp dựa trên thực trạng của sinh viên Việt Nam :), hy vọng có thể cung cấp cho các bạn các kiến thức bổ ích
 
Newsun
Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342

Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM :)
 
×
Quay lại
Top