Freelance, công việc dành cho người không thích bó buộc

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Kinh tế khó khăn, nhiều công ty cắt giảm nhân viên đã khiến cho nghề freelance tại Việt Nam nở rộ.

Thực tế, khái niệm này không hề mới tại Việt Nam, nhưng với thế hệ của những người quen làm công ăn lương, freelance như một sự dị biệt khi anh không đứng trong một tổ chức nào. Nhưng với quan niệm cởi mở của giới trẻ, tôn vinh của nghĩa xê dịch, freelance như một nghề rất bình thường, dành cho những người đa năng, không muốn bó buộc thời gian, đồng thời còn rất có lợi về mặt tài chính.


Kinh tế khó khăn, nhiều công ty cắt giảm nhân viên đã khiến cho nghề freelance tại Việt Nam nở rộ.

Từ “Freelance” bắt nguồn từ thời Trung Cổ dùng để nói về những hiệp sĩ đánh thuê, “lance” là ngọn giáo, “free” là tự do, người không thuộc về bất cứ vị lãnh chúa nào nên có thể phục vụ bất kỳ ai trả tiền cho họ. Ngày nay Freelance/Freelancer thường được sử dụng khi nói đến những người làm việc tự do, không phụ thuộc vào một công ty hay tổ chức nào và được nhận thù lao theo những công việc hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.
Đa dạng các loại hình freelance
Công việc freelance cũng rất phong phú đa dạng và có thể vượt qua khoảng cách địa lý từ những việc đơn giản như đánh máy, nhập dữ liệu, thu thập thông tin cho đến những công việc chuyên môn cao như thiết kế, dịch thuật, viết báo, lập trình, kế toán… Có thể một công ty ở Hà Nội thuê một Freelancer ở TP. HCM thiết kế trang web và hai bên sẽ thỏa thuận để bàn giao, thanh toán sau khi hoàn thành sản phẩm.

Từ trước đến nay đã có rất nhiều người là Freelancer chuyên nghiệp, chẳng hạn như các cộng tác viên của các tòa báo, các nhà văn, nghệ sĩ nhiếp ảnh, người quay phim tự do, hoặc ngay cả các người lái xe ôm cũng vậy. Họ không có hợp đồng lao động, không phụ thuộc vào bất kì một tổ chức nào. Họ được nhận thù lao dựa trên công việc, có thể là sản phẩm hay dịch vụ. Ví dụ như một bài viết, một dịch vụ vận chuyển người hoặc đồ đạc hay được thuê quay phim chụp ảnh cho một đám cưới, tiệc mừng nào đó.

Lợi ích và nhu cầu freelance
Vài năm trở lại đây freelance được nhắc đến nhiều ở Việt Nam như một xu hướng làm việc mới. Các freelancer có thể bỏ qua những quy tắc làm việc truyền thống là ngồi một chỗ từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thay vào đó họ có thể tự do sắp xếp thời gian và địa điểm làm việc sao cho hiệu quả nhất. Hơn thế nữa, khi làm những công việc cho các công ty khác nhau, các freelancer còn có thể học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau. Họ cũng có thể tự mở rộng quan hệ và tự do thương lượng những mức lương phù hợp. Mặt khác, ngày càng có nhiều những doanh nghiệp thích thuê các freelancer bởi điều này giúp họ tiết kiệm chi phí cố định, linh động trong quản lý công việc và thu hút được nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

N.V.N.Vĩnh, 29 tuổi, một freelancer chuyên về thiết kế graphic ở Hà Nội chia sẻ, sau khi xin thôi việc ở một công ty thiết kế nước ngoài tại Việt Nam để ra làm freelancer anh đã chủ động hơn về thời gian của mình, học hỏi được thêm rất nhiều kinh nghiệm từ nhiều nguồn khách hàng khác nhau và đặc biệt là thu nhập khá hơn khi đi làm thuê.

Không chỉ thế, freelancer còn vượt ra ngoài rào cản về khái niệm những người chỉ làm việc tự do độc lập. Những người đang làm việc cố định toàn thời gian cho một công ty nào đó, nhưng vẫn nhận làm thêm một vài công việc freelance khác vào thời gian rảnh rỗi, để kiếm thêm thu nhập cũng được coi là freelancer. Chị N.K.Thu, 32 tuổi, hiện là một nhân viên kế toán của một doanh nghiệp tại Hà Nội cho biết, ngoài công việc của công ty, cuối ngày hoặc cuối tuần chị còn nhận làm thêm việc dịch tài liệu cho một số cá nhân hoặc tổ chức khác khi được thuê. Việc làm freelance thêm này cũng đem lại một nguồn thu nhập tương đối ổn định cho chị ngoài công việc chính.

Đối với các bạn trẻ, những thế hệ 8x, 9x, freelance rất phù hợp với tính cách cởi mở và rất độc lập của họ. Thậm chí có một số bạn đã lập hẳn một blog hội tụ những thành viên làm công việc này để chia sẻ kinh nghiệm và các cơ hội nghề nghiệp. Anh N.H.Thanh, một thành viên của Blog vLance.vn, trang web chuyên cung cấp việc freelance và là một cộng đồng freelancers chuyên nghiệp, còn rất hồ hởi giới thiệu với những người quan tâm đến công việc và muốn tìm hiểu trang blog này những hoạt động của mình và các bạn tham gia, chứng tỏ việc thành lập nhóm kiểu này cũng đã giúp ích rất nhiều cho các thành viên trong công việc và cuộc sống của họ.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, cộng với việc mức lương trung bình cố định trên thực tế không đủ chi trả cho cuộc sống hàng ngày, việc một người lao động phải làm thêm để gia tăng thu nhập không phải là điều quá xa lạ. Vì vậy, công việc freelance và các freelancer đang ngày càng được chấp nhận và đánh giá cao. Thị trường freelance đang phát triển rầm rộ như một nhu cầu tất yếu của thị trường việc làm Việt Nam.

Theo SVVN
 
×
Quay lại
Top