Học sinh Việt ở Nhật lo cho bạn ở tâm động đất

bamboo_kute

mất hết niềm tin rùi......huhu...
Thành viên thân thiết
Tham gia
2/1/2011
Bài viết
1.024
Tớ đang viết từ thành phố Kitakyushu thuộc tỉnh Fukuoka, phía Nam Nhật Bản. Chỗ tớ cách Tokyo và nơi xảy ra sóng thần cả nghìn km nên không cảm nhận được dư chấn. Chúng tớ thực sự rất lo cho các bạn Việt Nam và người dân Nhật.
Khi nghe tin động đất, cha mẹ chúng tớ ở Hà Nội liên tục gọi điện sang và chúng tớ cũng luôn nói là “bọn con không sao cả”. Nhưng khi đến trường, những du học sinh Việt Nam chúng tớ đã thực sự lo sợ trao đổi với nhau không biết động đất, sóng thần có về miền Nam không, vì chưa từng trải qua trận động đất thực sự mạnh nào và cũng không biết gì về sóng thần cả.

Tới thời điểm này thì chưa có tin tức học sinh/lao động người Việt Nam bị thương hay thiệt mạng. Chúng tớ biết tin nhiều nhóm học sinh Việt Nam ở những khu vực bị ảnh hưởng của động đất/sóng thần đã tìm được điểm tạm trú. Chúng tớ cũng biết tin là có nhiều thi thể được tìm thấy nhưng chưa được nhận diện. Chúng tớ vẫn lên mạng để trao đổi thông tin với nhau, tìm kiếm tin tức của các bạn ở khu vực Tokyo và phía Đông Bắc.

Ngày hôm kia, một bạn người Việt của tớ ở Nagoya (thuộc Aichi ở duyên hải Thái Bình Dương) có liên lạc về, hỏi tình hình ở Kitakyushu có bị “sao” không. Cô bạn nói dân cư ở chỗ cô đã bắt đầu trở về sau khi sơ tán vì dư chấn động đất. Còn cô bạn khác của tớ ở Tokyo thì không thể liên lạc được.

Người dân ở phía nam liên tục cập nhật thông tin về thiệt hại của thiên tai khủng khiếp này qua kênh thời sự trực tiếp. Dường như ai cũng trong cảm giác bất an, lo lắng và xót xa cho những người đang gánh chịu hậu quả ở nơi xa. Dù là lưu học sinh, nhưng tớ coi Nhật Bản như quê hương thứ hai và cũng thấy vô cùng xót xa cho nước Nhật, thấy cảm thông với nỗi đau, nỗi mất mát của người dân Nhật Bản. Mong sao người dân Nhật sẽ vẫn đứng vững để vượt qua tình trạng khó khăn này.

Chúng tớ cũng đặc biệt theo dõi thông tin liên quan đến các lò phản ứng hạt nhân ở khu vực bị sóng thần, đặc biệt là sáng nay, khi truyền hình thông báo có vụ nổ ở một lò phản ứng nữa. Ở miền nam, vì hiện tại thiếu hàng trăm nghìn kw điện nên không còn cách nào khác, chính phủ và công ty điện lực đã đứng ra xin lỗi người dân về việc cắt điện và kêu gọi giúp đỡ. Bắt đầu từ 6 giờ sáng nay, chính thức cắt điện luân phiên, số lần cắt chia làm 5, mỗi lần cắt 3 tiếng. Nhiều công ty và cửa hàng tạp hóa (konbini) đã bắt đầu tiết kiệm điện và ga.
58.jpg

Một phụ nữ đứng tần ngần trước đống đổ nát do động đất và sóng thần gây ra ở Ishimaki, Nhật.
Điều tớ ấn tượng nhất là người dân Nhật Bản rất ý thức về nguy cơ động đất. Họ luôn chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết phòng khi động đất xảy ra. Thứ nhất là đài catset (để lúc nào cũng có thể cập nhật được thông tin), mũ, đèn phi, nước, thực phẩm và một cái chăn. Khi động đất xảy ra thì theo người Nhật tốt nhất là chui xuống gầm bàn, tránh xa cửa sổ và cửa ra vào, đóng van ga để phòng hoả hoạn. Nếu ở tầng dưới thì nên chạy ra ngoài những nơi thoáng và rộng.
Ấn tượng không kém là cách xử lý văn minh của người Nhật. Đặc biệt, trên TV, không thấy cảnh cướp bóc, chen lấy, xô đẩy nơi mua thức ăn hay trong ga điện ngầm đang tắc nghẽn. Mọi người xử sự rất bình tĩnh dù rất căng thẳng và lo lắng. Giá cả cũng không nhân dịp này mà tăng vù vù.
Thực phẩm ở vùng chúng tớ ở, giá cả chưa có thay đổi nhiều, nhưng tin tức đưa ở các vùng bị thiệt hại thì thực phẩm đang trở nên khan hiếm, nhiều konbini hàng hoá đã bán hết sạch. Kênh thời sự liên tục đưa tin một số vùng sóng thần đi qua chỉ còn lại toà nhà bệnh viện, xung quanh tan hoang, chỉ toàn bùn rác. Trên sân thượng bệnh viện có ghi tín hiệu cầu cứu SOS và THỰC PHẨM. Truyền hình cũng phát hình ảnh nhiều người tìm được người thân, nhiều người không thấy tên người nhà trên bảng thông báo tên người mất tích, lại gạt nước mắt tự đi tìm. Rồi cảnh tìm thấy cả lúc hơn 2.000 thi thể trên bờ biển Miyagi. Xem cảnh này, tớ không kìm được nước mắt.

May mắn là nhiều nước đã đến hỗ trợ. Chính phủ Nhật Bản cũng có những phản ứng rất mau lẹ. Mong sao đội cứu trợ có thể đến nhanh để cứu những người bị mắc kẹt, để thiệt hại về người không còn tăng thêm nữa. Mong sao các bạn Việt Nam của chúng tôi tìm thấy nơi trú ẩn ấm áp và liên lạc được với gia đình.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top