Làm sao để giao tiếp với nhà tuyển dụng?

Tuổi Trẻ 24

Tuoitre24.vn - Đào Tạo Khởi Nghiệp
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/2/2014
Bài viết
345
Hình thức giao tiếp đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng gần như là thông qua bài viết của bạn trên email, đơn xin việc, hoặc CV và Cover letter. Bạn thể hiện mình như thế nào qua câu chữ và viết đúng cách vô cùng quan trọng. Chúng tôi đưa ra một số mẹo viết lách để giúp bạn gây được ấn tượng tốt nhất có thể.

Có một số việc không đụng đến viết lách; có lẽ bạn sẽ không phải viết báo cáo hoặc tài liệu chiến lược nhưng các email hay ghi chú thì vẫn phải viết. Thậm chí đó là ghi chú ngắn nhưng vẫn cần được truyền đạt rõ ràng.

Nghệ thuật giao tiếp bao gồm cả nghệ thuật viết lách, nên nhà tuyển dụng dùng đơn xin việc, cover letter và CV như những đánh giá đầu tiên về khả năng viết của bạn có tốt hay không.

Các nhà tuyển dụng cũng đánh giá kỹ năng của bạn thông qua các đơn từ bạn đã gửi họ. Một cuộc thẩm tra đột xuất bằng email có thể khiến bạn bị loại, nên bạn phải dành thời gian tu luyện lại những điều cơ bản của kỹ năng viết và cách thức giao tiếp trước khi gõ bàn phím.


viet-lach-2.jpg.aspx


Luôn viết hoa từ “I”

Nếu nhắc tới chính mình, thì hãy dành một từ “I” in hoa cho bản thân trong mọi động tác và hoạt động trên email, thư hoặc đơn xin việc của bạn. Đại từ nhân xưng ghi thường ‘i’ là lỗi lớn trong bài và email. Nhận một email hoặc lá thư với nhiều từ ‘i’ thay vì ‘I’ khiến nhà tuyển dụng và chuyên gia thấy chói mắt.

Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm sự truyền đạt chính xác và rõ ràng trong các mẫu đơn như email, thư từ, CV, đợn xin việc. Rất quan trọng khi sử dụng câu đầy đủ trong thư và email. Đầu câu và tên riêng phải viết hoa và kết thúc phải có dấu chấm.

Đừng thêm vào những kiểu viết tắt như viết tin nhắn

Nếu bạn đang tìm cách viết làm sao cho email hoặc đơn xin việc của mình trở nên nổi bật hơn thì đừng viết như viết tin nhắn. Điều này sẽ cho các nhà tuyển dụng một tràn cười thả ga, và đơn của bạn sẽ đi vào sọt rác.

Tuy nhiên, sử dụng cách viết tin nhắn cho email hay đơn xin việc là do thói quen hơn là do có chủ ý. Nếubạn mún trở nn ngim trọng thì nên đọc lại cẩn thận tất cả các thư của mình và đảm bảo rằng không có lỗi sai nào cũng như không có biểu tượng mặt cười nào giống trên facebook.

Coi lại ngữ pháp cơ bản và kiểm tra chính tả cẩn thận

Nhà tuyển dụng muốn người có học thức cao hơn những người bình thường. Và họ cũng mong điều này được thể hiện qua cách truyển đạt rõ ràng, chính xác trong các đơn từ.

Chỉnh sữa ngữ pháp, dấu câu, chính tả là công cụ để chứng minh cho những gì bạn nói. TrongEats,shoots and leaves , Lynne Truss có hướng dẫn về ngữ pháp và dấu câu, việc sai một dấu phẩy có thể nghiêm trọng tới mức khiến một con gấu trúc đang yên đang lành thành con gấu bị bắn và nằm trong nhà hàng. Nếu “i” đặt vào sai mồi câu, thì chuyện xin việc coi như đã mắc mồi.

Phải nhận thức được rằng nhà tuyển dụng dành rất ít thời gian để hiểu ý bạn là gì, và lỗi chính tả cũng tự khai rằng: THIẾU CHÚ Ý TỚI CHI TIẾT. Bạn có tin tưởng nỗi những ai không chứng minh được rằng họ chú tâm đến cả đơn và thư xin việc?

Dùng tiếng Anh ngày thường, viết một cách chủ động… tiết kiệm chỗ

Trong khi học Đại học, khuynh hướng cứ đi theo kiểu lý thuyết dài dòng và thụ động để diễn đạt mình nghĩ gì, quả quyết điều gì, quyết tâm gì.

Những từ dài và cụm từ hoa mỹ có thể khiến bạn thấy ấn tượng, nhưng đi thẳng vào vấn đề lại tốt hơn
Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và khiến mọi chuyện dễ dàng hơn: hãy dùng tiếng Anh bình dân và động từ chủ động để diễn tả hành động và thông tin mà không cần dùng những từ không cần thiết.

Phải chuyên nghiệp và nhã nhặn với bất cứ cái gì bạn viết

Nếu bạn nghi ngờ về việc phải viết như thế nào cho nhà tuyển dụng nghĩ bạn “chuyên nghiệp và nhã nhặn”. Bạn không biết được ai là người đọc email, cover letter hoặc đơn xin việc – người mà bạn liên lạc có thể là sếp tương lai của bạn.

Lối trịnh trọng thì không thể nào phạm lỗi được. Tuy nhiên, nếu bạn quá bình dân hoặc quá sắc sảo thì bạn có nguy cơ được xem như không tôn trọng, bất lịch sự và không chuyên nghiệp. Đừng làm thân quá sớm
Nếu bạn sử dụng email để liên lạc với nhà tuyển dụng thì phải cẩn trọng tuyệt đối. Bản chất tức thời của email là dễ bùng nổ nhanh chóng mà không cần nhìn lại giọng điệu và chất lượng của nội dung.

Trước khi gửi, kiểm tra email kỹ như bạn sắp in một là thư. Điều này đặc biệt đúng khi trả lời email của nhà tuyển dụng. Bạn không muốn phá hủy cơ hội.

Mánh cuối và cũng là mánh quan trọng nhất

Thậm chí dù là một thư ngắn gọn nhất cũng nên được kiểm tra ngữ pháp và chính tả.

Theo: https://kynang.tuoitre24.vn/ky-nang...g/lam-sao-e-giao-tiep-voi-nha-tuyen-dung.html
 
đây là cách đố với CV bằng tiếng anh, còn tiếng việt thì sao?
 
×
Quay lại
Top