Hút, chích rồi cướp

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Không phải tất cả nhưng phần lớn kẻ cướp giật táo tợn đều nghiện ngập và gây án sau khi hút, chích. Sự phát triển của nạn mua bán ma túy có mối quan hệ chặt chẽ với số vụ cướp gia tăng.
Dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng có thể nói ma túy là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng nạn cướp giật táo tợn.
Theo nguồn tin từ cơ quan chức năng, tình hình buôn bán ma túy trên địa bàn TP.HCM vẫn diễn ra phức tạp, ma túy tổng hợp đang dần thay thế ma túy truyền thống là heroin. Qua thâm nhập thực tế, PV Tuổi Trẻ ghi nhận việc mua bán ma túy không phải quá khó. Không phải ai sử dụng ma túy đều trở thành tội phạm, nhưng từ ma túy đến tội phạm chỉ là một lằn ranh mong manh.

1-671827-4154.jpg

Nhiều ngày theo dõi ở khu vực giao lộ quốc lộ 1 - hương lộ 2 (Q.Bình Tân, TP.HCM), PV Tuổi Trẻ đã quay được nhiều đoạn phim về những con nghiện dùng kim tiêm uy hiếp tài xế nhằm xin đểu. Trong ảnh là một vụ con nghiện xin đểu
Ảnh: cắt từ clip của Ngọc Khải


Gia tăng ma túy tổng hợp
Sáng 29-11, một thanh niên đi xe máy đến nháy mắt với người phụ nữ dáng gầy đứng tại khu vực dưới chân cầu bộ hành (Bệnh viện Ung bướu, đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh), lập tức có một người đàn ông mặc áo đen đi xe máy trờ đến hỏi: “Nhiêu?”.
Anh thanh niên trả lời “một cái”, đồng thời kẹp sẵn 120.000 đồng trong tay đưa cho người đàn ông mặc áo đen. Nhận được tiền, người đàn ông này gỡ dưới cổ xe lấy một viên trắng bọc nilông đưa cho anh thanh niên trước sự chứng kiến của nhiều người.
Trước đó đêm 28-11, tại chân cầu vượt An Sương, nơi giáp ranh nhiều phường (xã) giữa Q.12 và H.Hóc Môn, nhiều người dân phản ảnh nạn mua bán ma túy của các cô gái “ăn sương” đứng dọc hai bên đường. Ngoài ra, giới nghiện ngập ma túy còn chỉ đích danh những điểm nóng mua bán ma túy xung quanh khu vực cầu Nhị Thiên Đường (Q.8), cầu vượt Bình Phước (giáp ranh Q.Thủ Đức, Q.12) và phổ biến nhất hiện nay là điện thoại qua người quen để giao “hàng trắng” mọi lúc mọi nơi...
Theo thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM, chỉ riêng ma túy tổng hợp, trong năm 2012 PC47 thu giữ 71kg, chủ yếu là methamphetamine (còn gọi là hàng đá) và hàng chục ký ma túy các loại. So với năm 2010, số ma túy tổng hợp bị phát hiện đã tăng gần 15 lần.
“Ba năm trước, chúng tôi đã đánh giá xu thế sử dụng ma túy tổng hợp sẽ thay thế heroin và các loại ma túy khác. Thực tế đúng như dự đoán, số ma túy tổng hợp bị phát hiện, bắt giữ mỗi năm một tăng. Năm 2010 thu giữ hơn 4,9kg, bắt gần 450 đối tượng, năm 2011 là 19,2kg - 511 đối tượng, năm 2012 là 71kg - 840 đối tượng.
Trong khi đó số heroin bị phát hiện, bắt giữ trong năm nay tương đương năm 2011, hơn 11kg. Chỉ dựa trên con số phát hiện, số lượng ma túy tổng hợp - đặc biệt là hàng đá - tăng với cấp số nhân” - thượng tá Thắng phân tích.
Thượng tá Thắng nhận định thị trường sử dụng ma túy có sự thay đổi, ma túy truyền thống như heroin có vẻ như không phát triển, giới trẻ bây giờ chủ yếu dùng ma túy tổng hợp. VN nằm trong xu thế này.
Theo thượng tá Thắng, có thể chia ma túy tổng hợp ra hai loại chính, được giới trẻ VN sử dụng nhiều là thuốc lắc và hàng đá. Cả hai loại này đều có tính hướng thần, thuốc lắc làm người sử dụng bị kích thích thần kinh, gây mỏi cổ, cần có nhạc lớn để lắc lư. Do đó thanh thiếu niên vẫn chọn các quán bar, vũ trường để sử dụng.
Hàng đá cũng tác động trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác mạnh, có thể dẫn tới mất tự chủ và hành động theo đúng những ảo giác do thuốc gây ra. Cả hai loại này người sử dụng tưởng an toàn hơn tiêm chích, nhưng thực chất đều bị kích thích, khi đã phê, đã say thì không thể có t.ình d.ục an toàn, hành động cũng rất nguy hiểm. Người sử dụng ma túy tổng hợp khó phát hiện hơn sử dụng heroin, hiện chưa có phác đồ điều trị.
Thượng tá Thắng cho biết tình hình buôn bán ma túy tổng hợp tiếp tục phức tạp và có thể vượt dự đoán. Trong vài năm gần đây xuất hiện hiện tượng người Việt, đặc biệt là phụ nữ, bị lừa đi nước ngoài du lịch miễn phí, cặp bồ với người nước ngoài, sau đó bị khống chế để vận chuyển ma túy. Cũng cần lưu ý nhóm tội phạm là người gốc Phi đang hoạt động mạnh, điều hành những mạng lưới ma túy trên toàn cầu và đã có mặt tại VN.

2-671827-5923.jpg

Một thanh niên nghiện ngập sau khi vừa xin đểu tài xế tại giao lộ hương lộ 2 - quốc lộ 1 - Ảnh trích từ clip của Ngọc Khải

Con nghiện xin đểu
Vấn đề bức xúc nhất hiện nay là chuyện người nghiện ma túy sử dụng kim tiêm đi xin đểu dọc quốc lộ 1. Trưa 30-11, ông Tí - tài xế xe tải 1,3 tấn - chạy trên quốc lộ 1 vừa đến giao lộ hương lộ 2 (thuộc địa bàn Q.Bình Tân) thì gặp đèn đỏ nên dừng xe lại. Rất nhanh, một thanh niên dáng cao lều khều đội nón lưỡi trai từ trong lề đường lao ra gõ cửa cabin, tay giơ kim tiêm còn dính máu ra nói: “Vả quá, cho em mấy ngàn mua kim chích”.
Thấy vậy, ông Tí run run, rút trong ví ra 10.000 đồng cho thanh niên này. Khi người thanh niên xin đểu đi khỏi, ông Tí phân trần: “Tụi nó đi có đồng bọn, còn tôi chỉ đi một mình, không đưa tiền cho tụi nó là có chuyện ngay”. Ông Tí cho biết ông thường xuyên chứng kiến cảnh những thanh niên nghiện ngập tụ tập dưới gầm cầu chích cho nhau.
Có mặt tại giao lộ này từ 10g30-11g30 ngày 30-11, PV Tuổi Trẻ ghi hình hơn 20 tài xế bị xin đểu với hình thức tương tự như trên. Theo đó, mỗi khi có tín hiệu đèn đỏ, hàng chục xe tải lớn nhỏ phải nối đuôi nhau chờ, lợi dụng lúc này, một nhóm thanh niên thay phiên nhau đi xin đểu tài xế. Nếu không cho tiền, nhóm thanh niên trên sẽ chửi, dọa cho “ăn” kim tiêm. Một người dân khu vực bức xúc kể: “Tụi này ghé vào dọa nạt, lấy tiền tài xế tỉnh rụi.
Tụi tui thấy mà không dám nói năng gì”. Không chỉ xin đểu cánh tài xế, nhóm nghiện ngập tại hương lộ 2 còn “đớp” luôn những người đi xe máy. Anh Nguyễn Văn Tâm (30 tuổi, quê Long An) đi làm ăn thường xuyên trên quốc lộ 1 bức xúc: “Ban đêm, cứ dừng đèn đỏ ở giao lộ hương lộ 2 là bị một đám thanh niên cầm kim tiêm đến xin đểu. Đành phải đưa tiền, nếu không chúng nó ném đá hoặc đâm cho một kim thì biết làm sao”.


Theo TTO
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
botay.com
 
×
Quay lại
Top