Họa sĩ châu Âu đầu tiên vẽ chuột túi và chó hoang

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616

Bức tranh Kongouro from New Holland.


Chuột túi và chó hoang, những loài vật tiêu biểu của châu Úc xa xôi đã hiện diện từ rất sớm trong hội họa cổ điển châu Âu, từ cuối thế kỷ 18, dưới sự mô tả của một họa sĩ tài ba chuyên vẽ động vật, George Stubbs.


Điều đáng ngạc nhiên là khi vẽ những bức họa này, Stubbs (25-8-1724 – 10-7-1806) hoàn toàn dựa trên những mô tả của những người tham gia chuyến đi tới Australia, bao gồm James Cook, vị thuyền trưởng huyền thoại của Yorkshire và nhà nghiên cứu tự nhiên học Joseph Banks, người đã mô tả lại tỉ mỉ từng con vật cho Stubbs, thậm chí mang về hẳn một tấm da tươi để họa sĩ có thể hình dung ra và vẽ lại.

dingo.jpg


Dingo

Những bức họa này của George Stubbs có tầm quan trọng to lớn đối với lịch sử nghệ thuật Anh. Hiện nay, chúng được lưu giữ tại Viện bảo tàng hàng hải ở Greenwich, với một khoản tiền khá tốn kém sau một cuộc bán đấu giá.


Không chỉ tạo ra một trường phái về vẽ chân dung động vật, George Stubbs còn tạo ra những bức tranh giao thoa giữa hội họa và khoa học, với những mô tả tỉ mỉ, chính xác. George Stubbs được coi là người thứ hai gắn kết những nghiên cứu khoa học với nghệ thuật, chỉ sau Leonardo da Vinci. Những bức họa của ông đã đem đến cho thế giới một cái nhìn mới về sự hòa trộn giữa hội họa và khoa học, hoàn toàn đi ngược lại với những lý tưởng lãng mạn và cổ điển vốn thịnh hành thời bấy giờ.


whislejacket.jpg


Whistle jacket.

Với tài năng của mình, Stubbs được chính quyền thời bấy giờ trao cho khá nhiều ưu quyền, vượt xa hẳn các đối thủ của mình. Ông cũng được các quan lại, công hầu và chúa đất thời bấy giờ săn đón, mời vẽ chân dung những con vật cưng của mình, thường là ngựa hay chó săn, tất nhiên là với một phương thức không mấy khoa học.


Sinh ra trong một gia đình không liên quan gì đến nghệ thuật: cha mẹ làm nghề buôn bán và thuộc da, Stubbs khởi nghiệp trong xưởng da của cha mẹ. Khi cha mất, Stubb được chuyển sang học việc tại xưởng vẽ của một họa sĩ tại Lancashire. Tại đây, ông được giao vẽ lại những thứ do họa sĩ chỉ định. Những năm 1740, ông làm việc với tư cách là một họa sĩ chuyên vẽ chân dung tại North of England, sau đó đi học thêm về khoa học giải phẫu. Chính bộ môn này đã ảnh hưởng không nhỏ tới phong cách sáng tạo của George Stubbs sau này.


Năm 1754, họa sĩ có chuyến đi đầu tiên tới Italia, mà sau này ông thổ lộ với bạn bè là “để chứng minh rằng thiên nhiên có sức ảnh hưởng to lớn đến nghệ thuật, cho dù đó là nền nghệ thuật Hy Lạp hay La Mã”.


Stubbs_-_mares_and_foals_in_a_landscape__1763-68__Tate_Britain_.jpg


Bức tranh Ngựa cái và ngựa con.

Năm 1759, George Stubbs chuyển tới London và tìm hứng thú ở việc vẽ những bức họa về ngựa, với ảnh hưởng của xu hướng giải phẫu học. Trong thời gian này, ông xuất bản cuốn sách “The anatomy of the Horse” (Khoa học giải phẫu về ngựa). Các tác phẩm của ông có tính chính xác hơn nhiều so với các họa sĩ vẽ ngựa chuyên nghiệp trước đó như James Seymour, Peter Tillemans và John Wootton, nhờ những mô tả mang tính giải phẫu học.


Stubb còn hứng thú vẽ về những con vật đẹp đẽ, như ngựa vằn, tê giác, các loại khỉ, thậm chí cả hình ảnh kỳ lạ của một con báo gấm mà ông được nhìn thấy trong một gánh xiếc tư nhân ở London.


Trở lại bức họa “Kongouro from New Holland” và “Dingo”, George Stubbs vẽ bức tranh này vào năm 1772, sau chuyến đi đầu tiên của thuyền trưởng James Cook tới vùng biển Australia và New Zealand từ năm 1768 đến năm 1771. Khi hoàn thành, lần đầu tiên nhiều người dân Anh được nhìn thấy hình ảnh một con chuột túi cũng như chó hoang, những loài vật vốn không tồn tại ở lục địa già.


A_Lion_Attacking_a_Horse_by_George_Stubbs_1770.jpeg


Sư tử tấn công ngựa, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của George Stubbs.

Hai bức họa này lâu nay thuộc về một nhà sưu tầm tư nhân, và mới bị bán ra ngoài nước Anh. Mới đây, chúng đã bị đem ra đấu giá và Bảo tàng quốc gia Australia đã cố gắng đổ tiền mua những bức họa này về, bởi nó mang hình ảnh loài vật biểu tượng của nước Úc. Bảo tàng hàng hải Greenwich đã phát động một chiến dịch kêu gọi quyên góp, tài trợ để giữ bức họa ở lại Anh. Khoảng 4,5 triệu bảng Anh đã được đóng góp, đủ để vượt qua số tiền của Bảo tàng Australia.


Việc đưa được tác phẩm của một danh họa về nước là niềm vui và tự hào lớn đối với người dân Anh. Eyal Ofer, đại diện của gia đình Eyal đóng góp phần lớn số tiền mua bức tranh, đã không giấu được sự xúc động: “Bức tranh ghi dấu ấn đáng nhớ đối với lịch sử hàng hải của nước Anh, qua những chuyến thám hiểm của thuyền trưởng James Cook. Tôi mong chờ ngày bức tranh sẽ được đưa ra trưng bày để công chúng được tận mắt ngắm nhìn, nghiên cứu…


Theo (NDĐT)
 
×
Quay lại
Top