Lò luyện thi đại học miễn phí trên Facebook

peheotitan

Em gái KSV
Thành viên thân thiết
Tham gia
29/11/2011
Bài viết
1.816
Nhiều sĩ tử ngồi trước máy tính đăng câu hỏi, bạn bè ở nhiều tỉnh, thành hướng dẫn cách giải, sửa bài...

"Mình muốn luyện thi đại học khối D và A1 nhưng thực sự thấy rối quá, chỗ tốt thì toàn tận chùa Bộc, xa ơi là xa. Mọi người có thể tư vấn cho mình chỗ nào ở khu vực Cầu Giấy dạy chất lượng không? Cảm ơn". Dòng tin nhắn của một sĩ tử đăng trên Hội những người thi đại học khối D nhận được nhiều phản hồi.

Chia sẻ thông tin, nickname Andy Nguyen khuyên bạn nên học cô giáo tên Hà ở Thanh Nhàn. Theo Andy Nguyen, những ngày gần cuối này, cô tập trung vào các dạng và cấu trúc trong bài thi nên về nhà rất dễ học. Cô có phương pháp dạy nên có gì khó, học sinh hỏi luôn không như học ở trung tâm lúc nào cũng ồn ào.

lop-ve-4.jpg

Các sĩ tử tham gia hội những người thi đại học khối D cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức của nhau.

Rôm rả không kém, Hội những người thi đại học khối C, B và A còn đăng đề thi để mọi người cùng làm. Nhiều sĩ tử không giải được cũng đưa đề lên nhờ các "cao thủ" trong hội làm giúp hoặc chia sẻ phương pháp hay. Ai có nhu cầu học phương pháp, đề khối B và môn Hóa có thể để lại email để tiện trao đổi.

Vừa học vừa giải trí, Hội những người ôn thi khối D còn đăng bài hát tiếng Anh, thành ngữ hay giúp các sĩ tử thư giãn. Không nhiều con số như các khối A, B, D, Hội những người ôn thi khối C thường đưa lên Facebook cả đề thi môn Văn, Địa, Sử hoàn chỉnh. Các sĩ tử sẽ trình bày cả dàn ý bài làm của mình dưới mỗi đề.

Tương tự, khối có môn thi năng khiếu như vẽ cũng "mở lớp" trên mạng. Lớp vẽ online của cô giáo Thịnh (đường Giải Phóng, Hà Nội) mới thành lập được một năm nay trên Facebook và đăng đầy đủ thông tin về lịch học lý thuyết, thực hành.

Ngoài hình ảnh lớp học chật ních học sinh, Facebook cũng đưa những bài vẽ xuất sắc và bài lỗi lên để bình luận. Nhận xét một bức vẽ chì của học sinh tên Tuấn Anh, cô giáo hài hước bằng cách viết sai lỗi chính tả: "Đến khoảng 15/6 mà còn vẽ để cho rấy (giấy) xắp (sắp) dách (rách) dư (như) thế lày (này) thì cô sẽ phạt lặng (nặng) đó em Tuấn Anh". Bức vẽ đó của Tuấn Anh được cô chấm 6,5/7 điểm.

lop-ve-3.jpg

Một lớp học vẽ chật ních học sinh tham gia. Ảnh: Facebook lớp vẽ thầy Thủy.

Giống lớp cô Thịnh, lớp vẽ của thầy Thủy cũng chuyên luyện cho thí sinh thi vào các trường Mỹ thuật, Kiến trúc và Xây dựng. Trên Facebook của lớp thường xuyên cập nhật những bài vẽ được nhận xét là "bài chất lượng", "bài đẹp" hay "nghệ".

Từ tháng 6, lớp mở tất cả các buổi phục vụ sĩ tử ôn thi đại học. Lớp dự định sẽ mở thêm 2 cơ sở nữa, ngay cạnh lớp chính để tạo điều kiện cho các em ôn tập. Học phí của lớp học cũng được cập nhật với giá 750.000 đồng/10 buổi đầu và 550.000 đồng/10 buổi sau.

Theo thầy Thủy, để thi vào khoa Kiến trúc (ĐH Xây dựng) đạt điểm cao cần có vài điều không thể thiếu là hình (quan trọng nhất quyết đinh số phận bài vẽ); ánh sáng và không gian (để bạn khẳng đinh tầm nhìn kiến trúc); cuối cùng mới là chất. Nếu muốn được "định hướng rõ ràng và thúc đẩy nhanh khả năng cũng như đạt được mức điểm mong muốn", sĩ tử được khuyên nên đến lớp của thầy. Các trợ giảng sẽ sửa bài chi tiết và hướng dẫn cách làm đối với từng kiểu mẫu khác nhau.

Dưới một bài được đánh giá "phiêu", nickname Đức Anh Lê ý kiến: "Nét đánh và dựng hình rất rốt, tuy nhiên sự tìm tòi sáng tạo trong cách làm bóng vẫn nghèo nàn và cứng nhắc". Đáp lại comment ấy, admin cho rằng bài này nhìn ánh sáng đẹp, chỉ có điều chưa tinh tế...

lop-ve.jpg

Bài vẽ của học sinh được đăng trên 'lớp học online' để các mem cùng 'ném đá'.

Muốn tham gia các lớp ôn thi trên mạng này, học sinh cần tuân thủ một số nội quy do ban quản trị của hội, nhóm luyện thi đặt ra. Nhóm những người thi đại học khối A môn Hóa chào đón tất cả những ai yêu môn học này. Nội dung bài viết đưa lên Facebook phải liên quan tới Hóa học, sử dụng chính xác ký hiệu Hóa học, viết bằng tiếng Việt có dấu, không dùng ngôn ngữ teen. Nhóm không chấp nhận bài viết liên quan đến môn khác để tránh loãng chủ đề.

"Các câu hỏi cần giải đáp, các bài tập, các tài liệu đưa lên nhóm cần có tính chính xác về câu từ (dư hay đủ, phản ứng hoàn toàn hay không, axit đặc hay loãng)... chính xác về số liệu trong đề, chính xác về đáp án. Không chơi kiểu xé lẻ một ý nào đó trong đề ra hỏi bâng quơ hoặc giấu tiệt đáp án đi", nội quy nhóm có đoạn.

Phần lớn admin của các trang ôn thi online là những sinh viên. Nhóm khối A được giới thiệu có sự tham gia của "thầy, cô, các anh chị đã, đang học đại học hoặc đi làm" và nhắc nhở các thành viên tránh ăn nói bỗ bã, quá trớn. Còn nhóm khối D "không cho phép quảng cáo một trang hay hội nào khác".

Mỗi nhóm đều có khẩu hiệu đặc trưng nhằm khích lệ tinh thần ôn thi của sĩ tử. Khối A quyết "xô đổ cổng trường đại học"; khối C dẫn lời của họa sĩ, nhà văn, diễn viên từng đạt giải Grammy, Jonathan Winters: "Nếu con thuyền của bạn chưa cập bến, hãy bơi ra tìm nó"; còn khối D "đầy lòng nhiệt huyết và luôn cố gắng vượt qua mọi thử thách, cùng nhau hóa rồng nào".
Theo VnExpress
 
×
Quay lại
Top