Môi trường học tập và hứng thú học hành

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Yếu tố "môi trường học tập" là những tác động kích hoạt, kích thích đa dạng (cả bên ngoài và tự bên trong bạn). Nó sẽ góp phần quyết định cho sự tập trung vào trọng tâm, vào việc học tập của bạn. Vì thế, cải thiện cơ sở vật chất, trang bị (theo khả năng, không tốn kém), hoàn thiện môi trường học tập cho mình sẽ giúp bạn thoải mái, vui vẻ, thêm nhiều hứng thú để học hành.
Năm điều bạn có thể làm để cải thiện môi trường học tập cho mình:

1. Nơi chốn:
Bạn hãy chon địa điểm có những điều phù hợp với sở thích và phong cách của mình. Có thể chỉ là một, mà cũng có thể là nhiều nơi khác nhau cho nhiều môn học khác nhau. Không nhất thiết phải là nơi hoàn toàn tĩnh lặng, vì điều này còn tùy thuộc vào cá tính của mỗi người. Tại sao lại khổ cực bắt chước người khác học vào lúc “đêm vắng thanh khuya một mình”, khi phải “nổi da gà” vì sợ …ma! ? Hãy thử nghiệm và tìm một nơi khác thích hợp cho mình hơn!

2. Chổ ngồi:
- Khi ở trường bạn buộc phài ngồi theo bàn ghế quy định, trường hợp này chỉ có một lời khuyên: Bạn hãy ngồi ở dãy bàn đầu tiên. Sau này, bạn sẽ thấy mình may mắn và cảm kích vì đã thực hiện lời khuyên này.

moitruongdep.jpg


- Khi ở nhà, bạn thoải mái lựa chọn kiểu phù hợp nhất cho mình: nằm, ngồi; ghế mềm, gi.ường cứng; ngoài sân vườn hay nhà vệ sinh…không quan trọng, miễn là bạn thấy mình tập trung được, tiếp thu tốt. Hãy thử đi, có vô số sáng tạo đã phát minh từ trong bồn tắm, dưới gốc cây, chạy rong trên đường…mà bạn đã biết rồi đó, đâu phải cứ gò ép thể xác thì tâm trí sẽ rộng mở? Thêm một đề nghị: Bất kể sở thích về chổ ngồi của bạn thể nào, thỉnh thoảng bạn nên đứng lên, đi qua, đi lại mươi bước. Kinh nghiệm của nhiều người cho biết, khoảnh khắc ngắn ngủi này sẽ giúp cho năng lượng toàn thân của bạn được kích hoạt trở lại.
3. Ánh sáng:
Bạn hãy chọn ánh sáng thích hợp với mình, nếu bạn không thích ánh sáng chói của đèn huỳnh quang thì nên sử dụng một đèn chụp nhỏ có ánh sáng tự nhiên ở gần nơi bạn. Ánh sáng mờ hơn để thích hợp hơn, bạn dễ tập trung hơn không có nghĩa là hại mắt, miễn nguồn sáng đủ cho bạn thấy rõ là tốt.
4. Âm thanh:
Mỗi người có mỗi sở thích âm thanh khác nhau khi học, nếu bạn thấy căng thẳng khi phải nghe nhiều tiếng động, cách đơn giản nhất để có sự yên lặng là dùng tai nghe, bỏ qua những âm thanh phiền toái.
Một đề nghị: Nghe nhạc để thư giãn và tạo thêm năng lượng trong lúc học.
- Bạn chưa thử sao biết là không có kết quả?
- Bất cứ loại âm nhạc nào cũng tốt, không yêu cầu phải là nhạc “giao hưởng”, nhạc “thính phòng”, nhạc “cao cấp”, nhạc “trí thức”, nhạc “nghiêm chỉnh”, nhạc “gì gì” cả, nhạc vớ vẩn cũng tốt, miễn là phù hợp với bạn, khiến cho mức độ hứng thú của bạn tăng lên, mức độ năng lượng của bạn tăng lên, mức độ thực hiện việc học tập của bạn tăng lên, là được.
- Bạn hãy thử nhiều lần cho nhiều loại nhạc khác nhau và cả sự yên lặng nữa, để so sánh và tìm ra cho mình loại âm nhạc nào (hoặc không nhạc) làm mạnh thêm khả năng học của bạn.
5. Dinh dưỡng:
Đã có quá nhiều những lời khuyên về dinh dưỡng: chất này, chất kia…, trong khi bệnh béo phì và tiểu đường ngày càng tăng không cứu vản được, thiết nghỉ không nên làm mất thời giờ của bạn về chuyện ăn uống theo khoa học nữa, riêng còn một đề nghị:
- Nếu bạn thích ăn vặt trong khi học vì thật sự nó giúp bạn tâp trung hơn, thì hãy: Nhai chậm, nhai chậm thôi, tốt hơn là nên dùng kẹo cao su. Dù bạn tin hay không, vấn đề là: Động tác nhai nhai lập đi lập lại giúp cho một số người dễ tập trung, dễ nhớ bài, … có lẽ họ cũng “nhai nhai” chữ trong đầu?

Đừng e dè, hãy thử nghiệm nhiều hơn từ những vấn đề nhỏ của thời áo trắng học đường, trong phạm vi trường học và gia đình. Chỉ có bạn là người hiều rỏ bạn nhất, biết những gì tốt nhất cho mình, tự tạo cho mình một môi trường phù hợp nhất để thêm hứng thú học hành, duy chỉ có bạn mà thôi.
Chúc bạn luôn vui – khỏe!​
 
×
Quay lại
Top