Giới công nghệ sẵn sàng cho 'đại tiệc' cuối tháng 10

trinhho

Banned
Tham gia
9/6/2011
Bài viết
2
Sau những màn ra mắt hoành tráng nửa đầu tháng 9 với iPhone, Lumia và Kindle Fire, người tiêu dùng lại chuẩn bị chứng kiến những sự kiện nóng về iPad Mini, Surface, Windows và Nexus.

Chỉ trong 7 ngày cuối cùng của tháng 10 có thể sẽ diễn ra 4 lễ công bố lớn, mang tính thay đổi thị trường, dù hai trong số đó mới chỉ là tin đồn.

626150-event-3-jpg-1350376422-1350376461-480x0.jpg
Apple có thể sẽ giới thiệu iPad Mini vào 23/10.
Sự kiện đầu tiên được cho là sẽ diễn ra ngày 23/10 nơi máy tính bảng iPad Mini có thể xuất hiện. Apple, như thường lệ, không bao giờ lên tiếng xác nhận hoặc đính chính tin đồn, nhưng đã có nhiều tờ báo uy tín như Reuters, Wall Street Journal khẳng định thông tin này.

iPad Mini được ví như "quả bom" trên thị trường máy tính bảng bởi có thể nó sẽ phá đổ kế hoạch mà Amazon và Google đã lập ra. Amazon thừa nhận họ không lãi một đồng nào trên mỗi tablet Kindle Fire được tiêu thụ và hy vọng sẽ kiếm lời từ dịch vụ.Google cũng tuyên bố sẽ bán máy tính bảng "bằng bất cứ giá nào" miễn là thu hút được càng nhiều người dùng càng tốt và tăng thị phần cho Android. Do đó, nếu có mức giá hợp lý (tầm 300 USD) và hội tụ được các yếu tố người ta vẫn thích trên iPad như thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, hoạt động mượt, ứng dụng phong phú, iPad Mini sẽ là cơn ác mộng cho tham vọng tiến sâu vào thị trường tablet của cả Google. Với kích cỡ nhỏ gọn chỉ 7-8 inch, nó cũng biến thành thiết bị đọc sách cạnh tranh với sản phẩm của Amazon.

iPad Mini cũng có thể làm ảnh hưởng tới doanh thu của iPad bởi mức giá rẻ, nhỏ gọn, tiện lợi hơn, nhưng dù sao nó vẫn nằm trong hệ sinh thái của Apple. Ngoài tablet, một số trang tin cũng khẳng định Apple có thể sẽ trình làng cả MacBook Pro màn hình Retina 13 inch và Mac Mini trong sự kiện 23/10.

626150-event-2-jpg-1350376434-1350376461-480x0.jpg
Windows 8 và Surface được xem là cặp đôi hoàn hảo.
Sự kiện tiếp theo diễn ra 2 ngày sau đó đã được giới công nghệ mong chờ cả năm nay: Windows 8 chính thức được bán ra từ 26/10. Có quá nhiều lý do khiến hệ điều hành thế hệ thứ tám của Microsoft được chú ý.

Thứ nhất, Windows là nền tảng máy tính phổ biến, chiếm tới 90% thị trường, có nghĩa gần như mọi máy tính mà bạn và những người xung quanh đang sử dụng đều chạy Windows. Vì thế mọi thay đổi quan trọng trên hệ điều hành này đều được quan tâm và tác động không nhỏ đến xu hướng phát triển phần mềm, ứng dụng thời gian tới.

Thứ hai, Windows 8 là nền tảng mang tính đột phá nhất của tập đoàn phần mềm Mỹ kể từ "cuộc cách mạng" Windows 95 cách đây 17 năm. Sản phẩm xuất hiện khi quan niệm về thiết bị điện toán cá nhân đã hoàn toàn khác so với vài năm trước (tablet còn là sản phẩm xa lạ, smartphone chưa trở thành trào lưu và việc truy cập nội dung qua kết nối di động cũng chưa thịnh hành).
Đây là phiên bản Windows đầu tiên được thiết kế để chạy trên cả PC và máy tính bảng ngay từ đầu, hỗ trợ cả giao diện cảm ứng và giao diện truyền thống.

Thứ ba, đây cũng là năm đầu tiên Windows ra đời cùng với "bạn đồng hành" là tablet Surface. Sự hiện diện của tablet này đã khiến người ta trải qua đủ mọi cảm xúc từ sửng sốt, hoài nghi cho tới phấn kích, chờ đón. Giới phân tích ngạc nhiên bởi Microsoft chưa bao giờ sản xuất máy tính để tránh xung đột lợi ích với các đối tác phần cứng. Khi Surface trình làng, một số công ty máy tính lên tiếng trách móc hành động của tập đoàn phần mềm Mỹ. Nhưng thay vì phụ thuộc vào loạt thiết bị của đối tác, Microsoft hiểu rằng họ phải tự dấn thân vào lãnh địa phần cứng mới có thể bảo toàn được ngôi vị của Windows. Surface kèm bàn phím được thiết kế phù hợp cho cả giải trí lẫn công việc nên hứa hẹn sẽ là một trong những sản phẩm hot nhất nửa cuối 2012.

626150-event-1-jpg-1350376445-1350376461-480x0.jpg

Windows Phone 8 cùng loạt điện thoại mới sẽ được bán sau ngày 29/10.​
Sự kiện thứ ba, diễn ra ngày 29/10, cũng lại là của Microsoft, liên quan đến Windows Phone 8. Samsung, Nokia, HTC đều đã công bố loạt smartphone chạy hệ điều hành di động của tập đoàn phần mềm Mỹ nhưng chưa hãng nào tiết lộ giá và thời gian xuất xưởng sản phẩm. Bởi vậy lễ ra mắt cuối tháng 10 sẽ là phát súng khai cuộc để các model Windows Phone 8 đầu tiên bước chân ra thị trường. Trong số này, đáng chú ý nhất là Nokia Lumia 920 với kiểu dáng đẹp, nhiều màu sắc, được trang bị công nghệ chụp ảnh PureView. Ngoài ra, tuy khả năng không cao, nhiều người hy vọng Microsoft sẽ bất ngờ tung ra điện thoại Surface Phone giống như cách họ làm ngỡ ngàng giới công nghệ với tablet Surface.
Google có thể sẽ tổ chức chương trình cùng ngày với Microsoft.
Sự kiện cuối cùng, diễn ra song song với Windows Phone 8 là Google có khả năng giới thiệu điện thoại Nexus 4 do LG (và có thể là cả Sony) sản xuất vào ngày 29/10. Đây mới chỉ là tin đồn vì Google chưa tiết lộ thông tin nào về sản phẩm mới này của họ. Tuy nhiên, hình ảnh thiết bị được cho là Nexus 4 đã được phát tán tràn lan trên mạng. Điện thoại này có kiểu dáng lấy cảm hứng từ LG Optimus G, vi xử lý lõi tứ, RAM 2 GB và màn hình HD. Điểm đặc biệt nhất là máy có vỏ sau làm được thiết kế đặc biệt để tránh bám vân tay.
Việc hợp tác với Google trong dòng smartphone "đầu tàu" của Android sẽ đưa LG trở lại cuộc đua trên thị trường di động mà họ đã không tạo được dấu ấn nào đáng kể thời gian qua.
 
×
Quay lại
Top