“Học hành không hẳn hoi thì đừng nhận là fan của tôi”

Suzibimon

Evergreen
Thành viên thân thiết
Tham gia
8/4/2011
Bài viết
817
Cộng đồng mạng lại tiếp tục xôn xao với một bài viết về vấn đề văn hóa thần tượng sau khi Đề thi Văn Đại học năm 2012 tạo ra một sự đột phá lớn trong tư duy ra đề.

Những năm gần đây, đề thi đại học luôn là mối quan tâm của dư luận mỗi một mùa thi kết thúc. Gần như năm nào, một số vấn đề xã hội cũng được đan cài trong một vài câu hỏi trong một số môn xã hội. Việc gắn kết này đã nhận được nhiều sự đồng thuận của dư luận, vì làm nâng cao được sự liên quan và tính thực tế của những kiến thức trong nhà trường và ý thức, nhận thức của học sinh với các vấn đề xã hội thông qua nội dung thi.


Đề thi văn khối D năm 2012 trong 2 ngày qua đã làm xôn xao dư luận vì tính mở của vấn đề được đề cập - Văn hóa thần tượng. Và không ít các thí sinh đã có dịp được bày tỏ những suy nghĩ, chính kiến của mình về một vấn đề không mới trong xã hội, trên các diễn đàn nhưng là lần đầu tiên được đề cập trong một thể thức nội dung thi đại học.

Với câu hỏi, "Ngưỡng mộ thần tượng là nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng sẽ là một thảm họa", hầu hết các thí sinh tham gia kì thi năm nay đều tập trung nói về sự ảnh hưởng của nhạc Hàn (còn gọi là K-Pop) đối với các bạn trẻ Việt Nam, dẫn chứng nhiều ví dụ cụ thể của việc thần tượng quá đà những nghệ sĩ nước ngoài, ảnh hưởng tới giờ giấc sinh hoạt, lối sống và gây ra những hệ lụy về tinh thần không đáng có.


Tuy nhiên, trong số các thí sinh của kì thi đại học năm nay, rất nhiều sĩ tử cũng là fan hâm mộ của K-Pop, nên không khó hiểu vì sao các bạn trẻ lại cùng nhau "ném đá" đề thi Văn với đề tài khá nhạy cảm, bị cho là đang hướng vào văn hóa thần tượng Hàn Quốc của các bạn trẻ. Nhiều thí sinh thậm chí bỏ giấy trắng hoặc viết những nội dung phản đối đề thi ngay trong bài thi của mình.

Ngày hôm nay, một bài viết khá dài với góc nhìn khá thực tế về việc hâm mộ thần tượng (cụ thể là K-Pop) đã lan truyền trên mạng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Theo những thông tin xung quanh, tác giả của bài viết không phải là thí sinh của kì thi Đại học năm nay mà đã thi vào kì thi năm ngoái. Tác giả là fan của Chang Min (thành viên của nhóm DBSK), vì bức xúc trước những nhìn nhận, đánh giá thiếu tích cực về những người hâm mộ nhạc Hàn Quốc, cũng như thấy đề thi năm nay gây ra những tranh cãi trong dư luận nên đã bày tỏ quan điểm của mình.

Tuy nhiên, những quan điểm của tác giả bài viết lại rất khách quan và đứng trên góc nhìn của một người có học thức và tầm nhìn, đánh giá đúng bản chất của việc hâm mộ và phê phán những biểu hiện thái quá, mê muội của fan Việt Nam.

Dưới đây là toàn bộ nội dung của bài văn đang gây ra sự xôn xao trên mạng xã hội:

"Nếu bạn học hành không hẳn hoi thì đừng nhận là fan của tôi"

Đề bài: Ngưỡng mộ thần tượng là vẻ đẹp của văn hóa nhưng mê muội thần tượng là thảm họa. Anh (chị) có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Bài làm:

Tôi có thần tượng. Thần tượng của tôi là ca sĩ. Các bạn tôi cũng có thần tượng, và tôi chắc chắn rằng còn rất nhiều người khác nữa cũng có thần tượng - có thể ở tất cả mọi lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi yêu quý họ, hâm mộ họ, dõi theo họ, và cao hơn nữa có thể là sùng bái họ; bởi có nhiều lý do: Họ tài năng, họ xinh đẹp, họ có ước mơ và biết theo đuổi, phấn đấu nỗ lực hết mình để biến ước mơ thành hiện thưc, họ thành công, giàu có… Hay đơn giản hơn (dù có hơi ấu trĩ) thì là vì người ta có nhiều thứ hơn mình, mình không có nên thành ra thần tượng, thế thôi!

Và riêng với tôi, tôi THẦN TƯỢNG họ bởi họ CÓ NHÂN CÁCH.

Ngưỡng mộ thần tượng là vẻ đẹp văn hóa

Cũng chả phải là ăn theo trào lưu Văn hóa thần tượng gì gì đó, tôi và các bạn tôi đơn giản chỉ là nhìn họ như những tấm gương mà noi theo, mà cố gắng. Đó là NÉT ĐẸP VĂN HÓA đi. Chứ sao nữa? Tôi nhìn vào thần tượng của tôi mà học tập, tôi nỗ lực để thành công như họ, tôi muốn họ tự hào khi biết rằng tôi là fan của họ, tôi muốn những người ở phương xa ấy biết đến Việt Nam quê hương tôi… Hâm mộ thần tượng, tôi học được ở họ ý chí kiên trì, sự nghiêm túc trong công việc, có trách nhiệm với bản thân. Bởi làm thần tượng, đâu phải chỉ như trò chơi đóng vai gia đình hồi nhỏ, bảo diễn là diễn, xong là thôi? Biết bao người nhìn vào, bao người dõi theo, bao người bình phẩm; bởi vậy chỉ một hành động nhỏ nhất thôi cũng có thể hủy hoại sự nghiệp cả đời họ gây dựng, không nghiêm túc rèn luyện thì sao có thể thành công?

Hâm mộ thần tượng, tôi tìm hiểu về đất nước họ, con người họ, từ đó làm giàu thêm vốn kiến thức của bản thân. Hâm mộ thần tượng, các bạn tôi nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện dưới danh nghĩa fanclub, giúp đỡ người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hâm mộ thần tượng, cộng đồng fan chúng tôi quyên góp gạo cho tổ chức từ thiện, quyên góp tiền xây nhà tình nghĩa...

Và hâm mộ thần tượng, chúng tôi TRỞ NÊN TỐT ĐẸP HƠN!

Tình yêu của chúng tôi dành cho thần tượng – theo một cách nào đó - cũng góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, tôi nghĩ thế. Chỉ một dòng twitter của thần tượng: “Đáp ứng tôi tại Việt Nam” (cũng chẳng hiểu là nghĩa gì!) mà sẽ có biết bao nhiêu lượt tìm kiếm trên google về Việt Nam? Thần tượng mở quán bán PHỞ VIỆT NAM ngay tại quê hương họ, sẽ có biết bao người biết đến hương vị món ăn Việt Nam? Thần tượng mặc tà áo dài truyền thống, sẽ có bao người được ngắm nhìn Quốc phục Việt Nam? Thần tượng đóng nhạc kịch về Việt Nam, sẽ có biết bao người biết đến hai cuộc đấu tranh hào hung oanh liệt để bảo về độc lập chủ quyền trước thực dân pháp và đế quốc mĩ của Việt nam? Câu trả lời là: nhiều vô kể. Và mẹ của thần tượng của tôi đã nói rằng, bác nhất định sẽ đến Việt nam một lần!

Đấy, với tôi, chỉ thế thôi, tin chắc cũng không thua câu khẩu hiệu của ngành du lịch Việt: "Việt Nam- vẻ đẹp tiềm ẩn”.

Mê muội thần tượng là thảm họa

Hẳn rồi. Chả riêng gì thần tượng, cái gì mê muội quá cũng thành thảm họa! Nhưng cũng phải định nghĩa cho rõ ràng một chút, thế nào là thảm họa? Bỏ tiền ra mua đĩa nhạc của thần tượng, mua album, mua tranh ảnh treo đầy nhà, đi xem show, xếp hang dài chỉ mong xin được chữ kí thần tượng, khóc lóc vật vã cho dù là có gặp được hay không thể nhìn thấy thần tượng…đó là thảm họa? Với tôi thì không. Đó đơn giản là tình yêu thôi. Tuổi trẻ mà không có tình yêu, không nồng nhiệt thể hiện tình yêu thì chả phải phí hoài sao? Sau này nhớ lại thì đó cũng có thể coi là những phút giây bồng bột,cũng có thể cười mà tự vấn: “sao hồi đó mình điên thế?” nhưng tuyệt nhiên sẽ không hối hận.

Tuổi trẻ mà, ĐIÊN một tí cũng chẳng phải là chuyện gì quá đỗi lạ thường.

Nhưng mà HÂM MỘ tới mức theo sát thần tượng kè kè 24/24, đột nhập nhà họ, trộm đồ của họ, gửi cho họ những món QUÀ kinh dị, cố tình gây tai nạn để nhìn thấy họ, đánh họ chỉ để “ anh ấy có thể nhớ đến tôi”, và tự sát theo thần tượng khi họ qua đời thì đó là MÊ MUỘI. Đi theo người khác suốt ngày, không chỉ bản thân mệt mỏi mà người bị theo dõi cũng bị làm phiền, chưa kể đó là hành vi vi phạm pháp luật. Vào nhà, trộm đồ đạc cá nhân của người khác chỉ làm cho người ta thêm chán ghét thôi. Và còn biết bao hành động gây tổn thương cả tâm lý và th.ân thể thần tượng, liệu làm cho tình yêu của mình với họ đẹp lên sao?

th.ân thể do cha mẹ sinh ra, bao công nuôi nấng, giờ chỉ vì một người mà họ thậm chí chả biết mình là ai, tự tay hủy đi, không mê muội thì là gì?

Thần tượng thì cũng là người thôi, đâu phải thần thánh, hãy để cuộc sống riêng tư của họ là của chính họ. Và biết trân trọng cuộc sống của bản thân mình.

Thần tượng cũng có người có thói quen tốt, có người có thói quen xấu, có người ngay thẳng, có người gian dối, có người tự lực vươn lên, có người dùng tiên mua danh vọng, có người kiên định vững vàng trước vinh hoa, có người không cưỡng lại được mà sa ngã… Cái chính là biết nên học theo điểm nào, không học theo điểm nào mới là tốt. Chứ không phải dập khuôn hình mẫu y chang 100% rồi gào lên rằng: "Tôi hâm mộ thần tượng nên cái gì của thần tượng cũng là nhất, cũng là tốt đẹp” để thể hiện mình là fan…

Cũng may, tôi và những người tôi quen biết, không ai như thế cả!

Câu cuối thôi, trích lời thần tượng của tôi: “Nếu bạn học hành không hẳn hoi thì đừng nhận làm fan của tôi”.

Thần tượng nói ra câu này thì cũng đáng để “mê muội”, nhỉ?

Đấy, em cũng có thần tượng, em viết thế liệu được mấy điểm? có đỗ không?

Source: 2sao.vn

==> k phải vì mình là fan DBSK mà mình share bài này. thực chất ra thì mọi người, sau khi đọc xong bài này, ngay cả những người lớn tuổi như mẹ mình, cũng nói rằng đây là 1 bài viết khá khách quan, có chiều sâu, đoạn cuối tuy có hơi k giống với 1 bài văn thi ĐH, nhưng đây là 1 bài viết khá hoàn chỉnh. mọi người đọc tham khảo nhe :KSV@04:

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Cám ơn vì bạn đã xem trọng lời nói của suju...đáp ứng tôi tại Việt Nam,,,hay chúng tôi đã vượt qua ngưỡng một nhóm nhạc thần tượng,làm tất cả vì fan và để elf tự hào khi là fan của suju...
Chỉ một lời an uj?...của anh chàng Siwon cũng làm ấm lòng cho cô bé,sắp ra đi vì căn bệnh ung thư...
Nếu cho mình viết ,mình có thể viết nhiều hơn về ý nghĩa 2 từ thần tượng ấy
Mỗi người các bạn,mình tin chắc rằng sẽ có 1 hình tượng để mình thần tượng,vì nhiều lí do lắm,nhưg ắt hẳn ai cũng có câu trả lời rồi!
 
đúng quá mà. có phải fan nào cũg là fan cuồng đến khóc lóc gào thét vì k đc gặp thần tượng đâu. cũng chả biết n~ đứa "bố mẹ là phù du, Suju là tất cả" có phải ELF hay k, hay là mấy bạn anti ?????.....chẳng có đủ minh chứng cho cái từ "mê muội"...tóm lại là "con sâu làm dầu nồi canh" ^^
 
Làm từ thiện , người ta làm xuất phát từ cái tâm người ta, cái lòng của người ta, sau mỗi việc làm như vậy thì họ cảm thấy thanh thản vì đã giúp dù chỉ là một phần nhỏ cho xã hội. Còn như con tác giả thì nó đi làm từ thiện chỉ để đánh bóng cái danh tiếng cho cái cờ lúp của nó và xuất phát từ "thần tượng" chứ không phải tấm lòng của nó, ngu xuẩn. Kêu nhạc kịch cmgđ về 2 cuộc chiến chống Pháp và Mỹ thì chẳng khác nào bảo đám thần tượng hàn của nó tự tát vào mặt mình, nó có biết rằng dân miền trung có biết bao nhiêu người chết dưới tay lính Nam Hàn bám đít Mỹ vào xâm lược VN không.Nếu dự thi thì có gan viết như thế thì tôi phục, còn không thi thì 100 bài nặng mùi như thế tôi viết cũng đc.
Đúng là dốt mà hay nói chữ ,viết toàn nói suông không số liệu ,dẫn chứng-chứng minh một ý thì không có căn cứ và theo kiểu "tôi có, tôi nghe, tôi thấy, cha tôi kể, bạn thân tôi nói...bla...bla...bla", điều cấm kỵ trong văn nghị luận là không đc đưa ra các thông tin cá nhân đễ dẫn chứng vì những thông tin cá nhân thì ko thể xác minh thực hư đc mà không xác minh đc thì lấy gì để dẫn chứng với chả minh ? Hết đến nửa bài thì lộ rõ bản chất nô lệ mềm, đến cuối thì lý sự cùn để bào chữa cho hành động của fan cuồng. Bài này còn quá nhiều sạn còn tờ mạng đăng tin thì rõ lá cãi =))

0 ĐIỂM
XÉT RỚT TỐT NGHIỆP
ĐI CẢI TẠO NHÂN PHẨM VÀ LAO ĐỘNG CÔNG ÍCH 3 NĂM
 
bạn đọc ở đâu cái câu "làm từ thiện để đánh bóng cái danh tiếng cờ lúp"?. ý chị ấy là họ đã vì thần tượng, dùng danh nghĩa của thần tượng để làm từ thiện, mong cho những người đc giúp đỡ cảm thấy ngay cả những người ở trên cao vẫn nhìn thấy mình. nếu là bạn, bạn có chắc bạn dám bỏ ra 1 số tiền đi làm từ thiện nếu k vì cái tâm?...bạn nói như thế thì bạn quá thiển cận ! dù sao thì bài này cũng còn tốt hơn 1 cơ số bài đả kích và lên án Bộ GD. cũng hiểu sao bạn có thể nói như thế !
p/s 1: đây là đề thi ĐH
p/s 2: k gây war !
 
Một vài câu hỏi : Tại sao vì thần tượng và tạo sao lại dùng danh nghĩa thần tượng mà không là vì chính mình và không vì chính những con người có số phận kém may mắn hơn mình ?
Bỏ tiền để làm từ thiện rất dễ, nhưng quan trọng là tấm lòng chứ không phải danh tiếng. Thế bợn hiểu các vế câu như thế nào nếu tôi thêm vào " (vì) Hâm mộ thần tượng (nên) các bạn tôi...."

p.s nếu không trả lời đc thì nhớ lên tiếng nhá
 
Một vài câu hỏi : Tại sao vì thần tượng và tạo sao lại dùng danh nghĩa thần tượng mà không là vì chính mình và không vì chính những con người có số phận kém may mắn hơn mình ?
Bỏ tiền để làm từ thiện rất dễ, nhưng quan trọng là tấm lòng chứ không phải danh tiếng. Thế bợn hiểu các vế câu như thế nào nếu tôi thêm vào " (vì) Hâm mộ thần tượng (nên) các bạn tôi...."

p.s nếu không trả lời đc thì nhớ lên tiếng nhá
ờ. thế cho tôi hỏi tại sao bạn biết họ k vì những con người kém may mắn hơn mình?
thứ 1. họ muốn dùng danh nghĩa của ai là quyền của họ. chẳng phải các anh hùng thường giấu mặt sao?. bạn cứ luôn nói đến "danh tiếng", bạn có chắc họ đc cái "danh tiếng" nào k, qua việc dùng danh nghĩa thần tượng để làm từ thiện?... k vì tấm lòng, k có danh tiếng, chả có danh nghĩa, thế bạn làm từ thiện để giao lưu văn hóa à? *cười nhạt*
thứ 2. *clap clap* hay cho cái câu "bỏ tiền ra để làm từ thiện rất dễ", bạn cứ thử "bỏ tiền ra" xem nó có dễ k ? bạn nghĩ ai cũng đại gia như bạn à?
thứ 3. cho tôi hỏi tại sao bạn lại "thêm vào" như thế?. chả có nhẽ người đọc cứ phải thêm bớt để có thể hiểu hết ý nghĩa của bài văn à? bạn cứ trả lời 2 câu này đi, tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn !
 
Nếu bạn học hành không hẳn hoi thì đừng nhận làm fan của tôi
 
"Nếu bạn học hành không hẳn hoi thì đừng nhận là fan của tôi"

 
hay quá ha! nếu bạn học hành k hẳn hoi thì đừng là fan của tôi! nhưng nếu những ngừoi ngu bẩn sinh như em thì.....:KSV@18:
 
hay quá ha! nếu bạn học hành k hẳn hoi thì đừng là fan của tôi! nhưng nếu những ngừoi ngu bẩn sinh như em thì.....:KSV@18:
ơ. đừng nói như thế e. Minnie nói như vậy để các fan có động lực mà học hành, k vì thần tượng mà bỏ bê cuộc sống, chứ có phải cấm đâu e :). cười lên nào :D. Minnie mà biết e ủ rũ thế này vì câu nói của nó thì nó cũg ủ rũ theo đấy ;))
 
ơ. đừng nói như thế e. Minnie nói như vậy để các fan có động lực mà học hành, k vì thần tượng mà bỏ bê cuộc sống, chứ có phải cấm đâu e :). cười lên nào :D. Minnie mà biết e ủ rũ thế này vì câu nói của nó thì nó cũg ủ rũ theo đấy ;))

vâng thank anh nha! nhưng em...........hic!:KSV@16:
 
hic hic. ta 100% Female k pha tạp e ơi ;))
 
×
Quay lại
Top