Làm thế nào để phát âm tiếng nước ngoài?

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Trong việc học ngoại ngữ, dù là bạn không thể có giọng nói như người bản xứ, nhưng điều quan trọng là bạn phải nói được một cách rõ ràng và dễ hiểu. Dưới đây là 5 bí quyết hàng đầu giúp bạn rèn phát âm khi học ngoại ngữ.

Nhiều người học ngôn ngữ dành rất nhiều thời gian và tiền bạc cho việc luyện kỹ năng phát âm với hy vọng đạt được một giọng bản xứ rõ ràng và hoàn hảo. Theo quan điểm của Anne Merritt - giảng viên EFL (dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ) tại Hàn Quốc, đó là một mục tiêu mà bạn sẽ không đạt được.

Trước hết, thực sự là vô cùng khó khăn để bắt chước một giọng hoàn hảo, đặc biệt là với những học viên người lớn. Hơn nữa, việc này không cần thiết. Thay vì cố gắng để luyện phát âm như một người bản xứ, học viên ngoại ngữ nên tập trung vào việc rèn luyện phát âm của mình để nó trở nên rõ ràng và dễ hiểu. Đó là một mục tiêu mà bạn có thể đạt được. Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này:

Cách tiếp cận kiểu học vẹt

Cũng như với bất kỳ kỹ năng ngôn ngữ, việc thực hành là điều chủ chốt. Với việc phát âm, học viên càng tập trung nhiều hơn vào việc nghe và lặp đi lặp lại, họ càng thấy thoải mái hơn với ngữ âm và các mẫu âm thanh của ngôn ngữ. Bài tập nghe và lặp lại có thể được thực hiện với bất kỳ phương tiện nào, từ việc nghe các đĩa CD luyện nghe đến việc xem truyền hình, phim ảnh, nghe bài hát. Podcast về việc học ngoại ngữ hoặc bất kỳ chủ đề khác rất hữu ích, bởi vì người nghe có thể điều chỉnh tốc độ của bài nghe và có thể phát lại bài nghe một cách dễ dàng. Những bài tập này cũng giúp người học dần trở nên quen thuộc với cách phát âm

Chú ý trọng âm

Một số ngôn ngữ có mô hình trọng âm khác nhau, trong khi nhiều ngôn ngữ không sử dụng trọng âm một chút nào. Tiếng Anh là một ngôn ngữ nhấn mạnh các từ. Người nói tiếng Anh bản xứ có thể sử dụng trọng âm một cách bản năng khi học từ mới.

Khi học từ vựng mới của một ngôn ngữ nước ngoài, điều quan trọng là hãy chú ý đến trọng âm, hoặc sự vắng mặt của trọng âm trong những từ mới. Nó giúp bạn tiến gần hơn đến giọng của người bản địa.
Sử dụng một chiếc gương

Đôi khi, việc bắt chước một từ mới dựa trên âm thanh thì chưa đủ. Còn có các cơ chế vật lý khác nữa. Lưỡi, môi, răng và hơi thở - tất cả đều đóng góp cho cách một âm thanh đi ra khỏi miệng. Khi cố gắng để phát âm một từ mà khó phát âm, học viên cần cầm một chiếc gương nhỏ và cố gắng di chuyển miệng trong cùng cách thức mà người bản ngữ làm. Điều này được thực hiện tốt nhất với một giáo viên hoặc một người có thể phát âm từ đó, hoặc bạn có thể bắt chước những phát thanh viên trên truyền hình hoặc trên YouTube.

884190-pronounce-54f7f.jpg

Lưỡi, môi, răng và hơi thở - tất cả các đóng góp cho cách một âm thanh đi ra khỏi miệng.

Đối với nguyên âm phức tạp hơn, học viên thậm chí có thể tham khảo ý kiến ​​một hình thang nguyên âm - một biểu đồ của miệng được sử dụng bởi nhà ngôn ngữ học để lập bản đồ nơi mà âm thanh được tạo. Học viên có thể nhận thấy đây là một công cụ học tập hữu ích.

Thực hành trong bối cảnh

Để thực hành cách phát âm của một từ hoặc cụm từ, tốt nhất là xem xét từ/cụm từ đó riêng rẽ đồng thời xem xét trong bối cảnh của một câu hoàn chỉnh. Lý do? Một số từ sẽ thay đổi cách phát âm trong bối cảnh. Nắm được sự thay đổi này là điều quan trọng trong việc bắt chước giọng bản địa. Tiếng Anh có rất nhiều từ có cách phát âm thay đổi trong ngữ cảnh, phụ thuộc vào loại dấu trọng âm.
Ví dụ, từ "will" có âm "i" rõ ràng, nhưng trong cụm từ "will you", âm "i" có xu hướng trở thành âm "oo" như trong từ "wool".

Ghi âm lại chính mình

Sau khi sử dụng tất cả những công cụ này, học viên có thể ghi lại các bài tập nói của mình và sau đó nghe lại. Thường thì học viên không nhận thức được những sai lầm mà họ mắc phải vì những lỗi này xuất phát từ những đặc điểm trong ngôn ngữ mẹ đẻ của học viên. Nghe lại những gì mình nói cũng là một cách tốt để nhìn lại những điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Theo Dân Trí
 
Nói bừa là bạn nói những mà bạn cũng không hiểu! Nhỉ???? :KSV@02:
 
Theo mình để phát âm tiếng nước ngoài chuẩn, thì chúng ta nên xem phim của nước đó có phụ để, sau đó học nói theo :KSV@09:
 
Chú ý trọng âm của tiếng anh cũng không đúng,vậy phụ âm của tiếng anh thì sao? Bỏ à!......
Theo mình,hãy nghe nhiều tiếng anh và gắng nhận ra âm từ để hiểu được người bản xứ nói gì,và mình hãy mạnh dạng trả lời không sợ sai,vì người bản xứ cũng nói sai từ đấy cũng như người việt mình nói sai chính tả và âm tiếng.kaka.
Còn xem phim có phụ đề ư? suy nghĩ lại đã.....
:KSV@15:
 
Phụ đề tiếng anh nghen, chứ ko phải phụ đề tiếng Việt
 
Theo kinh nghiệm TOEIC 650 của mình, môn nói là khó nhất trong tất cả các môn.
 
×
Quay lại
Top