Hướng dẫn cắt, nối file nén, file phim...

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Các bạn hay download một số chương trình trên internet thì sẽ gặp những trường hợp file download bị cắt ra làm nhiều phần. Đối với những file cắt thông thường thì việc xử lý tương đối dễ dàng. Tuy nhiên với các file cắt nâng cao bàn cần thêm vài thủ thật để xử lý chúng.

1. File cắt với các đuôi 001,002,003,...,0n
Đây là một dạng cắt (split) tương đối phổ biến, dạng cắt này cho phép bạn tạo ra số lượng file cắt khá lớn với dung lượng tùy chọn trong quá trình cắt. Thường để tạo ra chúng, người ta hay sử dụng các trình Zip cơ bản như: WinZip hay 7-Zip với mức dung lượng ấn định cho từng file. Để ráp file này có 2 cách:


- Sử dụng trực tiếp trình WinZip hay 7-Zip
Để việc ráp và giải nén được dễ dàng, bạn hãy copy các file này và đặt chúng vào cũng một thư mục (phải đảm bảo số lượng file cắt đã được copy hết). Sau đó bấm phải chuột vào file đầu tiên có dạng 001 rồi chọn lệnh Extract Here hay Extract to folder (tùy phiên bản hay trình ứng dụng).


- Sử dụng trình HjSplit
Đây là một tiện ích miễn phí (dung lượng 294KB, các bạn có thể tải tại đây).


Tiện ích này hoạt động khá tốt với các file cắt dạng trên, thao tác sử dụng rất đơn giản. Bạn bấm đôi vào file Hjsplit.exe để chạy chương trình. Tại giao diện chính có các tùy chọn Split (cắt file), Join (ráp file) và Checksum (kiểm tra lỗi CRC của file).


1.JPG
Hãy bấm nút Join để vào giao diện ráp file. Tại đây chương trình sẽ hiển thị hộp thoại với 2 tùy chọn: Input (đường dẫn chứa file *.001) và Output (nơi chứa file xuất ra). Bạn chọn đường dẫn chứa file ứng với mụt Input sau đó bấm nút Start, các file cắt sẽ được ráp lại như ban đầu.
2.JPG

2. File cắt có đuôi r00,r01,r02,...,rn
Đây là một dạng file cắt khá mới mẻ, việc giải nén chúng thường được dùng bằng phần mềm Winrar.
Tương tự như trên bạn cũng copy các file vào cùng một thư mục. Sau đó bấm vào một file bất kỳ, lúc này bạn sẽ thấy được file ráp hoàn chỉnh ở dạng nén. Bấm vào nút Extract của Winrar và tiến hành chọn thư mục để lưu file.


3.JPG


Một hộp thoại xuất hiện với 2 tùy chọn: All files in all volume và Selected files only. Bạn chọn tùy chọn đầu tiên và bấm nút OK để bắt đầu quá trình ráp file.
Trường hợp Winrar không xuát hiện hộp thoại thì hãy bấm nút có dấu 3 chấm (...) để trở về thư mục trước đó và chọn file có đuôi rar trong danh sách. Lúc này thứ tự ráp nối sẽ thực hiện tự động từ trên xuống đảm bảo các file sẽ được ráp nối đầy đủ


3. Giải nén các file có định dạng lạ
Hiện tại ngoài các định dạng nén thông thường như: zip, rar, ace... thỉnh thoảng bạn sẽ còn bắt gặp một số định dạng nén khác như uif, daa... vốn dĩ được sử dụng khá nhiều trên các dịch vụ Torrent. Khi gặp 2 định dạng này, các trình giải nén thông thường không thể extract được, bạn cần có một trình chuyên dụng để xử lý chúng.


3.1 Giải nén file định dạng *.daa
DAA (Direct Access Achive) là một dạng file ảnh do hãng PowerISO phát triển (tương tự như Iso và Bin). Định dạng này có khá nhiều ưu điểm là ngoài khả năng nén cao nó còn cho phép người dùng sử dụng để đặt mật khẩu, thực hiện vệc cắt file,.... Chính vì thế các file torrent thường sử dụng định dạng này.
Có 2 cách để bạn thao tác với file *.daa :
- Sử dụng trình PowerISO Virtual Drive để mount file *.daa vào đĩa ảo sử dụng (đi kèm khi cài đặt PowerISO).
- Chuyển đổi daa sang một định dạng khác mà các trình ghi đĩa hỗ trợ như ISO, CUE/BIN rồi ghi ra đĩa.
Để thực hiện việc chuyển đổi file daa, trước hết bạn phỉ tải file về rồi khởi động chương trình PowerISO ( tải tại https://www.poweriso.com ).
4.JPG
Từ menu toos>convert, bạn bấm nút <...> để chọn thư mục chứa file daa, chọn tiếp định dạng cần chuyển bên dưới, kế đế bạn bấm nút <...> ở dòng cuối cùng để chọn nới lưu file. Kết thức quá trình chuyển đổi bằng cách bấm nút OK. Quá trình chuyển đổi nhanh hay chậm tùy thuộc vào kích thước file lớn hay nhỏ và khả năng xử lý của CPU.


3.2 Giải nén file định dạng *.uif
UIF (Universal Image Format) là một định dạng do MagicISO phát triển, đây là định dạng file có tỷ lên nén cao (hight compression) dành cho CD/DVD. Với khả năng lưu trữ và nén cực mạnh, uif cũng là một trong các định dạng thường thấy khi tải file từ các dịch vụ torrent.
Tương tự như trên, bạn có thể sử dụng MagicDisc, bạn có thể tải miễn phí tại https://www.magicdisc.net/setup_magicdisc.exe để mount và sử dụng file này từ đĩa ảo.


5.JPG


Để giải nén file, bạn truy cập vào Tools>Decompress UIF Imge. Chọn file định dạng uif và bấm Decompress để chuyển đổi. Phần mềm MagicISO có thể tại tại https://www.magiciso.com/download.htm
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top