Làm sao để nói chuyện hay?

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Để tạo ấn tượng và tình cảm tốt với người khác, xây dựng một hình tượng cá tính với cách nói chuyện hay là rất quan trọng. Trong công việc cũng như trong đời sống hàng ngày, bạn luôn mong muốn mọi người nhìn nhận mình là một người thú vị, thông minh, hài hước? Vậy thì, cùng với sự hoàn thiện bản thân, hãy tham khảo và áp dụng những bài tập nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình dưới đây nhé:


ky-nang-giao-tiep-25.jpg



Đa số những người nói chuyện hay đều có một đặc điểm chung: cách nói chuyện của họ rất khác với lẽ thường, cách đặt vấn đề cũng như ngôn từ sử dụng cũng khác. Như vậy điểm đầu tiên bạn nên ghi nhớ là vấn đề là không chỉ bạn nói gì, mà còn phụ thuộc vào cách bạn nói như thế nào nữa.


Hãy trả lời các câu hỏi dưới đây:


Bạn đang nói chuyện với ai?


Dù nói chuyện trong cuộc họp hay chỉ là chuyện phiếm nơi quán cà phê, bạn cũng cần phải hiểu rõ đối tượng tiếp nhận: họ là ai, ở vào độ tuổi nào, có tính cách đặc trưng là gì, họ thích nghe chuyện gì, họ có mối quan hệ như thế nào với bạn? Mỗi đối tượng đòi hỏi một cách nói chuyện khác nhau, và bạn nên khéo léo áp dụng. Không nên bỡn cợt, bông đùa quá lố với người lớn tuổi và trái lại, với người nhỏ tuổi hơn hoặc ngang hàng mà nói chuyện khô cứng, nghiêm túc thì sẽ rất nhàm chán.


Bạn sẽ nói những gì?


Trước một buổi gặp mặt, nói chuyện nào đó, bạn nên chuẩn bị trước chủ đề sẽ nói chuyện, những câu hỏi mà người ta có thể hỏi bạn để trả lời… Khi có một sự chuẩn bị như thế này, bạn sẽ tự tin hơn khi nói chuyện trực tiếp với người đó.


Ví dụ, bạn chuẩn bị hẹn gặp người bạn mới quen. Bạn muốn nói những gì? Nếu bạn muốn biết người đó học hành như thế nào, hãy đi sâu vào phần này và chỉ hỏi lướt qua các phần kia. Để hỏi thêm, bạn có thể hỏi vu vơ như “hồi đi học chắc bạn nghiêm túc lắm? Bạn ngồi bàn đầu hay bàn cuối? Mình đi học nhớ nhất 4 năm học đại học, bạn thì sao…? Qua cách họ trả lời, bạn đã nắm được những điều cần biết và đoán định xem cô gái đó có thông minh hay không. Nếu bạn không có chuẩn bị trước, bạn sẽ bị bối rối và không biết bắt đầu, kết thúc như thế nào.


Bạn sẽ nói như thế nào?


Trả lời cho câu hỏi này chính là bạn đang nhắm tới việc học cách nói chuyện sao cho hay, cho thuyết phục người nghe. Trả lời cho câu hỏi này, hãy suy nghĩ về vấn đề chính bạn sẽ nói. Bạn muốn diễn đạt nó theo góc độ hài hước hay nghiêm túc? Bạn muốn kéo dài nó hay chỉ muốn nói sơ qua dạng cung cấp thông tin cho người nghe thôi?


Tưởng tượng bạn chuẩn bị báo cáo tổng kết cuối quý của bộ phận mình làm việc. Sự giảm sút trong doanh thu thấy rõ, nhưng bạn không muốn nhấn mạnh điều này. Vậy thì hãy xoáy sâu vào một vấn đề khác, tương đồng nhưng không hẳn là vấn đề đó. Hoặc đề cập đến một vấn đề khác trầm trọng hơn, chẳng hạn như việc các đối thủ đang phát triển mạnh, có nhiều sự đầu tư…thì người nghe sẽ tập trung vào đối thủ hơn là các con số doanh thu thảm hại của bạn.


Hãy tận dụng giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể


“Các cậu không tin được đâu, đã có ba người chết vì bị rơi xuống cái ống cống gần nhà tớ chỉ sau 2 ngày mưa đấy!” – Với câu nói hết sức cảm thán này, hãy lên giọng, xuống giọng cho phù hợp, và bạn có thể mở to mắt để lộ vẻ ngạc nhiên, từ đó truyền cảm xúc ngạc nhiên sang người khác một cách hiệu quả hơn.


Sử dụng một giọng nói chuẩn


Phát âm rõ ràng, ngắt câu đúng chỗ và điều chỉnh tốc độ nói phù hợp. Hãy ngừng lại một chút trước khi đưa ra một quan điểm hoặc một kết thúc, một cái chốt cho vấn đề để đảm bảo thông điệp bạn truyền đi đủ ấn tượng và khác biệt, khiến người khác phải lắng nghe.


Đừng lưỡng lự


Tránh những tiếng “ừm”, “à”. Đồng nhất và loại bỏ thói quen lặp đi lặp lại một từ nào đó. Người nghe cũng sẽ khó chịu khi bạn nhắc đi nhắc lại những câu: “bạn biết đấy” (có phải bạn muốn hét to “Không, tôi không biết vấn đề này”…) hoặc “biết không, đúng không nhỉ, thực ra là thế này…”


Chọn từ ngữ như thế nào?


Nhiều bạn tự ti về cách nói chuyện của mình là vì các bạn hơi nghèo ngôn ngữ, không biết diễn đạt sao cho hay cả. Muốn có vốn từ vựng phong phú, không còn cách nào khác là bạn phải đọc nhiều sách văn học, nghe đài nhiều (thay vì đọc báo để xem tin tức, bạn có thể nghe radio để học cách diễn đạt của phát thanh viên). Năng nổ tham gia các hội thảo miễn phí để xem cách diễn giả nói chuyện, bạn cũng “lượm lặt” được cho mình vài mánh nói chuyện hay đấy


Và tránh dùng từ ngữ thô tục nhé. Người đối diện sẽ đánh giá nhân cách của bạn đấy.


Nói ít thôi, nhưng đủ ý


Đừng nói quá nhiều, lan man và chẳng có chủ đề cụ thể. Sử dụng câu văn dài dòng để diễn đạt một vấn đề đơn giản cũng làm người đối diện mệt mỏi vì bạn đấy. Hãy học cách rút gọn câu (nói ngắn không có nghĩa là nói cộc lốc đâu nhé), bù lại hãy trau chuốt câu nói của bạn sao cho chân thực, tự nhiên, sinh động và gần gũi nhất.


Dáng vẻ tự nhiên


Hãy tập cho mình một vẻ ngoài tự nhiên, từ trang phục để giọng nói. Nhiều người truyền tải câu chuyện không thuyết phục là vì cách nói của họ không được tự nhiên, gây cảm giác cho người đối diện là họ đang đóng kịch…


Thái độ nghiêm túc rất quan trọng, nhưng cũng cần cho nó một chút sinh động. Bạn có thể thay đổi linh hoạt cung cách của mình, đừng chỉ “cứng đơ” như một khúc gỗ. Song cũng đừng làm dụng việc dùng chân tay để bổ trợ cho lời nói: cái gì quá cũng không tốt ^^


Cuối cùng, nguyên tắc đề nói chuyện hay là…


Hãy luôn là chính mình. Chân thật, thoải mái, tự tin…sẽ làm nên sự cuốn hút trong lời nói của bạn.


Chúc bạn ngày càng nói chuyện hay!


Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)
NGUỒN Làm sao để nói chuyện hay?
 
×
Quay lại
Top