Khi nào chúng ta yêu ?

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo : " When Do We Fall in Love?"
Love is around the corner, but not around every corner
Published on September 12, 2008 by Aaron Ben-Zeév, Ph.D. in In the Name of Love

Trải nghiệm phức tạp của tình yêu lãng mạn bao gồm 2 mô hình đánh giá cơ bản đề cấp đến ( a ) sự quyến rũ về ngoại hình , ( b ) những nét tính cách cá nhân tích cực. Yêu và duy trì tình yêu đòi hỏi sự hiện diện của cả 2 yếu tố trên.

Một phụ nữ quyến rũ có thể muốn được yêu không đơn thuần vì sắc đẹp của cô ấy mà còn vì những hành động và nét tính cách của cô. Con người nhận thấy tình yêu đích thực đòi hỏi sự hiện diện của cả 2 yếu tố và họ muốn thỏa mãn cả hai. Một người sẽ cảm thấy bị xúc phạm nếu bạn tình nói với cô rằng :" Cô khá là xấu xí và tôi không bị thu hút về mặt t.ình d.ục với cô, nhưng bộ não thông minh của cô sẽ bù đắp cho tất cả mọi thứ." Một người cũng cảm thấy bị xúc phạm nếu bạn tình nói :" Cô khá là ngu ngốc, nhưng cơ thể quyến rũ của cô sẽ bù đắp cho mọi thứ." 

Khá thường xuyên chúng ta được nghe những câu như :" Anh không yêu em, anh chỉ yêu cơ thể em ( hoặc sắc đẹp, tiền bạc, sự tử tế, hài hước, khôn ngoan...)." Câu nói này không chỉ liên quan đến những đặc tính được nhìn nhận là bề ngoài, như sắc đẹp và tiền bạc, mà còn quan tâm đến những đặc tính sâu sắc hơn , như lòng tốt và sự khôn ngoan. Chúng ta có thể nói là sắc đẹp và tiền bạc không phải là những lý do chính đáng của tình yêu, trong khi đó, lòng tốt và sự khôn ngoan là những lý do chính đáng hơn , khi chúng thể hiện những tính cách cơ bản của chúng ta. Tuy nhiên, một trong những yếu tố trên được xem là không đủ đối với tình yêu lãng mạn. Tình yêu đòi hỏi sự hiện diện của cả hai yếu tố : những nét tính cách tích cực và sự quyến rũ ngoại hình.

Một số người muốn thay đổi trọng lượng của một trong hai yếu tố . Họ ước là họ có thể ít xem trọng hơn yếu tố ngoại hình ( yếu tố này có thể trở nên ít giá trị về lâu dài ) . Những người khác có thể mong ước điều ngược lại; họ cố yêu được người " phù hợp " cho thấy tầm quan trọng của sự quyến rũ ngoại hình trong tình yêu. Kinh nghiệm quen thuộc khi bạn bị thu hút bởi một người đẹp trai cho đến lúc anh ta phát ngôn, ám chỉ tầm quan trọng của những tính cách tích cực trong tình yêu.

2 yếu tố trên của tình yêu lãng mạn không đứng độc lập với nhau : một sự thẩm định tích cực của những nét tính cách của bạn tình bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự quyến rũ ngọai hình của anh / cô ấy. Có nhiều bằng chứng cho thấy sự quyến rũ ngoại hình ảnh hưởng quan trọng đến sự đánh giá về trí thông minh, kỹ năng xã hội và đạo đức. Một hiện tượng phổ biến trong những mối quan hệ tình cảm là " attractiveness halo " - một người xinh đẹp thì cũng được giả định là có những tính cách tốt.

 Đối lập với tình yêu lãng mạn, nơi mà cả hai yếu tố trên đều quan trọng thì trong h.am m.uốn t.ình d.ục, sự quyến rũ ngoại hình chiếm ưu thế hơn. h.am m.uốn t.ình d.ục là một thái độ đơn giản hơn, dựa phần lớn vào tính tự phát và những sự đánh giá không thảo luận. h.am m.uốn t.ình d.ục chủ yếu dựa trên nhận thức và trí tưởng tượng , trong khi tình yêu bao gồm những năng lực theo cách thức quan trọng hơn chẳng hạn như suy nghĩ và trí nhớ , là quan trọng đối với sự thẩm định những tính cách cá nhân. h.am m.uốn t.ình d.ục thường tập trung vào những khía cạnh giới hạn của ngoại hình ; tình yêu lãng mạn thì tập trung toàn diện hơn .

Yếu tố quyến rũ ngoại hình có liên quan đến đặc điểm cảm xúc của sự thay đổi ( như Mae West nói, " giữa 2 con quỷ, tôi luôn luôn chọn kẻ tôi chưa từng thử trước đây bao giờ.") , trong khi những nét tính cách tích cực thì liên quan đến với sự quen thuộc ( "To know you is to love you"). Thường thì trong những mối quan hệ lâu năm, những nét tính cách tích cực có thể gia tăng, còn sự quyến rũ ngoại hình thì giảm xuống. Theo tuổi tác, con người thường ít xem trọng vấn đề ngoại hình.

Sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ trong tình yêu.
Quả thật, sự quyến rũ ngoại hình là quan trọng hơn trong việc quyết định tình yêu của đàn ông với phụ nữ hơn là tình yêu của phụ nữ với đàn ông. Khẳng định này được ủng hộ bởi những nghiên cứu liên văn hoá cho thấy, giữa 37 nền Văn hoá được nghiên cứu, không có nền văn hoá nào mà ở đó phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình của bạn đời so với đàn ông. Một nghiên cứu khác về cái nhìn ban đầu của đàn ông và phụ nữ trong cuộc gặp đầu tiên. Phụ nữ có xu hướng nhìn vào mắt người đàn ông, trong khi đó đàn ông lúc đầu sẽ nhìn vào cơ thể phụ nữ . Trong khi cơ thể là trung tâm của sự quyến rũ t.ình d.ục thì đôi mắt được xem là dấu chỉ tốt nhất về tính cách con người. 

Con người thường sẽ không thừa nhận hoặc thậm chí không nhận thức được tầm quan trọng mà họ gán cho ngoại hình. Họ có xu hướng nói rằng họ xem trọng tính cách con người hơn. 

Mặc dù tình yêu lãng mạn đòi hỏi tính đến hai yếu tố ngoại hình và tính cách, thì nó cũng phụ thuộc vào người yêu nhau đặt tầm quan trọng đúng mức lên mỗi yếu tố. Trong khi tình yêu về bản chất là một kinh nghiệm chủ quan thì bạn cũng không thể hoàn toàn bỏ qua những đặc điểm khách quan của thực tế. 
 
×
Quay lại
Top