Mùi hương khiến con người hồi tưởng lại kí ức

ngominhquynh

If you rest, you rust
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2013
Bài viết
1.764
Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, mùi hương chính là chìa khóa giúp não ghi nhớ, hồi tưởng lại kỉ niệm.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Na Uy đã chỉ ra, mùi hương chính là chìa khóa để nhớ lâu bởi não bộ sẽ ghi nhớ, lưu giữ "hương vị" đó trong khu kí ức đặc biệt trong não.

Các chuyên gia cho biết, "Khi bắt gặp một mùi hương nào quen thuộc, não sẽ phát tín hiệu và kết nối với những kỷ niệm xưa cũ. Mỗi kỉ niệm này đã được sắp đặt ở một vị trí chính xác trên bản đồ bên trong não".

article-2607120-1D2A5FAA00000578-435_634x423-411bb.jpg


Cùng với đó, não bộ sẽ phát ra những luồng điện, tín hiệu sóng ở tần số 20 - 40 Hz, liên kết các tế bào thần kinh gợi nhớ kỉ niệm xưa cũ. Tác giả chính của nghiên cứu - Kei Igarashi cho rằng, "Chúng ta biết, mùi hương luôn kết nối, gợi nhớ về những kỉ niệm. Khi gợi nhớ kỉ niệm này, tế bào thần kinh trong các vùng não khác nhau cùng dao động, liên kết với nhau để đưa ra được hồi ức chính xác nhất gắn với mùi hương đó".
article-2607120-1D2A5FB700000578-223_634x433-411bb.jpg


Vùng hippocampus trong não được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc gợi nhớ những ký ức mà đặc biệt liên quan đến địa điểm.
Để tìm hiểu quá trình này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên chuột. Họ đã thiết kế một mê cung có lỗ nhỏ để một chú chuột có thể đưa mũi mình qua để ngửi. Ở đó, chú chuột sẽ được ngửi hai loại mùi khác nhau.

Chiếc lỗ bên phải sẽ mách cho chúng biết nơi để thực phẩm ưa thích, còn lỗ bên trái thì không phải thứ chúng đang tìm. Sau 3 tuần, các chuyên gia nhận thấy, chuột luôn tìm đến ô bên phải như một phản xạ để tìm thức ăn.

Cùng lúc đó, các chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra và phát hiện ra, vùng hippocampus và khu vực vỏ não entorhinal (EC) hoạt động mạnh. Hệ thống EC-hippocampus được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc gợi nhớ những ký ức mà đặc biệt liên quan đến địa điểm.

Giáo sư Igarashi nói: "Chúng tôi sẽ tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để có thể đưa ra bằng chứng về cách sóng não phát ra khi não bộ gợi nhớ kỉ niệm liên quan đến mùi hương".

(Nguồn tham khảo: Dailymail)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top