Kinh nghiệm trong khi làm luận văn

xuanhung_xd9

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/12/2011
Bài viết
1.979
Mình muốn chia sẻ với các bạn khóa sau vì các bạn học theo hình thức tín chỉ nên các bạn đều phải làm luận văn. Dưới đây là một số ít kinh nghiệm của mình sau quá trình làm luận văn. Trong quá trình này mình chia làm 3 giai đoạn
Giai đoạn chuẩn bị:

- Thứ nhất, năm thứ 4 của các bạn sẽ diễn ra không như các bạn mong đợi. Học các môn chuyên ngành không hề vất vả mà ngược lại hoàn toàn nhẹ nhàng, các thầy cô không hề tạo áp lực cho sinh viên mà chủ yếu do sinh viên tự tạo áp lực cho chính bản thân mình là chính do năm cuối. Vào đầu năm học các bạn nên tìm sẵn một bộ hồ sơ liên quan đến một vụ XNK hoàn chỉnh, chắc chắn các thầy cố sẽ yêu cầu các bạn sưu tập. Nắm rõ kiến thức chuyên ngành để cải thiện điểm GPA. Đây là điều kiện xét làm luận văn.

- Thứ hai, trong kỳ một năm thứ 4, các bạn hãy xác định rõ bạn sẽ làm luận văn môn nào? Đây là việc vô cùng quan trọng. Theo ý kiến riêng của bản thân mình các bạn có thể dựa vào điểm thi của các môn thi liên quan, nếu điểm thi của các môn đó cao, các bạn có hứng thú học các môn đó thì tìm luận văn thuộc bộ môn đó. Trong năm của bọn mình, sinh viên được lựa chọn nhiều môn để làm luận văn, theo mình biết thì sinh viên khoa mình chủ yếu làm luận văn các môn như: quản trị tác nghiệp TMQT, Marketing TMQT, Quản trị tài chính, các môn thuộc khoa thương mại điện tử,...

- Thứ ba, khi bạn đã chọn được môn, phải dứt khoát, đừng đắn đo, lên thư viện xem các luận văn năm trước, chọn đề tài. Mình làm luận văn môn quản trị tác nghiệp, lúc đầu cũng do dự nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập tài liệu. Có thế trong giai đoạn này bạn biết được công ty mà bạn thực tập, các bạn có thể tra danh sách các luận văn liên quan đến doanh nghiệp mà mình sẽ đến thực tập. Thông thường các đề tài luận văn của môn quản trị tác nghiệp thường là: hoàn thiện quy trình nhập khẩu, hoàn thiện quy trình xuất khẩu, hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng... đây là các đề tài truyền thống. Các bạn có thể xác định đề tài đi theo một hướng mới, tuy nhiên điều này có thể gặp khó khăn vì các thầy cô bộ môn mình thích hướng dẫn các đề tài cũ vừa nhàn, không phải xây dựng lại đề cương mới,...nhưng bạn đi theo hướng đề tài mới thì sẽ được sự khuyến khích của hội đồng chấm luận văn.

- Sau khi xác định được đề tài mà mình chọn và hỏi ý kiến của thầy cô giảng dạy, bạn có thể tham khảo nội dung của các luận văn để xây dựng cho mình một đề cương sơ lược, xem qua nội dung trong đó là gì? Thông thường, một luận văn thì gồm có 3 chương: chương 1 lý luận chung_phần này thì sinh viên nào cũng giống nhau vì cùng chép từ giáo trình, luận văn năm cũ, các thầy sẽ không thèm đọc chương này; chương 2 thực trạng của công ty_đây sẽ là chương các thầy đọc kỹ và hỏi nhiều đồng thời chương này các bạn phải phản ánh rõ thực trạng của công ty mình thực tập, có sự quan sát, so sánh rút ra nhận xét; chương 3 giải pháp để giải quyết các khuyết điểm yếu kém đã nêu ở trên.Ví dụ như: Đề tài mà bạn chọn là hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hóa thì chương 2 sẽ là chương quan trọng, nội dung bao gồm: giới thiệu về công ty, thực trạng kinh doanh, thực trạng quy trình nhập khẩu; Trong quy trình nhập khẩu sẽ có 10 bước như: xin giấy phép nhập khẩu, hải quan, thuê tàu... các bạn cần nhớ các nội dung này để đến khi đi thực tập hỏi cho rõ các anh chị ở nơi thục tập, đây là nội dung mà các thầy cô trong hội đồng sẽ hỏi rất nhiều...
Giai đoạn viết luận văn
2.gif
theo trình tự khóa 40 nhé)

- Bọn mình bắt đầu thực tập sau tết, bắt đầu từ 14-2, thực tập 1 tháng, đến tuần thứ 3 thì viết một bản đăng ký đề tài luận văn, gồm 3 đề tài mình tâm đắc nhất nộp cho khoa.

- Hết thực tập nhà trường phê chuẩn đề tài luận văn mà bạn đã đăng ký, chuẩn bị gặp thầy cô hướng dẫn: cô thuần, thầy bôn, thầy thịnh, thầy dũng và năm nay có thể có cô nga. Hầu hết các thầy cô giáo đều tận tịnh hướng dẫn làm luận văn. Các thầy cô sẽ yêu cầu các bạn nộp đề cương chi tiết liên quan đề tài mà nhà trường đã chọn trong 3 đề tài mà các bạn đã nộp. Các bạn nên nộp càng sớm càng tốt vì nộp sớm sẽ được các thầy cô đọc kỹ và được sửa nhiều lần.

- Sau khi các thầy cô đã duyệt đề cương chi tiết các bạn bắt tay vào viết từng chương và nộp cho thầy cô sửa. Tài liệu lúc này chính là giáo trình, luận văn năm trước (các bạn đăng ký photo ở thư viện, có thể đăng ký từng trang mà bạn quan tâm) và những gì bạn thu thập được trong quá trình thực tập (số liệu kinh doanh, số liệu liên quan đến XNK, các kế hoạch trong tương lai). Khi viết về thực trạng của doanh nghiệp các bạn nên chú ý viết sao cho người đọc thấy được sự quan sát, thu thập, so sánh của các bạn về thực trạng công ty, các bạn nên có sự so sánh các hoạt động trong một giai đoạn, rút ra ưu nhược điểm trong từng hoạt động, tránh chụp ảnh, sao chép lại những gì mình thấy ở nơi thực tập_ các thầy trong hội đồng bảo về hay nhận xét về luận văn của k40 như vậy.

-Một chú ý: các bạn nên soát lại nhiều lần bài luận văn của mình tránh lỗi chính tả, những sai sót không đáng có... để bài luận văn của mình hoàn thiện hơn.
Giai đoạn bảo vệ luận văn:

-Trước buổi bảo vệ luận văn, các bạn phải liên hệ thuê máy chiếu, laptop, chuẩn bị hoa quả, nước uống cho thầy cô,... con gái có thể mặc áo dài hoặc ko.

-Chuẩn bị đóng ít nhất 4 quyển luận văn bìa cứng (các bạn nên đặt làm sớm vì phải chờ chữ hồ in khô trước từ 3 đến 4 ngày, nếu đóng muộn thì vẫn kịp nhưng sẽ rất xấu) và 3 quyển mềm tóm tắt từ 10 đến 15 trang.

- Một buổi bảo vệ luận văn gồm có 5 người với thứ tự bảo vệ được bộ môn sắp xếp. Hội đồng bảo về gồm có 3 thầy cô: một chủ tịch hội đồng, một thầy phản biện chính (là người đọc và hỏi chính trong buổi bảo vệ), và một thầy thường là giáo viên về hưu được trường mởi tham gia phản biện (riêng khoa Marketing mời hẳn đại diện của doanh nghiệp để phản biện). Bạn phải trình bày một bài nói khoảng 10-15 phút, có từ 15-20 slide. Bạn nên chuẩn bị nói ở nhà cho trôi chảy, đừng dừng lại hoặc ngập ngừng trong khi nói (các bạn yên tâm là các thầy cô không chú ý nghe các bạn trình bày nhưng bạn ngập ngừng thì sẽ gây sự chú ý, thầy cô sẽ bắt đầu theo dõi bạn nói, phần trình bày này cũng được tính điểm)


- Bạn trình bày xong, các thầy cô bắt đầu đặt câu hỏi. Thông thường, thầy phản biện sẽ hỏi chính, các thầy khác chỉ hói 1 đến 2 câu là cùng. Trong trường hợp không trả lời được thì đừng nói là không biết, hoặc chưa đụng tới mà hãy trả lời là "em xin nghiên cứu bổ sung sau".

Một chú ý: Trong quá trính học các bạn nên tham gia nghiên cứu khoa học. Vì bạn đã tham gia nghiên cứu khoa học được ghi vào kỷ yếu của trường sẽ nhận được ưu ái lớn. Mình xin giải thích như sau:

- Điểm luận văn của trường mình bị giới hạn điểm: nếu bạn có điểm GPA là 7.4 thì điểm luận văn tối đa của bạn chỉ là 7.4+2= 9.4 nghĩa là dù bài luận văn của bạn có tốt thế nào đi chăng nữa điểm tối đa chỉ là 9.4 mặc dù nó xứng đáng được 10, đây là điều mặc định, các thầy sẽ có điểm GPA của các bạn ở bên cạnh cộng thêm 2 điểm nếu bạn bảo vệ đạt và đó sẽ là điểm bảo vệ luận văn của bạn.


- Nếu bạn có nghiên cứu khoa học, được ghi vào kỷ yếu của trường, bạn sẽ được cộng từ 3 đến 3,5 điểm vào điểm GPA, như vậy, giới hạn điểm luận văn của bạn sẽ được mở rộng. Cùng ví dụ ở trên, điểm GPA của bạn là 7.4 và bạn có nghiên cứu khoa học được ghi vào kỷ yếu thì giới hạn điểm luận văn của bạn sẽ là 7.4+3/3.5===> lớn hơn 10. Khả năng được 10 luận văn của bạn mở rộng ra rất nhiều.

Trên đây là một số kinh nghiệm làm luận văn của mình. Rất mong nó có ích cho các bạn chuẩn bị làm luận văn.
 
×
Quay lại
Top