Hủ tiếu gõ nấu từ….hóa chất Trung Quốc ?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Qua rồi cái thời mà người ta tìm đến chợ đầu mối để mua hàng ế, thịt, rau củ về nấu nước lèo bán bún, hủ tiếu gõ để lời nhiều. Bởi vì khi bán nhiều thịt mà giá rẻ sẽ làm người ăn nghi ngờ bán thịt ươn, thịt ế. Để qua mặt khách đến ăn, người bán hủ tiếu gõ giờ chuộng tìm đến chợ Kim Biên để mua “đường tây” về nấu nước lèo, vừa ngon mà vừa vốn ít, lãi nhiều!

“Đường tây” thay xương!


Hủ tiếu gõ là món ăn được rất nhiều bà con lao động, sinh viên, học sinh ưa chuộng bởi giá thành rẻ, có thể ăn được no. Một tô hủ tiếu gõ giá chỉ khoảng 10 ngàn, nếu có thêm giò, xương thì giá chỉ 15 ngàn nên rất nhiều người thích món ăn này. Trung bình một tô hủ tiếu, người bán lời hơn phân nữa số tiền. Theo bạn, người ta dùng nguyên liệu gì để nấu mà nồi nước lèo ngọt, ngon như vậy?

623953-hu-tieu-go.jpg

Ẩn chứa sau những tô mì thơm ngon này là vô số hóa chất độc hại

Một lần nghe bé em cùng phòng, đi phụ cho chị trước cửa chung cư bán hủ tiếu về kể: “người ta nấu nước lèo bỏ “đường tây” không đó chị. Bỏ đường đó vào, ngọt còn hơn cả xương. Bán vậy nên một đêm bán lời cả triệu”. Tưởng là nói đùa, nhưng khi đến chợ Bình Tây, TP.HCM hỏi thì mới biết “đường tây” chính là đường hóa học, là chất bị sở Y Tế cấm sử dụng nhưng lại là nguyên liệu không thể thiếu góp phần nên sự ngon ngọt cho món hủ tiếu gõ bán ngoài vỉa hè, lòng lề đường.

Tìm đến cửa hàng H hỏi về loại nguyên liệu này, tiểu thương H, chợ Bình Tây liền chào hàng: “Đường nấu hủ tiếu thì dùng “đường tây” là nhất. Ăn mê ly, nước lèo ngon hết ý. Đây là đường do Trung Quốc sản xuất, có mùi thơm, làm nước lèo ngọt thanh, không bị đắng, rất ngon. Ăn vào ngọt cứ y như ăn thịt”. Vừa nói xong, vợ H tiếp lời: “Yên tâm đi, đây là đường ngon, người ta bán hủ tiếu lấy toàn hàng này về nấu chứ tiền đâu mua bột ngọt, bột nêm. Xài cái này ngon hết ý, khỏi chê, không chết ai đâu mà sợ. Có khi thơm ngon người ta lại thích nữa đằng khác”.

Chỉ về công dụng của loại “đường tây” này, cửa hàng H nói: Em có biết vì sao mà chỉ với một tô thịt nạt heo khoảng 2 kí, thêm tô xương, giò móng heo, vài củ cải trắng mà người ta nấu được nồi nước lèo hủ tiếu ngon, ngọt cho cỡ 300 người ăn? Trong khi đó, tại nhà, để nấu được nồi nước lèo cho 10 người ăn, ngon ngọt như nồi nước lèo hủ tiếu gõ ngoài đường thì đã tốn chừng ấy nguyên liệu?

Bí quyết là ở chỗ, người bán dùng đường này (đường tây) để thay thế xương. Giá của loại đường này rất rẻ, 1g chỉ 23 ngàn đồng mà có thể nấu được 15 nồi nước lèo, khoảng 700 lít nước. Với một nồi nước lèo 50 lít, chỉ cần cho 6 hạt đường này vào thì ngon, ngọt như hầm 20 kí xương. Nêm loại “đường tây” này, không cần nêm thêm đường cát, bột ngọt thì nồi nước lèo cũng đã ngọt và xương heo cũng mau mềm. Điều đó sẽ rút ngắn được khoảng thời gian lớn, tiết kiệm được củi lửa. Lợi nhuận sẽ nhiều nên hầu như các xe hủ tiếu gõ thường dùng loại đường này thay thế xương!
623953-duong-hoa-hoc.jpg

Loại đường này được quảng cáo ngọt gấp 300 - 400 lần đường thường.

Bán nhưng không dám ăn…?!Khi hỏi vợ chủ cửa hàng H, chị nói ăn nước lèo nấu bằng “đường tây” không chết chóc ai, vậy có bao giờ chị ăn thì chị bảo: “Không dám ăn, đây là hàng của Trung Quốc mà. Có điều kiện thì hầm xương nấu cho ngon chứ ăn mấy thứ này hại sức khỏe lắm. Tại không bán thì mất mối chứ chẳng muốn bán mấy thứ hàng hại dân này làm gì…”.

Trong tài liệu của Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM ghi rõ, chất cyclamate chứa trong đường hóa học có thể gây ra ung thư gan, ung thư phổi, dị dạng bào thai, ảnh hưởng đến các yếu tố di truyền… Tại Mỹ năm 1969, cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm cũng đã đưa chất này vào danh mục cấm sử dụng.

Ai cũng biết, đường hóa học là một trong những chất độc hại, đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng. Thế nhưng, bất chấp tất cả, chủ cửa hàng lại sử dụng “đường tây” để nấu hủ tiếu, bán cho người dân mình, chỉ nghĩ đến cái lời, cái lợi trước mắt? Vì sao hủ tiếu gõ được nhiều người ăn? Đơn giản vì phù hợp với túi tiền của người dân lao động nghèo. Người dân tìm đến các quán hủ tiếu này ăn để no bụng, để được ăn ngon, giá rẻ chứ mấy ai biết rằng mình đang ăn hóa chất độc hại!

Bạn đọc Thanh Trúc
nguyentandung.org
 
“đường tây” chính là đường hóa học, là chất bị sở Y Tế cấm sử dụng nhưng lại là nguyên liệu không thể thiếu góp phần nên sự ngon ngọt cho món hủ tiếu gõ bán ngoài vỉa hè, lòng lề đường. :KSV@08:
 
×
Quay lại
Top