Văn Giúp em chấm điểm và đưa ra lời nhận xét cho bài và đề văn này.

Tanpopo_Kaze

Thành viên
Tham gia
4/1/2013
Bài viết
45
Đây là bài kiểm tra 15 phút- lớp 11- ban cơ bản.
đề như sau: Viết đoạn văn phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Vội Vàng ( Xuân Diệu) (7đ):
"Của ong bướm này đây tuần tháng mật,
Này đây hoa của đồng nội xanh rì,
Này đây lá của cành tơ phơ phất,
Của yến anh này đây khúc tình si,
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa,
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"



Bài Làm
Hoài Thanh từng có lời nhận xét về Xuân Diệu " là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới", thật vậy, Xuân Diệu mở ra cho chúng ta một thiên đường, trong phải thiên đường hư ảo như Thế Lữ, mà thiên đường ấy ở ngay trên mặt đất này. Những thước thơ của Xuân Diệu tràn ngập tình yêu, bởi đôi mắt của vị thi nhân này là đôi mắt của những người đang yêu. Có thể vì thế mà bức tranh mùa xuân trong bài thơ "Vội Vàng" vô cùng sinh động bởi rất nhiều màu sắc, âm thanh:
"Của ong bướm này đây tuần tháng mật,
Này đây hoa của đồng nội xanh rì,
Này đây lá của cành tơ phơ phất,
Của yến anh này đây khúc tình si,
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa,
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"
Nền của bức tranh là màu xanh biết rờn của "đồng nội xanh rì", của "cành tơ phơ phất". Hòa với "khúc tình si" của chim yến, chim anh, "ánh sáng" cũng trở nên lung linh quyến rũ hơn. Tất cả tạo nên một bức tranh khung cảnh tuyệt vời bởi những sự vật hiện tượng quen thuộc, thân thiết hằng ngày trong cuộc sống. Phép liệt kê được lặp đi lặp lại rất nhiều lần ("này đây") như thể chính Xuân Diệu đã phát hiện ra vẻ đẹp của chúng. Ông sử dụng từ một cách đầy ẩn ý "tuần tháng mật", khoảng thời gian đẹp nhất và hạnh phúc nhất của một đôi trai gái. Không dừng lại ở đấy, với ông , vẻ đẹp của mùa xuân chỉ dùng thị giác, thính giác cảm nhận vẫn chưa đủ, ông dùng cả vị giác:
"Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"
Cả tháng giêng, tháng đẹp nhất trong năm, mỗi ngày đều là một niềm vui khi:
"Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa"
Qua đôi mắt của Xuân Diệu, vạn vật cỏ cây đều có tiếng nói, tiếng cười, và thậm chí là tiếng hát như con người, thêm vào tài năng của một thi nhân, ông đã biến một bức tranh xuân tầm thường, những sự vật quen thuộc hằng ngày, thành một bức tranh thiên đường trần gian. Bút pháp liệt kê, điệp ngữ góp phần không nhỏ cho sự thành công của tuyệt tác này. Không gian, khung cảnh, cảnh vật có một sự cuốn hút đặc biệt qua ngòi bút điêu luyện của Xuân Diệu. Nó xinh đẹp như tuổi xuân của mỗi người để ai trãi qua cũng đều thấy quyến luyến.

GVBM của em phê như thế này: Thiếu ý, suy diễn và cho 3.0 đ
 
Đây là bài kiểm tra 15 phút- lớp 11- ban cơ bản.
đề như sau: Viết đoạn văn phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Vội Vàng ( Xuân Diệu) (7đ):
"Của ong bướm này đây tuần tháng mật,
Này đây hoa của đồng nội xanh rì,
Này đây lá của cành tơ phơ phất,
Của yến anh này đây khúc tình si,
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa,
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"



Bài Làm
Hoài Thanh từng có lời nhận xét về Xuân Diệu " là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới", thật vậy, Xuân Diệu mở ra cho chúng ta một thiên đường, trong phải thiên đường hư ảo như Thế Lữ, mà thiên đường ấy ở ngay trên mặt đất này. Những thước thơ của Xuân Diệu tràn ngập tình yêu, bởi đôi mắt của vị thi nhân này là đôi mắt của những người đang yêu. Có thể vì thế mà bức tranh mùa xuân trong bài thơ "Vội Vàng" vô cùng sinh động bởi rất nhiều màu sắc, âm thanh:
"Của ong bướm này đây tuần tháng mật,
Này đây hoa của đồng nội xanh rì,
Này đây lá của cành tơ phơ phất,
Của yến anh này đây khúc tình si,
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa,
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"
Nền của bức tranh là màu xanh biết rờn của "đồng nội xanh rì", của "cành tơ phơ phất". Hòa với "khúc tình si" của chim yến, chim anh, "ánh sáng" cũng trở nên lung linh quyến rũ hơn. Tất cả tạo nên một bức tranh khung cảnh tuyệt vời bởi những sự vật hiện tượng quen thuộc, thân thiết hằng ngày trong cuộc sống. Phép liệt kê được lặp đi lặp lại rất nhiều lần ("này đây") như thể chính Xuân Diệu đã phát hiện ra vẻ đẹp của chúng. Ông sử dụng từ một cách đầy ẩn ý "tuần tháng mật", khoảng thời gian đẹp nhất và hạnh phúc nhất của một đôi trai gái. Không dừng lại ở đấy, với ông , vẻ đẹp của mùa xuân chỉ dùng thị giác, thính giác cảm nhận vẫn chưa đủ, ông dùng cả vị giác:
"Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"
Cả tháng giêng, tháng đẹp nhất trong năm, mỗi ngày đều là một niềm vui khi:
"Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa"
Qua đôi mắt của Xuân Diệu, vạn vật cỏ cây đều có tiếng nói, tiếng cười, và thậm chí là tiếng hát như con người, thêm vào tài năng của một thi nhân, ông đã biến một bức tranh xuân tầm thường, những sự vật quen thuộc hằng ngày, thành một bức tranh thiên đường trần gian. Bút pháp liệt kê, điệp ngữ góp phần không nhỏ cho sự thành công của tuyệt tác này. Không gian, khung cảnh, cảnh vật có một sự cuốn hút đặc biệt qua ngòi bút điêu luyện của Xuân Diệu. Nó xinh đẹp như tuổi xuân của mỗi người để ai trãi qua cũng đều thấy quyến luyến.

GVBM của em phê như thế này: Thiếu ý, suy diễn và cho 3.0 đ
hihi chắc là không phục cô nên mới hỏi nhỉ? ;;)
mình nhận xét khá chủ quan nha:
15' mà viết được cỡ đó thì đúng là thâm hậu thật
bạn nên đánh trọng tâm vào nội dung của nó, nội dung đúng là bức tranh thiên nhiên đương độ xuân thì đẹp lung linh, nhưng quan trọng hơn là bạn phải đánh giá''thể hiện cái nhìn mới mẻ của người nghệ sĩ (ng` ta vẫn coi đời là bể khổ), tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống đến da diết cồn cào, 1 khát khao sống mãnh liệt để tận hưởng tận hiến,đồng thời thể hiện tình yêu nước thầm kín''
bài làm của bạn chỉ nói được 1 phần nội dung phần chữ nghĩa, phần giới thiệu hơi rườm rà, nghệ thuật cần nhấn mạnh ở bất kì đoạn nào trong bài này là: từ ngữ mới mẻ, độc đáo, sáng tạo, đầy bất ngờ
nhưng cô cho 3 điểm lại hơi quá, bài này mình vẫn chấm trên trung bình :)
 
Mở bài quá rườm rà. Nội dung chính chưa đi sâu vào điều tác gjả muốn nói.
Nghệ thuật phân tích sơ sài, có đưa ra được nthuật, nhưng chưa nói rõ lên ý đồ của tác gjả khj sử dụg nó.
:D:D Nói chung là bạn trọng hình thức mà chưa quan tâm nội hàm.
Bài này chắc cũg đc 5đ. :p
 
Em chưa học tới.nhưng củng góp ý cho "nhà ta "tí hen.nói chung là 2 anh chị ở trên đã nói hết oy.em đọc bài mà 15' chị viết dậy là siêu òi.nhưng em nghỉ khuyết điểm lớn nhất là tâm lí chị sợ hết giờ phải k?văn tạm,nhưng theo em chỉ 15' nên giáo viên chỉ chấm điểm theo trọng tâm,ý chính cuả,yêu cầu hs nêu lên,đồng thời nghệ thuật cũng k kém phần quang trọng.nhưng bài chị em thấy cấu trúc rờm rà,chưa đi chuẩn vào trọng tâm.nghệ thuật phân tích câu nào nêu tới đó,nhằm tiếc kiệm thời gian.tất nhiên bài văn có dẩn chứng là tốt.thấy đựơc sự sáng tạo,lời văn chặt chẻ.nhưng có 15 phút nên chị củng đừng nên chú trọng vấn đề đấy.chị nhá.mà cô cho 3 là quá đáng thật.ai mà đạt điểm cao của bà cô đó cũng khó nhở
 
Bài này bạn được cho 3 điểm là hơi thấp.
Mình chưa đọc kỹ từng ý của bạn nhưng có thể nói là bạn đã hiểu được phần nào ( chưa phải tất cả) của đoạn thơ, cách hành văn khá trôi chảy. Tuy nhiên bạn viết còn quá sơ sài, dù cho chỉ là bài 15ph nhưng ta có thể viết kỹ hơn nhiều.
 
Bài này mình đọc thấy cái phần mở bài đi vậy 15' là ổn rồi.
Còn đến cái thân bài thấy sơ sài quá. Đã là phân tích, bạn phải bao gồm luôn phân tích đoạn thơ và nêu cảm nhận của mình. Phân tích thì thêm vào nhịp thơ, cách sử dụng từ láy, những danh từ, cách đảo ngữ, hay là điểm nổi bật trong nghệ thuật và nội dung gì đó mà tác giả có mà đó giờ các nhà văn khác chưa bao giờ sử dụng. Tuy nhiên, mình thấy cách hành văn của bạn trôi chảy và cũng có ý. Nếu biết thêm thắt rồi chút bay bổng cho câu văn nữa thì điểm tốt hơn. Còn điểm chác văn chương nói chung kiện tụng khó lắm bạn, tùy thầy cô và cách cảm nhận mà.. :KSV@04:
 
mấy câu của bạn viết thì hay nhưng mà nó cứ ko sát thế nào ấy
 
=.= nói chung là phân bổ thời gian ko đều

ở bài văn 15', vấn đề Mở bài vs Kết bài ko quan trọng lắm. việc bạn mở bài trau chuốt thế này làm lấn át thì giờ phân tích. bạn có thể ngắn gọn thế này thôi: Vũ Ngọc Phan có viết: "Với nguồn cảm hứng mới: yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng yêu đời thấm thía". “Vội Vàng” là bài thơ bộc lộ đầy đủ nhất nhận định trên về Xuân Diệu.

phần Thân bài nên chia nhỏ ra để phân tích, 4 câu đầu, 2 câu tiếp và câu cuối (tiện thể xuống dòng để bài văn nhìn dài hơn =))) ngoài diễn dịch ý thì phân tích nghệ thuật một chút, tương đối vừa đủ thôi

ví dụ như 4 câu đầu thì điệp từ "này đây" => tỏ thái độ hào hứng, nhấn mạnh thiên đường ko ở đâu xa mà ngay trước mắt => hãy đón nhận, sống hết mình vì tuổi trẻ là mùa xuân

đủ ý / chất lượng là được, ko cần dài dòng quá

 
p/s: em à ! chị nghĩ có lẽ em hơi " ức chế " vì điểm của giáo viên cho đúng không ? Đừng như vậy ! Môn văn là một môn mà việc chấm điểm không chỉ dựa vào việc em " tường thật " được bao nhiêu ý đúng mà còn dựa vào quan điểm cá nhân, cách cảm nhận 1 bài viết của từng giáo viên nữa. Có thể em không phục nhưng em hãy cẩn thận xem xét lại cho kĩ đã nha !Em hãy hỏi giáo viên xem em vấp phải nhưng lỗi nào trong bài viết và thay vì em buồn, uất ức thì em có thể rút ra kinh nghiệm cho bài viết của mình lần sau nhé !
-Còn về bài viết của em chị có 1 vài góp ý cũng như chia sẻ kinh nghiệm thế này.
+Về cái em được : cách em dùng từ rất tốt, có sự chọn lọc, trau chuốt ngôn từ. Câu văn có thể gọi là " mượt mà", trôi chảy. Về nội dung và nghệ thuật: em có hiểu được ý trong các câu thơ nhưng không diễn đạt được hết ý của nó, có cảm giác như em đang kể hơn là phân tích. Em có " cố gắng" đưa nghệ thuật để phân tích nhưng vẫn chưa sâu.
+Cái em chưa làm được: Về bố cục bài viết: em chưa cân nhắc cũng như chưa hiểu được sự khác nhau trong cách viết bài 15' và bài 2 tiết nên từ đó dẫn đến việc mở bài và thân bài dường như bằng nhau. Về nội dung thì như chị đã nêu ở trên.
- Chị nghĩ trên lớp giáo viên đã giảng cho em kĩ đoạn thơ này đúng không? Đối với bài văn viết trong 15' thì em nên làm thế này: mở bài thì em mở bài theo cách trực tiếp hoặc theo cách của Red dush ở trên ( viết trong 2-3 phút ). phần thân bài em hãy bám sát vào nội dung mà giáo viên đã cung cấp cho em trong vở. Đầu tiên em hãy viết 1-2 câu để khái quát nội dung của cả bài thơ. Tiếp theo thì Phân tích theo cách mà giáo viên của em đã dạy. em có thể chia đoạn thơ thành các câu thơ, ( nhóm) câu thơ để phân tích ra ý theo cách trực tiếp. Hoặc là lấy từ ý của giáo viên em trích dẫn ra câu thơ của ý đó ( gián tiếp) . Trong lúc em phân tích thì kết hợp với nghệ thuật. Nếu còn thời gia thì em có thể liên hệ với những bài thơ có cùng chủ đề đó nhé. Em nên nhớ rằng 15' nên cách viết câu của em phải thật sự chặt chẽ, ngắn gọn và súc tích. 15' không cần viết dài dòng mà phải đủ và đúng ý ( 10' cho thân bài rất ngắn nên đòi hỏi em phải viết nhanh và xử lý kiến thức thật tốt). 2' còn lại thì viết kết bài nhé. không cần rườm rà đâu. 2 câu tóm lại là đủ. Và tranh thủ lúc giáo viên thu bài thì xem lại bài viết xíu nhé ( cái này còn tùy giáo viên đó nên lúc viết em cố gắng viết chính đúng chính tả, từ, câu luôn nhé ^^)
Đó là góp ý cũng như chia sẻ của chị, hy vọng những bài viết sau em sẽ có kết quả cao hơn . :)
 
Bài của em có thể nói là trôi chảy, nhưng em nên lưu ý vì đây là bài 15phút nên em đừng mở bài quá dài, không cân đối như thế, thậm chí là chị thấy nó gần như là bằng với thân bài.
Thân bài em phân tích rất tốt, em hiểu được từ ngữ, hiểu được ý thơ của tác giả nhưng chỉ nghĩ ngoài việc liệt kê phân tích em nên viết thêm được cái hồn thơ mà Xuân Diêụ muốn gửi gắm tới người đọc, tức là chị muốn nói tới ý nghĩa của nó nữa. Nhưng chị đọc qua thấy 15phút mà em làm thế này là giỏi rồi vì mình hầu như không có thời gian suy nghĩ, hơn nữa viết ra được dài thế này là mất thời gian lắm.
Em đừng quá buồn vì văn mỗi người mỗi ý, cho 3 điểm thì đúng là quá đáng thật.........Làm thơ, phân tích thơ mà không kể lể từng câu chữ, lý do tại sao tác giả dùng thì ăn cám à???? Mà thiếu ý là thiếu chỗ nào nhỉ, chắc lát nữa chị phải ngồi đọc lại cái bài thơ này quá!!!
P.s Tình hình lớp em thế nào hở em, chị hỏi hơi nhạy cảm nhưng mà cô giáo chấm bài ai cũng thế hả em :KSV@17:
 
Bài của em có thể nói là trôi chảy, nhưng em nên lưu ý vì đây là bài 15phút nên em đừng mở bài quá dài, không cân đối như thế, thậm chí là chị thấy nó gần như là bằng với thân bài.
Thân bài em phân tích rất tốt, em hiểu được từ ngữ, hiểu được ý thơ của tác giả nhưng chỉ nghĩ ngoài việc liệt kê phân tích em nên viết thêm được cái hồn thơ mà Xuân Diêụ muốn gửi gắm tới người đọc, tức là chị muốn nói tới ý nghĩa của nó nữa. Nhưng chị đọc qua thấy 15phút mà em làm thế này là giỏi rồi vì mình hầu như không có thời gian suy nghĩ, hơn nữa viết ra được dài thế này là mất thời gian lắm.
Em đừng quá buồn vì văn mỗi người mỗi ý, cho 3 điểm thì đúng là quá đáng thật.........Làm thơ, phân tích thơ mà không kể lể từng câu chữ, lý do tại sao tác giả dùng thì ăn cám à???? Mà thiếu ý là thiếu chỗ nào nhỉ, chắc lát nữa chị phải ngồi đọc lại cái bài thơ này quá!!!
P.s Tình hình lớp em thế nào hở em, chị hỏi hơi nhạy cảm nhưng mà cô giáo chấm bài ai cũng thế hả em :KSV@17:

Lớp em hả chị, chị vào lớp em thì chị sẽ hiểu, cô Văn của em chấm cho những đứa vốn chả biết Văn là cái gì, nó chỉ chép những gì có trong tập lại thành đọan, thế mà nó được 5/7 điểm đấy chị.
 
Lớp em hả chị, chị vào lớp em thì chị sẽ hiểu, cô Văn của em chấm cho những đứa vốn chả biết Văn là cái gì, nó chỉ chép những gì có trong tập lại thành đọan, thế mà nó được 5/7 điểm đấy chị.
Chắc cái này giống kiểm tra học thuộc bài quá...............Chịu thôi em, chị học 3 năm cấp 3, chỉ có năm lớp 11 là văn ko bao giờ dược 7 chấm, suýt dưới 6.5. Rồi thi tốt nghiệp chị được 8,5, sau khi thi đại học xong chị được 7đ văn nên chị nghĩ mỗi người mỗi cách chấm, dù lớp 11 chị cũng khá bất mãn nhưng nhìn kết quả thi đại học chị biết là mình không hề tệ như đánh giá vào những năm chị học lớp 11, dù đó là khối chị không hề học chính.
Theo chị nghĩ nếu chấm một cách bài bản, dù có thể em ko viết hợp ý giáo viên, nhưng em có ý đúng là có điểm, còn việc em diễn đạt thế nào cho trôi chảy thì đó mới là khả năng của em. Cố gắng lên em ^^
 
×
Quay lại
Top