Mẫu CV sales (bán hàng), CV marketing, hướng dẫn viết CV và phỏng vấn xin việc

topcv_vn

Banned
Tham gia
8/3/2015
Bài viết
0
Bạn đang muốn tìm việc làm sales/marketing, bạn muốn có cơ hội cao được làm việc trong lĩnh vực này? Bạn đang băn khoăn chưa có định hướng phải làm thế nào?

Điều cần trước tiên đó là bạn phải vượt qua vòng hồ sơ với một CV nổi bật. Sau đó là bạn phải tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ở buổi phỏng vấn. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một công cụ viết CV online miễn phí rất hữu ích tại website: https://www.topcv.vn/choose-template và cách thức viết CV sales/ CV marketing chi tiết và làm thế nào để bạn có một buổi phỏng vấn xin việc cho vị trí sales, marketing thành công?

I. Về cách thức viết CV cho vị trí sales/marketing

1. Về hình thức

CV sales/CV marketing bạn nên làm nổi bật bằng việc tạo cho mình một mẫu CV khác biệt. Sự khác biệt đó được thể hiện qua bạn tạo CV với sự thiết kế mới lạ và độc đáo. Nhà tuyển dụng có thể thấy thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, sau đó họ sẽ quyết định đọc CV của bạn. Nếu bạn nghĩ việc tạo được một CV như thế sẽ mất một quỹ thời gian lớn thì bạn có thể tham khảo các mẫu CV cho ngành sales/marketing Tiếng Anh và Tiếng Việt được thiết kế sẵn và hoàn toàn miễn phí tại website của TopCV. Sau đó bạn có thể tạo CV online trực tiếp tại website của TopCV.
ScreenShot2015-07-07at09.26.23.png


2. Về nội dung
* Bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực sales và marketing nhưng bạn mong muốn được làm công việc này thì bạn hãy thể hiện niềm khao khát đó ở ngay phần mục tiêu công việc. Bạn thể hiện khả năng và tố chất bạn đang có phù hợp với vị trí công việc này. Bạn mong muốn trở thành một nhân viên sales/marketing giỏi hay bạn muốn cống hiến cho công ty và giúp công ty đạt được doanh số hay thu hút được những khách hàng tiềm năng cho công ty.
Nếu bạn đã từng có một công việc làm thêm ở lĩnh vực sales, marketing, nghĩa là bạn đã có kinh nghiệm trong ngành. Bạn hãy viết một đoạn mở đầu thực sự ấn tượng. Vì bán hàng là một công việc rất chú trọng đến kết quả, thế nên bạn cần viết một câu hoặc một đoạn ngắn để tóm tắt sự xuất sắc của bạn trong việc bán hàng. Phần này cần thiết phải được đặt ở ngay đầu tiên của CV để cho người đọc biết về công việc bán hàng và cách tiếp cận hoặc chiến lược của bạn. Theo cách này, ngay lập tức bạn đã thể hiện rằng bạn là một nhân viên tiềm năng và thuyết phục được nhà tuyển dụng.

* Phần kỹ năng: Bạn hãy liệt kê các kỹ năng bạn cần có trong công việc sales/marketing. Để thành công trong công việc bán hàng, bạn phải có một số những kĩ năng và khả năng nhất định, bao gồm cả có động lực bán hàng ở mức độ cao, hiểu biết sản phẩm, kỹ năng quảng cáo tốt và có khả năng xử lý sự từ chối. Sự khéo léo, khả năng giao tiếp, nhiệt tình và tận tâm với khách hàng cũng là yêu tố giúp bạn đạt được sự thành công trong công việc này.

* Phần kinh nghiệm làm việc: Khi bạn mô tả công việc thì chú ý thêm vào các con số. Bởi vì bán hàng là trò chơi với những con số nên cơ hội thành công của bạn sẽ được nâng cao nếu bạn có những con số như vậy trên hồ sơ. Chèn thêm những số liệu cụ thể, ví dụ, bạn có thể thêm vào số liệu về doanh số bán hàng hoặc doanh thu mà bạn đã từng mang lại trong công việc bán hàng, hoặc có thể là số lượng khách hàng bạn quản lý, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu và số lượng khách hàng mà bạn tạo ra. Ngoài ra, những thông tin cho thấy bạn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu như thế nào cũng là một minh chứng cho việc bạn hoàn toàn phù hợp với công việc này, thậm chí nó còn gây ấn tượng mạnh hơn những con số ở trên.
Đặt những con số trên vào đúng chỗ. Trong những CV Sale/marketing thành công, bạn có hai vị trí để đặt những con số như vậy: trong những phần tóm tắt được chia nhỏ về kĩ năng và khả năng bán hàng, hoặc dưới mỗi công việc liên quan đến bán hàng mà bạn đã từng làm. Hãy chắc chắn là nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhìn thấy được chúng. Nên nhớ, xuất hiện gần với phần mở đầu sẽ khiến những con số này trở nên nổi bật hơn.
Ví dụ: Tư vấn tiếp thị kỹ thuật số cho công ty ABC (1/2012-3/2012)

Nghiên cứu thị trường, xác định phương pháp chi phí hiệu quả để tăng giao dịch mua bán, quảng bá sản phẩm qua giới thiệu truyền miệng, qua các forum, trang mạng xã hội cho cửa hàng quần áo ở địa phương.
- Tăng việc giao dịch mua bán lên 20% qua cải thiện SEO và tầm nhìn khu vực
- Tạo ra thêm 15% giao dịch mua bán qua việc thực hiên chiến dịch Google AdWords
· Quảng bá hình ảnh công ty qua truyền thông mạng xã hội có tiếng vang lớn như trang fanpage Facebook, blog và Twitter để tăng like và sharing, coi trọng vấn đề chăm sóc khách hàng. Điều này dẫn tới tỷ lệ thỏa mãn khách hàng được cải thiện lên 35% và tăng doanh thu online lên 15%.
- Nhắc lại những giải thưởng mà bạn đã đạt được. Nếu bạn từng được công nhận về cách phục vụ tuyệt vời, hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu bán hàng, hoặc từng là người đứng đầu trong công việc, hãy nhắc đến những thông tin này trong hồ sơ. Bạn có thể liệt kê những giải thưởng dưới mỗi công việc, hoặc có thể tổng hợp vào mục “Giải thưởng (Awards)” hay “Công nhận (Recognition)”. Cung cấp dịch vụ tốt nhất và hoàn thành mục tiêu bán hàng là cực kỳ quan trọng trong bán hàng, vậy nên bạn cần chuyển được thông điệp cho nhà tuyển dụng rằng bạn là người vượt trội trong cả hai lĩnh vực trên.
- Thêm vào những khóa đào tạo bán hàng, marketing của bạn nếu có.

Chú ý:
- Sử dụng thuật ngữ sales/ marketing: dù không nên dùng những thuật ngữ quá khó hiểu, bạn cũng nên chú ý đến những từ ngữ thường dùng của lĩnh vực này. Những từ ngữ như “nhu cầu khách hàng”, “các hình thức truyền thông” khiến bạn trở nên “quen thuộc” với lĩnh vực marketing hơn dù trước đây bạn là một chuyên viên ngân hàng.
- Thể hiện sự quan tâm của bạn đối với hành vi người tiêu dùng: có thể chuyên ngành của bạn là tâm lí học, văn hóa, hay nhân chủng học. Có thể bạn làm việc trong lĩnh vực sản xuất và luôn tìm tòi làm thế nào để người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của bạn dễ dàng hơn. Hay khi làm việc trong ngành ngân hàng, bạn thích thú tìm hiểu cách thức khách hàng đầu tư. Dù kinh nghiệm làm việc trước đây là gì, hãy đảm bảo rằng bạn thể hiện khả năng thấu hiểu hành vi người tiêu dùng trong hồ sơ xin việc.

11046191_2320507341421345_3832562734410568940_n.png

II. Về kỹ năng phỏng vấn cho vị trí nhân viên sales/marketing
1. Chuẩn bị kỹ những gì mà bạn muốn nói

Điều này là đúng với tất cả các cuộc phỏng vấn trong mọi lĩnh vực, nhưng là cực kỳ quan trọng với vị trí sales/marketing. Nghiên cứu những sáng kiến sales/ marketing cho công ty và giới thiệu những kỹ năng mà bạn có và nghĩ rằng có thể giúp công ty với chiến lược hiện tại. Ý tưởng mới, có thể giúp bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác.

2. Hãy mang theo những câu chuyện ví dụ thật và hồ sơ năng lực cá nhân
Thật tuyệt vời nếu bạn có những ý tưởng lớn đó nhưng điều quan trọng hơn cả là tạo được ấn tượng cho những nhà tuyển dụng rằng bạn có thể biến nó thành hiện thực. Phần lớn thời gian trong cuộc phỏng vấn cần được dùng để nói về những kinh nghiệm trước đây trong lĩnh vực marketing, kể những câu chuyện hoặc ví dụ cụ thể về sự thành công cũng như là những nỗ lực nhưng thất bại và những gì bạn học được từ đó.

Bạn hãy mang theo CV của mình khi đến buổi phỏng vấn! Thậm chí kể cả khi bạn không nghĩ những thành tích và sản phẩm của bạn có liên quan đến những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Một chiến lược mà tôi sử dụng khi tôi ở trong tình huống này là giới thiệu với những người phỏng vấn mình năng lực của mình: “Tôi biết công việc này sẽ không liên quan nhiều đến viết lách, nhưng tôi muốn cho anh/chị thấy những sản phẩm mà tôi đã làm ra để anh/chị có thể hiểu rằng một khi tôi đã quyết tâm và lên kế hoạch làm một việc gì, tôi sẽ nỗ lực hết sức và cam kết hoàn thành công việc đó”.

3. Đừng bao giờ quên phương tiện truyền thông xã hội
Trước cuộc phỏng vấn, dành thời gian để xem qua trang mạng truyền thông chính thức của tổ chức. Hãy biết công cụ truyền thông nào mà họ đang sử dụng (Facebook, Twitter, website…) và những nội dung nào thường được họ đăng tải,… Đừng ngại đưa ra ý kiến nếu bạn nghĩ rằng việc thay đổi phong cách, nội dung hay có một công cụ truyền thông nào mới có thể mang lại lợi ích cho công ty.
Lấy ví dụ, trước cuộc phỏng vấn của mình, tôi đã vào trang web của tổ chức đó và điều khiến tôi chú ý là họ không có một phương tiện truyền thông xã hội lớn. Trong suốt cuộc phỏng vấn, tôi đã nói về kinh nghiệm với các công cụ khác nhau và đề cập đến ý tưởng kết nối tổ chức đến mọi người thông qua LinkedIn và Twitter. Điều đó đã trở thành một trong số những công việc họ đưa lên danh sách phải làm mùa hè tiếp theo. Một trong những lý do công ty quyết định tuyển dụng tôi là vì tôi đã đưa ra một chiếc lược marketing dựa trên nền tảng đó.

Website TopCV - Viết CV online hoàn toàn free dành cho bạn: www.topcv.vn
11046191_2320507341421345_3832562734410568940_n.png
 
×
Quay lại
Top