Làm hộp cơm bento cho buổi cắm trại thật vui

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934

Bento là cơm hộp của giới công nhân Nhật Bản, nhưng theo nền văn hóa Nippon, nó phức tạp hơn, cầu kỳ hơn và cân bằng hơn so với cơm hộp mà chúng ta biết.

Bento được thiết kế để làm phần ăn trưa cho 1 người, với những ngăn riêng biệt và thỉnh thoảng là nhiều lớp để chứa cùng lúc nhiều món ăn có hương vị khác nhau một cách hoàn hảo. Mục đích của nó là để cho bạn có thể dùng nhiều món ăn, mỗi món 1 ít mà không bị lẫn lộn chúng lại với nhau.
Ngày nay, trang trí bento thậm chí đã trở thành một nghệ thuật. Làm ra những hộp bento ngon với thành phần dinh dưỡng hợp lý và sự trang trí đẹp mắt, khéo léo sẽ thể hiện tấm lòng của người làm với người được nhận. Tại sao bạn không thử làm những hộp bento thật ngon cho mình và cho người bạn yêu quý nhỉ?
Sau đây là những bước cơ bản của việc chuẩn bị một hộp bento của Nhật Bản:




Bước 1: Phác thảo một bento



567456-ben1.jpg

Trước tiên, hãy nhớ quy tắc 4 - 3 - 2 -1, nghĩa là 4 phần cơm, 3 phần protein-đạm, 2 2 phần rau và 1 phần "thiết đãi" (thường là các loại rau củ ngâm, đôi khi là các đồ ngọt).
Phần sushi trong hộp bento cần được làm với nhiều cải wasabi hơn bình thường.
Việc xếp ngăn trong bento là rất quan trọng. Những loại thức ăn dễ bay hơi hoặc dễ dính nên để riêng một ngăn. Các thức ăn khô có thể ngăn với nhau bằng ngăn (nếu hộp đựng nhiều ngăn) hoặc ngăn với nhau bằng các giấy bìa hoặc giấy bạc đựng như kiểu bánh cupcake. Các loại nước xốt nên được đóng riêng và có nắp đậy. Những loại thức ăn có quá nhiều dầu, bạn nên đóng gói chúng trong các loại đồ chứa có sự thấm hút.
Bento không nên làm lạnh (như cho vào tủ lạnh) cũng không cần để quá nóng.
Tốt nhất, hộp bento của bạn nên có sự cân bằng về màu sắc và các loại thức ăn để tạo sự ngon miệng. Điều này là tốt nhưng không bắt buộc.


Bước 2: Chuẩn bị "phần cứng"



567456-ben2.jpg


Một chiếc hộp đựng bento đẹp sẽ góp phần làm cho bento của bạn thêm thành công. Sau đây là những dụng cụ bạn cần phải có:
- Hộp đựng bento: Ở Việt Nam, thật khó để tìm được một hộp đựng bento đẹp và chất lượng, do đó, bạn có thể sử dụng các hộp đựng cơm thông thường.
- Bìa đựng kiểu cupcake
- Dĩa, thìa, đũa, tăm tre...
- Khuôn làm hình (cơm, các loại rau củ...)
Quan trọng là những dụng cụ trên phải phù hợp với hộp bento cuả bạn để nó được sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng.




Bước 3: Các loại nguyên liệu cần phải có



567456-ben3.jpg


Tất nhiên là bạn có thể làm bento theo ý mình, theo kiểu của Việt Nam nhưng tìm các loại nguyên liệu chuyên dùng để thử làm một bento gần giống với người Nhật nhất là nên làm.
Gạo lức (Calrose rice) là lựa chọn ưu tiên cho việc làm sushi.
Nước sốt Tonkatsu tốt cho mọi thứ. Nó chủ yếu được sử dụng như là nước sốt trên các loại thịt lợn, xương sườn rán, nó cũng rất ngon khi rưới lên các loại rau hấp, luộc.
Furikake là lớp vỏ ăn kèm với gạo như một loại gia vị làm cơm bạn ăn bớt nhạt nhẽo. Nó được làm bởi rong biển, hạt mè, tôm khô và các loại muối.
Bột tẩm Nhật Bản, thường được dùng để làm sốt Tonkatsu và bánh tôm (tôm rán tẩm bột).
Mirin là xi-rô ngọt được sử dụng trong làm gạo sushi và sushi trứng.
Tempura trộn được dùng để làm bột tempura trong món tempura (cá, hải sâm chiên với nước sốt, món sốt cá-cua-tôm...)
Washabi (rau cải) có thể được mua dưới dạng bột hoặc bột nhão.


Bước 4: Làm Onigiri



567456-ben4.jpg


Onigiri là cơm nắm của người Nhật. Nó thường có hình tam giác hoặc bầu dục và được phủ tảo biển (nori). Trong một miếng cơm nắm Origini truyền thống của Nhật Bản thường có nhân là umeboshi (dưa mận). Tất nhiên, bạn có thể thay thế nhân dưa mận bằng các loại ưa thích của mình như origini nhân cá, thịt gà, rau bina luộc, đậu phụ...




Bước 5: Làm Tempura



567456-ben5.jpg


Tempura là một món ăn gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì rán ngập trong dầu. Ở đây xin hướng dẫn cách làm tempura đậu đũa/đỗ.
Bột tempura bao gồm: 1 quả trứng, 1 cốc nước lạnh và một bát đầy bột. Trộn lẫn các nguyên liệu trên, khi nào tạo thành hỗn hợp hơi nhuyễn là có thể sử dụng ngay. Tẩm đậu/đỗ với hỗn hợp bột vừa hoàn thành, rán trong chảo mỡ nóng. Sau khi chín, thấm tempura vào giấy đễ loại bớt mỡ.


Bước 6: Làm Sushi



567456-ben6.jpg


Sushi là một món ăn truyền thống của Nhật Bản được làm từ cơm kết hợp với hải sản tươi sống hoặc chín, với rau và với một số gia vị (nhất là wasabi nếu là sushi hải sản).
Nguyên liệu cần có: gạo lức đã chín, rong biển, rau cải washabi và đậu rán mỏng.
Tiến hành cuộc như sau:
Đặt rong biển trên mặt bàn phẳng, nhúng tay vào nước để cơm không bị dính vào tay, lần lượt đặt cơm, washabi và đậu rán lên, cuốn tròn lại.


Bước 7: Làm Gyoza (há cảo)



567456-ben7.jpg


Hầu hết các gyozas có rau bắp cải và bên trong thịt heo bên trong. Bạn có thể gói nó với những nguyên liệu mà mình thích. Nếu bạn ăn chay, công thức khuyên dùng là làm nhân với đậu phụ, mùi tây và cải bắp, rưới lên một ít nước tương, một ít gừng mài và xi-rô mirin.




567456-ben8.jpg


567456-ben9.jpg




Bước 8: Trang trí bento

Vậy là hộp bento của bạn đã hoàn thành rồi nhé!


567456-ben20.jpg

567456-ben21.jpg

567456-ben22.jpg
567456-ben23.jpg

567456-ben24.jpg

567456-ben25.jpg
 
nhìn đẹp và ngon quá à,mà không biết làm được không
 
Bước đầu tiên để làm mẹ: học làm cơm Bento :KSV@04:
 
×
Quay lại
Top