Hai vế của thành công

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855

Thành công không chỉ được tính bằng kết quả, mà quan trọng hơn là cách bạn giành được nó.Câu chuyện về thành công xin được bắt đầu bằng chuyện kể về một chú khỉ bị mắc bẫy của người Ấn Độ. Những người thợ săn khỉ đã nghĩ ra một cách rất hay. Họ sử dụng một cái hộp chứa đầy hạt đậu được khoét lỗ ở nắp sao cho chỉ đút vừa bàn tay vào.
Một ngày nọ, có một chú khỉ sau khi thò tay vào nắm đầy hạt đậu trong tay. Chú chưa kịp vui mừng với chiến lợi phẩm thì phát hiện ra một điều: sẽ không thể rút tay ra nếu nắm hạt đậu vì cái khe không còn đủ rộng. Thế là chú khỉ chỉ còn hai lựa chọn: hoặc là thả nắm hạt đậu ra và được tự do; hoặc là giữ chặt lấy nó và bị kẹt mãi mãi. Chú loay hoay không biết tính sao: nâng lên hay đặt xuống? Cuối cùng, chú cũng quyết giữ chặt nắm hạt đậu ấy và bị bắt!
a
gt.jpg
Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta cũng không khác gì những chú khỉ. Chúng ta miệt mài chạy theo cái được gọi là thành công. Nhưng để đến với thành công cũng không thiếu đôi lần bị hẫng bước vì những thứ như nắm hạt đậu kia. Chúng ta thường có xu hướng nắm chặt các chướng ngại vật ấy để than thở, trách móc... tìm hàng trăm lý do để biện minh cho thất bại của mình, mà quên việc phải đứng dậy và bước tiếp.
"Tôi không thể làm nó bởi vì..." - đằng sau chữ "bởi vì" ấy là những lý do, có thể hợp lý, có thể khiên cưỡng. Nhưng một người thành công là một người không cố tìm cách hợp lý hóa sai lầm của mình. Họ sẽ chấp nhận sai lầm như nguyên nhân của mệnh đề nguyên nhân - kết quả trên con đường tìm đến thành công. Đừng để những lý do buộc chân bạn lại!
Thành công là sự kết hợp hoàn hảo của hai vế: quá trình và kết quả. Cái cách bạn nâng lên, đặt xuống cơ hội; vượt qua khó khăn hay cách bạn giải quyết vấn đề mới chính là thành công, chứ không chỉ riêng kết quả. Tiếc rằng, người ta vẫn chỉ nhìn kết quả mà quên đánh giá cả quãng đường trước đây.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top