Làm sao hết buồn!??

kentio

Thành viên
Tham gia
27/3/2011
Bài viết
0
Chúng ta luôn luôn mong muốn rời xa những nỗi buồn và hướng đến những niềm vui. Nhưng không phải ai cững biết kiểm soát những tâm trạng này để có những hạnh phúc trong cuộc sống và làm việc hiệu quả. Bài viết hôm nay là những chia sẻ trong cuộc sống của Kent về thái độ sống tích cực. Hy vọng sẽ giúp được ai đó thoát khỏi nhũng cảm giác buồn, tiêu cực.

Buồn hay vui đầu tiên đó là cảm xúc của chính chúng ta, cảm xúc này là tự nhiên và không thể thay đổi. Cảm xúc được hình thành sau khi não bộ phân tích về sự việc. Nói như vậy không có nghĩa chúng ta không thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Khi sự việc diễn ra não bộ bắt đầu sử lý thông tin. Tuy theo những lối mòn tư duy sẽ bóp méo sự việc, sau đó chúng ta mới nhận biết về sự việc. Điều đó giải thích tạo sao cùng 1 sự việc diễn ra nhưng mỗi người có sự nhận định riêng cho mình.
VD: Cùng 1 sự việc đó là khi tan trường các bạn ra về, xe của bạn bị thủng xăm và hết hơi.
- Có người nghĩ: Trời ơi mình thật là xui xẻo, tức quá đi mất. Ông trời đúng là không thương mình và ngồi đó khóc. Dắt đi vá ---> Chán nản buồn rầu ---> Tiêu cực.
- Có người lại nghĩ: May quá, lúc sáng mình vẫn đi được lên đến trường mà không bị muộn học, mình sẽ đem đi sửa biết đâu trên đường đi mình sẽ gặp cô nằng dễ thương, cũng hay đấy nhỉ. tìm chỗ vá lần sau biết đỡ phải tìm, Về muộn 1 chút đỡ phải nấu cơm. Dăt đi vá ---> Vui vẻ, hào hứng ---> Tích cực.

Bạn thấy đấy, bạn sẽ nằm trong trường hợp nào? Tôi muốn nhắc lại "Buồn hay vui là cảm xúc của chính chúng ta" . Cái gì của bạn thì có nghĩa bạn phải chịu trách nhiệm về nó. Nếu bạn buồn thì đó là lỗi của chính bạn, không phải do ông trời tạo ra cho bạn. Và đó là bí mật tại sao tôi luôn vui vẻ.

Hãy nhìn cuộc đời bằng "ly nước nửa đầy không phải bằng nửa vơi" muốn hiểu nó như thể nào các bạn hãy xem clip này




Còn hôm nay tôi chỉ muốn nói đến tư duy tích cực.

Bạn có biết ngày trôi qua não bộ của bạn sản sinh ra khoảng 30.000 đến 50.000 ý nghĩ (Tôi không nói khoác đâu). vậy có bao nhiêu suy nghĩ tiêu cực làm bạn tiêu tốn năng lượng và dẫn đến cảm giác tồi tệ. Bao nhiêu là suy nghĩ tích cực giúp bạn có cảm giác tốt hơn. Vậy cùng tôi xem những trương hợp này nhé:

Tư duy Tích cực: Là những suy nghĩ có lợi không những cho mình mà cho cả người khác như: tự tin, lạc quan, yêu thương, bao dung, đoàn kết…

Tư duy Tiêu cực: Là những suy nghĩ làm tổn hại đến mình và đến người khác như: tự ti, ganh tỵ, mặc cảm, ích kỷ…
Tư duy Lãng phí: Là những suy nghĩ “rác”, nghĩ vơ vẩn về những gì đã qua hoặc chưa đến làm tiêu hao năng lượng và mất thời gian của hiện tại. Một thí sinh trong phòng thi mà lại mơ tưởng đến chuyến đi nghỉ sắp tới hay tưởng tượng thầy giám thị tặng cho đáp án thay vì tập trung vào làm bài thì thật là đang tư duy lãng phí.

Tư duy Cần thiết: Là những suy nghĩ cần thiết về công việc đang phải làm, đang phải giải quyết. Như thầy cô giáo thì phải suy nghĩ về bài giảng, diễn viên suy nghĩ cách nhập vai hay người hùng thì phải nghĩ cách chứng minh điều đó...

Lối mòn tư duy góp phần quyết định cảm xúc của mỗi chúng ta.
Và muốn thay đổi cảm xúc bạn hãy thay đổi những lối mòn đó.

Còn 1 điều quan trọng mà các bạn không nhận ra. Có 1 cô gái tâm sự với tôi rằng: Anh ơi em không thể nào vui lên được em đã cố gắng tìm đủ mọi cách để vơi đi nỗi buồn, trong khi mặt cô ấy nhăn nhó như khỉ ăn gừng, cơ thể thì nhìn như chẳng có cái sương nào. Các bạn hãy tưởng tượng ra thạng thái cơ thể của cô ấy rồi đấy. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó chính là trạng thái cơ thể liên quan mật thiết đến trạng thái cảm xúc. Có thể các bạn nghĩ đó là lẽ dĩ nhiên ai cũng biết mà. Chúng ta thường nghĩ 1 chiều từ cảm xúc ảnh hưởng đến trạng thái cơ thể. Mà không nghĩ đến chiều ngược lại.

Hãy cùng làm 1 thí nghiệm nhỏ nhé, hãy làm theo tôi nào:
- Thả lỏng cơ thể, mắt chùn xuống, hơi thở chậm, trong đầu không nghĩ gì. Bạn cảm thấy thế nào? Buồn rầu đúng không?
- Bây giờ thử lại nhé! ngồi thẳng lưng, mắt mở to, miện mỉm cười hít 1 hơi thật sâu và hơi thở nhanh dần, bạn cảm thấy thế nào? vui vẻ và sảng khoái hơn đúng không?

Giống như khi chúng ta nhìn thấy những người buồn rầu, tiêu cực tự nhiên các bạn cũng có cảm giác buồn theo mặc dù chưa biết chuyện gì đang xảy đến vời họ. Đó cảm xúc dễ lây lan lắm. Vì mọi người xung quanh đừng thể hiện những cảm tiêu cực nhé! Như vậy là mất lịch sự đấy.

Có bạn còn than phiền với tôi vè stress nữa! Hỏi tôi tại sao tôi không bị stress bao giờ. Đơn giản vì lúc nào t cũng vui thì làm sao bị stress được. Mới làm có chút việc mà đã bị stress thì Ngô Bảo Châu sẽ như thế nào.
Hãy dành tình yêu và sự đam mê vào công việc mình đang làm. Và niềm vui khi hoàn thành xuất sắc công việc đó.
Đó là những chia sẻ của tôi! hy vọng sẽ có ích cho các bạn. Muốn biết thêm các bạn có thể đọc sách hoặc tham gia các khóa học kỹ năng mềm. Bạn sẽ biết cách làm như thế nào!
Hoặc liên lạc cho tôi theo sô 0988.162.567 hy vọng tôi có thêm được nhiều bạn mới!
 
×
Quay lại
Top