Làm thế nào để học bất kì thứ gì tốt hơn bằng cách thay đổi tư duy của bạn

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
image90.jpg


Một nghiên cứu mới cho rằng thay đổi tư duy của bạn trong khi học hỏi có tác động trực tiếp đến những gì bạn nhớ được.

Người ta sẽ nhớ và học tốt hơn khi họ trông chờ được dạy thông tin đó cho một người khác, một nghiên cứu mới đã chỉ ra điều này.

Bài nghiên cứu, được đăng trên báo Memory & Cognition, cho một số người tham gia một ấn tượng là họ sẽ phải dạy người khác một bài viết sau khi họ đọc bài viết ấy (Nestojko et al., 2014).

Một nhóm để so sánh thì được cho biết họ sẽ bị kiểm tra thông tin mà họ học được.
Trên thực tế cả hai nhóm đều được cho cùng một bài kiểm tra sau đó và không có nhóm nào phải dạy lại thông tin đó cho bất kỳ ai.

Tiến sĩ John Nestojko, tác giả chính của nghiên cứu này, giải thích kết quả :
“Khi được so sánh với người học trông chờ một bài kiểm tra, người học trông chờ việc dạy người khác nhớ nhiều chi tiết chính xác hơn, họ tổ chức việc nhớ lại hiệu quả hơn và họ có trí nhớ tốt hơn đặc biệt là với những thông tin quan trọng.

Điều đó lập tức dẫn đến việc tư duy của học sinh trước và sau khi học có thể tác động rất lớn đến việc học, và ta có thể có được sự thay đổi tư duy tích cực đó chỉ vời những bước đơn giản.”

Xử lý mối liên quan

Lý do dễ nhận thấy tại sao một mẹo đơn giản lại có hiệu quả là vì nó sẽ tự động kích hoạt những chiến lược học tập tốt hơn, kiểu chiến lược thường được giáo viên sử dụng.

Các tác giả giải thích:
“Khi giáo viên chuẩn bị dạy học, họ thường tìm ra những trọng điểm và hệ thống những thông tin thành một cấu trúc chặt chẽ.

Kết quả của chúng tôi cho thấy học sinh cũng chuyển sang dùng những kiểu chiến lược học tập hiệu quả này khi họ trông chờ việc dạy người khác.” (Nestojko et al., 2014).

Tổ chức thông tin và đặt chúng trong một cấu trúc chặt chẽ là những thành phần trọng yếu cho việc học hiệu quả.

Các nhà tâm lý học gọi đây là “xử lý mối liên quan” :
“Xử lý mối liên quan — xử lý những mối quan hệ giữa các phần của thông tin – được cho rằng sẽ tăng cường trí nhớ bằng cách tăng những phần tử gắn với những dấu hiệu trong bộ nhớ và bằng cách cho phép một chiến lược tìm kiếm hiệu quả trong lúc tìm lại ký ức thông qua những cách có tính sản sinh, xây dựng.

[...]
Sự tổ chức thông tin ở cấp cao hơn do những người tham gia trông chờ việc dạy học phản ánh việc xử lý mối liên quan mạnh mẽ hơn trong việc mã hóa thông tin.” (Nestojko et al., 2014).

Nguồn: spring.org.uk
 
×
Quay lại
Top