Hoàn LÃNG TỬ GIÓ ---Hồng Sakura----

Wind...

Tìm chốn yên bình....
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/1/2012
Bài viết
217
Lãng tử gió

1

Phòng 104 nằm ngay tầng trệt, cách khuôn viên sau của bệnh viện 1 ban công hành lang, có vẻ thoáng đãng và dễ chịu.

Trong phòng chỉ có 1 gi.ường bệnh, 1 nhà vệ sinh, máy lạnh, kèm theo 1 số tiện nghi khác cho thấy đây là phòng thuộc loại cao cấp. Trên đầu gi.ường treo 1 bức ảnh, tôi không chắc đây là ảnh trang trí của bệnh viện, hay là ảnh người nhà em mang vào.

Nhưng linh cảm tôi nghĩ nó không thuộc về bệnh viện này.

“Chị tên gì?” – Sau 15 phút để tôi ngồi im lặng quan sát căn phòng, em lên tiếng. Thái độ vẫn dè dặt.

“Chị tên Quỳnh Chi” – Tôi ra vẻ thân thiện – “Chị rất vui được nói chuyện cùng em”
“Nói láo” – Cô gái trẻ gạt phắt thiện chí của tôi.
“Ừ thì…” – Bằng chuyên môn học được, tôi giữ được chút bình tĩnh dù hơi sốc – “Đó là câu xã giao thông thường, không thật lắm nhưng cũng không phải hoàn toàn là giả dối”

Em không nói thêm gì, chỉ nhìn tôi, như đào sâu trong mắt tôi để kiểm chứng có phải tôi là người tốt hay không. Em có đôi mắt trong, không hẳn là đẹp lắm, nhưng nó tạo cho người đối diện cảm giác chới với nếu nhìn quá lâu.

“Bức tranh trên đó, em vẽ à?”

Câu hỏi của tôi làm em ngẩng đầu lên 1 chút, ngước về hướng bức ảnh, rồi nheo mắt, không trả lời.

“Hoa đấy là hoa gì nhỉ?”
“……”
“Hình như là 1 loại lan?”
“…..”

Bất kể tôi hỏi gì, em đều chỉ dành cho tôi 1 ánh nhìn y như ban đầu khi tôi bước vào đây. Tôi không lạ, vì đã chuẩn bị trước tinh thần rồi.

“Ok, em không thích nói chuyện. Chúng ta sẽ không nói. Chơi cái gì đó nhé?”

Lần này, em không nhìn tôi nữa, úp mặt vào gối và lắc đầu liên tục.

Ở trong tình thế này, tôi cảm thấy mình hơi mệt mỏi. Đây không phải là ca đầu tiên, nhưng là ca khó. Dù sao, tôi cũng không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho lắm, lý thuyết thì dù có cả thư viện trong đầu làm sao tra ra trong 1 vài phút? Mà lý thuyết thì thường không thể áp dụng 1 cách hoàn hảo cho thực tế.

Tôi đành phải đứng dậy, đi 1 vòng quanh vòng. Tôi thay đổi mọi thứ trật tự trong đó. Ghế, bình hoa, những ly nước, cố tạo ra những âm thanh lớn.

Em đã ngồi dậy, ngó tôi lom lom. Khi tôi giơ tay định tháo bức tranh ấy, em liền chặn lại.

“Chị làm gì vậy?”
“Chơi trò thay đổi vị trí!”
“Em không thích, chị ra ngoài đi! Đi đi!!!!!”

Một tay ôm gối, tay còn lại em đẩy tôi ra xa, miệng luôn gào to. Cái không gian yên tĩnh nãy giờ bị phá tan trong tích tắc.

Cửa phòng chợt mở, mẹ em chạy vào, vẻ mặt lo lắng hiện rõ. Bà chạy đến ôm em, nhưng em vùng ra và lại úp mặt vào gối.

“Xin lỗi, cháu chưa thể gíup được gì” – Bằng giọng thực sự thấy có lỗi, tôi nói. Bà mẹ khẽ gật đầu, đôi mắt bà buồn rũ. Hình như em không giống mẹ lắm.

“Không biết khi nào thì nó mới hết như thế, hả cháu?”
“Cháu không thể trả lời được. Nhưng cháu sẽ cố gắng hết sức. Trong vòng 1 tuần, nếu không thành công, xin cô hãy nhờ người khác”


2


Ngày hôm sau, tôi đến vào buổi chiều tà, khoảng 5 giờ. Những tia nắng nhạt chỉ đủ làm sáng 1 góc sân có bồn hoa sao nhái. Hoàng hôn bao giờ cũng tạo cho người ta cảm giác muốn nghỉ ngơi và vứt bỏ mọi thứ.

Tôi mang theo 1 bó phong lan màu tím. Loại cùng với loại trên bức tranh.

Em vẫn nằm trên gi.ường, nhắm mắt, ôm cái gối màu xanh da trời có hình con thỏ trắng. Nó đã khá cũ, và có lẽ là loại dành cho trẻ con.

Đôi mắt em khẽ nhấp nháy nhưng không mở ra, tôi biết, em không phải đang ngủ, chỉ là không muốn tiếp đón tôi. Trên bàn cạnh gi.ường có cái lọ hoa cúc đồng tiền tươi sắc.

“Đã có hoa rồi à?” – Tôi lẩm nhẩm, ngó quanh - “Nếu cắm chung hoa lan vào đây thì có kỳ cục quá không nhỉ?”

Tôi lại tự nói 1 mình, dù chắc hẳn là em vẫn đang giỏng tai nghe tôi.

Bản thân tôi không thích cắm hoa vào lọ. Nó cứ bức bối thế nào ấy. Tôi thích những bụi hoa sao nhái ngoài kia, hay những khóm hoa dừa cạn ở ban công nhà mẹ tôi hay trồng.

Bỗng dưng tôi nhớ ra rằng, khi bạn muốn ai đó chia sẻ với mình, thì hãy chia sẻ trước đã. Tôi bắt đầu đều giọng như đang kể chuyện.

“Thật ra, chị không thích làm điều này… Chị thích những bông hoa tự do chứ không phải nằm trong chiếc bình kiểng đẹp đẽ…Em biết không, tên chị nghĩa là 1 nhánh hoa quỳnh. Hoa quỳnh thì người ta không thể cắt mang vào cắm trong lọ được, vì nó chỉ nở trong 1 đêm…”

Tôi thấy em khẽ hé mở đôi mắt, rướn người lên 1 chút. Nhưng rồi khi nhìn thấy bó hoa trong tay tôi, em liền tỏ ra giận dữ.

“Mang ra ngoài đi, em không thích!!!!!”

Và cứ thế, em la hét giống như hôm qua, giật bó hoa của tôi vứt ra xa. Như chưa đủ thỏa giận, em ném luôn những thứ trên mặt bàn như cốc nhựa, sữa tươi hộp, khăn giấy, rồi cả đồng hồ ra khỏi cửa.

“AYYY! HEY!”

Đúng lúc này, có chiếc xe lăn chở theo 1 thanh niên đi ngang cửa, người ngồi trên đó bắt trọn chiếc đồng hồ con bằng 1 tay và tỏ ra đắc chí.

“Mình làm thủ môn cũng là số 1!” – Anh ta nói khi xoay cái đồng hồ trên tay ngắm nghía, rồi khẽ ghé đầu vào phòng – “Bỏ cái này hả? Tôi lấy nhé?”

Em nhìn anh ta bằng đôi mắt vẫn bằng thái độ dò xét như hôm qua gặp tôi, nhưng có vẻ gì đó dễ chịu hơn. Tuy nhiên, em vẫn không nói gì.

“Này, sao không ai trả lời là thế nào? Không cho thì giữ lại đi!”

Dứt lời thì anh ta ném trả lại cái đồng hồ, nhưng nó va trúng cạnh gi.ường rồi rớt xuống, vỡ mặt kính và pin cũng rơi ra.

“Ái chà! Sorry! Đằng nào, nếu tôi không bắt được nó thì nó cũng đã như thế rồi. Hehe.”

Tay trái giơ cao nửa giống xin lỗi, nửa giống tạm biệt, người này lăn bánh xe đi mất.

Tôi cúi xuống lượm lại chiếc đồng hồ và những mảnh kính vỡ, cùng với mọi thứ lung tung lúc nãy em đã vứt. Lúc này, tôi thấy em cố nhìn theo hướng chiếc xe lăn đang di chuyển ra ngoài sân. Hình như cái gã ấy đã thu hút sự chú ý của em.

“Em muốn ra ngoài đó không?”


3


Dù khẽ lắc đầu nhưng tôi vẫn nhận ra trong mắt em có chút gì đó do dự.
Có lẽ em muốn, mà lại sợ hãi và e ngại.

“Thử ra đó xem nhé?” – Tôi kiên trì khơi gợi hứng thú của em. Thế nhưng, mặc kệ nỗ lực của tôi, em thôi không nhìn ra kia nữa, nhẹ nhàng thả người xuống gi.ường.

“Em mệt”

Tôi đứng đó thêm chừng vài phút nữa thì lặng lẽ ôm bó hoa phong lan đã hơi tơi tả rời khỏi phòng. Trong lòng cảm thấy bế tắc, nhưng lại cứ muốn tiếp tục làm việc này. Dù thực tình mà nói, tôi không nghĩ đây là 1 công việc. Cho đến khi tôi khép cánh cửa phòng, em vẫn không ngẩng lên nhìn.

Bên ngoài bây giờ đã chạng vạng tối, chỉ thấy cảnh vật nhá nhem. Cách chỗ hành lang tôi đứng chừng 15-20 mét, người thanh niên ban nãy đang loay hoay với chiếc xe lăn trong vườn, chỗ mấy bồn hoa. Anh ta dường như đang vật lộn với vụ mắc kẹt nào đó. Không suy nghĩ nhiều, tôi rảo bước chậm lại.

“Cần giúp gì không?”

Anh ta ngước lên, cười rất thiện chí.

“Ồ!! Thiên sứ! Làm ơn nhấc giùm bánh xe khỏi cái rãnh chết tiệt này…#%$#%$^&%*#”

Khoảng sân rộng, nơi có dãy bồn hoa, và hành lang các phòng được ngăn cách bởi 2 bậc thang, kế đó là 1 đường cống thoát nước. Tôi chẳng hiểu làm cách nào anh ta có thể xuống bên dưới sân bằng chiếc xe lăn đó, để rồi mắc kẹt vào rãnh cống thóat như thế.

Nhưng cho dù bằng cách nào đi nữa thì tôi cũng nên giúp hắn thôi. Đặt bó hoa phong lan trên người anh chàng, treo giỏ xách lên tay đẩy xe lăn, tôi ngồi xuống cố lôi cái bánh xe to và nặng lên trên, nhưng việc này thực sự là khó hơn tôi tưởng.

“Này, anh đứng lên giùm đi. Tôi không tài nào nhấc nổi nó khi anh nặng như thế!”

Gã thanh niên lúc này liền ngó tôi, mặt nhăn nhở – “Cô nghĩ nếu tôi đứng được thì tôi cần cái của nợ này để di chuyển làm quái gì hả?”

“Tôi nghĩ là anh chỉ bị chấn thương gì đấy tạm thời thôi chứ có phải liệt đâu mà không đứng được? Chỉ là nhấc mông lên và tựa đâu đó để giảm sức nặng của chiếc xe, hiểu không?”

“Có phải thiểu năng trí tuệ đâu mà không hiểu, nhưng ở đây làm gì có chỗ tựa? Đám hoa này chắc?” – Anh ta lầm bầm, thái độ đang nhờ cậy người khác mà trông như đang tranh cãi về 1 phương án giải quyết chung vậy. Khi tôi sắp đổ quạu, định bỏ đi thì gã lại nắm vai tôi và nháy mắt.

“Đúng là có 1 chỗ tựa nhỉ?!”

Ơ? >”<

Vai tôi áh? Tựa vào tôi à? Arghh!

Thế là, để giúp cho xong, tôi đành phải cúi người lần 2, lúc này chiếc xe đã nhẹ hơn nhưng cái vai và lưng trên của tôi thì lại chịu đựng sức nặng của 1 gã thanh niên tì lên.

Cuối cùng thì cũng lôi được xe ra. Phù.

“Cảm ơn nhiều, Thiên sứ!”
“Đừng lang thang với cái xe này nữa, tôi thề sẽ không giúp anh lần sau!”
“Không có lần sau đâu, tôi sẽ không để xe lọt vào đó nữa. Hehe”
“Chúc may mắn. Bye” .

Tôi phủi tay và đeo lại giỏ xách lên vai, vừa cất bước thì anh ta lại gọi. Gì nữa đây?!?

“Ê, cô không cầm lại bó hoa à, Thiên sứ?”
“Không. Tặng anh luôn đó! Và đừng có gọi tôi là Thiên sứ nữa!”

Có lẽ anh ta sẽ vứt bó hoa đâu đó, nhưng nếu tôi mang nó về thì cũng có khác chi đâu. Đó cũng là 1 trong những lý do tại sao tôi không thích cắt hoa lìa cành. Luôn chết trong…thùng rác. Hoa đẹp thế nào, có được trưng trang trọng thế nào thì cuối cùng thì cũng có 1 kết cục như thế.


4

Khoa ghé. Cũng không nhớ lần cuối cùng anh ghé nhà tôi là khi nào. Chắc khoảng 2 tháng. Dạo này anh bận, nên rảnh là chỉ hẹn tôi hoặc đón tôi đi ăn đâu đó.

“Nghe mẹ nói em đang theo vụ trầm cảm tuổi teen àh?”
“20 thì không phải là teen nữa”
“Ừ thì…sao em cứ thích bắt lỗi những chi tiết phụ mà không trả lời cái ý người ta hỏi nhỉ?”
“Vậy anh không hiểu em đã trả lời rồi à?”

Anh cười xòa, lắc đầu tỏ vẻ đầu hàng. Khoa không hay đôi co với tôi, lúc nào cũng nhường nhịn. Thật khác với những khi anh tranh luận với người khác, nhất là ở trên tòa án.

“Dù sao anh nghĩ, em nên bỏ vụ đó đi. Chuyên môn của em đâu phải là chữa trầm cảm?”
“Mẹ cô gái ấy là bạn thân của mẹ em”
“Thì tùy em quyết định. Anh chỉ sợ, với bản tính của em thì không khéo lại bị trầm cảm theo con bé ấy thôi”
“Haha”

Tôi cười lớn, nghĩ đến cái trường hợp mình cũng trốn trong 1 góc nào đó, không thích tiếp xúc trò chuyện với ai, thì sao nhỉ?

Chắc là không đâu.

“Anh muốn nói chuyện này…” – Khoa mở lời có vẻ ngập ngừng. Tôi chỉ nheo mắt chờ đợi.

Đột ngột, anh cầm tay tôi.

“Mình đính hôn nhé?”

“Whatt???”

Tíêng tôi kêu lên 1 cách thảng thốt hệt như vừa nghe tin gì kinh khủng lắm. Đính hôn?? Dẫu rằng trong lòng biết sớm muộn gì cũng sẽ cưới Khoa, nhưng tôi chưa từng nghĩ mình lại đính ước với anh lúc này.

“Cơ quan cử anh đi tu nghiệp ở nước ngoài. Ở 1 công ty Luật danh tíêng. 18 tháng…”
“Thì anh cứ đi, việc gì phải đính hôn? Anh sợ em phản bội hả?”
“Không. Em đừng có nghĩ anh như thế”
“Vậy thì có gì đâu, đi rồi về cưới cũng chưa muộn”
“Thực ra anh muốn cầu hôn em ngay, nhưng cưới lại để em chờ chồng lâu vậy cũng không hay…”

Giọng Khoa chùn xuống, giải thích 1 cách buồn bã. Trong phút chốc tôi thấy mình có lỗi, tự hỏi tại sao cô gái nào cũng hạnh phúc khi được cầu hôn, còn tôi lại thấy khó khăn như thế.

“Thôi, anh đi về rồi tính nhé. Em xin lỗi”

Tôi không dám nhìn vào mắt anh, ở đó có lẽ chất chứa nhiều tâm sự và thất vọng lắm. Bên Khoa gần 3 năm, tôi chưa bao giờ có cảm giác này. Sợ phải ràng buộc với anh, 1 loại nỗi sợ lẽ ra không nên có.

Thật chẳng hiểu tại sao nữa.

Khoa ngồi đấy thêm chừng 10 phút thì về. Mẹ tôi chờ xe anh chạy đi, đến khi không còn nghe tiếng máy nữa thì hỏi tôi, giọng nhẹ nhàng.

“Có chuyện gì giữa 2 đứa sao?”
“Đâu có… À, ảnh nói, đi tu nghiệp nứơc ngoài 1 năm rưỡi…”
“Rồi sao nữa?”
“Thì con bảo ảnh cứ đi thôi”

Giấu mẹ chuyện Khoa đòi đính hôn, tôi đánh trống lảng sang chuyện Linh, để mẹ không hỏi nhiều nữa. Có lẽ mẹ sẽ trách sao tôi từ chối.

“Hết tuần này nếu tình hình không khá hơn, chắc con phải cầu cứu mấy đàn anh là bác sĩ tâm lý mẹ à. Con nghĩ mình không làm được rồi”.

Tôi chỉ thoáng nghe thấy mẹ thở hắt ra.


5

Tôi tranh thủ chạy vào bệnh viện vào buổi tối, gần 9h. Em đang ngồi nói chuỵên gì đó với mẹ em. Cũng không hẳn là nói chuyện. Chỉ là mấy câu đáp ngắn, gật đầu, hoặc lắc, thế thôi.

“Cháu vào trễ vậy?”
“Hôm nay cháu bận nhiều việc… Linh thế nào rồi cô?”
“Cô thấy nó khá hơn đó. Mừng ghê!”

Khá hơn à? Tại sao???

Em ngồi đó, tựa vào tường, mặt đúng là có vẻ sáng hơn mọi khi. Bó hoa phong lan tơi tả hôm qua đập vào mắt tôi 1 cách khó hiểu. Sao nó lại trở về đây? Lại còn cắm trong chiếc bình đó? Không lẽ đó là 1 bó hoa khác? Không, chính là bó hoa của tôi. Chuyện gì đây??

Đầu óc tôi chi chít những dấu hỏi.

“Cháu trò chuyện cùng em nó nhé. Cô lánh mặt đây. Cảm ơn cháu nhiều…”

Cô bạn thân của mẹ tôi cứ siết tay tôi như gửi gắm, như mang ơn. Tôi không nghĩ mình làm được gì trong chuyện này. Mắt tôi vẫn trơ trơ nhìn bó hoa.

“Bó hoa kia là…”
“Của 1 người mang cho em”
“Là ai?”
“Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới^_^”

Ặc ặc. Tôi gần như sặc khi không uống miếng nước nào. Ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới? Hay chuyên gia tâm lý xuất sắc nhất?? Tôi phải gặp người này ngay lập tức! Thật phục anh ta sát đất khi làm cho cô bé mở miệng nói, lại còn cười, lại còn…cắm bó hoa mà em đã vứt xuống hôm qua vào bình nữa.

Có lẽ là cái gã xe lăn rồi.

“Người đi xe lăn ngang phòng em hôm qua phải không?”

Cô bé gật đầu, đưa tay vuốt 1 cánh hoa – “Chiều qua anh ấy lại về ngang phòng em, tự dưng gọi em ra, rồi đưa bó hoa cho em…”

“Và em cầm lấy? Cắm vào bình? Sao em thiên vị thế?? >”< “
“Không. Em không lấy, em đóng cửa lại…Anh ấy chỉ đặt bó hoa xuống trước cửa, và nói - “Của Cesar trả lại cho Cesar, tôi chẳng vác cái của nợ này về phòng đâu, chuối cả nải”…”

Cái cách em tường thuật câu chuyện, nhớ rõ câu nói của người kia cho thấy anh chàng này đã để lại cho em 1 ấn tượng sâu sắc.

“Sau đó thế nào?”
“Em mở cửa, thấy anh ấy nhăn răng cười…”
“Rồi sao nữa?”
“…Hay chị đi cùng em tìm anh ấy nhé?”
“Hả?”

Sự thân thiện ngoài dự đoán của em làm tôi bối rối. Đi tìm cái gã nào đó trong bệnh viện giờ này thật không ra làm sao, nhưng vấn đề của tôi là không được bỏ lỡ 1 cơ hội nào để giải tỏa sự trầm cảm của cô gái này. Một cô gái 20 tuổi tự dưng không muốn rời khỏi bệnh viện, không muốn nói chuyện với người thân, sau ca nhập viện vì tự sát.

“Nhưng chị và em biết tìm bằng cách nào khi không có số phòng, cũng chẳng có tên của hắn chứ?”

Nghe tôi hỏi, em chợt ủ rũ hẳn, rúc người vào chăn, bảo tôi về đi, trước khi nói bằng giọng đầy hi vọng – “Thôi, em sẽ chờ anh ấy ghé lại. Anh ấy nói thích đi loanh quanh…”

Chân cẳng thế mà đi loanh quanh nỗi gì. Gã khùng.

Thế nhưng, cái gã khùng này lại chỉ trong vài phút, làm được cái điều mà đứa chuyên viên tư vấn tâm lý như tôi đang vất vả tìm cách mấy ngày trời. Hắn đã làm gì khiến em cởi mở như thế??

Ngẫm nghĩ 1 hồi rồi tôi cũng mò sang khu điều trị Xương-khớp nội trú. Kệ, cứ thử xem, biết đâu tìm được thì sao.

Đẩy cửa khỏang 4 phòng, thì tôi tìm ra anh ta ở phòng thứ 5. Trong phòng còn thêm 1 bệnh nhân khác nữa. Đang ngồi trên gi.ường ăn táo, thấy tôi thì hắn tỏ ra ngạc nhiên, không hẳn là vui mừng, nhưng có chút gì đó thích thú.

“Hey, Thiên sứ! Tìm tôi hả??”
“Ờ … ừm… tôi vào được chứ?”


6

“Welcome!”

Tôi khẽ lách người qua cửa, đi thật nhẹ, vì bệnh nhân còn lại trong phòng đang ngủ thì phải. Thật không hay nếu tôi đánh thức người ta.

Còn gã kia, sau khi ngoạm xong mấy miếng cuối cùng của quả táo, chồm người sang đầu tủ, rót 1 ly nước và đưa tôi.

Tôi vừa lắc đầu thì hắn đưa ly nước lên miệng uống 1 hơi cạn sạch.

“Cần tôi trả ơn gì hả, Thiên sứ?”
“Này, tôi đã bảo đừng gọi tôi là Thiên sứ mà!”
“Sao cô không thích cái tên hay thế nhỉ? Phụ nữ chẳng phải thích được gọi là Thiên thần, Thiên sứ sao?”
“Tôi thì không”
“Vậy tôi phải gọi cô là gì? Mà sao cô lại tìm tôi??”
“Tôi tên Chi”.

Nghe tôi giới thiệu, anh ta khẽ suy nghĩ, trong lúc dùng tay bê cái chân trái đang được nẹp thẳng lên gi.ường và dựa lưng vào tường.

“Chi? Tên nghe cũng dễ thương nhỉ. Nhưng tôi vẫn thích gọi cô là Thiên sứ, haha.”
“Tôi muốn nói chuyện với anh về Phong Linh…”

“Phong Linh? Ai vậy??”
“À, là cô bé ở phòng 104. Anh đã trả bó hoa về đó”
“Ờ, nhớ. Rồi sao? Nói chuyện gì?”

Tự dưng lúc này, tôi bắt đầu thấy bối rối. Nói gì nhỉ? Giải thích tình huống thì hơi dài dòng, nhờ giúp đỡ thì nhờ thế nào?

Thấy tôi đưa tay vuốt tóc, vẻ lúng túng, gã chỉ cái ghế ở sát góc phòng – “Cô tự lấy ghế ngồi, bình tĩnh đi rồi nói. Đừng có hồi hộp vì vẻ đẹp trai của tôi, hehe”

“Tôi .. à,..thực ra.. Phong Linh… cô gái ấy…”
“À, không phải cô, mà là Phong Linh gì đó thích tôi vì tôi quá cuốn hút phải không?”
“Anh không thấy là tự tin thái quá hả? >”<”

Giọng tôi rõ ràng là khó chịu, nhưng anh ta lại cười sặc sụa. Sao tôi lại có ý định nhờ vả 1 gã nham nhở như thế chứ??!

“Thế thì có việc gì mà cô phải thấy khó khăn để nói như thế, Thiên sứ cận thị?”

Kết thúc câu nói, nụ cười của anh ta có vẻ thiện chí hơn. Nhưng vô ích, tôi đã thực sự không còn thấy cần thiết phải nói gì với hắn nữa.

“Thôi, chào. Tôi chẳng phiền anh làm gì!”

Ngay lúc tôi quay người định ra cửa, thì anh ta lại kéo tay áo tôi...

“Gì thế??”
“Tôi xin lỗi vì đùa dai. Có vẻ cô cần tôi giúp gì đó. Nào, nói đi, rất sẵn lòng.”
“……”

Hắn đã buông áo tôi ra, nhưng tôi không bỏ đi, không nói gì, 1 sự im lặng mà tôi cũng không biết tại sao. Chỉ biết khi đôi mắt của hắn nhìn tôi chờ đợi 1 cách nghiêm túc, tôi mới cảm thấy dễ chịu hơn để mở lời.

“Chuyện là, cô bé Phong Linh đó… đang trong trạng thái trầm cảm, không tiếp xúc và nói chuyện với người thân, bạn bè, hoặc bất cứ ai…”
“Ừm…”
“Tôi đã cố gắng nói chuyện để giúp Linh trở lại bình thường, nhưng không có kết quả. Hiện tại có vẻ em ấy chỉ thích nói chuyện và vui vẻ được với…anh”

“Tôi á???”


7


Gã tỏ vẻ bất ngờ, ngay sau đó thì trầm ngâm, tay xoa xoa cằm.

“Vậy cô muốn tôi trò chuyện, giúp đỡ để khiến cô nhỏ hết trầm cảm gì đó à?”
“Chỉ là 1 ý định… nếu anh thấy phiền thì cứ quên chuyện này đi”
“Để tôi suy nghĩ đã…”

Thấy hắn có vẻ ngập ngừng, tôi định thôi. Nhưng rồi nghĩ về Linh và lời cậy nhờ của mẹ, tôi cố gắng thành khẩn hơn.

“Nếu anh giúp được thì hãy cho tôi biết, tôi sẽ đưa anh sang đó khi cần, vì tôi nghĩ cũng không dễ dàng khi phải đi lại bằng xe lăn…”

Nghe xong câu tôi nói, hắn liền nhoẻn miệng cười.

“Sợ tôi lại mắc kẹt hả? Chắc là không cần. Nhưng tôi nói trước là có thể chẳng có kết quả gì đâu. Tôi không phải bác sĩ tâm lý như cô”

“Sao anh nghĩ tôi là bác sĩ tâm lý?”
“Đoán thế thôi. Cái cách cô nhận xét tôi không phải là người bị liệt”

Khác hẳn với thái độ bỡn cợt trước giờ, lần này anh ta trao đổi với tôi bằng 1 kiểu điềm tĩnh và chững chạc khá lạ.

“Tôi chỉ là chuyên viên tâm lý của 1 trung tâm tư vấn. Không phải bác sĩ”
“Cũng gần thế thôi. Dù sao, mai tôi sẽ sang đó thử xem thế nào”

Phew…
Vậy là hắn đã nhận giúp, chắc em sẽ vui khi gặp lại anh ta... Tôi bỗng thấy nhẹ nhõm phần nào, như vừa tìm được ánh sáng cuối con đường tối. Đồng hồ đã điểm 10 giờ, chắc phải về thôi.

“Cảm ơn. Hẹn anh ngày mai, 8h sáng tôi sẽ đến. Dù sao nếu không có tôi thì anh cũng khó mà tiếp cận với Linh được…”
"Muốn thì chiều"

Anh ta nhún vai, xem như xác nhận cuộc hẹn. Lúc tôi bước ra ngoài, hắn giơ 1 tay lên như hôm trước, nửa như chào cờ, nửa như tạm biệt, và kèm theo 1 nụ cười nghênh nghênh.

***
Trở lại bệnh viện lúc 8h kém sáng hôm sau, phòng 205 của gã xe lăn vẫn đóng im ỉm từ bên trong, khiến tôi hơi ngại, đành phải ngồi chờ ngòai hành lang 1 lúc.

Công ty tính chi phí tư vấn cho mỗi giờ làm việc tôi sử dụng để đến gặp em, và dĩ nhiên là mẹ em, bà Lan-bạn học thân thiết của mẹ tôi, phải trả khoản tiền đó. Tuy nhiên, tôi không muốn bà ấy phải tốn kém nhiều cho việc thuê tôi, dù là do công ty thu cũng không.

Do vậy, khi thấy đã 8h15 mà cửa phòng vẫn không động đậy, tôi quyết định gõ 2 tiếng.

Vài phút…Không có 1 chút phản hồi nào từ bên trong.

Tôi lại gõ tiếp lần nữa.


Lần này, nếu hắn không mở, tôi sẽ dẹp quách cái ý định nhờ vả đi và thề rằng sẽ không bao giờ mò đến đây thêm lần nào!

Cửa mở ngay khi tôi vừa giơ tay định gõ, còn gã thì xuất hiện trên chiếc xe lăn với bộ mặt ngái ngủ, vò mái đầu vốn chẳng gọn gàng gì của mình làm nó càng xù lên.

“Này, cũng phải cho thời gian để tôi lết xuống cái ngai này chứ!!”
“À.. ừm..sorry, tôi…hơi vội, quên mất chân anh…”

Cơn cáu kỉnh của tôi có phần vơi dần đi khi nhìn thấy anh ta vẫn còn chưa kịp cài hết cúc áo cuối. Sài Gòn đang mùa khô nóng, có lẽ đã có người cởi trần mà ngủ, để rồi vội vã vừa mặc lại áo, vừa leo lên xe lăn ra mở cửa?! Tội nghiệp.

“Đi được chưa?” – Anh ta vẫn tỏ ra quạu quọ vì bị tôi phá giấc ngủ, mặc dù 8h thì cũng không còn là quá sớm.
“Anh không chải tóc, rửa mặt, đánh răng buổi sáng à?”
“Không phải cô đang vội hả?”
“Đằng nào cũng đã đợi, anh cứ vào làm vệ sinh cá nhân đi”

Thoáng nhìn tôi 1 cách khó hiểu, anh ta quay đi và làu bàu, vẫn đủ để tôi nghe thấy – “, các nàng thật là biết cách hành hạ người khác!”

Ack. Từ gì đấy? Chửi tục à???? O__O


8.

Trong phút chốc, tôi lập tức kéo chiếc xe lại – “Anh vừa nói gì thế??”


“Sao hả?”- Gã quay đầu, đôi mắt nhìn tôi chằm chặp, có vẻ cũng đang cáu giận không kém – “Lại chuyện gì đây?”


“Tôi không nghe nhầm là anh vừa chửi tục”

“Gì? chửi tục? hả? Thì sao?”
“Nói chuyện với phụ nữ mà nói tục là vô văn hóa!”

“Ha, thế thì không cần phải nhờ 1 kẻ vô văn hóa như tôi giúp nhỉ? Goodbye, my love”


Dứt lời, gã tự đẩy xe thẳng vào trong và đóng sầm cửa.


Đầu tôi như có đám hỏa hoạn vừa phát, bừng bừng nóng tưởng chừng đang sẵn sàng để thiêu cháy mọi thứ. Hình như tôi đã hoàn toàn sai lầm khi tin tưởng và hi vọng vào 1 gã mà thậm chí tôi chẳng biết anh ta tên gì, ở đâu và là người như thế nào nữa.


Thật là…………ARGHHHHHHHH.@#%#$^$%&^$%^$#….!


***


Tôi lăm lăm bước vào công ty bằng bộ mặt hậm hực, không để ý thấy mọi người đang có vẻ chờ đợi và chào đón mình. Mãi đến khi Thùy, nhỏ làm chung ngồi cạnh, ghé đầu sang hỏi han thì tôi mới thấy nhiều người xung quanh đang nhìn tôi và tủm tỉm cười.


“Chi sao thế? Lại thất bại hả? Con bé cứng đầu quá nhỉ!”

“À..không phải thế…Mà sao mọi người hôm nay nhìn mình lạ vậy?”

“Hehe, Chi có khách chỉ định đấy”


Khách chỉ định- theo trung tâm tôi phân loại- là khách hàng đến tư vấn yêu cầu gặp 1 người chuyên viên cụ thể nào đó. Thường thì chỉ có 1,2 người chuyên viên giỏi nhất ở đây là được khách chỉ định mà thôi, trong đó cả có sếp tôi.


Vì thế, khi Thùy bảo rằng có khách yêu cầu được tôi tư vấn, tôi cảm thấy hết sức ngạc nhiên. Thực tế là tôi chỉ vừa làm ở đây được vài tháng, số khách đã tiếp còn đếm trên đầu ngón tay.


“Khách nào?? Ở đâu rồi?”

“Trong phòng số 2 đó, chờ từ 8h hơn đến giờ”
“Đến từ sớm để chờ mình à?? Khó tin thật”
“Ừ, vị khách đặc biệt. Chi vào đi, chúc vui vẻ nhé”

Cái câu “Chúc vui vẻ” của Thùy nó cứ gian gian thế nào, qua cách nó nháy mắt với tôi đầy tinh ranh. Lại còn “khách đặc biệt”?!!


Uống xong cốc nước lạnh nhằm hạ ngọn lửa vẫn còn cháy trong đầu, tôi rót thêm 1 cốc, hít thở sâu, bước đến phòng 2 và đẩy cửa.


Người ngồi bên trong mặt chiếc áo sơ mi màu trắng kem, nếu tôi nhớ không lầm là mua ở Parkson hồi đầu năm. Anh đang giết thời gian bằng trò game gì đó trong điện thoại.


Khoa ngước lên, nhìn tôi bằng đôi mắt dịu dàng như mọi khi, và mỉm cười – “Em đây rồi”


9.


Tôi không miêu tả được cụ thể cảm giác của tôi khi nhìn thấy anh, nó có cái gì đó thất vọng và không thoải mái.


“Anh bày trò gì vậy?” – Tôi đặt cốc nước lên bàn và ngồi xuống.

“Trò gì đâu, anh cần được tư vấn”. Khoa ngồi thẳng lưng, 2 bàn tay anh đan vào nhau, kiểu như sẵn sàng cho 1 cuộc nói chuyện quan trọng.
“Anh không thấy là anh đang làm em khó xử hả?”
“Sao phải khó xử? Em cứ xem như anh là khách bình thường, những người mà hằng ngày em vẫn tiếp và tư vấn cho họ”.

Whew….Nếu bây giờ tôi cương quyết không tiếp, bảo anh về, Khoa sẽ chấp nhận. Anh chưa bao giờ ép tôi điều gì. Nhưng liệu tôi có nên làm như thế? Dù sao thì cũng có hay ho gì đâu nếu để đồng nghiệp thắc mắc rồi lấy chuyện tôi ra bàn tán, và chưa kể sếp có thể không hài lòng nữa.


“Thôi được rồi. Vậy, thưa quý khách, anh cần tôi tư vấn gì đây?”


Thấy thái độ tôi nói không tỏ ra thân thiện lắm, Khoa bật cười – “Ôi, em đừng căng thẳng như thế chứ!”


“Em có căng thẳng gì đâu. Anh nói đi” - Vẫn bằng bộ mặt không cảm xúc, tôi đáp trả. Lúc này, nụ cười của Khoa tắt dần, và anh bắt đầu kể chuyện, không khác những vị khách tôi đã gặp.


“Anh có 1 cô bạn gái, yêu nhau đã 3 năm. Tình cảm tốt đẹp, dịu êm như con thuyền lướt trên mặt hồ phẳng lặng. Không thấy cô ấy phàn nàn gì về anh, và ngược lại…”


“Dừng lại đi” – Tôi lên tiếng – “Anh muốn hỏi em chuyện gì thì cứ thẳng thắn ra, cần gì phải thế???”


Giờ thì tôi đã căng thẳng thật sự, trong khi đó Khoa không thay đổi sắc mặt nhiều, dường như anh đã đoán trước phản ứng của tôi.


“Nếu anh hỏi thẳng, em chắc chắn sẽ bảo là không có gì…”

“……”
“Đúng không?”
“Vậy anh nghĩ dùng cách này thì em sẽ nói?”
“Anh không chắc. Thật ra anh đến đây để gây cho em 1 bất ngờ, xem em có vui khi thấy anh… nhưng sự thật thì dường như không”

Không khí căn phòng nhỏ bỗng chật chội và ngột ngạt, chúng tôi nhìn nhau, mỗi đứa 1 suy nghĩ riêng xoay vần trong đầu. Không biết Khoa đang thấy thế nào, chứ tôi thì chỉ muốn chấm dứt buổi nói chuyện khó thở này ngay lập tức.


“Anh muốn hỏi gì thì hỏi nốt đi”.


“Tại sao cô ấy không muốn lấy anh? Cô ấy có buồn khi xa anh lâu như vậy? Cô ấy có từng nghĩ sẽ bảo anh đừng đi không?”


“……Em không biết…”


Từ bên kia bàn, Khoa đứng dậy, đi vòng sang phía tôi và nắm 2 vay tôi từ phía sau. Còn tôi, chỉ ngồi im như 1 pho tượng đá.


“Chuyên viên tư vấn kiểu này thì hỏng bét, ngốc ạ.” – Giọng anh nhẹ nhàng – “Em không nhớ hôm nay là ngày kỷ niệm 3 năm của mình à?”


Hôm nay? 16/5?


Ừ nhỉ. 16/5 năm đó, ngày tôi được nhận học bổng lần đầu tiên, Khoa đã mang đến 1 chùm bong bóng đủ màu, vì tôi từng bảo ngày bé thường ước có chùm bóng bay như thế. Trong khoảnh khắc vui mừng hân hoan, tôi xúc động nhiều trước sự tinh ý và chân thành ấy, để rồi nhận lời yêu ngay khi còn chưa hiểu tình yêu có thực sự giản đơn như thế không…


“Ừ, 3 năm. Không ngờ mình đã quen nhau lâu như vậy rồi”


Bỗng Khoa đặt lên tay tôi 1 hộp quà nho nhỏ - “Tặng em, cảm ơn 3 năm đã ở bên anh”.


Sao lúc nào Khoa cũng dịu dàng và ngọt ngào như thế? Ngay cả trong hoàn cảnh không chút lãng mạn nào thế này… Nhưng sao tôi không bao giờ có 1 cảm giác hạnh phúc như những đứa bạn trong trường hợp tương tự?


Tôi chỉ thấy nên trân trọng anh, như trân trọng 1 điều quý giá mà mình may mắn có được. Nói theo phương diện tâm lý học thì đó cũng là 1 cảm giác tồn tại trong tình yêu, nhưng nó lại phải biểu hiện của tình yêu.


Mà thôi, phân tích làm gì, chẳng phải chúng tôi đã và đang yêu nhau sao??



10.


Đó là 1 chiếc nhẫn đính hạt đá màu xanh biển.


Nó vừa vặn với ngón áp út bàn tay phải của tôi 1 cách hoàn hảo. Khoa đã quá quen với cỡ của tay tôi, dù đây chỉ mới là chiếc nhẫn thứ hai. Chiếc đầu tiên bằng bạc đã cũ, chúng tôi mua cùng 1 cặp nhân dịp lễ tình nhân.


“Quà của Khoa hả?” – Mẹ liếc nhìn tôi đang xoay chiếc nhẫn trên tay.

“Dạ. Kỷ niệm 3 năm yêu nhau”
“Đẹp đó chứ. Còn con tặng gì cho nó?”
“Không, con chẳng tặng gì. Anh ấy bảo không cần”

Mẹ nhăn mặt, rồi lại cười, vỗ nhẹ lên cánh tay tôi – “Cái con này, sao mà tàn nhẫn quá vậy?? Nó bảo không cần nhưng con không tặng thì nó buồn dữ lắm”


“Vậy để mai con mua cho ảnh cái cà vạt là được thôi”


Lại là cà vạt, hay áo sơ mi, ví, hoặc dây nịt, những thứ mà mỗi lần thấy cần mua gì cho Khoa là tôi nghĩ đến ngay. Mẹ không có ý kiến gì nữa, chỉ tiếp tục theo dõi chương trình Nấu ăn trên tivi.


“À, vụ em Linh, chắc mẹ nói với cô Lan giùm là con xin thôi”


Đôi mắt đang chăm chú của mẹ bỗng như đứng chững. Khoảng vài giây thì mẹ đáp bằng giọng rất nhỏ - “Ừ, để mẹ nói”


Tôi biết khi mẹ nghe điều này, mẹ sẽ rất buồn, nhưng tôi thực sự không muốn làm nữa. Kinh nghiệm và kiên nhẫn của tôi vẫn chưa đủ để có thể trị liệu, hay nói đơn giản hơn, là giúp đỡ được gì cho em.

Nói gì thì nói, thấy mẹ không vui, tôi cũng nặng lòng làm sao. Mấy khi mẹ có việc cần nhờ đến mình, mà mình thì lại…

Hic.


***


Chiều hôm sau, dù đã chuẩn bị tinh thần và cả lý do để nói chuyện với mẹ Linh, tôi vẫn cảm thấy khó khăn trong lòng. Không biết mẹ đã gọi báo cho bà ấy chưa nữa…


Cửa phòng Linh không đóng hay khép như mọi khi, mà nó mở toang 1 cách lạ lùng. Hình như đã có ai đến?


Chiếc xe lăn nhanh chóng khẳng định câu trả lời mà tôi vừa thầm nghĩ trong đầu. Tuy nhiên, chủ nhân của nó thì không ngồi trên đấy, mà đang đứng bằng 1 cái nạng gỗ.


“Hi…”


Tôi cất tiếng chào Linh và cố tỏ ra tự nhiên, nhưng thực tế vẫn liếc nhìn anh ta bằng 1 tâm trạng không thoải mái gì cho lắm. Hắn không cho thấy sự bực dọc nào, chỉ giơ tay chào theo cái kiểu đặc trưng của riêng mình.


“Hello, thiên sứ cận thị!”


>__>


“Sao anh gọi chị ấy là như vậy?”


Giọng Linh trong veo như ánh mắt em đang nhìn gã xe lăn, thứ ánh mắt từ lúc tiếp xúc với em đến giờ tôi chưa từng thấy qua.


“Vì cô ấy xuất hiện khi tôi đang nghĩ đến 1 Thiên sứ… Cận thị thì chắc không cần phải giải thích nhỉ, hehe”

“Vậy à… Thế… anh gọi em là gì?”

“Em tên là gì ấy nhỉ? Cái gì…Linh thì phải?”

“Phong Linh. Nhưng gọi tên thì có gì lạ? Em thích được gọi bằng 1 biệt danh nào đó. Vả lại em cũng ghét tên em”

Kể từ khi bước vào phòng đến giờ, tôi chỉ nói được mỗi tiếng “Hi” là là hết. Cứ như ở trong này, tôi mới chính là bệnh nhân trầm cảm, chứ không phải em.


Anh ta thực sự có ích như thế sao??


11.

“Tại sao em lại ghét tên mình?” – Gã kia hỏi, 1 câu hỏi tự nhiên. Bản thân tôi cũng rất muốn nghe. Tuy nhiên, Linh có vẻ ngần ngại 1 lúc, tay kéo cái gối màu xanh vào lòng. Dường như mỗi khi muốn tự vệ hay để có cảm giác an toàn, em lại ôm lấy cái gối ấy.

“Anh có biết Phong Linh nghĩa là gì không?”
“Là gì?Ai biết!”
“It ai biết cái chuông gió được gọi là Phong linh. Trong phong thủy, người ta thường dùng chuông gió để hóa giải những khắc kỵ…”

Giọng em nhẹ như khói, nghe lãng đãng và buồn bã. Câu chuyện về cái chuông gió xem ra không mấy vui vẻ gì, nếu không muốn nói là cả 1 bi kịch.

Mẹ tôi kể rằng Linh tự tử bằng thuốc ngủ liều cao sau khi cha mẹ em ly dị được vài tuần. Tôi đã đoán chắc cú sốc này là nguyên nhân chính của chứng bệnh, nhưng phương thức trị liệu thì hoàn toàn rối rắm…

“Là sao? Vậy em là cái chuông gió hả? Hóa giải cái gì?”

Ack. Tại sao hắn có thể tỉnh bơ hỏi thẳng thừng như thế nhỉ? Đáng ra trong lúc này phải thật nhẹ nhàng và cảm thông chứ. À mà, có lẽ không nên đòi hỏi nhiều quá ở 1 gã như thế, hơn nữa hắn cũng đâu biết được vụ việc ra sao.

Trái với phỏng đoán của tôi, em không gay gắt hay phản ứng tiêu cực với câu hỏi ấy, mà khẽ cười – nụ cười rõ ràng không phải để thể hiện 1 niềm vui.

“Ừ, em là cái chuông gió. Mẹ em mong rằng em khi ra đời sẽ hóa giải sai lầm của cha và mẹ. Một cuộc hôn nhân không tình yêu…”



Chúng tôi, sau khi im lặng không biết bình luận hay an ủi gì về những điều em nói, đã cùng nhau rời khỏi phòng khi y tá báo đã đến giờ nghỉ của bệnh nhân.

Thực ra thì cũng vì em muốn được 1 mình ngay sau khi chia sẻ điều đó với chúng tôi, về cái tên Phong Linh của em.

“Có cần tôi đưa anh về phòng?” – Tôi hỏi, không có chút ác ý nào. Có thể hắn cũng thấy điều đó nên nhún vai – “You’re welcome”

Cái nạng gỗ đặt ngang trên xe khá vướng víu nên tôi đề nghị cầm giúp. Quãng đường sang Khu điều trị nội trú của hắn không xa lắm, nhưng chúng tôi lại di chuyển rất chậm.

“Anh tên gì?”
“Tên hả? Không có ý nghĩa gì ghê gớm như Phong với Linh kia đâu”
“Thì cứ nói đi, tôi cũng có trông đợi gì hay ho ở tên anh đâu”
“Di. Dờ i Di”
“Di hả?”
“Ờ”
“Nghe như tên con gái ấy”
“Tôi cũng thấy vậy >”< “

Vẻ mặt hắn làm tôi thấy buồn cười. Mà tên hắn có cái gì đó quen thuộc, chẳng hiểu sao tôi cảm giác vậy. Hay vì cũng là âm –i như tên tôi?

Chi-Di?

Ặc. Tôi đang nghĩ đến cái nhảm gì vậy trời. Chẳng có liên quan gì. T__T

“Này, không định trả cái nạng cho tôi hả?”

Chíêc xe lăn của hắn dừng lại trước cửa phòng, tôi cứ nghĩ vớ vẩn mà không để ý là đã đến nơi.

“Của anh đây. Cảm ơn đã sang đó nói chuyện với Linh…”
“Không có gì. Hứa thì làm thôi. Đừng lịch sự cảm ơn vì tôi bản chất vẫn là 1 kẻ vô văn hóa, hehe”

“Đừng nhắc khi tôi đã quên chuyện đó rồi”

Gã Di lại chào bằng cái kiểu ấy, giơ 1 bàn tay ngang trán… Một kẻ thú vị, ít ra là đối với em.

Nhưng hình như tôi cũng bắt đầu thấy như thế.


12.


Trong suốt mấy ngày sau đó, tôi ko vào viện thêm lần nào, phần vì công việc ở trung tâm bỗng nhiều lên, phần vì tôi nghĩ em đã ko còn cần đến mình nữa. Dù sao mẹ cũng bảo đã nói với mẹ Linh rồi.

Thế mà đột nhiên mẹ em gọi cho tôi, bảo rằng em đòi xuất viện.

Vì ko rõ được là đã có chuyện gì xảy ra, tôi phải chạy vào đó, dẫu rằng tôi biết mình cũng chẳng giúp gì được.

Linh ngồi trên gi.ường ôm ba lô, thấy tôi đến, em liền cất tiếng rất rõ – “Chị nói với mẹ là em khỏe, em muốn ra khỏi đây”

“Ừm…nhưng… sao lại đột ngột vậy?”
“Em chỉ muốn ra ngoài thôi!”

Tôi nghĩ ngay đến Di, như 1 phản xạ tự nhiên trong trí óc.

“Gã Di.. à, anh chàng đi xe lăn ko đến nữa sao?”
“…..”

Em im lặng, cúi mặt trong khi môi thì hơi mím lại. Mẹ em vẫn đứng cách gi.ường vài bước, sốt ruột lắng nghe. Tôi quay sang thì thầm với bà ấy, rằng hãy để tôi nói chuyện riêng với Linh.

Đợi đến khi bà rời khỏi phòng và cửa đã khép kín, tôi nắm nhẹ vai em, hỏi ân cần – “Anh ta ra viện rồi đúng ko?”

“Hôm qua” – Em gật đầu. Quả đúng như tôi đã nghĩ. Mọi thay đổi trong thái độ và hành động của em, kể từ khi Di xuất hiện, đều có liên quan đến hắn.

“Ừ, được rồi, chị sẽ nói với mẹ em để em xuất viện. Nhưng ko lẽ em định ra ngoài tìm anh ta? Em có biết anh ta ở đâu ko?”

“Chỉ cần ra ngoài là được…”

Đôi mắt em thoáng chút vui mừng, nhưng giọng thì vẫn khá dè dặt. Tôi ko chắc liệu em đã thực sự ổn định về mặt tâm lý chưa, hay chỉ là 1 biểu hiện tích cực có điều kiện. Nhưng tôi tin rằng ko bệnh nhân tâm lý nào sẽ có biểu hiện tốt hơn nếu cứ ở mãi trong bệnh viện.

Mẹ Linh tin tưởng tôi 1 cách tuyệt đối. Khi tôi vừa nói mấy lời thì bà liền đồng ý làm giấy xin cho em xuất viện. Chắc vì bà nghĩ rằng tôi đã giúp em chịu giao tiếp hơn? Điều đó khiến tôi thấy ngại ngùng làm sao.

Whew…

***

Buổi tối cuối tuần, Khoa nhắn cho tôi báo rằng tháng sau anh sẽ đi.

Có thể trong cảm giác của tôi có 1 chút buồn bã, 1 chút lo âu, hoặc đại loại là thứ cảm giác bình thường của 1 cô bạn gái có người yêu sắp đi xa. Lạ ở chỗ khi cảm giác như vậy, tôi đồng thời cũng thấy mừng và nhẹ nhõm. Nhẹ nhõm ko phải vì Khoa đi khỏi, mà vì tôi biết ít ra mình cũng có tình cảm thực sự với anh.

“Gặp nhau ở đâu đi” – Tôi trả lời tin nhắn và chờ đợi hồi âm. Chắc là Khoa sẽ hẹn ở quán ăn trên đường Nam Kỳ hoặc quán café Classic ở gần nhà tôi, như thường lệ.

Sau 10 phút, anh phản hồi – “Ở sân bay hôm anh đi, em nhé!”


13.


Một đêm cuối tháng 5, tôi ra sân bay tiễn người yêu. Cứ nghĩ là gia đình Khoa cũng ở đó, nên khi nhìn thấy anh chỉ đứng ngồi mình với 1 ba lô, 1 va-li, tôi hơi bất ngờ và chạnh lòng.

“Sao ko ai ra tiễn anh vậy?”

Khoa khẽ đưa tay kéo tôi ngồi xuống chiếc ghế bên cạnh, giọng khá thấp và mệt – “Bây giờ là mấy giờ hả em?”

“Hơn 5 giờ… Anh bay chuyến 7g kém phải ko?”
“Ừ. Anh sắp phải vào rồi”

Tôi muốn nói gì đó, nhưng ko hiểu sao cứ im lặng. Ngoài trời tự dưng đổ cơn mưa rào sau 1 ngày nắng nóng và oi bức. Dường như ai nấy cũng cảm thấy dễ chịu hơn…

“Cảm ơn em”
“???”
“Cảm ơn vì em đã đeo nó”

À, chiếc nhẫn. Nâng tay tôi nhẹ nhàng, Khoa ngắm món quà của mình, mỉm cười – “Có vẻ đẹp nhỉ?”

“Ừ…”
“Thôi, anh vào đây. Em về đi, khi nào sang đến nơi anh sẽ gọi về. Vui vẻ nhé!”

Nói rồi thì Khoa đứng lên, xách va li và đeo ba lô vào. Anh nhìn tôi 1 lúc lâu, ánh nhìn của sự trăn trở nào đó mà tôi ko biết rõ được. Tôi chỉ đứng lên theo anh, khóe mắt cũng bắt đầu cay cay.

“Forget me not” – Khoa hôn nhẹ lên trán tôi, nụ hôn ấm hơn mọi khi. Chẳng lẽ tình yêu đến khi xa cách mới thấy nồng nàn?

Mà ko hẳn là nồng nàn. Chỉ là 1 dư vị khác với bình thường…

Chờ khi tôi phân tích xong cái loại dư vị đó là gì thì Khoa đã ở sau tấm kính dày của phòng cách ly sân bay.

……

Tháng 6.

Sài Gòn đắm mình trong những cơn mưa đủ kiểu. Cái ko khí ẩm ướt xen lẫn khói bụi và oi nồng khiến con người ta dễ đổ bệnh, đôi khi còn kéo theo những cảm xúc vô định, ương ương dở dở.

Công việc của tôi đã ổn định dần, ko phải chạy đi nghiên cứu tư liệu hay hỏi ý kiến tiền bối trước mỗi khi gặp khách. Sếp phân hẳn cho tôi chuyên về mảng tâm lý tuổi mới lớn, sau vụ của Linh. Tôi ko thích lắm, nhưng cũng ko có lý do gì để phản đối cả.

Nhắc mới nhớ, mẹ Linh có chuyển cho tôi 1 tấm vé xem hòa nhạc vào cuối tuần. Kể ra cũng hơn 1 tháng tôi ko gặp lại em, nên cũng muốn đến dự. Dù gì thì ko còn Khoa ở cạnh, tôi chẳng có việc gì để làm trong những buổi chiều Chủ nhật nữa.

Poster phía ngoài giới thiệu về 1 Buổi trình diễn của sinh viên chào mừng ngày kỷ niệm nào đó, tôi ko chú ý lắm. Khán phòng ko to như tôi tưởng, mà chỉ là 1 hội trường nhỏ có sức chứa tầm 200 người trở lại. Đây là lần đầu tiên tôi vào Nhạc viện. Nhớ khi còn bé tôi đã từng mơ ước sẽ trở thành 1 cô sinh viên trường Nhạc, như Linh bây giờ. Thế nhưng năng khiếu ko phải lúc nào đi đôi với ước mơ.

Vé của tôi nằm ở hàng thứ 6, phía trong, nên phải đi len qua những người đã ngồi sẵn.

“Hey, đã lâu ko gặp, Thiên sứ!”
Tiếng nói cất lên làm tôi giật bắn người, quay phắt sang bên phải khi còn chưa kịp ngồi xuống. Gã xe lăn hôm nào với cái chào quen thuộc ngẩng lên nhe hàm răng cười với tôi.

“Anh… sao anh ở đây??”
“Tưởng chỉ có cô được mời thôi hả? ”

Như để kèm theo câu trả lời, Di lục túi áo khoác giơ tấm vé mời lên.


14.

Lúc này thì tôi mới ngồi xuống và hiểu ra. Cũng ko đáng ngạc nhiên lắm, nhưng việc gặp anh ta đột ngột như vậy khó tránh làm tôi bất ngờ.

“Linh tìm được anh à?”
“Có số tôi thì gọi thôi, tìm làm quái gì?”
“Số điện thoại?”
“Chẳng lẽ số nhà?”

Cái kiểu đối đáp này làm tôi phát bực, nên ko muốn nói thêm nữa dù cũng còn vài điều muốn hỏi. Lúc này, mẹ Linh cũng vừa ngồi xuống ghế bên trái tôi.

“Cháu mới đến đó hả? Gặp bạn rồi chứ?”
“Bạn nào ạ?”
“Thì anh chàng ngồi cạnh cháu vừa nói chuyện này… ko phải bạn cháu sao?”
“Bạn cháu?”

Tôi vẫn ngơ ngác ko hiểu lắm, nhưng thấy vẻ mặt bà ấy còn ngơ ngác hơn tôi nữa. Di vẫn đang dựa lưng vào ghế 1 cách thoải mái, dường như ko quan tâm đến cuộc nói chuyện giữa tôi và mẹ Linh.

“Con Linh nó bảo cậu ấy là bạn cháu, tình cờ ở cùng trong bệnh viện…”

“À…”
Nhanh chóng hiểu ra lý do, tôi đành phải thừa nhận, vì có lẽ Linh biết mẹ em sẽ ko cho em giao du với 1 gã chẳng biết là từ đâu ra. Ặc ặc.

Nhưng nhận là bạn tôi thì tôi lại gánh 1 mối rủi ro vô cùng lớn. Anh ta là người tốt hay xấu? Là kẻ thực tâm hay giả dối? Ai mà biết được. Ngoài cái tên ra, tôi có biết gì về hắn đâu!

Hic.

Nhạc trỗi lên 1 bản hòa âm ngắn, mở đầu buổi trình diễn. Khán phòng lặng đi tiếng ồn từ nãy giờ, phăng phắc lắng nghe. Tuy ko phải là người giỏi cảm thụ âm nhạc kiểu này, tôi vẫn ngưỡng mộ những người đang hòa tấu trên sân khấu. Thật khó để có thể hòa nhịp đồng điệu như vậy.

Đến màn trình diễn thứ 3 thì Linh xuất hiện. Em tha thướt trong bộ đầm màu trắng kem và tóc xõa dài bên chiếc đàn violon, cùng với 1 cô bạn khác. Bản nhạc du dương và êm nhẹ, rất dễ chịu.

Chợt cái đầu của Di gục nhẹ chạm vào vai tôi. Ặc.

Hắn đang ngủ!! Chỉ mới 15 phút thôi!

Thật là… Arghhhhh.

May mà hắn ko ngáy khò, nếu ko thì những khán giả xung quanh sẽ đổ dồn về nhìn bằng cặp mắt khó chịu cho xem. Chưa kể mẹ Linh sẽ cảm thấy thế nào nếu biết cái gã này có thể ngủ ngon lành ngay trong buổi trình diễn của con gái mình?!

“Bạn tôi” cơ đấy!

“Này…” – Tôi lay nhẹ anh ta, cố thì thầm ko làm mẹ em chú ý – “Dậy đi chứ!”

Ơn trời là hắn cũng nhanh chóng giật mình, ngẩng đầu lên, đưa tay dụi mắt – “Hết rồi hả?”
“Hết cái giấc ngủ vô duyên của anh ấy!”
“Ôi, cái màn này sao mà buồn ngủ quá…” – Di nói giọng chán chường, vặn người khe khẽ.

“Anh đừng…”

Tiếng vỗ tay vang lên khi bản nhạc vừa dứt cắt ngang câu nói của tôi, và vì thế cả tôi lẫn Di cũng vỗ tay tán thưởng theo tất cả mọi người.

……

Ngoài sân.

Mẹ Linh bảo vào trong gặp em nên để tôi lại với “bạn” cho thoải mái. Buổi trình diễn ko dài nên giờ chỉ mới gần 6 giờ rưỡi.

“Ko về à?” – Di lên tiếng hỏi, khó nhọc bước xuống bậc thang. Có vẻ chân anh ta vẫn còn đau.
“Tôi định gặp Linh hỏi thăm thôi. Anh thì sao? Về giờ luôn?”
“Ko vội gì phải về liền. Chỉ hơi đói…”

Nhắc tới thì tôi cũng thấy bụng cào cào thật, nên phải tìm cách nói sang chuyện khác để quên cơn đói.

“Anh đi bằng gì đến? Chân vẫn chưa khỏi hẳn à?”
“Thấy thì biết rồi. Chắc 1 tháng nữa vẫn chưa đá bóng lại được. Haiizzz”
“Bị như thế cũng do đá bóng mà ra chứ gì?”


15.

Cái cười nhe răng của Di thay cho câu trả lời. Biết ngay. Từ lúc gặp anh ta ngày đầu tiên tôi đã đoán được rồi. Linh cũng vừa ra khỏi khán phòng, vừa đi vừa chạy đến chỗ chúng tôi.

“Anh thấy buổi diễn của em sao?” – Em hỏi, mắt nhìn Di chờ đợi, quên mất rằng tôi cũng đã và đang có mặt ở đó.
“À… ừ…hay…” – Hắn trả lời, ngập ngừng và tay thì gãi đầu bối rối. Ko bối rối sao được khi mà hắn đã ngủ gục ngay trong lúc ấy, có nghe được gì đâu.

“Hay là như thế nào? Anh biết bản nhạc đó chứ?”
“Hả? Bản nhạc? Ờ…thì…tôi ko có rành về nhạc hòa tấu lắm”

Linh có vẻ xìu xuống, thoáng chút thất vọng. Thấy vậy,Di liền đổi đề tài – “Em mặc áo này xinh nhỉ?”

Như 1 liều thuốc cấp kỳ, vẻ mặt Linh lại sáng tươi lên, cười toe – “Bộ váy em thích nhất đó!”

“Ừ.. em trông giống thiên sứ hơn…cái cô Thiên sứ khó chịu này”

Tự nhiên hắn lại hướng sang tôi, ặc ặc. Đến lúc này thì em mới nhớ là tôi vẫn đang đứng như 1 cái bóng lắng nghe cuộc đối thoại của họ.

“À, chị Chi... cảm ơn chị đã đến”
“Có gì đâu mà nói khách sáo vậy?”
“Hihi… Giờ anh chị đi ăn gì đó với em nhé? Gần đây có Bún bò ngon lắm^^”

Tôi cảm thấy khó tin khi Linh như thế. Cô bé ngày nào e dè với tất cả mọi tiếp xúc giờ đã trở lại đúng với tuổi của mình, tươi tắn, hay cười. Thật tốt.

“Thôi, trời nóng vầy ko ăn bún bò đâu!” – Di gạt ý kiến Bún bò khi tôi vừa cảm thấy thèm. >”<

“Sao ko??”
“Ko nghe hả? Trời nóng mà ăn cái đó thì cứ như trong lò quay!”
“Anh ko ăn thì tôi…”

“Vậy anh muốn ăn gì?” - Linh cất tiếng hỏi xen ngang khi tôi đang định bảo anh ta có quyền ko ăn và bọn tôi sẽ ăn với nhau. Lẽ ra tôi phải nhớ rằng Linh ko thích tôi, mà là hắn.

“Giờ thì tôi chỉ muốn… uống bia thôi”

“Hả? Uống bia???” – Hai chị em đều bị sốc trước lời đề nghị của Di. Điên ghê!

“Ừ. Vậy nên 2 nàng hãy đi ăn Bún bò với nhau, còn tôi thì rủ vài thằng đi uống bia, hehe”

>__>

“OK” – Tôi đáp, chuẩn bị đi về tìm cái quán Bún bò gần đó T__T, và quay sang em – “Em đi với mẹ hay sao? Có cần chị chở về ko?”

“Uống bia cũng được, em cũng muốn thử!” – Câu nói của Linh thậm chí còn làm tôi sốc hơn khi nghe Di đề nghị nữa. Dường như Di cũng hơi bất ngờ.

“Gì?? Em đòi uống bia á? Giỡn hả?”
“Có gì ko được? Em cũng thường thấy mấy đứa bạn học trung học uống bia mà”

Tôi và Di ko hẹn mà cùng đưa mắt nhìn nhau. Có lẽ hắn cũng cảm thấy ko ổn, như tôi. Linh thì vẫn tỏ ra hào hứng với ý nghĩ thử uống bia của mình.

“Tôi nghĩ là ko nên đâu” – Di thấp giọng và nghiêng đầu sang phía tôi – “Bác sĩ của em cũng ko đồng ý đấy”

“Bác sĩ? Chị Chi à?” – Em mỉm cười, nhìn tôi rất chân thành – “Chị đi với em để mẹ khỏi lo nhé?”
“Hả?”

Sao chỉ có vài mươi phút mà tôi liên tục bị sốc như thế này.T__T


16.

Linh vẫn cười trong khi mặt tôi khó coi như 1 con khỉ.

Nói đúng ra thì bia ko hẳn là 1 thứ xấu xa gì. Người ta uống bia để chia vui, giải sầu, để giải khát, để thương lượng… và hoàn toàn có lợi cho sức khỏe nếu biết điều độ.

Vấn đề ở đây là mẹ em sẽ ko thấy thoải mái lắm nếu biết cô công chúa của bà đến quán nào đó để…uống bia. Vì thường thì nói đi uống bia cũng là đồng nghĩa với đi nhậu. Ặc ặc.

“Haha, em xem bản mặt của cô ấy kìa. Thôi, ko uống bia nữa. Đi đâu cũng được, miễn ko phải là Bún bò”

Như hiểu được cảm giác khó xử của tôi, Di thay đổi ý định, dù cũng nhất quyết ko chịu ăn Bún bò. Với tôi bây giờ thì có lẽ nên quên cái món ấy đi được rồi. T__T

“Thế, đi đâu thì anh thích?”

“Thì chỗ nào mát mẻ, café cũng ko phải là ý tồi”
“À, vậy đi quán café Illy nha, trước em cũng hay đến đó”

Và như thế, vụ việc đã được quyết định mà tôi ko có quyền đưa ra 1 ý kiến nào.

Tôi có thể bỏ về và mặc kệ 2 người họ, nhưng chắc rằng mẹ Linh sẽ ko để em đi với 1 gã con trai xa lạ như vậy. Đó cũng là lý do tại sao em tỏ ra cần tôi theo cùng đến thế.

“Anh đi bằng gì đến?”
“Taxi 2 bánh”
“Xe ôm à?”
“Còn gì nữa. Chân cà lết thế này thì làm sao mà chạy xe?”
“Vậy anh tiếp tục đi taxi 2 bánh đến quán nhé, tôi phải chở Linh rồi”

Anh ta có vẻ ko vui thích gì cái phương án của tôi, nhưng cũng biết là chẳng còn cách nào khác nên đành gật đầu. Tuy nhiên, Linh ko tán thành phương án này, với 1 lý do rất đơn giản.

“Ko, chúng ta cùng đi taxi đi. Để anh ấy đi xe ôm riêng thì tội lắm…”

….

Vậy là tôi phải gửi xe lại Nhạc viện để cả 3 đón 1 chiếc taxi cùng đến quán café Illy ở Công trường Lam Sơn, cách đó ko xa lắm.

“Nếu biết trước là loại café Tây kiểu này thì tôi chẳng vào đâu” – Di chán nản khi giở qua vài trang thực đơn. Lần đầu tiên tôi thấy hắn có cùng quan điểm với mình.

Illy là quán café cao cấp với hương vị và phong cách Ý, loại hình giới trẻ hiện nay rất chuộng, đặc biệt là teen nhà giàu. Tôi ko thích vị café như thế này, càng ko thích cái ko gian theo kiểu Tây của nó.

Tất nhiên Linh ko có chung suy nghĩ với bọn tôi. Em tỏ ra yêu thích và quen thuộc với nơi này như 1 phần ký ức ngày nào được khơi lại.

“Hồi năm cuối cấp 3 hầu như tuần nào em cũng ra đây xả stress…”
“Xả stress mà tốn kém nhiều dữ, nếu là tôi còn stress thêm”
“Thế anh làm gì khi stress?”
“Đá bóng”

Trong đôi mắt màu nâu sẫm của Di, mỗi khi nhắc đến đá bóng, có cái gì đó đam mê và hạnh phúc. Nó khiến tôi tự nhiên cũng thấy cái môn thể thao ấy cứ hay ho lạ mà lại chẳng có 1 cơ sở nào.

“Anh làm nghề gì? Cầu thủ à?”
“Ko. Dù cầu thủ cũng là 1 ước mơ ngày nào của tôi…”
“Vậy chứ anh làm gì?”
“Cô có biết hacker là gì ko?”
“Hacker?”

Di gật đầu, cười ranh mãnh và tựa lưng vào ghế sofa. Tôi chỉ biết hacker hình như là 1 dạng tội phạm máy tính??

“Anh là hacker à?” – Linh cất tiếng hỏi, nhìn anh ta đầy vẻ ngưỡng mộ (??)

“Chính xác. Nhưng tôi đội mũ trắng nhé..”
“Mũ trắng là sao?”


17.

Nghe tôi hỏi với bản mặt ngơ ngác, Linh quay sang giải thích rất nhiệt tình.

“Hacker mũ trắng là hacker tốt đấy chị. Hacker mũ đen là phá hoại, gian lận, còn mũ trắng là giúp sửa chữa, hoàn thiện các lỗ hổng bảo mật của 1 hệ thống mạng…”

Trong lúc tiếp thu bài giảng định nghĩa về 2 loại hacker, tôi thầm mừng cho Linh, cho mẹ em, vì cô bé đã ko còn bất kỳ triệu chứng nào của căn bệnh trầm cảm kia nữa.

Thú thật mà nói, từ ngày đầu gặp Linh, cảm nhận sự mong manh và trong trẻo của em, tôi cứ thấy em giống như em gái mình… Có lẽ nỗi mong ước có 1 cô em gái từ thuở bé đến giờ vẫn luôn bền bỉ trong lòng tôi.

Phải mà Linh là em gái mình, 2 đứa sẽ cùng đi shopping, xem kịch, và ăn bún bò … ^^

“Đừng giải thích nữa, cô ta chẳng nghe cái gì đâu!”
“… Sao? Hả?”

“Chị đang mơ gì vậy?” – Linh cho cái muỗng vào ly, xúc bới những viên đá, nhoẻn cười nhìn tôi.

“À, ko có gì. Chị chỉ cảm thấy đói…”
“Đấy! Tôi cũng đói meo rồi này. Hic, quán này chắc chẳng có thứ gì ăn được nhỉ?”
“Có vài món kiểu Tây, nhưng chắc là anh ko thích…” – Linh đang nói thì bỗng có điện thoại, nên liền giở máy ra nghe.

Hình như cuộc gọi đó là của mẹ em.
……
Chúng tôi lại bắt taxi để cùng trở lại nhạc viện, mẹ Linh đã chờ sẵn ở đó trên 1 chiếc ô tô riêng. Nét mặt bà có vẻ hơi lo lắng, nhưng cũng sớm giãn ra ngay khi nhìn thấy chúng tôi.

“Đi vui ko con?”

Linh chỉ khẽ gật đầu. Em vẫn tỏ ra thiếu cởi mở với chính mẹ của mình, vì 1 lý do nào đó.

“Cảm ơn 2 cháu nhé!”
“Bọn cháu cũng vui mà…”

Bà ấy cười thân thiện, nắm vai tôi và gật đầu chào Di. Hắn cũng đáp lại bằng cánh tay giơ lên ngang trán theo cách quen thuộc. Mãi khi chiếc ô tô màu trắng chạy được 1 quãng xa, Di mới rỉ vào tai tôi – “Sao biết tôi cũng vui mà dùng “bọn cháu”? “

“Ơ…”

Tôi cứng họng chẳng đối đáp được gì, vì thật sự câu nói ấy chỉ bật ra theo thói quen. Mà sao hắn lại ở ko đi bắt bẻ những chỗ như thế chứ??

“Haha, lại khó coi rồi. Đùa đấy” – Hắn cười lớn và chắp 2 bàn tay vào nhau như vái lạy- “Sợ nàng thật, hay cáu kỉnh thế thì làm sao có người yêu nhỉ?”

“Kệ tôi, cũng chẳng liên quan gì anh. Tôi đi lấy xe về đây”

Và rồi bỏ mặc Di đứng ở cổng đón xe ôm, tôi vội vã vào bãi lấy xe vì bụng đã sôi lên từ nãy giờ. Gần 7 giờ rưỡi tối rồi còn gì.

Khi ra đến cổng, tôi thấy Di vẫn đang dáo dác ngó quanh và đi qua đi lại bằng đôi chân cà nhắc.

“Chưa gọi xe ôm à?”
“Quái lạ, chẳng thấy bóng ông nào cả”

Trả lời tôi nhưng mắt Di vẫn cố tìm bóng 1 chiếc xe đậu gần đó.

“Hay… anh có cần quá giang 1 đoạn?”

Hắn đưa mắt nhìn tôi với vẻ khá bất ngờ với lời đề nghị này, ko tin rằng tôi lại sắp làm “Thiên sứ” cho hắn 1 lần nữa.

=.=


18.

“Chở có được ko?”

Nghe xong câu hỏi, tôi chẳng đáp chẳng rằng, rồ ga định chạy luôn thì anh ta níu yên sau lại, mặt nhanh chóng đổi sang thái độ hiền lành thành khẩn.

Ít ra cũng phải thế chứ.

……

“Dầu gội hiệu gì mà thơm nhỉ?”
“Này, ngồi quá giang thì giữ im lặng đi!”
“Ok, ok… qua khúc ngã tư đằng trước thì quẹo trái nhé!”
“Rồi sao nữa, nói luôn 1 thể để còn biết…”
“Ừ thì quẹo trái, đến đoạn nữa thì quẹo phải, chạy 1 khúc thì thấy có hẻm số…”

Tôi lắng nghe 1 hồi mới nhớ ra hình như ko phải mình đang cho anh ta quá giang 1 đoạn mà là đưa về tận nhà??

Khi tôi đang suy nghĩ có nên dừng lại đuổi cái gã này xuống tìm xe ôm hay ko thì hắn đột ngột kêu – “Tấp vào, tấp vào liền, nhanh!”

“Sao vậy?”
“Lẹ đi, cảnh sát kìa!”

Di tỏ ra khẩn trương và cứ cúi người nấp sau lưng tôi, còn tôi cũng lính quýnh cho xe tấp vào lề. Hắn nhảy xuống khi tôi còn chưa dừng hẳn xe lại.

“Ui da”

Cái chân cà nhắc tội nghiệp có vẻ bị động nên đau hơn, khiến hắn đang cắn răng nhăn mặt.

“Việc gì phải nhảy vội vậy?”
“Tội ko đội nón bảo hiểm bị phạt 200 ngàn đấy, Thiên sứ!”
“Nhưng….Mà khoan, chân anh có sao ko?”

“Đau”

“Vậy thế nào đây?”

Gã suy nghĩ 1 lúc, khoác tay – “Về trước đi, tôi đứng đợi cho bớt rồi sang kia đón xe ôm”

Theo hướng nhìn của Di thì bên kia đường có 1 bác xe ôm đang ngồi trên xe thật. Ừ, có lẽ tôi giúp đến đây là đủ rồi…

Nghĩ vậy, tôi chỉ gật đầu và nổ máy xe chạy đi, ko dám quay lại, vì sợ mình sẽ ko đành lòng bỏ mặc Di như thế, dù thực tế thì hắn cũng chẳng phải là một đứa con nít.



Tôi chỉ chạy đi được 1 quãng qua khỏi anh cảnh sát đang đứng ở góc ngã tư chăm chỉ làm công việc bắt phạt những kẻ vi phạm luật. Trong lòng cảm thấy bất ổn, mua thêm 1 cái nón bán ven đường, tôi đánh 1 vòng xe quay lại nơi ban nãy thì ko còn thấy Di ở đó nữa.

Bác xe ôm bên kia đường cũng biến mất.

Chắc hắn đã về rồi.

“Sao quay lại đây??”

Di xuất hiện đột ngột cùng với ổ bánh mì trên tay. Ặc, tôi vẫn chưa được ăn, hic hic.

“Tôi…à… chân anh chưa hết đau à?”
“Đau thì bớt nhưng đói quá. Mà ông xe ôm có khách khác rồi, số xui như gì”
“Lên xe đi, tôi đưa về. Vừa mua nón này”

Nét mặt của Di sững ra như hắn vừa nhìn thấy 1 điều gì lạ lùng lắm. Hắn dừng cạp ổ bánh mì, nghiêng đầu hết ngó chiếc nón lại ngó tôi.

“Anh có lên ko thì bảo!!” >”<
“À, đợi tí”

Nói rồi, Di vừa đi vừa nhảy đến chỗ bán bánh mì gần đó, mua thêm 1 ổ nữa.



19.

Hắn chìa ổ bánh ra trước mặt tôi.

“Cầm đi, có lẽ cô cũng đói…”
“Ko, về rồi ăn luôn. Lúc nãy thì đói lắm, giờ tự nhiên cũng hết rồi”
“Thì cứ cầm rồi về ăn, chẳng lẽ tôi ăn 2 ổ hả?”

Vừa nói, hắn vừa giật tay tôi và nhét vào ổ bánh mì đang nóng ấm, rồi tự đeo nón lên đầu mình.

“Thiên sứ, về thôi!”
……

Chỗ Di ở nằm trong 1 con hẻm rộng và yên tĩnh, có nhiều đèn đường sáng vàng cả khu phố. Anh ta bảo tôi dừng lại trước 1 căn nhà nhỏ, có cổng sắt sơn trắng, nhìn khá xinh xắn.

“Cảm ơn nhiều”
“Được rồi, anh vào đi…”
“Tặng tôi cái nón này nhé?”

Di giơ chiếc nón tôi vừa mua lên, cười 1 cái thật tươi. Lần đầu tiên tôi thấy hắn cười như thế.

“Ừ, thì tặng. Vác thêm 1 cái nón về lại bị hỏi han mà chẳng để làm gì”.

“Ok, chào nhé. Lần sau tôi sẽ chở!”
“Lần sau?”

Mặc kệ câu hỏi của tôi, hắn chỉ nháy mắt và lại đội cái nón lên đầu, đưa tay tạm biệt.

Có lần sau à?
………

Tôi về nhà lúc gần 9h, mẹ hơi ko vui, có lẽ giận vì tôi bỏ bữa chiều mà quên báo. Tuy thế mẹ cũng ko cằn nhằn hay trách mắng gì, chỉ nhẹ nhàng hỏi lý do tại sao tôi về trễ.

“Con đi ăn với em Linh và bạn, quên gọi cho mẹ. Con xin lỗi”
“Đi ăn rồi sao lại còn mua bánh mì?”

Chợt nhớ mình đang cầm ổ bánh mì của Di trên tay, tôi bối rối thấy rõ.

“À, cái này, con…thèm…nên mua…”

Nhìn mẹ là tôi biết mẹ ko tin lời giải thích ấy, nhưng vì mẹ ko gặng hỏi thêm nên tôi liền tót ngay lên phòng. Chuyện cũng chẳng có gì đáng phải giấu giếm, nhưng dài dòng rắc rối vậy thì ko kể sẽ tốt hơn.

Tôi mở máy tính và lấy bánh mì ra ăn. Ổ bánh mì thịt đã ko còn nóng như khi hắn vừa mua. Ko biết vì đói hay sao mà tôi lại thấy nó khá ngon, tưởng chừng lâu rồi mới được ăn 1 ổ bánh mì ngon như vậy.

“Inbox (1)”

Email của Khoa.

Anh đã ổn định chỗ ở. Căn hộ này cũng được, tiện nghi, nhưng hơi chật. Thời tiết mùa này ở đây cũng nóng em ạ.

Hôm nay chủ nhật, em có đi chơi đâu ko?

Tự dưng anh có linh cảm em đang thấy vui? Nhưng niềm vui đó chắc ko phải là vì nhận được mail của anh.

Anh có nên vui cùng em ko nhỉ?

Cổ họng tôi bỗng khô lại, vì ổ bánh mì hay là vì câu hỏi của Khoa?

Mở cửa sổ Yahoo Messenger, tôi thấy nick anh đang sáng, chắc cũng vừa gửi mail thôi.

Rà chuột đến dòng tên Khoa, đã định click vào, nhưng trong vài mươi giây phân vân, tôi quyết định tắt máy mà ko trả lời cả email.

20.

Sau buổi chiều chủ nhật ấy, Linh thỉnh thoảng cùng mẹ sang nhà tôi chơi. Tôi thường dẫn em ra cái ban công trước phòng mình, nơi có giàn hoa leo giăng ngang rợp mát cả 1 góc sân, bên dưới là 1 chiếc ghế dài kiểu cổ ba tôi được 1 sinh viên thành đạt tặng cho.

“Ở đây buổi chiều mà nằm nghỉ thì thư giãn ghê lắm”.
“Chắc là nhiều gió chị nhỉ?”

Linh hỏi trong khi mắt hướng ra cái chuông gió ngay dưới mái hiên cửa sổ nhà bên cạnh. Tôi chỉ Ừ.

“Vậy chắc nó sẽ kêu nhiều và kêu mãi…”
“Chị cũng ko biết nữa. Chỉ khi nào yên tĩnh chị mới nghe được tiếng chuông gió rung từ bên ấy”
“Em hiểu. Nó đâu phải là thứ âm thanh chát vào tai. Hễ thứ gì hiền lành nhẹ nhàng thì dù đẹp đẽ vẫn luôn bị đàn áp. Vì vậy mà người ta cứ phải bon chen và đạp lên nhau…”

Câu nói có vẻ triết lý của em khiến tôi chỉ im lặng suy nghĩ, ko bình luận gì. Lẽ ra tôi phải bảo rằng em ko nên nghĩ tiêu cực như thế.

Linh ngả người trên ghế 1 lúc, nhắm mắt. Có thể em đang lắng nghe tiếng chuông vang nhẹ bên kia. Tôi định vào phòng để em có ko gian 1 mình, nhưng vừa dợm quay đi thì em đã kêu lại.

“Em muốn gặp anh ấy”

“Hử? Ai cơ?”

Câu hỏi tức thì của tôi chỉ là 1 phản xạ chưa kịp nghĩ. Nếu có thời gian thêm vài giây thì tôi đã biết em muốn nhắc đến Di. Vì thế, tôi “À” ngay sau câu hỏi.

“Di hả?”
“Hay mình gọi anh ấy đi?”

“……”

Tôi thấy chẳng thích việc 2 đứa con gái lại đi hẹn gặp 1 gã con trai như thế chút nào. Nhưng phản đối đề nghị của Linh thì tôi lại ko nỡ, vì vẻ mặt em nói lên sự chờ đợi đồng thuận từ phía tôi.

“Gọi rồi kêu hắn đi đâu? Làm gì? Nếu em chỉ muốn gặp thì…em cứ gặp 1 mình”
“Chị biết là mẹ em sẽ ko cho phép…”
“Em lớn rồi chứ phải con nít đâu. Chị sẽ nói với mẹ em”

……

Vậy mà khi xuống nhà gặp cô Lan mẹ em, tôi lại chẳng nói được gì. Lúc này tôi lại nghĩ mình vẫn chưa đảm bảo được Di là người tốt, dù trực giác có mách bảo như thế chăng nữa. Để Linh đi 1 mình với hắn, liệu có chuyện gì xảy ra ko?

Nghĩ vậy, tôi quên cái ý định đứng ngoài cuộc hẹn hò này, nếu có.

Và dĩ nhiên là có.

Linh gọi cho Di ngay trong buổi tối sau khi tôi đồng ý đi cùng. Em chỉ nhắn cho tôi địa điểm và thời gian kèm theo lời cảm ơn và nụ cười ^^ trong điện thoại.

Tôi tự hỏi bản thân mình có thích tham gia ko hay chỉ làm vì trách nhiệm-cái thứ trách nhiệm tự tôi vẽ ra?

Câu trả lời cũng nhanh chóng được xác định. Ừ thì, tôi cũng muốn gặp lại Di.

Còn tại sao thì tôi ko biết. Thực sự ko biết.


21.

Điểm hẹn mà Linh nhắn cho tôi là trước cổng….một sân bóng ở quận 10. Khi tôi đến vẫn chưa thấy Linh đâu, chỉ có nhiều thanh niên mặc quần đùi áo số ra vào khá đông. Hình như hôm nay có trận bóng tranh giải nào đó.

Tránh nắng dưới 1 cây dù to, tôi lấy điện thoại ra để gọi Linh. Chưa kịp bấm số thì một bàn tay kéo nhẹ vành mũ lưỡi trai tôi đang đội xuống – “Hey!”

Di đứng trước mặt tôi với cái áo thun màu xám tro.

“Hi…”
“Đi 1 mình à? Cứ tưởng cô sẽ đi cùng Linh chứ?”
“Ko, Linh bảo tôi cứ đến đây… Để tôi gọi xem”

Rút máy điện thoại ra lần nữa, tôi lại thấy tin nhắn vừa nhảy vào. Là của em.
“Vậy là ko đến nhỉ?” – Di cũng đang đọc tin trong điện thoại của hắn và nói. Có lẽ Linh đã gửi cho cả 2 chúng tôi cùng 1 nội dung – “Em mệt, mẹ bảo ở nhà nghỉ, ko đến được. Buồn quá, hic”

Trong khi tôi nhắn lại 1 tin hỏi thăm Linh thì Di chỉ cho điện thoại vào túi quần và đứng chờ.

“Sao anh ko vào trong?”
“Thì đợi dẫn cô vào chứ”
“Tôi vào làm gì?”
“Ơ, chẳng lẽ đến đây rồi lại đi về hả?”
“Nhưng…”

Vẻ ngập ngừng của tôi ko làm Di quan tâm, anh ta chỉ nắm cánh tay kéo tôi đi vào trong, giọng tỉnh queo – “Cứ vào xem đội của tôi đá mà mở rộng tầm mắt!”

……

Tôi được ngồi trên 1 băng ghế sát đường biên sân bóng có mái che, giữ 1 vài cổ động viên và cầu thủ của đội màu xám. Lúc này tôi mới nhận ra cái áo xám Di đang mặc là cùng 1 kiểu với đội đang khởi động trên sân. Đội của hắn, như hắn nói.

Có lẽ do chấn thương ở chân nên Di ko đá mà chỉ ngồi làm khán giả. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi xem 1 trận đá bóng, mà bản thân lại chẳng hiểu gì về bóng đá.

“Chà, ai đây? Giới thiệu xem nào!”

Một người trong đội áo xám hỏi Di, và cười tinh nghịch với tôi. Tôi cảm thấy ko thoải mái cho lắm, nên ko hề cười đáp lại.

“Thiên sứ đấy, hehe” – Di trả lời với cái kiểu bỡn cợt thường thấy của hắn. Anh bạn kia tỏ vẻ tò mò, nhưng chắc do bộ mặt ko thiện chí của tôi đã làm anh ta chẳng muốn hỏi han thêm.

“Đã nói cô đừng khó chịu như vậy rồi, ko sợ ế chồng hả?”
“Có ế cũng ko liên quan đến anh. Mà sao tôi lại ngồi đây xem đội của anh đá bóng chứ? Tôi chẳng thích bóng đá!”
“Rồi cô sẽ thích”

Hắn nói 1 cách chắc chắn như thể đó là chân lý, là mặt trời ngày mai dĩ nhiên sẽ mọc ở đằng đông vậy.

15 phút trôi qua. Hai đội 1 đỏ 1 xám mỗi bên 7 người chạy qua lại loạn xạ trên sân, rượt đuổi tranh giành 1 quả bóng có vẻ là khá nặng vì mỗi khi va vào người ai đó tôi lại nghe 1 tiếng uỳnh to. Trời thì nắng oi oi, mà họ thì cứ chạy phơi mình ngoài kia. Chẳng biết sau trận đấu có anh chàng nào bị cảm nắng ko nhỉ?

Giờ tôi mới để ý, trong suốt 15 phút, Di ngồi cạnh tôi ko nói 1 câu nào. Hắn chỉ chăm chú theo dõi trận đấu, đôi lúc hơi nhấp nhổm khi đội nhà tấn công, rồi thì lại trầm ngâm quan sát.

“Này, tôi về nhé. Tôi thấy chán…”

“Ừ”

Tự nhiên tôi thấy lạ khi hắn đồng ý 1 cách ngắn gọn và dễ dàng như thế. Thậm chí mắt hắn ko hề rời khỏi sân đấu.

Bỗng….quả bóng trên sân bay thẳng đến trước mặt tôi như 1 thiên thạch đang lao nhanh, và trong tích tắc, Di xoay người choàng cánh tay phải qua đỡ ngay trước khi nó chạm vào tôi.

Quả bóng lại văng ra và người ta lại tiếp tục trận đấu. Chỉ có tôi và Di vẫn cứ nhìn nhau ở cự ly rất gần.

Tim tôi cứ đập từng hồi, từng hồi.


22.
Trong khoảng vài chục giây, hắn mới trở lại chỗ ngồi của mình như ban đầu. Mặc dù ko có vẻ căng thẳng như tôi, Di cũng có chút bối rối.
“Tay anh ko sao chứ?”
Tôi hỏi sau khi đã lấy lại bình tĩnh, cũng là lúc thấy cánh tay của Di đỏ rần.
“Ko, chuyện vặt” – Hắn đáp mà ko nhìn tôi, mắt hướng thẳng ra sân bóng, 2 bàn tay đan chặt vào nhau, có vẻ rất tập trung, dù tình hình trận đấu chẳng có gì là cao trào.
“Ừm, cảm ơn…” – Giọng tôi lí nhí, gần như ko thành tiếng. Có vẻ Di cũng nghe được, tôi đoán vậy.
……

Ko biết do đâu mà trận đấu bóng đá vốn chẳng hấp dẫn gì với tôi lại có thể giữ được tôi ngồi đấy suốt hơn 1 tiếng đồng hồ, thậm chí ngay cả khi trước đó đã bảo là muốn về. Còn gã người quen duy nhất ngồi cạnh tôi, tức là Di, lại tiếp tục chẳng nói 1 lời nào từ sau khoảnh khắc ấy.
Đội của Di thắng 1-0, giành quyền đấu trận tiếp theo, và vì vậy nên họ bảo sẽ đi ăn uống mừng chiến thắng.
“Cô đi cùng chứ?”
“Thôi, tôi về đây”
“Ừ, cô thì luôn chọn phương án ĐI VỀ.”

Di nhấn mạnh 2 chữ cuối kèm theo 1 nụ cười khinh khỉnh. Tôi chỉ im lặng, đội lại chiếc mũ lưỡi trai và đi thẳng ra hướng cổng.
“Khoan” – Hắn đưa tay kéo tôi lại – “Đợi tôi về cùng…”
“Sao? Anh ko ăn mừng cùng đội hả?”
Mặc cho tôi giương mắt chờ đợi câu trả lời, hắn chỉ bước đi chậm lên phía trước. Dáng đi ko còn khập khiễng như lần xem hòa nhạc ở trường Linh, nhưng vẫn chưa bình thường được.
“Anh lại đi taxi 2 bánh à?”
Vừa đuổi theo Di, tôi vừa hỏi, nhưng hắn chỉ bật cười mà ko đáp.

Lúc tôi lấy xe ra khỏi bãi, Di vẫn đứng đó chờ, tay trái cầm theo chiếc mũ bảo hiểm hôm nọ.
“Đi uống gì ko?”
Di hỏi, mặt tỉnh táo và ko hề cười, cho thấy 1 lời đề nghị rất nghiêm túc. Tôi lại ngơ ngác ko hiểu như lúc còn trong sân bóng khi hắn bảo ko đi cùng đội mà về với tôi.
“Sao anh ko đi uống với họ có phải vui hơn ko…”
“Tôi chỉ hỏi Yes-No question, trả lời có – không thôi chứ đừng hỏi lại bằng 1 câu nào khác”
“Tôi cũng hơi khát, nhưng…”

“Vậy thì đi!”
Di nhảy ngay lên yên sau xe tôi, đội mũ và ra hiệu cho tôi nổ máy.
……
Chúng tôi chỉ ngồi uống nước mía ở 1 cái quán nhỏ ven đường, khuất dưới hàng cây xanh mát, nằm trong khuôn viên 1 chung cư cách đó ko xa. Trời chiều bớt oi bức hơn và ngồi ở đây lúc này cũng thư giãn ko kém gì so với cái ghế dài ở ban công nhà tôi.
“Anh đá trong đội xám ấy hả?”
“Đội Wanderers, xám xịt gì?!”
“Chơi vị trí gì?”
“Tiền vệ. Mà cô có biết tiền vệ là như thế nào ko?”

Câu hỏi của Di làm tôi hơi quê, mà thực ra tôi cũng ko biết thật. T__T Nhưng chỉ là những câu hỏi thông thường để giải tỏa cái ko khí im lặng khó chịu này thôi mà.
“Ko biết chứ gì?”
“Thì ko biết, có sao ko? Tôi đâu có thích xem bóng đá!”

23.
Giọng tôi hơi khó chịu, chưa kể còn kèm theo cái dằn ly xuống mặt bàn đầy vẻ giận dỗi. Di ko quan tâm mấy đến thái độ của tôi, hắn phóng tầm mắt về 1 nơi vô định nào đó, buông câu nói cùng tiếng thở dài.
“Ừ, giống hệt cô ấy”
Cô ấy? Là ai? Linh? Chắc ko. Di chỉ gọi Linh là cô bé, hoặc tên, hoặc là “em ấy”.
Bằng một phần thói quen nghề nghiệp, và một phần cảm tính, tôi nhận ra có lẽ Di đang nhắc đến 1 người con gái nào đó khá quan trọng với anh ta.
“Sao cô ko hỏi là ai?”
Thấy tôi ko nói gì mà lại kêu thêm 1 ly nước nữa, Di mới quay sang phía tôi, dứt khỏi cái nơi vô định mà hắn đang lang thang từ nãy giờ.
“Chắc là bạn gái anh”
“Hay vậy?”
“Đúng hả? Đoán bừa thôi…”
Di nheo mắt nhìn tôi 1 lúc, trong ánh mắt chất chứa nhiều thứ cần được chia sẻ, nhưng thực tế thì lại ko muốn nói ra. Rồi hắn cười buồn thiu.
“Giờ đã ko còn là bạn gái tôi nữa”
Một nụ cười chán chường lướt qua gương mặt Di, rồi tắt hẳn. Tôi chẳng biết phải nói gì, dù trong hầu hết trường hợp tương tự tôi đều có thể nói rất giỏi để tư vấn hoặc an ủi ai đó.
Nhưng với Di lại ko. Có cái gì gượng gạo giữa chúng tôi. Ko xa lạ, ko thù ghét, mà cũng chẳng thân thiết gì.
“Tôi ko biết có cần phải nói cho cô ko… nhưng việc lúc nãy…làm tôi nhớ đến cô ấy…”
“Việc lúc nãy?”
“Có lần cô ấy cũng đến sân xem trận bóng với tôi, và tôi cũng đã đỡ quả bóng cho cô ấy như vậy…”
“À, thì ra…”
Thì ra lúc ấy cảm giác của tôi và Di hoàn toàn khác nhau. Thế mà tôi đã nghĩ rằng anh ta có thể cũng có cùng cảm xúc hồi hộp như tôi đã có. Một chút hụt hẫng bỗng xâm chiếm khiến tôi hơi khó chịu.
“Nhưng chỉ có thế thì ko có lý do gì anh bảo tôi giống hệt cô ấy cả”
“Cô ấy cũng chẳng thích xem bóng đá và hay đòi về như cô…”
“Sao anh cứ phải bảo tôi giống 1 cô gái nào đó của anh hả??”
Tôi đứng dậy cùng với câu phản đối và nhìn Di đầy bức xúc. Cái loại bức xúc phát sinh do cơn tự ái bản năng của 1 người con gái khi bỗng dưng bị so sánh với ai đó, cứ như mình là 1 bản sao vậy. Thật vô duyên hết sức!
Cứ thế, tôi bỏ ra xe và chạy thẳng 1 mạch, lòng bừng bừng lửa đốt. Chạy được 1 đoạn thì gặp phải cơn mưa nhanh đến bất ngờ, chẳng kịp dừng xe mở cốp lấy áo đi mưa. Thế rồi tôi cứ mặc kệ mưa và chạy như 1 đứa thất tình.
Tôi về đến nhà trong bộ dạng ướt sũng. Mẹ vội đưa cái khăn to bảo lau tóc cho khô rồi thay đồ, rồi mẹ mang cho 1 ly sữa nóng. Tội nghiệp mẹ, có mỗi 1 đứa con gái nên nó có lớn tồng ngồng thế này vẫn phải chăm lo như trẻ nhỏ.
“Thằng Khoa vừa gọi về nhà mình đó…”
“Sao ko gọi di động cho con nhỉ?”
“Ờ thì, nó bảo sẵn hỏi thăm ba mẹ…”
Ừ. Khoa là vậy. Anh vốn khéo léo và chu đáo thế mà. Nhưng tôi vẫn thấy lạ khi anh đã sang đó được gần tháng mà vẫn chưa gọi trực tiếp cho tôi.
À, phải rồi. Email hôm trước. Tôi vẫn chưa hồi âm.
24.
“Em khỏe và bình thường. Nghe mẹ bảo anh gọi về nhà? Sao ko gọi di động cho nhanh? Hay anh giận? Em có check mail nhưng lúc ấy mệt quá nên định hôm sau sẽ trả lời. Rồi nhiều việc quá cứ quên khuấy đi mất…
Em xin lỗi nhé.
Mong anh vui.”
Bức thư Email được gửi đi xong, tôi mới thấy nó khô khan và giả dối. Ai lại quên trả lời thư của bạn trai?? Có lẽ khi đọc được email này, anh sẽ còn cảm thấy ko vui hơn nữa. Tôi đúng là quá tệ để làm 1 cô bạn gái đúng nghĩa.

Tôi gọi cho Linh vào buổi tối khá trễ, hỏi xem em bệnh tật thế nào mà lại hủy hẹn, cái hẹn mà em đã háo hức sắp đặt ấy, để cuối cùng tôi và gã kia trở nên như vậy. Có cảm giác tôi và hắn đang hình thành 1 mối quan hệ bạn chẳng ra bạn, thù ko ra thù, xa lạ ko hẳn xa lạ, mà cứ gượng gạo kỳ quặc thế nào ấy.
“Em nó có bệnh tim, lúc chiều cô thấy nó có vẻ xanh nên ko cho đi thôi, giờ cũng ổn rồi” – Bên kia đầu dây là giọng của mẹ em.
“Bệnh tim ạ?” – Tôi hỏi với thái độ khá bất ngờ. Tại sao em cứ như 1 bông hoa đẹp mỏng manh trước giông gió thế…?
Cả đêm tôi nằm trở mình suốt, chẳng ngủ được giấc nào. Trong đầu lộn xộn nhiều thứ, về Linh, về cuộc sống phức tạp của em, về Khoa và tình yêu của chúng tôi, về trận bóng ban chiều và hình ảnh một cô gái nào đó mà Di bảo tôi rất giống cô ấy…
Rồi cả đôi mắt xa xăm kỳ lạ của hắn nữa.

Khoa gọi tôi sáng ngày hôm sau, khoảng 6 giờ, lúc mặt trời vừa kịp ra lệnh cho nắng len qua rèm cửa đánh thức tôi. Số máy gọi từ nước ngoài nhấp nháy trên màn hình, dù chưa tỉnh ngủ hẳn, tôi vẫn đoán được là anh.
“Ngủ ngon ko em? Anh ko phá giấc mơ đẹp nào đó của em chứ?” – Đã bao lâu rồi tôi mới lại nghe giọng nói này nhỉ, vẫn ấm áp, từ tốn và dịu dàng quá đỗi.
“Ko, em cũng vừa thức… Anh đang ở đâu?”
“Nhà trọ. Bên này bây giờ là 8 giờ tối rồi. Anh vừa check mail thì gọi cho em ngay”
“Vậy hả? Em xin lỗi vì hồi âm trễ hen”
“………”
Tự nhiên Khoa ko nói gì nữa, trong máy chỉ nghe tiếng thở của anh rất nhẹ, mà lại rất nặng đối với tôi. Phải như lúc còn ngồi đối mặt trong phòng tư vấn hôm ấy, tôi còn biết được nét mặt anh, chứ như bây giờ, tôi chẳng biết Khoa đang nghĩ ngợi gì nữa.
“Alo?”
“Ừ, anh vẫn ở đây”
“Sao anh ko nói gì vậy?”
“Anh thấy em xa cách. “Xin lỗi vì hồi âm trễ” – nghe cứ như 1 loại giao dịch thư tín thương mại…”
“Người xa lạ là anh thì đúng hơn. Từ bao giờ anh cứ hay bắt bẻ mọi lời nói và hành động của em vậy? ”
Tiếng cười của Khoa bật ra, giọng có vẻ vui hơn – “Ừ, anh cũng lạ nhỉ. Thôi, ngày mới tốt lành, anh đi ăn tối đây”
“Ừ…anh nhớ giữ…” – Câu tôi nói bị cắt ngang bởi tiếng tút tút báo hiệu đường dây đã ngắt. Cúp máy trước tôi ư? Khoa hầu như ko bao giờ như thế, trừ lúc anh mệt mỏi và thất vọng, anh ko muốn để tôi nghe tiếng thở dài của mình.
Có lẽ lần này cũng vậy.


--Còn tiếp----:KSV@01:





Nguon: https://langtugio.wordpress.com/
 
Truyện hay mừ hok ai đọc hả??? :KSV@02:
 
Truyện dài mà anh!
 
ừ dài. giờ mình mới bít chưa đọc đk ^^
 
Khi nào các bạn đọc hết rồi mình post luôn ha! ^^
 
25.
Bảo Anh hẹn tôi lúc 3 giờ chiều, mà giờ đã gần 4 giờ vẫn ko thấy mặt nó đâu. Dẫu đã biết cái thói giờ dây thun của đứa bạn và cũng trừ hao thời gian đến muộn 15 phút, tôi vẫn ngóc mỏ ngồi chờ mòn mỏi. Nó bảo đang đến, đang đến, mà cái thì hiện tại tiếp diễn “đang” của nó có vẻ là mãi mãi tiếp diễn, ko bao giờ hoàn thành.
“Xin lỗi, chị là Quỳnh Chi phải ko?”
Một thanh niên trẻ vận áo thun đen có hình ảnh 1 ban nhạc nào đó và quần jean bạc màu rách bem ở giữa gối, cúi đầu hỏi lễ phép. Tôi gật đầu, định mở miệng hỏi sao lại biết tôi, thì anh ta đã ngồi xuống và giải thích luôn – “Em cũng hẹn chị Bảo Anh mà giờ chị ấy vẫn chưa đến. Chị ấy bảo tìm ngồi cùng với chị…”
“À, hóa ra là chúng ta cùng chung số phận leo cây hả?”
Cậu thanh niên nhoẻn miệng cười, nụ cười trông hiền lành, hơi khác với cái vẻ ngoài có phần phá phách của mình. Tôi đoán cậu ấy nhỏ hơn tôi 2-3 tuổi, có lẽ Bảo Anh lại quen qua mạng hay là trong Câu lạc bộ Dancing của nó rồi.
“Em tên gì?”
“Dạ, chị cứ gọi em là Đạt” – Cậu chàng vẫn giữ cách nói chuyện lễ độ, rồi đưa mắt 1 vòng căn phòng của quán café – “Ở đây có nhiều trò chơi vui lắm, nên thường người ta đến có bè có nhóm hết cả …”
“Nên thấy ai ngồi 1 mình là biết ngay chứ gì?”
Đạt ko đáp mà lại cười lần nữa, tay sắp mấy khối gỗ trên bàn thành 1 tòa nhà vuông cao, rồi bắt đầu rút từng khối. Trò rút gỗ này tôi cũng từng thấy nhiều bạn chơi, nhưng chưa bao giờ thử cả.
“Chị ko thử à?”
“Chơi thế nào nhỉ?”
“Mỗi người 1 lượt rút 1 thanh, ai làm ngã là thua”
“À, để xem…”
Tôi vừa giơ bàn tay lên định rút thử, thì nhân vật quan trọng của buổi hẹn xuất hiện. Nó ào tới ôm vai tôi khiến tôi trượt tay hất đổ cả tòa nhà.
“Sorry 2 người nhiều nhaaaaaaa” – Bảo Anh nói với cái giọng kéo dài lanh lảnh – “Kẹt xe ở ngã tư đằng kia quá trời!”
“Mày có lý do nào nghe lạ hơn ko?”
Đáp lại câu hỏi trách móc của tôi, nó cười toe toét khoe hàm răng trắng đẹp vừa được tẩy ở nha khoa tháng trước. Yên vị xong chỗ của mình, Bảo Anh quay sang cầm tay Đạt, người nãy giờ chỉ ngồi cười mỉm.
“Thông cảm đừng giận nghen!”
“Ko sao…”
“Dẹp trò xây nhà này đi, để chị kêu quán lấy bộ Tarot cho em bói nha!”
Tarot? Tôi thắc mắc ngó nhỏ bạn, trong khi Đạt gật đầu đồng ý, vẫy tay gọi nhân viên phục vụ. Lại 1 trò board game nào đó à?
26.
Cô gái phục vụ mang ra 1 bộ bài to hơn bộ bài Tây tôi vẫn biết, hình ảnh của những lá bài cũng rất khác. Thấy vẻ mặt ngơ ngơ của tôi, Bảo Anh ngồi xích vào bàn và cất giọng quảng cáo.
“Đạt biết bói bài Tarot đó. Có nghe qua loại bói này bao giờ chưa?”
“Chưa?”
“Nhỏ này lạc hậu quá nha. Nó ly kỳ lắm, hay nữa… Để Đạt bói tao xong sẽ bói cho mày…”
Trong khi Bảo Anh nói chuyện với tôi, Đạt đã cầm xấp bài lên đếm và xào vài cái, xong đặt xuống bàn, kêu Bảo Anh rút ra 5 lá. Rồi thì cậu ấy sắp những lá bài thành 3 hàng, xung quanh 1 con bài đã đặt sẵn, sau đó mở từng hàng và bắt đầu phán, chẳng khác nào những ông thầy bói thứ thiệt, chỉ khác là trông bảnh bao và trẻ con hơn thôi.
“Chị có 1 nền tảng cuộc sống tài chính đầy đủ nhưng lại ko làm chị hạnh phúc…”
“Ờ, cũng đúng. Còn tình duyên thì sao??”
“À… chị…hơi đào hoa… và người ấy của chị thì đang ở rất gần chị…”
“Gần hả? Gần sao ko thấy đâu…hic hic. Mà đào hoa cái gì??? Chị vừa thất tình đấy em giai!”
Giọng nhỏ Bảo Anh vừa tỏ vẻ chán chường, vừa có ý trách móc “thầy bói” ko phán như nó mong đợi. Tôi có nghe vụ nó vừa chia tay anh phó phòng tín dụng ngân hàng nào đó mà nó khoe đã “vớt” được tháng trước. Cuộc tình nào của nó cũng chỉ kéo dài nhiều lắm là … nửa năm. Từ hồi chơi với Bảo Anh đến giờ, tôi ko thể đếm nổi nó đã có bao nhiêu người yêu nữa. Vậy thì thầy phán đúng quá về cái khoản đào hoa rồi còn gì?!
“Em chỉ nói theo bài nó ra thôi à” – Đạt gãi đầu, cười toe – “Biết đâu có người yêu thầm chị mà ko dám nói!”
“Em hả?” – Bảo Anh chồm người lên trước hỏi tỉnh bơ. Tôi vỗ lưng nó, mắng nhẹ – “Con nhỏ này!”
Mặt anh chàng thầy bói trẻ bỗng ngượng ngùng, ko đỏ lên nhưng có vẻ bối rối. Cậu ấy xếp những lá bài lại, mắt thì cứ dán lên mặt bàn.
“Hay em bói cho chị xem?” – Tôi lên tiếng, cố tình giúp Đạt thấy thoải mái sau câu hỏi của nhỏ kia. Bảo Anh vừa nghe vậy là lại ham hố – “Ừ, bói đi, coi đúng ko ta mới tin!”
Cũng như Bảo Anh, tôi được yêu cầu rút 5 lá bài, để Đạt đặt xung quanh con bài chính là The Fool gì đấy. Cậu ấy bảo con The Fool là tượng trưng cho tôi, những con bài tôi đã rút là những sự kiện xảy ra trong quá khứ, hiện tại, và tương lai…
“Có phải chị có 1 cuộc sống phẳng lặng 1 cách quy củ?”
Tôi giật mình với câu hỏi của Đạt. Giật mình ko phải vì cậu nói đúng, mà giật mình vì 2 chữ “quy củ” của cậu. Ngay cả tôi biết cuộc sống của mình như thế nào rồi, mà vẫn ko thể dùng 1 từ nào để mô tả, thì bỗng giờ đây nó được thể hiện hết sức chính xác bởi 1 người tôi vừa mới gặp lần đầu.
Lẽ nào bài Tarot này lại có quyền năng đoán vận mệnh hay đến vậy?
27.
“Quả nhiên” – Tôi buột miệng – “Bộ bài này có cái gì đó bí ẩn thiệt…”
Như chỉ chờ có thế, Bảo Anh bắt đầu khoái chí, hào hứng quay trở lại màn bói bài mà vừa nãy nó còn tỏ ra thất vọng. Tôi cũng ko lạ gì tính khí của nhỏ, hai mươi mấy tuổi đầu mà cứ như trẻ con, nhiều lúc thấy thèm được như vậy.
“Nói về tình yêu của nó đi, chị chỉ thích nghe khoản này. Hehe. Chừng nào nàng cưới?”
“Em nói cái này, nhiều khi ko đúng nên chị đừng để ý nghe” – Đạt tỏ ra e ngại và lấp lửng, khiến tôi lẫn Bảo Anh đều sốt ruột.
“Có gì cứ nói đi”
“Về tình duyên của chị, trắc trở lắm! Cưới xin cũng phải 2 lần!”
“Trời ơi!”
Tiếng Bảo Anh la oang oang làm cả phòng ai nấy đều quay lại ngó bọn tôi. Cả tôi và Đạt đều phải khẽ gật đầu tỏ ý xin lỗi, trong khi thủ phạm của vụ án vẫn nhìn tôi trân trân, môi mím chặt.
“Sao lại truân truyên dữ vậy hả mày? Tội nghiệp lão Khoa, chậc, chậc…”
“Chậc, chậc…gì. Có phải thật vậy đâu hả?”
“Hì hì, đúng rồi. Cái này là cho vui thôi mà… Em xin lỗi…”
Tôi khoác tay, bảo Đạt ko việc gì phải xin lỗi vì tôi biết đây chỉ là 1 trò chơi. Còn Bảo Anh, sau vài phút suy tư về lời “thầy” phán, nó cũng quên ngay, vừa nhai khoai tây chiên vừa kể về những điều nó vẫn chờ đợi ở 1 chàng trai, nào là lãng mạn, chân thành, hài hước… những điều có lẽ tôi đã nghe đến hơn chục lần. Vì vậy, tôi để mặc nó huyên thuyên mơ mộng, ngồi giở mấy lá bài Tarot ra xem. Thỉnh thoảng ngước lên, tôi thấy Đạt chống cằm chăm chú lắng nghe lời Bảo Anh, đôi mắt say sưa và tình cảm. Linh cảm nghề nghiệp mách bảo, dường như Đạt đối với Bảo Anh có gì đó hơn mức chị em bạn bè.
Mà thôi, cũng chẳng nên xen vào quá sâu mối quan hệ của họ. Từ sau khi 2 đứa cãi nhau tóe lửa về cái kiểu thay người yêu như thay áo của Bảo Anh, tôi đã lập lời thề sẽ ko can thiệp hay có bất cứ ý kiến tư vấn gì về chuyện tình cảm cho nó nữa.
Nếu là của nhau thì sẽ thuộc về nhau, ko thì cứ như hữu duyên vô phận. Như tôi với Khoa, nếu định mệnh đã sắp đặt thì có đi 1 vòng lớn rồi cũng sẽ về với nhau thôi.
Còn bằng ko, có lẽ định mệnh của tôi vẫn đang còn lang thang đâu đó. Hay cũng có thể anh đã xuất hiện và đang tiến đến bên tôi?
Bỗng trong khoảnh khắc nghĩ ngợi lung tung ấy, hình ảnh của Di thoáng lướt qua tâm trí tôi, và nó khiến tôi rùng mình. Hi vọng rằng định mệnh ko phải như vậy, ít ra là hãy mang đến cho tôi 1 chàng trai khác, nếu ko là Khoa.
Vì Di nên dành cho Linh thì hơn.
28.

Tôi cũng quên chuyện định mệnh cùng những lá bài Tarot khá nhanh, như thể đọc 1 bài báo trắc nghiệm vui, thấy đúng, thấy thích rồi cũng chẳng đọng lại được gì.

Một ngày gần cuối năm, tôi theo đoàn hoạt động xã hội trong chương trình từ thiện, do 1 nhãn hàng mỹ phẩm tổ chức. Nhiệm vụ của tôi trong chuyến đi này cũng chỉ là tư vấn tâm lý cho những người phụ nữ vùng cao. Công ty cử có mình tôi và anh Hòa – phụ trách PR tham gia chương trình, kéo dài 4 ngày ở Daklak.

Tây Nguyên nổi tiếng với những ngọn thác đẹp mê đắm lòng người, nhưng cũng đủ bí ẩn để làm những kẻ yếu bóng vía như tôi sợ hãi. Nhất là tầm chập tối nghe tiếng thác nước rì rào xa xa cứ thấy ớn ớn. Lại còn nghe thêm mấy câu chuyện ly kỳ truyền thuyết người ta kể những lúc ngồi quay quần buổi tối thì thôi rồi.

Đêm đầu tôi coi như thức trắng. Nằm trên 1 cái đệm mỏng, quấn chăn co ro chờ trời sáng. Đến khi nghe tiếng gà gáy, nhìn ra bên ngoài thấy có ánh dương tờ mờ, tôi bật dậy ngay. Cứ tưởng mình là người dậy sớm nhất, vậy mà bên ngoài đã có nhiều chị em phụ nữ cho gà ăn, làm vườn, nấu nướng nhộn nhịp lắm rồi.

Họ nhìn tôi bằng 1 ánh mắt thân thiện. Có chị hôm trước tôi cũng đã nói chuyện. Đa số các chị các cô là người Bana nhưng nói được tiếng Kinh, dù ko rành rọt lắm. Tôi bước đến định bắt chuyện, rồi chợt lùi lại khi thấy có dáng người con trai ngồi ở cửa nhà, chỗ mấy bậc thềm dẫn lên sàn. Rất quen.

Anh ta cũng quay sang nhìn tôi. Đó là khoảnh khắc tôi nhớ đến những lời phán của Đạt cùng bộ bài Tarot, ngay khi tôi nhận ra… người đó là Di.

Hắn cũng ko giấu vẻ ngạc nhiên đến độ sững sờ. Chúng tôi ngó nhau mãi 1 lúc mới tin chắc đây ko phải là chuyện nằm mơ. Sự thật là chúng tôi lại gặp nhau tại 1 nơi cách SG gần 400 cây số.

“Hi” – Cuối cùng Di là người lên tiếng trước. Ko bằng cái kiểu hắn vẫn chào tôi. Có vẻ gượng.

Tôi chỉ cười, chẳng biết mình có nên bước đến đó ko. Rồi lại tự hỏi lần cuối cùng mình gặp Di, đã có chuyện gì xảy ra ấy nhỉ? Trong lúc tôi còn băn khoăn, Di đứng dậy, phủi quần, nhảy vài bước là đã đến đứng trước mặt.

“Du lịch à?”
“À… tôi theo đoàn…” – Tôi đưa tay chỉ vào khu nhà nghỉ của mình, ở cách đoạn chúng tôi đứng chừng 30m – “làm công tác tư vấn miễn phí cho phụ nữ ở đây…”

“Ừm, ra vậy”
“Còn anh?”
“Hôm qua đám cưới em gái thằng bạn. Ở thị trấn. Nó dắt tôi lên đây chơi vài hôm…”
“Đám cưới em gái mà anh cũng được mời, bạn thân lắm àh?”
“Cũng thân, nhưng tôi được mời còn là vì, cô dâu ấy, có thời đã là người yêu tôi”

Di cười, toe toét. Ko giống anh ta đang nói về cô bạn gái hôm ở sân bóng về. Có phải anh ta đang nói đến 2 người khác nhau?

Cũng ko có vẻ như vậy. Hình như là 1 người thôi, nhưng bằng 2 tâm trạng khác.

Tôi đoán thế.

29.

“À. Hiểu” – Tôi đáp ngắn, cho 2 tay vào túi áo khoác. Giả bộ ngó xung quanh, vì chẳng biết phải nói gì với hắn nữa. Mà giờ này trở về nhà nghỉ cũng chưa có ai thức dậy.

“Muốn đi lòng vòng ko?” – Di đề nghị – “Tôi cũng chỉ mới lên hồi tối, chưa đi đâu cả”
“Vậy chứ bạn anh đâu?”

“Nó uống rượu nhiều quá, nằm khò khò trong kia rồi”

Cái ko khí buổi sớm ở chốn núi rừng khiến tôi thấy sảng khoái, vừa đủ để đồng ý trước lời mời tự nhiên của Di. Dường như những gì khó chịu bấy lâu của tôi dành cho hắn cũng tạm thời tan biến đi lúc này.

Di đi trước, chân mang 1 đôi giày thể thao màu đen và dây xám, áo thun cotton cộc tay. Hình như anh ta ko thấy lạnh? Trong khi tôi phải mặc 1 áo sơ mi bên trong kèm theo 1 áo khoác vải dù bên ngoài thế này mà vẫn còn thấy se se…

“Cô lên đây bao giờ chưa?” – Di hỏi, vẫn tiếp tục đi mà ko quay đầu lại.
“Chưa, lần đầu”
“Tôi lên 1-2 lần rồi. Trên này có voi rừng đấy!”
“Tôi ko sợ đâu, chẳng cần dọa”

Chợt Di dừng lại, hắn hơi quay đầu sang phải, nhoẻn miệng cười – “Thế thì nếu gặp voi rừng nhớ cứu tôi nhé?”

“Ko, mặc kệ anh” – Tôi đáp, giọng nửa đùa nửa thật.


Chúng tôi đi được 1 đoạn thì đến con suối nhỏ, có mấy tảng đá to ở ven bờ. Bấy giờ trời đã sáng hẳn rồi, ánh nắng bắt đầu rọi qua những tán lá rừng, chiếu xuống dòng suối óng ánh cứ như trong tranh vẽ. Đẹp ghê.

“Này…” – Tôi gọi – “Nghỉ ở đây chút rồi về. Tôi còn phải làm việc nữa…”

Di gật đầu, chọn 1 chỗ ngồi trên tảng đá bằng phẳng nhất, rồi ngoắc tôi, chỉ vào 1 tảng khác gần bên cạnh.

“Cô ở đây đến ngày nào?”
“Ngày kia. Anh thì sao?”
“Vui thì ở thêm mấy ngày, chán thì chiều về thôi”
“Vậy… tình hình bây giờ là vui hay chán?”
“Cho đến trước khi gặp cô thì cũng hơi chán” – Hắn đáp, tay nhặt 1 hòn đá ném ra xa phía ngược dòng con suối.

30.

Tôi cười khẩy – “Đừng bảo là anh thấy vui khi gặp tôi”

Khẽ xoay người trên mỏm đá, Di nghiêng đầu đưa mắt khắp gương mặt tôi – “Ko lẽ cô ko thấy thú vị khi chúng ta lại gặp nhau ở đây à?”

“Thú vị chỗ nào?”
“Tôi nghĩ phụ nữ các cô sẽ nghĩ đó là duyên số hay định mệnh gì đấy!” – Hắn trở lại cái giọng đùa cợt khó ưa như hồi nào, đôi mắt nheo lại chờ đợi 1 sự bối rối từ phía tôi.

Mặc dù trong lòng cũng có chút bất ổn thật khi hắn nhắc đến “định mệnh” – cái thứ mà tôi đã nghĩ ngay khi gặp hắn (có lẽ vì bộ bài +_+), tôi cũng cố tỏ vẻ bình thản, ko trả lời thêm gì.

Thấy tôi im lặng, hắn cũng thôi trêu đùa, nhìn ra hướng chiếc cầu dây bắt ngang suối ở phía xa và thở dài.

“Anh lại chán à?”
“Ko. Cô có thấy cái cầu đằng kia ko?”
“Ừ. Có cần phải đi 1 đoạn xa vậy để qua con suối nhỏ thế này ko…”
“Nếu là tôi, tôi sẽ lội sang”.
“Tôi cũng vậy”.

Di chợt quay nhanh sang nhìn tôi, như bất ngờ với câu tôi vừa nói. Rồi hắn lấy hơi vài nhịp, hạ giọng – “Lần trước, xin lỗi nhé”

“Hả? Xin lỗi về cái gì?”
“Bảo cô giống người yêu cũ của tôi… Nghĩ lại cũng vô duyên thật”

Hắn cúi đầu, cười mỉm, co chân lên và tay thì vòng qua bó gối. Lời xin lỗi hơi muộn, nhưng ít ra nó khiến tôi thấy dễ chịu hơn 1 chút.

“Tôi quên rồi” – Tôi đáp, kèm theo 1 nụ cười, chứng tỏ mình ko để ý chuyện cũ.
“Cười cái thấy đỡ ghê, suốt buổi cứ căng thẳng”
“Tôi hơi đâu căng thẳng với anh…Mà, người yêu lần ấy anh nói, là cô dâu hôm qua vừa cưới luôn à?”
“Ừ, còn ai nữa. Tôi chỉ có 1 người yêu cũ thôi”

“Có vẻ tâm trạng của anh hôm nay tốt hơn lần trước khi nhắc đến cô ấy”

Nghe tôi nhận xét, Di hơi cười nhếch môi, lại nhặt tiếp 1 hòn đá và ném ra suối – “Chuyên gia tâm lý, cô nghĩ mình thực sự hiểu được cảm giác của người khác qua thái độ và cử chỉ sao?”

“…?”

“Nhưng cứ cho là cô đúng đi. Về chưa?”

Hắn đứng dậy, chìa bàn tay ra – “Nắm lấy tay tôi, chỗ đá cô ngồi hơi trơn, nên dễ trượt”

Đó là cái nắm tay đầu tiên của chúng tôi.


--còn tiếp--


Nguon: https://langtugio.wordpress.com/
 
tuyệt. giờ mới đọc. chap tip nhé you !!^^
 
31.
Tôi cố nhớ lần đầu nắm tay Khoa, nhưng trong tâm thức lại chẳng thể khơi lại kỷ niệm ấy, rốt cục là chúng tôi nắm tay nhau lần đầu khi nào?
Đoạn quay về ko hiểu sao lại có vẻ dài hơn, khi cả 2 chẳng nói câu nào. Di vẫn đi trước, tôi đi sau, nhưng cách 1 khoảng xa hơn lúc đầu. Mặt đất bỗng có vẻ dao động nhẹ. Có tiếng rầm rập. Tôi vội bước nhanh hơn lên để theo sát Di. Hắn cũng tự dưng bước chậm lại.
“Sợ voi rừng hả?”
“Không. Đi nhanh để còn về đoàn thôi…” – Tôi tỏ vẻ bình thản dù thực dạ cũng hơi…run. =_=
“Yên tâm đi. Chỉ là người ta mang gỗ đi thôi. Có gặp voi rừng thật thì tôi cũng ko bỏ mặc cô như cô bỏ mặc tôi đâu”
“Nói thì ai chẳng nói được?!”
Vừa nói, tôi vừa lườm, vừa cười mỉm. Trong khi đó, Di chỉ nhún vai, rồi tiếp tục quay đi, bước nhanh trong tiếng chim hót tíu tít. Tôi nghe loáng thoáng giọng hắn hát nho nhỏ – “I promise you, I’ll never hide…”
……….
Tôi chỉ ở buôn trên rừng thêm 1 đêm là sáng hôm sau phải về thành phố Buôn Mê Thuột dự hội nghị. Hôm trước mong sớm được về để nghỉ khách sạn, chăn êm nệm ấm lại còn an toàn. Vậy mà hôm nay tự dưng thấy muốn ở lại thêm chút thời gian. Có lẽ cũng như Di, từ khi gặp lại nhau, tôi thấy bớt chán hơn, nếu ko muốn nói là vui hơn.
Đoàn tôi ở ngay sát cạnh chỗ nhà người quen của bạn Di, khu vực có vẻ là đông đúc nhất ở nơi này. Buổi tối ăn cơm xong, phụ trách gọi mọi người tụ tập đốt lửa trại để liên hoan chia tay. Mấy anh trai trong buôn mang tặng cho tảng heo rừng nướng, xẻ ra mỗi người chỉ được 1 góc, ăn thấy ngon ko phải vì vị thịt thơm mềm, mà ngon vì chẳng biết bao giờ mình mới lại được ăn trong hoàn cảnh gần gũi thân tình nơi hoang sơ này.
Vừa ngồi xuống, anh Hòa hỏi tôi ngay – “Em ko rủ bạn ra chơi hả?”
“Bạn em?”
“Hồi sáng thấy em gặp ai đó ở bên kia mà?”
“À…người đó…”
“Gọi cậu ấy ra đi, bạn bè mà bỏ quên là sao?”
Tôi hơi ngập ngừng chốc lát, rồi cũng rút điện thoại ra. Sóng chập chờn khi được khi mất, nên tôi chỉ nói được mỗi 1 câu – “Ra ngồi cùng cho vui”.
Mất tín hiệu. Ko biết hắn nói Ok hay là ko.
32.
Ngồi đợi hơn 15 phút chẳng thấy Di đâu, tôi hơi bực bực. Mọi người vẫn kể chuyện gì đó về tình yêu giữa trai làng này và gái làng nọ. Có anh bạn đang dạo đầu 1 khúc nhạc bằng đàn ghi-ta… Tôi thì ko tập trung được, cứ thỉnh thoảng ngó sang khu nhà bên kia, bồn chồn nhấp nhổm như thể đang chờ người yêu vậy. +_+
Cuối cùng, hắn xuất hiện bằng 1 cái vỗ vai. – “Này, tôi ngồi bên kia với thằng bạn từ nãy giờ. Tìm kiếm gì thế?”
“Ngồi bên kia?”
“Cô chỉ lo nhìn về hướng đó, có thấy tôi vào đâu”
“Ừ… vậy anh về chỗ đi”
“Về chi nữa? Ngồi đây luôn”.
Ko đợi tôi đồng ý hay ko, Di tỏ ý xin người ngồi cạnh xích sang chút cho hắn chen vào. Tỉnh như ruồi. Lại còn bỏ mặc bạn mình nữa chứ.
…..
“Dạo này anh có gặp Linh ko?” – Ngần ngừ mãi tôi cũng hỏi được 1 câu khi chợt nhớ đến em. Di lắc đầu.
“Linh ko tìm anh à?”
“Có gọi 1 lần, nhưng hôm đó tôi ko vui, nên ko gặp”.
Chắc Linh buồn nhiều khi bị Di từ chối. Cũng lâu rồi ko thấy em và mẹ sang chơi. Có vài lần tôi nhắn tin hỏi thăm, nhưng em trả lời có vẻ hờ hững, thế nên tôi cũng chẳng liên lạc nữa.
“Thế cô có gặp cô bé đó ko?”
“Cũng ít”
“Cứ tưởng chị em thân thiết lắm. Khách hàng tư vấn thôi à?”
“À…”
Anh chủ đoàn kiêm quản trò chợt đứng dậy kêu gọi tập trung chơi trò chơi, làm tôi phải ngưng lại câu nói. Trò hát chuyền nón vẫn hay chơi hồi sinh viên, bây giờ có dịp được ôn lại. Tập thể sẽ hát và nón thì chuyền đi cho đến khi kết thúc bài hát, cái nón vào tay ai thì người đó sẽ giới thiệu về mình, trả lời 3 câu hỏi của người ngồi cạnh bên trái.
Cuộc chơi diễn ra đến vòng thứ 3 thì chiếc nón có nguy cơ vào tay tôi. Là đứa hơi khớp trước đám đông, tôi ko thấy thoải mái cho lắm nếu phải đứng lên nói chuyện trước gần hai chục người ngồi xung quanh như thế này, tệ hơn nữa khi người ngồi bên trái tôi lại chính là Di.
Thế nên tôi nhanh chóng chuyền cái nón sang tay hắn khi nhạc vừa dứt được vài giây, cố đùn đẩy “món nợ” đi. Nhìn tôi bằng 1 cặp mắt giương to , Di ghìm giọng – “Này, chơi xấu nhé?!”
33.
Trong tình thế mà mọi người xung quanh đều có thể nhận thấy rằng tôi mới là người cầm nón khi bài hát chấm dứt, tôi đành phải ra vẻ xin xỏ – “Thôi mà, anh dù sao cũng thích hợp với việc tự giới thiệu hơn tôi ở đây!”
Liếc thấy anh quản trò đang đi đến gần để xác nhận “nạn nhân”, Di liền nháy mắt tinh ranh – “Nhớ là nợ tôi đấy!”
“Bài hát kết thúc chỗ của Chi phải ko?”
“Ko, là chỗ của tôi” – Di trả lời và đứng dậy, lấy giọng – “Tôi, xin tự giới thiệu, tên là Lê Nhật Di, hai mươi mấy tuổi, vừa bị bồ bỏ. Đang muốn vui chơi cho hết đời trai, xin các chư vị chỉ giáo thêm!”
Dứt lời, hắn đưa tay ra làm điệu bộ của những hảo hớn trong phim kiếm hiệp Tàu, khiến mọi người thích thú vỗ tay tán thưởng. Tôi chỉ ngồi nhìn với 1 tâm trạng nhẹ nhõm, rõ ràng là “gánh nặng” của tôi khi đưa sang hắn lại cứ nhẹ nhàng như ko.
“Rồi, chào anh bạn tên Di” – Anh trưởng đoàn nói, bắt tay hắn và mời người ngồi cạnh Di bên trái – 1 cô gái trông khá lí lặc, hình như làm Marketing bên nhà tài trợ – đưa ra 3 câu hỏi cho hắn.
Cô gái, nếu tôi nhớ ko lầm, tên Trang, cười tươi đứng dậy, nhìn Di 1 vài giây rồi bắt đầu ra câu hỏi thứ 1.
“Anh làm gì khi bị bồ bỏ?”
“Tôi uống rượu”.
“Sao đàn ông các anh cứ thất tình lại đi uống rượu thế nhỉ?”
“Có lẽ do chẳng biết làm gì khác. Bạn còn 1 câu hỏi cuối cùng”
“Ôi, câu vừa rồi ko tính chứ!”
“Nó vẫn là 1 câu hỏi, phải ko, người lãnh đạo?”
Bằng vẻ mặt có phần ngạo nghễ, Di quay sang nhìn anh trưởng đoàn, và dĩ nhiên là anh ấy phải cười và gật đầu – “Trang, em cố hỏi câu cuối sao cho hóc búa đi”
“Hic, cái anh này ghê thật” – Trang tặc lưỡi, mặt hơi nhăn lại suy nghĩ. Mọi người cũng chăm chú quan sát và chờ đợi.
“Nếu phải lựa chọn, anh chọn gì giữa tình yêu và sự tự do?”
Những cô gái có mặt trong đoàn tỏ ra thích thú, nét mặt ai cũng háo hức muốn nghe câu trả lời. Di trở thành trung tâm của vũ trụ khi 3 vòng trước, những câu hỏi cũng chỉ là cho vui vì mọi người cũng biết nhau hết cả rồi.
Hắn chỉ khoanh tay lại, đầu hơi cúi thấp, rồi lại ngước lên nhìn quanh 1 lượt tất cả mọi người, trả lời bằng giọng thấp và mặt thì ko cười.
“Cũng khó. Nhưng, tôi cần tự do”.
34.

Cánh nam nhi vỗ tay ầm ầm, còn các cô gái thì hơi thất vọng lẫn bất bình 1 chút. Nhiều người xì xầm với nhau về đề tài mới được đặt ra. Ngay sau khi trả lời câu hỏi, Di lùi về chỗ và ngồi xuống, ko còn giữ vẻ nghênh ngang thản nhiên như trước khi bị hỏi câu cuối cùng. Nét mặt hắn có phần đăm chiêu.

Trang cũng ngồi lại chỗ của mình, cạnh bên trái Di. Như chưa thấy đủ thỏa mãn, cô ấy ghé đầu sang nói nhỏ – “Hình như câu hỏi của em chạm vào nỗi đau của anh?”

“Bạn hết quyền đặt câu hỏi rồi, người đẹp ạ” – Hắn đáp bằng 1 nụ cười lịch sự hệt như James Bond.

Bài hát tiếp theo được cất lên và cái nón lại chuyền đi, nhưng dường như đa phần mọi người vẫn còn tò mò về anh chàng lạ mặt thích tự do hơn tình yêu này.

“Tôi về nghỉ nhé” – Hắn cất tiếng, dợm đứng lên, kèm theo cái nháy mắt – “Sắp trở thành hotboy rồi, ngại lắm!”

“Ừ. Ngủ ngon”
“Ko hẹn gặp lại à?”
“Mai tôi đi sớm rồi. Ghé Buôn Mê Thuột ăn trưa xong là về Sài Gòn luôn”.
“Sao ko hẹn gặp ở Sài Gòn?”
“Chúng ta có lý do gì để gặp lại nhau?”

Tôi hỏi hắn mà có cảm tưởng như đang tự hỏi mình, dù nghĩ lại câu hỏi có phần vớ vẩn thế nào ấy. Trong khoảnh khắc, Di khựng lại, chân hắn chùn xuống và rồi hắn ngồi lại chỗ cũ. Có vẻ ko muốn rời khỏi vòng tròn nữa.

“Sao vậy?”
“Ngồi lại cùng cô thêm 1 chút”
“…….”

Chẳng biết phải nói gì, tôi lại ngậm kín miệng, mà lòng thực sự thấy vui vui. Thứ niềm vui Khoa chưa mang lại được. Chưa 1 lần nào.


Trại tan. Lửa vẫn bập bùng. Một vài anh trong đoàn ngồi uống rượu cần với mấy anh trai trong buôn, còn phụ nữ thì kéo nhau vào nhà nghỉ. Ai cũng bảo mệt, vậy mà chẳng ai chịu ngủ, cứ tụm lại bàn chuyện tình yêu. Đủ thứ kiểu yêu đương từ đơn phương đến tay 3 tay 4, thậm chí cả chuyện yêu phải 1 anh chàng đồng tính nữa. So với chuyện ma đêm qua thì mấy chuyện này có vẻ ổn hơn, nhưng cũng khó mà ngủ được với bầu ko khí tưng bừng này. Biết đâu sau khi kể thỏa thuê, họ lại chĩa mũi dùi về mình?

Nghĩ vậy, tôi cầm theo tai nghe, trốn ra ngoài chỗ mấy cái ghế đẽo bằng gốc cây ngoài sân ngồi nghe nhạc. Phía xa chỗ đám lửa, Di đang ngồi với anh bạn chơi ghi-ta lúc nãy, hình như họ đang vừa đàn vừa hát bản nhạc nào đó. Bất chợt Di nhìn thấy tôi, rồi đưa tay vẫy.

Có nên ra ko? Tôi thẫn thờ đứng, tay vẫn cầm điện thoại. Trong đầu lộn xộn những ý nghĩ đấu tranh. Đôi khi tôi thấy mệt mỏi với bản thân mình. Lúc nào cũng phải nghĩ 5 lần 7 lượt cho mỗi 1 quyết định.

Trong khi đó, Di hơi rướn người lên như đang chờ đợi tôi bước đến.

35.

Tôi ngồi xuống cạnh bên phải anh bạn đang cầm đàn, tự giới thiệu tên là Tùng. Tùng đang đánh bài hát Em về tinh khôi của Quốc Bảo. Di ngồi phía bên trái, tay cầm 1 chai nước suối đã cạn, gõ nhè nhẹ lên đùi mình, miệng lẩm nhẩm hát theo, nhưng ko đủ để tôi nghe thấy. Chúng tôi ngồi như vậy thêm khoảng 10 phút thì Tùng nghỉ chơi, chào chúng tôi, rồi xách đàn về lại khu nhà dài để nghỉ.

Lửa cũng gần tàn hết. Ko có ánh trăng thì chắc tôi và Di cũng chẳng thấy được mặt nhau. Hắn ngó lên bầu trời.

– “Bây giờ là mấy giờ?”

“Chắc gần 12 giờ” – Tôi đoán.
“Cô ko buồn ngủ à?”
“Một chút …”

Di thôi nhìn bầu trời đêm, giọng mệt mỏi – “Tôi thì lại chẳng ngủ được”

“Buồn vì thất tình à?” – Tôi buột miệng.

“Thấy trống rỗng” – Hắn lắc đầu, kèm theo 1 cái thở dài – “Tôi từng nghĩ khi cô ấy lấy 1 người khác, tôi sẽ phải đau ghê lắm…Vậy mà lại chẳng có 1 chút cảm giác gì. Cô có thể giải thích được không?”

Dưới bầu trời tối mù chỉ sáng nhờ duy nhất 1 ánh trăng, nét mặt của Di có vẻ trăn trở và bứt rứt, chờ đợi câu trả lời của tôi, ko chút đùa cợt nào.

“Có lẽ…khi nỗi đau vượt qua sự chịu đựng, nó sẽ trở thành 1 nỗi trống rỗng?” – Bản thân tôi thực ra cũng ko dám chắc về điều mình vừa nói, nhưng còn hơn là im lặng chẳng nói gì lúc này.

“Chẳng biết” – Di nhún vai – “Thực sự là tôi chẳng thấy đau gì hết!”
“Thôi kệ. Dù sao, như vậy vẫn tốt hơn, phải không?”

Thay vì gật đầu hay phản đối, Di bỗng dưng vểnh tai nghe gì đó rồi co chân, tay nắm lấy cánh tay tôi lôi dậy – “Này, có con gì trong bụi …”

“Con …con gì?” – Tôi ngơ ngác ngó hắn, đồng thời cũng vừa nghe thấy tiếng sột soạt và 1 bóng đen lù lù xuất hiện cách chúng tôi chỉ chừng chục bước.

“Heo rừng đấy, chạy điii!” – Hắn gào to và kéo tôi mạnh, tôi cũng hoảng hốt đứng dậy và cắm cổ chạy theo Di, thậm chí chẳng dám nhìn lại phía sau. Tôi chỉ nghe rõ tiếng con vật chạy đuổi theo sau mình, khiến chân cứ ríu cả lên, đầu óc chẳng còn lại gì ngoài sợ hãi.

Lúc này hầu như chẳng còn ai bên ngoài, trừ mấy anh trai vẫn còn uống rượu bên hông nhà dài. Ơn trời. Họ cũng lập tức tản ra , 1 anh người dân tộc thì chạy theo hướng chúng tôi, bảo bọn tôi nhảy nhanh lên căn nhà sàn chỗ Di ở.

Đến lúc vào được trong nhà, tôi vẫn nắm chặt tay Di và mặt thì ko còn chút máu.
36.

Sau khoảng ít phút, tôi mới định thần được, dù tim vẫn còn đập rất nhanh. Bên cạnh, Di cũng thở từng quãng dài, mặt hơi căng thẳng. Phía trong nhà có người đang nằm ngủ trên 1 chiếc gi.ường (tôi cũng ko biết nó có được gọi là gi.ường không) thấp lè tè, trên người chỉ đắp chiếc chăn mỏng, ngoài thì đã có giăng màn chống muỗi. Hình như là anh bạn của Di. Sao anh ta có thể ngủ ngon lành trong lúc náo loạn thế này nhỉ?

“Phew…Suýt chút là bị lủng ruột rồi!” – Di thì thào, đưa tay quệt mồ hôi trên trán.
“Ai bảo ban sáng anh cứ nhắc đến voi rừng!” – Tôi giật tay mình ra, giọng làu bàu trách. Mà cũng có khi tại miệng hắn linh quá nên mới có vụ oái ăm này ấy chứ?!! >”<

Di không bác bỏ hay kêu ca gì, dù có vẻ hơi bất ngờ với lời đổ thừa của tôi. Thay vào đó, hắn chỉ nhoẻn cười, rồi lại kéo tôi ra cửa sổ. Bấy giờ ánh lửa bên ngoài đã sáng rực, tiếng người ồn ào náo nhiệt, ai nấy đứng tụ tập xung quanh, trái ngược hẳn với lúc nãy. Nhân vật trung tâm thu hút mọi ánh mắt lúc này là con heo rừng. Giờ tôi mới thấy tận mắt heo rừng trông ra làm sao. Nó ko to hơn heo thường bao nhiêu, nhưng lông màu nâu sậm và có cái mõm dài, ghê nhất là cặp nanh vểnh ra trông rất hung dữ.

Một nhóm người trong buôn, chủ yếu là nam giới, đang giăng 1 cái bẫy lưới to, cố gắng bắt lấy con thú đang có vẻ sắp lồng lên vì bị dồn vào chân tường. Tôi quay đầu vào trong, ko dám nhìn nữa, nghĩ đến cảnh nó bí quá … lao lên cầu thang vào đây thì… Eo ôi.

“Sao vậy?”
“Anh gài cửa chưa?”
“Hả? Nó làm sao lên bậc thang được mà sợ?”
“…+__+…”

Có lẽ thấy tôi vẫn chưa yên tâm, hắn bước ra hướng cánh cửa, rồi ngồi xuống ngay đó.

“Thôi nào, nếu nó có leo lên được đây thì sẽ phải ủi tôi trước mới động được đến cô. Lúc đấy thì nó cũng cùn hết nanh rồi”
“Tại sao?”
“Vì thịt tôi cứng lắm!” – Hắn nói, 1 tay vỗ vào vai mình nghe bộp bộp, như thể chứng minh lời tự quảng cáo. Và tôi bật cười.

“Bớt sợ chưa?”
“Anh ko sợ à?”
“Ban nãy thì hơi hoảng thật. Giờ thì tôi lại muốn ra kia vây bắt nó kìa!”
“Đừng chứ!” – Tôi vội kêu lên và cũng bước lại ngồi cạnh hắn. Những con muỗi bắt đầu vo ve xung quanh như chực chờ tấn công bọn tôi.

“Sao tự nhiên nó lại đuổi chúng ta nhỉ? Theo tôi biết thì heo rừng nó đâu tấn công người?”
“Anh hỏi tôi thì chẳng lẽ tôi lại đi hỏi mấy con muỗi này à?” – Bốp! Tôi vừa tiễn 1 chú muỗi về trời, vừa nói.

37.

Hắn chợt co gối, chống khuỷu tay lên đó và bàn tay thì nắn cằm, nghiêng đầu nhìn tôi, dường như có chút thích thú trong ánh mắt.

“Gì thế?”

Nghe tôi hỏi, hắn chợt sửa lại điệu bộ, 1 chân để ngả xuống trong khi chân còn lại vẫn ở tư thế cũ.

“Không có gì. Tôi cứ tưởng cô có thể phân tích tâm lý…”
“Thôi đi” – Giọng tôi gắt, và bắt đầu nặng nề hơn – “Đừng có lúc nào cũng tâm lý tâm hóa chứ. Có phải con sâu trong đầu người ta đâu mà biết hết. Hơn nữa, tôi làm tư vấn cho người chứ ko cho…heo rừng >___< “

Bỗng dưng bị tôi sạt cho 1 hơi, Di bật ngửa, né ra sau, giống như sợ bị bom nổ trúng. Đôi mắt hắn ngỡ ngàng, như ko lường trước việc tôi sẽ nổi đóa lên như vậy.

“Ok, ok…” – Hắn giơ 2 bàn tay lên đầu hàng – “Đùa thôi mà, làm gì dữ vậy?!”

Hừm. Lúc này là lúc nào mà đùa được. Nhưng kể ra, nghĩ đến vụ tâm lý heo rừng tôi cũng thấy buồn cười. Chẳng hiểu thế quái nào mà nó lại lao vào rượt bọn tôi chạy thục mạng như thế.

Cố kiềm nén, tôi lườm Di như cảnh cáo rằng hắn đừng có mà chọc ghẹo tôi nữa. Thế nhưng vừa nhìn bản mặt còn đang sợ sệt của hắn – dẫu chẳng biết thật hay giả – tôi ko thể nhịn được cười.

“Cô thật khác…” – Chợt hắn buông 1 câu nhận xét – “…với những gì tôi đã biết”.
“Khác thế nào?”
“Một cảm giác tự nhiên và dễ chịu…”

Thực bụng thì tôi định hỏi, thế chẳng lẽ trước đây hắn thấy tôi khó chịu lắm hay sao, nhưng rồi sau khi nghĩ lại, cuối cùng tôi chỉ hừa nhận – “Ừm”

“Cứ như thế này đi. Từ giờ ta là bạn?”

Để bổ sung cho câu đề nghị của mình, Di chìa bàn tay ra với năm ngón khép chặt và thẳng đứng như người ta vẫn làm mỗi khi chào hỏi đối tác. Bắt tay ư?

“Tại sao phải thế…?”
“Cô kết bạn với ai đó có cần lý do ko?!”

Đúng lúc ấy , tiếng anh trưởng đoàn gọi to bên ngoài, như 1 lý do đến kịp lúc để giúp tôi thoát khỏi sự bối rối – “Này, anh chị ra được rồi. Đã bắt xong kẻ nổi loạn!!”. Tôi lập tức phủi quần đứng dậy, nhưng Di lại vẫn ngồi chết dính ở dưới sàn.

“Hey, trả lời cho đề nghị của tôi đã chứ?”

Những tiếng gọi ồn ào phía ngoài cánh cửa khiến tôi nhấp nhổm, phải cúi người nói nhanh với hắn như hối thúc.

“Chúng ta ko phải đã là bạn sao?”
“Thành thật đi. Cô chưa từng xem tôi là bạn, ít nhất là cho đến sáng nay”.
38.
Cái kiểu quyết đoán và thẳng thắn của Di làm tôi thấy hoang mang. Ánh mắt hắn ko giấu giếm 1 ý đồ gì từ lời nói của mình. Tôi có thể cảm nhận được hắn đơn giản chỉ muốn có 1 người bạn – là tôi.
“Ừ. Thì là bạn!” – Giọng tôi có vẻ như đầu hàng, rồi thực hiện cái bắt tay như hắn muốn. Dù sao, có thêm 1 người bạn, cũng là bớt 1 kẻ thù, cổ nhân đã nói vậy rồi.
Thế nhưng tôi có linh cảm rằng, cái tình bạn này sẽ mang lại điều gì đó ko tốt đẹp lắm, ít nhất là đối với phần đời còn lại của tôi. Một thứ linh cảm mơ hồ mà đáng sợ.
….
Thế là đêm thứ 2 tôi cũng chẳng ngủ được miếng nào. Vụ heo rừng đã làm cả đoàn 1 phen nhốn nháo, kèm theo dư âm suốt cả chuyến đi. Ai nấy đều xúm lại hỏi han, còn trêu rằng vì tôi đêm hôm ko chịu nghỉ mà … “hẹn hò với trai” , tâm sự rì rầm khiến heo ko ngủ được nên nó đuổi. Tôi cũng chẳng còn cách nào khác là im lặng cười trừ, vì biết giải thích thế nào cũng ko thoát 1 khi họ đã muốn bàn tán trêu ghẹo mình. Mặc kệ. Chỉ biết rằng những gì mà tôi đã trải qua trong 1 ngày ở đây, là những kỷ niệm mang đến nhiều cảm xúc nhất mà có thể tôi sẽ ko bao giờ quên.
Bảo Anh cười như thể nó vừa xem xong 1 đoạn phim hài hước nào đó, khi nghe tôi kể rằng mình đã gặp heo rừng và bị nó dí đến phải chạy vào nhà sàn mà trốn. Tôi càng hối hận hơn khi nó post lên status facebook của mình với đích danh tên tôi – “Nhỏ Chi lọt vào mắt xanh của hoàng tử heo rừng, bà con ạ”, khiến cho mọi người quen biết của tôi đều nhảy vào Wall tôi mà hỏi đủ thứ.
Con nhỏ rảnh rỗi và vô tư đến lạ. May mà tôi đã loại Di ra khỏi câu chuyện. Làm bạn thân với nó có khi là cả 1 sai lầm. Hi vọng là việc làm bạn với Di sẽ ko mang lại cảm giác hối hận tương tự.
Trong mớ người đọc được Status của Bảo Anh, dĩ nhiên có Khoa.
Anh gọi vào buổi chiều, lúc tôi vừa tan sở, đang chuẩn bị hòa vào dòng chen lấn với mớ xe cộ cứ như cuộn mãi vào nhau.
“Em gặp chuyện gì với heo rừng à?” – Giọng Khoa vẫn thế, ấm và mềm như 1 chiếc chăn bông. Nhưng vì tôi ko phải đang ở trong giá rét, nên giọng nói ấy của anh chỉ khiến tôi thấy bức bối và ngộp thở.
“Anh đọc facebook của Bảo Anh hả?”
“Thì anh phải cập nhật tin tức của em qua 1 người khác đấy”
“Ừ, thì vậy. Heo rừng đuổi, nhưng em ko sao cả” – Tôi nói rất nhanh, chẳng muốn kể dông dài, vì thực ra chuyện cũng chỉ có vậy thôi.
39.
Khác với những lần trước, Khoa ko thở dài hay có 1 phản ứng nào cho thấy anh đang buồn bã. – “Được rồi. Anh có nhờ người gửi quà cho em. Giờ chắc em mới làm ra, đi đường về cẩn thận nhé, bye em”
Tôi im lặng chờ tiếng ngắt máy, nhưng bên kia đầu dây lại cứ yên tĩnh 1 cách khó hiểu.
“Anh còn đó ko?”
“Ừ, còn… Chuyện gì em?”
“À…ừ…thôi. Em về đây. Mà…quà gì thế? Đâu phải sinh nhật em? Cũng chẳng phải 8/3”
“Cứ về đi. Quà anh gửi thì ko cần phải vào 1 dịp gì cả”
“Ừ, vậy thôi nhé”
Lần này, tôi ko đợi Khoa nữa mà cúp máy trước.

Mẹ đưa tôi gói quà nhận được ban sáng. Một chiếc hộp vuông to với giấy gói màu đỏ và nơ trắng.
“Hôm nay tháng 12 rồi mẹ nhỉ?” – Tôi đón gói quà 1 cách bình thản, vừa hỏi, vừa mở dây nơ ra, trong đầu đã đoán được là quà cho mùa Giáng sinh – thế mà anh bảo chẳng vì dịp gì. Mẹ chỉ gật đầu, chăm chú quan sát xem bên trong cái hộp là món quà thế nào, thậm chí còn tỏ ra háo hức hơn cả tôi (thực sự là tôi ko háo hức chút nào). Nhìn mẹ như vậy, tự dưng tôi phì cười, thầm nghĩ có lẽ cha nên học hỏi ở Khoa để làm mẹ thích thú như thế. Hoặc tôi nên học-cách-thích-thú-với món quà người ta gửi tặng.
“Chà” – Tiếng mẹ tấm tắc – “Thế nào cha con cũng treo lên cửa…”
Trên tay mẹ là 1 chiếc vòng hoa giáng sinh kết bằng lá tầm gửi và những chiếc chuông màu vàng bạc. Đẹp. Chỉ đẹp thôi. Ko gì khác.

Cha tôi bỏ ra hàng giờ ngồi trang trí nhà cửa mừng Giáng sinh. Dù chẳng là người theo đạo Công giáo nhưng ông thích những công việc trang hoàng nhà cửa đón lễ này lễ nọ. Vòng hoa Khoa tặng, như mẹ đã biết trước, cha đặt ngay cửa kính sau chiếc cổng sắt ngoài. Có mấy bà cô hàng xóm hỏi han, ông bảo – “Thằng con rể gửi cho đấy” bằng 1 vẻ rất mãn nguyện.
40.
Linh đến nhà tôi vào hôm Noel cùng cô Lan, ăn tối theo lời mời của mẹ tôi. Cha lại đi dự tiệc với trường, chẳng biết cất công chuẩn bị nhà cửa làm gì để rồi ko ăn được bữa cơm ngày lễ cùng gia đình. Thà cha cứ để mọi thứ bình thường còn hơn.
Em ngồi chỗ sofa ở phòng khách, ngước nhìn vòng hoa treo ở cửa kính 1 cách say sưa. “Chị mua cái vòng ấy đâu vậy?”
“Bạn trai chị gửi tặng”
“Em cứ nghĩ chị chưa có người yêu…”
“Sao em nghĩ vậy?”
“Em ko biết. Nhưng Di nghĩ ngược lại. Vậy là anh ấy đúng rồi”
Cái tên Di nhảy ra gần như trong mọi câu chuyện mà Linh nói với tôi, và lần này, cảm giác của tôi có gì đó khang khác, nhạy cảm hơn 1 cách vô thức.
“Em vừa gặp Di hả?”
Nghe hỏi, Linh hí hửng rút trong túi áo ra chiếc điện thoại với màn hình nền cài ảnh gương mặt Di đang chống cằm, ngó nghiêng, tóc bay bay dưới ánh đèn đường màu vàng.
“Ai chà, chụp ảnh chàng cài wallpaper luôn cơ đấy” – Giọng tôi trêu chọc – “Chụp ở chỗ nào mà nhìn lung linh thế?”
“Công viên 30/4 đó. Hôm qua. Em bắt ảnh ra ngồi hóng gió cùng…”
“Mà WW là gì vậy?” – Tôi hỏi khi nhìn thấy ký hiệu nhỏ được ghi ở cuối bức ảnh.
“Nickname của Di trong giới hacker ấy mà. Wind Wanderer. Lãng tử gió” – Linh nói, đồng thời lấy lại điện thoại từ trong tay tôi, ôm chặt, khiến tôi thấy như vừa bị đòi lại thứ gì đó mà mình đang vừa thấy hứng thú.
“Chị thấy hay ko? Em tin anh ấy là cơn gió, đến để rung chiếc chuông nhỏ trong em…”
Trong lúc tiếng Linh đang mơ màng nói, tôi cố nhoẻn miệng cười, rồi nhìn em 1 cách ân cần, trong khi sự thật là tôi ko biết tâm trí mình đang chu du ở đâu. Tất cả những ánh đèn đủ màu cha treo trên cây thông bỗng nhòe nhòe, mờ mờ ảo ảo.
Wind Wanderer ư?
Lúc này tôi mới nhận ra, mình đang trôi về miền núi hoang sơ hôm ấy. Những ngọn đèn chớp nháy bỗng hóa thành ánh lửa bập bùng của đêm trại cuối, năm ngón tay tôi từ từ khép lại như cố níu 1 bàn tay ai… Sợ hãi với những cảm xúc mơ hồ chợt thoáng qua, cái phần tỉnh táo còn lại cố lôi tôi về, lay thật mạnh – Thôi đi, Chi ơi!
 
41.
Cái phần tỉnh táo ấy xem ra cũng chẳng mạnh mẽ gì cho lắm. Tôi vẫn như người mơ ngủ suốt bữa cơm, ngay cả sau khi mẹ đã tiễn khách ra cửa trước, 1 mình rửa chén dưới bếp, đầu óc tôi tiếp tục xoay vần những dòng miên man rối rắm.
Hơn 11h tối, tôi trèo lên gi.ường với chiếc điện thoại ngập đầy những tin nhắn “Merry Christmas”. Hầu hết là những tin gửi hàng loạt, thường gọi là Spam, mặc dù chữ Spam có hơi phũ phàng so với tâm ý của người gửi. Cũng là bạn bè muốn gửi tin cho vui thôi, nhưng chung quy là tôi ko thích những tin kiểu như thế.
Dĩ nhiên trong số đó cũng có vài tin gửi riêng, như của Bảo Anh. Nó bảo đang đi dạo Sài Gòn với Đạt, rồi hỏi tôi có gọi điện hay chat với Khoa ko. Tội nghiệp Đạt, có lẽ cậu ấy cũng chỉ là 1 lựa chọn nhất thời của nó (?). Tôi ko trả lời mà chỉ chúc con nhỏ đi chơi vui vẻ, và bắt đầu xóa hết những tin nhắn Spam còn lại. Đến khi dọn dẹp xong Inbox điện thoại, tôi lại mở Game bắn bóng ra chơi, cố giải phóng mình ra khỏi những suy nghĩ. Càng chơi tôi càng cảm thấy mình thiếu tập trung, và gương mặt Di ngồi nghiêng đầu nhìn tôi trong căn nhà sàn xen lẫn với tấm ảnh hình nền trên điện thoại Linh cứ như 1 bóng ma ám ảnh lởn vởn ko xua đi được.
Tôi bất thần ném mạnh điện thoại ra xa, khiến nó lăn 1 vòng trên gi.ường rồi rớt xuống nền đất nghe bụp 1 tiếng. Cứ tưởng nó sẽ tắt ngúm, nào ngờ ngay lúc ấy màn hình chớp sáng báo hiệu có cuộc gọi đến. Tôi ngồi thừ ra vài giây rồi cũng bước đến nhặt điện thoại lên.
Tim tôi bỗng như nhảy múa, mắt cứ dán vào màn hình và dòng chữ Di đang gọi…hiện ra rạo rực chờ đợi. Đến khi tôi quyết định nhấn nút nghe, chiếc Samsung lại thôi rung và báo hiệu Missed call, đồng thời mang đến 1 nỗi tiếc nuối khó tả trong tôi.
Phải mất 1 tiếng sau, tôi mới gửi tin hỏi “Anh gọi tôi?” cho Di sau hàng chục lần bấm rồi xóa. Đồng hồ chỉ gần 1 giờ sáng. Chắc hắn đã ngủ khò sau khi gọi cuộc ban nãy ko thành, ai đâu ngồi chờ tôi gọi lại hay gửi tin nhắn hỏi như thế này?! Nghĩ vậy, tôi tắt đèn, rúc đầu vào chăn và cầu trời mình có thể qua được đêm nay. T_T
Ông trời có lẽ cũng đã đi ngủ (lẽ ra tôi nên cầu …trăng), vì chiếc điện thoại lại reo lên và màn hình lại báo tên Di. Tôi vội mở máy nghe như sợ mình lại lỡ mất lần nữa.
“Chưa ngủ à?” – Tiếng Di nhẹ gần như thì thào.
“Hỏi thừa. Ngủ thì ai vừa nhắn tin?”
“Hehe. Nãy đi chơi à, sao ko bắt máy?”
“À, nãy…trong nhà tắm..” – Tôi nghĩ nhanh đại 1 lý do nào đó.
“Tắm?” – Hắn có vẻ ngờ vực – “Tắm gì đêm hôm vậy ta…”
“Kệ tôi, mà gọi chi vậy?”
“Thì… Noel vui vẻ!”
“Giờ này…hết Noel rồi”
“25 mới là ngày Giáng sinh, nàng ạ”
Tôi phì cười với cái từ đệm “nàng ạ” của Di, rồi nhận ra cuộc nói chuyện của chúng tôi đã tự nhiên hơn hẳn so với trước khi có vụ gặp tình cờ ở Daklak. Cứ như thân quen từ lâu lắm rồi. Mà cũng phải, đã là “bạn” rồi mà.
“Này! Ngủ gật hả?” – Tiếng Di nhắc khi thấy tôi đột nhiên im lặng.
“Vẫn đây. Được rồi, Giáng sinh vui vẻ. Gì nữa ko?”
42.
Câu tôi hỏi có vẻ như đang nôn nóng muốn kết thúc điện thoại, nhưng thực tế thì tôi đã ngồi dậy, dựa vào đầu gi.ường và mở lại đèn ngủ, 1 tai giữ điện thoại còn 1 tai thì ôm gối, tư thế sẵn sàng cho 1 cuộc tán gẫu dài hơi.
Đầu dây bên kia yên ắng, khiến tôi bắt đầu bồn chồn, định cất giọng – “Này, ngủ gật hả…” để hỏi như hắn ban nãy, thì tiếng Di lại bật ra rất trầm – “Thôi, hết rồi. Ngủ ngon nhé”
“Ừ…” – Giọng tôi cũng trầm y như vậy, chưa kịp nói gì thêm thì tiếng ngắt máy làm tôi hụt hẫng kinh khủng.
Như 1 bác sĩ đã mơ hồ nhận ra những triệu chứng bệnh của mình, tôi gập người về trước, úp mặt vào gối, vò đầu mình và đấm tay thình thịch xuống gi.ường.
Mình làm sao thế này!!
Rõ ràng là…. mình thích Di!! Chắc cũng ko kém Linh là mấy. Hắn có gì hay cơ chứ?! Hắn có gì hay cơ chứ?! Mình đã có Khoa rồi mà. Sao lại xao động với 1 người con trai khác?
…..
Những câu chất vấn làm khổ tôi suốt đêm, để lại hậu quả hiện rõ trên đôi mắt bơ phờ vì mất ngủ. Cả ngày làm việc hôm ấy dĩ nhiên cũng chẳng tốt đẹp chút nào, tôi ko biết mình đang viết hay đang nói cái gì với khách hàng. May mà ko có điều tồi tệ nghiêm trọng nào xảy ra. Tự dưng tôi thấy ghét cái chuyên môn của mình, ghét cái cách tự mình nhận ra những điều bất thường trong cảm xúc và tự làm mình sợ hãi.
“Sao đột ngột nghỉ phép vậy Chi?”
Sếp tôi nhíu đôi mày lại và để lộ gương mặt ko hài lòng của bà. Thường thì tôi cũng sợ lắm, nhưng hôm nay tôi như người mộng du, và việc ngồi gõ đơn xin nghỉ phép chắc hẳn cũng ko phải là việc tỉnh táo gì. Tôi vừa đi làm được gần năm mà xin nghỉ đến…10 ngày phép.
“Em thấy stress” – Tôi đáp, mặt y như 1 con robot (sau này tôi nghe sếp miêu tả lại). Và vì trông tôi ko có chút gì là nhượng bộ hay muốn giải thích thêm, sếp đành lắc đầu ký duyệt cho tôi nghỉ, cùng với câu đề nghị – “Em về đi đâu đó cho đỡ căng thẳng đi”.

Ngày phép đầu tiên, tôi dành gần như cả 24 giờ ở … trên gi.ường, ngấu nghiến hết mớ sách trên kệ của cha. Toàn Luật là Luật. Chắc chắn chẳng có chút kiến thức nào ăn được vào đầu, nhưng ít ra chúng cũng giúp tôi ngủ được dễ hơn.
Ngày thứ hai, tôi xách xe sang nhà Bảo Anh mà ko báo trước. Với nghề người mẫu của nó, thì thường là buổi sáng nó chỉ ở nhà ngủ, vì tối hôm trước nàng đã sải chân trên sân khấu sáng đèn suốt 2 tiếng đồng hồ và ít khi về nhà trước 12 giờ đêm.
43.
Nhấn chuông cả buổi, cửa căn hộ của nó vẫn im ỉm ko 1 chút phản ứng nào. Tôi định mở máy gọi điện thoại, nhưng rồi ngẫm nghĩ 1 lúc, tôi quay ra bấm nút thang máy, vừa đúng lúc Đạt xuất hiện từ buồng thang bên cạnh.
“Ơ…chị.. Quỳnh Chi phải ko?”
“Ừ…hi!…”
“Chị tìm Bảo Anh hả?”
Tôi gật đầu, thấy hơi lạ trong cách cậu nhắc tới Bảo Anh. Ko phải là “chị Bảo Anh” mà là “Bảo Anh” thôi. Hehe.
“Ko ai mở cửa sao? Chắc ngủ say quá rồi…”
“Chắc vậy” – Tôi đồng tình, vừa nhận ra Đạt có mang theo 1 bịch gì đó trên tay – “Mang đồ ăn sáng cho cô nàng hả?”
Anh chàng “thầy bói” cười thẹn, đưa tay nâng cái bịch lên – “Hủ tiếu thôi, sẵn trên đường nên em mang qua…”
“Vậy gọi nó đi, bấm chuông chẳng nghe đâu”
Đạt hơi suy nghĩ và do dự 1 lát, rồi lắc đầu, kéo tay tôi quay lại thang máy, giải thích để tôi khỏi mất công thắc mắc – “Thôi, cứ để người ta ngủ cho đủ giấc”.

Để giải quyết tô hủ tiếu, Đạt rủ tôi ra ngồi café khu Hồ Con Rùa. Café ăn sáng cũng hay, dù gì tôi cũng định rủ nhỏ Bảo Anh café đấy thôi. Chỉ khác là ngồi với Đạt, tôi phải nói nhiều hơn là ngồi với cô người mẫu kia.
“Hôm Noel đi chơi vui ko?” – Tôi lên tiếng khi thấy Đạt chẳng nói gì, chỉ ăn 1 cách ngon lành sau khi tôi từ chối xử lý thay Bảo Anh món hủ tiếu nam vang đầy thịt và tôm ấy.
“Cũng vui” – Cậu ngẩng lên, ko cười nhưng ánh mắt chất chứa hạnh phúc – “Còn chị?”
“Chị?”
“Chị đi đâu? Vui chứ?”
Nhớ đến đêm Giáng sinh khổ sở ấy, tôi thở dài, chẳng đáp lời nào.
“Lúc nào trông chị cũng đầy tâm sự!”
Sau khi ăn xong và dọn dẹp lại mặt bàn, Đạt phán theo cái kiểu cậu đã làm lúc bói bài cho tôi vài tháng trước.
“Em này…” – Tôi cất giọng thận trọng như để mở màn 1 buổi nói chuyện nghiêm túc. “Em có tin vào định mệnh như những lá bài Tarot đã nói ko?”
Nhận ra thái độ băn khoăn của tôi, Đạt ấn mạnh chiếc muỗng vào ly café đá, môi hơi mím lại, như đang tìm 1 câu trả lời thích hợp nhất.
“Thực tình thì… em ko tin vào mấy lá bài…” – Cậu tỏ vẻ thành thật.
– “Nhưng em tin vào định mệnh”.
44.
Tôi chăm chú lắng nghe lời Đạt, gật gù tiếp thu giống hệt như khách hàng mọi ngày vẫn thường như thế với tôi. Có cảm giác như xung quang thật tĩnh lặng, chỉ nghe mỗi tiếng Đạt đang vang vang trong gió, dù trong phạm vi 3 bước chân chỗ tôi đang ngồi có đến 4 người là ít nhất. Quán café buổi sáng khu này vẫn thường đông như vậy.
“Nếu…định mệnh bắt em phải phản bội thì sao?” – Phải mất 1 lúc, tôi mới đưa ra câu hỏi thứ 2.
“Định mệnh ko bắt chúng ta làm gì cả. Định mệnh tạo ra tình huống, còn hành động như thế nào lại là quyết định của chính chúng ta”.
Trong phút chốc, những lời Đạt nói cứ như biến tôi thành 1 đứa học trò ngờ nghệch với những câu hỏi dở ơi là dở. Tôi thầm nghĩ có lẽ Bảo Anh nên cân nhắc đàng hoàng khi phát triển mối quan hệ với anh chàng này, bởi Đạt ko hời hợt sáo rỗng như những gã đàn ông mà nó đã từng gọi là yêu đương hò hẹn.
“Vậy em sẽ làm gì khi định mệnh tự dưng mang đến cho em 1 người xa lạ khiến em bấn loạn?”
“Bấn loạn kiểu gì?”
“Kiểu như…yêu”
“Thì yêu”.
“Nhưng nếu khi đó em lại đang có người yêu rồi??”
Buổi nói chuyện bỗng dưng nhanh đến mức cao trào, ko còn rào trước đón sau hay tâm tình ỉ ôi như ban đầu. Cuối cùng, cuộc đối đáp kết thúc với gương mặt căng thẳng của tôi và thái độ bất ngờ của Đạt. Cậu ấy im bặt và tỏ ra bối rối.
Tôi ngả người ra lưng ghế, thở 1 hơi thật nhẹ. Lúc này, âm thanh huyên náo tại quán đã bắt đầu có tác dụng lên cảm nhận của tôi.
“Đây là vấn đề của chị sao?”
“Chị ko biết. Hình như vậy”
“Chị yêu người yêu hiện tại chứ?”
Ko ngoài dự đoán, tôi biết thế nào Đạt cũng sẽ hỏi tôi câu này. Chính tôi cũng đang tự hỏi mình như thế thôi.
“Thôi, kệ đi. Thật ngại khi bắt em làm tư vấn trong khi đó là nghề của chị” – Tôi nhe răng cười, và cậu ấy cũng cười theo mà ko hỏi thêm gì nữa. Ko biết tôi có nói cho bạn chưa, nụ cười của Đạt rất, rất hiền. Tự nhiên tôi lại muốn xen vào chuyện tình cảm của Bảo Anh. Muốn gọi ngay cho nó, bảo nó nên yêu Đạt, yêu 1 người như thế thực sự tốt cho nó. Dù thật tình tôi vẫn biết rằng, tình yêu ko có nên, hay ko nên, tốt hay ko tốt, mà chỉ là bạn yêu người đó vì con tim bạn muốn như thế.
Thật là sến!
45.
Chia tay Đạt lúc 11 giờ, thấy trời vẫn mát 1 cách hiếm thấy, tôi cuốc xe lòng vòng khu quận 1, dạo qua mấy con đường rợp bóng cây, thả tự do cho tâm trạng mình. Thôi thì 1 ngày ko để lý trí làm chủ xem thế nào.
Thế nào ư? Tôi đã chạy vào cái khu hẻm nhà Di.
Ko thể nói là vô thức, vì tôi vẫn biết mình đang đi đâu, biết rõ mình đang chạy vào đó, để đến căn nhà cổng trắng ấy, biết căn nhà đó của Di, và biết mình muốn gặp hắn. Điều duy nhất tôi ko biết là gặp hắn để làm gì.
Vậy mà khi thấy cái dáng quen quen của Di đang lơn tơn đi bộ phía trước 1 quãng, tôi vội vã cua đầu xe sang phải thật nhanh vì sợ hắn bắt gặp. Tôi sợ Di nghĩ tôi đi tìm hắn, sợ Di biết tôi đang … phát khùng vì hắn!
Uỳnhhhhhh.
Một chiếc xe từ hướng bên trong chạy ra bị tôi tông phải, nhưng kẻ ngã sóng soài dưới đất lại chính là tôi. T___T Người thanh niên đi xe đó dừng lại, ko quát nạt hay trách cứ, mà chỉ đưa mắt ngó 1 lúc để biết tôi ko chết hay bất tỉnh nhân sự, rồi vọt đi ngay.
%^##^$^#@&&#
Dẫu biết mình là kẻ có lỗi vì cua gấp, ko dòm trước ngó sau, tôi vẫn cảm thấy bất mãn với thái độ của gã nọ. 1 gram gallant cũng ko có. Ôi, đã bảo cha là tôi ko hợp đi xe này rồi mà. Cha cứ bảo nó bền, tốt, dáng thanh lịch lại rất thời trang. Giờ tôi chỉ thấy nó nặng khiếp.
Một bóng người mờ mờ phía xa bước đến, tôi nhận ra Di ngay dù kính cũng rơi đâu đó mất sau pha va chạm. Hic, có muốn trốn cũng ko được nữa rồi.
Sau khi đỡ tôi và dựng xe lên, hắn cúi xuống nhặt chiếc kính, dùng vạt áo mình lau sạch và đeo lại cho tôi. Người tôi như mềm ra, có lẽ ko phải vì vụ tông xe.
“Đi đâu đây?”
“Lang thang”.
“Gì chứ?”
“Tôi lang thang ko được à? Hay chỉ mỗi anh mới được lang thang hả, lãng tử gió?”
Dường như lúc này tôi ko thể kiểm soát được lời nói lẫn cảm xúc của mình. Di tiếp tục tròn mắt nhìn tôi sau câu nói. Hắn cứ như ko hiểu tôi đang lảm nhảm điều gì. Để tránh làm bản thân trở nên kỳ quặc, tôi phủi quần áo vài cái rồi bước lên xe.
“Đang chảy máu kìa” – Di giữ cổ tay trái tôi lại. Đúng là bàn tay trái của tôi đang túa máu do ban nãy đã chống xuống đất khá mạnh sau cú ngã.
46.
“Ngoài da thôi.” – Giọng tôi lạnh lùng – “Dù sao cũng cảm ơn anh… Về nhé!”
“Về gì? Nhà tôi gần đây, đến đó rửa sạch rồi xem còn bị ở đâu nữa ko đã”
Theo cái cách Di nói thì hình như hắn nghĩ tôi ko nhớ đây là khu nhà hắn thì phải? Phù… Thôi cứ cho là vậy đi cho đỡ ngượng.
“Sao? Lùi ra sau đi chứ!” – Hắn nói bằng giọng ra lệnh, rồi thản nhiên đẩy nhẹ tôi để chen vào cầm tay lái xe.
“Anh định đưa tôi về nhà anh hả?”
“Yên tâm, có mỗi tôi ở đó thôi” – Nói xong, Di nổ máy xe trước khi tôi kịp phản ứng gì, rồi quay đầu chạy về hướng nhà hắn, chỉ cách đó chừng 100m.
….
Nếu ko phải vì cảm thấy đau ở hông, tôi đã từ chối vào nhà Di. Nhưng đó cũng ko phải là lý do duy nhất để tôi ko ra về sau khi hắn dừng xe trước cổng. Thực ra tôi cũng mệt khi phải chạy 1 quãng dài giữa trưa để về nhà, và hơn tất cả, tôi muốn ngồi với hắn 1 lúc.
Qua khỏi cánh cổng là khoảng sân nhỏ dẫn vào 1 gian trệt đủ để dựng 2 xe máy và 1 toilet, ko hề có phòng khách, bàn ghế hay bếp. Chiếc xe để sẵn có lẽ là của hắn, vì trên xe treo cái nón bảo hiểm hôm nọ tôi đã mua. Phải leo lên 1 chiếc thang sắt vòng kiểu cách mới đến được căn phòng nhỏ rộng chừng 16m2 của Di.
“Ngồi đấy nhé, tôi đi mua đồ chút rồi về liền”. Di nói, sau khi thảy chìa khóa cửa lên bàn gần lối ra vào rồi quay ra ngay.
Chỗ Di ở ko như tưởng tượng của tôi. Nó gọn gàng và bày trí theo 1 trật tự nhất định. Tường sơn màu kem nhạt, nhưng cửa sổ và những vật dụng trong phòng bằng gỗ sậm khiến ko gian có vẻ hơi tối. Tôi chồm người đẩy cánh cửa sổ để hứng nắng. Thật bất ngờ khi lọt vào khung cửa là hình ảnh những giàn hoa leo màu hồng tím từ khoảng sân sau nhà bên cạnh. Một căn nhà như thế này thật tuyệt làm sao.
Di trở lại sau khoảng 10 phút cùng 1 chai alcol và 2 hộp cơm.
“Mở cái quạt cạnh cửa sổ cho mát đi”
“Nếu cơm anh mua có phần tôi thì tôi ko ăn đâu” – Tôi đưa tay ấn nút chiếc quạt màu đen ngay đó.
“Ko đói hả?”
“Ko. Chỉ khát thôi”
Hắn khẽ gật đầu, đứng dậy đi tới chỗ cái tủ lạnh 1 ngăn ở góc đối diện nơi tôi đang ngồi, bên dưới chiếc kệ màu đỏ Bordeaux chia các ô nhỏ với các thứ linh tinh, như sách, cốc, bàn chải, thuốc tây… và 1 khung hình có viền màu xanh biển. Ở khoảng cách xa, tôi chỉ thấy hình như là ảnh gia đình.
47.
Di mở tủ lạnh lấy chai nước, sẵn tiện quơ 1 ít bông gòn và băng y tế từ trong 1 ô kệ.
“Cảm ơn” – Tôi đón chai nước, đồng thời ko giấu thiện cảm đối với căn phòng – “Tiện nghi và giản đơn nhỉ? Anh kiếm đâu ra 1 căn nhà hay như thế này?”
“Thuê đấy. Chỗ này được tách ra từ căn biệt thự bên cạnh để cho thuê. Tôi thì chẳng có tiền nhiều đủ để mua nổi 1 met vuông đất ở khu này đâu”.
“À, ra vậy” – Cơn khát khiến tôi ko giữ ý tứ gì, đưa chai nước lên và tu 1 hơi.
“Uống xong rồi chứ?” – Di bước đến chỗ tôi, hỏi nhưng lại ko đợi tôi trả lời. Hắn kéo tay tôi đưa ra ngoài cửa sổ, giật luôn chai nước trên tay tôi, xối vào chỗ bàn tay trái đang bị rướm máu để rửa.
“Ối…” – Tôi kêu khẽ, ko hẳn là đau, nhưng… nước lạnh quá. Trong khi đó, Di chẳng nói năng gì mà chỉ quay vào và ném cho tôi miếng bông cùng chai alcol, nói giọng như 1 ông anh trai – “Giờ thì tự sát trùng đi. Thích thì băng lại, ko thì cứ để thế cho mau lành”.
Tôi bỗng thấy mình ko thể xác định được tính cách của Di. Bông đùa, dễ gần, nhưng lại rất dứt khoát và đôi khi dửng dưng.
Hắn ngồi ăn cơm và cũng uống cùng chai nước tôi đã uống. Tôi dùng ít bông gòn thấm alcol sát trùng rồi hơ tay trước quạt cho khô, đồng thời ngắm nghía căn phòng thêm lần nữa.
“Nhà anh ở đâu?”
“Tỉnh lẻ” – Nuốt 1 miếng cơm, Di đáp qua loa, rồi hất hàm chẳng khác nào đang hỏi 1 thằng bạn – “Mà lang thang kiểu gì lại chui vô khu nhà tôi thế?”
Dĩ nhiên tôi ko tránh khỏi lung túng khi bị hỏi câu hỏi “chất vấn” mà cứ tưởng đã thoát khi nãy.
“Khu này đẹp mà yên tĩnh nên…”
“Cứ tưởng tìm tôi”.
“Không!!” – Tôi hơi lớn tiếng, kiểu phủ định mạnh.
“Sao anh nghĩ…tôi tìm anh?”
“Nhớ tôi?”
“Điên à?” – Mặt tôi đỏ lên tức thì.Thường thì người ta có thể đỏ mặt khi giận dữ lẫn khi xấu hổ. Lúc này tôi ở vào trường hợp thứ 2 T_T. Còn Di, hắn chỉ nhe răng cười.
48.
Gần 1 giờ trưa, trời bỗng đổ mưa ào ào, trong khi lúc nãy vừa mới nắng chang chang đấy. Thật đúng là…Sài Gòn. Ơ, mà, tôi lại chẳng mang theo áo mưa. Thế thì phải ngồi lại đây ư? Đến bao giờ chứ?
Đột ngột Di đứng dậy, bước đến chỗ tôi, đưa tay định đóng cửa sổ.
“Đừng đóng” – Tôi cản – “Để thế cho mát. Trong này ngộp lắm”
“Mưa lớn tạt vào đấy?”
“Kệ, ko sao. Tôi thích như vậy”
“Đừng có lãng mạn. Mưa kiểu này sẽ chẳng tốt lành gì đâu”.
Thế là hắn thản nhiên đóng sập cửa và cài chốt trước sự thất vọng và bực bội của tôi.

Có lẽ cảm thấy 2 người chẳng có gì để nói với nhau nữa, Di đi đến chỗ cái laptop đặt trên cái bàn dài ở ngay dưới chiếc gi.ường tầng, mở máy và cho chạy 1 playlist nhạc tiếng Anh. Hắn ngồi dựa vào ghế, cạnh chiếc laptop, chân duỗi dài ra, mắt nhắm lại thưởng thức.
“Hôm nay cô ko phải làm việc hả?”
“Tôi nghỉ phép”
“Vì sao?”
“……”
“Ko phải thất tình đấy chứ?”
Tôi cười, kiểu như cái từ “thất tình” quá xa lạ với tôi, mặc dù có thể tôi cũng thất tình theo 1 cách nào đó mà chính tôi cũng ko biết. Di đã ngồi dậy, vặn nhỏ volume nhạc và kéo rèm chiếc cửa chính để ánh sáng tràn vào, tặc lưỡi – “Mưa bao giờ mới tạnh đây…”
“Sao anh biết là tôi đã có…” – Nhớ đến chuyện Linh nói hôm Noel, tôi lên tiếng hỏi, nhưng lại ngưng giữa chừng vì cảm thấy ngại ngại.
“Người yêu?” – Hắn quay lại, xác nhận câu hỏi, rồi nhún vai đáp luôn – “Chiếc nhẫn chói lóa ấy ai mà chẳng thấy!”
Như 1 phản xạ tự nhiên, tôi giơ ngón tay áp út của mình lên nhìn chiếc nhẫn hạt đá Khoa tặng đang khoe màu xanh biển lấp lánh.
“Thì ra là vậy” – Tôi nói trong khi tay xoay chiếc nhẫn và thẫn thờ nghĩ ngợi. Tự bao giờ người ta mặc định nếu ai đó đeo nhẫn vào ngón tay này, điều đó có nghĩa là họ đã có chủ?
“Anh ta đang ở xa à?”
Mải suy nghĩ, tôi chẳng hay Di đã rời ghế, đang đứng tựa vào cửa và ngó ra ngoài sân.
“Sao anh nghĩ vậy?”
“Thấy cô có vẻ cô đơn”.
49.
Tôi hơi dao động và bối rối khi nghe Di trả lời. Cô đơn ư? Làm sao anh ta có thể nhìn thấy được? Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó rằng, những người cô đơn thường dễ nhìn thấy nỗi cô đơn của người khác hơn mọi thứ.
“Anh ấy đang ở nước ngoài. Nhưng nếu tôi có vẻ cô đơn thật như anh nói, thì cũng ko hẳn là vì người yêu tôi ở xa…”
“Ý cô là gì?”
Di quay lại nhìn tôi với vẻ tò mò hơn là quan tâm, và nó khiến tôi khó chịu. Tại sao tôi phải nói những chuyện như thế này với Di? Ko, phải dừng lại ngay. Đã trôi xa quá rồi. Về thôi.
Vừa chống tay xuống sàn định đứng lên, tôi thấy hông đau kinh khủng. Nó vẫn chẳng khá hơn chút nào so với ban nãy, thậm chí còn tệ hơn…!!
Nhận thấy tôi đang nhăn mặt và khuỵu xuống, Di vội chạy tới giữ 2 cánh tay tôi, mặt lo lắng – “Cô đau ở đâu à?”
“H…ô..ng …tôi…”
“Đau hông à?” – Hắn hỏi thì thào, đồng thời đưa tay chạm nhẹ vào phần thắt lưng của tôi, làm tôi chợt rùng mình như điện giật. “Có khi cô bị đụng ở cột sống rồi!”
“Hả? Cột sống? Anh đừng làm tôi sợ chứ!”
“Ngồi xuống đi đã”
Kèm theo câu nói, Di nhẹ nhàng đỡ tôi 1 cách từ từ để hạ tôi xuống vị trí cũ. Hơi thở của hắn thậm chí còn khó khăn hơn cả tôi. Ở tư thế và khoảng cách gần này, bỗng tôi thấy…an toàn và ấm áp 1 cách kỳ lạ.
Sau khi đặt tôi dựa vào tường, Di tiếp tục ấn vào hông, lưng và hỏi tôi thấy đau thế nào, chỉ thiếu cái áo blouse là giống hệt 1 ông bác sĩ. Rồi hắn tìm lục trong các hộc tủ nhỏ ở chiếc bàn ban nãy, lôi ra 1 xấp cao dán màu trắng, loại như Salonsip hay Salonpas gì đó, mang đến đưa cho tôi.
“Tự dán được chứ?”
“Dán sẽ hết à?”
“Tôi cũng ko chắc, nhưng mấy vụ chấn thương thế này thì tôi cũng có chút kinh nghiệm. Cứ dán xem có đỡ ko. Hay muốn vào bệnh viện?”
Cụm từ “bệnh viện” luôn mang đầy tính hăm dọa, dẫu là đối với trẻ con hay người lớn. Tôi đành bảo hắn quay mặt để tôi tự dán 1 miếng vào bên hông phải, chỗ lúc nãy thấy đau nhiều nhất. Mấy miếng còn lại, tôi trả cho Di, nhưng hắn bảo tôi cứ cầm hết về.
“Giữ đó đi. Tôi còn cả đống!”
“Đúng là dân đá bóng có khác” – Tôi nheo mắt, giọng bông đùa.
“Đúng là chuyên gia tâm lý có khác” – Hắn trêu lại. Rồi cả 2 cùng nhìn nhau cười, tiếng cười ko lớn nhưng dường như đủ át cả tiếng mưa đang nặng hạt bên ngoài.
 
50.
Hơn nửa giờ đồng hồ sau, cơn mưa mới ngớt dần và tạnh hẳn, để lại cái mùi hơi đất ẩm ướt và 1 bầu trời còn khá âm u.
Tác dụng của miếng cao dán giúp tôi thấy dễ chịu hơn, và cơn buồn ngủ cũng vì thế ập đến. Vì tất nhiên ko thể ngủ lại đây, nên tôi co chân tìm tư thế để cố nhấc người lên 1 cách chậm rãi, rút kinh nghiệm sau lần trước. Di đưa mắt nhìn tôi từ chỗ cái bàn lúc nãy hắn để chìa khóa, hơi chồm dậy – “Được ko đó?”
“Ko được cũng phải được. Về thôi. Hết mưa rồi!”
“Cần tôi bế xuống cầu thang ko?” – Hắn hỏi 1 cách chân thật, nhưng tôi cứ như nghe phải điều gì khủng khiếp lắm, và đáp 1 cách chắc chắn nhất có thể – “Khôngggggg. Tôi lên được phải xuống được chứ!”
Đáp lại câu nói của tôi, anh ta phá lên cười. Có gì đáng cười ở đây hả??
….
Hai đứa chúng tôi cùng nhận ra vấn đề phát sinh, ngay khi vừa xuống tầng trệt. Tôi – với bàn tay chảy máu và cột sống có thể đã bị chấn thương đâu đó sẽ khó mà điều khiển được chiếc xe tay ga có phần quá nặng so với vóc người nhỏ thó của chủ nhân nó. Vì lẽ đó, 1 lần nữa với thái độ quyết liệt, Di bảo rằng hắn sẽ chở tôi về, bất kể tôi cố công khẳng định rằng mình đã quen với chiếc xe này rồi và hông tôi cũng đã đỡ hơn nhiều so với ban nãy nhờ miếng dán kia.
“Có coi tôi là bạn ko? Nếu là bạn thì ngại gì?” –Giọng Di lại thân thiết và gần gũi khó tả. Tôi im lặng, ko biết phải trả lời thế nào. Thực ra tôi sợ 1 điều gì đó mà hiện thời tôi ko thể nói cho hắn biết được. Như để thuyết phục, Di giải thích thêm dù gần như đã muốn dùng bạo lực ép tôi lên yên sau xe như hồi trưa.
“Để cô về trong tình trạng này, gặp chuyện gì thì tôi làm sao đền cho bố mẹ cô? Cho bạn trai cô được?”
“Sao ko nói là anh lo cho tôi mà chỉ lo bị bắt đền ?” – Tôi chán chường đáp trước khi kịp uốn lưỡi đủ 7 lần. Gương mặt Di lập tức sững ra như cơn mưa chợt tạnh sau 1 hồi trút nước. Lúc này, tôi mới thấy mình vô duyên lẫn trẻ con thái quá, vội vàng tra chìa khóa vào ổ để “tẩu thoát” khỏi cảnh ko thể kiểm soát lý trí này.
Cánh tay trái của Di thình lình giữ hông tôi nhẹ, trong khi giọng hắn nhỏ và thấp đến khó nghe – “Đừng liều vậy…Tôi…l… lo…cho…cô…”
Trong khoảnh khắc hắn đang cố nói những chữ rời rạc ấy, tất cả các tế bào trên mặt, tay, khối óc và con tim tôi, đều như run lên bần bật. Phần Di, sau khi nói được hết 1 câu 4 tiếng đầy-tình-cảm ấy, đã đoạt luôn chiếc chìa khóa xe từ bàn tay tôi.
Thôi thế là xong.
51.
Khí trời sau cơn mưa ẩm ướt đến khó chịu, lại chẳng có cơn gió nào, ngoài chàng “lãng tử gió” đang ngồi phía trước tôi. Di chạy chậm, có thể ko quen đi chiếc xe này, hoặc vì việc chạy chậm là điều cần thiết khi chở 1 người khác phái. Tôi ko biết hắn có lịch sự đến mức đó ko, nhưng trong lòng lại cứ tin như thế.
Chúng tôi ko nói gì với nhau suốt quãng đường trên xe, cả khi dừng lại trước cổng nhà, cả 2 đều bước xuống và đứng tần ngần gần mấy phút.
“Cảm ơn anh…nhiều…” – Giọng tôi thì thào và đứt quãng dù chẳng hề mệt mỏi gì.
“Thôi, vào nhà nghỉ ngơi đi. Tối nhớ nhắn tin cho tôi biết tình hình lưng bụng thế nào, ok?”
“Ừ… mà, khoan, anh đi gì về?” – Tôi chợt kéo tay Di khi hắn định ôm nón đi khỏi.
“Quên hồi tôi còn bị đau ở chân đi bằng gì rồi à?” – Hắn cười, nháy mắt nhanh và đi lùi, tay giơ lên vẫy tạm biệt. Tôi cứ đứng nhìn và Di cứ đi như thế, đến khi mẹ ra mở cửa, tôi vừa chào mẹ xong quay lại thì đã ko còn thấy hắn đâu nữa.

Nằm dài từ chiều đến chập tối thì lưng tôi có vẻ đỡ hơn, ít ra nó cũng ko còn đau nhiều mỗi khi co gập người nữa. Tôi dán thêm 1 miếng dán của Di, cất 2 miếng còn lại vào ngăn kéo có khóa, chỗ tôi vẫn thường giữ những vật giá trị về mặt tinh thần, hoặc những thứ bí mật của riêng mình. Hai miếng dán này của Di, với tôi, chẳng biết là vật có ý nghĩa kỷ niệm hay là 1 bí mật ko nên cho ai biết nữa.
Thật ra tôi định nhắn tin cho Di bảo rằng mình đã bớt đau, như hắn đã căn dặn lúc chia tay trước cửa nhà. Nhưng việc chủ động nhắn tin cho Di luôn khiến tôi cảm thấy mình tệ hại, như thể đang làm điều gì đó cực kỳ tội lỗi…với Khoa. Vì vậy, tốt hơn hết, xem như mọi chuyện đã qua và nếu chúng tôi ko tình cờ (hoặc cố ý) gặp nhau nữa, thì những cảm giác ko bình thường này cũng sẽ dần biến mất.
Thế nhưng thực tế thì lại ko đơn giản được như vậy.
Có lẽ vì ko thấy tôi báo cáo tình hình sức khỏe, Di gọi tôi vào sáng sớm hôm sau, khi tôi vẫn còn ngái ngủ dù đã dậy được 1 lúc.
“Thế nào rồi?”
“À… đỡ nhiều rồi”
“Ừm, có thế chứ. Đang ngủ à? Vậy ngủ tiếp đi!”
“Ko… ngủ gì nữa. Anh dậy sớm thế?”
“Có ngủ đâu mà dậy”
“Hả?” – Tôi trườn ra khỏi chăn – “Anh ko ngủ được?”
Ko thấy tiếng Di đáp, chỉ nghe rõ tiếng vù vù bên kia đầu dây. Hình như là tiếng quạt. Tôi lên tiếng “alo” để chắc rằng hắn vẫn còn giữ máy.
52.
“Ừ” – Di trả lời rất khẽ.
“Sao vậy?”
“Chẳng có gì. Hôm nay cô vẫn nghỉ phép chứ?”
“Ừ, vẫn nghỉ”
“Muốn đi đâu đó ko?”
Bây giờ, thì đến lượt tôi im bặt. Nếu cứ gặp nhau, tôi sợ rằng mình sẽ ko thể để lòng lặng yên được nữa. Tôi biết, và tôi tin chắc mọi chuyện sẽ đi khỏi tầm kiểm soát của bản thân, vì nó đã từng, như hôm qua.
“Thôi, khỏi đi” – Chắc vì thấy tôi ko nói gì, Di tự từ chối thay tôi.
“Ừ…”
“Vậy, bye nhé?”
“……….”
“Hey?”
“Anh định…đi đâu?”
….
Bạn biết đấy. Khi trái tim muốn bước tới, lý trí ko thể bắt nó dừng lại. Khi tôi phải nghỉ phép vì những xáo trộn cảm xúc dành cho Di, thì việc trốn tránh hắn để nằm co ro ở nhà cũng chẳng khá khẩm hơn là bao.
Di hẹn tôi ở sân bóng công cộng nằm cạnh khuôn viên 1 CLB bóng rổ ở vùng vành đai thành phố. Ko khí ở đây trong lành và xanh mát, nhờ những tán cây bàng vươn dài và cả 1 cái ao nhỏ cách đó mấy chục mét. Tôi chỉ ngồi trên băng ghế gỗ cũ kỹ ko mái che nhìn Di chơi với 1 đám nhóc chân đất, quần đùi, lưng trần và những quả đầu cháy nắng. Thỉnh thoảng, hắn sút được bóng vào lưới, tỏ ra đắc chí và quay sang chỗ tôi, thấy tôi vỗ tay chúc mừng thì nhoẻn cười, nhưng ngay sau đó lại có vẻ trầm ngâm nghĩ ngợi gì đấy.
Mặt trời bắt đầu lên cao và nắng sớm cũng tỏa rộng hơn, làm sáng hẳn những đám cỏ xanh mượt mới mọc. Gió mát rười rượi. Tôi thích nơi này, thích thời tiết và ko gian này. Tự do và bình yên.
Di rời sân để đám nhóc chơi với nhau và đi đến chỗ băng ghế, hành động đầu tiên là lấy áo khoác của mình che cho tôi.
“Ko sao đâu. Nắng sớm tốt mà” – Tôi đẩy cái áo ra. Hắn hơi ngạc nhiên 1 chút, rồi gật đầu, và ngồi xuống bên cạnh.
“Anh hay đến đây chơi lắm à?”
“Ko, lâu rồi tôi mới quay lại”
“Sao hôm nay lại muốn ra đây?”
“Ko biết nữa. Có lẽ do hôm qua ko ngủ được”
“Có thường bị mất ngủ như thế ko?”
Di quay nhìn tôi, cười nhạt, ko trả lời, rồi ngả lưng ra, dang hai tay rộng lên thành ghế, ngửa mặt lên bầu trời, nhắm mắt và hứng nắng. Ở góc độ này, tự dưng tôi thấy hắn điển trai và thu hút lạ thường. T_T
“Từ khi chia tay cô ấy, hôm qua lần đầu tiên tôi lại chở 1 cô gái phía sau mình”
53.
Điều mà Di vừa nói ra, thực sự đánh tan mọi cảm giác tốt đẹp mà tôi vừa có trong buổi sớm nay. Một sự thật tàn nhẫn. Rằng tất cả những gì xảy ra giữa chúng tôi, chỉ làm hắn nhớ về cô bạn gái cũ.
Tôi đứng phắt dậy, muốn chửi cho hắn 1 trận, nhưng cổ họng cứ nghẹn lại vì ức, mà cũng vì chẳng có lý do gì để rủa xả hắn. Tôi thấy khóe mắt mình bắt đầu nóng dần lên… Ôi ko, tôi ko thể khóc chỉ vì điều này, và càng ko thể khóc trước mặt hắn. Tốt nhất là rời khỏi đây ngay!!
Di co chân 1 lên ghế, 1 tay gác trên gối, cất giọng rất thấp khi tôi vừa định bỏ đi.
“Xin lỗi…”
“Sao phải xin lỗi tôi?” – Tiếng tôi như vừa có nước, vừa có lửa. “Vì tôi khiến anh nhớ đến người yêu cũ??!”
“Ko phải cô khiến tôi nhớ đến cô ấy. Mà là, ngược lại”.
“Ngược lại? Ý anh là sao?”
“Khiến tôi quên mất cô ấy”.
….
Mấy đứa con nít đang chơi trong sân nhìn chúng tôi - cặp trai gái 1 đứng 1 ngồi đang nói chuyện trong bầu ko khí rất căng thẳng. Tôi vẫn đứng đực ra ngó Di.
“Tôi chẳng hiểu anh đang nói gì”
“Tôi cũng chẳng biết mình đang nói gì”
“Anh đừng giỡn nữa được ko?”
Giọng tôi gần như van lơn, và nét mặt của Di cũng khổ sở chẳng kém. Rồi hắn bỗng đứng dậy, bước đến sát trước mặt tôi.
“Cô thấy tôi đang giỡn hả?”
“Được rồi…” – Tôi run run lùi lại, nới khoảng cách giữa 2 người xa hơn 1 chút – “…cũng…chẳng có gì quan trọng, phải ko…?”
“Sao run vậy? Sao tránh xa vậy? Cô sợ tôi? Hay cô đang sợ vì… thích tôi?” – Hắn kéo mạnh tôi lại và hỏi bằng giọng rắn rỏi quyết liệt. Đám nhóc đã bu quanh chăm chú theo dõi như đang xem phim. +___+
“Anh…” – Tôi mất hết bình tĩnh, xô mạnh Di ra – “…thôi đi!”
“Lẽ ra… sáng nay cô nên… cương quyết từ chối gặp nhau” – Di nói, thái độ thay đổi hẳn, vẻ khó nhọc và chán nản. Ko cần đợi hắn phải nhận định như thế, tôi cũng thấy hối hận lắm rồi. Phải, lẽ ra tôi thà nằm vật vã ở nhà trong mớ cảm xúc 1 mình còn hơn đứng đây để đối mặt với chuyện này.
54.
Cú vùng mạnh để thoát khỏi 2 cánh tay Di làm cơn đau tái phát, tôi phải buông người khuỵu xuống. Đám trẻ lao nhao chạy đến, nhưng người nhanh nhất vẫn là Di. Hắn ngồi ngay xuống, 1 tay chạm vào hông tôi.
“Sao…vẫn còn đau à? Bảo khỏi rồi mà?”
“Đừng hỏi nữa…” – Tôi mím chặt môi và nước mắt thì đã ko thể giữ lại được nữa, tất nhiên ko hẳn vì đau. Di lập tức bế tôi lên bằng 2 tay và đưa trở lại băng ghế. Vừa xếp lại chiếc áo khoác để kê làm gối cho tôi, Di vừa bảo với 1 cậu con trai lớn nhất trong đám:
“Xem chừng chị này giùm anh, anh đi lấy xe…”
“Này…đi đâu vậy?” – Tôi hơi rướn người, thều thào hỏi. Di đẩy nhẹ cho tôi nằm xuống, nói giọng trấn an – “Chờ chút xíu thôi, tôi lấy xe đưa cô vào bệnh viện…”
“Không…” – Tôi lại cố gượng dậy. Bệnh viện ư?Đâu cần phải nghiêm trọng như vậy – “Tôi nằm 1 chút sẽ khỏi liền!”
Trước mặt tôi, Di với mái tóc lòa xòa và mồ hôi hơi rịn 2 bên thái dương, đang cố tìm kiếm điều gì đó trên gương mặt tôi bằng 1 ánh mắt nhiều cảm xúc.
“Chắc là ổn chứ?”
“Ừ. Mà anh bảo bọn trẻ cứ chơi đi, đừng bu quanh như thế…”
Có lẽ do cũng nghe thấy tôi nói, đám nhóc bắt đầu dạt ra, sau ít phút thì chúng lại tiếp tục đuổi bắt nhau cùng quả bóng trên sân. Trời râm mát nhờ 1 đám mây xám to che ngang mặt trời. Tôi nhắm mắt lại, uớc gì mình có thể ngủ 1 giấc, rồi thức dậy sẽ quên hết mọi thứ.
Di ngồi phía cuối ghế, quan sát tôi mà ko nói tiếng nào. Một lúc sau, hắn chậm rãi đưa tay gỡ đôi kính của tôi ra. Có thể vì nghĩ tôi đã ngủ, Di huýt sáo theo 1 điệu nhạc của bài hát nào đó rất quen mà tôi ko thể nhớ được. Chỉ biết nó nhẹ nhàng hư ko thế nào ấy.
Sau khoảng 10 phút nằm như vậy, tôi mở mắt, chống tay ngồi dậy. Trời vẫn mát dịu dù đã gần 10 giờ sáng.
“Sao rồi?” – Di hỏi ngay và định đỡ nhưng tôi đã dựa vào lưng ghế.
“Ko sao mà…Kính tôi đâu?”
Di rút cặp mắt kính từ túi áo và chìa cho tôi, kèm theo chiếc khăn mùi soa màu trắng kem.
“Khăn để làm gì?”
“Lau…mặt…”
55.
Tôi đưa tay sờ lên mặt mình. Lau mặt ư? Vệt nước khô từ khóe mắt dài xuống 2 má giúp tôi nhận ra ý của Di. Ko phải lau mặt, mà là nước mắt. Tôi khóc lúc nào ấy nhỉ? Chẳng biết nữa. Tôi ko hề bối rối như lẽ ra phải thế, chỉ từ chối cầm chiếc khăn của Di.
“Kệ đi. Khô rồi”
“Có phải….”
Di chỉ cất 1 tiếng hỏi, rồi lại ngưng, vò đầu 1 cách bức bối.
“Anh muốn hỏi gì?”
“Cô bảo tôi đừng hỏi nữa”
“Đã lỡ rồi thì cứ hỏi cho xong đi”
“Xong thì sao?”
“Thì thôi. Ko gặp nữa, sẽ ko phải như thế này…” – Tôi nén tiếng thở dài và lảng tránh nhìn Di, lồng ngực hơi quặn lại.
“Vậy thì thôi, chẳng cần hỏi nữa. Cứ xem như chưa gì xảy ra, để còn có thể gặp nhau…”
Giữa tiếng ồn ào í ới của đám nhóc xen lẫn với tiếng đập những quả bóng rổ từ phía sân bên cạnh, lời Di nói cứ thoang thoảng như 1 cơn gió, mà lại cực kỳ sắc nhọn, đâm xuyên qua trái tim tôi. Những giọt nước mắt tưởng chừng đã khô bỗng lại dâng lên sắp sửa ứa ra, và tôi phải gục đầu lên 2 gối để giấu chúng.
“Được rồi, hết hôm nay thì sẽ ko bao giờ gặp lại, như nàng muốn”
“Đừng gọi tôi là nàng!” – Tôi gào lên trong lúc mặt vẫn úp giữa 2 cánh tay khoanh trên gối.
“Vậy thì…” – Di nói, đồng thời đưa tay nâng mặt tôi lên, nhoẻn 1 nụ cười bông đùa quen thuộc – “Gọi em được chứ?”
Tôi ko đồng ý, nhưng cũng chẳng buồn phản kháng, chỉ cố quay mặt đi và quệt nước mắt. Lần này, Di cố nhét cái khăn vào tay tôi, và ko hỏi hay nói thêm bất cứ lời nào, cho đến khi tôi dừng khóc, lau mặt thật khô và đeo lại kính, đứng dậy đòi về.

Trên suốt đoạn đường, Di luôn chạy phía sau tôi, cách 1 khoảng chừng 2 met. Gần đến đoạn rẽ, tôi dừng lại và bảo hắn ko cần phải hộ tống tôi về nữa.
“Cứ chạy đi, tôi có theo đâu!”
Dẫu nói vậy, Di vẫn tiếp tục bám theo sau tôi như 1 cận vệ từ xa. Tôi ko muốn về nhà. Lúc này tôi cần gặp Bảo Anh, 1 ai đó để trút hết nỗi lòng mình.
“Này, tôi sang nhà bạn, đừng theo nữa!”
“Ko đi đâu cả, xương cốt cơ bắp đã ko ổn thì về nhà nằm giùm tôi!”
“Ko cần anh lo! Tôi chẳng sao hết!”
“OK!” – Di giận dữ – “Em muốn thế nào thì tùy em, sống chết mặc em, chẳng liên quan đến tôi. Goodbye, and never see you again!”
56.
Sau khi tuôn 1 tràng dài với giọng cáu gắt, Di rồ ga phóng đi thật nhanh, tốc độ và kiểu cách giống hệt 1 tay đua mô tô thứ thiệt. Còn lại 1 mình, giữa con đường rộng nhưng ít xe, tôi bỗng thấy cô đơn và nuối tiếc vô hạn.
Never see you again.
Cơn mưa kéo đến như 1 hệ quả tất yếu của bầu trời râm nhiều mây từ nãy giờ. Chỉ sau 5 phút, tôi ướt sũng từ đầu đến chân, nước mưa trôi liên miên trên mặt, cùng những giọt nước mắt nối đuôi nhau tuôn ra.
Trong phút giây này, tôi đã ước gì Di quay trở lại. Có thể tôi sẽ ko xua đuổi hay trốn tránh, và cũng sẽ ko lạnh lùng nữa. Tôi…thực sự cần 1 cái ôm làm sao…
Nhưng Di đã thực sự đi rất xa rồi.
…..
Bảo Anh mở cửa và nó sốc nặng khi nhìn thấy bộ dạng của tôi. Sau khi đưa quần áo và sắp chỗ sẵn trên gi.ường với chăn, gối và 1 cốc sữa nóng cho tôi, nó mới dám mở miệng 1 cách rụt rè.
“Mày…có chuyện gì vậy…?”
Ko muốn trả lời, tôi rúc vào chăn và nhắm mắt vờ ngủ. Bảo Anh cũng leo lên gi.ường nằm xuống bên cạnh, quàng tay vỗ về tôi như dỗ dành 1 cô em gái.
“Thôi, mày ngủ đi. Chuyện gì thì rồi cũng sẽ qua mà…”
Đây là lần đầu tiên tôi thấy cảm động và biết ơn Bảo Anh sâu sắc. Nó tự dưng bỏ được tật nhiều chuyện và vô tư của mình đến độ khó tin. Có nên kể cho nó nghe ko nhỉ?
Chắc là ko… Một đứa như nó làm sao có thể đưa ra lời khuyên nào hữu ích? Ngay cả bản thân tôi vẫn hay tư vấn này nọ với người khác, nay gặp chuyện cũng đầu hàng chịu thua và vật vã thế này. Nhưng giữ trong lòng 1 mình, thật ra cũng ko dễ dàng chút nào.
57.
Vậy mà tôi cũng ngủ được 1 giấc dài, có lẽ ít nhất là 2 tiếng. Tỉnh dậy trên gi.ường của Bảo Anh, tôi nhìn quanh tìm nhưng chẳng thấy nó đâu cả. Ngoài cửa sổ trời đã sập tối, nhưng phố cũng bắt đầu lên đèn với những màu vàng sáng rực. Sự vắng lặng của căn phòng và những luồng gió mát nhẹ lùa vào khiến tôi cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
Xọt đôi đép đi trong nhà hình con thỏ vào, tôi mở cửa ra bếp định tìm thức ăn vì hơi đói bụng, chợt giật nảy người và tim như nhảy ra ngoài khi thấy bóng người đàn ông đang lui cui chỗ tủ lạnh. Nghe động, anh ta liền ngẩng lên trong khi tôi đứng như trời trồng ở cửa phòng ngủ.
“Anh….sao…anh….” – Tôi lắp bắp trong sự ngỡ ngàng tột độ.
“Em dậy rồi hả?? Ăn cam ko?”
Một tay tôi níu lấy nắm xoay cửa, tay còn lại đặt lên trán để xác minh mình có phải đang mê sảng. Anh mỉm cười, bắt đầu tiến lại với 1 quả cam vàng và con dao trên tay, dừng lại trước tôi 1 bước chân.
“Sao vậy? Em thấy ko khỏe?”
“Tại sao…anh….” – Giọng tôi vẫn rời rạc và ko rõ tiếng.
“Ừ, anh về hồi trưa. Ghé nhà thì mẹ bảo em đi đâu đó rồi. Đến xế chiều gọi hỏi thăm Bảo Anh thì cô nàng nói em đang ở đây…”
Khoa vừa giải thích, vừa kéo tôi ra chỗ chiếc sofa nhỏ, xong ngồi xuống bên cạnh bắt đầu gọt vỏ cam theo những vòng xoắn dài. Tôi thả người dựa vào lưng ghế nhìn anh. Hầu như chẳng có thay đổi gì trừ mái tóc hình như dài hơn trước.
“Em ko hỏi anh gì à?”
“Bảo Anh đâu rồi?”
“Haha, em chỉ quan tâm cô bạn của em thôi sao?”
“Chứ anh muốn em hỏi gì? Sao anh về đột ngột vậy? Anh ko khỏe? Hay có việc đột xuất…”
“Giọng em, và cả thái độ của em, chẳng có chút vui vẻ gì khi nhìn thấy anh”
“Em vui, nhưng…em hơi mệt”.
Dường như Khoa ko nghe câu giải thích có phần chống chế của tôi. Anh cũng đã gọt xong quả cam 1 cách hoàn hảo với những múi vàng mọng nước được bóc vỏ xếp trên chiếc đĩa sứ để sẵn trên bàn. Anh cầm 1 miếng và đưa cho tôi.
“Mệt thì ăn đi cho khỏe, và cười với anh 1 cái xem nào? Anh đã ngồi máy bay hơn chục ngàn cây số chẳng phải để thấy bộ dạng uể oải chán nản của em thế này đâu…”
Nén nỗi bứt rứt trong lòng, tôi đón múi cam của người yêu, ăn 1 cách thật ngon lành kèm theo nụ cười thật tươi. Rồi tôi bắt đầu hỏi anh những chuyện ở xứ người, kể anh nghe chuyện Bảo Anh và Đạt, chuyện công việc, và rôm rả cùng nhau chuẩn bị cho kế hoạch đón Tết…
Và, tất cả những vui vẻ nồng nhiệt ấy của tôi, đều là giả tạo.
58.
Cây thông Noel sau hơn 1 tháng nằm ở phòng khách và bám đầy bụi, đã được thay bằng chậu mai kiểng to hoành tráng của 1 trong những học trò lớp cao học cha dạy biếu tặng. Nghe đâu ông này là phó giám đốc 1 công ty liên doanh nào đó. Cứ mỗi độ Tết về là cha lại có rất nhiều quà cáp kiểu như thế này, nhưng ko phải ai cha cũng nhận, mà theo cha, ông chỉ nhận quà của những ai mà ông cho là “được”. Khoa là 1 trong số ít những người như vậy.
Tôi cuốn mình vào trong sự bận rộn để ko nghĩ đến những chuyện về Di, những chuyện mà có thể sẽ đẩy tôi vào 1 mớ rắc rối ko thể nào tháo gỡ được. Ngày nào làm về tôi cũng lôi đống đồ đạc ra sắp xếp dọn dẹp, lau tất cả cửa sổ và cửa đi trong nhà, thậm chí giặt cả rèm cửa và khăn trải bàn. Nhưng chẳng hiểu sao khi bạn cố tình vùi lấp đầu óc mình vào nhiều thứ để quên 1 thứ, thì cái thứ đó lại cứ mỗi lúc một bám rễ sâu hơn trong tâm trí bạn.
“Em nghĩ gì vậy?” – Khoa giật cái giẻ lau trên tay tôi. Hầu như hôm nào anh cũng đến vào giờ này, khi tôi chỉ ở nhà và chúi mũi vào việc lau dọn.
“Anh về bao lâu? Khi nào sang lại bên ấy?”
“Chẳng biết. Có thể anh sẽ ko sang lại…”
“Sao vậy??”
Ko cố ý nhưng giọng tôi hơi lớn. Khoa cười nửa miệng, đẩy cái giẻ qua lại trên mặt sàn.
“Có sao đâu. Anh chán cảnh sống ở đó mà hằng đêm phải lo sợ mất thứ quan trọng hơn cả sự nghiệp của mình…”
“Dài dòng quá. Anh muốn nói gì đó? Anh sợ mất cái gì?”
“Em giả nai giỏi nhỉ?”
Lần đầu tiên, Khoa dành 1 câu như thế cho tôi, kiểu như anh đang chất vấn 1 bị cáo trước phiên tòa. Đôi mắt anh hơi nheo lại đầy ẩn ý, thoáng chút khinh mạt. Có vẻ Khoa ko còn nhường nhịn hay tin tưởng tôi như trước nữa.
“Đừng có nhìn anh như vậy. Anh hiểu em quá còn gì. Chỉ có em là ko hiểu anh, và chưa từng muốn hiểu anh”
“Anh hiểu gì về em chứ?”
“Mọi thứ”
“Ví dụ xem?”
“Ví dụ bây giờ, ngay lúc này đây, em đang ước gì ko phải là người yêu anh!!”
59.

Mọi giác quan của tôi gần như đều căng ra, ko khác thứ cảm giác của 1 tên thủ phạm đang bị vạch trần . Khoa vẫn ngồi 1 tư thế từ nãy giờ, ko hề chuyển động. Đôi mắt anh sắc hơn lưỡi dao khiến tôi chưa bao giờ thấy sợ anh như lúc này.

“Anh nói trúng tim đen của em rồi chứ gì?” – Thấy tôi làm thinh ko đáp, Khoa dịu giọng dù vẫn giữ vẻ thắng thế.

“Thực sự…em chẳng biết phải nói sao với anh…” – Mắt tôi như ghim hẳn xuống dưới sàn.
“Cho dù vậy, anh sẽ ko chia tay đâu. Xin lỗi em!” – Khoa đột ngột đứng lên, và nói tiếp, phớt lờ câu tôi vừa thốt ra. Tôi ngước lên với nỗi sợ đã tăng lên gấp bội. Anh đưa bàn tay véo nhẹ má tôi, cười rất ngọt, làm như chưa hề có cuộc nói chuyện căng thẳng vừa rồi.

“Anh xuống nhà đây, chắc mẹ em đã dọn cơm xong…”
“Khoan đã…” – Tôi bỗng mạnh miệng – “Em muốn nói chuyện, anh ngồi ghế đi!”

Nụ cười của Khoa tắt nhanh. Anh thở hắt ra, và chỉ nhìn tôi bằng 1 vẻ ơ hờ.

Gương mặt Khoa, theo nhiều người nhận xét, là kiểu đàn ông khó đoán. Chẳng hiền lành chân chất, cũng chẳng đểu giả mưu mô. Chỉ toát lên 1 vẻ từng trải và khôn ngoan vừa đủ khiến đối phương phải dè chừng. Bây giờ, tôi mới nhận rõ điều đó.

“Nếu là chuyện em muốn dừng lại, hay đại loại như vậy, thì em ko phải nói ra. Anh ko phải thằng ngu mà ko nhận thấy là em đã chán anh…” – Nói tới đó, Khoa tự dưng cười như mếu.

“Ko phải là em chán anh…”
“Hoặc có thể là có 1 gã nào đó hấp dẫn em hơn anh?”
“Em nghĩ…tình cảm bấy lâu của chúng ta…ko phải là tình y…”

Tôi chưa kịp nói hết câu, Khoa đã vòng tay ôm lấy eo tôi bằng tất cả sức lực khiến tôi gần như ko thể thở được.

“Đừng nói, xin em”

Từ vị trí của 1 công tố viên, anh giờ đây trở nên yếu đuối đáng thương như 1 kẻ sắp chịu án tử đang xin được thẩm phán khoan hồng.
 
60.

Do Khoa ôm quá chặt, phần mạn sườn bên hông phải chưa khỏi lại thắt lên, và tôi bật khóc. Hẳn ko phải vì đau, mà vì nó chỉ khiến tôi nhớ Di đến cùng cực. Những ký ức ngắn ngủi và chóng vánh về hắn cứ ùa về như bão tố. Ko thể giấu Khoa thêm được nữa. Thế này chẳng tốt 1 chút nào.

Một giọt nước nóng hổi rớt trên vai tôi.

“Anh đang khóc à?”
“Người đang khóc ko phải anh…”

Giọng Khoa mệt mỏi hơn là có vẻ nghẹn ngào, nên tôi ko chắc đó có phải là nước mắt của anh hay ko, chỉ biết nó đã khiến tôi giữ lại những điều định nói hết ra. Dù thế nào đi nữa, làm tổn thương 1 ai đó có khi còn khổ sở hơn cả việc mình bị tổn thương rất nhiều lần.



Để tránh gặp Khoa ở nhà, tôi đi làm lại dù cũng chỉ còn hơn nửa tháng nữa là nghỉ Tết. Thời gian này có lẽ những ngày mệt mỏi nhất từ khi tôi sinh ra đến giờ. Hoàn toàn ko có nơi nào để ẩn náu hay thư giãn, cố gắng chạy trốn thì lại toàn ngõ cụt. Càng lúc tôi càng thấy chới với, cảm tưởng mình đang cố lết qua khỏi giai đoạn khủng hoảng mà lúc nào cũng như sắp sửa đầu hàng.

Mối quan hệ của tôi và Khoa ko tệ hơn, cũng chẳng khá khẩm gì. Dù anh chẳng hề bắt ép mỗi khi hẹn tôi đi đâu đó, tôi vẫn ko có lý do gì để từ chối.

“Em đến đây bao giờ chưa?” – Khoa hỏi khi chúng tôi vừa chọn được 1 chỗ trong căn phòng màu vàng nhạt có những chiếc bàn màu nâu gỗ, phủ khăn ca rô sọc đỏ đen. Quán café ko to lắm, có 2 gian chính, 1 là căn phòng này-khoảng 40m vuông, 1 là khu ngoài trời cũng khoảng chừng ấy diện tích.

“Chưa”
“Biết của ai ko?”
“Của ai?”
“Bạn mẹ em đấy. Quán này mẹ giới thiệu cho anh… Cũng vừa khai trương thì phải”.
“Thế à? Em chưa nghe mẹ nói bao giờ”
“Cứ như anh là con của mẹ chứ ko phải em nhỉ?”

Khoa vừa nói vừa cười nửa miệng. Có phải anh đang ám chỉ điều gì? Tôi cứ thấy căng thẳng và nghĩ ngợi rất nhiều mỗi khi anh phát biểu kèm kiểu cười như thế.

“Đừng có cố suy đoán tâm lý của anh, em ko làm được đâu” – Anh giở menu và đảo mắt 1 lượt trong khi nói – “Em uống gì? Lipton bạc hà sữa đá? Hay chanh dây soda?”

“Gì cũng được”
“Em ko muốn chọn lựa à?”

Lại 1 câu nói đầy vẻ ẩn ý. Anh muốn gì đây chứ???

61.

Tôi giật phăng Menu trên tay Khoa, lật nhanh vài trang và chọn đại 1 món.

“Dâu tây sữa chua đi! Lựa chọn thế được chưa, ngài Luật sư?”
“Tùy em. Nhưng anh nói trước, sự lựa chọn của em có thể sẽ khiến em hối hận…” – Khoa nhẹ nhàng cảnh báo và quay sang cô phục vụ – “Em cho anh 1 café đen và 1 dâu tây sữa chua nhé”.

Đợi cô gái đi khỏi, tôi hơi chồm ra trước định hỏi Khoa, nhưng chợt khựng lại khi thấy Linh xuất hiện phía cánh cửa ra vào. Em mặc 1 chiếc váy dài ngang gối màu trắng kem, tóc tết bím vén sang bên phải, đôi giày búp bê ôm bàn chân thon nhỏ, vai đeo 1 cái túi vải to màu xám kết hoa đỏ – tất cả đều ăn khớp và hoàn hảo như 1 nàng công chúa trong cổ tích.

Khoa cũng quay lại nhìn, rồi giật nhẹ bàn tay tôi – “Có cần phải ngẩng ra thế ko em?”

“Anh … biết em ấy chứ?” – Tôi hỏi, mắt vẫn theo sát từng bước chân Linh.
“Ko? Ai thế?”
“Anh nói…quán này là của bạn mẹ?”
“Ừ, thì sao?”
“Thế thì em biết rồi. Anh còn nhớ vụ trầm cảm em theo hồi đầu năm nay ko?”
“Là cô nàng ấy hả? Trông chẳng có vẻ gì là bị bệnh về tâm lý nhỉ?”

Anh buông câu nhận xét có phần hời hợt, ko giống mọi khi. Cũng như tôi, Khoa biết rõ trạng thái tâm lý con người đôi khi ko hề lột tả ra vẻ bên ngoài. Dù vậy, tôi cũng ko phản bác hay trao đổi thêm về 1 đề tài mà anh có vẻ chẳng quan tâm lắm.

Linh ko nhìn thấy tôi. Em dừng lại nơi chiếc đàn piano ở góc trái căn phòng, vén váy ngồi xuống và rút tập nhạc từ trong túi ra, đặt phía trước mặt. Cô Lan mở cái quán này cho em ư? Thật hay. Một nơi yên tĩnh và dễ chịu thế này rất tốt để em luyện tập và thư giãn. Phải mà tôi cũng có 1 không gian như thế cho riêng mình…

Khi em dạo những nốt nhạc đầu tiên, cả căn phòng bỗng lặng im đến khó tin. Khách ngồi kín hơn nửa số bàn trong phòng, nhưng lại chẳng có 1 tiếng nói chuyện nào.

“Những ngày nắng sớm, mây trời trong xanh
Em chờ một người, đến bên chuyện trò
Một người cho em nhớ, một người cho em yêu
Vì trong đời bão tố, em thấy mình cô đơn…
Rồi thì anh đến, như một giấc mơ
Bàn tay anh ấm, hơi thở anh mềm
Lòng em bao xao xuyến, tình em như bay lên
Mà sao anh cứ mãi, phiêu du hoài nơi nao…”

62.

Tiếng hát Linh thổn thức và ngập tràn những yêu thương dồn nén.

Khách vỗ tay rất nhiều, dĩ nhiên. Cảm xúc thật đến thế mà. Một vài người hỏi nhau tên bài hát. Dù ko nghe nhiều nhạc Việt trẻ gần đây, tôi vẫn tin chắc rằng đây ko phải là 1 sáng tác của nhạc sĩ nào đó, mà là chính em đã viết.

“Món sữa chua thế nào?” – Khoa hỏi 1 câu ko liên quan. Tôi nhìn xuống món thức uống trên bàn và nhận ra mình đã dầm muỗng vào ly nãy giờ khiến những trái dâu tan nát hết cả.

“À, cũng ngon”
“Vậy thì cứ thưởng thức đi nhé. Anh ra kia 1 chút”

Nói rồi, anh đứng lên và hướng về phía trong quầy. Chắc là đi toilet? Linh tiếp tục trình diễn thêm 1 bài nữa, lần này là 1 ca khúc tiếng Anh do ai đó đề nghị. Bỗng dưng tôi thấy ghen tỵ với vẻ đẹp long lanh của Linh, cả với tài nghệ dương cầm của em nữa. Sự ghen tỵ của 1 người phụ nữ đôi lúc chẳng có 1 lý do gì cụ thể.

Đèn trong phòng tự nhiên mờ đi. Cô gái phục vụ ban nãy tiến về chỗ tôi ngồi cùng 1 chiếc bánh có thắp nến. Chuyện gì đây? Sinh nhật tôi đâu phải hôm nay?? Khoa trốn ở đâu rồi? Anh đang bày trò gì vậy?

“???”
“Bánh này của bạn chị đặt ạ”

Trong lúc tôi ngơ ngác lẫn ngại ngùng, Khoa bước ra ngay sau lưng cô gái. Có thể do mải chú tâm vào cái bánh mà tôi ko biết anh đã đến từ lúc nào. Sau khi ngồi lại chỗ của mình, Khoa mỉm cười đẩy về phía tôi 1 tờ giấy được gấp làm tư. May sao nó ko phải là 1 chiếc hộp đựng nhẫn!


Thực tế mà nói, tôi vốn vẫn thích những chiêu lãng mạn của mấy anh chàng trong phim Hàn Quốc. Tuy nhiên, chỉ khi ngồi vào vị trí nhân vật, tôi mới thấy sượng kinh khủng. Những người xung quanh ko bị Khoa “mua chuộc” như trong phim, nhưng họ đều tò mò hướng ánh mắt về chỗ bàn chúng tôi, và đó cũng là điều dễ hiểu.

“Anh làm gì vậy?”
“Em mở nó ra là biết chuyện gì thôi”

Tôi nhìn tờ giấy như nhìn 1 sinh vật lạ, cứ như thể nó chứa đầy nguy hiểm tiềm ẩn. Tờ cam kết ko phản bội? T__T Hay…đơn đăng ký kết hôn?? +___+

“Em làm gì sợ dữ vậy?” – Khoa bật cười – “Ko phải án tử đâu, cưng à”

Nhịp điệu bản nhạc đến lúc cao trào, tôi mới nhận ra bài Can you feel the love tonight?, hẳn là cũng đã được Khoa sắp xếp trước
63.
Tờ giấy viết toàn bằng tiếng Anh, dòng rõ và lớn nhất mà tôi có thể thấy trước nhất là PSYCHOTHERAPY COURSE.
“Tâm lý liệu pháp?”
“Ừ. Anh thấy nó cách đây 2 tuần và anh nghĩ ngay đến em…”
“Ý anh là gì?” – Tôi ngắt lời Khoa.
“Em có thể bắt đầu vào tháng 4. Việc đăng ký và mọi thứ khác, cứ để anh lo. Dĩ nhiên là, nếu em muốn”.
Những vị khách xung quanh cũng đã thôi tò mò. Bởi họ thất vọng khi ko có vụ cầu hôn nào trong ko khí lãng mạn này. Bánh kem, nến, và 1 bài hát ngọt ngào. Chỉ có 1 lời đề nghị ẩn dụ. Xem nào…Massachusset ư? Đó ko phải là nơi Khoa đang tu nghiệp sao?
“Xin lỗi anh, em chẳng có hứng thú gì với việc học thêm nữa” – Tôi thở dài và gấp tờ giấy lại định trả cho Khoa.
“Anh đã nói với em rồi, em có quyền lựa chọn, nhưng em hãy suy nghĩ đủ lâu để ko phải hối hận với quyết định của mình”
“Vậy anh nghĩ là em luôn sai lầm sao?”
Khoa khẽ cười. Anh cắt 1 miếng bánh kem, cho lên chiếc đĩa để sẵn và đặt xuống cạnh ly dâu tây sữa chua. Thái độ vẫn rất thản nhiên như thể anh đã biết hết mọi phản ứng của tôi từ trước.
“Em biết nhân vật Ethan phải ko?”
“Ethan là ai?”
“Rồi. Vậy là cuốn sách mà anh tặng em hồi đại học, em đã ko bao giờ đụng đến…”
“Cuốn…nào?”
Tôi có phần bối rối và thấy xấu hổ. Khoa tặng tôi khá nhiều sách, đa phần là tiểu thuyết, 1 số là sách chuyên ngành. Lúc này tôi cố nhớ đến quyển nào đó có cái tên Ethan, nhưng vô ích.
“Được rồi. 1 cuốn của Musso thôi. Tóm lại, ý anh là em đừng vội vã quá thế chứ!”
Khoa có vẻ hơi cáu, cho 1 miếng bánh vào miệng. Tôi chẳng biết có nên rút lại tờ giấy hay ko, nhưng sự phân vân cũng lập tức bị cắt ngang khi tiếng Linh cất lên ngay bên cạnh.
“Hi chị!”
Cả tôi lẫn Khoa đều ngước lên nhìn với vẻ bất ngờ. Linh mỉm cười dịu dàng hơn mọi khi, trong ánh mắt có gì đó vui vẻ. Tôi ko rõ nữa.
“Hi em…” – Tôi đáp, tay đã rời khỏi mảnh giấy.
“Em ko nghĩ vị khách đặc biệt hôm nay là chị và…bạn trai chị…Anh chị hạnh phúc quá!”
“À…ừ…chuyện này…”
“Cảm ơn em. Em đàn hay lắm! Mà em ngồi đi.”
Khoa xen ngang khi tôi đang ấp úng, rồi nhã nhặn kéo chiếc ghế mời Linh ngồi.
“Thôi, anh chị cứ tự nhiên. Em gặp bạn 1 chút…” – Linh lắc đầu từ chối, rồi chợt hỏi tôi – “À, mà chị gặp anh ấy chưa nhỉ?”
“Gặp ai?”
“Anh Di ấy!”
64.
Mặc dù tôi đã quen với việc Linh nhắc đến tên Di rồi, tôi vẫn như bị sốc khi em hỏi như vậy. Ở trong hoàn cảnh này, trước Khoa, và sau màn lãng mạn vừa rồi, tôi chẳng thể mô tả được phản ứng của mình 1 cách chính xác nhất. Chỉ biết dù cố tỏ ra tự nhiên, giọng tôi vẫn có gì đó hồi hộp và gấp gáp.
“….chị…ko gặp…Di có ở…đây sao?”
“Anh ấy ngồi ở góc kia…”
Linh quay đầu chỉ sang phía khuất sau 1 bình hoa lớn, gần đàn piano. Có chiếc bàn nhỏ với 1 ly nước uống dở, nhưng lại ko có ai ngồi.
“Ơ… đâu rồi ??”
Thế là em vội đi tìm chàng Lãng tử gió của em, vừa ngồi đấy và bây giờ thì thoắt đi mất biệt. Gió mà!!
“Di là ai vậy?”
“Một người bạn”
“Em biết anh ta à?”
“Ừ…”
“Ko có gì đặc biệt với anh chàng đó chứ?”
“Tại sao anh hỏi vậy?”
Khoa nhún vai, rồi ra hiệu cho phục vụ tính tiền, trước khi trả lời tôi với vẻ mệt mỏi.
“Anh ko biết. Hỏi thế thôi”
Tờ giấy Khoa đưa vẫn ở đó. Anh ko lấy lại, cũng chẳng đẩy về phía tôi. Phục vụ mang bill và lấy tiền. Chúng tôi ngồi im lặng với nhau như những đối tác ko còn gì để trao đổi nữa. Nghĩ ngợi 1 lúc thì tôi cũng cầm lại tờ giấy và cho vào túi xách.
…..
Khi đứng ngoài cửa quán chờ Khoa lấy xe, tôi nhìn thấy Di. Hắn đứng tựa vào 1 cây cột đèn ở phía bên kia đường, cách tôi chỉ hơn 10m, 2 tay cho vào túi áo khoác, mắt hướng thẳng sang tôi.
Mọi thứ như dừng hẳn lại vào giây phút đó.
Tôi đứng im, như chôn chân giữa đường, tay nắm chặt túi xách và chẳng biết phải làm gì nữa. Bọn tôi cứ nhìn nhau như những pho tượng. Chợt Di quay lưng bỏ đi. Trong khoảnh khắc, tôi ko hiểu chuyện gì đã xảy ra trong trí óc mình. Tôi lao theo, băng qua con đường ngắn nhưng ko ít xe, gặp vài lời quát nạt của người điều khiển, nhưng thực sự tôi ko nghe được họ nói gì cả.
Mắt tôi vẫn đuổi theo Di nhưng chân thì ko thể, cái bậc vỉa hè khiến tôi vấp ngã chúi về phía trước.
Di mất hút ngay sau đó, lẫn trong mớ người qua lại trên đường.
65.
Tại sao?
Tại sao anh có mặt ở đó? Linh đã mời anh đến ư?
Tại sao anh xuất hiện chỉ để tôi nhìn thấy và rồi bỏ đi như 1 bóng ma?
Tại sao?
Tại sao tất cả những điều này lại xảy đến như 1 thứ định mệnh quái gở?
Tại sao….
“Em làm sao vậy?”
“Em ko biết…”
“Em đứng lên đã”
Một cách nhẹ nhàng, Khoa nâng tôi lên, phủi bụi trên quần áo và đưa tôi ra xe đang dựng sát bên. Khi Khoa chìa chiếc mũ bảo hiểm cho tôi, tôi bật khóc.
“Em xin lỗi. Em ko thể tiếp tục thế này được nữa. Anh về đi… Em muốn lang thang 1 mình…”
“Có phải…em vừa gặp anh ta?”
Với giọng khá thấp, Khoa gần như thì thào 1 mình hơn là hỏi tôi. Anh cúi mặt, treo lại chiếc nón vào xe chậm rãi, rồi ngồi lên xe và nổ máy vọt đi, ko đợi tôi trả lời, cũng ko nói thêm 1 câu nào nữa.
Tôi vẫn đứng ở bên vỉa hè, với 1 tâm trạng ngổn ngang chới với. Phía bên kia đường, chỗ quán café ấy, Linh bắt 1 chiếc taxi với điện thoại đang áp vào tai. Em gọi ai? Là Di. Chắc chắn là Di. Cô gái trẻ ấy cứ mải đuổi theo 1 cơn gió, với mộng tưởng xa vời sẽ bắt được nó, giữ nó lại bên mình, để mỗi ngày chuông lòng reo vui những giai điệu tình yêu trong trẻo mãi.
Nhưng gió thì làm sao giữ?
Di ko yêu Linh.
Tôi biết.
Còn tôi? Giữa tôi và Di, liệu có phải là 1 cơn say nắng? Chuếnh choáng vội vã và mơ hồ. Bạn thử chui ra đường vào giữa trưa rồi trở về nhà xem. Bạn thấy choáng, 1 thứ cảm giác xảy ra rất thực nhưng vô cùng chóng vánh.
Vậy mà tôi cũng có khác gì Linh? Tôi lao ra đường trong vô thức chỉ để đuổi theo hắn. Cái gã chẳng biết đến từ đâu, gia cảnh, nghề nghiệp, tuổi tác đều như 1 tấm màn mờ ảo. Ngay cả cái tên Di của anh ta có bao nhiêu % là thật? Tôi ko biết! Tôi chỉ thấy 1 điều duy nhất là mình vừa tổn thương người đàn ông gắn bó với mình trong mấy năm qua chỉ vì 1 gã như thế.
Khi chiếc taxi mang Linh chuyển bánh, tôi cũng bắt đầu bước đi về hướng có nhiều ánh đèn và bảng hiệu. Khu ăn đêm của người Sài Gòn. Ốc. Nước mía. Hột vịt lộn và bia.
Tôi bấm máy gọi Bảo Anh. Nhưng nó tắt máy. Cuối năm show diễn chắc cũng ko ít. Gọi thêm 2 nhỏ đồng nghiệp. Đứa nào cũng có hẹn. Ngày nghỉ mà. Tôi cũng vừa hẹn hò với người yêu đấy còn gì. Thôi thì ngồi 1 mình. Có sao đâu.
66.
Lần đầu tiên tôi ăn ốc ở quán cóc 1 mình, với 1 chai bia trên bàn, chẳng khác nào những gã thất chí chán đời tìm quên trong men rượu nhan nhản quanh đó. Họ cũng chẳng để ý đến tôi, trừ nhóc phục vụ. Nó cứ tủm tỉm cười trước bộ dạng 1 cô gái tóc dài ngang vai, đeo kính, mặc áo voan hoa màu vàng chanh và quần tây đứng với túi xách vải giả da ngồi…nhậu.
“Chị thất tình hả?” – Cuối cùng nó cũng ko nén nổi tò mò.
“Ờ… thất tình…hi hi…” – Tôi phì cười.
“Hông iu thì thôi, tội gì mà khổ mà buồn!”
“Ờ, tội gì hen…” – Tôi lại ực 1 ngụm bia đắng nghét. Thứ này, nói chung là chẳng ngon lành gì, nhưng uống 1 lúc tự nhiên…thấy sảng khoái lạ. T__T
Ông chủ quán lại gọi nó, nên thằng nhóc vội chạy đi. Tôi nhân tiện kêu nó mang ra 1 chai nữa. +___+
Khi gió đêm mỗi lúc 1 mạnh hơn, tôi bắt đầu thấy run rẩy. Gió lạnh quá. Gió chết tiệt! Ghét gió!! Mình ko có áo khoác! Mình lại đang uống nước đá!! Thế là tôi cứ lảm nhảm trong đầu 1 hồi, rồi rút điện thoại, dò tên Di trong danh bạ và gọi. Lúc này, có lẽ men bia đã làm chủ lý trí đầu óc tôi hết rồi.
Chuông đổ khá lâu, tôi vẫn kiên nhẫn đợi, tay còn lại thì xoay ly bia trên bàn. Đến lúc gần dập máy thì bên kia có tiếng – “Alo”
“……………”
“Sao ồn vậy?”
“Ừ…quán nhậu mà….hì hì hì” – Thực sự tôi cười rất ghê.
“Hử?…”
“Ra đây uống ko??”
“………….”
“Ra đây điiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii” – Tiếng tôi lại ghê hơn cả giọng cười.
“…………Được rồi, quán nào?”
“Biết chết liền!”
“Thôi, đừng lè nhè nữa. Quanh quẩn đó thì chắc cũng chỉ có mấy quán ấy thôi. Ngồi yên nhé?”
“OK!”
………
Ko biết bao lâu sau đó thì Di tìm ra tôi, trong khi tôi đã gần như đổ gục xuống bàn. Hắn cố xốc tôi dậy và thanh toán tiền trước khi đưa tôi ra khỏi đó, đến 1 quán nước yên tĩnh hơn và gọi tắc muối nóng cho tôi.
Ly dâu tây sữa chua cộng với món ốc xào dừa và 2 chai bia đã khiêu khích ngài Tào Tháo. Ngài đuổi tôi ra vào WC của quán nước nọ 2-3 lần mới tạm tha. Dù sao đi nữa, cũng nhờ ngài mà tôi tỉnh hơn được chút xíu, dù người vẫn còn lâng lâng.
“Thế nào rồi?” – Di nhăn mặt hỏi khi thấy tôi lau mồ hôi trên trán.
“Chắc phải uống Smecta quá”.
Hắn hơi cười – “Cần ko, tôi đi mua cho…?”
“Thôi, chắc tạm ổn rồi”
“Sao lại uống nhiều vậy?”
“Thích thì uống!”
67.
Nghe kiểu trả lời ngang ngang của tôi, Di nhíu mày và bóp mũi tôi, nghiến giọng.
“Yếu mà thích ra gió. Ko uống được thì đừng có thích!”
“Ai bảo tôi ko uống được?”
“1 chai đã quắc cần câu rồi mà được à?”
Một chai? Hai chai mà? Sao tôi ko nhớ mình đã rót chai thứ 2 ra chưa nhỉ?? Di cứ ngồi cười khi tôi đang vừa suy nghĩ vừa xoa bụng.
“Sao cười?”
“Mặt đỏ như Quan công ấy” – Hắn nói, 1 tay bất giác đưa lên sát mặt tôi, định chạm vào nhưng rụt vội lại.
“Em…có hạnh phúc ko?” – Tiếng Di ngập ngừng, đã đổi cách gọi tôi như lần trước.
“Anh đã ở đó và thấy chúng tôi từ lâu đúng ko?”
“Ừ”
“Anh thấy tôi có hạnh phúc ko?”
“Hình như ko”
“Ừ…”
“Em uống vì điều đó à?”
“Vì điều gì?”
“1 tình yêu ko hạnh phúc”
“Nó đâu có phải là tình yêu?”
“Em vẫn gọi đó là người yêu đấy thôi”
Tự nhiên Di có vẻ hơi dỗi. Hắn ngả lưng vào ghế bố, nhắm mắt lại và thở mạnh.
“Đó mới là điều khiến em uống…” – Tôi buồn bã nói mà ko nhận ra mình cũng đã bị cuốn theo cách xưng hô của Di.
“Ừ…tôi hiểu…”
“Em làm thế nào đây, hả? Làm sao để chia tay khi anh ấy chẳng có lỗi gì…Làm sao nói với anh ấy là em ko yêu anh ấy chút nào hết?…Và làm sao mà …”
“Nghe như bài How can I tell him about you nhỉ?”
Trời ạ. Trong khi tôi đang sắp vỡ vụn ra vì những điều bất an trong lòng, thì cái gã ngồi cạnh tôi đang cười, ánh mắt lấp lánh nỗi sung sướng. Tôi ngừng nói, tim như sôi lên và đứng dậy, trừng mắt nhìn Di.
“Anh thấy vui lắm hay sao? Mà đùa kiểu đấy?”
“Ok, sorry, tôi xin lỗi. Em ngồi xuống và nói tiếp đi!”- Di cầm tay tôi kéo xuống. Nhưng vô ích, tôi giật mạnh tay ra và bước ra khỏi ghế, lấy túi xách rồi chạy đi. Đôi gò má đã khô nước mắt lại ướt đẫm lần 2.
Tôi muốn ….UNDO tất cả những chuyện này. Trở lại lúc chưa lao theo Di từ ngoài cửa quán. Hay thậm chí là trở lại lúc chưa bao giờ gõ cửa phòng bệnh Di nhờ giúp đỡ….
Như 1 X-men về tốc độ, Di tóm lấy tay tôi từ phía sau, kéo tôi vào lòng và ôm ghì. Cái ôm tôi đã từng mong mỏi cách đây ko lâu, khi dầm mưa giữa đường hôm ấy…Cái ôm như 1 quả bom phát nổ sau bao ngày bị vùi lấp. Chỉ ôm thôi, ko kèm theo 1 lời nói nào, thậm chí là 1 từ, hay 1 tiếng từ cả 2 phía.
Có còn là say nắng nữa ko?
68.
Gần 11 giờ đêm.
Sau khi để tôi ngồi đợi chừng 10 phút, Di đưa tôi về bằng xe “mượn của bạn” như hắn nói. Tôi ko hiểu Di có thể tìm được 1 người bạn cho mượn xe vào lúc đêm hôm thế này ở đâu ra, nhưng lại ko định hỏi thêm.
Lần thứ hai ngồi sau Di, tôi đã thấy thoải mái nhiều hơn, ko rõ có phải vì cái ôm vừa rồi hay ko, hay vì cơn say vẫn làm tôi có cảm giác lâng lâng, ko thực. Tôi tựa đầu vào lưng Di, lẩm nhẩm bài hát hit của Hồ Ngọc Hà 1 cách vô thức.
Nhiều khi em muốn như chim trời đến nơi xa vời
khác khao hạnh phúc ước mơ có thê thôi .
Mà sao em cứ bay đi tìm mãi đến bây giờ
mà tìm không thấy ,tìm hoài không thấy …

Từ giây phút ấy đến bây giờ cũng đã bao ngày
mà tình vẫn đấy, ngại ngùng vẫn đấy…ư ư…ư….ừ….
…..
Về đến cổng nhà, tôi đã buồn ngủ lắm rồi, cả người như 1 trái chuối dập, chỉ chờ gặp chiếc gi.ường quen là lăn ra ngay ko biết trời trăng gì. Thế mà, cái bóng Khoa cùng chiếc xe như 1 liều thuốc tỉnh ngủ tức thì đối với tôi. Anh đứng dựa vào tường, giữa ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn cách đó hơn 5m, cùng 1 điếu thuốc trên tay. Tôi chưa bao giờ thấy Khoa hút thuốc sau từng ấy năm quen nhau.
“Em gọi thế này là lang-thang-một-mình?” – Khoa hỏi giọng mỉa mai, sau khi dụi tắt điếu thuốc cháy dở. Tôi trèo khỏi xe Di, chưa kịp lên tiếng thì Khoa đã bước đến nói tiếp.
“Hay em muốn nói đây là xe ôm?”
“Anh có thấy xe ôm nào đẹp trai thế này chưa?” – Tiếng Di rất cởi mở kèm theo nụ cười, ko cho thấy hắn đang cố ý sinh sự dẫu câu nói lại có vẻ như vậy. Tôi giật nhẹ tay áo Di, ra hiệu cho hắn thôi đùa, nhất là trong tình cảnh này, với người đang như sẵn sàng lôi chúng tôi ra trước tòa án.
“Sao…anh ở đây…?”
Tôi chen vào hỏi Khoa, nhưng anh gạt tôi ra và tiến gần Di hơn nữa, giọng vẫn nặng như chì – “Xin lỗi, với cách nhìn của tôi thì anh trông chẳng khá hơn 1 gã xe ôm”
“Hì, vậy, cho xin 5 triệu tiền xe” – Di chìa tay ra, mặt tỉnh queo. Hai người cứ nhìn nhau như thế khiến tôi thấy căng thẳng chết đi được, đành phải chen vào kéo Khoa ra.
“Anh về đi, Di!”
Mặc kệ lời tôi, Di nghiêng đầu ra nhìn Khoa, với vẻ mặt ko cười đùa nữa, thay vào đó là 1 thái độ hết sức nghiêm túc.
“Để cho cô ấy vào nghỉ ngơi đã. Chúng ta sẽ gặp nhau sau!” – Di nổ máy xe, nhìn tôi rất nhanh, rồi chạy đi.
69.
Gió đêm chỉ nhè nhẹ thổi qua những tán lá vươn ra từ sân nhà tôi, nhưng khi lùa vào áo vẫn đủ làm người ta rùng mình.
“Sao em lại…. đối với anh………… như vậy………?” – Phải 1 ít lâu sau khi Di đi khỏi, Khoa mới lên tiếng, từng quãng rất dài
“Lẽ ra anh ko nên chờ em …” – Tôi nghẹn giọng, thấy lòng đau rất nhiều. Cứ nghĩ cảnh Khoa đứng đó suốt mấy tiếng từ nãy, tôi ko thể chịu nổi cảm giác tội lỗi dày xéo tâm can mình.
“Em nghĩ anh muốn đứng đây để thấy em đi với 1 thằng đàn ông khác? Em ko nghĩ là anh phải nói với cha mẹ em làm sao khi anh đến đón em đi và ko biết khi nào em về nhà? Anh đã gọi cho em từ hồi 10h rưỡi mà em lại tắt máy…”
“Khoan…em tắt máy?” – Hơi ngỡ ngàng trước điều Khoa nói, tôi lục giỏ tìm điện thoại. Quái lạ, sao nó đen thùi thế này?
“Anh thật ko thể tin được là em lại có thể…. về nhà mới mùi bia nồng trong hơi thở, cùng 1 gã nào đó mà anh ko hề biết…” – Khoa vẫn nói trong khi tôi đang cố khởi động lại điện thoại. Hết pin ư?
“Có lẽ anh nên buông em ra thôi, nếu đó là điều em muốn…”
Khoa như thì thào với chính mình, còn tôi bắt đầu thấy…đau bụng. Hic. Trong lúc dầu sôi lửa bỏng thế này, ông Tào Tháo lại kiếm tôi nữa.
“Em nghĩ…là……em phải vào nhà đi…toilet…=___=”
Thấy tôi ôm bụng khổ sở, mặt Khoa có phần bớt sầu não hơn, nheo mắt nhìn tôi khó hiểu. Anh vội 1 tay bấm chuông 1 tay đặt lên lưng tôi – “Em sao vậy? Đau bụng à?”
“Ừ, chắc là vì ly dâu tây…”
“À… anh nói rồi, em sẽ hối hận với lựa chọn đó mà…” – Khoa nói, phần nào đó tỏ ra tự đắc.
Tôi chỉ nhìn Khoa 1 cách hụt hẫng. Sao lúc nào anh cũng muốn khẳng định là mình đúng? Anh muốn thấy em chịu hậu quả vì lựa chọn của em như thế sao?
Mẹ mở cửa khá nhanh, nét mặt dường như đang rất ko hài lòng, chuẩn bị cằn nhằn tôi và Khoa. Nhưng tôi chỉ có thể ù chạy ngay vào toilet dưới nhà bếp, bỏ Khoa lại đối phó với các câu hỏi của mẹ. Dù sao, để anh trình bày thì mọi chuyện rồi cũng êm xuôi hơn là tôi phải đứng đó trả lời trong trạng thái chẳng ra hồn người này.
Tắm rửa và uống xong 2 gói thuốc tiêu chảy, tôi lên gi.ường khi đã là rạng sáng của ngày hôm sau. Vớ chiếc điện thoại đang cắm sạc với vài nấc pin đầu tiên, tôi thấy màn hình hiển thị tin dịch vụ báo 3 cuộc gọi nhỡ của Khoa ban nãy và 1 tin nhắn mới.
“Mr. Tào ko tìm nàng nữa chứ?”
Dù mệt đến ko thể mở mắt lên, tôi vẫn vừa cười vừa bấm trả lời Di, xong thì buông máy ngủ luôn mà ko thể chờ nổi tin hồi đáp.
 
70.
Cuộc gọi của Bảo Anh đánh thức tôi dậy vào lúc 9h sáng. Nó rủ đi chụp hình ở đường hoa Nguyễn Huệ, rồi ăn trưa ở…đâu đó tôi cũng ko nghe rõ. Bằng giọng uể oải và mơ ngủ, tôi bảo nó rằng chỉ có xe cứu thương mới có thể mang tôi ra khỏi nhà lúc này. Nhỏ cố động viên lẫn trách móc thêm vài tiếng, nhưng vô ích. Thực sự cho dù trong người có khỏe hơn, tôi cũng ko ham hố màn chụp hình làm dáng như nó, nói gì đến việc đang mệt mỏi rệu rã thế này.
Lúc bấm nút ngắt máy, tôi đã định ngủ thêm 1 chút nữa, nhưng lại kịp thấy tín hiệu báo còn 1 tin nhắn chưa đọc. Trở người ngồi dậy, tôi mò tìm chiếc kính mãi mới thấy nó nằm chỏng chơ dưới sàn. Thiệt là lần đầu tiên bê bối thế này.
– From Di: “OK. I know, love you too”
What?? Love you? Anh ta tỏ tình ư?………………Điều này là thật sao??
Mà khoan, Know? Know what? Rồi sao lại có “too” nữa?
Đêm qua mình đã trả lời cái quái gì vậy? Tôi lập tức mở Sent Box để xem lại tin nhắn đã gửi.
“Vừa bị dí xong. thanks for being with me…Love u…..”
Trời ạh. Người tỏ tình, là tôi. Là tôi. Có chết ko cơ chứ. T___________T
“Con dậy chưa?? Mẹ nói chuyện chút?”
“Dạ rồi mẹ…”
Tôi vội dúi điện thoại vào gối khi mẹ đẩy cửa vào. Nét mặt mẹ có vẻ nghiêm trọng làm tôi thấy hơi bất an. Bình thường cũng ít khi mẹ phải hỏi ý tôi khi muốn nói chuyện gì đó như vậy.
“Chuyện gì vậy mẹ?”
“Mẹ hỏi con câu đó thì đúng hơn”
“Dạ???”
“Sao Khoa bảo 2 đứa chia tay?”
“Huh??”
Mới sáng ra đã có nhiều tin mang tính khủng bố thế này. Tôi thậm chí còn chưa kịp bước khỏi gi.ường cơ mà… Chia tay ư? Anh đã quyết định trước khi chúng tôi có thể ngồi lại giải quyết cùng nhau?
“Ko thể cứu vãn gì sao con?”
“Ảnh… nói với mẹ lúc nào?”
“Đêm qua chứ đâu. Lúc con chỉ biết ào vào toilet rồi chạy ngay lên phòng ngủ…”
Những hình ảnh đêm qua của Khoa bắt đầu kéo về, khơi gợi lại nỗi đau đớn trong tim tôi,thứ nỗi đau của kẻ vừa làm tổn thương 1 người quá tốt đối với mình, mà lại ko cách chi bù đắp được.
“Nếu ảnh đã nói rồi thì…vậy thôi mẹ à…”
Tiếng thở dài của mẹ như kéo giãn ko gian trong phòng. Tôi chẳng biết nói thêm gì, còn mẹ có vẻ cũng ko biết phải an ủi hay tìm kiếm 1 lý do từ tôi. Điều duy nhất hiện rõ trong mắt mẹ có lẽ chỉ là nỗi thất vọng ko diễn tả được bằng lời.
“Thôi, con rửa mặt rồi xuống ăn sáng…” – Mẹ gượm đứng dậy, nhưng tôi vội ôm chặt lấy mẹ, tìm kiếm 1 chỗ dựa để bấu víu.
“Mẹ đừng buồn. Hãy ủng hộ con. Con nghĩ mình… ko thuộc về Khoa”
“Thì mẹ sẽ vẫn bên con thôi…Nhưng thằng Khoa, mẹ thấy thương nó quá…”
………..
71.
Cuối cùng, tôi cũng gọi Bảo Anh hỏi nó đang ở đâu để đến ngồi cùng. Trong lúc này, tự nhiên muốn nghe nó nói vớ vẩn hay bình luận gì đó cho khuây khỏa. Tôi cũng định gọi cho Khoa, nhưng bấm số mấy lần đều ko thể chờ được chuông đổ đã tắt ngay.
“Hi, lâu quá ko gặp chị!” – Đạt chào tôi và đứng dậy nhường cái ghế cạnh chỗ Bảo Anh. Nó đang xem lại mấy tấm ảnh chụp được buổi sáng, vẻ rất hoan hỉ.
“Hình đẹp ko?”
“Đường hoa năm nay xấu òm. Nhưng vớt vát được cái là tao vẫn đẹp….hehehe”
“Thôi đi. Nhờ người chụp hình đẹp thì có!” – Vừa nói, tôi vừa đưa mắt sang Đạt. Câu ấy chỉ cười, trộm liếc Bảo Anh khi nó vẫn còn say sưa ngắm lại chính mình qua màn hình máy ảnh số.
Anh bạn phục vụ đến hỏi tôi dùng món gì, vì đã ăn trưa ở nhà nên tôi chỉ gọi 1 ly café đá. Nhớ lại vụ chạy Tào Tháo hôm qua mà tôi ko dám gọi lipton sữa như mọi lần.
“Lạ nha. Nhỏ này hôm nay uống café? Mà sao đi 1 mình vậy? Khoa đâu? Tưởng mày sẽ đi với ổng chứ?” – Bảo Anh cất máy vào bao rồi hỏi dồn dập. Người ta sao cứ phải mặc định tình nhân là lúc nào cũng phải xuất hiện cùng nhau?
“Chắc bận gì đó …cuối năm mà…” – Tôi nói vu vơ cho qua chuyện.
“29 tết mà bận bịu gì? Để tao gọi lão xem!”
Nhỏ nói, vớ lấy cái điện thoại trên bàn, nhưng tôi đã vội ngăn lại.
“Thôi, bọn tao đang có chút chuyện”
“Chuyện gì??” – Nó ngơ ngác với đôi mắt đen vừa to vừa sâu, 1 phần nhờ mascara.
Thấy tôi im lặng, vờ xem mấy tờ báo trên bàn, Đạt tinh ý đổi chủ đề ngay, chỉ vào tấm poster quảng cáo phim sắp chiếu trên báo.
“Tết xem phim này cũng vui nè…”
“Ừ…Nghe nói kinh phí mấy tỷ hả?”
“Hai người tỉnh quá ha?” – Bảo Anh đập tay xuống bàn, đứng dậy với vẻ giận dỗi – “Cứ tự nhiên bàn tán rồi cùng nhau đi xem luôn đi”
Nói xong, nó cầm theo điện thoại và túi xách bỏ đi 1 nước. Đạt vẫn ngồi bình thản ghé đầu vào tấm poster, khiến tôi cũng hơi ngạc nhiên, dù chính tôi cũng ko có phản ứng gì trước việc ấy. Chắc nó chỉ đi vệ sinh hay tô lại son phấn gì đấy thôi.
“Em ko sợ nó giận bỏ về luôn à mà ko đuổi theo?”
“Cô ấy sẽ ko bỏ lại món kem vani dâu yêu thích của mình đâu!”
Anh bạn “thầy bói” giải thích rành rọt, với lý do cũng rất rõ ràng. Nhưng tôi biết, Đạt ko chỉ dựa vào 1 ly kem để khẳng định điều đó, mà là 1 thứ khác thuộc về giao cảm.
“Em có vẻ hiểu nó nhỉ?”
“Cũng đâu quá khó để hiểu 1 người như Bảo Anh, phải ko chị?”
“Hai người đến đâu rồi?”
72.
Dường như Đạt ko có sự chuẩn bị cho câu hỏi của tôi, cậu ấy khẽ ngẩng lên với vẻ mặt hơi ngượng ngùng. Thực tình tôi ko cố ý soi mói chuyện của họ, chỉ là 1 câu hỏi bật ra tự nhiên giữa bạn bè thân thiết với nhau thôi.
“Nếu thấy khó nói thì thôi, bỏ đi hen”
“Đâu có gì. Em cũng ko biết Bảo Anh có yêu em như em….em yêu cô ấy ko…Nhưng… đến giờ thì cô ấy có vẻ vui khi đi với em…”
“Ờ… Chị cũng thấy vậy…”
“Còn chị? Định mệnh của chị đến chưa?”
Đến lượt tôi bị phản công bất ngờ, nghe đến 2 chữ định mệnh là tim cứ như giật thót. Lúc Đạt nói về Bảo Anh trông hiền lành tội nghiệp là thế, mà khi hỏi chuyện tôi cứ thấy mang dáng dấp “cao thủ” thế nào.
“Đến rồi. Chẳng biết nên vui hay buồn nữa”
“Anh Khoa ấy là người yêu hiện tại của chị à?”
“Ừ..”
“Chị hãy nói cho anh ấy đi”
“Dĩ nhiên rồi. Nhưng nói thế nào đây?? Mà anh ấy cũng đã biết…”
“Ừm. Phải mà chị đơn giản được như Bảo Anh. Mỗi lần chia tay ai đều bảo – Sorry, its over – là xong…hihi…”
“Nói xấu gì tôi đó?”
Lúc tôi và Đạt đang cười thì nhỏ xuất hiện từ phía sau, làm Đạt giật nảy người 1 cái. Tôi lại ko thể nhịn được mà cười tiếp trước bộ dạng đanh đá của nó, 2 tay chống nạnh, mắt thì quắc lên nhìn chúng tôi.
“Ko dám. Cứ tưởng mày bỏ về rồi…”
“Xí. Món kem của tao chưa mang ra mà …” – Với vẻ điệu đàng, nó vuốt lại váy rồi ngồi xuống, chỉ vào mặt Đạt – “Nhớ là nói tôi như thế nhé”
Thay vì chối phăng hay giải thích, Đạt vừa đưa bàn tay lên che mặt, vừa nhăn răng cười toe. Rồi họ cãi nhau vài câu, kẻ đánh, người đỡ, cười nói rôm rả, trong mấy phút biến tôi thành thừa thãi, hoặc cùng lắm chỉ giống 1 khán giả xem cặp tình nhân đang đùa giỡn với nhau.
Khoảng hơn 10 phút sau, khi tôi đang đọc 1 bài viết về bất động sản và 2 người kia đang bình luận về món salad, chuông điện thoại của Bảo Anh chợt reo lên. Nó nhìn vào màn hình, nhưng ko bắt máy, mà dáo dác ngó ra hướng cửa.
Suýt chút tôi đã ko nhận ra Khoa.
Anh mặc chiếc áo thun ko cổ màu ghi nhạt với quần kaki xanh rêu, có vẻ chẳng ăn nhập gì với nhau, khác hẳn vẻ thanh lịch thời trang chỉnh chu mọi khi của anh. Đó là chưa kể mái tóc chải cẩu thả, những sợi râu mới mọc đầy quanh cằm và đôi mắt mệt mỏi chán chường nhìn tôi. Cứ như anh biến thành 1 người khác chỉ sau 1 đêm.
“Có phải anh ko vậy? Sao te tua quá trời…”
Tiếng của Bảo Anh nhận xét hệt những gì tôi đang nghĩ. Nhưng khác với nó, tôi dường như hiểu được tại sao.
73.
Khoa ném chiếc chìa khóa cùng thẻ xe xuống bàn và buông người 1 cách hờ hững. Anh thậm chí chẳng trả lời Bảo Anh lẫn chào hỏi Đạt, chỉ lạnh lùng nói với cô bé phục vụ vừa bước tới – “Cho 1 chai Ken”
Ba người chúng tôi ngồi im thinh thít nhìn Khoa, như thể những đứa học trò đang sợ hãi vì gặp lúc thầy giáo ko vui. Được 1 lúc, Khoa mới nhìn Đạt và gật đầu 1 cái, xong thì vơ tờ báo trên bàn, lật giở vài trang và tuyệt nhiên ko hề nói gì với tôi.
“Chuyện gì nghiêm trọng lắm hả?” – Bảo Anh thì thào.
“Ai bảo mày gọi ảnh tới chi?”
“Tao đâu biết ghê dữ vậy, hic hic”
Bảo Anh ko dám nói lớn, lấy cái gì cũng nhẹ nhàng, rón rén, lấm lét nhìn Khoa, trông phát tội. Đạt cũng hơi ngần ngại trước sự có mặt của 1 nhân vật xem ra chẳng thân thiện gì lắm vào lúc này. Cậu thỉnh thoảng có hỏi Khoa câu gì đó làm quen, nhưng anh trả lời chỉ cho có, nên cuối cùng, 4 người cứ im lặng mạnh ai nấy ăn uống và đọc báo.
“Đạt đưa Bảo Anh về trước đi” – Tôi nói, cảm thấy tình hình ko nên kéo dài thêm như thế này nữa. Nhỏ kia mừng húm, liền bỏ điện thoại và máy ảnh vào túi, đưa tay vẫy phục vụ để tính tiền. Tôi bảo nó ko cần, cứ để tôi trả lần này, thì nó Ok ngay và “tẩu thoát” nhanh chỉ sau mấy phút. Trước khi rời khỏi quán, Đạt quay lại nhìn tôi, giơ 1 tay lên tỏ ý động viên. Tôi hiểu cậu muốn bảo tôi hãy cố gắng thẳng thắn với Khoa và chính mình, nên cũng gật đầu đáp lại.
Còn lại 2 đứa, Khoa vẫn chỉ cầm chai bia uống, và ngó ra cửa sổ bên ngoài. Tôi ko hiểu sao Khoa lại đến đây nếu anh ko muốn gặp tôi. Thấy Khoa như vậy, lòng tôi rất khó chịu, ko phải là thứ cảm giác tội lỗi hay xót xa nữa, mà là 1 cái gì đó đè nặng lên ngực.
“Vậy…mình chia tay phải ko?” – Thật là 1 câu mở đầu tệ hại. Nhiều lúc tôi nghĩ mình ko hợp với nghề chuyên viên tâm lý chút nào.
Khoa vẫn im lặng.
“Xin anh…Anh đừng như vậy…Tất cả những gì em đã gây ra cho anh, em xin lỗi…Thực sự…em ko đáng để anh phải yêu và đau khổ vì em…”
“Em thôi đi”
Giọng Khoa lạnh như băng Nam Cực. Lúc này, anh đã quay mặt lại và nhìn tôi bằng 1 đôi mắt đỏ và hơi có nước.
“Anh đã muốn làm mọi cách để giữ em, vì anh nghĩ, có lẽ tại vì anh đã ở xa. Vì thời gian trước anh cũng hơi lo phát triển sự nghiệp mà ko chăm sóc em…Nhưng ko phải. Lý do duy nhất là em ko yêu anh. Ko hề!”
“………..”
“Em cũng ko cần phải xin lỗi hay chờ anh trách móc. Anh làm thế để làm gì? Có thể khiến em yêu anh và tiếp tục với anh? Ko. Anh hết cách rồi. Anh đầu hàng… Lần đầu tiên trong cuộc đời anh bỏ cuộc. Em biết là nó khó khăn với anh thế nào…”
“ Ừ..Em biết…”
“Giờ thì em có tự do. Em cứ đến với ai mà em muốn, chẳng phải nghĩ ngợi gì cho anh. Điều duy nhất anh hi vọng là em sẽ ko hối hận với lựa chọn của mình, như cái món dâu tây sữa chua của em…”
Lại nữa.
74.
Ko biết vì sao Khoa cứ 3 lần 4 lượt muốn tôi hiểu là tôi đã sai. Thà anh trách tôi phản bội, trách tôi phũ phàng, tàn nhẫn, tôi chịu hết. Nhưng bảo tôi sẽ hối hận vì ko yêu anh, ko lựa chọn anh là sai lầm, tôi lại thấy rất bức bối. Nếu đã khẳng khái chia tay, sao cứ phải cay cú như thế mãi?
“Em ko hối hận với món đó, Khoa à. Dẫu em có bị Tào Tháo đuổi đến chết dính vào…toilet thì em cũng ko hối hận…Nhưng em ko thể yên ổn nếu anh cứ như thế này…”
Nghe tôi nói, Khoa nhìn lại mình 1 chút rồi cười bằng vẻ bất cần.
“Anh làm sao? Lết thết lôi thôi hả? Kẻ thất tình thì ko thể chải chuốt lịch thiệp như đi dự họp được. Em đừng khó tính với anh đến mức bắt anh đàng hoàng đạo mạo lúc này chứ…”
“Ý em ko phải vậy, sao anh cứ muốn nói móc em?”
“Haha. Ừ. Thói quen nghề nghiệp. Xin lỗi nhé. Em về đi. Anh ngồi thêm chút nữa”
“Anh định uống thêm mấy chai nữa ở đây sao?”
“Yên tâm. Anh ko phải là mấy cậu nhóc mới lớn mà ko biết chừng mực”
Rồi như mặc kệ tôi, Khoa gọi thêm 1 chai bia và phần khoai tây rồi ngả người ra ghế nhắm mắt lại. Tôi ngồi nhìn Khoa cho đến khi người ta mang bia và đồ ăn ra, bảo họ tính tiền và thanh toán trong khi Khoa ko hề mở mắt nhìn hay nói gì nữa.
“Em về trước nhé…”
“Ừm. Đi cẩn thận” – Anh nói rất thấp giọng, gần như ko mở miệng, còn 2 mắt thì vẫn nhắm kín như từ nãy giờ.
Và như thế, chúng tôi đã chia tay nhau.
…..
Trên đường về, tôi bắt đầu thấy buồn và nước mắt tuôn chảy theo gió ngược chiều. Bao nhiêu kỷ niệm giữa 2 đứa cứ chạy tan tác khắp tâm trí tôi. Liệu tôi có đúng hay ko khi kết thúc tình yêu 3 năm bình yên ấy theo cách này? Vì Di ư? Hay chỉ vì tôi muốn giải thoát cho chính mình? Có quá ích kỷ với Khoa?
Mà Khoa, anh có lý do gì đi yêu 1 đứa như tôi? Nếu cha tôi ko là thầy phụ trách bài luận tốt nghiệp của anh, thì chắc 1 chàng trai tài giỏi và lịch lãm như thế đã chẳng để mắt đến tôi. Một con nhỏ cận thị ít nói và thường rụt rè đi phía sau cha đến dự các phiên tòa. Ko chút gì nổi bật.
Nhưng dù sao đi nữa, khi còn bên nhau, anh đã luôn nhẹ nhàng và chu đáo, đến nỗi giờ tôi chỉ có thể tự xỉ vả bản thân mình chứ ko thể chê trách được anh ở điểm nào.
Giá mà, anh đừng yêu em.
75.
Cả buổi tối tôi như người thiếu hẳn động lực sống. Cơm chẳng buồn ăn, tivi chẳng muốn xem, ai hỏi gì cũng chẳng muốn trả lời. Tất cả những gì tôi có thể làm là nằm trên gi.ường nghe nhạc mp3 từ máy điện thoại, đầu óc gần như là 1 mớ hỗn độn ko thể sắp xếp.
Nhìn lên kệ sách bên phải gi.ường, tôi chợt nhớ Khoa có nhắc đến 1 cuốn sách của Musso. Ở đó, trên tầng thứ hai của kệ, là 1 dãy những cuốn tiểu thuyết của nhà văn người Pháp này. Hồi còn sinh viên, mỗi lần ra hiệu sách, sau khi xem xong các sách chuyên ngành Luật, Khoa lại đi sang khu văn học nước ngoài để tìm sách của Musso.
Có lần, tôi chán nản muốn bỏ ngành học, vốn ko phải là lựa chọn của mình, mà là của cha tôi, 1 giáo sư trường Luật. Khi ấy, Khoa đã tặng tôi 1 quyển sách, bảo rằng nó sẽ khiến tôi vui hơn, tự tin hơn. Nhưng có thể do anh đã tặng tôi quá nhiều sách trước đó, tôi chỉ đọc được mấy trang rồi xếp lên kệ luôn. Đó là cuốn Trở lại tìm nhau của Musso.
Vừa rút quyển sách xuống định đọc, thì Di gọi. Hắn luôn xuất hiện vào những lúc tôi ko hề nghĩ đến.
“Ở nhà hả?”
“Ừa”
“Ra đi. Hóng gió tí”
“Anh đang ở đâu?”
“Ngay trước cửa!”
Hết sức ngạc nhiên, tôi tung chăn nhảy đến cửa sổ và kéo rèm nhìn xuống. Quả thật, Di đang đứng phía dưới, đưa chiếc điện thoại vẫy vẫy. Thế là trong phút chốc, từ chỗ buồn thiu ủ rũ, tôi như đứa con nít được cho quà, lòng rộn ràng hẳn lên, miệng thì toe toét.
“Còn đứng đó ngó nữa? Muốn tôi trèo lên như Romeo à?”
« Thách anh cũng chẳng dám trèo… »
Tôi tủm tỉm nói đùa, chưa hết câu thì Di đã tiến tới cánh cổng, tay nắm lấy thanh chắn, 1 chân co lên như chuẩn bị leo rào.
« Này, này… để xuống ! Coi chừng cha tưởng ăn trộm… !! »
« Nhanh đi. Dưới này muỗi quá ! »
Bỏ lại cuốn sách trên bàn, tôi thay quần jeans, khoác áo và cầm theo chìa khóa rồi rón rén xuống mở cửa. May mà cha mẹ đều đã về phòng nghỉ. Có vẻ cha vẫn chưa hay vụ tôi đã chia tay Khoa.
« Đi đâu đây ? »
« Hỏi nghe chán nhỉ. Chẳng lẽ đến thu tiền điện ? »
« Hì hì. Hóng gió ở đâu ? »
« Hóng gió thì làm gì có nơi xác định. Lên xe đi. »
Cuối cùng, sau 1 hồi chạy xe mấy vòng quanh khu Bắc Hải, chúng tôi ghé vào chỗ công viên gần nhà, nơi có mấy trò chơi dành cho trẻ em trong khu phố. Cuối năm nên người ta cũng dắt con cái ra chơi khá đông. Náo nhiệt, đầy ắp tiếng cười đùa. Mấy ông bán cà rem tranh thủ được dịp đắt hàng, múc kem không ngơi nghỉ.
« Hôm qua thế nào ? » – Di đưa tôi cây kem ốc quế, nhảy lên thành lan can bờ rào bằng bê tông thấp ngang hông ngồi, và hỏi.
« Chia tay rồi » – Tôi vừa liếm kem, vừa đáp. Ko biết đã bao lâu tôi mới lại ăn cà rem kiểu này. Thấy ngon ghê.
76.
Di có vẻ bất ngờ với câu trả lời của tôi, chính xác là với thái độ của tôi. Hắn dừng mút cây kem của mình, đưa mắt nhìn tôi 1 lúc, trong khi tôi vẫn ăn 1 cách ngon lành, dù khóe mắt đã cay cay.
« Em thấy sao ? »
Nhét phần bánh ko kem còn lại vào miệng, tôi quay mặt đi – « Ko dễ dàng chút nào »
« Ừ. Dù sao đi nữa, như thế có vẻ tốt hơn cho anh ta, và cho em… » – Giọng Di có vẻ tần ngần.
« Ko tốt cho anh à ? »
Thấy tôi vừa hỏi vừa nhìn 1 cách hoang mang, Di cười hiền, và khoác vai tôi, kéo lại.
«Dĩ nhiên cũng tốt cho anh, giành được con nai vàng ngơ ngác này mà, hehe»
« Lúc nào cũng đùa. Ko biết đâu là thật, đâu là giả nữa »
« Ơ, thế em nghĩ anh giả dối chỗ nào ? »
« Chẳng biết. Thấy anh mơ hồ…như lãng tử . Ko nắm bắt được… »
Với câu nói chính hiệu nai vàng của tôi, Di ngửa người ra sau 1 chút và phá lên cười to. T_T
« Haha. Người bằng xương bằng thịt thế này mà bảo ko nắm bắt được ? »
« Có cảm giác anh cứ như 1 cơn gió… »
« …… »
“Em đưa bàn tay đây »- Sau vài giây im lặng, Di lại lên tiếng.
“Để làm gì? Coi bói à?”
“Bảo thì cứ đưa đi”
Vì Di hơi gắt giọng, tôi cũng chià bàn tay phải ra theo ý hắn. Di cầm lấy cổ tay tôi đưa cao lên, hướng ra trước. Hắn mở bung những ngón tay tôi ra để chúng cảm nhận được những luồng gió đang thổi nhẹ mơn man, vừa dịu dàng, vừa khao khát.
“Dù có là gió thì em cũng bắt được, đúng ko?”
“Ko. Chỉ có thể cảm nhận nó lướt qua mình, có giữ được đâu”
Sau khi thở dài 1 lượt, đột nhiên Di đặt bàn tay trái của hắn lên tay tôi, đan những ngón tay của 2 đứa vào nhau, nắm chặt.
“Vậy thế này đã nắm bắt được chưa?”
“À…ờ…” – Mặt tôi đỏ ngượng, cố rút tay ra.
“Sao thế?”
“Anh…bao nhiêu tuổi? Gia đình? Rồi nhiều thứ nữa… Tôi…à…em…à…ko biết….” T__T
“Hoá ra là cần nhân thân lý lịch!”
Nói rồi, Di liền đưa tay ra túi quần sau lấy chiếc ví da màu đen, rút ra…1 tờ Chứng minh nhân dân. O___o
“Gì đây?”
“Xem rồi thì xưng “em” với “anh” ko ngại nữa nhé, hehe”
Trên giấy CMND là bản mặt ngô ngố của Di, nhìn buồn cười. Chẳng biết hắn chụp năm bao nhiêu tuổi, mà đầu tóc kiểu rẽ ngôi, áo sơ mi trắng học sinh ngây thơ vô số tội. Tên Lê Nhật Di, sinh năm 1985. Vậy là bằng tuổi với Khoa, thậm chí còn lớn hơn vài tháng.
“Anh…già vậy à?”
77.
Nghe tôi lẩm bẩm, Di quay sang lấy tay vò đầu tôi, khiến mớ tóc đang được kẹp bung ra rối mù.
« Già cái đầu nàng. Tuổi này là tuổi ngon nhất của 1 thằng đàn ông, rõ chưa?”
“ Quê anh ở Khánh Hoà hả? » – Ko để ý đến câu hỏi, tôi tiếp tục để mắt đến những thông tin trên tờ CMND.
« Ừa »
« Tết ko về sao ? »
« Sao ko ? Sáng mai về đấy »
« Vậy à? »
Ko hiểu sao tự nhiên tôi thẫn thờ khi nghe Di nói thế. Như thể ngày mai sẽ cách xa vĩnh viễn ko bao giờ gặp lại vậy. Sợ như sợ cái cảm giác thấy gió lướt qua những ngón tay rồi đi mất…
« Sao tự nhiên buồn hiu vậy ? Nhớ hả ? »
« Ko… Khi nào anh vào lại ? »
« 1- 2 tuần gì đó… »
« Ờ… »
« Hay là… »
Có vẻ Di định đề nghị gì đó với tôi, nhưng chuông điện thoại reo nên hắn phải cho tay vào túi quần lôi điện thoại ra xem. Vừa nhìn thấy người gọi, Di nhấn nút ‘im lặng’ rồi cất vào túi trở lại.
« Ai thế ? Sao ko nghe ? »
« Là Phong Linh »
Sao những điều mà Di cho tôi biết hôm nay, toàn là những điều khiến tôi thấy bất ngờ đến vậy ? Tại sao anh ko bắt máy ? Tôi thực sự muốn hỏi như vậy. Có quá nhiều lý do để bạn ko nghe điện thoại của ai đó. Nhưng rồi, ngập ngừng 1 hồi, tôi lại hỏi câu khác.
« Nhỡ có chuyện gì với Linh thì sao ? »
« Chuyện gì ? »
« Em nó cần anh. Linh vốn yếu tâm lý, anh biết mà. Linh đã tự sát 1 lần rồi… »
« Ý em là gì ? »
Thực sự tôi bắt đầu sợ hãi với những điều mình vừa nhắc đến. Mặt Di có vẻ cũng hơi căng ra, trán nhăn lại đầy vẻ ưu tư. Rồi, anh lại lấy điện thoại ra, khi nó tiếp tục reo lần nữa.
« Nghe liền đi ! » – Tôi gần như ra lệnh, còn Di thì lật đật bấm máy trả lời.
« Alo ?…. Ừ…lúc nãy chạy xe nên ko nghe đựơc…Có gì ko em ?…..À, mai anh ko có ở Sài Gòn… Anh về quê thôi….Bây giờ hả ? Ko được. Anh đang bận…. Tại sao anh phải nói cho em ??…. » – Giọng Di chuyển dần từ dịu dàng lịch sự sang cáu gắt – « Thôi, em nghỉ đi. Ăn Tết vui nhé. Bye em ! »
Và Di ngắt máy, 1 cách hết sức lạnh lùng.
78.
Gương mặt Di chau lại, tay nhét điện thoại vào túi với vẻ chán nản như thể anh thấy hối hận vì đã trả lời cuộc gọi.
“Sao khó chịu vậy?” – Khoảng gần 1 phút tôi mới mở miệng bằng giọng rụt rè.
“Không…” – Di lắc đầu cho qua chuyện. Tính tôi lại ko ưa những kiểu như vậy, nên càng muốn hỏi thêm nữa.
“Linh hỏi gì anh à?”
Anh đi đâu, đang ở với ai, làm gì… – Những câu đại loại như thế. Chẳng biết lần thứ bao nhiêu nữa. Biết là ko nên gắt gỏng với cô bé, nhưng bực chịu nổi”.
Thấy tôi nhăn mặt, Di gãi đầu – “À, ý anh là, bực chẳng chịu được nữa”
Thật ra tôi ko để ý đến tiếng văng tục trong lời nói của Di, mà việc tôi nhăn mặt là vì điều Di nói làm tôi băn khoăn quá. Dường như Linh luôn nghĩ về Di đến mức muốn kiểm soát anh. Lẽ tất nhiên, với 1 kẻ đam mê tự do như Di, điều đó làm sao tránh khỏi khiến hắn đổ quạu như vậy.
Nghĩ thế, tôi thôi hỏi han và cũng chẳng đưa ra lời khuyên nào. Nhưng sâu trong tâm thức, tôi bắt đầu thấy lo lắng về Linh… Làm sao để mang Di ra khỏi trái tim em? Hình như tôi đang đóng vai cô công chúa nước láng giềng, cướp đi chàng hoàng tử của nàng tiên cá đang tràn ngập mộng ước tình yêu.
Cảm giác ấy, bạn có hiểu ko, thật tồi tệ làm sao.

“Nghĩ gì mơ màng như mộng du vậy hả?” – Di đập bàn tay lên phần mũi chiếc nón bảo hiểm của tôi. Tôi tháo nón trả lại hắn và cười nhạt.
“Mai đi máy bay hay tàu? Hay xe?”
“Tàu thôi”
“Ừ. Về đến thì báo hen”
“Ờ. Rảnh thì ra chơi, dắt đi ăn mực mệt nghỉ”
“Sao chỉ có mực? Ko có tôm hùm hả?”
“Muốn tôm hùm thì có tôm hùm. Nhưng bắt về làm vợ trả nợ nhé? Hehe”
Dẫu biết Di chỉ cao hứng nói đùa, vậy mà ko hiểu sao tim tôi cứ nhảy lambada trong lồng ngực, vội đẩy hắn đi cho nhanh.
“Về lẹ đi, nghỉ ngơi mai còn đi sớm!”

Khi tôi vào nhà, cha đang ngồi đợi ở phòng khách, đồng hồ chỉ 11 giờ kém. Kể từ lúc tốt nghiệp đại học và đi làm, cha ít khi giám sát giờ giấc đi về của tôi, nên có lẽ ông ngồi đó vì 1 lý do khác.
“Cha chưa ngủ à?”
“Con đi với cậu nào thế?” – Lời cha vẫn giữ nhịp đều và thấp, mà sao tôi đã thấy sợ run lên.
“Là bạn của…con”
“Bạn ở mức độ nào?”
Tôi tự siết tay mình và cố thu hết dũng khí để trả lời. Nhưng khi nhìn thấy ánh mắt cha uy quyền ẩn chứa những câu hỏi phía sau, tôi ko biết mình phải sắp xếp trình tự của đáp án như thế nào. Hồi còn sinh viên, tôi rất ngại phải hỏi bài cha, vì mỗi khi ông giảng giải, đều kèm theo những lập luận và đánh giá khiến tôi cứ như bơi giữa đại dương, càng hỏi càng thấy mù mịt.
“Sao con im lặng? Khó định nghĩa mối quan hệ vậy hả?”
“Có thể là…1 người đặc biệt đối với con”
79.
Cha hơi nhíu mày, và khẽ lắc đầu tỏ vẻ ko đồng ý.
“Mối quan hệ đặc biệt là gì? Yêu đương? Hay bạn bè? Hay đồng nghiệp? Nhưng con ko cần trả lời nữa. Cha biết ngay từ khi con nhón chân ra cửa với vẻ mặt hớn hở khi nãy rồi”
Trước những chất vấn lẫn phán xét của cha, tôi chỉ biết làm thinh. Nhón chân và hớn hở ư?
“Cha ko can dự vào chuyện của con. Làm gì thì làm, hành xử sao cho có trách nhiệm”
“Có trách nhiệm gì ở đây hả cha?” – Tôi ngẩng đầu hỏi.
Lúc này, cha bỏ quyển sách trên tay cầm từ nãy giờ lên bàn, thả chân xuống và đứng dậy, tằng hắng 1 vài tiếng. Thái độ của cha khiến tôi khó thở, hệt thứ cảm giác với Khoa. Tự nhiên sao tôi thấy 2 người giống nhau quá đỗi.
“Thôi, con về phòng đi” – Cha nói, giọng thấp và hơi mệt mỏi rồi bỏ lên lầu. Tôi ngồi thừ trên ghế sofa, ngó những chú cá bơi nhàn nhã trong hồ kính 1 cách mông lung. Chúng nó xem ra hạnh phúc hơn tôi nhiều. Dường như chẳng ai mừng cho tôi đã tìm được 1 người để yêu thực sự. Đôi khi tôi tự hỏi, nếu cách đây 3 năm tôi biết tình yêu ko phải thứ cảm giác “ổn định và an toàn” như với Khoa, mọi chuyện sẽ diễn biến thế nào? Suy cho cùng, chẳng lẽ khi bạn ko thể tiếp tục yêu 1 người nào đó, bạn đáng bị cả thế giới xem như tội đồ vậy sao? Thế là vô trách nhiệm ư?

Mùng 3 Tết, Linh sang nhà tôi.
Em mang theo 1 chiếc ba lô, mặc áo thun sọc xanh biển với quần kaki màu đen. Nhìn em hơi lạ, ko thục nữ yểu điệu như mọi khi, dù vẫn xinh đẹp mong manh kiểu tiểu thư.
Em nói, đã xin mẹ được cùng tôi đi Nha Trang chơi. Vâng, chính là Nha Trang.
“Sao em ko nói gì với chị?” – Tôi hơi bực.
Linh cười, chạy đến cầm tay tôi – “Em chỉ biết nhờ chị thôi mà. Em hỏi trước sợ chị ko đồng ý…”
“Chị ko đi được thì sao?”
“Thì…em vẫn đi 1 mình!”
Tôi nhớ lại thái độ khi Di trả lời điện thoại của Linh. Có lẽ cảm giác của tôi bây giờ giống y như vậy. Em ko hách dịch ngang tàng nhưng cái cách mà em khiến người khác thấy như bị áp đặt thực sự khó chịu.
“Em trẻ con quá vậy?”
“Chị ko biết là em muốn đi thế nào đâu…”
…..
 
80.
Cuối cùng, tôi phải sửa soạn đồ đạc trong vòng 30 phút và cùng em đón taxi ra sân bay. Vé 2 chiều cho cả tôi đã được Linh chuẩn bị từ trước.
Thực ra, nếu Linh ko đến, tôi cũng định ra đó để được “ăn mực mệt nghỉ”. Chỉ đang ko biết phải nói với cha mẹ thế nào. Trước giờ tôi ko khi nào đi xa 1 mình. Bảo Anh đã về quê, còn Khoa thì đã thôi rồi. Giờ có Linh, tôi đi dễ hơn, nhưng liệu có vui vẻ gì ko khi 3 chúng tôi gặp nhau?

“Chị ko hỏi em vì sao muốn đi Nha Trang à?” – Vừa lẩm nhẩm hát 1 bài tiếng Anh, Linh vừa hỏi tôi – “Chị cũng biết anh ấy ở đó, đúng ko?”
Trước nay thường chỉ có tôi phán đoán người khác, nên khi Linh đưa ra nhận định bằng 1 câu hỏi, tôi khá bất ngờ và có phần lúng túng.
“À…ừ, chị biết”
“Chị hay gặp anh ấy ko?”
“Ko thường lắm” – Ko biết tôi có đang nói dối ko.
“Vậy chị muốn gặp anh ấy ko?” – Em lại hỏi kiểu mớm cung.
“Cũng bình thường” – Câu này thì đích thị là nói dối. Linh ra chiều suy nghĩ, ko xét hỏi nữa vì có vẻ chẳng tin lắm vào lời tôi.

Sau hơn 2 giờ bay cộng với ngồi xe từ Cam Ranh, chúng tôi đến Nha Trang vào buổi chiều tà. Đúng dịp Tết nên chốn này đông đúc náo nhiệt kinh khủng. Quán ăn nào ở khu trung tâm đều chật kín chỗ. Bọn tôi phải chờ đợi gần tiếng đồng hồ mới ăn được 2 đĩa mì xào hải sản.
“Em có đặt khách sạn chưa?” – Tôi hỏi khi đã thấy uể oải vì chen chúc nãy giờ.
“Chưa chị!” – Linh đáp, trông em vẫn tươi tỉnh vào hào hứng.
“Kiểu này mình có khi phải ngủ ngoài đường mất! Em đã đặt vé máy bay trước sao ko đặt luôn khách sạn?”
“Hì, ko sao. Bạn mẹ làm khách sạn ở đây mà! Nếu ko có phòng luôn thì em gọi Di ra. Anh ấy sẽ có chỗ cho tụi mình thôi”
“Chỗ nào? Chẳng lẽ về nhà Di ở?”
“Vậy cũng được mà!”
Tôi vỗ đầu ko nói thêm gì được, thấy mình giống 1 con rối ngớ ngẩn. Linh lại kéo tôi ra ngoài gọi xe đến 1 khách sạn khá to ở trong hẻm đường Trần Phú. Vừa đến quầy tiếp tân đang hỏi phòng thì ông chủ khách sạn đã niềm nở ra đón và dắt chúng tôi lên 1 phòng trên tầng 4, có cửa sổ hướng ra biển. Tiện nghi đầy đủ dù ko sang trọng lắm.
“Mẹ Linh là chỗ quen biết lâu năm với chú. Cô ấy đã điện trước dặn dò rồi” – Ông thân thiện cho biết.
“Hai chị em cứ thoải mái, cần gì thì nhấn 100 gọi tiếp tân”
“Dạ, cảm ơn chú nhiều” – Tôi nói khi Linh đang bấm điện thoại và đi ra chỗ cửa sổ. Ông chủ vừa ra khỏi, tôi nằm phịch xuống gi.ường liền. Đã gì đâu!
“Đoán xem em đang ở đâu?” – Tiếng Linh lảnh lót –“Ko, em đang ở chỗ anh đấy!… Ko tin à? Em đã bay ra hồi chiều này…đang ở Khách sạn Song Linh nè… Em đi với chị Chi!”
Nghe đến tên mình, tôi bật dậy như 1 phản xạ. Linh cũng quay vào nhìn tôi, có vẻ ngập ngừng.
“Anh Di muốn nói chuyện với chị nè…” – Em chìa cái điện thoại ra.
81.
Tôi cứ nhìn cái điện thoại e dè, mãi đến khi Linh phải vẩy nó lên nhắc nhở thì mới chịu cầm lấy, đưa lên tai nghe.
“Chuyện này là sao vậy?”
“…..”
“Nàng ở Nha Trang thật à?”
“Ừ. Anh đã nghe Linh nói rồi đó…” – Giọng tôi nhát gừng. Linh đã ngồi sát xuống bên cạnh, đung đưa 2 chân vỗ vào thành gi.ường, quan sát tôi nói chuyện.
“Vậy giờ… gặp nhau chứ?”
“Ừm…à..” – Tôi đáp nhỏ, hơi phân vân. Có lẽ vì vậy mà Linh ghé tai sát vào cái điện thoại để hóng chuyện 1 cách vô tư, làm tôi vội nói thêm ngay – “chắc là anh đến đưa Linh đi đâu đó chơi đi…”
“Em ko đi à?”
“Ko”.
Trả lời xong, tôi bỏ máy ra và tắt luôn trước khi Di có thể hỏi thêm gì. Màn hình điện thoại vẫn là tấm ảnh Di mà lần trước em cho tôi xem.
“Ảnh nói gì mà chị có vẻ giận vậy?” – Linh nheo mắt.
“Chút nữa Di sẽ đến đưa em đi chơi…”
“Vậy hả? Nhưng ảnh chưa hỏi địa chỉ mà? Để em nhắn cho ảnh!”
Trong lúc Linh hí hửng bấm tin nhắn, tôi ngả người ra gi.ường, chán nản và mệt mỏi ít, lo nghĩ thì nhiều hơn. Vừa định chợp mắt 1 lúc thì bài If we hold on together vang lên… Là điện thoại tôi đang đổ chuông.
“Di đang gọi…”
Linh vẫn đang viết tin nhắn với chiếc iPhone của mình, ko để ý đến tôi đang ôm điện thoại ở góc gi.ường thậm thụt như 1 tên ăn trộm.
Nhanh như cắt, “tên ăn trộm” phóng ra khỏi phòng, chạy đến cuối dãy hành lang, nơi có 1khung cửa sổ to nhưng cánh cửa được thay bằng màn sáo kéo lên xuống. Tôi ấn phím trả lời khi tim vẫn còn thình thịch trong ngực.
“Sao lâu thế?”
“Linh đang nhắn tin cho anh địa ch…”
“Anh ko nói Linh!” – Di gắt ở đầu dây bên kia – “Anh đang hỏi em. Em làm cái quái gì thế hả?”
“Làm gì đâu…”
“Em có muốn gặp anh?”
“ờ..thì…muốn…”
Lời thú nhận của tôi làm Di dịu giọng hẳn lại.
“Sao em bảo ko đi?”
“Linh ở ngay bên cạnh. Em ko biết phải thế nào nữa…”
“Linh thì sao? Cô bé đâu là gì của anh”
“……vậy…. em là…gì của anh…”
Tiếng tôi loãng ra cùng những luồng gió đang cuồn cuộn qua khung cửa. Một câu hỏi bất chợt mà tôi ko hề có chủ định ngay trước đó. Di chỉ phản hồi lại bằng nhịp thở ko đều. Tự nhiên tôi thèm được nhìn thấy khuôn mặt Di – vừa phong sương lãng tử vừa bí ẩn sâu thẳm…
“Có lẽ là 1 thứ mà anh ko muốn đánh mất” – Sau mấy phút lãng phí tiền cước điện thoại, hắn trả lời. Giọt nước từ sâu trong mắt tôi trào ra, chẳng hiểu vì sao.
“Thôi, anh cứ đến đón bọn em đi…Chắc phải 2 xe nhỉ?” - Tôi đổi chủ đề, sợ Di hỏi ngược lại “Anh là gì của em?” thì … mệt.
“Được rồi. Khách sạn Song Linh ở Trần Phú phải ko? 20 phút nữa đến nhé”
82.
Cúp máy rồi, tôi vẫn đứng ở đó thêm 1 lát, vì thích những cơn gió lộng. Chúng quấn lấy người tôi, vờn qua tóc, qua áo, mang theo những hạt cát li ti mà chỉ trong chốc lát mặt tôi đã như phủ đầy bụi. Bất thần tôi giơ 2 bàn tay ra như ôm 1 thứ gì đó vô hình.
“Chị làm gì vậy?” – Linh đến từ lúc nào, tựa lưng vào khung cửa bên kia, mơ màng – “Chị cố bắt lấy gió à?”
“Đừng mong bắt được gió. Nếu muốn, nó sẽ đến” – Tôi lắc đầu nhẹ, vừa cười vừa nói. Linh vén mái tóc dài chấm vai của mình sang hẳn 1 bên.
“Có hôm, cả buổi chiều ko có 1 cơn gió nào đi ngang phòng em. Em thèm nghe tiếng chiếc chuông treo bên cửa reo mà ko được. Chị biết em đã làm gì ko? Em bật quạt. Hihi. Chúng ta đôi khi phải biết tìm cách để có được những gì mình khao khát…”
Linh kể bằng chất giọng trong lành nhẹ nhàng của em, nhưng tôi lại có cảm giác nó nặng nề khó tả. Những ngày sắp đến, tôi phải đối mặt với em làm sao đây? Tổn thương Khoa đã rất khó khăn rồi, giờ nếu phải làm Linh đau khổ, tôi và Di liệu sẽ đi được đến đâu…?
…..
Trễ hơn 5 phút so với lời hẹn, Di đến cùng 1 anh bạn trông trạc tuổi Linh, hoặc Đạt. Cậu ấy có vẻ nghịch ngợm với chiếc quần kaki túi hộp và áo thun in hình ban nhạc rock nào đó, cùng chiếc xe máy kiểu dáng thể thao. Trong khi đó Di trông hiền lành hơn bình thường, anh mặc áo sơ mi body tay ngắn kẻ sọc ca rô, quần jean đen và đi chiếc xe wave RS màu đỏ đậm.
Từ sảnh khách sạn, vừa thấy Di thắng xe ở trước cổng là Linh đã ù chạy ra. Tôi cắp theo tờ báo đang đọc dở, đeo chiếc túi nhỏ chéo vai và bước chậm theo sau em, nghĩ đến chuyện đứa nào sẽ ngồi xe chàng nào. T__T
“Đây là Tú, hàng xóm nhưng cũng thân như anh em” – Di giới thiệu với Linh, nhưng đưa mắt nhìn tôi.
“Hi anh Tú” – Linh giơ hai ngón tay làm quen.
“Xin chào” – Tú đáp – “Gọi tui là Tú được rồi. Ko dám làm anh đâu”
“Mình đi đâu hả anh?” – Linh vừa hỏi Di, bước lên tiến ra yên sau xe anh, sắp sửa trèo lên.
“Dạo 1 vòng ngắm cảnh đã…nhưng mà, em ngồi xe Tú đi!” – Di quay đầu ra sau nói thẳng thừng. Đôi mắt Linh ngỡ ngàng nhìn anh, môi hơi trễ xuống.
“Sao anh hong chở em?”
“Ừ… Anh chở Linh đi. E….tôi ngồi xe Tú!”
Dứt lời, tôi chạy tới xe Tú rồi leo lên luôn, nhe răng cười dù trong lòng ngổn ngang ghê gớm. Dĩ nhiên tôi cũng muốn ngồi sau Di lắm… nhưng, thế này thì hơn. +__+
Từ trên yên xe, Di dựng xe, gạt chống, bước xuống và đi thẳng tới chỗ tôi và Tú. Hắn nắm lấy cổ tay tôi, kéo mạnh - “Em bước ra đây!”
O___o
Lúc này khách sạn cũng ko quá đông nhưng 1 vài khách vãng lai cứ ngó chúng tôi tò mò. Còn Linh và Tú đều đang tròn xoe mắt nhìn Di lẫn tôi.
“Xin anh đấy…” – Tôi thì thào, cố gỡ tay Di ra – “Anh cứ làm theo ý em đi mà…”
“Tại sao?” – Tay hắn vẫn siết chặt ko suy chuyển gì.
“Đừng hỏi…anh biết mà…” – Giọng tôi khổ sở van lơn, nên Di bắt đầu nới lỏng tay.
“Ai ngồi xe ai chẳng được, tự nhiên lộn xộn quá vậy cha?” – Tú chen vào giải cứu tình hình. Tôi được thể hùa theo ngay, đồng thời rút tay ra – “Ừa, phải đó. Sao cũng được mà!”
Phải đến khi tôi cố dùng ánh mắt để năn nỉ Di, anh mới chịu trở về xe của mình và để Linh ngồi sau. Suốt quãng đường chạy song song, chỉ có tôi và Tú trò chuyện linh tinh, còn 2 người họ tuyệt nhiên câm nín như 2 con hến.
83.
Chúng tôi chạy lòng vòng phố biển gần 1 tiếng thì tắp vào 1 quán hải sản nướng tấp nập du khách. Người người cụng ly nói cười rôm rả, “chúc mừng năm mới” và “phát lộc phát tài”. Chỉ có bàn 4 người chúng tôi mang 1 bầu ko khí như trong nghị sự bàn tròn quốc gia.
“Chị Chi là chị của Linh hả?” – Tú bỏ 1 hạt đậu phộng vào miệng, cất tiếng hỏi.
“Ko, mẹ chị là bạn của mẹ Linh”
“À há. Vậy lão Di lưu manh này là quen sao với chị? Hay là quen sao với Linh?” – Cậu chàng lại hỏi tiếp, cứ hỏi kiểu này thì lại có chuyện nữa.
“Di lưu manh à?” – Tôi cố tình tránh câu trả lời – “Biệt danh hả em?”
“Xời. Chị ko biết à? Vào Sài Gòn chắc giấu thân phận lưu manh của mình rồi hen?” – Vừa nói, Tú vừa cười nhìn Di, hơi rụt vai như sợ bị đánh. Nhưng Di vẫn lầm lì ngồi xoay chén trên bàn, ko mảy may phản ứng gì. Còn Linh thì cứ chống cằm bằng 1 tay, ngồi nhìn Di suốt.
“Lạ nha, hôm nay ko mắng mỏ gì em hử?” – Tú hơi nghiêng đầu vẻ ngạc nhiên, rồi có lẽ cậu nhận ra thái độ khác lạ của ông anh, bèn thôi đùa, giải thích với tôi 1 cách đàng hoàng.
“Ở nhà mẹ em với mấy bác hàng xóm gọi ổng vậy đó chị. Tại hồi bé ổng hay phá phách làng xóm ấy mà…”
“Sao anh buồn vậy?” – Linh chen ngang lời Tú, nhìn Di, vẻ lo lắng – “Hay anh giận gì em?”
“Ko có gì” – Di đáp ngắn gọn, và rót bia ra ly, cầm lên uống 1 hơi. Phục vụ cũng vừa mang ra 1 đĩa mực tươi nướng và sò điệp nướng mỡ hành thơm nức mũi. Tuy nhiên có vẻ 2 người họ – Linh và Di, ko ai muốn động đến. Tôi cũng chẳng hơn gì.
Bầu ko khí ảm đạm cuối cùng cũng được giải tỏa 1 chút khi bọn tôi bắt đầu cầm đũa để thưởng thức mấy món đã được dọn ra. Có men bia vào thì ai cũng thấy dễ chịu, cởi mở hơn ít nhiều. Sau hơn 20 phút làm mặt hình sự, Di cũng chịu mở miệng giới thiệu món mực 1 nắng đặc sản và cách chế biến & ăn sao cho thật đúng điệu. Tú có vẻ thích Linh nên hay hỏi em nhiều điều, về tuổi tác, học hành, nhà cửa… Linh trả lời theo kiểu hỏi gì đáp nấy, ăn uống cũng tiểu thư, nhấp môi cho có vị.
Hơn ai hết, tôi là người mong cho buổi đi chơi này sớm kết thúc nhanh nhất có thể.
84.
Đáp lại mong mỏi của tôi, Di cũng nhanh chóng đòi về sau khi 4 đứa đã xơi sạch 2 dĩa sò điệp nướng, gần nửa ký mực tươi và vài chai bia. Toàn bộ tiền ăn uống đều do Di trả, dù tôi đã cố giành bill thanh toán.
“Muốn trả thì vào Vinpearl mà trả” – Di cười theo kiểu quen thuộc của mình, vừa trêu chọc vừa khinh khỉnh.
“Mai đi Vinpearl hả anh?” – Tú chen vào bằng vẻ háo hức. Linh chỉ lặng thinh đứng sau tôi, ánh mắt ko hướng đến 1 nơi nào cụ thể.

Trên đường về, Tú kể tôi nghe vài chuyện về Di. Cũng ko có gì đặc biệt lắm ngoài chuyện ba Di mất sau 1 chuyến đi biển dài, khi hắn chỉ được hơn 10 tuổi. Di là con út trong gia đình 4 anh chị em, ai cũng đã yên bề gia thất hết cả. Mẹ Di hiện sống với người anh thứ 2.
“Anh Di có nhiều em theo lắm nhé!”
“Vậy hả?”
“Bà chị tui cũng mê ổng haha”
“Vậy hả?”
“Chắc tại ổng giỏi. Cả xóm mỗi ổng đậu Đại học lớn, lại còn được nhận vào làm ở công ty phần mềm nào đấy, lương cao lắm… ”
“Vậy hả?”
“Sao bà chị “vậy hả” hoài vậy? Trước giờ ko biết à?”
“Ừ” – Tôi đáp, nhìn lên chiếc xe Di đang chở Linh phía trước. Hình như họ vẫn chẳng nói năng gì với nhau.
“Linh ấy…hình như cũng thích lão Di phải ko?” – Giọng Tú hơi rụt rè, ngài ngại.
Tôi lại “Ừ” nữa. Lẽ ra tôi phải trò chuyện nhiều hơn để đáp lại sự cởi mở thân thiện của Tú, nhưng lúc này tâm trí tôi hơi lộn xộn, sợ nói điều gì ko nên thì cũng phiền.
Hai chị em về đến phòng cũng gần 11 giờ đêm. Cả người tôi rã rời và mắt thì díp hẳn lại rồi, trong khi Linh vẫn ko có vẻ gì là mệt mỏi hay muốn ngủ, nhưng cũng ko còn hứng khởi như lúc vừa đến nữa.
“Em buồn à?” – Tôi hỏi khi đang nằm sấp như xác chết trên gi.ường.
“Chị mệt thì cứ ngủ đi, kệ em” – Linh nói hơi lạnh nhạt, xỏ đôi dép của khách sạn đi vào phòng tắm và sập cửa lại. Mặc dù có hơi bất ngờ và lo lắng với thái độ của Linh, tôi vẫn khò khò luôn sau đó vài phút vì cơn buồn ngủ khó mà cưỡng lại được.
85.
Don’t lose your way
With each passing day
You’ve come so far
Don’t throw it away
Live believing
Dreams are for weaving
Wonders are waiting to start
Live your story
Faith, hope & glory
Hold to the truth in your heart

If we hold on together
I know our dreams will never die
4h30 sáng.
Giọng Diana Ross vang dịu dàng trong màn đêm và cái gối dưới đầu nằm run bần bật, làm tôi nhận ra có ai đó đang gọi mình chứ ko phải tiếng nhạc đến từ trong giấc mơ. Vừa nhìn thấy tên Di, tôi đã giật thót ngó ngay sang gi.ường Linh như 1 phản xạ. Em nằm nghiêng đối mặt với tôi, ôm gối ngủ khá say…
“Alo?” – Tôi kéo chăn trùm qua đầu để giảm âm lượng giọng nói vốn cũng chẳng lớn hơn tiếng máy lạnh đang rào rào trong phòng.
“Xuống đi. Đang đứng ở cổng khách sạn đây”
“Gì hả??” – Tiếng tôi hỏi khá to, nếu ko có cái chăn chắc đã đánh thức Linh rồi.
“Cho em 5 phút. Nhớ khoác áo. Buổi sáng trời hơi lạnh…”
Tít…tít…
Hắn đã ngắt máy. Tôi chui đầu ra ngoài và thở những quãng rất dài. Linh vẫn ngủ thật yên bình, trông em sáng và thánh thiện như 1 thiên thần. Nhẹ nhàng đặt chân xúông khỏi gi.ường, tôi đến gỡ chiếc tai nghe ra và tắt trình music player trong điện thoại của em, rồi giảm tốc độ quạt của máy điều hoà cho bớt ồn cũng như bớt lạnh. Đánh răng rửa mặt xong, chải đầu vội vài cái và khoác thêm chiếc áo theo lời Di, tôi rón rén rời khỏi phòng.
Bầu trời vẫn tối nhưng phía chân trời xa xa, đã có chút ánh bình minh lấp ló. Di đứng tựa vào xe, chiếc xe thể thao của Tú đi hồi tối qua.
“Sao bảo người ta khoác áo mà anh thì ko?”
“Với nàng thì lạnh chứ thấm gì với anh…”
“Có chuyện gì mà đến giờ này?”
“Ko đến sớm lúc cô em kia ngủ thì có nói chuyện được với nhau ko? Hay là như hôm qua?”
“………..”
“Thôi, lên xe đi”
Trời đúng là lạnh thật. Gió từ phía biển và sương đêm kết hợp khiến môi tôi khô quắt lại. Cái lạnh ở xứ biển buổi sớm nó khác với cái lạnh ở vùng cao, ko ẩm ướt thấm vào da và cũng chẳng làm cóng đôi tay bạn, nhưng lại đủ khiến bạn muốn ôm chặt ai đó ngay lập tức.
“Lạnh thì ôm đi” – Di nói giọng tinh ranh. Tôi bật cười vì câu hắn nói vừa đúng lúc tôi nghĩ đến.
“Cười gì, ko ôm thì đừng có hối đấy?”
“Sao phải hối?”
Để trả lời cho câu hỏi của tôi, Di phóng ga vọt băng băng trên đường vắng làm tôi hoảng hồn chụp lấy eo hắn và níu chặt. Hừm, cái gã…lưu manh này. >”<
86.
Sau khi làm tay đua khoảng vài cây số, Di gửi xe và đưa tôi ra bờ biển ngay sát đường Trần Phú. Ko có bãi tắm nhưng vẫn có nhiều ngừơi tụ tập, hẹn hò. Dân địa phương cũng xuống tắm biển sớm, giống như người Sài Gòn vẫn thường đi tập thể dục mỗi sáng.
Lúc này, mặt trời đã ngoi lên hẳn khỏi đường chân trời ở hướng đông, ban thứ ánh sáng ấm áp làm hồng hào đôi gò má của những cô thiếu nữ – đang dựa vai người yêu cùng ngắm bình minh, tận hưởng giây phút lãng mạn ngọt ngào. Dĩ nhiên là trừ tôi ra.
Chúng tôi ngồi cạnh nhau nhưng ko giống như mọi cặp tình nhân nào khác. Trên đôi dép của mình, tôi ngồi xếp bằng, tay cho vào túi áo khoác. Còn Di thì quăng giày sang 1 bên, ngồi co 1 gối như mấy gã nhậu >__>.
“Nói với Linh đi” – Di vào đề ko rào đón, giọng dứt khoát như 1 mệnh lệnh.
“Nói gì bây giờ?”
“Em biết mà. Em là chuyên gia chứ đâu phải anh…”
“Nhưng…em chẳng biết phải nói sao nữa”
Di nhặt 1 hòn đá, thảy nó lên xuống trong bàn tay mình, rồi ném mạnh ra xa.
“Em ko nói được, thì anh sẽ nói”
“Ko…đừng…Anh ko nghĩ đến cảm giác của Linh sao?”
“Vậy em ko nghĩ đến cảm giác của anh? Hay là cảm giác của em?”
“….Em sợ làm Linh tổn th…”
“Em có thấy chúng ta…gần như là yêu…nhưng chưa hẳn là yêu ko?” – Di ngắt lời tôi.
“Ừm…”
“Vì những thứ trói buộc em. Chàng người yêu cũ của em, Linh…và anh luôn cảm thấy có cái gì đó ngăn em sống với cảm xúc của mình”
Nói rồi Di thình lình quay lại, 2 bàn tay ôm lấy mặt tôi, nhìn chằm chằm vào … cặp mắt kính của tôi, rồi kéo nó ra, bỏ xuống nền cát.
“Sao anh tháo kính của e…” – Mắt tôi đuổi theo chiếc kính, hơi xoay người chồm qua định lấy lại thì…Di đưa tay nắm lấy lưng tôi kéo vào mình, tiếp tục chơi trò thôi miên bằng ánh mắt, trước khi đặt một nụ hôn lên môi tôi…………
Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi cảm giác được 1 nụ hôn ngọt ngào là như thế nào. Nó khiến mọi tế bào trong cơ thể bạn như nhảy điệu Samba, còn ko gian xung quanh thì lại như tan biến hẳn đi.
Những nụ hôn với Khoa trước đây, thường là khi tạm biệt, khi ăn mừng sinh nhật, khi bị bạn bè yêu cầu trong buổi tiệc… tất cả dường như chỉ cho tôi cái cảm giác bình thường, như 1 thứ gia vị tất nhiên của tình yêu mà ko cảm được, ko say được như lúc này. Thậm chí tôi chẳng nhớ nổi nụ hôn đầu tiên của chúng tôi là lúc nào nữa.
If we hold on together
I know our dreams will never die
Dreams see us through to forever
Where clouds roll by
For you and I …………………

“Có điện thoại kìa!”
Tôi giật mình mở mắt khi Di nhắc, ngượng đỏ cả mặt. Mơ màng quên luôn chuông điện thoại mình, vì cứ ngỡ như nhạc…phim. Chắc phải đổi ringtone bài khác. T__T
“Là Linh….” – Tôi nhìn số em nhấp nháy trên màn hình mà chưa dám nghe. Di đột ngột giật máy và trả lời luôn trước sự ngỡ ngàng của tôi.
“Alo?”
87.
Sau khoảnh khắc bị sốc trước hành động của Di, tôi vội đưa tay cố đoạt lại điện thoại, nhưng hắn lại giơ lên cao khỏi tầm với của tôi và chạy ra chỗ khác để tiếp tục nói với Linh gì đó rồi cúp luôn khi tôi còn chưa kịp đòi lại máy.
“#@%!%$##@&*”
“Lầm bầm gì vậy?”
”Ta…tại sao anh làm vậy?”
“Đã nói nếu em ko dám thì để anh mà”
“Anh nói gì với cô bé?”
“Thì bảo là anh chị đang ở bờ biển…”
“Rồi Linh nói sao??”
“Chúc 2 đứa mình vui vẻ^^”
“….”
Cái kiểu của Di kể cứ như hắn tin là Linh chúc bọn tôi vui vẻ thật vậy. Câu đấy rõ ràng là hờn dỗi trách móc rồi còn gì.
“Anh đưa em về khách sạn ngay đi!”
Trong khi tôi sốt ruột căng thẳng, Di quàng cánh tay qua vai tôi và cười xoà – “Chẳng sao đâu. Nàng ko cần phải căng thẳng như vậy …”
“Sao anh biết là ko sao? Anh ko hiểu Linh đâu!” – Tôi xô Di ra và gắt với thái độ khá nghiêm trọng. Hắn nhìn tôi ko nói gì 1 lúc, rồi hạ giọng.
“Được rồi. Thì về. Nhưng theo những gì anh nghĩ về Linh… cô bé ấy chẳng phải yếu đuối mỏng manh gì đâu…”
“???”
Di ko giải thích cho tôi thêm tại sao anh nghĩ như vậy, mà đi nhanh ra chỗ xe máy và ra hiệu cho tôi lên xe. Từ chỗ bãi biển về đến khách sạn, Di tiếp tục giữ im lặng và cứ hát khe khẽ 1 bài hát tiếng Anh nào đó, tôi ko rõ, chỉ nghe được mấy câu.
Don’t give up on your faith
Love comes to those who believe it
And that’s the way it is……..
………
Xe vừa dừng ở cổng khách sạn, tôi đã chạy ào vào quên cả chào Di. Đến lúc qua khỏi cửa kính bên trong, tôi mới nhớ ra và quay lại.
“Anh về đi hen”
“Ừ. Vào đi. Anh đi cà phê 1 chút…có gì gọi nhé?”
Tôi gật đầu nhanh, đợi Di vọt xe đi thì vội vào quầy Reception hỏi xem Linh có rời khỏi phòng chưa.
“Bạn ấy mới vừa đi ra ngoài cách đây 5 phút chị ạ”
88.
Nỗi bất an trong lòng tôi lớn dần khi tôi gọi mà Linh ko nghe máy. Giữa nơi xa lạ thế này, em ko quen biết ai, liệu có thể đi đâu? Lại còn trong tâm trạng như thế nữa.
“Linh mặc áo gì vậy em?” – Tôi hỏi cô bạn tiếp tân – “Và đi hướng nào? Xe ôm, taxi hay là đi bộ?”
“Áo đầm hoa 2 dây có khoác áo màu đen đó chị. Đi bộ thôi, hướng bên trái. À, bạn ấy có hỏi em đường ra biển…”
“Ra biển à? Em chỉ thế nào?”
“Ngay dọc đường Trần Phú là bờ biển mà chị. Em bảo bạn ấy cứ đi ra đó rồi tìm chỗ có lối thang xuống”
Cảm ơn em tiếp tân xong, tôi ra ngoài vẫy 1 anh xe ôm, bảo anh ta chạy dọc đường Trần Phú thật chậm để tìm Linh. Nhưng việc này xem ra chẳng đơn giản, vì suốt con đường dài mấy cây số, có đoạn lại đầy những rặng cây dương, che khuất tầm mắt nhìn từ đường ra bờ biển.Tôi đành bảo anh xe ôm thả xuống ở 1 khúc gần khách sạn, đi bộ xuống và căng mắt tìm 1 chiếc đầm hoa với áo khoác đen…
Mãi đến tận trưa, tôi vẫn ko thấy Linh đâu. Cố gọi em thêm lần nữa, chuông đổ được 3 tiếng thì có tín hiệu ngắt.
Linh từ chối cuộc gọi của tôi.
Chán nản và vô vọng, tôi bỏ điện thoại xuống cát và ngồi bệt giữa trời nắng, thấy ong ong cả đầu. Dang nắng cả buổi cộng thêm chưa ăn gì, mắt tôi hoa lên, người thì bủn rủn. Cảm thấy ko ổn, tôi đứng lên định về, thì vừa đúng lúc Di gọi đến.
“Đang ở đâu đó?”
“Bờ biển, chỗ hồi sáng…”
“Sao lại ra đó làm gì vào giờ này?”
Giọng tôi thều thào muốn trả lời nhưng ko được, quang cảnh trước mặt mờ dần và người thì lạnh toát. Chỉ vài giây, tôi buông điện thoại khuỵu xuống.
….
May mà Di là dân ở đây và cũng đang ở gần nên hắn sớm tìm ra tôi chỉ sau 5 phút hơn. Lúc này tôi gần như sẵn sàng nằm bẹp ra và ko thể đi đâu được nữa. Di phải để tôi ngồi dưới 1 tán cây rồi gọi nhờ Tú mang đến 2 cái bánh bao và 1 ly sữa loại take-away.
“Ăn đi. Đừng để bụng đói mà đi nắng nữa” – Hắn càm ràm, dứ nắm đấm vào mũi tôi.
“Sao tìm được em dễ vậy nhỉ?” – Tôi hút 1 ngụm sữa và cắn 1 miếng bánh. Ngon lạ lùng! -__-
“Em có phải là virus hay mã độc ghê gớm gì đâu mà ko tìm ra được?”
“Vậy anh tìm Linh đi”
“Ko cần đâu. Anh gọi rồi. Linh bảo muốn yên tĩnh thì em cứ để nàng ta yên tĩnh”
“Vậy….. sao….?”
Tiếng tôi bật ra trong 1 cảm giác lửng lơ, trống rỗng. Ko biết Linh nghĩ gì vào lúc này? Em có ghét và giận tôi?
89.
Thấy tôi thẫn thờ, Di đẩy ly sữa lên nhắc tôi uống hết. Trời bỗng dịu hẳn, ko còn nắng nữa dù vẫn đang buổi trưa. Gió biển thổi rào rào, còn sóng thì dạt vào bờ từng đợt 1 cách lười nhác. Khung cảnh ko lãng mạn vắng vẻ nhưng lại khiến tôi thấy yên bình.
“Kể cho em nghe về anh đi” – Tôi nói sau khi đặt ly sữa cạn xuống đất.
“Về cái gì? Gia cảnh, tình sử hay là tài khoản trong ngân hàng?”
“Bất cứ thứ gì. Về cả cô ấy nữa”
Di hơi nhăn mặt trước thái độ kỳ lạ của tôi. Hắn vò cái vỏ bảo giấy của bánh bao lại giữ trong bàn tay và xoay người đối mặt với tôi.
“Anh ko thích nhìn lại đằng sau, mà cô ấy thì đã ở đằng sau anh rất xa rồi. Còn về anh, em muốn hỏi gì anh sẽ trả lời hết. Ok?”
“Tại sao anh …yêu em?”
Dẫu biết đó là 1 câu hỏi sến và thừa thãi, nhưng tôi lại ko thể ko hỏi. Mặt Di nghệch ra trông hơi ngu ngu, có vẻ hắn bất ngờ trước câu hỏi ấy.
“Tất cả những gì khiến anh yêu em…là…chính em”
“Trả lời vậy thì cũng như ko”
“Này. Ăn đừng ngốn đầy họng thế chứ?” – Di véo má tôi rõ đau – “Ko biết bài Vì đó là em hả? Hit song của Quang Dũng đấy”
“Ko liên quan gì”
“Thế muốn anh trả lời thế nào? Vì em xinh đẹp hả? My god”
“Thôi, bỏ đi” >”<
Như muốn chọc thêm, Di lại làm ra vẻ đang diễn kịch Shakespears, hắn nâng bàn tay tôi lên, hôn vào đó, rồi nhắm mắt lại, giọng rên rỉ.
“Ta yêu nàng vì…cặp kính cận của nàng. Yêu nàng vì nàng đã cứu ta cùng chiếc xe lăn khỏi…cái rãnh chết tiệt hôm ấy… Yêu nàng vì chú heo rừng bảo ta yêu nàng…Yêu nàng vì…”
“Điên vừa thôi!”
Để ko phải nghe mấy câu sởn gai ốc đó nữa, tôi cũng vò cái vỏ giấy đựng bánh của mình và …nhét vào miệng Di. >___> Hắn phun ra nhanh và đưa tay vòng ra sau gáy tôi, kéo đầu sát vào mặt mình rồi chu mỏ. =__=
“Để ta chỉ nàng cách khiến người khác im ngay nhé?”
L…lại…hô…hôn huh…? Dẫu cũng hơi…thích, nhưng …thôi, ngượng chết được. Thế là tôi vội vung tay đẩy hắn ra. Do hơi đột ngột và xô cũng mạnh, cộng thêm Di đang ở tư thế vừa quỳ vừa ngồi nên hắn mất thăng bằng, té ngửa ra nền đất đầy cát.
“Ơ…tấn công à? Nàng muốn chết rồi…” – Vừa nói giọng đe doạ, hắn vừa xắn tay áo lồm cồm bò dậy. Tôi liền nhảy phóc lên và chạy vọt ra ngoài biển, lập tức Di cũng đuổi theo rất nhanh…
 
90.
Chúng tôi rượt đuổi nhau, đùa giỡn gần 15 phút ngoài bãi biển và cả 2 đều ướt mem từ quần áo đến tóc tai. Tôi cười rất nhiều, thấy vui ghê, tưởng chừng chẳng còn biết hay nhớ gì đến Khoa và Linh nữa. Mọi lo lắng, trở trăn vứt hết xuống biển. Chỉ còn lại nước, gió, cát, và…tình yêu.
Mình có thể như thế này mãi ko?
…….
“Linh chắc sẽ ổn thôi. Đừng lo sợ nữa, Ok?” – Di vuốt mái tóc rối bệt nước của tôi bằng 2 tay, hơi cúi mặt nhìn vào mắt tôi. Chắc thấy tôi tự nhiên thôi đùa, đứng nghĩ ngợi mông lung, hắn tưởng tôi lo cho Linh.
“Ừm…”
“Rồi. Giờ thì về nghỉ thôi. Em còn mệt mà ướt thế này cũng chẳng tốt đâu”
Tôi gật đầu, nắm lấy bàn tay Di đang chìa ra, đi nép vào anh. Càng lúc tôi càng thấy mình thuộc về Di, chỉ có Di mới khiến tôi trở nên bé nhỏ, cần được chở che và chăm sóc đến thế. Cùng 1 kiểu câu nói, mà cảm giác Di mang lại cho tôi thật khác, ít nhất là so với Khoa.

Về khách sạn, tôi gọi Linh thêm 1 lần vẫn ko được, thì nằm lăn ra ngủ với bộ đồ còn ẩm, ko biết trời trăng gì nữa. Có lần Bảo Anh nói với tôi, khi mình có thể ngủ thật ngon, thật say, đó là lúc mình hạnh phúc nhất, hoặc lúc mình chẳng còn gì để mất. Đúc kết của nó chẳng biết có đáng tin ko, nhưng việc tôi ngủ ngon thế này có lẽ cũng từ cảm giác hạnh phúc với Di mà ra.
Hơn 7 giờ tối, tôi thức dậy, vươn vai vặn người vài cái thì giật thót tim khi thấy Linh ngồi 1 góc chỗ bộ bàn ghế mini trong phòng. Em nhìn tôi bằng đôi mắt đỏ ngầu, và gương mặt thì tái nhạt. Em làm tôi nhớ đến mấy nhân vật nữ mong manh vô hồn trong phim kinh dị. Thật sự là vậy.
“Em về lúc nào? Em…đã đi đâu?”
Linh ko đáp, mà chợt đứng dậy, chạy đến ôm chầm lấy tôi. Rồi em khóc. Những tiếng nức nở rời rạc, những giọt nước mắt cứ rớt liên hồi, làm bờ vai tôi nóng hổi mà ướt đẫm. Mùi rượu tây từ hơi thở em nồng lên mũi tôi. Có lẽ, em đã uống rất , rất nhiều.
91.
Tự nhiên ko gian cứ đặc lại 1 cách khó chịu. Tôi đưa tay lên định vỗ nhẹ vai em, nhưng ko thể. Dường như bị ai đó điểm huyệt, tôi cứ đứng trơ ra mà ko cử động được.
“Chị biết em yêu Di mà, phải ko?”
Tiếng Linh va vào ko gian tĩnh mịch, tức tưởi 1 cách khó khăn. Tôi thấy đầu óc mình trĩu nặng như bị người ta nhét vào đó nhiều viên đá lớn.
“…..Ừ… …”
“Sao chị nỡ cướp chiếc phao cứu sinh đã đưa em trở về từ cõi chết?”
Câu hỏi như 1 vũ khi sát thương lợi hại, nó xé toạc lồng ngực tôi chỉ trong phút chốc. Tôi lùi lại phía sau giữ khoảng cách như tự vệ, vì bỗng có cảm giác sợ hãi vô hình.
“Di làm sao có thể là chiếc phao của em khi anh ấy ko yêu em?” – Tôi cố tỏ ra thẳng thắn, nhưng sâu trong lòng cũng có chút ngờ vực.
Đáp lại câu hỏi của tôi, Linh chỉ cười nhạt, đưa tay lau nước mắt, bước đến gi.ường của mình, thả người nằm sấp và quay mặt ra hướng cửa sổ, tiếng nói bật lại chỗ tôi – “Anh ấy sẽ yêu em, miễn là chị đừng chen vào!”
Tôi biết em sẽ nói như vậy. Ngay sau nụ cười có phần bất cần kia. Ko hiểu sao tôi bắt đầu thấy hối hận vì đã dây vào những chuyện mệt mỏi này.
“Chị xin lỗi vì đã chen vào, nếu em nghĩ như vậy. Nhưng tình yêu ko phải là thứ mà em có thể đạt được với điều kiện này hay điều kiện kia. Nếu Di yêu em, có chị hay ko có chị, anh ấy vẫn sẽ yêu em. Em có hiểu ko?”
“Em ko hiểu gì cả…” – Giọng em nhỏ dần trước khi thiếp đi – “Em chỉ cần Di thôi…”
Linh ko nói với tôi, rằng hãy nhường Di lại cho em, hay yêu cầu tôi rời xa anh. Nhưng mỗi câu nói của em, thái độ của em, lại có vẻ như vậy. Hôm qua Di từng nói Linh ko yếu đuối như tôi nghĩ, và bây giờ tôi mới cảm thấy điều đó. Tuy nhiên, dù em có dùng cách nào đó để đẩy tôi ra khỏi mối quan hệ tay ba này, thì tôi biết, suy cho cùng, sự thật là Linh cần Di. Ít nhất là em cần Di hơn tôi.
Cảm giác trở về từ cõi chết là như thế nào? Tôi ko biết. Nhưng khi 1 người bảo rằng họ trở về từ địa ngục vì ai đó, thì có thể họ sẽ quay lại địa ngục nếu mất đi người ấy.
92.
Tôi định ra ngoài ăn chút gì đó vì từ trưa ngủ đến giờ có bỏ bụng được thứ gì đâu, nhưng nghĩ lại sợ Linh thức dậy lại bỏ đi đâu uống rượu như ban sáng thì lại khốn khổ chứ chẳng đùa. Do dự 1 hồi, tôi quyết định gọi bếp khách sạn mang lên 1 phần mì xào hải sản để cứu đói, vừa ăn vừa xem phim có Hugh Grant đóng trên kênh truyền hình cáp. Tôi từng mê mệt Hugh trong Notting Hill với Julia Roberts và ước gì mình cũng có được 1 tình yêu lãng mạn, ngọt ngào như vậy. Đến giờ thì tôi công nhận, để có được sự lãng mạn kiểu “định mệnh” như phim, bạn phải đối mặt với hàng tá rắc rối và thậm chí là cay đắng đau khổ trước khi bạn có thể thấy nó ngọt ngào như thế nào.
Màn hình điện thoại chớp sáng. Tôi vội chụp lấy, sợ Di gọi vào lúc này làm Linh thức giấc thì rất mệt. May mà số máy hiện lên là của Bảo Anh.
“Nè, mày đoán xem tao gặp ai ở đây?”
“Đạt hả?” – Tôi đoán đại, nhưng rồi cũng nghĩ chắc ko phải. Nếu là Đạt thì nó đã chẳng đố tôi làm gì.
“Dẹp Đạt với Được đi. Tao xù cậu nhóc ấy rồi……..”- Dù nói với kiểu tỉnh rụi, nhưng giọng nó có vẻ buồn.
“Sao vậy? Mày thiệt là…”
“Tao thế nào kệ xác tao. Nói chung ko hợp… vậy đi”
“Ko hợp?”
“Hắn ông cụ non quá… Ơ mà đang định kể mày chuyện tao gặp ông Khoa mà, sao tự nhiên lại đá sang chuyện tao?”
“Khoa? Ở đâu? Đà Lạt?”
“Ừa. Ổng đi lang thang 1 mình ở quanh hồ. Chắc cũng ko nhớ quê tao ở đây. Lúc gặp tao ổng có vẻ bất ngờ…”
“Rồi sao nữa?”
“Ổng nói chiều nay về Sài Gòn, mai ổng bay qua Mỹ lại. Mày có tiễn ko?”
Bảo Anh vẫn ko biết chuyện tôi đi Nha Trang, cũng ko biết chuyện về Di. Nó chỉ biết tôi và Khoa đã chia tay, trước khi nó về Đà Lạt ăn tết. Như thoả thuận giữa 2 đứa, nó cũng ko tìm hiểu kỹ về lý do hay khuyên bảo gì, nhưng tôi biết nó vẫn ủng hộ Khoa nhiều.
“Ko. Tao ko tiễn đâu…” – Tôi chùng giọng. Thực ra cho dù có ở Sài Gòn chiều nay, tôi nghĩ anh cũng ko muốn nhìn thấy tôi ở sân bay nữa.
“Ờ… mà, ổng nói mày yêu gã nào khác hử?”
“Thôi, có gì nói sau đi. Tám qua điện thoại thế này bao giờ mới xong?”
Nhỏ có vẻ ko hài lòng, nhưng vì tôi đã tránh né nên nó cũng cúp máy, hẹn ngày kia vào sẽ hỏi cho ra. Đúng lúc tôi vừa bỏ máy xuống định ăn mì tiếp, Linh bật dậy, và lao vào toilet.
93.
Chưa đầy 5 phút, Linh trở ra với vẻ tái xanh và phờ phạc còn hơn cả ban nãy, tay cứ ôm ngực và thở gấp. Tôi cố đỡ em tới gi.ường nhưng Linh gục xuống ngay cách toilet chỉ vài bước chân.
Lúc này, tôi mới nhớ ra là em bị bệnh tim mà lại uống quá nhiều rượu. Những ngón tay tôi cứ như vướng vào nhau khi bấm số tiếp tân nhờ gọi cấp cứu. Thân người mảnh mai của em nằm im trên tay tôi như nàng Bạch Tuyết vừa cắn phải táo độc.
Quả táo do chính tôi mang đến………
…………
Ngồi ngoài khu vực chờ trước phòng cấp cứu, tôi có thể nghe rõ tiếng thình thịch của tim mình đang đập. Mấy lần bấm máy định báo cô Lan, nhưng lại cancel trước khi chuông đổ. Biết nói thế nào bây giờ? Cháu đã làm Linh tổn thương và trở nên như thế?
Vả lại, lúc này tình trạng em ra sao tôi cũng chưa biết.
“Uống tí nước đi” – Di chìa chai Twister ướp lạnh cho tôi. May mà lúc này còn có hắn bên cạnh, nếu ko có lẽ tôi cũng vào nằm trong phòng kia luôn mất rồi. Vừa căng thẳng, vừa mệt mỏi, vừa lo sợ và hoang mang nữa.
Vị nữ bác sĩ đứng tuổi có mái tóc xoăn bước ra khỏi phòng cấp cứu và nói gì đó với cô y tá. Có vẻ như hôm nay là 1 ngày mệt mỏi với bà ấy. Tôi liền chạy nhanh đến để hỏi thăm tình hình.
“Ngất do rối loạn nhịp tim…” – Bà vừa nói vừa nhìn vào tờ giấy trên tay - “Bệnh tim bẩm sinh thì phải rồi. Người nhà nên tránh để cô bé xúc động mạnh…”
“Giờ ổn chưa bác sĩ?” – Tôi hơi sốt ruột.
“Ko sao rồi… Nhưng cứ nằm lại đêm nay để theo dõi nhé” – Nói xong, bà ấy vỗ vai trấn an tôi, và đi nhanh sang khu khác với vẻ hối hả. Cái tà áo blouse cứ bay nhẹ như đôi cánh của những thiên thần. Thật tệ là tôi còn chưa kịp nói lời cảm ơn.
Cô y tá bảo chúng tôi có thể vào với em, nhưng nhớ làm thủ tục để chuyển sang phòng bệnh vì phòng cấp cứu ko có chỗ để nằm lại. Tôi nhẹ hết cả người khi thoáng thấy em đã tỉnh lại.
“Sao ko vào?” – Di khẽ kéo tay tôi, 1 chân anh đã bước qua khỏi cửa nhưng tôi thì vẫn đứng im ngay bên ngoài. Liệu em có muốn nhìn thấy tôi ko?
“Có lẽ anh vào 1 mình thôi… Em đi làm thủ tục …”
“Đùa à?!”– Mắt hắn sắc lạnh, tay siết chặt lại, ko cho tôi cơ hội trốn chạy – “Vào thì cả 2 cùng vào. Anh vào 1 mình làm gì hả?”
“Nói chung là em ko nên vào… Anh chẳng hiểu gì cả. Nếu em là Linh thì em cũng ko muốn thấy đứa đã làm mình đau đớn…”
Di im lặng. Dường như nhận ra tôi nói đúng, anh bước lùi lại ra ngoài và đứng dựa vào tường, tay vẫn giữ tay tôi. Bàn tay Di có vẻ mềm ra, những ngón tay khe khẽ co lại như muốn truyền cho tôi chút hơi ấm và sức mạnh. Khoảnh khắc này, tôi thật lòng muốn nói với Di 3 từ ấy làm sao…
94.
Khi cô y tá nhắc nhở chúng tôi đừng đứng choáng lối đi của khu vực, Di xin lỗi và choàng vai kéo tôi ra khỏi đó, thẳng tới chỗ hành lang bên ngoài.
“Nghe này…” – Di đưa tay vén mái tóc phía trước trán của tôi lên – “Anh sẽ vào. Em có thể đi làm thủ tục hoặc gì đó tùy em. Nhưng đừng đi lạc, ok?”
“Đi lạc?” – Tôi tỏ ra ko hiểu ý Di.
“Ừ. Lạc khỏi anh vì những điều vớ vẩn mà em đang nghĩ. Trò chơi con nít mà anh ghét nhất là trốn tìm”
“………”
Di nheo mắt, kéo đầu tôi vào ngực mình rồi hôn nhẹ lên tóc, trước khi bước lùi hướng vào trong phòng cấp cứu. Tôi quay đi nhanh để Di ko nhìn thấy những giọt nước đang trào ra trên má.
Nếu tôi muốn bỏ trốn, chắc cũng ko phải vào lúc này.
…………….
Khi quay lại phòng cấp cứu, tôi thấy Linh đã ngồi dậy, tựa lưng vào tường, cười nói gì đó với Di, nhưng vẻ mặt vẫn tái nhợt nhạt. Thoáng nhìn thấy tôi ở cửa, nụ cười của em vụt tắt, rồi lại tiếp tục theo 1 cách khác. Em cười khá tươi và vẫy tôi.
“Chị Chi, chị vào đây với em…”
Đang ngồi xoay lưng, Di nghe thế liền quay lại, đẩy ghế đứng dậy và ra hiệu bảo tôi vào. Tôi cũng cố toe ra 1 nụ cười đáp trả lại Linh, như 2 diễn viên trong 1 vở kịch mà tôi ko hề cố tình tham gia.
“Em thấy trong người thế nào?”
“Chắc ổn rồi…Chị lo lắm hả? Em xin lỗi…”
“Đừng xin lỗi chị.” –Giọng tôi đầy vẻ đề phòng – “Tí nữa người ta sẽ chuyển em về phòng nghỉ lại đêm nay. Trưa mai ra viện là mình có thể về…”
“Về sớm vậy?” – Linh phụng phịu – “Em còn chưa được đi chơi đâu cả…”
“Đã thế này còn muốn đi đâu chơi?” – Nãy giờ im lặng, Di đột nhiên lên tiếng bằng 1 thái độ chán ngán. Tôi ko có ý kiến thêm, vì chị y tá đẩy 1 chiếc xe lăn vào, yêu cầu chuyển bệnh nhân sang khu nội trú.
….
Ổn định xong chỗ nằm cho Linh, Di bảo phải về nhà lấy laptop. Linh hơi ko vui nhưng em ko mè nheo nằn nì gì, chỉ kêu Di hứa sẽ trở lại. Ko có Di ở đó, ko gian trở lại thời kỳ ngột ngạt, gượng gạo, nhưng thà thế còn hơn phải giả tạo vui vẻ với nhau. Chẳng ai nói gì với ai cho đến khi em uống xong ly sữa cùng 1 cái bánh ngọt, và kêu buồn ngủ.
“Chị về khách sạn đi. Chị mệt rồi… Chút có Di ở với em mà..”
Là em lo cho chị, hay em muốn đuổi chị đi? Tôi thầm nghĩ và nhìn Linh với tất cả sự dè dặt chưa từng có. Đây là 1 cô gái mỏng manh, đáng thương vì phải chịu nhiều thiệt thòi, hay 1 cô nàng ích kỷ đến khó lường?
“Ko phải lo cho chị, em cứ ngủ đi” – Tôi hạ giọng, đẩy cái gối thấp xuống – “Chị biết phải thế nào rồi”.
Dường như ko tin lắm lời tôi, em vẫn mở mắt nhìn theo cho đến khi tôi rời khỏi phòng bệnh. Đôi mắt ấy giống hệt những ánh đom đóm lập lòe giữa trời đêm, mờ ảo kỳ diệu nhưng đôi lúc dễ khiến người ta rùng mình sợ hãi.
95.
Bấy giờ đã là nửa đêm. Trăng khuyết chỉ còn lại 1 mảnh liềm nhỏ treo trên cao tít, ánh sáng vốn yếu ớt càng bị lấn át bởi bóng đèn cao áp của bệnh viện. Ngồi 1 góc ở khuôn viên rộng với ly cà phê sữa, tôi nhớ đến thèm khát chiếc gi.ường ở nhà, nhớ những luồng gió thoảng nhẹ dịu dàng của ban đêm Sài Gòn. Ở đây gió lớn quá, lại còn hoang vu và cô độc lạ.
Chị lao công quét rác đưa cây chổi qua lại 1 cách cần mẫn đều đặn. Tôi tránh chỗ cho chị làm công việc của mình, và nhận được từ chị 1 nụ cười thân thiện. So với nụ cười của Linh dành cho tôi, nó chân thật và dễ chịu hơn nhiều, dù từ 1 người xa lạ. Bỗng dưng như đứa trẻ được phép đùa chơi sau thời gian căng thẳng, tôi trở nên cởi mở khác thường.
“Chị phải làm khuya thế này à?”
“Một tuần có 2 ngày làm ca đêm thôi em. Em ngồi đây coi chừng cảm lạnh đó”
“Dạ…em ngồi chút cho khuây khỏa rồi vào”
“Vậy em ngồi đi… Mà em có cái nhẫn đẹp ghê hen”
Nhẫn ư? Chiếc nhẫn có hạt đá màu xanh biển. Tôi vẫn ko nghĩ mình cần tháo nó ra hay trả cho Khoa. Tại sao người ta khi chia tay nhau thường phải xóa hết mọi thứ về người cũ? Rũ bỏ hay sợ kỷ niệm làm mình ko thể bình yên?
Chị lao công đã đi 1 đoạn xa… còn tôi thì cứ xoay cái nhẫn trên tay mãi, trước khi rút điện thoại gọi cho Khoa.
“Ừ…anh nghe”
Tiếng Khoa đáp khi tín hiệu kết nối ko phải là “Alo” như thường lệ. Dường như anh đã nhìn số của tôi 1 hồi lâu mới quyết định nghe máy.
“Em quên là đã khuya lắm rồi” – Tôi nói 1 câu khách sáo, hơi ngần ngại.
“Ko sao, anh đâu ngủ trước 2 giờ sáng. Em ko ngủ được à?”
“Ko hẳn. Em có nghe Bảo Anh nói anh ở Đà Lạt…”
“Ừ, anh lên chơi. Em có đi đâu chơi ko?”
“Mai anh bay sang kia lại hả?” –Tôi tránh câu hỏi của Khoa – “Em sợ là em ko tiễn anh được nên em gọi”
“Vậy thôi à?”
Tiếng anh ko giấu được sự hụt hẫng, câu hỏi rơi tõm vào khoảng ko vô định. Ko biết phải trả lời thế nào, tôi giữ máy trong im lặng, tưởng chừng tiếng gió ở quanh đây có thể lọt vào và bay tới tận Đà Lạt sương mờ qua… đường viễn thông.
“Được rồi. Anh cũng ko mong em ra tiễn anh làm gì. Em ngủ đi.”
Khoa ngắt máy. Những tiếng tút tút khô khốc dội vào tai tôi, trước khi tôi có thể nói điều gì đó dễ nghe hơn. Mình ko phải là 1 chuyên viên tâm lý. Ngay cả 1 câu nói tốt đẹp dành cho người yêu cũ trước khi chia xa cũng ko thể tìm ra thì tư vấn được gì cho ai?
“Định ngủ ngoài đây à?”
Trước khi ngồi xuống bên cạnh, Di ném lên mình tôi cái áo khoác kaki màu xám anh mặc ban nãy. Tôi nhìn Di 1 lúc rồi cũng tự mặc áo vào, dù ko hẳn vì lạnh. Cái cảm giác mặc áo của chàng trai ta yêu, nói thế nào nhỉ, giống như bạn đang được ôm hoài, ôm mãi vậy.
96.
“Cho em cái áo này nhé?” – Tôi buột miệng trong lúc nghĩ vu vơ.
“Biết chọn nhỉ. Hàng xịn đấy”
“Bao nhiêu? Em trả”
“10.000 đô đi”
“Áo nạm kim cương à?”
“Ôi nàng, mùi của anh trong đó còn hơn cả kim cương đấy”
Dù cười và làm vẻ khinh bỉ nhưng mặt tôi ko giấu được vẻ ngượng ngùng. Di biết tỏng ý đồ xin áo của tôi rồi còn gì.
“Giữ đi. Yêu em cởi áo cho em, về nhà nói mẹ là cho bồ mất tiêu”
“Hử?” – Tôi tròn mắt ngó Di, vì chưa nghe câu nhạc chế này bao giờ >”<
“Kia là hoa quỳnh phải ko?” – Di chỉ dẩn bằng ánh mắt đến chỗ cái bồn hoa ở góc xa, phía đối diện. Khoảng 3-4 đóa hoa với những cánh trắng mỏng, tinh khiết đang xòe ra trong đêm tối, kiêu hãnh vươn mình đúng kiểu nữ hoàng.
“Ừ. Hoa quỳnh đó. Nếu anh quan sát có thể thấy nó nở từ từ… trong vài tiếng”
“Ai rảnh ngồi xem?”
“Nhưng nếu anh biết nó chỉ nở 1 đêm rồi tàn, anh có kiên nhẫn chiêm ngưỡng ko?”
Ko rõ có phải vì câu nói của tôi mang nhiều ẩn ý hay vì giọng tôi hơi nghèn nghẹn, mà Di thôi cái vẻ cà rỡn, đôi mắt đọng lại những cảm xúc yêu thương, nhoẻn cười dịu dàng.
“Em muốn nói gì đây?”
“Anh biết tên em nghĩa là 1 nhánh hoa quỳnh ko?Dẫu vớ vẩn nhưng đôi lúc em cũng thấy sợ cái tên nó vận vào đời…”
“Thôi đi nàng.” – Gã lãng tử cười xòa giựt đuôi tóc tôi – “Tên anh có nghĩa là “di chuyển cả mặt trời” đấy. Nếu nó vận thật vào đời thì anh đã thành anh hùng vĩ đại của địa cầu rồi”
“Tốt thì ko vận, xấu thì vận mới nói chứ. T___T” – Nhìn những cánh hoa quỳnh rạng ngời phía đằng xa, tôi thực sự thấy đau xót khôn tả khi nghĩ đến việc nó sẽ tàn héo vào buổi sớm ngày mai, chẳng có bao nhiêu người có thể thấy được vẻ xuân sắc kiêu kỳ lúc này của nó.
“Anh tự hỏi sao các cô gái cứ hay bày trò để lâm li hóa bản thân vậy? Đời chưa thử thách em thì em đã tự đánh sập mình rồi”
Có lẽ thấy tôi vẫn còn u sầu kiểu 1 cô nàng trong tiểu thuyết của Quỳnh Dao, Di tỏ ra bực dọc. Hắn đeo balo đựng laptop lên vai, rồi đứng dậy, kéo tôi đứng lên theo. – “Hoa có nở 1 đêm hay nhiều đêm thì mặc xác nó, anh chỉ biết cái tên chỉ là để gọi chứ chẳng để giải thích ý nghĩa với vận mệnh gì cả.”
Thế là tôi bị Di lôi theo lên phòng bệnh của Linh, nhưng anh ko vào trong mà đưa tôi 1 cái gối nhỏ, bảo tôi dùng tạm để dựa cho đỡ mỏi, còn anh thì ngồi xếp bằng ở hành lang bên ngoài, với chiếc máy tính của mình, làm việc gì đó có vẻ là gấp và nghiêm trọng, với 1 loạt các đoạn mã mà tôi nghĩ mình có cố đọc cũng chẳng hiểu mô tê gì.
Chỉ có 1 điều tôi vừa nhận ra, là Di lúc tập trung làm việc trông … quyến rũ và hấp dẫn vô cùng. Hơn cả Ben Affleck, Hugh Grant hay Aston Kutcher, những người đã khiến tôi bằng mọi giá xem hết các phim của họ 1 cách mù quáng +__+
Lần đầu tiên tôi nghĩ mình sẽ ko buông Di ra cho dù có vì ai đi chăng nữa.
97.
Ý nghĩ đó rồi cũng thoắt qua như Di, à ko, như 1 cơn gió. Chẳng biết từ khi nào tôi mặc định gió có nghĩa là anh ta nữa.
Lẽ ra quyết tâm ấy sẽ tồn tại lâu hơn, nếu ko có chuyện Linh gặp ác mộng. Tôi đang hơi liu thiu trên ghế nhựa với chiếc gối kê Di đưa cho, vì cũng quá mệt mỏi sau hàng đống chuyện đã xảy ra chỉ trong vòng 24h, thì nghe tiếng Linh ú ớ, tay huơ loạn xạ trên gi.ường. Người em lạnh ngắt, mắt vẫn nhắm nghiền nhưng tròng mắt lại cựa quậy. Tôi lay em mỗi lúc 1 mạnh, vừa gọi tên em, vừa gọi tên Di, vừa gọi y tá, hầu như chẳng thể biết là mình đang kêu ai.
Từ ngoài cửa, Di ôm nguyên máy tính chạy vào, vẻ lúng túng khi thấy tôi và Linh hoảng loạn như nhau. Em vẫn khua tay lên xuống, quờ quạng, miệng lầm bầm rồi kêu lên thành tiếng – “Anh Di ơi…em sợ….”
Còn tôi, như bị mềm nhũn từ trong xương, trong não, tất cả những gì gắng gượng đều buông hết. Tôi bỏ Linh ra, lùi lại phía sau nhìn em, rồi nhìn Di 1 cách bất lực hoàn toàn.
Mặc dù chiếc laptop có vẻ khá nặng, nhưng anh vẫn bỏ 1 tay ra để níu khuỷu tay tôi, cố kéo tôi về phía mình. Tôi đã muốn dừng lại để tiếp tục, để cùng Di, cùng Linh tìm 1 giải pháp nào đó cho chuyện tình tay ba kỳ cục này. Thế mà diễn biến tình huống cứ như muốn xua tôi đi. Sau những phút bơi trong mộng mị, em bật dậy, mặt hoang mang ngơ ngác cực độ, ko hề giả dối. Cơn ác mộng nào đó là thật, và dẫu tôi ko biết nó ra sao, nhưng tôi chắc chắn 1 điều là có Di trong ấy.
“Em sợ…”
Sợ gì? Sợ Di ko thuộc về em? Sợ tôi và Di hạnh phúc bên nhau bỏ em lạc lõng chơi vơi như kẻ vừa bị kẻ cắp lấy mất cái phao?
Có thể là vậy, bởi khi vừa định thần lại, nhìn thấy Di, em nhảy xuống gi.ường, ôm lấy cổ anh, nói trong tiếng nấc pha lẫn sợ hãi.
“Anh. Anh ko yêu em cũng được…nhưng đừng rời bỏ em…. em làm em gái, làm bạn, làm con chim nhỏ bên cạnh anh cũng được…chỉ cần…để em nghe giọng anh đùa, thấy anh cười…là đủ rồi…”
Chàng lãng tử gió của chúng tôi, đang sắp nghẹt thở vì bị siết cổ, ko thể nói gì được để xoa dịu nỗi sợ hãi vô hình của cô bé, cũng ko thể ôm hay vỗ về em vì 1 tay vẫn cố giữ chiếc máy tính nặng, 1 tay đang chới với chìa ra ko trung sau khi tôi lùi thêm mấy bước để thoát khỏi tầm níu của cánh tay ấy.
Ánh mắt chàng thì vẫn nhìn thẳng vào tôi. Nơi đó, bắt đầu hiện dần lên nỗi thất vọng và mệt mỏi với tất cả những chuyện này.
Và tôi, đầu óc ngu đi như 1 đứa trẻ lên mười. Ko biết phải làm sao để có được thứ mà cả mình, và con nhỏ bạn thân ngồi kế bên cùng muốn nữa. Cuối cùng quyết định cùng nhau tận hưởng, mỗi đứa giữ 1 ngày đeo trên ngực áo.
Thật ra nó chỉ là cái huy hiệu dành cho học sinh giỏi nhất lớp mà cả tôi lẫn nó đều đạt được thôi.
Tình yêu thì ko thể giống như vậy. Nên lúc này đây, tôi hoàn toàn bế tắc.
98.
Do bị ôm cứng, Di phải cố luồn cánh tay chìa ra lúc nãy vào giữa mình và Linh, nhẹ nhàng đẩy em ra và khom người đặt laptop xuống gi.ường bên cạnh.
Linh vẫn chưa cho thấy 1 sự bình tĩnh nào, nước mắt đầm đìa trên má.
“Em mơ thấy gì vậy?” – Giọng Di rất thấp, cố sức dịu dàng.
“Em ko rõ nữa…nhưng cuối cùng em ko còn ai bên cạnh hết…em sợ lắm…”
“Khờ quá” – Di cười hiền, vỗ vai Linh trấn an – “Còn mẹ em. Rồi bạn bè em. Và cái anh quản lý ở quán café thích em mà em kể anh nữa.. Còn anh.. anh cũng muốn có em gái như em..”
“Vậy anh sẽ ko bỏ em?” – Linh cầm bàn tay Di bằng cả 2 tay, ánh mắt lóe chút niềm tin.
“Em ngồi xuống nghỉ đi đã”- Di ấn Linh xuống gi.ường, nhưng em ko chịu, cứ giằng lấy cánh tay anh.
“Anh hãy hứa là ở cạnh em đi…”
“Anh ko thể ở bên em suốt đời. Anh còn phải lấy vợ, em còn phải lấy chồng. Nhưng anh sẽ đến chơi với em, nếu em cần”
Linh buông lỏng tay ra, ngồi xuống gi.ường, đôi mắt thẫn thờ vô vọng. Tôi ko biết sao Di lại cứng rắn đến như vậy. Sao anh ko thể nói 1 điều gì đó tốt hơn để vực dậy tinh thần cô bé?
“Anh ở đây với Linh nhé” – Tôi lên tiếng khi thấy bác sĩ đến – “Em về khách sạn ngủ chút, đuối quá rồi”
Di ngó tôi im lặng, rồi lùi ra cho bác sĩ vào khám nhưng Linh gạt anh bác sĩ, chụp cổ tay Di. Anh gỡ nhẹ những ngón tay Linh, nhưng mắt đanh lại rất đáng sợ – “Buông ra, nếu em còn muốn tôi trở lại đây. Để bác sĩ xem thế nào chứ!”
Lời nói có uy lực như 1 sĩ quan quân đội cao cấp, Linh sợ sệt rút tay lại và ngoan ngoãn ko khác 1 con mèo nhỏ, để bác sĩ nghe nhịp tim và huyết áp, mắt vẫn ko rời Di.
“Em đi gì về?” – Trong lúc chờ bác sĩ, Di quay sang hỏi tôi, giọng thì thào.
“Taxi thôi. Anh coi Linh giùm em… Có anh chắc cô bé sẽ chẳng sao cả”
“Để ra ngoài rồi nói”
Di lạnh lùng ôm laptop lên và bước ra ngoài luôn, thậm chí cũng ko ngoái lại xem tôi có theo ko. Linh có vẻ muốn gọi nhưng ko dám, chỉ nhìn với theo bóng Di. Sau khi bác sĩ khẳng định tình trạng Linh ko quá nghiêm trọng, tôi mới dè dặt nói với em.
“Anh ấy sẽ quay vào với em. Ko sao đâu..”
“Mong là vậy… Cảm ơn chị” – Linh thở dài và nói cảm ơn bằng giọng nghẹn ngào như khóc.
“Chắc trưa nay chị về trước…” – Tôi rút ví ra ít tiền đưa cho Linh – “Em ở lại nghỉ và chơi thêm 1-2 ngày rồi vào cùng Di cũng được. Chị sẽ giải thích với mẹ em”
99.
Nói với em vậy, chứ thực sự tôi cũng chưa biết phải trình bày thế nào với cô Lan nữa. Nhưng sự thật là việc tôi ở lại đây rõ ràng chẳng tốt lành gì, ko những ko bảo vệ che chở được cho em mà còn làm cho em đau đớn khổ sở hơn thôi.
“Ko…chị đợi em bay về cùng…” – Linh từ chối cầm tiền và lắc đầu – “Bữa nay em ra viện mình đi chơi nha… rồi mai về… Ko có chị thì Di cũng ko vui vẻ với em đâu”
Việc Linh đột ngột thay đổi thái độ làm tôi ngỡ ngàng. Cứ như em tỉnh ra chỉ sau 1 đêm chập choạng. Càng lạ ở chỗ em lại tỏ ra chấp nhận sự thật khi vừa trải qua 1 cơn ác mộng xem ra ko hề dễ chịu gì. Thế mới thấy tâm lý con người thực ra ko có khoa học nào có thể lý giải nổi.
“Chị ra đi để anh ấy chờ” – Thấy tôi nghệch ra ko nói gì, em ngả người ra lưng gi.ường, nhoẻn miệng cười. Tảng đá trong lòng tôi như mọc cánh bay ngay sau nụ cười ấy.

Phía cổng bệnh viện, trên chiếc ghế đẩu nhỏ của quán café cóc, Di ngồi khua muỗng trong ly cà phê đen có vẻ đăm chiêu. Tôi kéo 1 chiếc ghế khác và ngồi xuống bên cạnh, gọi 1 ly cà phê giống như vậy.
“Sao bảo về ngủ mà uống cà phê làm gì?”
“Chẳng biết nữa”
“Thôi đi về đi mà ngủ. Uống gì nữa” – Di đưa tay kéo ly cà phê vừa được mang ra về phía mình, ngăn ko cho tôi uống. Nhưng tôi thấy khỏe hơn nhiều rồi, ko cần phải ngủ nữa, và cũng ko cần phải tránh mặt nữa. Dĩ nhiên tôi ko nghĩ Linh dễ dàng bỏ cuộc như vậy, nhưng ít ra em cũng hiểu chuyện hơn đôi chút.
“Em uống 1 ít thôi, đưa đây nào” – Tôi cười, giơ tay đòi lại ly cà phê của mình.
“Em cứ như được hồi sinh ấy nhỉ? Nãy 2 người nói gì với nhau?”
“Anh hỏi làm gì? Chuyện phụ nữ người ta” – Tôi lại cười tỏ ra bí hiểm. Nhưng một lần nữa Di như đi guốc trong bụng tôi.
“Xời, còn chuyện gì nếu ko phải về anh?”
“Tự tin quá chàng ạ. Chuyện xem có cần đổi giờ bay ko thôi… Còn nếu có nói chuyện về anh thì cũng chỉ toàn nói xấu” – Cũng nhờ đã có kinh nghiệm nhiều khi nói chuyện với hắn, lần này tôi đã biết phòng thủ phản công tương đối tốt. >__>
“Ờ hớ” – Di nhún vai, đưa 2 bàn tay lên vuốt ngược tóc – “Cứ biện minh đi, anh đây ko chấp. Mà… chuyến bay khi nào?”
“Tối mai. Còn anh thì chừng nào vào?”
“Chưa biết nữa”
Trả lại ly cà phê cho tôi, Di mỉm cười. Ko rõ vì sao mà lúc này, khi ngồi cạnh Di chỉ cách 1 cái ba lô, tôi vẫn thấy anh có cái gì đó bí ẩn xa xăm mà tôi ko thể nào chạm tới được. Nắng bắt đầu lên, cái lạnh ban đêm cũng tan dần, nhưng dường như mọi thứ vẫn còn bị bóng tối cuốn lấy.
Giống như Di vậy.
100.
Linh xuất viện vào buổi chiều, lúc tôi đang ngủ như 1 con gà chết trong khách sạn, không màng cả ăn uống, mà cũng chẳng thấy đói dù đã gần 3h chiều. Tôi thậm chí còn chẳng nhớ mình đã ngủ vùi từ lúc nào.
“Mình đi chơi Vinpearl nào!”- Em kéo tôi dậy, mặt tươi tỉnh và vui vẻ như chưa hề có chuyện gì xảy ra ngày hôm qua…
“Em khoẻ hẳn rồi à?”
“Khoẻ rồi mà, em có sao đâu. Đêm qua say rượu thôi”
“Thật ko…?” – Tôi vừa dụi mắt, vừa vỗ vào đầu cho tỉnh hẳn. Ngủ trái giờ nên cứ lừ đừ khó chịu dù đã ngủ 3-4 tiếng chứ không ít – “Mà…Di đưa em về đây à?”
“Ừm, ảnh đưa em về lúc 2h, dặn em nếu chị ngủ thì 3h hãy gọi dậy…” – Nụ cười của Linh có vẻ kém tươi hơn. – “4h30 ảnh sẽ đến đón mình đi chơi, hihi”
“Chiều rồi còn ra Vinpearl thì bao giờ mới về đây?”
“Mình ngủ lại đó luôn chứ. Sáng mai về ra sân bay luôn”
“Ngủ lại RESORT 5 SAO đó à?” – Tôi tỉnh luôn khi nghe Linh nói. Trời ạ, tiền phòng 1 đêm bằng lương cả tháng của tôi, huhu. Vậy mà Linh vẫn tỉnh rụi, thông báo kế hoạch đó em đã chuẩn bị xong hết cả rồi.
“Ăn chơi thì sợ gì mưa rơi? Em xin mẹ rồi. Em đã book phòng bằng Credit card của mẹ, dù sao mẹ cũng có giá cooperate ở đó. hehehhe”
Người thực sự hồi sinh là Linh chứ không phải tôi. Thật lạ lùng! Em nhảy lên gi.ường xua tôi đi tắm, rồi xốc vali chọn đồ cho tôi. Cái vẻ vui tươi hồn nhiên của ngày đầu tiên đặt chân lên đây gần như không hề thay đổi, trừ đôi mắt em có phần đờ đẫn hơn sau 1 đêm nằm viện.
Tôi tự hỏi mình, phải chăng mây đen đã thực sự tan đi?

Di đến trễ so với giờ hẹn hơn nửa tiếng, ngồi phía sau xe do Tú cầm lái. Anh nói mình ngủ quên, và phải gửi mail cho người ta nên không đến sớm được. Tú thì vẫn toe toét liến thoắng như hôm trước.
Vì chỉ có 1 xe máy (có lẽ Di không chạy xe nổi nữa) nên bọn tôi gọi taxi ra ga cáp treo và đi cáp lên đảo Vinpearl. Đây là lần đầu tiên tôi đi cáp treo vượt biển, mặc dù không có bệnh sợ độ cao bẩm sinh nhưng tôi cũng chỉ dám nhìn xuống dưới 1 lần, trong khi ai nấy đều thích thú quan sát khung cảnh Vịnh Nha Trang đẹp lung linh với núi, với biển, với mây trời đỏ lựng trong ánh hoàng hôn…
Trừ Di. Anh ngồi tựa vào lưng ghế cabin ở phía đối diện với tôi, mắt nhắm lại như cố chợp mắt được lúc nào hay lúc ấy. Cả đêm làm việc, lại còn lo cho Linh ra viện, trong lúc tôi nằm khò khò ở khách sạn (+__+) rồi lại phải gửi mail, rồi lên đây… Sức nào chịu nổi. Tôi chợt thấy thương Di vô cùng, muốn được ngồi cạnh để cho anh gối đầu lên vai ngủ, muốn nghe hơi thở Di phà vào má mình, muốn nắm lấy bàn tay ấy… Cảm giác này khác hẳn so với trước đây, nó không còn bị lôi kéo hay điều khiển bởi 1 hấp lực mơ hồ nào đó nữa. Tình yêu dành cho anh giờ đây dường như đã bớt vội vã, mà bắt đầu thấm dần vào tôi theo 1 cách rất êm đềm.
101.
Chúng tôi nhận phòng xong là đã 7 giờ tối, cơn đói của tôi cũng bắt đầu cồn cào trong bụng, nhưng lại chẳng thấy muốn ăn gì. Trong lúc đợi Linh tắm, tôi ra ngoài trước, dù sao cũng muốn đi loanh quanh xem resort 5 sao nó thế nào. Sang trọng, sạch sẽ, bóng loáng, và xa xỉ. Có thể những người giàu có sẽ thấy thích, nhưng với tôi, vẻ hào nhoáng này thiếu 1 sự gần gũi chân thành. Tất cả những nụ cười chào đón và cung cách họ phục vụ cứ như 1 cái máy được lập trình theo những quy chuẩn hay nguyên tắc nào đó…
“Mới ở quê lên hả?”
Di khoác vai tôi và hỏi thình lình, mặt hướng ra phía hồ bơi đằng trước. Anh có vẻ tươi tỉnh hơn ban chiều chút đỉnh.
“Tú đâu?”
“Chạy đi đâu rồi, ko biết nữa”
“Anh đói ko?”
“Một chút”
“Ăn gì ko?”
“Món rẻ nhất ở đây là bánh mì bơ tỏi, giá 2.5 đô” – Di quay sang cười, rồi rút cánh tay khỏi vai tôi, đi nhanh lên trước và ngồi xuống 1 băng ghế đá hoa cương dài màu trắng đục cạnh hồ bơi.
“Anh đến đây bao giờ chưa?”
“Rồi, 2 lần. Nhưng ko ngủ lại…”
“Ừm… anh thấy thích chỗ này ko?”
“Em đoán xem?”
Cái nheo mắt của Di cứ như vừa thách thức vừa kỳ vọng ở câu trả lời của tôi. Thực sự khi hỏi câu ấy, tôi cũng nghĩ có lẽ Di có cùng 1 cảm giác với tôi..
“Chắc là ko”
“Tại sao?”
Lý do ư? Vì nó xa hoa? Mà thứ gì xa hoa thì thường là giả dối?
Nghĩ vậy, nhưng tôi lại đáp là “Không biết”. Di nhìn tôi hơi lâu trước khi xác nhận điều tôi phỏng đoán. Anh gật đầu, đưa tay ra sau cổ, đấm vài cái cho đỡ mỏi.
“Những lúc uể oải thế này, anh chỉ thích nằm dưới 1 tán cây to và gối đầu lên đùi…nàng tiên cá xinh đẹp hơn là lăn trên gi.ường của phòng khách sạn, êm như 1 đám bông gòn lạnh toát”
“Ờ …ờ….” – Giọng tôi lơ đãng, nghĩ tới cảnh Di vừa mô tả. Nằm dưới 1 tán cây và gối đầu lên đùi nàng tiên cá ? +_+ Nghe cứ như phim hoạt hình hay phim hài của Adam Sandler ấy nhỉ?
102.
Trong lúc tôi đang thả trí tưởng tượng bay xa, Di thình lình nằm xuống và đầu đặt gọn trên đùi tôi. O__o Ai là tiên cá ở đây??
“Hê…này…”
Mặc dù miệng kêu lên có vẻ phản đối nhưng thực sự là… tôi thấy thích. Kiểu như làm bộ ra vẻ chứ bụng thì khoái chết đi được. T_T
Sau vài mươi giây lúng túng và ngượng ngùng, tôi khẽ khàng luồn những ngón tay mình vào mái tóc Di, vuốt nhẹ mấy lượt. Anh nhắm mắt như ngủ, nhưng miệng thì huýt sáo như tiếng chim hót, bàn chân lúc lắc theo nhịp rất đều.
“Em có thấy bình yên ko?”
Di hỏi đúng cái câu mà tôi cũng đang định hỏi. Giữa chỗ ăn chơi giải trí tận hưởng là chính này, bao nhiêu người thực sự thấy bình yên? Tôi có thấy ko? Cạnh Di – chàng trai mà tôi nghĩ là tôi yêu?
“Hình như không…” – Tôi chán chường thú nhận – “Mặc dù…em thích ngồi với anh như thế này…”
“Anh cũng đoán vậy” – Lúc này, Di đã thôi nhịp chân và mắt cũng đã mở ra, ngó thẳng lên bầu trời đen và những chòm sao mờ.
“Em hợp với 1 nơi khác, 1 ko gian khác… và 1 người khác …”
“Một người khác?” – Tôi dừng những ngón tay mình và cúi mặt nhìn Di với dấu hỏi to trên mặt. Di ngồi dậy, cười nhăn răng, cào lại mái tóc mình rồi vặn người mấy cái, ko trả lời.
“Ý anh là gì?”
“Đôi khi anh có ảo tưởng là anh di chuyển được mặt trời, nhưng thật ra thì chính anh mới di chuyển chứ mặt trời thì vẫn ở đó thôi, haha”
“???” – Mặt tôi hình như ngu hơn. Gã này đang muốn ẩn dụ điều gì đây??
“Thôi, đừng để ý. Đi ăn nàooooo” – Di vẫn luôn kết thúc đề tài theo cách của anh, ko giải thích, ko làm rõ, cất mọi suy nghĩ trong đầu mình và tỏ ra ko có gì đáng để bàn đến nữa.
Tôi ko thích như vậy, ko thích 1 chút nào. Thế nhưng tôi lại chẳng biết làm sao bắt Di phải nói rõ ra cảm xúc và suy nghĩ của anh. Trong suốt giai đoạn học chuyên ngành và theo chương trình đào tạo của công ty, tôi chưa gặp 1 bài học nào hay về trường hợp “khó đỡ” này cả.
Di – là 1 kiểu người hoàn toàn xa lạ đối với tôi. Yêu 1 kẻ hoàn toàn xa lạ với mình, như thể bạn đang du hành ra vũ trụ, thấy hay ho thú vị lắm, nhưng ko biết phía trước là gì, cái gì đang chờ đợi mình, liệu mình có…chết ở đó ko? Ko có bản đồ, ko có chỉ dẫn, chỉ để biết, để khám phá, chứ ko để ở lại, xây nhà, sinh sống trọn đời.
Nghĩ đến đây, tôi bắt đầu hiểu ra ý mà Di muốn nói đến khi nãy…
… anh ko dành cho tôi…
và ngược lại.
103.
Tầm trưa hôm sau, 4 đứa ra khu giải trí trò chơi cảm giác mạnh, nhưng Di và Linh lại ko lên. Di kêu ăn sáng nhiều quá, bụng vẫn còn óc ách, sợ lên nhào vài vòng thì ói ra hết. Cái cách Di từ chối chơi cùng cộng với những gì anh nói tối qua khiến tôi có 1 cảm giác chênh vênh kỳ lạ.
Cuối cùng, 2 chị em tôi và Tú quay cuồng chóng mặt với mấy trò đu quay cao tốc y như trong phim Final Destination. T__T. Lẽ ra tôi cũng ko ham hố gì nhưng Tú lại muốn chơi, chẳng lẽ để em nó đi 1 mình, nên đành phải hi sinh cao cả. Trong khi Tú ngồi cạnh gào thét khoái chí thì tôi toàn nhắm tịt mắt. Mấy thứ này có vui vẻ gì đâu, sao nó ko đòi đi bơi thuỳên cho nhẹ nhàng. =.= Lúc trở lại mặt đất, người tôi y như vừa bị gắn vào cánh quạt máy rồi bật chế độ mạnh nhất vậy. Thật là kinh dị.
“Bà chị này toàn nhắm mắt ko. Giống bị tra tấn” – Vừa bước ra khỏi khu vực trò chơi, Tú đã kể lại với vẻ thông cảm nhưng cũng có phần trêu chọc. Thế nhưng cả Di lẫn Linh đều cười cho có lệ, ko có 1 phản ứng nào rõ rệt. Tôi ko rõ họ đã nói gì với nhau, nhưng tôi tin chắc có điều gì đó nghiêm trọng hoặc chí ít là nó cũng ko phải là chuyện tầm phào vớ vẩn.

Chuyến bay về Sài Gòn của tôi và Linh cất cánh vào buổi tối, bay từ Cam Ranh nên chúng tôi chia tay Di tại Nha Trang lúc 5 giờ kém, khi hoàng hôn bắt đầu kéo về. Nắng đổ dài những vệt màu ko xác định là vàng, cam hay đỏ, nhưng cái khoảng chân trời xa vời vợi được vẽ bằng những vệt màu ấy lại đẹp quyến rũ đến khó tả.
“Ko tiễn nhé” – Di cởi áo khoác-cái áo mà tôi đã xin hôm ở bệnh viện, khoác lên người tôi. Linh đã vào trong xe taxi, còn Tú thì đang ngồi trên xe máy chờ phía sau, nói chuyện điện thoại với ai đó.
“Ừ…cảm ơn anh…” – Thực sự tôi ko biết sao mình chỉ nói được mỗi câu ấy rồi nước mắt cứ trào ra.
“Nào, có gì phải khóc trời?” – Di vừa cười vừa áp tay lên 2 gò má tôi – “Vài tiếng nữa là được về nhà ngủ rồi. Cừơi cái coi!”
Ai có thể vừa khóc đấy lại cười ngay được. Mặt tôi vẫn buồn hiu như đang phải trải qua 1 buổi tống biệt hành. Ông tài xế taxi bấm còi nhắc, tôi vội quệt nước mắt xách vali chui vào xe và sập cửa. Di đứng lại, với chiếc áo thun phom rộng bay nhẹ theo gió, 1 tay cho vào túi quần, tay còn lại giơ lên chào chúng tôi. Chiếc xe bắt đầu chuyển bánh và hình ảnh Di trôi xa dần, cả tôi lẫn Linh đều cố ngoái lại phía sau để nhìn Di, cho đến khi anh chủ động lên xe Tú và chạy đi trước, mới thôi.
Cả 2 chị em đều im lặng suốt chặng đường từ Nha Trang về Cam Ranh, ko ai nói gì với ai. Linh nghe nhạc từ điện thoại, còn tôi chỉ ngồi nhìn ra đường, trong lòng thấp thỏm 1 điều gì đó ko rõ. Dường như Linh cũng cảm thấy như vậy.
104.
Tôi biết những linh cảm bất an đó ko thể tự dưng mà có. Nó hoàn toàn xảy đến bằng thứ dự cảm riêng của trái tim. Khi tôi và Linh trở lại Sài Gòn, cả 2 ko liên lạc gì với nhau, suốt gần 2 tháng trời. Cho đến 1 hôm, Linh đến tìm tôi, hỏi ngay cái câu tôi cũng đang muốn hỏi em.
“Chị có liên lạc được với Di ko?”
Vậy là đã rõ.
Anh ta- Lê Nhật Di – đột nhiên biến mất. Như thể chưa từng tồn tại.
Số điện thoại tắt hẳn. Một tuần sau khi trở về từ Nha Trang, tôi đã gọi gần như mỗi ngày để rồi nghe tín hiệu thông báo máy hiện ko liên lạc được. Hai tháng nay, cứ vài ngày là tôi lại bấm máy gọi vào số ấy trước khi ngủ để chờ mong 1 tiếng trả lời trong vô vọng. Thậm chí, tôi đã mò đến chỗ Di ở trọ, nhưng chủ nhà bảo anh đã trả phòng từ sau Tết. Điều khốn khổ hơn là ngoài 1 số điện thoại và địa chỉ đó, tôi chẳng biết phải liên lạc với Di bằng cách nào khác.
Thế mà tôi đã nghĩ là chúng tôi yêu nhau. Tình yêu nào lại buồn cười như thế?
Khác với tôi, Linh còn biết nick Yahoo, twitter và cả 1 forum mà Di vẫn tham gia trên mạng để tìm cách liên lạc, mặc dù tất cả những địa chỉ đó đều ko khác gì số máy điện thoại của anh. Hoàn toàn bặt vô âm tín.
“Em nhắn offline yahoo, PM vào nick trên forum hacker ấy…nhưng đều ko có phản hồi….”
“Anh ta chơi trò gì vậy?” – Tỏ ra bực dọc vậy, nhưng trong lòng tôi có cái gì đó vỡ vụn. Tại sao phải như thế hả Di? Có phải anh muốn tự do? Vì tự do vốn là khát khao và lẽ sống của anh à??
“Em nghĩ…anh ấy ko muốn làm cho chị phải mệt mỏi…” – Từ chỗ đang đứng sát ban công sân thượng nhà tôi, Linh chùng giọng, ánh mắt thả trôi vô chừng về phía chân trời xa xa.
“Sao em nghĩ vậy?”
“Lúc ở Vinpearl…khi chị và Tú chơi trò chơi…anh ấy đã nói …”
“Nói như thế nào??”
“Thực ra, em hỏi anh ấy tại sao lại yêu chị… Anh ấy trả lời rằng, ngay từ những ngày đầu quen biết chị, đã thấy chị như 1 con chim bị nhốt ở nhà. Muốn bay ra bầu trời nhưng lại sợ sệt và nhút nhát…”
“……..”
“Khi đó, anh ấy bỗng khao khát muốn giải thoát cho chị, kéo chị ra khỏi lồng. Nhưng rồi anh ấy nhận ra chân chị vẫn bị xích chặt với những mối quan hệ xung quanh. Chị đập cánh, muốn bay cùng anh nhưng cả hai lại ko làm sao bay đi được…”
Buổi chiều trên sân thượng này, hầu như bao giờ cũng đầy gió.
105.
Từng lời Linh nói như suối rót vào tai tôi, róc rách kể 1 câu chuyện về con chim nhỏ tù túng với chiếc lồng của mình. Một ngày, có gã “chim lãng tử” bay ngang thấy tội nghiệp quá bèn sà xuống định giải cứu, nhưng do con chim trong lồng nọ ko chỉ bị nhốt mà còn bị xích (!!), cho dù có mở cửa lồng thì nó vẫn chưa bay lên được.
Tôi còn thiếu 1 cái gì đó để thực sự tự do như Di? Gia đình, tính cách, lối sống, và…?
“Có phải em là 1 phần sợi dây xích chân chị ko?”
Linh quay lại nhìn tôi, mắt em long lanh nước. Mái tóc em dài hơn nhiều so với hồi đi Nha Trang, bay tung trong gió lộng. Nhìn em lúc này, bất cứ ai cũng muốn ôm lấy để vỗ về và che chở.
Kể cả tôi.
Sau mấy lần nhìn thấy Linh khóc, tôi chỉ có cảm giác nặng nề và khó xử, nhưng bây giờ, tôi thấy thương em nhiều, như thương yêu 1 cô em gái trẻ dại. Đứng dậy khỏi băng ghế dài, tôi bước đến ôm lấy vai em.
“Khờ quá. Em ko cần phải nghĩ như vậy…”
“Sau lần ở bệnh viện…em đã chấp nhận rồi mà…chỉ cần…chỉ cần nhìn thấy anh ấy vui cười…em có thể đi bên lề hạnh phúc anh chị…” – Tiếng Linh như những giọt sương tan vào gió.
“Ko. Chị với Di, quá vội vã để hạnh phúc. Di đến, khuấy đảo cuộc sống của chúng ta khiến nó lộn xộn và rối tung… Cho nên, anh ấy muốn chị có đủ thời gian sắp xếp lại chính mình, để tự tháo xích bay ra khỏi lồng mà ko vì 1 ai đó đến kéo đi – vừa hấp tấp, vừa chưa quen với bầu trời cao rộng… Vả lại, Di biến mất ko chỉ vì chị, mà còn vì em…”
“Vì em?”
Trước câu hỏi của Linh, tôi mỉm cười, vén tóc em ra phía sau tai, cố nói cho em những gì mình vừa thông suốt được. Như Di nói, anh ấy ko thể di chuyển được mặt trời. Mỗi người phải tự biết cách tìm kiếm hạnh phúc chứ ko phải đợi ai đó mang đến.
“Chẳng lẽ em nghĩ mình cứ “đi bên lề” cuộc sống của Di mãi như thế được? Anh ấy biết em sẽ đau nếu anh ấy và chị yêu nhau. Cho dù em có chấp nhận, trái tim em cũng tan nát, phải ko?”
Linh im lặng ko đáp, chỉ quay mặt về hướng mặt trời lặn.
“Nhưng nếu anh ấy ko xuất hiện nữa, em sẽ quen dần và cứng cỏi hơn. Biết đâu, em ko yêu anh ấy như em tưởng…”
Tôi thấy Linh khẽ mỉm cười.
“Chị hiểu Di đến vậy à?”
“Vừa mới đây thôi…” - Tôi cũng tựa vào lan can, nhìn theo 1 hướng vuông góc với hướng nhìn của em. Tiết trời hôm nay mới đẹp làm sao.
106.
Phải mất gần nửa năm, tôi mới có đủ dũng khí và quyết tâm đổi việc. Tư vấn tâm lý ko phải là 1 công việc đáng chán nhưng tôi dường như ko hợp với nó. Tôi ko có đủ trải nghiệm và sự tinh tế để lắng nghe hay đưa ra giải pháp, hướng đi cho ai khác. Tất nhiên, cha tôi ko hề hài lòng, nhưng sau bao cuộc tranh cãi căng thẳng và mệt mỏi, cha bảo tôi cứ đi mà làm điều gì tôi thích và chuẩn bị nhận lấy bài học lớn trong đời. Và rằng ông sẽ ko tài trợ, giúp đỡ, hay có 1 ý kiến gì với mọi việc mà tôi chọn lựa nữa, trừ khi tôi muốn quay lại con đường mà ông đã vạch sẵn cho tôi với đầy đủ “điều kiện và nền tảng cần thiết”.
Sau vài ngày nằm dài ở nhà, tôi cũng giải quyết xong cuốn Trở lại tìm nhau mà Khoa đã tặng, phần nào hiểu được tính cách của Khoa, và biết được thêm sự thật về những lá bài Tarot. Nó vốn ko phải dùng để đoán định tương lai, mà chỉ là giải thích những đìêu xảy ra trong quá khứ và hiện tại. Vậy mà anh chàng Đạt kia lại “hành nghề” y như thật, có lẽ cũng chỉ là 1 cách để cậu thu hút sự chú ý của nhỏ Bảo Anh ham hố kia thôi.
Trong lúc chưa tìm được hướng đi mới cho mình, Bảo Anh giới thiệu tôi vào làm phụ tá biên tập cho chương trình “Những điều ta muốn” của 1 kênh radio vào buổi tối, và đó mới là công việc mà tôi đang chờ đợi. Nhiệm vụ của tôi chủ yếu là giúp chị Trưởng biên tập lên kịch bản cho mỗi kỳ phát sóng, sau khi đã nhận được hàng trăm thư và điện thoại trong tuần từ thính giả, bày tỏ nguyện vọng của họ về những kế hoạch muốn làm nhưng lại chưa tìm được hướng đi, người hợp tác…hoặc đơn giản chỉ là muốn thay đổi bản thân, hay thậm chí là tỏ tình với 1 người nào đó. Có lần tôi còn nhận được cuộc điện thoại của 1 cậu bé 10 tuổi bảo rằng nó muốn được thành siêu nhân thì phải làm thế nào nữa.
Nói chung, tôi thích thú, say sưa và tìm được niềm đam mê trong công việc. Tự tin, hứng khởi, yêu đời. Và tự do.Có lẽ đó là thứ tự do mà Di đã muốn đem tới cho tôi.

Bảo Anh hẹn ăn tối tại 1 nhà hàng nhỏ mới mở trong khu Miếu Nổi, mừng nó mở shop thời trang và bỏ nghề người mẫu. Quyết định của nó cũng gây sốc ko kém so với quyết định nghỉ việc của tôi, nhưng thực ra với bản tính của Bảo Anh thì chẳng điều gì là có thể đoán trước được. Như lúc này đây, nó đột ngột chìa cho tôi 1 tấm thiệp cưới có dây ruy băng đỏ được thiết kế trang nhã và tinh tế, với 1 nụ cười tủm tỉm trên môi.
“Ê, đừng bảo là…” – Tôi vừa mở bao thiệp vừa liếc nhìn nó, nhưng con nhỏ ko trả lời, chỉ nhìn vào thực đơn và gọi món.
“Ngô Hà Bảo Anh sánh duyên cùng…. Song Kim Joon ??”
“Ừ, tao lấy chồng Hàn Quốc. Cuối tháng này đi nhé”
Phải nói là tôi như mắc nghẹn dù chưa ăn món gì ngoài ly nước suối trên bàn, trong khi Bảo Anh vẫn tỉnh rụi và cười mỉm. Tôi tiếp tục đưa mắt lên phía góc trên thiệp, nơi đề tên của 2 ông bà nhà trai, vẫn toàn những cái tên nghe hoài trên phim truyền hình Hàn Quốc. Chỉ lạ 1 điều là địa chỉ lại ở quận Tân Phú.
“Việc này là sao đây?”
“A, chú rể đến rồi”
107.
Bảo Anh đưa tay vẫy ai đó đến từ phía sau lưng tôi, và tôi, theo 1 phản xạ bình thường lập tức quay phắt lại để xem gã trai Hàn nào tự dưng xuất hiện và hỏi cưới nhỏ bạn thân của mình, khiến nó bỏ luôn cái nghề mà nó vẫn nghĩ sẽ sống chết bám trụ đến khi nào thành vedette mới thôi.
Chàng trai ấy, lẽ nào … tôi lại quên được cơ chứ.
Chúng tôi đã từng ngồi với nhau nói chuyện tình yêu tại 1 quán café sáng, và những điều cậu ấy đoán định cho vận mệnh của tôi vẫn khiến tôi ám ảnh ko thôi.
Là Đạt.
Hay là…Song Kim Joon?
O__O
Song Kim Joon đấy. Buồn cười thật.
Thì ra năm 6 tuổi, bố Đạt chuyển sang Việt Nam làm việc, và tất nhiên ông đưa vợ con theo cùng. Sau nhiều năm quen thuộc ở đất Sài Gòn, họ quyết định lưu lại luôn cho đến giờ. Cậu được đặt 1 cái tên tiếng Việt cho dễ gọi. Hèn gì, ở Đạt cứ có cái nét bẽn lẽn thư sinh rất khác với các cậu con trai sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, dù kể ra thì mặt cũng chẳng có nét gì là người đến từ xứ sở kim chi cả.
Tôi vừa lắc đầu vừa cười, và cười hoài trong suốt bữa ăn mà ko thể bình luận thêm được gì về chuyện này. Chỉ đến khi Bảo Anh tự nhiên nhắc đến Khoa, tôi mới ngưng cười và hơi dè dặt.
“Hình như Khoa sắp về phải ko?”
“Ko biết nữa”
“Mày định ko quay lại luôn hả?”
“Ừ…ko…” – Tôi nhún vai ngó lảng đi, cố đổi chủ đề câu chuyện. Ko biết tại sao tôi luôn cảm thấy ko thỏai mái khi cái tên anh xuất hiện. Quán bắt đầu chuyển track nhạc mới, một giai điệu nghe rất quen.
When the days are getting hard for you
I will always stay by your side
I promise you, I’ll never hide
Câu hát này. Câu nói này…
Ở đó, trên vùng núi hoang sơ, với những bước chân người ta vác gỗ, anh đã bảo là voi rừng để hù dọa tôi. Và khi đó, anh ta đã hứa. Anh hứa ko bao giờ chạy trốn.
Vậy mà, bây giờ, chẳng phải anh đang lẩn trốn em sao?
……………..
“Này, này…tao ko cố ý nhắc đến ổng để mày khóc đâu…nhỏ à…”
Bảo Anh đưa tay nắm lấy cánh tay tôi, nó có vẻ bối rối và hối lỗi, cũng là lúc tôi chợt nhận ra khóe mắt mình ươn ướt, cay cay.
Khờ quá.
“Có gì đâu” – Tôi bật cười, lấy khăn giấy chấm lên mắt và cho 1 miếng bò vào miệng – “Món này là món gì ngon nhỉ?”
“À, món bò sốt kem của anh John Quân đấy”
“John Quân?”
“Có nhớ lần tao dắt mày đi ăn ở Chereston ko? Tao quen anh bếp trưởng ở đấy, cái anh tao hay nhắc đến ấy mà. Giờ ảnh cưới vợ, mở quán ăn này nên tao tới ủng hộ liền. Giá rẻ hơn cái chốn đắt đỏ kia nhiều”
108.
“À…à” – Dù gật gù nhưng tôi cũng ko nhớ nổi lần nó dắt tôi đi ăn ở Chereston kia là như thế nào. Mấy cái nhà hàng sang trọng kiểu Tây này, tôi vốn ko có nhiều ấn tượng lắm. Chỉ nhớ đúng là nó có hay nói về 1 anh bếp trưởng đẹp trai nhưng lạnh lùng, nó cưa mãi mà ko đổ.
“Anh Quân nào thế?” – Đạt nãy giờ vẫn im thinh, đột nhiên chen ngang hỏi, vừa nhìn tôi vừa liếc Bảo Anh dò xét.
Bảo Anh liền nháy mắt với tôi, 1 tay quàng qua cánh tay Đạt, nghiêng đầu lên vai cậu, còn đôi gò má thì ửng hồng.
“Thôi kệ anh Quân đấy đi, có vợ rồi chẳng thèm nữa. Em đã có anh Kim Joon đây rồi”
“Ọe” – Tôi làm bộ nôn trước cảnh mùi mẫn của cô nàng, nhưng thực sự thì cảm thấy hạnh phúc lây với tình yêu của nó. Chẳng biết họ trở lại với nhau như thế nào, và cũng ko biết liệu sau cuộc hôn nhân này, họ có thể ở bên nhau được bao lâu, nhưng điều đó có lẽ cũng ko đến lượt tôi phải lo nghĩ.
Khi tình yêu đi được đến hôn nhân đã là 1 thành công to lớn lắm rồi.
…………….
Tôi gặp lại Khoa trong đám cưới của Bảo Anh. Trông anh khác nhiều so với lần cuối chúng tôi ngồi nói chuyện với nhau. Anh để tóc dài hơn và có vẻ mập ra, nhưng điểm khác lớn nhất là anh lại đeo kính, trong khi tôi đã chuyển sang dùng kính sát tròng.
“Em có xin ông Thần nào chuyển kính sang cho anh ko?”
“???”
“Bảo rằng – Ôi con đeo kính thật là xấu, làm ơn mang kính con quăng cho thằng nào đi – và thế là…Bùm! Anh giờ lại bị cận còn em thì xinh đẹp ra khi ko có kính”
“…Em ko biết là anh cũng có khiếu nói đùa đấy” – Tôi cười thật lòng, đúng là chưa bao giờ thấy Khoa nói chuyện kiểu như thế.
“Có lẽ còn nhiều điều hay tiềm ẩn của anh mà em ko biết. Thực ra là….chính anh cũng ko hiểu hết con người mình”
“Anh sống đơn giản hơn 1 chút đi”
“Anh lại nghĩ em ko muốn những điều quá đơn giản?”
Những ngày tháng cũ bỗng như quay lại đè nén lồng ngực tôi khi Khoa hỏi câu ấy. Trong ánh mắt anh vẫn còn đó ý hờn trách dù ko rõ ràng. Tôi ko muốn phải lảng tránh, nhưng chuyện cũng đã ko còn gì để đào bới lên nữa.
“Anh lại phức tạp hóa tình hình lên rồi đó”
“Ừ thì…anh vẫn thế thôi. Mà em hình như biết cách đối đáp hơn rồi nhỉ?”
“Em cũng xin ông Thần đổi lấy cái tài ăn nói của anh mà?”
Khoa tròn mắt và thế là cả 2 cùng cười. Tiếng nhạc khai tiệc như giúp chúng tôi kết thúc buổi nói chuyện sau hơn 1 năm ko gặp trong ko khí vui vẻ hòa bình. Chắc hẳn chúng tôi cần thêm thời gian và nhiều thay đổi nữa mới có thể thoải mái đối diện với nhau hơn. Tôi mong sao Khoa có thể tìm được 1 cô gái nào đó khác tôi, cần anh, yêu anh, xứng đáng với anh hơn tôi. Dù sao thì, Khoa cũng là 1 người đàn ông tốt, nếu ko muốn nói là gần như hoàn hảo, mà tôi thì lại ko nghĩ mình thích hợp với kiểu hoàn hảo như vậy.
Thứ tôi cần, có lẽ…chỉ là 1 cơn gió.
109.
Khoảng hồi giữa hè, tôi nghe cô Lan nói với mẹ rằng Linh đã 1 mình xách ba lô ra Nha Trang. Ko ai ngoài tôi biết được tại sao em muốn đi, và cũng chỉ có tôi lên tiếng bảo đảm rằng Linh sẽ ko sao, cứ để em tự do làm điều em muốn. Em đi rồi em sẽ trở về. Em cần phải tự mình vượt qua chứ ko nhờ đến 1 ai khác. Linh cũng đâu còn bé nhỏ nữa để lúc nào cũng được ấp ủ chở che trong vòng tay mẹ.
Dĩ nhiên, Linh ko thể tìm ra Di, nhưng dường như em ko suy sụp nhiều như tôi tưởng. Em vẫn hàng đêm đến chơi dương cầm tại quán cà phê nọ, với 1 phong thái nhẹ nhàng, tươi mới và đầy đam mê.
“Chị đi 1 mình à?” – Linh mỉm cười, khi ngồi xuống ghế đối diện với tôi.
“Em vừa chơi bài gì nghe quen thế?”
“Bài Don’t Write me off trong phim Music and Lyrics”
“À, Hugh Grant. Hèn gì”
Em lại nhoẻn miệng cười vẻ hờ hững, rồi vẽ ngón tay trỏ xuống bàn thành hình những vòng tròn liên tiếp nhau, giọng khe khẽ hát với đôi mắt buồn xa xăm khiến lòng tôi cũng như muốn tan ra.
“For years I’ve been telling myself the same old story
That I’m happy to live off my so-called former glories
But you’ve given me a reason to take another chance
Now I need you, despite the fact that you’ve killed all my plants..”

“Di chắc vẫn đang ở Sài Gòn chị à” – Linh đột nhiên nói với vẻ mặt lóe chút lạc quan.
Tôi ko biết tại sao em nghĩ như thế, nhưng cũng ko định hỏi. Bởi vì, thực ra, tôi cũng có cùng cảm giác ấy.
……..
Một ngày đầu tháng 9, khi những cơn mưa Sài Gòn vẫn cứ rỉ rả suốt từ sáng cho đến tận chiều tối, phòng biên tập của chúng tôi chỉ còn lại mỗi tôi, chị Liên trưởng biên tập và anh bạn phụ trách mạng, vì mọi người đều về hết. Mai nghỉ lễ Quốc Khánh mà. Anh bạn phụ trách trang web của chương trình đang ngồi nghe nhạc bỗng la toáng lên làm 2 chị em tôi 1 phen hoảng vía.
“Thôi chết rồi!”
“Chết cái gì hả?”
“Web mình…bị ha.ck rồi!”
Thế là tôi và chị Liên vội mở trình duyệt gõ địa chỉ trang web của chương trình vào, màn hình trang chủ thường ngày bỗng đen thùi và thay vào đó là 1 giao diện hoạt hình như trò chơi… Angry bird.
Điều đặc biệt hơn nữa là con chim đang nằm trên ná thun được vẽ đeo kính, chân đeo xích có vẻ vừa được chặt đứt, và 1 con chim khác có đôi mắt gian gian đứng phía sau kéo dây thun…
Dòng chữ to đùng chiếm cả màn hình: “Are you ready to fly?”
110. – Đoạn Cuối
Khi vừa ngờ ngợ ra điều gì, tim tôi bắt đầu đập mỗi lúc một nhanh khi nhìn thấy phía cuối trang có 2 chữ W nhỏ màu xám bạc nhấp nháy và 1 dấu hiệu yêu cầu click vào link đó. Tôi lập tức rà chuột vào thì cậu phụ trách vội đưa tay ngăn lại
“Hey, chị đùa à? Click vào là dính virus đấy!!”
“Buông ra đi, chị chẳng sợ con virus nào hết!”
Và thế là, mặc cho 2 người kia trố mắt nhìn tôi, tôi click ngay vào chữ WW với niềm vui rạo rực ko che giấu. Trang mở tiếp theo cũng vẫn là 1 màu đen huyền bí làm tôi càng thêm sôi gan =.=. Khi cả 3 người chúng tôi đang căng thẳng dán mắt vào màn hình, dòng chữ màu đỏ thình lình xuất hiện kèm theo âm thanh ghê rợn. T__T
“Xin chia buồn, Thiên Sứ. Nàng đã bị nhiễm virus quá nặng rồi. Cần giúp đỡ ko? Gọi anh số mà em vẫn giữ đấy, cộng thêm 938 trừ đi 26 nhé”

Hai người kia có lẽ ko hiểu chuyện gì đang xảy ra với tôi và với trang web của chương trình. Trong mắt họ, tôi cứ như đang bị quỷ ám -___-. Sau khi tra ra số trong điện thoại, tôi cuống cuồng tìm máy tính chỉ để làm 2 phép tính cộng và trừ cho 1 dãy số 10 chữ số vì cũng chẳng còn đầu óc nào tính nhẩm được nữa.
0 9 0 3 xxx 7 8 9!
Ring….ring…..
“Hello?”
Giọng nói này, tôi thực sự đã chờ từ rất lâu rồi.
………………………………………………..End……………………………………………………………
 
×
Quay lại
Top