Hiểu rõ hơn về đau bụng kinh của con gái

xuanhung_xd9

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/12/2011
Bài viết
1.979
Đau bụng có nhiều nguyên nhân, nhưng khi bạn đau bụng dưới lại liên quan đến chu kì kinh thì gọi là đau bụng kinh.

Đau như thế nào?
- Đau bụng dưới từ âm ỉ đến dữ dội.
- Lan tỏa xuống đùi và ra sau lưng.
- Có thể kèm tiêu chảy.
- Hay mắc đi tiểu.
- Đổ mồ hôi.
- Chướng bụng.
- Có thể kèm theo ói mửa.

KenhSinhVien.Net-dau-bung-kinh.jpg


Tại sao lại đau?
- Khi cơ tử cung co thắt để đẩy máu kinh ra ngoài thì có một kẻ, tên cúng cơm của hắn là prostaglandin xuất hiện. Chính hắn là thủ phạm gây nên cái đau cho các bạn.


Tại sao có bạn đau ít có bạn lại đau nhiều?
- Đau kinh khủng có hai lí do: hoặc là do các chất cảm thụ đặc hiệu với prostaglandin (gọi là receptor) quá nhậy nên chúng giống như “cổ động viên” quá khích làm cơn đau dữ dội hơn. Lí do thứ hai (hơi hiếm nhưng cũng có) là có bạn màng trinh chả có lỗ thủng nào hoặc chỉ có một lỗ bé tí. Thế là cơ tử cung cứ co mà máu kinh đẩy ra bị quay trở lại làm cái đau lẽ ra bé như ngón tay út nay to bằng con voi. Đau vã mồ hôi, tím tái mặt mũi phải nghỉ học là đành nhờ mẹ dẫn đi khám để tìm nguyên nhân rồi.


Có mấy loại đau bụng kinh? Đau bụng kinh thường được chia làm 2 loại:
-Đau bụng kinh nguyên phát: Thường gặp ở các bạn mới dậy th.ì và kéo dài trong 3 năm. Nguyên nhân thường do sự co thắt quá mức của cơ trơn tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài.
- Đau bụng kinh thứ phát: Nếu sau 3 năm “chịu khổ” có chu kì mà bạn vẫn còn bị đau thì bạn phải đi khám vì có thể vì những lí do sau:


Bạn giữ vệ sinh kinh nguyệt không tốt nên bị viêm nhiễm.
- Bạn “tình tính tang” với người ta rồi bị lây bệnh, rước vào người vô số loại vi khuẩn lại sợ gặp bác sĩ hoặc có gặp cũng không điều trị triệt để. Chúng “đánh” khu vực bí mật của bạn một cách âm ỉ nên hễ có kinh là đau. Chuyện này động trời lắm vì hậu quả có thể làm bạn vô sinh sau này.
 
1 topic..............uhm..........tot
 
×
Quay lại
Top