Hướng dẫn cách chơi bài Yugi!Oh

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Yu-Gi-Oh! TRADING CARD GAME(TCG) là trò chơi được phát triển bởi công ty Konami, và là một card game có doanh số bán ra cao nhất thế thới được ghi vào kỷ lục Guinness Thế Giới, với 22 tỷ lá bài được bán vào Tháng 8 năm 2009.

Trong trò chơi này,
2 người chơi sẽ đấu với nhau bằng các lá bài Quái Vật, Phép và Bẫy (tìm hiểu thêm) để đánh bại quái vật đối thủ và khiến cho Điểm Gốc (Life Point - LP) của đối thủ hạ thành 0 để dành chiến thắng (nếu trên game máy tính sẽ tính cho bạn, còn chơi bên ngoài bạn phải tự nhẩm tính :p).

Yu-Gi-Oh! TCG là trò chơi thiên về chiến thuật và cách phối hợp bộ Bài của bạn hơn là may rủi. Dĩ nhiên may rủi vẫn đóng góp 1 phần không nhỏ vào trận đấu, điều này giúp tăng thêm sự thú vị của trận đấu.

I/ Những thứ bạn cần trước khi Đấu (Duel)

BỘ BÀI CHÍNH (DECK)

Đây là một số quy định về Bộ Bài:

  • Bộ Bài phải có từ 40 đến 60 lá bài.
  • Bạn chỉ có thể có tối đa 3 lá bài giống nhau trong toàn bộ Bộ Bài, Bộ Bài Phụ (Extra Deck) và Bộ Bài Dự Bị (Side Deck) của bạn.
  • Đồng thời có 1 số lá bài bị Cấm (Forbidden) không được xài hoặc chỉ được bỏ 1 lá (Limited) hoặc chỉ được bỏ tối đa 2 lá (Semi-Limited). Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
Khi tạo một Deck thì bạn hãy cố gắng giữ sao cho số lượng bài trong deck là thấp nhất có thể (40). Với 1 Deck có quá nhiều card sẽ khiến cho bạn khó rút được lá bài bạn cần. Ngoài ra Deck này còn được gọi là Main Deck(Bộ Bài Chính)

BỘ BÀI PHỤ (EXTRA DECK)
Ngoài Deck chính ra bạn còn được phép sử dụng 1 deck phụ nữa. Deck này chứa các quái vật Fusion, Synchro và Xyz. Những quân bài bạn chỉ có thể sử dụng trong trận đấu khi hội đủ điều kiện thích hợp.

Đây là một số quy định về Bộ Bài Phụ:

  • Số lượng bài tối đa trong Bộ Bài Phụ là 15. Những lá bài này ko được tính vào số lượng bài trong Deck Chính(tối thiểu là 40)
  • Extra Deck chỉ được phép chứa quái vật Xyz, Synchro và Fusion.
BỘ BÀI DỰ BỊ (SIDE DECK)

Đây là một Deck độc lập mà bạn chỉ có thể dùng trong 1 Trận đấu (Match). Giữa các hiệp đấu (Duel) bạn có thể thay các lá trong side deck của bạn vào những lá trong extra deck và main deck. Side deck có thể chứa vừa quái vật bình thường, bài phép, bẫy và cả quái vật fusion, xyz, synchro. Giới hạn tối đa của side deck là 15 lá.

Lưu ý: Số lượng bài trong side deck trước và sau khi thay bài phải bằng nhau. Nói cho dễ hiểu thì giống như thay người trong đá bóng vậy. 1 Cầu thủ dự bị ra sân thì phải có 1 cầu thủ chính vào ngồi dự bị.

NHỮNG VẬT DỤNG KHÁC

Ngoài các Deck ra thì còn có 1 vài vật dụng hỗ trợ cho trận đấu của bạn:

  • Đồng Xu : Một số lá bài cần phải tung đồng xu. Nếu bạn xài những lá như vậy thì hãy chuẩn bị trước.
  • Xúc Xắc : Tương tự đồng xu thì một số quân bài cũng đòi hỏi phải tung xúc xắc.
  • Bộ Đếm(Counter) : Một số card cần phải được đánh dấu(còn được gọi là counter hay là bộ đếm). Số counter trên card sẽ tăng hoặc giảm ở 1 số điều kiện nào đó. Bạn có thể sử dụng những vật nhỏ như mảnh kính, miếng giấy nhỏ đặt lên quân bài làm counter thay vì phải nhớ quân bài này có mấy counter
  • Token : Token là các quái vật đặc biệt được tạo ra bởi effect bài. Chuẩn bị 1 số lá bài trắng làm token.
  • Máy tính : Trong một trận đấu thì LP sẽ thay đổi nhanh chóng. Bạn nên có 1 cái máy tính để tính toán điểm số của mỗi bên. Với những trận đấu quan trọng thì nên ghi LP ra giấy để dễ dàng kiểm soát trận đấu
  • Card Sleeves : Miếng bọc bài dùng để bảo vệ quân bài khỏi bị trầy xướt trong quá trình thi đấu
  • Sàn đấu bài (Game Mats) : Sàn đấu làm tăng tính chuyên nghiệp cho trận đấu.
II/ Các Khu Vực Trên Sân Chơi

yu-gi-oh-1.jpg
1. KHU VỰC ĐẶT BÀI QUÁI VẬT

Đây là nơi bạn đặt bài Quái Vật khi bạn sử dụng chúng. Bạn có thể sử dụng tối đa là 5 lá bài ở khu vực này. Có 3 tư thế chiến đấu của Bài Quái Vật là Tấn Công ngửa, Phòng Thủ ngửa và Phòng Thủ úp. Bạn đặt lá bài theo chiều dọc ở tư thế Tấn Công và theo chiều ngang ở tư thế Phòng Thủ.

29315273.jpg
2. KHU VỰC ĐẶT BÀI PHÉP VÀ BẪY

Đây là nơi bạn đặt bài Phép và Bẫy. Bạn cũng được sử dụng tối đa 5 chỗ. Bạn có thể đặt chúng ngửa để kích hoạt chúng hoặc đặt chúng úp.

3. NGHĨA ĐỊA

Khi bài quái vật bị tiêu diệt, và khi bài Phép/Bẫy được sử dụng xong, tất cả chúng sẽ được đưa vào đây. Tất cả bài trong này sẽ đặt chồng lên nhau.Bài vào sau đặt chồng lên bài trước và đều được đặt ngửa. Cả 2 người chơi đều được phép xem bài trong Nghĩa Địa của mình và của đối thủ vào bất kỳ lúc nào họ muốn trong trận đấu. Sự sắp xếp của bài trong Nghĩa Địa ko nên thay đổi.

4. KHU VỰC ĐỂ BỘ BÀI CHÍNH

Bộ Bài chính được đặt úp ở đây. Khi bạn rút bài bạn lấy lá trên đỉnh Bộ Bài lên tay. Khi có effect bài yêu cầu cần phải xem Bộ Bài thì bạn có thể lấy nó lên và xem những lá bên trong. Sau khi effect được thực hiện xong, bạn phải xáo trộn lại Bộ Bài(xào bài) và đặt nó vào lại vị trí cũ.

5. KHU VỰC ĐỂ LÁ BÀI FIELD (MÔI TRƯỜNG)

Có 1 loại bài Phép đặc biệt được gọi là Field tức là địa hình hay còn gọi là bài môi trường. Lá bài đó chỉ có thể đặt ở khu vực này. Khi bạn hoặc đối thủ kích hoạt 1 lá bài Field mới thì lá bài Field sẵn có sẽ tự động bị phá hủy. Bài Phép Field ko tính vào giới hạn 5 lá ở khu vực bài Phép/Bẫy.

6. KHU VỰC ĐỂ BỘ BÀI PHỤ
Bạn đặt úp Bộ Bài Phụ của bạn ở đây. Bạn có thể xem bài trong Bộ Bài Phụ bất cứ lúc nào bạn muốn. Đối thủ của bạn ko có quyền xem Bộ Bài này.

7. CÁC LÁ BÀI CHƯA RA, CẦM TRÊN TAY
Đối thủ không được thấy bài trên tay bạn. Trước mỗi lần đánh bạn sẽ được rút/phát 1 lá bài từ bộ bài chính. Bạn có thể đặt lên khu vực 1 hoặc 2 vào trước lần đánh hoặc Phase 2. Nếu nhiều bài mà chưa ra bạn bắt buộc phải bỏ bớt mới được rút tiếp.

III/ Quá Trình Đấu

1/ Let the Duel Begin!

NHƯ THẾ NÀO GỌI LÀ DUEL VÀ MATCH?

Một trận đấu trong trò chơi này gọi là Duel – Hiệp Đấu, và 1 Duel kết thúc khi có người chơi thắng cuộc hoặc kết quả hòa. Còn một Match – Trận Đấu gồm 3 Duel. Người chơi nào thắng được 2/3 Duel sẽ chiến thắng.

CÁCH CHIẾN THẮNG

Mỗi người chơi khi bắt đầu Duel sẽ có 8000 Điểm Gốc(LP). Bạn sẽ chiến thắng Duel nếu:

  • Bạn khiến cho LP của đối thủ còn 0.
  • Đối thủ hết bài để rút khi đến lúc họ cần phải rút bài.
  • Chiến thắng do effect bài.
2/ Chuẩn Bị Cho 1 Duel

Trước khi bắt đầu Duel, bạn hãy làm theo các 4 bước dưới đây. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như đồng xu,… nếu như deck bạn cần đến.

  1. Hai bên xào bài trước khi duel. Có thể trao đổi Bộ Bài để xào bài cho công bằng.
  2. Sau khi xong, đặt Bộ Bài của mình vào vị trí và đặt Bộ Bài Phụ vào khu vực để bài phụ(Bộ này ko cần xào)
  3. Cả 2 người chơi cho người kia xem số lượng bài trong Side Deck của mình.(ko cho đối thủ biết quân gì trong đó chỉ cho xem số lượng bài).Điều này cần thiết nếu như cả hai bên mới trao đổi bài trong side với main lúc hết duel xong.
  4. Với Duel đầu tiên thì cả 2 người sẽ chơi búa bao kéo hoặc tung đồng xu.Người nào thắng có quyền chọn đi trước hoặc đi sau. Với những Duel sau thì người thua ở Duel trước có quyền được chọn.Còn nếu hòa thì làm như duel đầu. Cuối cùng, mỗi người rút 5 lá bài từ Bộ Bài để bắt đầu trận đấu.
3/ Cấu Trúc 1 Lượt
29315295.jpg
DRAW PHASE
Đây là phần đầu tiên. Người chơi của lượt ấy rút 1 lá bài từ đỉnh Bộ Bài của họ. Nếu họ ko có bài để rút trong lúc này, họ sẽ thua Duel. Sau khi rút bài xong, Bài Phép Quick-play và Bài Bẫy có thể kích hoạt lúc này trước khi vào Standby Phase.

STANDBY PHASE
Có một số effect bài bạn có thể kích hoạt hoặc cost bạn phải trả trong phần này. Nếu bạn ko có những lá như vậy, bạn vẫn có thể kích hoạt Bài Phép Quick-play và Bài Bẫy trước khi bạn vào Main Phase 1.

MAIN PHASE 1
Đây là phần mà bạn sẽ sử dụng hầu hết các lá bài của bạn.Trong phần này bạn có thể:

  • Triệu Hồi hoặc Úp Bài quái vật
    Ko có giới hạn cho việc bạn Triệu Hồi Lật Ngửa hay Triệu Hồi Đặc Biệt trong 1 lượt, nhưng bạn chỉ có thể Triệu Hồi Bình Thường hoặc Úp Bài(kể cả Triệu Hồi Hiến Tế) mỗi lượt 1 lần.
  • Chuyển Đổi Tư Thế Chiến Đấu của quái vật trên sân bạn
    Triệu Hồi Lật Ngửa, chuyển quái vật từ tư thế Tấn Công ngửa sang Phòng Thủ ngửa, hay chuyển từ Phòng Thủ ngửa sang Tấn Công ngửa đều được gọi là chuyển đổi tư thế Chiến Đấu.

    Mỗi quái vật, bạn chỉ có thể chuyển đổi tư thế của chúng mỗi lượt 1 lần. Tuy vậy có 2 trường hợp bạn ko thể chuyển đổi tư thế chiến đấu:
    1. Quái vật đó vừa mới được đặt lên sân trong lượt đó.(Triệu Hồi Đặc Biệt, Triệu Hồi Bình Thường và Úp Bài)
    2. Quái vật đó đã tấn công trong Battle Phase thì bạn ko thể chuyển tư thế trong Main Phase 2.
  • Kích hoạt Effect Bài
    Bạn có thể kích hoạt bài Phép và Bẫy, hoặc effect của bài Phép, Bẫy và Quái vật trong phần này.
  • Úp Bài Phép và Bẫy.
BATTLE PHASE
Đây là lúc bạn có thể tấn công với các quái vật của bạn. Lưu ý, bạn ko bắt buộc phải thực hiện phần này, kể cả khi bạn có quái vật trên sân. Bạn có thể bỏ qua phần này để vào End Phase – kết thúc lượt của mình.

Battle Phase được chia làm 4 bước. Battle Step và Damage Step sẽ được lặp đi lặp lại mỗi lần bạn dùng quái vật tấn công.

  1. Start Step
    Đây là lúc bắt đầu Battle Phase. Lúc này người chơi trong lượt đó sẽ thông báo cho đối thủ là kết thúc Main Phase 1 và bắt đầu Battle Phase.
  2. Battle Step
    Chọn 1 quái vật trên sân của bạn đang ở trong tư thế Tấn Công ngửa để tấn công và 1 quái vật trên sân đối thủ làm mục tiêu tấn công. Nếu đối thủ ko có quái vật trên sân, bạn có thể tấn công trực diện. Lúc này sẽ chuyển qua Damage Step. Sau đó, bạn sẽ trở lại với Battle Step. Lúc này bạn có thể chọn 1 quái vật khác để tấn công.

    Lưu ý: Mỗi quái vật Tấn Công ngửa của bạn chỉ được phép tấn công 1 lần mỗi lượt. Quái vật của bạn ko nhất thiết phải tấn công nếu bạn ko muốn.
  3. Damage Step
    Trong bước này, cả hai người chơi sẽ tính toán kết quả trận chiến, và những thiệt hại phải nhận.(Xem cách tính ở bên dưới). Sau đó kết thúc Damage Step và trở lại Battle Step.
  4. End Step
    Khi bạn đã tấn công xong với các quái vật của bạn, bạn có thông báo với đối thủ là kết thúc Battle Phase.
LUẬT TẤN CÔNG LẠI (REPLAY) TRONG BATTLE STEP.
Sau khi bạn thông báo với đối thủ quái vật tấn công và mục tiêu tấn công, lúc này có effect bài kích hoạt khiến cho mục tiêu tấn công bị mất đi hoặc có 1 quái vật mới xuất hiện trên sân chơi đối thủ trước Damage Step. Lúc này, bạn có quyền lựa chọn tấn công quái vật đó tiếp hoặc chọn lại mục tiêu tấn công hoặc dừng đòn tấn công.

Lưu ý một điều: Kể cả khi bạn lựa chọn dừng đòn tấn công thì quái vật đó do đã phát động đòn tấn công rồi nên vẫn được tính là đã tấn công. Điều đó có nghĩa là bạn ko thể dùng quái vật đó tấn công sau đó trong lượt đó.

MAIN PHASE 2
Giống như Main Phase 1, bạn có thể làm những gì bạn chưa làm ở Main Phase 1 như Triệu hồi bình thường quái vật nếu ở MP 1 bạn chưa làm,….

END PHASE
Lúc này bạn thông báo kết thúc lượt của bạn. Những effect có dòng “… during End Phase …” (“… trong lúc Hết Lượt …”) có thể được kích hoạt và thực hiện lúc này. Ngoài ra bài Phép Quick-play và bài Bẫy có thể kích hoạt lúc này.

IV/ LUẬT GIAO CHIẾN VÀ CHAIN

1/ Sự Giao Chiến Của Các Quái Vật

CÁC ĐIỀU LUẬT TRONG DAMAGE STEP
GIỚI HẠN CÁC LÁ BÀI ĐƯỢC KÍCH HOẠT TRONG DAMAGE STEP
Trong Damage Step, bạn chỉ có thể kích hoạt Bài Bẫy Counter, hoặc những effect bài thay đổi ATK hoặc DEF của quái vật trên sân 1 cách trực tiếp.

TẤN CÔNG QUÁI VẬT ÚP
Nếu bạn tấn công quái vật Phòng Thủ Úp, quái vật này sẽ được lật ngửa vào Damage Step. Bây giờ bạn có thể thấy được DEF của quái vật đó để thực hiện tính toán thiệt hại.

FLIP EFFECT KÍCH HOẠT
Khi quái vật được lật ngửa, nếu quái vật đó có Flip Effect thì nó sẽ được kích hoạt nhưng chỉ diễn ra sau khi tính toán thiệt hại xong và trước khi quái vật có flip effect bị đưa vào Nghĩa Địa(nếu nó bị tiêu diệt). Nghĩa là effect flip vẫn được kích hoạt và thực hiện trên sân, không phải dưới Nghĩa Địa kể cả khi kết quả của trận chiến là quái vật có flip effect bị tiêu diệt.

Nếu bạn cần chọn mục tiêu cho flip eff, bạn không thể chọn chính quái vật đó nếu kết quả của trận chiến là quái vật đó bị tiêu diệt.

TÍNH TOÁN THIỆT HẠI
Việc tính toán thiệt hại dựa vào tư thế Giao Chiến. Nếu bạn tấn công một quái vật ở tư thế Tấn Công thì bạn sẽ cần phải so sánh ATK của 2 quái vật này, còn nếu bạn tấn quái vật Phòng Thủ thì bạn so sánh ATK của quái vật tấn công với DEF của mục tiêu.

QUÁI VẬT TẤN CÔNG VS QUÁI VẬT TẤN CÔNG

  • THẮNG
    Nếu ATK quái vật của bạn cao hơn đối thủ, đối thủ sẽ bị trừ Điểm Gốc bằng độ chênh lệch ATK của 2 quái vật này. Đồng thời, quái vật bị tấn công sẽ bị tiêu diệt.
  • HÒA
    Nếu ATK quái vật của bạn bằng đối thủ, Điểm Gốc của 2 bên sẽ giữ nguyên. Đồng thời, cả 2 quái vật đều bị tiêu diệt. Lưu ý nếu cả 2 quái vật đều có ATK là 0 thì sẽ ko có quái vật nào bị tiêu diệt cả.
  • THUA
    Nếu ATK quái vật của bạn thấp hơn đối thủ, bạn sẽ bị trừ Điểm Gốc bằng độ chênh lệch ATK của 2 quái vật này. Đồng thời, quái vật của bạn sẽ bị tiêu diệt.
QUÁI VẬT TẤN CÔNG VS QUÁI VẬT PHÒNG THỦ
  • THẮNG
    Nếu ATK quái vật của bạn cao hơn DEF của đối thủ, đối thủ không nhận thiệt hại nào cả. Đồng thời, quái vật phòng thủ của họ sẽ bị tiêu diệt.
  • HÒA
    Nếu ATK quái vật của bạn bằng DEF đối thủ, Điểm Gốc của 2 bên sẽ giữ nguyên. Đồng thời, cả 2 quái vật vẫn còn ở trên sân và ko bị tiêu diệt.
  • THUA
    Nếu ATK quái vật của bạn thấp hơn DEF đối thủ, bạn sẽ bị trừ Điểm Gốc bằng độ chênh lệch ATK và DEF của 2 quái vật này. Nhưng quái vật của bạn vẫn còn trên sân và ko bị tiêu diệt.
TẤN CÔNG TRỰC DIỆN
Nếu đối thủ không có quái vật trên sân, bạn vẫn có thể tấn công. Như vậy được gọi là tấn công trực diện. Điểm Gốc của đối thủ sẽ bị trừ bằng ATK của quái vật tấn công.

2/ Chain và Spell Speed(Tốc Độ Phép)

CHAIN LÀ GÌ?
Chain là cách để thực hiện nhiều effect bài theo một trình tự. Nó được sử dụng khi có nhiều effect bài được kích hoạt cùng 1 lúc, hoặc khi có một người chơi muốn sử dụng effect bài sau khi có một lá bài được kích hoạt, nhưng TRƯỚC KHI effect của lá bài đó thực hiện.

Nếu có 1 effect bài được kích hoạt, đối thủ của người đó luôn có 1 cơ hội để phản hồi lại lá bài đó, điều đó tạo thành 1 chain. Nếu đối thủ phản hồi bằng 1 effect bài khác thì bạn cũng có thể kích hoạt tiếp 1 lá khác để chain lại effect đó. Kể cả khi đối thủ ko phản hồi lại bạn vẫn có thể tự phản hồi bằng 1 effect của lá khác. Cả hai người chơi liên tục thêm các effect bài cho đến khi cả 2 bên không còn phản hồi nữa. Lúc đó, chain sẽ bắt đầu thực hiện với chiều ngược lại với việc thực hiện effect của lá bài phản hồi cuối cùng.

Trước khi tìm hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của Chain – 1 trong những điều luật quan trọng nhất của Yugioh! TCG, chúng ta sẽ tìm hiểu qua về Spell Speed để các bạn dễ hiểu hơn.

SPELL SPEED(TỐC ĐỘ)
Các lá bài Phép, Bẫy và quái vật đều có Spell Speed khác nhau. Spell Speed được chia là 3 cấp từ 1 đến 3. Chỉ những effect tốc độ 2 hoặc 3 và tốc độ phải bằng hoặc cao hơn lá được phản hồi mới có thể được kích hoạt để phản hồi lại.

SPELL SPEED 1
Bao gồm: Phép(Normal, Equip, Continuous, Field, Ritual), Effect quái vật(Ignition, Trigger và Flip)

Đây là những effect có tốc độ chậm nhất. Những effect này không thể dùng để phản hồi bất kỳ effect nào.

SPELL SPEED 2
Bao gồm: Bẫy(Normal, Continuous), Bài phép Quick-play, Effect quái vật loại Quick.

Những lá này có thể phản hồi lại bất kỳ các lá bài nào có Speed 1 hoặc 2. Đồng thời chúng có thể được kích hoạt trong bất kỳ Phase nào.

SPELL SPEED 3
Counter Trap là loại bài duy nhất có Speed 3. Chúng có thể dùng để phản hồi bất cứ effect nào vì chúng là nhanh nhất. Chỉ có Counter Trap mới có thể phản hồi lại Counter Trap.

CÁCH CHAIN HOẠT ĐỘNG
Để hiểu về luật chain, chúng ta sẽ tìm hiểu qua một ví dụ đơn giản sau.

Người chơi A (LP 8000) : Trên tay có Heavy Storm(Normal Spell / Effect: Tiêu diệt toàn bộ Bài Phép và Bẫy trên sân). Trên sân có úp sẵn “Spiritual Wind Art – Miyabi”(Normal Trap / Effect: Hiến tế 1 quái vật hệ WIND để chọn 1 lá bài trên sân; Đưa lá đó về cuối Bộ Bài.) và “Harpie Lady”(Normal Monster/WIND/1300/1400).

Người chơi B (LP 8000) : Trên sân có úp sẵn “Seven Tools of the Bandit” (Counter Trap / Effect: Trả 1000 LP; Vô hiệu hóa sự kích hoạt của 1 bài Bẫy và tiêu diệt lá đó.), “Mirror Force” (Effect: “Khi đối thủ tấn công, tiêu diệt toàn bộ “) và “Blue-Eyes White Dragon” (Normal Monster/LIGHT/3000/2500).

Lúc này, A kích hoạt “Heavy Storm”, B không phản hồi. Nhưng A kích hoạt “Spiritual Wind Art – Miyabi” để tự phản hồi lại “Heavy Storm”. Lúc này bắt đầu tạo chain. Lúc này, B kích hoạt “Seven Tools of the Bandit” để phản hồi lại “Spiritual Wind Art – Miyabi”. A ko phản hồi lại và B cũng ko phản hồi. Lúc này sẽ bắt đầu thực hiện các effect trong Chain.

Trước hết chúng ta sẽ cùng quan sát sự tạo Chain:

  • Chain Link 1:A kích hoạt “Heavy Storm” và chờ phản hồi.
  • B không phản hồi
  • Chain Link 2:A kích hoạt “Spiritual Wind Art – Miyabi” phản hồi lại “Heavy Storm”.A hiến tế “Harpie Lady” và chọn “Blue-Eyes White Dragon” làm mục tiêu và chờ B phản hồi.
  • Chain Link 3:B phản hồi bằng cách kích hoạt “Seven Tools of the Bandit” để phản hồi lại “Spiritual Wind Art – Miyabi”. B trả 1000 LP và chờ phản hồi
  • A không phản hồi
  • B không phản hồi
Lúc này chain sẽ bắt đầu thực hiện theo thứ tự ngược lại.

  • Chain Link 3:“Seven Tools of the Bandit” vô hiệu hóa effect và tiêu diệt “Spiritual Wind Art – Miyabi” .”Spiritual Wind Art – Miyabi” bị đưa vào Nghĩa Địa.
  • Chain Link 2:“Spiritual Wind Art – Miyabi” thực hiện effect(dù lúc này nó ko còn ở trên sân) nhưng do đã bị “Seven Tools of the Bandit” vô hiệu hóa ở chain link trước nên “Blue-Eyes White Dragon” ko bị đưa về cuối Bộ Bài và vẫn còn trên sân.
  • Chain Link 1:“Heavy Storm” thực hiện effect. Tiêu diệt “Mirror Force”,”Seven Tools of the Bandit” và chính nó, đưa tất cả vào Nghĩa Địa.
Đến đây chain kết thúc. Kết quả: Trên sân chơi chỉ còn lại “Blue-Eyes White Dragon” của B. LP A vẫn là 8000 còn LP của B là 7000.

Có thể đến đây 1 số bạn không hiểu là vì sao kể cả khi effect của “Spiritual Wind Art – Miyabi” của A bị vô hiệu bởi “Seven Tools of the Bandit” thì “Harpie Lady” vẫn bị Hiến Tế. Câu trả lời duy nhất cho câu hỏi này là vì Hiến Tế “Harpie Lady” là cost để kích hoạt effect của “Spiritual Wind Art – Miyabi”. Vậy cost là gì?

Cost là cái giá phải trả cho việc thực hiện 1 effect. Một số effect ko có cost nhưng 1 số lại có. Cost ko được tính vào Effect bài. Để kích hoạt được effect bài thì bạn bắt buộc phải trả cost kể cả khi sau đó, effect của lá đó bị vô hiệu. Theo quy ước thì cost luôn được viết trước effect bài và sau dấu chấm phẩy “;” . Đôi khi cost sẽ ở sau từ ” … to ….” ( “… để …”) nếu ko có dấu chấm phẩy “;”

Ví dụ “You can return 1 face-up monster you control to the hand to Special Summon this card from your hand” – “Bạn có thể thu hồi 1 quái vật ngửa mà bạn điều khiển về tay để Triệu Hồi Đặc Biệt lá này từ trên tay bạn”. Cost ở đây là thu hồi 1 quái vật trên sân về tay.

Một điều nữa là về “Quyền ưu tiên trong lượt của người chơi“. Khi bạn đang ở trong lượt của bạn thì bạn luôn có quyền ưu tiên trước khi bắt đầu một Phase bất kỳ. Đối thủ của bạn ko được kích hoạt bất kỳ effect nào cho đến khi bạn thực hiện effect trước hoặc thực hiện một hành động nào đó hoặc bỏ qua quyền ưu tiên bằng cách kết thúc phần đó.

Khi bạn kết thúc 1 phase trong lượt của bạn, bạn chỉ cần tuyên bố kết thúc ví dụ “tôi kết thúc Main Phase 1″ lúc này quyền ưu tiên được chuyển cho đối thủ. Đối thủ có thể nói “vào lúc bạn kết thúc Main Phase 1, tôi kích hoạt …”.

Ví dụ về quyền ưu tiên:

Bắt đầu lượt của người A, người A đã có sẵn trên sân “Rescue Rabbit”(Effect Monster/”Loại khỏi cuộc chơi chính nó; Triệu hồi đặc biệt 2 Normal Monster cùng tên có lv 4 hoặc thấp hơn từ bộ bài. Cuối lượt, tiêu diệt những quái vật đó.”) từ những lượt trước. Còn người chơi B có trên tay “Effect Veiler”(Effect Monster/”Trong Main Phase của đối thủ, bạn có thể dis lá này vào nghĩa địa để chọn 1 quái vật trên sân đối thủ; vô hiệu hóa effect của quái vật đó cho đến Hết Lượt.”)

Đầu tiên người A rút bài ở Draw Phase rồi kết thúc. Chuyển sang Standby Phase và kết thúc. Cuối cùng là bắt đầu Main Phase 1. Lúc này, mặc dù là đang ở trong Main Phase 1 nhưng do quyền ưu tiên được dành cho người A trước nên người B ko thể kích hoạt Effect Veiler khi bắt đầu Main Phase 1, mặc dù Effect Veiler speed 2 còn Rabbit speed 1. Nhưng nếu người A thực hiện một hành động như Úp 1 lá bài phép,… thì người chơi B được quyền kích hoạt Effect Veiler để vô hiệu hóa effect Rabbit. Nhưng nếu việc đầu tiên của người chơi A là kích hoạt Rabbit, loại khỏi cuộc chơi Rabiit cho cost thì Effect Veiler ko thể kích hoạt để phản hồi lại được.

yu-gi-oh-5ds-decade-duel-compgamer.jpg

Chơi Yu-Gi-Oh! cần kết hợp trí tượng hình dung sẽ rất thú vị

Tác giả: Sword Art Online
Zing Blog
 
Hiệu chỉnh:
fankinhvan mới chơi thì nên chơi từ bản Yugi the Destiny!
 
Khi tạo một Deck thì bạn hãy cố gắng giữ sao cho số lượng bài trong deck là thấp nhất có thể (40). Với 1 Deck có quá nhiều card sẽ khiến cho bạn khó rút được lá bài bạn cần. Ngoài ra Deck này còn được gọi là Main Deck(Bộ Bài Chính)
 
×
Quay lại
Top