Mẹ dạy con gái những bài học về cuộc sống

conangdangiu456

Tôi đang chờ mong điều gì nhỉ . . . ?
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/8/2014
Bài viết
221
Nuôi dạy con gái có rất nhiều niềm vui nhưng cũng không ít thử thách. Mẹ đạ dạy con gái những bài học cuộc sống dưới đây hay chưa?

Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

Khi bé con đang học cấp 1 của mẹ có chuyện buồn, mẹ nên làm gì? Một số mẹ sẽ có phản ứng: “Ôi dào, chuyện con nít” trong khi các mẹ khác tỏ ra nghiêm trọng hóa vấn đề? Xem nhẹ cảm xúc của con trẻ là cách nhanh nhất đẩy chúng rời xa bạn. Tuy nhiên, nếu làm quá lên cũng không phải cách hay. Điều trẻ cần lúc này là sự cảm thông và chỉ dẫn đúng đắn. Tỏ ra đồng cảm với những gì con đang cảm nhận nhưng đồng thời cũng động viên trẻ rằng mọi chuyện không tệ như bé nghĩ và rồi đâu sẽ lại vào đó. Dám đối diện với những khó khăn nhưng vẫn lạc quan về tương lai là bài học cuộc sống quý giá sẽ giúp con gái bạn vượt qua những vấp váp sau này.

Anh chị em và bạn bè là tài sản vô giá

Một ngày nào đó, bố mẹ sẽ không còn bên cạnh con, lúc đó, anh chị em và bạn bè có thể chính là một gia đình khác của con. Dạy con rằng dù con nhỏ hay lớn, độc thân hay đã lập gia đình, con cũng đừng bỏ quên những người bạn thân thiết và anh chị em ruột của mình. Sẽ có rất nhiều giai đoạn trong cuộc đời mà người phụ nữ cần sự giúp đỡ của bạn bè và người thân. Và cách hiệu quả nhất để con hiểu được điều này chính là bạn cần làm gương cho trẻ. Bạn có thường xuyên gọi điện và đến nhà thăm hỏi các anh chị em và bạn bè của mình hay không?


Dạy con gái dường như có thật nhiều thử thách

Làm điều con thích, rồi con sẽ thành công

Người mẹ nào lại chẳng muốn con gái mình lớn lên có một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc và hiếm khi phải muộn phiền, lo lắng. Tuy nhiên, là phụ nữ, các bà mẹ đều hiểu rằng không có sự thành công nào đến mà không cần lao động nghiêm túc. Và mỗi người đều có những sở trường cùng năng lực khác nhau. Nhiệm vụ của mẹ là động viên con mơ ước, vạch ra cho con những thuận lợi và khó khăn cũng như những gì con cần cố gắng. Có thể con sẽ không đạt được điều con muốn nhưng hành trình chinh phục ước mơ sẽ khiến con trưởng thành và cứng cáp hơn hẳn.

Tự lập nhưng đừng thờ ơ với người cho con dựa vào

Không có gì là sai khi con gái bạn muốn có cuộc sống tự lập với ngôi nhà của riêng mình, công việc để con thể hiện năng lực bản thân và những chuyến du lịch nước ngoài cho con được tận hưởng cuộc sống. Và cũng thật dễ hiểu nếu con muốn cuộc sống ổn định với một người chồng và những đứa con. Điều quan trọng mẹ cần giúp con gái hiểu, đó là khi tìm kiếm một người đồng hành suốt đời, người mà con có thể dựa vào những khi khó khăn, không giống như tìm một chiếc nạng để đỡ con đứng thẳng vì con không phải người tàn tật mà là người sẽ đi cùng con qua những tháng ngày bình thường nhất cũng như những sự kiện trọng đại nhất trong cuộc đời.

Luôn có thể bắt đầu lại

Bi kịch của nhiều phụ nữ bắt đầu từ những chỗ “bị mắc kẹt” nhưng không dám bứt ra. Có thể trong tương lai, con gái bạn sẽ nhận ra ngành nghề con học không thực sự phù hợp hoặc người bạn trai mà con quen không đối xử tốt với con. Hãy động viên con đừng để bản thân trì trệ vì những điều đó. Con học tài chính nhưng lại thích làm việc trong các tổ chức phi lợi nhuận ư? Đừng quên rằng các tổ chức đó cũng cần vị trí kế toán hoặc quản lý tài chính. Con quen bạn trai đã lâu năm nhưng khi dự định kết hôn thì biết được anh ta phản bội và con không thể nào tha thứ? Đừng để con chôn vùi mấy mươi năm cuộc đời vì tiếc nuối mười mấy năm yêu đương. Tất cả những điều này đều cần được dạy cho con từ trước khi chúng xảy ra, mẹ nhé.

Con được yêu thương vô điều kiện và mãi mãi

Mẹ có sẵn sàng làm hậu phương vững chắc cho con gái bất kể điều gì xảy ra sau này? Đây thật sự là điều mà mọi đứa con đều cần nhưng các cô con gái sẽ càng cần hơn. Cuộc sống của một người phụ nữ trưởng thành thường có nhiều áp lực, nào là chuyện công việc, tuổi tác, chồng con… Cho con tình yêu thương vô điều kiện để con biết rằng con luôn có ít nhất một nơi để về và không có gì là “đường cùng” cả. Khi có gia đình là chỗ dựa, mọi sóng gió cuộc đời sẽ không còn quá đáng sợ nữa.

Một đôi tai sẵn sàng lắng nghe, một bờ vai để dựa vào khi muốn khóc, một đôi mắt nhìn đời lạc quan nhưng thực tế và vòng tay luôn rộng mở để ôm con vào lòng là tất cả những gì một cô con gái cần ở mẹ của mình để vững vàng trong cuộc sống. Mẹ đã sẵn sàng để cho con những điều này?

Nguồn MarryBaby
 
×
Quay lại
Top