Môn kinh tế vĩ mô cần sự giúp đỡ

Dgdp=GDPdn/GDPtt (Dgdp là chỉ số điều chỉnh gdp )
 
GNP danh nghĩa đo lường tổng sản phẩm quốc dân sản xuất ra trong 1 thời kì theo giá cả hiện hành,tức là giá cả của thời kì đó.
GNP thực tế đo lường tổng sản phẩm quốc dân sản xuất ra trong 1 thời kì theo giá cả cố định ở 1 thời kì được lấy làm gốc.
Cầu nối giữa GNP danh nghĩa và GNP thực tế là chỉ số giá cả,còn gọi là chỉ số lạm phát (D) tính theo GNP
Như vậy khi biết chỉ số giá D chúng ta có thể tính được GNP thực tế từ GNP danh nghĩa hoặc ngược lai.
Ý nghĩa: Tổng sản phẩm quốc dân đo bằng tiền ,giá cả nhưng giá cả là một thước đo co giản.Lạm phát thường xuyên đưa mức giá lên cao.Do đó,GNP tính bằng tiền có thể tăng nhanh chóng khi giá trị thực tính bằng hiện vật có thể không tăng hoặc tăng rất ít.Chính vì vậy để khắc phục nhược điểm này người ta dùng GNP danh nghĩa và GNP thực tế
chỉ tiêu GNP danh nghĩa à GNP thực tế thường dùng cho các mục tiêu khác nhau.Chẳng hạn khi muốn nghiên cứu chính sách của một ngân hàng ta dùng GNP danh nghĩa,cần phân tích tốc độ tăng trưởng kinh tế ta dùng GNP thực tế:KSV@02:
 
Thế nào ui
 
Mình xin bổ sung nhé:
1. GDP
a. Khái niệm: Trong kinh tế học, tổng sản phẩm nội địa hay GDP (viết tắt của Gross Domestic Product) là giá trị tính bằng tiền của tất cả sản phẩm và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong phạm vi lãnh thổ trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm. Khi áp dụng cho phạm vi toàn quốc gia, nó còn được gọi là tổng sản phẩm quốc nội. GDP là một trong những chỉ số cơ bản để đánh giá sự phát triển kinh tế của một vùng lãnh thổ nào đó.
b. Các thành phần trong GDP:
GDP có thể tính là tổng của các khoản tiêu dùng, hoặc tổng của các khoản chi tiêu, hoặc tổng giá trị gia tăng của nền kinh tế. Về lý thuyết, dù theo cách tính nào cũng cho kết quả tính GDP như nhau. Nhưng trong nhiều báo cáo thống kê, lại có sự chênh lệch nhỏ giữa kết quả theo ba cách tính. Đó là vì có sai số trong thống kê.

Theo cách tính GDP là tổng tiêu dùng, các nhà kinh tế học đưa ra một công thức như sau:

GDP = C + I + G + NX

Trong đó:

* C là tiêu dùng của tất cả các cá nhân (hộ gia đình) trong nền kinh tế.
* I là đầu tư của các nhà kinh doanh vào cơ sở kinh doanh. Đây được coi là tiêu dùng của các nhà đầu tư. Lưu ý, đừng lẫn lộn điều này với đầu tư mang tính đầu cơ tích trữ vào thị trường chứng khoán và trái phiếu.
* G là tổng chi tiêu của chính quyền (tiêu dùng của chính quyền). Quan hệ của phần này đối với các phần còn lại của GDP được mô tả trong lý thuyết khả dụng (có thể đem đi tiêu).
* NX là "xuất khẩu ròng" của nền kinh tế. Nó bằng xuất khẩu (tiêu dùng của nền kinh tế khác đối với các sản phẩm và dịch vụ do nền kinh tế trong tính toán sản xuất) - nhập khẩu (tiêu dùng của nền kinh tế trong tính toán đối với các sản phẩm và dịch vụ do nền kinh tế khác sản xuất).
2. GNP:
a. Khái niệm: GNP (viết tắt cho Gross National Product bằng tiếng Anh) tức Tổng sản lượng quốc gia hay Tổng sản phẩm quốc gia là một chỉ tiêu kinh tế đánh giá sự phát triển kinh tế của một đất nước nó được tính là tổng giá trị bằng tiền của các sản phẩm cuối cùng và dịch vụ mà công dân của một nước làm ra trong một khoảng thời gian nào đó, thông thường là một năm tài chính, không kể làm ra ở đâu (trong hay ngoài nước).
b. Công thức tính:
Công thức tính tổng sản phẩm quốc gia dưới đây dựa trên cơ sở tiếp cận từ khái niệm chi tiêu.

* C = Chi phí tiêu dùng cá nhân
* I = Tổng đầu tư cá nhân quốc nội
* G = Chi phí tiêu dùng của nhà nước
* X = Kim ngạch xuất khẩu ròng các hàng hóa và dịch vụ
* M = Kim ngạch nhập khẩu ròng của hàng hóa và dịch vụ
* NR= Thu nhập ròng từ các tài sản ở nước ngoài (thu nhập ròng)

GNP = C + I + G + (X - M) + NR
3. Phân biệt giữa GDP và GNP:
GDP khác với tổng sản phẩm quốc dân (GNP) ở chỗ loại bỏ việc chuyển đổi thu nhập giữa các quốc gia, nó được quy theo lãnh thổ mà sản phẩm được sản xuất ở đó hơn là thu nhập nhận được ở đó.

Để dễ hiểu hơn, ta có thể lấy ví dụ như sau: Một nhà máy sản xuất đồ ăn nhanh đặt tại Việt Nam do công dân Mỹ đầu tư để tiêu thụ nội địa. Khi đó mọi thu nhập từ nhà máy này sau khi bán hàng được tính vào GDP của Việt Nam, tuy nhiên lợi nhuận ròng thu được (sau khi khấu trừ thuế phải nộp và trích nộp các quỹ phúc lợi) cũng như lương của các công nhân Mỹ đang làm việc trong nhà máy được tính là một bộ phận trong GNP của Mỹ.
Hoặc là bạn nhìn vào phần khái niệm và công thức tín trên là cũng có thể tự phân biệt được GDP và GNP rồi
 
×
Quay lại
Top