Mua sữa đậu nành, đừng quên kiểm tra nguồn gốc

nguyenkieutrinh

Thành viên
Tham gia
14/8/2012
Bài viết
9
Gần đây, cùng với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm sử dụng nguyên liệu biến đổi gen cũng ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Chính việc thiếu thông tin trên nhãn mác của các loại thực phẩm biến đổi gen đang khiến người tiêu dùng hoang mang.

Mối lo từ thực phẩm biến đổi gen

Thực phẩm biến đổi gen xuất hiện vào khoảng những năm 80 đến 90 của thế kỷ trước. Dư luận khi đó đã dấy lên những lo ngại rằng thực phẩm biến đổi gen tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và làm mất cân bằng sinh thái.

Có không ít ý kiến cho rằng đưa gen lạ vào cây thực phẩm có thể tạo nên những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như gây dị ứng, làm giảm sức đề kháng, thậm chí gây ung thư. Một khảo sát khi đó đã cho thấy, nhiều trẻ em ở Mỹ và châu Âu đã có triệu chứng dị ứng với lạc, đỗ tương và một số thực phẩm có nguồn gốc từ thực phẩm biến đổi gen khác.

hinh-1-da7e7.jpg

Đậu nành vẫn được Việt Nam nhập khẩu với số lượng lớn hàng năm.

Lo lắng, băn khoăn là vậy nhưng người tiêu dùng vẫn không thể biết sản phẩm nào có sử dụng thực phẩm biến đổi gen. Mặc dù rất ái ngại và lo lắng trước luồng thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của thực phẩm biến đổi gen đối với sức khỏe, người tiêu dùng hàng ngày vẫn phải sử dụng chúng dù muốn hay không. Chị Phạm Việt Nga (Nhân viên kế toán, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Dù lo lắng rằng sử dụng thực phẩm biến đổi gen có hại cho sức khỏe, nhưng khi đi chợ hay siêu thị, có hỏi thì người bán hàng cũng không biết rõ về nguồn gốc của thực phẩm, trên bao bì cũng không có thông tin thì cũng đành chịu”.


Quy định đã có, chỉ chờ doanh nghiệp…

Tháng 6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật an toàn thực phẩm. Theo nghị định này, lần đầu tiên Chính phủ có quy định về an toàn thực phẩm với sản phẩm biến đổi gen. Theo nghị định này, sản phẩm có tỉ lệ biến đối gen trên 5% phải ghi nhãn rõ ràng và thể hiện thông tin liên quan.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay như đứng giữa một ma trận thực phẩm vô cùng đa dạng mà không biết rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu thực phẩm có sử dụng công nghệ biến đổi gen hay không. Trước tình trạng đó, một số nhà sản xuất đã bắt đầu quan tâm đến việc công bố nguồn gốc nguyên liệu sản xuất để người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Đơn cử như công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên công bố “100% hạt đậu nành không biến đổi gen” với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên mang đến người tiêu dùng quyền lựa chọn, và góp phần bảo vệ sự an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

2-da7e7.jpg

Sữa đậu nành giàu đạm GoldSoy được làm từ 100% hạt đậu nành không biến đổi gen còn được bổ sung thêm Vitamin D và Canxi có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe.

Nguồn: https://dantri.com.vn/c7/s7-640206/mua-sua-dau-nanh-dung-quen-kiem-tra-nguon-goc.htm
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Sáng nào cũng chơi một hộp fami vs bánh mì :D
 
×
Quay lại
Top