Kì thi trình độ tiếng trung HSK

learnlink

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/11/2011
Bài viết
7
HSK1.png

HSK là gì?

HSK là viết tắt của Hanyu Shuiping Kaoshi, nghĩa là Kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng trung, do Trung tâm khảo thí trình độ tiếng Hán đặt tại Đại học Văn hóa và ngôn ngữ Bắc Kinh thiết kế, được công nhận từ tháng 2/1990 (Bộ GD TQ công nhận). Đây là kỳ thi được tiêu chuẩn hoá, thống nhất từ việc ra đề thi, chấm thi, cho điểm, đến phát giấy chứng nhận. Có thể ví HSK đối với tiếng Hán tương tự như TOEFL với tiếng Anh.

HSK gồm những loại chứng chỉ nào?

Chứng chỉ HSK tuỳ thuộc vào điểm thi. Có 8 cấp HSK trong kỳ thi sơ – trung này, tương ứng với số điểm cao dần:

+ Cấp 1, 2 coi như chưa có năng lực tiếng Hán sơ cấp và không được nhận chứng chỉ
+ Cấp 3, 4 ,5 tương ứng với trình độ sơ cấp thấp, trung, cao (hay A, B, C)
+ Cấp 6, 7, 8 tương ứng với trình độ trung cấp thấp, trung cấp, cao cấp (hay A, B, C).

Khi có chứng chỉ HSK khoảng cấp 4 (sơ cấp cấp độ B), học sinh đã có thể nhập học tại một số trường ĐH TQ, nhưng cấp 6 (trung cấp cấp độ B) là bảo đảm nhất.

HSK thi như thế nào?

Thi HSK sơ – trung gồm 4 phần: nghe hiểu, ngữ pháp, đọc hiểu và điền từ vào chỗ trống. Nếu thi cao cấp sẽ có cả thi nói và viết luận; tổng thời gian thi khoảng 145 phút cho sơ – trung. Lệ phí của kỳ sơ – trung là 15USD/lần. Thường sau 2 tháng, chứng chỉ và bảng điểm được gửi tới các điểm thi và đơn vị tổ chức. Chứng chỉ có hiệu lực trong 2 năm.

HSK và việc du học?

Chứng chỉ HSK sơ – trung hay cao cấp với điểm thi cao có thể đem lại cho bạn học bổng toàn phần du học TQ. Các học bổng dành cho SV nước ngoài ngay từ kỳ học đầu hầu hết là học bổng chính phủ. Các trường chỉ cấp học bổng khi SV đã học được một vài học kỳ và đạt kết quả tốt.Chương trình học bổng cho người có kết quả HSK cao (HSK Winner Scholarship Program) được Hội đồng học bổng TQ (China Scholarship Council, viết tắt là CSC) quản lý, nằm trong hệ thống học bổng của chính phủ TQ.

Bạn có thể dùng điểm HSK xin học bổng để theo học các ngành tiếng Hán, Văn học, Lịch sử, Triết học, Kinh tế, Nghệ thuật. Khi được nhận học bổng này, bạn chỉ phải lo chi phí đi lại. Toàn bộ học phí, ăn ở, bảo hiểm, sinh hoạt phí đều do phía TQ cấp.

Đối tượng được trao học bổng là những người nước ngoài có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Hán, đã có chứng chỉ HSK, có trình độ văn hoá trên trung học và tuổi dưới 45. Đơn xin học bổng, nộp kèm hồ sơ gồm bản sao các bằng cấp, chứng nhận sức khoẻ, chứng chỉ HSK, bảng điểm HSK gửi tới ĐSQ TQ hay lãnh sự quán TQ hoặc gửi tới thẳng CSC.

Hiệu lực của HSK?
Chứng chỉ HSK có hiệu lực trên toàn thế giới.
HSK dùng để làm gì?
Nó là căn cứ để các trường, viện ĐH TQ nhận lưu học sinh quốc tế, và để các tổ chức, công ty TQ tuyển dụng nhân viên.
Các kỳ thi HSK cơ bản với trình độ sơ, trung và cao cấp đều được tổ chức riêng. Để được nhận vào trường ĐH, người ta dùng kết quả thi sơ – trung.

I) VỀ CẤP ĐỘ THI:

1.Cấp độ thi:

Kỳ thi HSK có hai phần thi Viết và Nói. Phần thi viết bao gồm HSK cấp 1, 2, 3, 4, 5 và 6. Phần thi nói bao gồm HSK sơ, trung và cao cấp. phần thi này sử dụng hình thức ghi âm.

笔试 Thi viết 口试 Thi nói
HSK(六级)HSK cấp 6 HSK(高级)HSK (Cao cấp)
HSK(五级)HSK cấp 5
HSK(四级)HSK cấp 4 HSK(中级)HSK (Trung cấp)
HSK(三级)HSK cấp 3
HSK(二级)HSK cấp 2 HSK(初级)HSK (Sơ cấp)
HSK(一级)HSK cấp 1
Riêng trong năm 2010, Việt Nam không tổ chức phần thi nói, nhưng vẫn đảm bảo giá trị bằng cấp tương đương.
II) VỀ CẤU TRÚC ĐỀ THI, ĐIỂM,THỜI LƯỢNG THI:

(Còn nữa)
Tìm hiểu thêm tại: https://cunghoc.org/?p=3268
 
×
Quay lại
Top