Khu biệt lập chuồng bò Côn Đảo và những điều bạn chưa biết

Tham gia
10/8/2013
Bài viết
17
Khi nói về Côn Đảo chắc chắc rằng ai cũng sẻ nghỉ ngay đến nhà tù với những cái tên như chuồng cọp, chuồng bò, trại tù Phú Hải, Cầu Ma Thiên Lãnh … Là nơi kẻ thù từng giam giữ các chiến sỉ cách mạng tại Côn Đảo trong những năm chiến tranh.
Khu biệt lập Chuồng Bò được xây dựng vào năm 1876 cùng với các khu vực khác phục vụ bộ máy cai trị tù như doanh trại, trung tâm y tế, công viên, cầu tàu, khu công trường xây dựng …
tour-du-lich-con-dao-331.jpg

Hình ảnh của Chuồng Bò tại Côn Đảo
Năm 1930, người Pháp đã biến Chuồng Bò Côn Đảo thành một nhà lao để giam các nữ tù nhân. Gần đó là hầm chứa phân bò sâu 3m, được chia thành 2 ngăn với hệ thống cống ngầm dẫn từ chuồng bò sang. Pháp dùng hầm chứa phân bò để ngâm người tù xuống với mục đích tra tấn.
chuong-bo-con-dao.jpg

Hầm phân bò nơi tra tấn tù nhân rùng rợn tại nhà tù Côn Đảo
Khu biệt lập chuồng bò gồm 9 phòng biệt giam, 24 hộc chứa heo, 2 chuồng nuôi bò và một hầm chứa phân bò.
Đến thời Mỹ – ngụy, vào khoảng cuối năm 1969, kẻ thù mang tù nhân chính trị teo cơ bại liệt về giam giữ ở đây. Chuồng bò trực thuộc trại IV do Lê Văn Khương phụ trách. Đối với tù nhân chính trị chống chào cờ họ cũng bị giam giữ ở khu chuồng bò. Họ tiếp tục bị đánh đập và không được ăn rau trong nhiều tháng.
chuong-bo-con-dao-2.jpg

Bên trong khu vực biệt giam chuồng bò
tour-du-lich-con-dao-341.jpg

Hình ảnh tù nhân bị tra tấn tại khu biệt lập chuồng bò
Sau khi khu chuồng Cọp bị phát hiện, thì chuồng bò được sửa chữa xây dựng lại gồm 3 khu: A, B, C. Tổng cộng có 33 phòng biệt giam.
Thúc đẩy khả năng phục hồi lực lượng chiến đấu truyền thống những người tú bại liệt tiếp tục đấu tranh chống chào cờ, chống lại các quy tắc khắc nghiệt của nhà tù. Sau cuộc đấu tranh, các tù nhân bị đánh đập, bỏ đói, bỏ khát trong nhiều tháng. Ban chuyên môn áp dụng nhiều hình thức tra tấn như đánh đập tàn bạo, nẹp tre trên chân … các tù nhân bị tê liệt, tàn phế bởi hình thức tra tấn và chế độ trục xuất trong chuồng.
 
×
Quay lại
Top