Facebook "bóp nghẹt" Fanpage: Đừng "làu bàu" nữa!

Ran Angel

Thiên Yết
Thành viên thân thiết
Tham gia
27/10/2011
Bài viết
159
Các thương hiệu hoàn toàn có quyền từ chối lời đề nghị trả tiền để quảng cáo của Facebook, hay thậm chí, tiêu cực hơn, họ hoàn toàn có thể đóng trang fanpage của mình, tẩy chay Facebook. Nhưng đó sẽ là một sai lầm lớn.

Gần đây, một doanh nghiệp giao nhận thực phẩm nổi tiếng tại Mỹ, Eat24, đã viết một lá thư chia tay đe dọa sẽ đóng cửa trang fanpage của họ vì Facebook thay đổi thuật toán hiển thị các bài đăng trên fanpage tới người theo dõi.

Không riêng Eat24, nhiều chủ thương hiệu trên khắp thế giới đang “kêu ca” vì cùng một lý do này. Nhưng đã đến lúc họ lên dừng lại.

Facebook, xét cho cùng, cũng là một doanh nghiệp. Nó không phải là một tổ chức từ thiện. Những ông chủ nhỏ đi càm ràm một doanh nghiệp lớn chỉ vì họ muốn kiếm tiền, như vậy liệu có chẳng là quá ích kỷ?

likeall.png

Từ bỏ Facebook sẽ là một sai lầm lớn trong thời điểm hiện tại

Facebook vẫn đang hoàn toàn miễn phí đối với những ai dùng nó như công cụ để kết nối, chia sẻ với bạn bè. Facebook cũng miễn phí với những ai chỉ đơn giản muốn có một chỗ để làm tiếp thị đến một bộ phận người theo dõi của họ.

Facebook chỉ không miễn phí cho những ai muốn sử dụng mạng xã hội để phát triển cơ ngơi kinh doanh của họ, truyền đi những thông điệp quảng cáo miễn phí đến cả những người không theo dõi fanpage đó hay kiếm thêm nhiều người theo dõi hơn.

Nên những ai muốn làm truyền thông xã hội trên Facebook phải biết chấp nhận luật chơi mà Facebook đang đặt ra. Facebook sẽ không hiển thị tất cả những bài đăng của fanpage đến 100%, hay thậm chí là 50% người theo dõi, nhưng khi nó vẫn còn hiển thị miễn phí đến một số lượng người hạn chế, như thế cũng đã quá tuyệt.

Hãy cùng nhìn lại những gì Eat24 đã viết trong “tâm thư” gửi Facebook:

Này. Đây là Eat24, chúng ta cần nói chuyện. Không dễ gì để nói rằng "lỗi không phải do bạn, đó là lỗi của cả hai ta", nhưng sự thật thì đúng là lỗi tại các bạn cả. Tôi không muốn thô lỗ, nhưng các bạn đã không còn là một mạng xã hội hài hước và thông minh mà chúng tôi hằng yêu thích suốt nhiều năm nay nữa. Bạn đã thay đổi. Quá nhiều.

Hãy nhớ về lần đầu tiên chúng ta gặp nhau. Khi ấy, tôi muốn nói một câu chuyện hài hước và bạn đã giúp tôi chia sẻ đến tất cả bạn bè và sau đó chúng ta cùng cười đùa vui vẻ. Nhưng giờ thì sao? Bạn muốn chúng tôi phải trả tiền để được nói chuyện với bạn bè của chúng tôi. Mỗi khi tôi muốn nói gì, bạn đều chỉ biết gào lên ‘đẩy nó lên, kiếm thêm nhiều bạn nữa’ và chìa tay đòi tiền. Đó thật sự là một sự phiền phức chết tiệt
”.

Đáp trả lại những lời dọa dẫm đầy hờn dỗi này, Giám đốc Cộng đồng của Facebook, Brandon McCormark, đã hóm hỉnh viết:

Này, Eat24, tôi là Brandon từ Facebook. Tôi rất bối rối khi đọc thư của bạn. Thế giới này đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều kể từ ngày đầu chúng ta gặp nhau, nó đã thay đổi. … Chúng tôi nghĩ chúng ta vẫn có thể là bạn, nhưng nếu bạn nói bạn cần một không gian khác, chúng tôi hoàn toàn tôn trọng bạn.’’

Eat24 hoàn toàn có quyền từ chối trả thêm tiền để phổ cập các bài đăng của mình cũng như đóng trang fanpage của họ, nhưng nếu làm vậy, họ sẽ mắc phải một sai lầm lớn.

Hiện tại, trang fanpage Eat24 đang có 70.000 người theo dõi, hầu hết nhưng người này ở Los Angeles và trong độ tuổi từ 25-34 và con số này tăng thêm gần 1000 người chỉ trong tuần trước. Tỷ lệ người theo dõi của Eat24 đang là "chỉ số vàng" mà bất cứ thương hiệu nào định quảng cáo trên Facebook đều "thèm muốn": người theo dõi hầu hết đều nằm trong nhóm "khách hàng mục tiêu triển vọng", tỷ lệ gia tăng đều đặn và ổn định.

Trong khi đó, hãy cùng thử nhìn sang những "mảnh đất khác" mà Eat24 muốn đến "cắm dùi". Trên Twitter, thương hiệu này chỉ có 38000 người theo dõi, thêm 9000 người trên Instagram và 631 người trên YouTube. Những con số này quá “hẻo” so với những gì họ đang có trên Facebook.

Đồng thời, chẳng có gì đảm bảo rằng tất cả mọi người đều thấy hết các bài đăng có Eat24 trên những trang mạng này.

Thêm nữa, một điều Eat24 cũng như các thương hiệu khác nên nhờ rằng, trong đôi ba năm tới, Facebook sẽ vẫn duy trì phong độ trên đỉnh cao danh vọng với cơ sở dữ liệu khổng lồ của hơn 1 tỷ người dùng. Mức chi phí cho quảng cáo trên Facebook vẫn đang ở mức "chấp nhận được" và hiệu quả của những chiến dịch quảng cáo trên MXH này là khá cao.

74% lượng người theo dõi trên trang fanpage của Eat24 là công dân Mỹ, nếu quyết định đóng trang, Eat24 sẽ mất kết nối với khoảng 50000 “khách hàng tiềm năng” này. Nên chăng, chỉ vì "hờn giận nhỏ" mà các thương hiệu như Eat24 lại tự bẻ đi một trong những "cần câu cơm" của chính mình? Đấy có vẻ sẽ là một lựa chọn quá cảm tính và thiếu khôn ngoan.

Lê Hương (lược dịch)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top