Manchester united huyền thoại và những con người bất tử

mayyeutao

Thành viên
Tham gia
17/5/2011
Bài viết
21
1.Ernest Mangnall-Người Khởi Đầu Một Huyền Thọai

Alex Ferguson và Matt Busby dĩ nhiên là những HLV huyền thọai của Đội Quân Áo Đỏ, nhưng nếu như bỏ qua Ernest Mangnall thì cũng là không được công bằng. Mangnall là HLV vĩ đại đầu tiên của Manchester United ...
là người đưa MU đếnvới những buổi bình minh đầu tiên trong lịch sử. Chính trong thời kỳ Mangnall, Old Trafford, Nhà Hát Những Giấc Mơ, đã được xây nên.

James Ernest Mangnall sinh năm 1866 tại Belmont, Bolton, con trai của ông bà Joseph và Anne. Thủơ nhỏ, ông theo học tại Bolton Grammar School và tham gia thi đấu cho đội bóng đá của trường. Cùng với bóng đá, 1 niềm đam mê khác nữa của ông là đua xe đạp. Theo tư liệu thăm dò dân số năm 1881 của Anh Quốc, vào thời điểm ấy, Mangnall sống cùng cha mẹ và cô em gái Augusta tại số 45, đường Coe, Great Bolton.

Sau những khỏang thời gian ngắn thi đấu cho Old Boys và Lancashire County, Mangnall trở thành giám đốc điều hành của CLB quê nhà Bolton Wanderers. Ngày 17 tháng 12-1899, ông chuyển sang Burnley trên tư cách HLV kiêm chủ tịch. Ở cương vị chủ tịch, Mangnall đã có công lèo lái giúp Burnley trụ vững trước những khó khăn chồng chất về tài chính. Ngày 30 tháng 9 năm 1903, ông trở thành HLV của Manchester United, thay thế cho James West.

Điểm mạnh của HLV Mangnall là 1 khát vọng mạnh mẽ, luôn vươn tới chiến thắng. Ông có biệt tài khích lệ cầu thủ và biệt nhãn trong việc săn tìm những tài năng mới. Nhờ tài cầm quân của Mangnall mà MU từ 1 CLB hạng nhì đã vươn lên thành 1 đại gia của bóng đá Anh. Đội hình thời ông vẫn được đánh giá là xuất sắc nhất trong lịch sử MU thời kỳ tiền-Busby. Tuy nhiên, nói đến thành công của Mangnall không thể không kể công sức của J.H.Davies, 1vị Mạnh Thường Quân đam mê bóng đá. Nếu không nhờ những số tiền tài trợ hào phóng của Davies thì Mangnall khó mà gầy dựng nên được 1 đôi hình mạnh mẽ, càng khó hơn để xây nên sân Old Trafford.

Vừa đặt chân về United, Magnall lập tức mua thêm nhiều tài năng mới: Harry Moger, Alex Bell, Dick Duckworth, và đặc biệt là Charlie Roberts từ Grimsby với giá 400 bảng. Lối chơi đầy cảm hứng của Charlie Roberts đã đưa MU thăng lên hạng nhất vào năm 1906. Ngòai niềm vui thăng hạng, năm 1906 này cũng đánh dấu 1 niềm vui khác, rất riêng tư, của Mangnall: ông lập gia đình cùng cô Eliza Sharpe Hobson vào ngày 12 tháng 7.

1906 là 1 năm đánh dấu niềm vui cho United và nỗi buồn cho đội bóng cùng thành phố City. Do vi phạm điều lệ, 5 thành viên ban lãnh đạo Manchester City bị Liên Đoàn cách chức, 17 cầu thủ của City cũng bị cấm vĩnh viễn, không bao giờ được thi đấu trong màu áo xanh nữa. Lợi dụng dịp may hiếm có, Mangnall nhảy ngay vào cuộc và ký liền hợp đồng với 5 cầu thủ City vừa bị đuổi, trong đó có “phù thủy xứ Wales” Billy Meredith. Tuy nhiên, do Meredith còn mang thêm cả án treo giò vì mua độ nên mãi đến năm 1907, ông mới khóac áo MU lần đầu tiên.

Tài năng của 1 mình Charlie Roberts chưa đủ giúp MU vươn lên thành ông lớn, nhưng mọi chuyện thay đổi với sự góp mặt của Billy Meredith. Roberts-Meredith lúc bấy giờ được coi là cặp cầu thủ xuất sắc nhất tòan Anh Quốc, cũng có nghĩa là xuất sắc nhất thế giới. Đội hình MU được Mangnall dựng nên xoay quanh họ. Đội hình này nhanh chóng chứng tỏ sức mạnh áp đảp bằng chức VDQG năm 1908, danh hiệu đầu tiên của MU ở 1 giải đấu hạng cao nhất. Để tưởng thưởng cho chức vô địch, ban lãnh đạo MU đài thọ cho các cầu thủ 1 chuyến du đấu tại Áo-Hung, nơi Qủy Đỏ đã đè bẹp liên quân Vienna Sport-Vienna FC 4-0, Ferencvaros 6-2 và 7-0. Ban lãnh đạo cũng nhất trí về việc xây dựng 1 SVD mới trong năm 1909, bởi 1 đội vô địch như MU thì không còn thích hợp với cái sân Clayton tuềnh toàng nữa. Ngày 19-2-1910, sân bóng mới, Old Trafford, chính thức khánh thành. Ngẫu nhiên thay, đúng vào ngày hôm ấy, 1 cơn gió lốc mạnh đã cuốn sập 1 phần khán đài sân Clayton.

Chuỗi ngày tươi đẹp của Mangnall cùng MU tiếp tục với cúp FA năm 1909 và lần thứ 2 VDQG vào mùa 1910-11. Dĩ nhiên đời không chỉ hoa hồng mà còn nhiều sóng gió, 4 tháng sau danh hiệu FA Cup 1909, tòan đội MU của ông bị Liên Đoàn treo giò vô thời hạn vì tội dám ủng hộ Công Đòan Cầu Thủ. Mangnall tuy thế đã không lùi bước, ông cùng Billy Meredith và các học trò khác cương quyết tranh đấu, cho đến khi Liên Đòan phải xuống nước và rút lại quyết định.

Năm 1912, cảm thấy đội quân do mình gây dựng đã đến ngày rệu rã, Mangnall từ chức tại Old Trafford để sang nắm quyền huấn luyện Manchester City. Ông gắn bó vói City suốt 12 năm, và đã góp công xây dựng nên cầu trường Maine Road. Tháng 1 năm 1932, Mangnall từ trần.

Vài thông số về Mangnall trong thời kỳ huấn luyện MU:

Giải VDQG(hạng nhất): Thi đấu 228 trận, 109 thắng, 47 hòa, 72 bại, ghi 378 bàn, thua 333 bàn.
Giải VDQG(hạng nhì): 106 trận, 72 thắng, 19 hòa, 15 bại, ghi 236 bàn, thua 91 bàn.
Cúp FA: 39 trận, 19 thắng, 9 hòa, 8 thua, ghi 73 bàn, thua 47 bàn.

Danh hiệu:

VDQG 1908
FA Cup 1909
VDQG 1911


2. Charlton, Sir Bobby Một quỷ đỏ chân chính

Quốc tịch Anh
Ngày sinh 11/10/1937
Số lần khoác áo 752(2)
Số bàn thắng 247

Trong những năm giữa thập niên 1960 là thời kỳ vàng son nhất của bóng đá Anh, cùng với một thế hệ xuất sắc nhất nước Anh thời đó nổi bật lên mộtthiên tài bóng đá : Bobby Charlton, một cái tên đã đi vào từ điển bóng đá Anh. Thời gian này CLB Manchester United của Bobby Charlton đoạt 2 chức VĐQG và đặc là chiếc cup Châu Âu danh giá 1968. Trong những năm tuyệt vời này khi ĐT Anh đoạt Cup bóng đá thế giới, Bobby Charlton được tặngdanh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Châu Âu.

Là một người đàn ông lịch thiệp, điển trai cộng với tài năng bóng đá xuất chúng, ông đã trở thành một trong những cầu thủ đặc biệt trong lịch sử bóng đá. Bobbycó đức tính gương mẫu cả trên sân lẫn ngoài đời mà tất cả các cầu thủ thế hệ sau này đều xem ông như là một tấm gương. Bobby xuất thân từ một gia đình thợ mỏ ở Nothumberland miền đông bắc nước Anh, một vùng đất khô cằn nghèo nàn. Mẹ ông, Cissie sinh ra trong một gia đình co truyền thống bóngn đá, bà là em gái của 4 anh em nổi tiếng bóng đá trên vùng Milburn, ba người anh em của bà là Jack,Jim,george chơi cho CLB nổi tiếng Leeds United, thànhviên thứ tư Stan chơi cho CLB Leicester City. Anh họ của bà Jackie với biệt danh “Wor” là tiền vệ tấn công huyền thoại của CLB Newcastle United và ĐT Anh trong khi đó người ông nội Bobby Tanner” là thủ môn của đội bóng địa phương. Thừa hưởng một truyền thống như vậy nên chẳng có gì đáng nạgc nhiên khi trưởng thành, anh trai của Bobby là Jack chơi cho CLB Leeds United và ĐT Anh còn Bobby trở thành người nổi tiếng trong bóng đá thế giới. Ngày 9/2/1953 Joe Armstrong chuyên gia tìm kếm nuôi dưỡng tài năng cho Manchester United đã phát hiện ra Charlton khi thấy Charlton thi đấu cho đội tuyển học sinh các trường phổ thông của Anh. Charlton hứa sẽ gia nhập MU khi 18 tuổi. Ông đã thi đấu trong 3 đội đoạt Cup FA bắt đ62u từ mùa giải 1953/1954. Ông thi đấu và ghi ban thường nhưng vẫn là cầu thủ dự bị và cuối cùng được mời thi đấu chính thức lần đầu tiên ở Old Trafford ngày 6/10/ 1956 khi Topmmy Taylor bị chấn thương Sir Matt Busby đã đề nghị Bobby ra sân và Bobby cũng muốn thử vận may mặc dù ông đang bị chấn thương ở mắt cá chân và ông đã ghi 2 bàn thắng. Thời kỳ này tại MU có một thế hệ cầu thủ trẻ tài năn, không tránh nổi sự cạnh tranh vị trí chính thức nhưng với sự kiên trì và chăm chỉ tập luyện, dần dần Charlton xuất hiện nhiều hơn và cùng mùa giải 1956/1957 ông được thi đấu trong đội hình chính thức. ghi được 10 bàn thắng giúp “ Những chú bé của Busby “ giành chức vi6 địch lần đầu tiên. Charlton cũng tham gia trong đội đoạt Cup FA 1956/1957, ghi bàn ******* trong trận bán kết và tham gia trận chung kết vớ Aston villa.

Cup Châu Âu: Charlton thi đấu lần đầu tại Cup Châu Âu mùa giải 1956/1957 với sự xuất hiện nổi bật trong trận bán kết lượt về hoà 2-2 đội bóng số 1 Châu Âu Real Madrid ngày 25/4. Màu bóng 1957/1958 tại giải VĐQG, Bobby ghi được 13 bàn thắng. Lập được 1 hat-trick trong trạn đánh bại Bolton 7-2 ngay tại sân nhà ngày 18/1/1958. Cũng trong màu giải này trong trận tứ kết lượt đi trên sân Old Trafford , Bobby ghi bàn thắng nân tỉ số lên 2-1 trước Sao đỏ Belgrade, trong trận lượt về Bobby ghi 2 bàn thắng trong trận hoà 3-3 và MU lọt vào bán kết ( Sau trận đấu này “ Những chú bé của Busby” đã gặp thảm hoạ máy nay Munich trên đường trở về Manchester, ông là mộpt trong số người may mắn sống sót).

Nguồn cảm hứng: Bobby chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ thúc đầy Sir Matt Busby xây dựng lại đội bóng sau thảm hoạ máy bay. Charlton chơi 38 trận t5i giải VĐQG mùa bóng 1958/1959 ghi 28 bàn thắng chơi ở vị trí cánh trái đến năm 1964 Sir Busby chuyển Charlton lên vị trí tiền vệ trung tâm và từ đây ông đã đóng vai trò chính cho sự thành ông của MU tại giải vô địch của mùa bóng này.

Cup Thế giới: Bobby Charlton tham gia ĐT Anh lần đầu tiên vài tháng sau thảm hoạ Munich và trong khoảng thời gian 12 năm ông đã 106 lần khoác áo ĐT Anh với thành tích ghi 49 bàn thắng thực sự trởp thành huyền thoại của bóng đá Anh. Năm 1966 với 2 bàn thắng trong trận gặp ĐT Bồ Đào Nha, ngay sau Cup Vô Địch Thế Giới Bobby đươc bầu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong năm, cầu tủa Châu Âu xuất sắc nhất trong năm và phần thưởng cầu thủ kiểu mẫu. đỉnh cao trong sự nghiệp bóng của Bobby là Mu giành Cup Châu Âu năm 1968 trong trận Chung Kết gặp CLB Benfica.

Trận đấu cuối cùng trong màu áo MU: Bobby tham dự trận cuối cùng trong màu áo MU gặp CLB Verona trong trận đấu goỉai Anglo – Italian cuối mùa bóng 1972/1973 ghi 2 bàn thắng.

3 Busby, Sir Matt huấn luyện viên đáng yêu

Là huấn luyện viên thành công và đáng yêu nhất của MU trong 100 năm qua, Matt Busby đã thành lập được 3 đội bóng vĩ đại cho từng thập kỷ, thời kỳ mà ông phụ trách. Mặc dù ông thừa hưởng 1 SVĐ bị tàn phá bở bom đạn nhưng lại xây dựng một CLB trở thành một tổ chức.

Là con trai của người thợ mỏ, Busby sinh ra ở làng Oriston, gần Glasgow. Ông chơi cho Denny Hibs,một đội bóng địa phương. Năm 17 tuổi ông gia nhập CLB Manchester City, sau đó ông thi đấu cho CLB Liverpool cho đến chiến tranh thế giới thứ 2, khi ông phục vụ trung đoàn Liverpool của nhà vua và việc tại Viện Đào Tạo TDTT quân đội . Sau chiến tranh, Busby đồng ý làm việc ở Old Trafford và xây dựng một đội bóng thành công đầu tiên. Năm 1948, ông giành cup FA lần đầu tiên đánh bại Blackpool 4-2 trong trận chung kết. Tại giải vô địch Anh, đội quân của ông đứng thứ nhì 4 lần trong 5 mùa giải và cuối cùng giành chức vô địch năm 1952 và ông chủ trương xây dựng một thế hệ những cầu thủ trẻ tài năng. MU giành cup thanh niên FA trong 5 màu bóng đầu tiên từ 1952-1957 với những cầu thủ nồng cốt cho đội bóng trẻ được nổi tiếng với tên “Busby babes”. Mùa bóng 1956/1957 MU đặt quyết tâm giành chiến thắng kép đầu tiên của thế kỷ trong giải vô địch và cup FA, nhưng lại để tuột vào tay Aston Villa. Trái với ý muốn Liên Đoàn bóng đá Anh, Busby đưa MU tham dự giải Cup Châu Âu năm 1956 và lọt vào vòng bán kết. Một năm sau đó thảm hoạ máy bay ở Munich ập đến, Busby bị tổn thương trầm trọng về mặt tinh thần và khi bình phục lại, ông gần như thờ ơ với bóng đá. Ông được thuyết phục tiếp tục và bắt đầu xây dựng đội bóng. Năm 1963 ông chứng kiến đội bóng của mình đoạt cup FA ( thắng Leicester 3-1 ở trận CK). Sự xuất hiện của George Best giúp đội bóng thứ 3 của Busby giành chức vô địch năm 1967. Năm 1968 Chức vô địch lần thứ 5 đã đưa ông đến thành công vĩ đại nhất của mình; MU trở thành đội bóng đầu tiên đoạt cup Châu Âu. Busby từ bỏ nghề huấn luyện viên cuối năm 1968-1969 mặc dù ông vẫn lại một lần nữa nắm quyền khi Mc Guinness bị sa thải tháng 12 năm 1970. Được tặng giải thưởng CBE vào năm 1958, Busby được phong tước “Hiệp sĩ” vào tháng 1/1968 và năm 1972 ông được phong danh hiệu “Hiệp sĩ” do thánh Gregory trao tặng,1 trong những phần thưởng cao quí nhất của nhà thờ Thiên Chúa Giáo. Sir Matt busby trở thành Chủ tịch đầu tiên của MU sau khi thành lập hội đồng năm 1979. Ông nắm chức vụ này cho đến khi mất ngày 20/1/1994. Để ghi nhận mọi công lao đóng góp to lớn của ông, sau này tên của ông đã được đặt cho một đường phố ở thành phố Manchester ngay cạnh cầu trường Old Trafford.

4. Alex Ferguson Học thuyết tiến hóa của ông phù thủy xứ Scotland

Ông đã đào tạo ra những cầu thủ từ 37 năm trước và trong gần 25 năm ở Manchester united những cầu thủ tài năng đã trở thành một phần quan trọng trong đội hình chính 23 cầu thủ những người mà đã chứng minh cho cả thế giới sự thành công của ông trên cương vị của chiến lược gia.Sir Alex Ferguson đã có một buổi thảo luận về những vấn đề ưa thích của mình.
Sự thành công của Sir Alex đang và đã được mang đến bởi những cầu thủ trẻ vì vậy phải trở lại những ngày mà ông bắt đầu công việc làm huấn luyện viên.Nhưng thậm chí kể cả khi một cậu bé địa phương đã gọi Lee Martin là người đưa clb trở thành nhà vô địch FA cup 1990 thì vị huấn trưởng cũng không ngừng đưa những chức vô địch mà mọi người có cảm giác là nặng trĩu tới người hâm mộ cùng với các tài năng trẻ do câu lạc bộ đào tạo.Và nếu bạn đủ may mắn xem một buổi tập luyện bạn sẽ thực sự biết chính xác bóng đá trẻ có ý nghĩa như thế nào tới Sir Alex Ferguson và Man utd.Để bắt đầu ,bạn không thể bỏ sót học viện bóng đá nơi huấn luyện các cầu thủ trẻ với giá £8m đối diện với tòa nhà dành cho đội hình chính của câu lạc bộ,nhưng một vài thứ bên trong toà nhà đó cũng sẽ nhắc nhở mọi người tới cách dùng cầu thủ của Sir Alex với những tài năng bên khu học viện.Những khung hình để kỉ niệm sự trưởng thành của các cấp đội tuyển cũng như các cầu thủ được trang trí trong các phòng và hành lang.Những hình ảnh về Beckham,Scholes,Giggs etc giữa muôn vàn những nhân vật chính thường xuyên được trưng bầy,nhưng bạn cũng có thể nhận biết về hình ảnh những cầu thủ đang hiện diện trên sân bóng hiện nay như Brown,O'shea và Fletcher.

Khi bạn đi tới văn phòng của huấn luyện viên , bạn sẽ nhìn thấy một trong các bức ảnh ấn tượng nhất,đó là đội hình đã vô địch cúp thanh niên mùa giải trước được để trên cao nhất.Tuy nhiên để nhìn thấy những bức ảnh về các đội tuyển trẻ với nhiều giải thưởng bạn phải đi sâu vào bên trong văn phòng của ông tất nhiên là trong đó bao gồm cả đội hình vô địch Châu Âu năm 1992 (đội trẻ) và 1999(đội hình chính).Những Giggs,Scholes,Beckham,Butt và Gary tất cả họ cũng trưởng thành từ một đội trẻ và đó là một thành tích lớn nhất của ông đã làm được.Để có thể làm được điều đó,Sir Alex đã hăng hái giúp đỡ những cầu thủ trẻ United đang trên đà phát triển để hướng tới tương lai nhưng không có dấu hiệu bớt đi sự nghiêm khắc.

Trong suốt sự nghiệp huấn luyện ngài luôn luôn liên hệ với các tài năng trẻ đang phát triển.Triết lý sống đằng sau điều đó là gì ?
Niềm an ủi và sự khuây khỏa đã đưa tôi tới sự bắt đầu.Trong công việc huấn luyện viên đầu tiên của tôi ở East Stirlingshire vào năm 1974 tôi đã có 12 cầu thủ hoặc một vài thứ giống như tôi cố gắng điều khiển hệ thống của một đội hình trẻ nhưng lúc đó tôi chỉ ở đó có 4 tháng.Sau đó tôi đi tới St Mirren và họ cũng không có tiền để trả.Mọi thứ trở lên rất tệ hại bạn có thể làm gì ? Với những ý tưởng đã chuẩn từ trước tôi đã có cuộc thăm dò với những cậu bé trong vùng Glasgow mỗi buổi tối và tôi cảm thấy thích thú với việc phát triển bóng đá và các cầu thủ trẻ từ đó ,tôi đã có nhiều hơn là sự toại nguyện với việc đào tạo cầu thủ mà tôi thấy là tài năng.Từ St Mirren một câu lạc bộ nhỏ chúng tôi đã huấn luyện ra 5 năm tuyển thủ quốc gia :Frank McGarvie,Tony Fitzpatrick,Peter Weir,Billy Stank và Frank McAvennie.

Sau đó tại Aberdeen,ngài đã mang tới những chiếc cúp như là chức vô địch Châu Âu năm 1983 với các tiền đạo John Hewitt và Eric Black,ngài đã học được gì từ bước ngoặt đó ?
Tôi đã học một điều là Nếu bạn đưa cho những người trẻ tuổi một cơ hội và chắc chắn bạn sẽ thật kinh ngạc với những gì họ làm và chúng tôi không sợ cũng như ngần ngại để trao cơ hội đến các cầu thủ trẻ tại Aberdeen .Phần lớn trong số họ đều ở trong đội hình 1 khi mới 17 tuổi và câu lạc bộ có quá nhiều việc phải làm với đội hình non trẻ .Vào thời điểm đó hầu hết những chàng trai tốt nhất mà bị loại khỏi câu lạc bộ Glasgow đều được chúng tôi nhận.Archie Knox và tôi thường đi và tham gia các buổi họp huấn luyện ở một sân bóng ở Glasgow và trở lại Aberdeen vào 1h30 sáng.Chúng tôi đã làm như vậy trong cả mùa giải

Ngài đã thảo luận về chiến lược phát triển cầu thủ trẻ với Sir Matt và Jimmy Murphy khi ngài trở thành huấn luyện viên của Man utd vào năm 1986 chứ ?
.Không.Ý tôi muốn nói là tôi có những suy nghĩ của riêng mình về vấn đề này khi tôi đến đây lần đầu tiên , tôi không thực sư biết nhiều về Matt và Jimmy nhưng họ cũng hài lòng khi nhìn thấy tôi dự định trở lại con đường đó.Trước đây và bây giờ tôi vẫn thường dùng bữa trưa với Jimmy Murphy.Ông ấy là một nhân vật xuất sắc và cũng là người nhiệt huyết với United, hàng ngày ông vẫn đang theo dõi sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ.Thâm chí kể cả bây giờ ông cũng là một người chiêu mộ cầu thủ cho chúng tôi trừ khi là ông "về với chúa" như ý định của mình và tất nhiên Matt cũng vui mừng bởi vì đó là một trong các con đương mà họ đã mang lại danh tiếng cho United và điều đó đã và mãi mãi được công nhận trong lịch sử của câu lạc bộ.

Có một câu nói đã được ghi lại khi ngài mới đến đây là ngài không nghĩ rằng lại có sự kém cỏi trong việc đào tạo các cầu thủ trẻ tại Manchester United.Ngài đã mong đợi nhiều thứ tốt hơn ở câu lạc bộ này có phải không ?
Phần lớn các huấn luyện viên làm việc dựa trên những giả thuyết rằng họ sẽ nhận được đội hình 1 để giữ được công việc của họ,vì vậy họ chú tâm xây dựng đội hình chính đó nhưng ngược lại giả thuyết của tôi là xây dựng một câu lạc bộ và cần một nền móng,và nền móng đó là các cầu thủ trẻ.Hãy công nhận điều đó là đúng và mỗi năm bạn mong đợi một người nổi bật trong các cầu thủ trẻ tiến lên,điều đấy cho bạn có quyền xây dựng một đội tuyển mà những cầu thủ có kĩ năng giống nhau trong đội hình chính.Khi lần đầu tiên tôi đến United chúng tôi đã đưa đến cho các cầu thủ trẻ cơ hội để xác nhận xem trình độ nào họ có thể nhận và sắp xếp họ vào vị trí phù hợp rồi phát triển họ theo đúng nguyên tắc.
Đội hình năm 1992/1993 là một kiểu mẫu cho mỗi năm sau họ nhưng điều đó dường như là một điều hiếm có và dường như rất khó xảy ra.Đó là một mối quan hệ gắn bó giữa các cầu thủ cùng trưởng thành với nhau.Thậm chí bảy hay tám người trở thành cầu thủ chính trong đội hình 1.Bạn cũng phải nhớ rằng chúng tôi cũng có một vài cầu thủ tuyệt vời khác dưới sự huấn luyện của câu lạc bộ nhưng đã nhận một chấn thương tồi tệ và không thể tiếp tục sự nghiệp cụ thể là Ben Thornley hay một số cầu thủ mà đội bóng đã làm cho mượn hoặc bán đi như Woodgate (Newcastle) và Bridges (Leeds).

Ngài đã "gạt" họ đi bởi vì số lượng các cầu thủ tài năng quá dồi dào sẵn sàng thi đấu cho câu lạc bộ có phải không ?
Đúng.Trinh độ của họ đã lên khá cao và chúng tôi cũng đã theo dõi điều đó trong tất cả thời điểm có thể nhưng việc ra đi đó là quá vội vã khi chúng tôi phải đối phó với một vài rắc rối về quan hệ pháp lý với Học Viện vào năm 1998.Những điều luật ở học viện giới hạn chúng tôi việc mang đi những cầu thủ mà sống ở nơi cách sân Old Trafford 1h30' di chuyển.Có lẽ mọi việc đã được giải quyết xong và không lặp lại nữa vì sau đó chúng tôi đã quá thành công nhiều người không thể nghĩ điều đó có thể xảy ra.Tuy nhiên những gì chúng tôi làm là quá vất vả hơn nhiều người biết và vì vậy chúng tôi cũng phải nhận được những gì tương xứng.
Với kết quả đạt được chúng tôi đã trở thành một hệ thống và đi trên một con đường khác,chúng tôi đang xây dựng những cầu thủ đến từ nhiều nước khác nhau và đó là việc đào tạo các cầu thủ trẻ giống như là Marcus Neumayr từ Đức và Floribert N'Glula từ Bỉ .

Người quản lý học viện Les Kershaw đã nói với tạp chí United rằng hiện nay để xin chữ kí của một cầu thủ nước ngoài ví dụ như từ Bỉ dễ dàng hơn là ở Birmingham,Đó không phải là điềm báo trước cho tương lai của bóng đá Anh chứ ?
Điều đó là đúng.Bạn nghĩ FA có nhìn được những sự nguy hiểm nhưng không,họ đã tỏ ra rất ồn ã và vấn đề này đã gây ra nhiều sửng sốt.Nếu bạn còn nhớ những lời nói khi họ bắt đầu khuyến khích tiến hành hệ thống các học viện bóng đá họ muốn xây dựng một đội hình cho tuyển Anh để dành chiến thắng ở World Cup 2006,đó là những gì họ đã nói...vì vậy bạn có thể nói được gì ?

Ngài có cảm thấy sự thành công của đội bóng Manchester United cần đến sự cân bằng giữa cầu thủ nội địa và nước ngoài hoặc có những trận đấu mà cầu thủ trẻ từ các nước khác hoạt động nhiều hơn trong số các tài năng của chúng ta?
Đó là một vấn đề tại thời điểm nay nhưng chúng tôi nghĩ rằng hệ thống chương trình cho lứa các cầu thủ thanh niên bây giờ sẽ bắt đầu với sự phát triển các cầu thủ trẻ địa phương đó không phải là một chuyện còn quá xa vời với tương lai nữa.Đó cũng là một điều quan trọng và đáng quan tâm với Câu lạc bộ.Không có gì tốt hơn là nhìn thấy một cậu bé của phố Salford đang chơi bóng cho đội hình 1 của Manchester united .

Trong một vài cuộc phỏng vấn trước , ngài đã từng nói mọi thứ bây giờ dường như đã làm sẵn cho các cầu thủ trẻ.Điều đó tạo ra sự khó khăn để giữ họ có một cơ sở vững chắc có phải không ?
Khi bạn nhận để đào tạo họ,bạn nghĩ một người trẻ tuổi nên được phát triển như thế nào.Bạn muốn họ tiến lên bằng ý thức và kỉ luật tốt,những cử chỉ tốt để biết rằng cách cư xử của họ ra sao giống như những cầu thủ của Manchester United và giữ chân họ trên vận động,chúng tôi không thích những cầu thủ mà bị ai đó lôi cuốn rồi ra đi.Đôi khi chúng tôi cũng nhận được những lời phê bình không công bằng về vấn đề kinh doanh của câu lạc bộ và sau đó mọi thứ đều dừng lại nhưng khi bạn xuống dốc tới thực chất của vấn đề ,bạn nhìn thấy và làm thế nào có thể được giải quyết được vấn đề ở đây sau đó không phải là một vụ kiện.

Ngài đang nhìn thấy gì về tương lai của các cầu thủ trẻ United ?
Bạn muốn nhìn thấy những cầu thủ mà có thể nói chứng minh về chính bản thân của họ hay có khả năng để chứng minh bản thân mình.Chúng tôi đang tìm kiếm một người có trình độ cao có thể thấy được nhưng nhiều hơn thế chúng tôi hy vọng một người có chí khí và nghị lực vững chắc người mà có thể chơi bóng và đối mặt với 67,000 người ở Old Trafford----điều đó có tầm quan trọng đặc biệt.
"Chúng tôi có nhiều cầu thủ những người có thể chơi nhưng khó khăn để lựa chọn một người có thể đưa ra để chơi bóng trong sân từ đầu đến cuối trong vòng 90 phút"

Ngài có cảm thấy hối tiếc khi để tuột mất những người thanh niên đá bóng trên đường phố không ? Chúng ta cần tạo ra những cầu thủ có nhiều kĩ năng điều khiển bóng trên sân chứ ?
Đó không phải là một vấn đề ở đây.Khi bạn có nhiều kinh nghiệm với cuộc sống hoặc hệ thống của nó trở nên cứng rắn.Đó không phải là điều dễ dàng,Nếu bạn đi đâu đó cho bữa tối bạn không bao giờ quay trở lại trong một trận đấu...tôi nhớ nhiều lần lặp đi lặp lại những cầu thủ đứng một chỗ ở đường ném bóng để người nào đó đi tới mang cho họ bữa tối vì vậy họ có thể nhận một trận đấu.Vì vậy thực tế bạn không cần phải có quá nhiều kĩ năng,mọi thứ đều được tạo ra từ sự cố gắng khi bạn là một cầu thủ hay kể cả cho một người có danh tiếng.

Không có nhiều câu lạc bộ có số lượng đông đảo nam sinh và đội hình trẻ với những chức vô địch Châu Âu được đào tạo bởi chính câu lạc bộ.Tại sao ngài cho xây dựng một học viện bóng đá gần trung tâm huấn luyện đội hình chính ?
Tôi nghĩ điều đó có tầm ảnh hưởng quan trọng với các cầu thủ trẻ những người đi đến canteen, nhìn thấy đội hình một gồm những cầu thủ đẳng cấp và để xem sự khao khát của họ như thế nào.Chúng tôi đã có một tài năng trẻ tên là Floribert tập luyện với đội hình 1và cậu ta mới chỉ 16 tuổi .Chúng tôi đã làm điều đó bởi vì những cậu bé tiến bộ rất nhanh chóng chúng tôi không biết dự định của họ là đi đâu.Floribert có thể ở trong đội hình chính trong năm tới .....

Trở lại đội hình năm 1992 ngài còn nhớ một vài điều gì đặc biệt lúc đó không ?
Ồ, tất nhiên.Năm trước đó họ đã chiến thắng A-League và họ đã làm được một điều quá tuyệt vời sau đó.Bạn cũng nên biết rằng ở đội hình trẻ năm đó thậm chí Paul Scholes không chơi trận nào vì anh ấy phải bó xướng cẳng chân.Eric Harrison đã làm một việc tuyệt vời với các chàng trai trong việc phát triển năng lực cũng như sự không ngoan sáng suốt và nghị lực của họ.

Một cách rõ ràng cho thành công của đội hình trẻ Man utd là chiến thắng cúp thanh niên vào năm 1995 mà khi đó Phil Neville là đội trưởng nhưng ngài có thể so sánh đội hình năm 1992 với năm 2003 ?
Thật khó khăn để nói.Tôi chỉ có thể chỉ ra rằng tiềm năng ở hai đội hình là khá giống nhau.Có một vài cầu thủ trẻ trong đội hình đó trông có vẻ sẵn sàng cho một công việc mới để chơi ở đội hình chính nhưng khó khăn để nói rằng họ có cơ hội như Giggs,Butt,Neville,Scholes và Beckham.Tôi chỉ nói tiềm năng tương tự nhau và điều gì sẽ xảy ra sau đó.Tuy nhiên có một điều có thể khẳng định họ có những năng lực rất tốt.
 
×
Quay lại
Top